Thứ bảy 18/05/2024 19:01

Xây dựng nhà ở để giúp người thợ mỏ "an cư lạc nghiệp"

Người lao động - Anh Tú

Chăm lo nhà ở cho thợ mỏ là chủ trương lớn được Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam thực hiện lâu nay với mong muốn “an cư lạc nghiệp” cho người lao động.    
xay dung nha o de giup nguoi tho mo an cu lap nghiep
Khu chung cư kiểu mẫu dành cho thợ mỏ của Công ty Than Nam Mẫu.

Theo thống kê của Tập đoàn công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), hiện nay có hơn 20 đơn vị trong ngành đã đầu tư khoảng 80 khu nhà ở công nhân lao động, tương ứng 5.000 căn hộ, đáp ứng chỗ ở cho khoảng hơn 17.000 người. Những khu nhà tập thể này đã đáp ứng được phần nào nhu cầu về nhà ở cho thợ mỏ, góp phần quan trọng trong việc cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động.

Trong hơn 10 năm trở lại đây, nhiều đơn vị trong Tập đoàn như Công ty CP Than Hà Lầm, Công ty Than Quang Hanh; Công ty Than Vàng Danh, Tổng Công ty Than Đông Bắc, Công ty CP Than Mông Dương…. đã xây dựng và nhanh chóng hoàn thành các Khu tập thể cho CNLĐ.

Tại Công ty Than Thống nhất, cuối 2017, công trình chung cư cho thợ lò tại phường Cẩm Thành, TP.Cẩm Phả đã được khánh thành, đưa vào sử dụng. Khu chung cư này được đầu tư xây dựng với kinh phí 31,9 tỷ đồng với quy mô gồm 6 tầng, tổng diện tích mặt sàn là 4.823m2 gồm 80 căn hộ cho khoảng 320 công nhân ở (mỗi phòng 4 công nhân). Tầng 1 chung cư được sử dụng làm nhà để xe, căng tin, nhà ăn tập thể, khu bếp nấu, khu nghỉ nhân viên và các phòng kỹ thuật phục vụ công trình. Từ tầng 2 đến tầng 6 mỗi tầng bố trí 16 phòng ở có diện tích từ 38- 41 m2/phòng. Điều đặc biệt ở khu nhà này đó là, tại các dãy nhà, công ty đã bố trí những ngôi nhà “hạnh phúc” dành riêng cho thợ lò.

Đầu năm 2019, Công ty Than Hạ Long - TKV đưa vào khai thác công trình tòa chung cư cao 12 tầng, với tổng diện tích sử dụng đất 2.313 m², tại phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả. Tòa chung cư này có nhà sinh hoạt cộng đồng, phòng khách, nhà ăn tập thể rộng 320 m² phục vụ 200 người ăn cùng lúc. Như vậy, đây là tòa chung cư thứ 5 của công ty. 4 tòa trước đó được công ty xây ở khu Diên Thủy, phường Cẩm Đông cùng ở TP. Cẩm Phả. Với 5 tòa chung cư này, Công ty Than Hạ Long -TKV đã đáp ứng chỗ ở cho 1.372 người lao động.

Trước đó, Công ty Than Nam Mẫu, Tổng Công ty Than Đông Bắc đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng để xây dựng hằng trăm căn hộ phục vụ chỗ ở cho thợ lò. Trong đó, Công ty Than Nam Mẫu xây dựng một khu chung cư trên diện tích 1,4 ha tại TP.Uông Bí, với 4 đơn nguyên cao chín tầng, có thang máy với 224 căn hộ khép kín. Tổng Công ty Than Ðông Bắc xây khu chung cư tại khu đất rộng 2,6 ha, quy hoạch gồm bốn tòa nhà cao 12 tầng, diện tích mặt sàn hơn 34 nghìn m2, đáp ứng về chỗ ở cho khoảng 1.800 - 2.000 công nhân lao động.

xay dung nha o de giup nguoi tho mo an cu lap nghiep
Trung tâm Văn hóa - Thể thao thợ mỏ và phòng sinh hoạt cộng đồng được bố trí tại tầng 1 của khu chung cư.

Đặc biệt mới đây, Công ty Than Nam Mẫu đã đầu tư trên 18 tỷ đồng cải tạo, nâng cấp, xây dựng 4 tòa nhà chung cư thành chung cư thợ mỏ kiểu mẫu. Đây là chung cư thợ mỏ kiểu mẫu đầu tiên của ngành Than. Chung cư này được trang cấp đầy đủ các thiết bị phục vụ cho người lao động như: tivi, máy giặt, tủ lạnh, điều hòa hai chiều, giường tủ, chăn ga gối... Công ty Than Nam Mẫu còn lắp đặt cổng và hàng rào bao quanh khu chung cư, trồng cây xanh, tạo không gian sạch đẹp, thoáng đãng, thân thiện với môi trường; xây dựng bể bơi đa năng và khu phụ trợ, Trung tâm Văn hóa - Thể thao thợ mỏ và Phòng sinh hoạt cộng đồng tại tầng 1 để phục vụ cho người lao động. Đặc biệt, công ty bố trí dành riêng 1 tòa cho hộ gia đình thợ mỏ.

Công nhân Phạm Thanh Thắng - Phân xưởng Vận tải lò 1, Công ty Than Nam Mẫu, cho rằng: "Việc công ty quan tâm bố trí nhà ở với diện tích 90 m2/phòng có đầy đủ tiện nghi, khang trang, sạch đẹp đảm bảo sinh hoạt cho cả gia đình tại khu chung cư khiến chúng tôi rất yên tâm. Điều này cũng đồng nghĩa với việc giấc mơ “an cư lạc nghiệp” của người lao động đã được giải quyết một cách thỏa đáng, để người lao động xa quê yên tâm làm việc và gắn bó lâu dài với doanh nghiệp".

Chủ tịch Công đoàn Công ty Than Nam Mẫu Đỗ Quang Trung cho biết: "Công trình này nhằm mục đích chăm sóc tốt nhất đời sống cho người lao động, tạo điều kiện cho họ sau mỗi ngày lao động vất vả được nghỉ ngơi, tái tạo sức lao động. Từ đó tin tưởng, gắn bó xây dựng Công ty Than Nam Mẫu và Tập đoàn KTV ngày càng phát triển thịnh vượng".

xay dung nha o de giup nguoi tho mo an cu lap nghiep Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 5/4

Tính đến 7h sáng ngày 5/4, Covid-19 đã xuất hiện ở 206 quốc gia và vùng lãnh thổ, hơn 1,2 triệu người nhiễm virus corona ...

xay dung nha o de giup nguoi tho mo an cu lap nghiep 111 - số máy cần ghi nhớ!

Cái chết của cháu bé N.N.M.M (3 tuổi) ở Hà Nội ngày 30/3 là một tin sốc và đau đớn không kém gì những dòng ...

xay dung nha o de giup nguoi tho mo an cu lap nghiep Lại có thêm 4 bệnh nhân nhiễm Covid-19 ở TP HCM ra viện

4 bệnh nhân nhiễm Covid-19 ra viện ngày 4/4, đó là các bệnh nhân thứ 80, bệnh nhân 81, bệnh nhân 82 và bệnh nhân ...

xay dung nha o de giup nguoi tho mo an cu lap nghiep Đâu là trường hợp được ra đường trong 15 ngày thực hiện cách ly xã hội?

Để hướng dẫn các địa phương thực hiện tốt Chỉ thị 16 về yêu cầu cách ly xã hội, Văn phòng Chính phủ mới đây ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Người giúp ước mơ đi xa…

Đời sống -

Người giúp ước mơ đi xa…

Gắn bó với trường 20 năm qua, cô giáo Nguyễn Thị Thanh Huyền, giáo viên dạy môn ngữ văn vẫn bâng khuâng, tha thiết với nghề dạy học như những ngày đầu đặt chân lên mảnh đất này.

5 lý do đề xuất Chính phủ tăng lương tối thiểu từ 1/7

Người lao động -

5 lý do đề xuất Chính phủ tăng lương tối thiểu từ 1/7

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) vừa đề xuất Chính phủ ban hành nghị định điều chỉnh tăng 6% lương tối thiểu, từ 1/7/2024.

Vụ sạt lở có lao động chưa thành niên tử vong ở Hà Tĩnh: Từ góc nhìn pháp lý

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ sạt lở có lao động chưa thành niên tử vong ở Hà Tĩnh: Từ góc nhìn pháp lý

Như chúng tôi đã đưa tin, vụ sạt lở vào lúc 14 giờ 30 ngày 6/5, trên dãy Hoành Sơn (phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã làm 3 người chết, 4 người bị thương. Cháu Nguyễn Ngọc H., sinh năm 2007, tức mới 17 tuổi, công nhân thi công tại trụ móng số 28, đường dây 500kV tại Hà Tĩnh tử vong. Để rõ hơn về khía cạnh pháp lý đối với vụ tai nạn này, Tạp chí Lao động và Công đoàn có bài phỏng vấn Tiến sĩ, Luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội.

Vụ sạt lở có lao động chưa thành niên tử vong ở Hà Tĩnh: Trách nhiệm thuộc về ai?

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ sạt lở có lao động chưa thành niên tử vong ở Hà Tĩnh: Trách nhiệm thuộc về ai?

Như Tạp chí Lao động và Công đoàn đã đưa tin, vụ sạt lở đã khiến cháu Nguyễn Ngọc H., sinh năm 2007, tức mới 17 tuổi, công nhân tại trụ móng số 28, đường dây 500kV tại Hà Tĩnh tử vong. Câu hỏi đặt ra là trách nhiệm thuộc về ai trong vụ tai nạn này?

Ngộ độc trong bếp ăn công nhân: Nỗi lo vẫn treo lơ lửng!

An toàn, vệ sinh lao động -

Ngộ độc trong bếp ăn công nhân: Nỗi lo vẫn treo lơ lửng!

Các vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại các bếp ăn tập thể có nguyên nhân được xác định là do việc kiểm soát nguyên liệu đầu vào chưa tốt, người trực tiếp chế biến thực phẩm chưa nắm rõ các quy định về an toàn thực phẩm…

Bắt tay phối hợp quản lý về an toàn trong ngành Xây dựng

An toàn, vệ sinh lao động -

Bắt tay phối hợp quản lý về an toàn trong ngành Xây dựng

Lĩnh vực xây dựng có tỷ lệ tai nạn lao động chết người cao nhất với 18,27% tổng số vụ tai nạn chết người, theo báo cáo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội năm 2023.

Đón xem Talk Công đoàn: Người lao động hạnh phúc để làm tốt, làm lâu Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: Người lao động hạnh phúc để làm tốt, làm lâu

Talk Công đoàn 20 giờ ngày 18/5/2024 là chia sẻ của đồng chí Lại Hoàng Dũng, Chủ tịch Công đoàn Công ty Samsung Điện tử Việt Nam về chăm sóc sức khỏe tinh thần cho đoàn viên và người lao động.

Chế độ dưỡng sức sau sinh, mọi lao động nữ nên biết Tôi công nhân

Chế độ dưỡng sức sau sinh, mọi lao động nữ nên biết

Nếu đủ điều kiện về thời gian tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, lao động nữ sinh con được hưởng chế độ thai sản. Trường hợp lao động nữ đi làm việc trở lại khi chưa hết thời gian nghỉ thai sản sẽ không được hưởng chế độ nghỉ dưỡng sức sau sinh.

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Hồ Thị Kim Ngân, Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam về vấn đề an toàn vệ sinh lao động.

6 hoạt động trọng tâm của Công đoàn Việt Nam trong tháng 5/2024 Infographic

6 hoạt động trọng tâm của Công đoàn Việt Nam trong tháng 5/2024

Công đoàn Việt Nam xác định 6 nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 5/2024
Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống?

Bản tin công nhân ngày 6/5 gồm những nội dung: Nhiều người lao động muốn nghỉ việc để “chạy luật” bảo hiểm xã hội; Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Đại diện công nhân TP HCM: "Nhà ở xã hội chỉ thấy trên tivi";35 bệnh nghề nghiệp được đề xuất hưởng BHXH...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Ngôi trường nhân văn ở chốn thâm sơn

Người lao động -

Ngôi trường nhân văn ở chốn thâm sơn

Nếu dùng từ gì đó ngắn nhất để đánh giá những việc làm của Công đoàn Trường Tiểu học Thanh (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) trong những năm qua, có lẽ tôi sẽ dùng hai chữ “Nhân văn và nhân văn”.

Có tâm lý rút bảo hiểm xã hội một lần cho an toàn?

Đời sống -

Có tâm lý rút bảo hiểm xã hội một lần cho an toàn?

Đây là vấn đề được cán bộ công đoàn nêu tại Hội nghị tiếp xúc cử tri, lấy ý kiến góp ý Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) diễn ra tại Hà Nội, chiều 13/5/2024.

Thân phận “ngụ cư” của những lao động ly hương

Đời thợ -

Thân phận “ngụ cư” của những lao động ly hương

Nhìn di ảnh người chồng, chị Thu đau xót cùng cực, cảm xúc như muốn vỡ oà, đổ dồn sang tôi - đang đứng bên tác nghiệp: “Tiêu hết rồi, đừng hỏi nữa nhà báo ơi”…

Đề nghị bổ sung nghề nấu ăn tại trường mầm non là nghề nặng nhọc

An toàn, vệ sinh lao động -

Đề nghị bổ sung nghề nấu ăn tại trường mầm non là nghề nặng nhọc

Tổng LĐLĐ Việt Nam vừa có văn bản đề nghị bổ sung công việc "nấu ăn cho các trường mầm non công lập có từ 100 suất ăn trở lên" thuộc Danh mục nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.

Công đoàn Trường Mầm non Triệu Long: tổ ấm thứ hai của mỗi đoàn viên

Đời sống -

Công đoàn Trường Mầm non Triệu Long: tổ ấm thứ hai của mỗi đoàn viên

Thời gian qua, Công đoàn Trường Mầm non Triệu Long (huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) luôn đồng hành cùng với Ban Giám hiệu và tập thể nhà trường trong mọi hoạt động; thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên công đoàn.

Vụ sạt lở ở Hà Tĩnh: Có thể truy cứu trách nhiệm nếu không đảm bảo an toàn lao động

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ sạt lở ở Hà Tĩnh: Có thể truy cứu trách nhiệm nếu không đảm bảo an toàn lao động

Khi đang thi công đường điện 500kV ở Hà Tĩnh, sạt lở bất ngờ xảy ra khiến 3 công nhân tử vong, nhiều người khác bị thương. Vụ việc đặt ra câu hỏi về an toàn trong các công trình thi công đường điện, đặc biệt khi mưa lũ.

Người chị em thân thiết trong ngôi nhà chung Công đoàn ngành Y tế

Đời sống -

Người chị em thân thiết trong ngôi nhà chung Công đoàn ngành Y tế

Với vai trò là người đứng đầu của tổ chức đại diện cho công chức, viên chức, lao động ngành Y tế của tỉnh Quảng Trị, đồng chí Nguyễn Thị Minh Tuyết - Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế luôn hành động vì mục đích bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động và thực hiện chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn. Đặc biệt, mỗi việc làm đều thể hiện sự quan tâm, chăm lo đoàn viên, người lao động vào những thời khắc cam go, khắc nghiệt nhất đã không ngừng khẳng định tinh thần đồng đội, tình thân thiết của tổ chức Công đoàn, cán bộ công đoàn.

Lễ cưới tập thể cho công nhân tại Hải Dương: Ấm áp và hạnh phúc ngập tràn

Đời sống -

Lễ cưới tập thể cho công nhân tại Hải Dương: Ấm áp và hạnh phúc ngập tràn

Lễ cưới tập thể cho 7 cặp đôi cô dâu chú rể là công nhân lần đầu tiên được Liên đoàn lao động (LĐLĐ) tỉnh Hải Dương tổ chức ngày 5/5 trong bầu không khí ấm áp, xúc động và hạnh phúc ngập tràn.

Nỗi đau gia đình nạn nhân vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Đời sống -

Nỗi đau gia đình nạn nhân vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Sẽ không có gì bù đắp được những nỗi đau tận cùng khi nhiều gia đình mãi mãi mất đi người thân sau tai nạn lao động.

Niềm vui của cô giáo sau 12 năm về nhà chồng

Đời sống -

Niềm vui của cô giáo sau 12 năm về nhà chồng

Sau 12 năm về nhà chồng, nhờ chương trình "Mái ấm Công đoàn", cô giáo Phạm Thị Thu Trang - đoàn viên Công đoàn Trường Tiểu học Tây Bắc Sơn (xã Phong Sơn, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) đã có thể thực hiện được ước mơ về ngôi nhà riêng cho gia đình nhỏ của mình.