Thứ ba 14/05/2024 22:01

Xây dựng tổ chức cơ sở đảng, phát triển đảng viên ở doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước

Hoạt động Công đoàn - Hà Vy

Tổng LĐLĐ Việt Nam vừa tổ chức hội thảo “Vai trò, trách nhiệm của tổ chức Công đoàn trong xây dựng tổ chức cơ sở đảng và phát triển đảng viên ở các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước”.
Những ngọn hải đăng Lai Châu: Sắp diễn ra Hội thi Tìm hiểu Nghị quyết ĐH Đảng, ĐH Công đoàn các cấp Lễ kết nạp Đảng viên đặc biệt của nam điều dưỡng tại tâm dịch TP HCM Công tác xây dựng tổ chức Đảng và phát triển đảng viên ở DN ngoài khu vực Nhà nước
Xây dựng tổ chức cơ sở đảng, phát triển đảng viên ở doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước
Đồng chí Trần Văn Thuật - Phó chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam phát biểu khai mạc hội thảo

Tham dự Hội thảo có đại diện lãnh đạo Ban Tổ chức Trung ương, Ban Dân vận Trung ương, Văn phòng Trung ương Đảng; lãnh đạo tỉnh, thành phố, Thành ủy TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đồng Nai, Quảng Nam; các nhà khoa học trong và ngoài tổ chức Công đoàn.

Hội thảo nhằm bổ sung, hoàn thiện cơ sở lý luận và thực tiễn về vai trò, trách nhiệm của tổ chức Công đoàn trong xây dựng tổ chức cơ sở đảng và phát triển đảng viên ở các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước, phục vụ xây dựng Nghị quyết Trung ương 5 khoá XIII của Đảng.

Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Trần Văn Thuật - Phó chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam cho biết, Đảng ta luôn coi trọng việc lãnh đạo xây dựng giai cấp công nhân, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và phát triển đảng viên trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước.

Theo tinh thần Nghị quyết Đại hội VI của Đảng (tháng 12/1986), mọi thành phần kinh tế, trong đó kinh tế tư nhân đã có bước phát triển vượt bậc. Mỗi năm có hàng trăm nghìn doanh nghiệp được thành lập, đi vào hoạt động. Lực lượng công nhân, lao động trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước tăng nhanh, dần chiếm tỷ trọng chủ yếu trong lực lượng lao động.

Xây dựng tổ chức cơ sở đảng, phát triển đảng viên ở doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước
Đồng chí Trần Văn Thuật - Phó chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam

Sự phát triển nhanh chóng của lực lượng công nhân, lao động trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước đã đặt ra yêu cầu cấp thiết phải đẩy mạnh công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng và phát triển đảng viên ở khu vực này. Từ đó đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng trong các thành phần kinh tế, vừa đáp ứng yêu cầu giữ vững và tăng cường bản chất của giai cấp công nhân trong đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Đảng đã ban hành nhiều chủ trương, nghị quyết về xây dựng tổ chức cơ sở đảng và phát triển đảng viên trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước. Đầu tiên là Chỉ thị số 07-CT/TW của Bộ Chính trị ngày 23/11/1996 về tăng cường công tác xây dựng Đảng, các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp tư nhân, công ty TNHH, công ty cổ phần tư nhân và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Gần đây nhất là Chỉ thị số 33-CT/TW ngày 18/3/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường xây dựng tổ chức Đảng trong các đơn vị kinh tế tư nhân.

Xây dựng tổ chức cơ sở đảng, phát triển đảng viên ở doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước
Bà Trần Thị Thu Thủy - Phó vụ trưởng Cơ sở đảng, đảng viên (Ban Tổ chức Trung ương)

Tính đến 31/12/2020, cả nước có 3.276 tổ chức cơ sở đảng trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước (chiếm 1,9% tổng số tổ chức cơ sở đảng) . Trong đó có 868 đảng bộ cơ sở, 2.478 chi bộ cơ sở với 99.046 đảng viên, chiếm 6,3% tổng số đảng viên.

Các kết luận, chỉ thị của Bộ Chính trị, Ban Bí thư đều nêu rõ tổ chức Công đoàn phải "tăng cường công tác tuyên truyền để người lao động hiểu rõ lợi ích khi tham gia công đoàn; chủ doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài hiểu tác dụng của tổ chức Công đoàn trong doanh nghiệp”; “đẩy mạnh công tác hướng dẫn, tuyên truyền, vận động người lao động, phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở trong các doanh nghiệp tư nhân theo quy định của pháp luật và Điều lệ Công đoàn Việt Nam”; trên cơ sở đó, phát huy vai trò của công đoàn cơ sở trong việc giới thiệu đoàn viên ưu tú để xem xét kết nạp vào Đảng.

Chỉ thị số 33-CT/TW còn đặt ra yêu cầu cụ thể: Công đoàn cần có kế hoạch thực hiện mục tiêu “bình quân hằng năm mỗi công đoàn cơ sở giới thiệu được ít nhất một đoàn viên công đoàn ưu tú để Đảng xem xét, bồi dưỡng kết nạp vào Đảng”.

Từ Đại hội X Công đoàn Việt Nam đã đưa vào chỉ tiêu Nghị quyết đại hội về giới thiệu côngnhân ưu tú cho đảng bồi dưỡng, kết nạp. Theo đó, nhiệm kỳ 2008 - 2013 “giới thiệu mỗi năm ít nhất 90.000 công nhân ưu tú để cấp ủy Đảng bồi dưỡng, xem xét, kết nạp vào Đảng”, Nghị quyết Đại hội XI và Đại hội XII tiếp tục đề ra chỉ tiêu “bình quân hằng năm mỗi công đoàn cơ sở giới thiệu ít nhất 01 đoàn viên công đoàn ưu tú cho Đảng bồi dưỡng, xem xét, kết nạp vào Đảng”.

Xây dựng tổ chức cơ sở đảng, phát triển đảng viên ở doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước
PGS.TS Dương Văn Sao - nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Công đoàn nêu ý kiến

Từ năm 2008 đến hết năm 2017, bình quân mỗi năm các cấp công đoàn giới thiệu trên 94 nghìn đoàn viên công đoàn ưu tú cho Đảng bồi dưỡng, xem xét, kết nạp. Từ năm 2018 đến hết năm 2020, các cấp công đoàn đã giới thiệu gần 419 nghìn đoàn viên công đoàn ưu tú, đã có gần 250 nghìn người được kết nạp. Tính riêng khu vực doanh nghiệp ngoài nhà nước đã gần 24 nghìn đoàn viên ưu tú được kết nạp trên tổng số gần 64 nghìn đoàn viên ưu tú giới thiệu.

"Tuy nhiên, tỷ lệ đoàn viên công đoàn ưu tú được giới thiệu và được bồi dưỡng kết nạp ở khu vực doanh nghiệp ngoài nhà nước so với tổng số còn thấp và có xu hướng giảm (năm 2018 số kết nạp mới bằng 10,2% so với tổng số; năm 2019: 9,5%; năm 2020: 8,5%). Có rất ít các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước thành lập được chi bộ đảng, trong khi số lượng công nhân, lao động và các doanh nghiệp khu vực này ngày càng tăng nhanh.

Trong bối cảnh Việt Nam hội nhập quốc tế sâu rộng, thực thi cam kết trong các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới với việc cho phép thành lập tổ chức của người lao động tại doanh nghiệp có thể hoạt động độc lập với tổ chức Công đoàn đặt ra vấn đề cấp bách về đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng đối với lực lượng công nhân, lao động trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước" - ông Trần Văn Thuật cho biết.

Việc đẩy mạnh công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng và phát triển đảng viên trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong tham gia xây dựng Đảng của các cấp công đoàn trong tình hình mới.

Tại hội thảo, các đại biểu tập trung làm rõ cơ sở lý luận và quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam về phát huy vai trò, trách nhiệm của tổ chức Công đoàn trong công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng và phát triển đảng viên trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước trong tình hình mới. Đồng thời phản ánh thực trạng công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng và phát triển đảng viên trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước.

Các đại biểu, nhà khoa học cũng đề xuất các giải pháp hoàn thiện hệ thống các quan điểm, quy định của Trung ương Đảng, văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước để thúc đẩy phát triển tổ chức cơ sở đảng trong các doanh ngiệp ngoài khu vực nhà nước; hoàn thiện mô hình tổ chức và hoạt động các tổ chức cơ sở đảng, nhiệm vụ đảng viên cho phù hợp với đặc điểm tình hình doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp công đoàn trong công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng và phát triển đảng viên trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước.

Từ những ý kiến tham gia, Tổng LĐLĐ Việt Nam sẽ tổng hợp, nghiên cứu và tiếp thu vào Dự thảo Báo cáo chuyên đề của Đảng đoàn Tổng LĐLĐ Việt Nam.

Đoàn viên Chu Thị Lan Hương: “Tôi được sống, lao động và cống hiến” Đoàn viên Chu Thị Lan Hương: “Tôi được sống, lao động và cống hiến”

“Hơn 10 năm qua, Công ty đã thực sự trở thành ngôi nhà thứ 2 của tôi. Sống trong ngôi nhà chung ấy, tôi luôn ...

"Chỗ dựa" cho người lao động đang thất nghiệp do Covid-19

Trong thời gian xảy ra dịch Covid-19, nhiều người lao động bị mất việc làm, bị ngừng việc,… Chính vì vậy, Bảo hiểm thất nghiệp ...

Những ngọn hải đăng Những ngọn hải đăng

Tôi có một anh bạn thân là cán bộ công an ở Hải Phòng. Anh là con trai cả của một người Anh hùng Liệt ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Niềm vui đong đầy ở Tổ Tự quản nhà trọ An Giang

Hoạt động Công đoàn -

Niềm vui đong đầy ở Tổ Tự quản nhà trọ An Giang

Bằng nhiều cách làm khác nhau, đến nay, mô hình Tổ Tự quản nhà trọ (TTQNT) ở An Giang đã không ngừng phát huy hiệu quả. Ở đó, công nhân lao động được hưởng rất nhiều quyền lợi từ những chủ trương, chính sách của chính quyền địa phương và của tổ chức Công đoàn…

Công đoàn Đồng Nai: Quan tâm nhiều hơn đến đoàn viên, NLĐ khó khăn bị bệnh hiểm nghèo

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Đồng Nai: Quan tâm nhiều hơn đến đoàn viên, NLĐ khó khăn bị bệnh hiểm nghèo

Tháng Công nhân 2024 được LĐLĐ tỉnh Đồng Nai triển khai nhiều hoạt động chăm lo ý nghĩa và đa dạng đến đoàn viên, người lao động. Đặc biệt, Công đoàn Đồng Nai cùng công đoàn các cấp chú trọng quan tâm nhiều hơn, hỗ trợ nhiều hơn đến lao động bị bệnh hiểm nghèo, cực kỳ khó khăn.

Lâm Đồng: Giáo viên mong được giữ lại ngạch lương đã tuyển dụng

Hoạt động Công đoàn -

Lâm Đồng: Giáo viên mong được giữ lại ngạch lương đã tuyển dụng

Đây là một trong những nội dung mà đoàn viên, người lao động ngành Giáo dục tỉnh Lâm Đồng gửi đến đại biểu Quốc hội trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

LĐLĐ huyện Đakrông: nhiều hoạt động thiết thực giúp đoàn viên, NLĐ yên tâm công tác

Hoạt động Công đoàn -

LĐLĐ huyện Đakrông: nhiều hoạt động thiết thực giúp đoàn viên, NLĐ yên tâm công tác

Trong những năm qua, công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, cho cán bộ, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) có hoàn cảnh khó khăn là những hoạt động thiết thực luôn được các cấp công đoàn huyện Đakrông (tỉnh Quảng Trị) đồng tình hưởng ứng và thực hiện hiệu quả, trở thành tiêu chí hoạt động của tổ chức Công đoàn giúp đoàn viên, người lao động (NLĐ) yên tâm, tin tưởng và tận tâm với công việc.

Nhiều tác phẩm ấn tượng tại cuộc thi viết “Công nhân và Công đoàn Quảng Trị”

Hoạt động Công đoàn -

Nhiều tác phẩm ấn tượng tại cuộc thi viết “Công nhân và Công đoàn Quảng Trị”

Sau 01 tháng phát động, có nhiều tác phẩm ấn tượng được gửi tham gia cuộc thi viết "Công nhân và Công đoàn Quảng Trị” năm 2024.

Đề nghị tăng mức tiền trực và tiền ăn cho nhân viên y tế

Công đoàn -

Đề nghị tăng mức tiền trực và tiền ăn cho nhân viên y tế

Đây là một trong những nội dung mà đoàn viên, người lao động ngành Y tế tỉnh Lâm Đồng gửi đến đại biểu Quốc hội trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Có được hưởng trợ cấp tai nạn lao động khi mới đóng BHXH? Tôi công nhân

Có được hưởng trợ cấp tai nạn lao động khi mới đóng BHXH?

Pháp luật không đặt ra điều kiện phải đóng BHXH bao lâu mới được hưởng. Vì vậy, dù mới đi làm, mới tham gia BHXH thì người lao động vẫn được hưởng trợ cấp tai nạn lao động như những người làm việc lâu năm.

Có được hưởng trợ cấp tai nạn lao động khi mới đóng BHXH? Tôi công nhân

Có được hưởng trợ cấp tai nạn lao động khi mới đóng BHXH?

Pháp luật không đặt ra điều kiện phải đóng BHXH bao lâu mới được hưởng. Vì vậy, dù mới đi làm, mới tham gia BHXH thì người lao động vẫn được hưởng trợ cấp tai nạn lao động như những người làm việc lâu năm.

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Hồ Thị Kim Ngân, Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam về vấn đề an toàn vệ sinh lao động.

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ tính đến ngày 12/5/2024 Infographic

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ tính đến ngày 12/5/2024

Cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ do Ban Quan hệ lao động Tổng liên đoàn phối hợp với Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức, diễn ra từ ngày 15/04/2024. Dưới đây là 10 đơn vị có số đoàn viên tham gia dự thi nhiều nhất tính đến ngày 12
Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống?

Bản tin công nhân ngày 6/5 gồm những nội dung: Nhiều người lao động muốn nghỉ việc để “chạy luật” bảo hiểm xã hội; Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Đại diện công nhân TP HCM: "Nhà ở xã hội chỉ thấy trên tivi";35 bệnh nghề nghiệp được đề xuất hưởng BHXH...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Công nhân kiến nghị về Luật Bảo hiểm xã hội và "nới" cơ chế nhà ở xã hội

Công đoàn -

Công nhân kiến nghị về Luật Bảo hiểm xã hội và "nới" cơ chế nhà ở xã hội

Nhiều công nhân lao động nêu ý kiến với đại biểu Quốc hội về Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), Dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi) và các vấn đề liên quan đến nhà ở.

Đà Nẵng: Công đoàn thăm công nhân khó khăn tại khu công nghiệp

Hoạt động Công đoàn -

Đà Nẵng: Công đoàn thăm công nhân khó khăn tại khu công nghiệp

Đáp lại lời thăm hỏi, động viên và những món quà của cán bộ công đoàn là nụ cười rạng rỡ, hạnh phúc của công nhân giữa ngày hè oi bức.

Luật Công đoàn (sửa đổi): Cần bổ sung hành vi trốn, chậm đóng kinh phí công đoàn

Hoạt động Công đoàn -

Luật Công đoàn (sửa đổi): Cần bổ sung hành vi trốn, chậm đóng kinh phí công đoàn

Nhiều ý kiến góp ý hoàn thiện dự án luật, nhất là cơ chế quản lý tài chính công đoàn được nêu tại hội nghị góp vào dự án Luật Công đoàn (sửa đổi) do Liên đoàn Lao động tỉnh Lâm Đồng tổ chức.

Tập huấn về Nghị quyết Đại hội cho cán bộ công đoàn

Hoạt động Công đoàn -

Tập huấn về Nghị quyết Đại hội cho cán bộ công đoàn

Hơn 70 cán bộ công đoàn chủ chốt ở tỉnh Quảng Trị được tập huấn về những nội dung cơ bản, cốt lõi của Nghị quyết Đại hội và các chương trình thực hiện khâu đột phá về hoạt động công đoàn nhiệm kỳ 2023 - 2028.

LĐLĐ TP Đà Nẵng tổ chức Cuộc thi viết về CNVCLĐ lần thứ III

Công đoàn -

LĐLĐ TP Đà Nẵng tổ chức Cuộc thi viết về CNVCLĐ lần thứ III

LĐLĐ TP Đà Nẵng phối hợp với Hội Nhà báo TP Đà Nẵng, Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức Cuộc thi viết về mô hình, tấm gương người tốt, việc tốt trong phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) TP Đà Nẵng lần thứ III, năm 2024.

Thể lệ Cuộc thi viết về CNVCLĐ TP Đà Nẵng lần III

Hoạt động Công đoàn -

Thể lệ Cuộc thi viết về CNVCLĐ TP Đà Nẵng lần III

LĐLĐ TP Đà Nẵng phối hợp với Hội Nhà báo TP Đà Nẵng, Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức Cuộc thi viết về mô hình, tấm gương người tốt, việc tốt trong phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lần thứ III.

Công đoàn tỉnh Quảng Bình: Dành quan tâm đặc biệt đến đoàn viên, NLĐ khó khăn

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn tỉnh Quảng Bình: Dành quan tâm đặc biệt đến đoàn viên, NLĐ khó khăn

Ngay từ giữa tháng 3, LĐLĐ tỉnh Quảng Bình đã xây dựng kế hoạch Tháng Công nhân với các hoạt động hướng về cơ sở, dành quan tâm đặc biệt đến đoàn viên, NLĐ khó khăn.

Người lao động Đà Nẵng diễu hành xe đạp hưởng ứng Tháng Công nhân

Hoạt động Công đoàn -

Người lao động Đà Nẵng diễu hành xe đạp hưởng ứng Tháng Công nhân

Hàng chục đoàn viên, người lao động diễu hành xe đạp quanh các tuyến phố Đà Nẵng tuyên tuyền việc đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động và hưởng ứng Tháng Công nhân 2024.

Đà Nẵng: Công đoàn tập trung giải quyết vướng mắc của công nhân

Hoạt động Công đoàn -

Đà Nẵng: Công đoàn tập trung giải quyết vướng mắc của công nhân

Đồng chí Trần Chí Cường – Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng phát biểu chỉ đạo tại Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân, hôm 5/5.

Chăm lo cho gần 1100 đoàn viên, người lao động khó khăn

Hoạt động Công đoàn -

Chăm lo cho gần 1100 đoàn viên, người lao động khó khăn

Dịp Tháng Công nhân, Công đoàn Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp Đà Nẵng đã trao gần 1100 suất quà, mỗi suất 500.000 đồng cho đoàn viên, người lao động khó khăn tại các công đoàn cơ sở.