Trung Quốc ban hành quy định niêm yết cổ phiếu tại Mỹ cho doanh nghiệp nội địa

Kinh tế - Xã hội - Trung Mến

Quy định của cơ quan quản lý ngành chứng khoán không cấm mô hình sở hữu đặc biệt (VIE) vốn được các doanh nghiệp Trung Quốc sử dụng khi niêm yết cổ phiếu tại Mỹ.

Các doanh nghiệp tại Trung Quốc giờ đây đã rõ ràng hơn về việc liệu họ có thể niêm yết cổ phiếu tại Mỹ.

Mới đây, Ủy ban Quản lý Chứng khoán Trung Quốc (CSRC) thông báo về những quy định mới yêu cầu các doanh nghiệp phải tuân thủ với các quy định an ninh quốc gia và bảo vệ dữ liệu cá nhân trước khi muốn niêm yết cổ phiếu ở nước ngoài.

Quy định của cơ quan quản lý ngành chứng khoán không cấm mô hình sở hữu đặc biệt (VIE) vốn được các doanh nghiệp Trung Quốc sử dụng khi niêm yết cổ phiếu tại Mỹ. Cấu trúc VIE này tạo ra mô hình niêm yết thông qua một công ty vỏ bọc, thường có trụ sở tại Cayman Islands.

Cũng theo CSRC, quy định cho doanh nghiệp niêm yết ở nước ngoài dự kiến có hiệu lực từ ngày 31/3/2023. Quy định này giống như dự thảo từng được công bố vào cuối năm 2021, vốn không có ngày thực thi cụ thể.

Quy định mới nhất đồng thời kêu gọi các bên bảo lãnh IPO, thông thường là các ngân hàng đầu tư quốc tế, báo cáo thường niên cho CSRC về việc họ liên quan ra sao đến các đợt niêm yết cổ phiếu của doanh nghiệp Trung Quốc.

CSRC cho hay các doanh nghiệp và cá nhân có thể bị phạt đến 10 triệu nhân dân tệ tức tương đương khoảng 1,5 triệu USD cho việc chia sẻ các thông tin gây hiểu nhầm hoặc vi phạm các quy định nói trên.

Trong vòng 2 năm gần nhất, nhiều cơ quan thuộc chính phủ Trung Quốc đã thông báo các quy định mới nhằm bảo vệ an ninh quốc gia và dữ liệu cá nhân.

Đáng chú ý, sau đợt IPO đình đám của công ty sở hữu ứng dụng gọi xe Didi vào tháng 6/2021, cơ quan quản lý an ninh mạng Trung Quốc nói rằng nhà quản lý của những nền tảng sở hữu dữ liệu cá nhân của từ 1 triệu người trở lên sẽ cần phải nộp hồ sơ rà soát an ninh mạng trước khi họ có thể niêm yết ở nước ngoài.

Sau khoảng thời gian 18 tháng hoạt động IPO của các doanh nghiệp Trung Quốc tại Mỹ trầm lắng, thêm nhiều doanh nghiệp Trung Quốc đang trở lại thị trường IPO Mỹ trong năm nay.

Trong năm ngoái, giới chức quản lý Mỹ đã nói rằng họ có thể tiếp cận với hồ sơ giấy tờ kiểm toán của các doanh nghiệp Trung Quốc niêm yết tại Mỹ, chính vì vậy rủi ro doanh nghiệp Trung Quốc phải hủy niêm yết cổ phiếu giảm đi.

Cũng trong ngành tài chính, theo Bnews, cơ quan quản lý ngân hàng Trung Quốc và ngân hàng trung ương nước này có kế hoạch áp dụng một hệ thống quản lý khác biệt để đánh giá mức độ an toàn vốn và quản lý rủi ro của các ngân hàng thương mại, nhằm ngăn ngừa rủi ro tốt hơn trong hệ thống tài chính của quốc gia.

Theo đó, Ủy ban Quản lý Bảo hiểm và Ngân hàng Trung Quốc và Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC tức ngân hàng trung ương) hôm 18/2 đã cùng công bố dự thảo các quy tắc sửa đổi nhằm giúp các ngân hàng “liên tục cải thiện độ chính xác của việc đo lường rủi ro, hướng dẫn các ngân hàng phục vụ nền kinh tế thực tốt hơn”. Các quy tắc sửa đổi được kỳ vọng sẽ đưa lĩnh vực ngân hàng Trung Quốc đến gần hơn với các tiêu chuẩn toàn cầu.

Hai cơ quan quản lý cho biết việc thực hiện các quy định mới nhìn chung không thay đổi tỷ lệ an toàn vốn trong lĩnh vực ngân hàng, mặc dù tỷ lệ này đối với một số ngân hàng sẽ thay đổi đôi chút.

Ủy ban và ngân hàng trung ương đang lấy ý kiến của công chúng trước khi thực hiện các thay đổi vào ngày 1/1/2024.

Với quy tắc sửa đổi mới, chính phủ sẽ chia ngân hàng cho vay thành ba nhóm dựa trên quy mô kinh doanh và mức độ rủi ro.

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

"Chuyên cơ mặt đất" Lexus LX570 2014 sau 10 năm giá bao nhiêu?

Kinh tế - Xã hội -

"Chuyên cơ mặt đất" Lexus LX570 2014 sau 10 năm giá bao nhiêu?

Lăn bánh một thập kỷ, chiếc Lexus LX570 2014 vẫn giữ được phong độ sang trọng, đi cùng đó là mức giá bán lại lên đến 3 tỷ đồng.

Hành trình 26 ngày đòi bảo hiểm đền bù 100% của chủ ô tô bị tai nạn

Kinh tế - Xã hội -

Hành trình 26 ngày đòi bảo hiểm đền bù 100% của chủ ô tô bị tai nạn

Chị Bùi Hà (Nam Định) tốn gần một tháng đòi bảo hiểm đền bù 100% cho tổn thất do tai nạn ô tô. Dưới đây là câu chuyện chị chia sẻ, thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.

“Đừng đặt câu hỏi nữa, hãy bắt tay ngay vào chuyển đổi số!”

Kinh tế - Xã hội -

“Đừng đặt câu hỏi nữa, hãy bắt tay ngay vào chuyển đổi số!”

Nhân dịp Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6, đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam đã dành cho phóng viên Tạp chí Lao động và Công đoàn cuộc trò chuyện thân tình, cởi mở về chuyển đổi số trong cơ quan báo chí hiện nay. Tạp chí Lao động và Công đoàn trân trọng giới thiệu tới bạn đọc một phần cuộc trò chuyện này. Toàn bộ nội dung cuộc trò chuyện sẽ đăng trong số đặc san 21/6.

Tham gia giao thông sử dụng biển số giả bị phạt bao nhiêu tiền?

Kinh tế - Xã hội -

Tham gia giao thông sử dụng biển số giả bị phạt bao nhiêu tiền?

Sử dụng biển số giả phạt bao nhiêu luôn là câu hỏi khiến nhiều người thắc mắc. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp chi tiết cho bạn.

Chip bán dẫn – cuộc chiến của thế kỷ 21

Kinh tế - Xã hội -

Chip bán dẫn – cuộc chiến của thế kỷ 21

Con chip của thế kỷ 21 cũng quan trọng như dầu mỏ của thế kỷ 20. Công nghệ vi mạch đang nổi lên như là tài nguyên khan hiếm và quan trọng nhất.

Dây an toàn - cứu tinh thầm lặng trên mỗi chiếc ô tô

Kinh tế - Xã hội -

Dây an toàn - cứu tinh thầm lặng trên mỗi chiếc ô tô

Dây đai an toàn, một phát minh tưởng chừng đơn giản nhưng lại ẩn chứa sức mạnh to lớn trong việc bảo vệ an toàn cho người tham gia giao thông.

Trường hợp nào người lao động phải ký hợp đồng đào tạo nghề? Tôi công nhân

Trường hợp nào người lao động phải ký hợp đồng đào tạo nghề?

Việc đào tạo nghề là một trong những vấn đề liên quan đến người lao động thường nhận được sự quan tâm. Theo quy định hiện hành, trường hợp nào phải ký hợp đồng đào tạo nghề?

04 thay đổi quan trọng về BHYT từ 1/7/2024 người lao động cần biết Tôi công nhân

04 thay đổi quan trọng về BHYT từ 1/7/2024 người lao động cần biết

Thẻ BHYT được tích hợp vào thẻ căn cước, thay đổi mức đóng BHYT hộ gia đình và học sinh, sinh viên... 2 trong 4 thay đổi quan trọng về BHYT từ 1/7/2024.

Talk Công đoàn: Đặt trọn niềm tin nơi đoàn viên để thúc đẩy gắn kết Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Đặt trọn niềm tin nơi đoàn viên để thúc đẩy gắn kết

Lắng nghe những chia sẻ của đồng chí Nguyễn Thị Hải Yến, Chủ tịch Công đoàn Trường Tiểu học Đức Giang, quận Long Biên, TP Hà Nội.

Tháng 5/2024: Kết nạp mới 82.648 đoàn viên, thành lập 909 công đoàn cơ sở Infographic

Tháng 5/2024: Kết nạp mới 82.648 đoàn viên, thành lập 909 công đoàn cơ sở

Theo báo cáo của các công đoàn ngành, địa phương, trong tháng 5/2024, các cấp công đoàn đã thành lập được 909 công đoàn cơ sở, kết nạp mới 82.648 đoàn viên công đoàn.
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Video: Đọc sách giữa biển khơi Video

Video: Đọc sách giữa biển khơi

Được mệnh danh là “Kình ngư trắng giữa biển xanh”, tàu kiểm ngư số hiệu KN-390 luôn cần khoảng 10 người thợ máy chia nhau ca kíp vận hành để bảo đảm an toàn tuyệt đối với phương châm "tàu là nhà, biển cả là quê hương". Những lúc rảnh rỗi, anh em thợ máy – thủy thủ trên tàu lại tranh thủ đọc sách. Mời các bạn xem nội dung bài viết về tàu KN-390 và anh em thủy thủ làm việc trên tàu Tại Đây.

Đọc thêm

10 xe bán chạy nhất tháng 5/2024: Vắng xe Hàn, toàn xe Nhật

Kinh tế - Xã hội -

10 xe bán chạy nhất tháng 5/2024: Vắng xe Hàn, toàn xe Nhật

Danh sách 10 xe bán chạy nhất tháng 5/2024 có sự góp mặt của tận 7 mẫu xe Nhật Bản, trong khi chỉ có duy nhất một mẫu xe Hàn Quốc góp mặt.

Bắt gặp Porsche Cayenne 2026 EV trên đường thử

Kinh tế - Xã hội -

Bắt gặp Porsche Cayenne 2026 EV trên đường thử

Porsche Cayenne 2026 EV vừa được bắt gặp khi đang chạy thử nghiệm, hé lộ những thay đổi trong thiết kế và khác biệt so với phiên bản động cơ đốt trong.

HDBank nhận giải “Ngân hàng phát hành xuất sắc - Tăng trưởng năng động” tại Việt Nam

Kinh tế - Xã hội -

HDBank nhận giải “Ngân hàng phát hành xuất sắc - Tăng trưởng năng động” tại Việt Nam

HDBank vừa nhận giải thưởng "Ngân hàng phát hành xuất sắc - Tăng trưởng năng động tại Việt Nam" (Vietnam - Outstanding Issuing Bank - Dynamic Growth) do Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) trao tặng.

Người Việt tìm mua ô tô cũ nào nhiều nhất hiện nay?

Kinh tế - Xã hội -

Người Việt tìm mua ô tô cũ nào nhiều nhất hiện nay?

Theo dữ liệu thống kê trên thị trường xe cũ trong 5 tháng đầu năm 2024, Toyota Vios là mẫu xe đã qua sử dụng được nhiều người tìm mua nhất hiện nay.

Bạn có biết rằng, hôm nay là Ngày Quốc tế Vui chơi?

Kinh tế - Xã hội -

Bạn có biết rằng, hôm nay là Ngày Quốc tế Vui chơi?

Bạn có biết rằng hôm nay, ngày 11/6, là Ngày Quốc tế Vui chơi? Đây là một dịp đặc biệt để tôn vinh quyền vui chơi của trẻ em – điều mà chúng ta thường xem là hiển nhiên nhưng lại vô cùng quan trọng cho sự phát triển toàn diện của các em.

Thuốc lá điện tử chứa 153 chất gây nguy hiểm, 127 chất cực kỳ độc hại

Kinh tế - Xã hội -

Thuốc lá điện tử chứa 153 chất gây nguy hiểm, 127 chất cực kỳ độc hại

Dự kiến, quy định cấm thuốc lá điện tử sẽ trình Quốc hội vào kỳ họp tháng 10/2024.

Huyện Hoàng Su Phì bị cô lập do sạt lở, 2 người chết

Kinh tế - Xã hội -

Huyện Hoàng Su Phì bị cô lập do sạt lở, 2 người chết

Nhiều ngày qua, địa bàn huyện Hoàng Su Phì (Hà Giang) xảy ra mưa lớn. Tính đến 14h ngày 10/6, các tuyến đường giao thông liên xã, liên huyện đã bị sạt lở nghiêm trọng,

Cộng đồng mạng tranh cãi bản đồ trên xe BYD không có Hoàng Sa, Trường Sa

Kinh tế - Xã hội -

Cộng đồng mạng tranh cãi bản đồ trên xe BYD không có Hoàng Sa, Trường Sa

Hãng ô tô điện sắp về Việt Nam BYD đang khiến cộng đồng mạng tranh cãi dữ dội về việc thiếu tên quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa trên bản đồ trực tuyến.

MG mở thêm đại lý bán xe khu vực phía bắc

Kinh tế - Xã hội -

MG mở thêm đại lý bán xe khu vực phía bắc

MG Láng Hạ là đại lý chính hãng lớn nhất tại Hà Nội đồng thời là đại lý phân phối MG thứ của Haxaco Group tính đến hiện tại.

Nghiên cứu mới: Người tâm thần mới thích độ ống xả ồn ào

Kinh tế - Xã hội -

Nghiên cứu mới: Người tâm thần mới thích độ ống xả ồn ào

Một nghiên cứu được đại học tại Canada thực hiện, khẳng định những người thích độ ống xả ồn ào thường có vấn đề về thần kinh.