Hành trình 26 ngày đòi bảo hiểm đền bù 100% của chủ ô tô bị tai nạn

Chị Bùi Hà (Nam Định) tốn gần một tháng đòi bảo hiểm đền bù 100% cho tổn thất do tai nạn ô tô. Dưới đây là câu chuyện chị chia sẻ, thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.
Hành trình 26 ngày đòi bảo hiểm đền bù 100% của chủ ô tô bị tai nạn
Khi có tai nạn gây tổn thất về tài sản, bảo hiểm sẽ đứng ra giải quyết việc đền bù với chủ xe. Ảnh: minh họa

Câu chuyện được chia sẻ bởi chị Bùi Hà, đến từ Nam Định. Cụ thể, vào 15h30 phút ngày 19/11/2023, khi đang lưu thông trên đường Song Tử Tây (đoạn ngã tư giao với đường Võ Chí Công), thành phố Nam Định, chị Hà điều khiển xe ô tô vượt xe máy cũng đang đi lên từ phía bên trái. Hậu quả, hai xe va chạm, chiếc ô tô bị hỏng phần đầu phía bên lái. Tuy nhiên, xe máy đã bỏ chạy ngay sau đó, khiến việc xác định lỗi sai và giám định tổn thất trở nên khó khăn.

Ngay sau đó, chị Hà đã gọi điện tới công ty bảo hiểm chiếc xe ô tô của mình để xử lý vụ việc. Tuy nhiên, chị Hà không hài lòng vì bảo hiểm chỉ chấp nhận đền bù 50% tổn thất. Theo chị, việc này "không hề đúng quy định cũng như đúng điều khoản trong hợp đồng đã ký". Sau đó, nữ tài xế trải qua hành trình gần 1 tháng đi đòi đền bù bảo hiểm 100%, dưới sự giúp đỡ của phía luật sư. Dưới đây là chia sẻ của chị.

Không có chuyện bảo hiểm được quyền bồi thường theo phân lỗi - đó là bài học đầu tiên em rút ra sau hành trình đi đòi bồi thường bảo hiểm vụ tai nạn của em. Từ việc chỉ được đền bù 50% (theo phân lỗi), em đã đòi lên đủ 100%, xin chia sẻ lại để các bác cùng tham khảo.

Ngày 1: Tai nạn xảy ra giữa ô tô của em và xe máy, xe máy bỏ chạy khỏi hiện trường. Em gọi hotline, giám định viên đến hiện trường xác định nguyên nhân, giám định tổn thất, phân lỗi,…

Ngày 2: Đưa xe ra gara, dự kiến chi phí sửa chữa khoảng 44 triệu và sửa mất 2-3 ngày.

Ngày 4: Phía bảo hiểm ngăn cản gara sửa xe với lý do muốn đưa xe ra hiện trường để gọi công an giải quyết.

Hành trình 26 ngày đòi bảo hiểm đền bù 100% của chủ ô tô bị tai nạn
Giám định viên giải thích lý do không cho gara tiếp tục sửa chữa xe.

Ngày 5: Phía bảo hiểm làm biên bản đề xuất bồi thường 50% theo phân lỗi, yêu cầu đi trình báo công an truy tìm bên thứ ba gây tai nạn.

Cụ thể, biên bản làm việc lập vào 23/11/2023 giữa giám định viên (đại diện bảo hiểm) và em là lái xe ô tô, đưa ra hướng giải quyết vụ tai nạn xảy ra giữa xe ô tô và xe máy tại đường Song Tử Tây (ngã tư giao với đường Võ Chí Công) vào 15h30 ngày 19/11/2023.

Theo đó, bên giám định viên ghi tình huống tai nạn theo lời khai của em: "Khi đang di chuyển trên đường Song Tử Tây đến đoạn ngã tư giao với đường Võ Chí Công thì vượt xe máy đi từ bên trái đến va chạm vào đầu xe, gây tổn thất phần đầu xe bên lái. Khi chị Hà gọi báo tổng đài thì xe máy đã bỏ chạy mất".

Tiếp theo, "trích xuất camera hành trình, ghi nhận tổn thất do va chạm với xe máy. Giám định viên đánh giá, nhận định lỗi các bên là 50/50, trao đổi và thống nhất với chị Hà về phân lỗi. Giám định viên hướng dẫn chị Hà thông báo cơ quan công an giải quyết, không tự ý thỏa thuận với bên thứ ba khi chưa có ý kiến của bảo hiểm".

Cuối cùng, biên bản kết luận: "Giám định viên đánh giá và đề xuất mức bồi thường thiệt hại cho xe là 50% (bồi thường theo phân lỗi 50/50)".

Không đồng tình với đề xuất của bảo hiểm, em đưa ra ý kiến dưới biên bản: "Giám định viên đã giám định và xác định nguyên nhân tai nạn và phân lỗi 50/50 nên không cần hồ sơ công an tham khảo phân lỗi", bên cạnh đó, "bồi thường 50% theo phân lỗi là trái quy tắc bảo hiểm và vi phạm luật kinh doanh bảo hiểm nên tôi không đồng ý".

Phản hồi lại ý kiến của em, giám định viên tiếp tục đề nghị khách hàng phối hợp với bảo hiểm bằng cách trình báo cơ quan chức năng về vụ tai nạn để truy tìm bên thứ ba gây tai nạn rồi bỏ chạy.

"Sau khi chủ xe/lái xe làm đơn trình báo cơ quan chức năng, bảo hiểm sẽ phối hợp gửi công văn sang cơ quan chức năng để làm rõ. Sau khi có kết luận của cơ quan chức năng về bên thứ ba (xe máy gây tai nạn), bảo hiểm sẽ tiến hành giải quyết đền bù theo quy định", biên bản viết.

Tuy nhiên, em vẫn không đồng ý với đề nghị này của phía bảo hiểm, em cho biết sẽ trình báo cơ quan chức năng theo quy định tại quy tắc bảo hiểm nhưng cũng "đề nghị bảo hiểm tuân thủ đúng quy tắc bảo hiểm và luật kinh doanh bảo hiểm khi giải quyết bồi thường, không được tự ý đưa ra các yêu cầu không được ghi rõ trong hợp đồng bảo hiểm".

Đồng thời em đặt câu hỏi ngay dưới biên bản: "Tại sao khi bán bảo hiểm, thu tiền của tôi thì không yêu cầu trình báo và có kết luận của cơ quan chức năng, nhưng khi thực hiện nghĩa vụ lại đưa ra yêu cầu không có trong hợp đồng bảo hiểm".

Hành trình 26 ngày đòi bảo hiểm đền bù 100% của chủ ô tô bị tai nạn
Biên bản làm việc có ý kiến của cả giám định viên và lái xe (chị Hà).

Ngày 9: Em yêu cầu gara phải sửa xe ngay lập tức và yêu cầu bảo hiểm ra văn bản đàng hoàng về phương án bồi thường.

Ngày 11: Bảo hiểm gửi thư mời em (lái xe) và bố em (chủ xe) ngay sáng hôm sau lên văn phòng tại Hà Nội vào 9h30 để nghe bảo hiểm giải thích, nhưng em không đi.

Ngày 12: Gửi đơn khiếu nại lần một và ứng tiền cho gara lấy xe về.

Ngày 16: Bảo hiểm về Nam Định gặp em, em tranh cãi đến cùng với bảo hiểm về các yêu cầu trái quy tắc bảo hiểm. Phía bảo hiểm vẫn bảo lưu quan điểm: bồi thường theo phân lỗi 50/50 là đúng và muốn đền đủ thì phải có hồ sơ của cơ quan công an.

Hành trình 26 ngày đòi bảo hiểm đền bù 100% của chủ ô tô bị tai nạn
Bảo hiểm gửi giấy mời chủ xe và lái xe ô tô lên văn phòng làm việc

Ngày 17: Một cá nhân bên bảo hiểm dùng thủ đoạn đe dọa công an để đòi hồ sơ, gián tiếp gây áp lực bắt em phải thoả thuận 75/25. Vì không muốn gây phiền hà đến người khác, em chấp nhận thoả thuận 75/25 trong uất ức, bảo hiểm lập tức ra thư bảo lãnh 75%.

Ngày 23: Không nhẫn nhịn nữa, em tiếp tục gửi đơn khiếu lại lần thứ hai lên Tổng Giám đốc và Chủ tịch Hội đồng thành viên.

Ngày 26: Lãnh đạo đại diện bên bảo hiểm gọi điện xin lỗi, cư xử rất chuyên nghiệp và đền bù đủ 100% chi phí sửa chữa cho em.

Hành trình 26 ngày đòi bảo hiểm đền bù 100% của chủ ô tô bị tai nạnHành trình 26 ngày đòi bảo hiểm đền bù 100% của chủ ô tô bị tai nạn

Đơn khiếu nại lần một mà chị Hà gửi lên công ty bảo hiểm

Hành trình 26 ngày đòi bảo hiểm đền bù 100% của chủ ô tô bị tai nạnHành trình 26 ngày đòi bảo hiểm đền bù 100% của chủ ô tô bị tai nạn

Đơn khiếu nại lần hai chị Hà trực tiếp gửi lên Tổng Giám đốc và Chủ tịch Hội đồng thành viên của công ty bảo hiểm

Vậy nên, không có chuyện chỉ được đền bù tổn thất theo phân lỗi, điều đó không được quy định tại bất kỳ quy định nào cả.

May mắn là, sau lưng em có một chuyên gia thường xuyên hỗ trợ về pháp lý, soạn cho cả đơn khiếu nại. Thành quả đã đạt được này khiến em tin tưởng hơn vào giá trị của việc mua bảo hiểm.

Khấu hao xe ô tô bao nhiêu năm theo thông tư 301/2016/TT-BTC mới nhất

Khấu hao xe ô tô bao nhiêu năm theo thông tư 301/2016/TT-BTC mới nhất

Phương pháp tính khấu hao xe ô tô để xác định giá trị của xe ô tô cũ trên thị trường, mời bạn đọc tìm hiểu.
Nghênh đón thần tài Ất Tỵ, khai Xuân hồng phát

Nghênh đón thần tài Ất Tỵ, khai Xuân hồng phát

Các sản phẩm đồng xu vàng được thiết kế tinh xảo, mang ý nghĩa sâu sắc, thay cho lời chúc khai niên hưng vượng, thành công tới mỗi người, mỗi nhà, mỗi tổ chức, doanh nghiệp... nhân dịp Thần Tài Ất Tỵ. Sản phẩm được cung cấp trên toàn hệ thống bán hàng của VietinBank Gold & Jewellery và tính năng digiGOLD tại ứng dụng ngân hàng số VietinBank iPay Mobile.
Honda muốn biến Nissan thành công ty con thay vì sáp nhập?

Honda muốn biến Nissan thành công ty con thay vì sáp nhập?

Sự kiện sáp nhập giữa Honda và Nissan đang ngày càng trở nên phức tạp, rất có thể hai thương hiệu này sẽ không đạt được thỏa thuận.
Honda và Nissan trì hoãn công bố thông tin sáp nhập đến giữa tháng 2/2025

Honda và Nissan trì hoãn công bố thông tin sáp nhập đến giữa tháng 2/2025

Honda và Nissan hoãn thời gian công bố các thông tin hợp tác tới giữa tháng 2, trong khi đó, Mitsubishi Motor nhiều khả năng sẽ không tham gia liên minh này.
Audi ngừng sản xuất Q8 e-tron, đóng cửa nhà máy cuối tháng 2/2025

Audi ngừng sản xuất Q8 e-tron, đóng cửa nhà máy cuối tháng 2/2025

Thông tin gây chấn động cho người hâm mộ Audi và ngành công nghiệp ô tô: mẫu SUV điện cao cấp Audi Q8 e-tron sẽ chính thức ngừng sản xuất vào ngày 28/2/2025.
Lộ diện Hyundai SantaFe 2025 PHEV, di chuyển 100km không cần đến xăng

Lộ diện Hyundai SantaFe 2025 PHEV, di chuyển 100km không cần đến xăng

Hyundai SantaFe thế hệ mới dự kiến ra mắt phiên bản PHEV được kỳ vọng mang đến những cải tiến vượt trội về khả năng vận hành, hiệu suất nhiên liệu và đặc biệt là phạm vi di chuyển thuần điện.
VietinBank tăng trưởng quy mô bền vững, tiến bước vào kỷ nguyên mới

VietinBank tăng trưởng quy mô bền vững, tiến bước vào kỷ nguyên mới

Quy mô tổng tài sản cuối năm 2024 là 2,4 triệu tỷ đồng, tăng 17,4% so với đầu năm; cho vay khách hàng đạt 1,7 triệu tỷ đồng, tăng 16,9% so với đầu năm… Những con số tăng trưởng ấn tượng của VietinBank đã chứng minh hoạt động Ngân hàng đi đôi với an toàn - hiệu quả - bền vững, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội đất nước.
Những điểm đến tạo ấn tượng đặc biệt sau Tết Ất Tỵ

Những điểm đến tạo ấn tượng đặc biệt sau Tết Ất Tỵ

Lượt khách du lịch dịp Tết Ất Tỵ tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ Tết Giáp Thìn, cho thấy tín hiệu tích cực với ngành Du lịch. Trong đó, một số điểm đến như Phú Quốc và Sa Pa (Lào Cai) đạt được những con số ấn tượng, nhờ nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn và nhận diện thương hiệu tăng trưởng mạnh mẽ trên trường quốc tế.
Chưa bán ở Việt Nam, Baojun Yep đã bị triệu hồi tại Trung Quốc

Chưa bán ở Việt Nam, Baojun Yep đã bị triệu hồi tại Trung Quốc

Hơn 1.000 chiếc xe Baojun Yep, mẫu xe dự kiến được mang về Việt Nam, đã bị triệu hồi tại Trung Quốc do lỗi hệ thống hỗ trợ phanh điện tử (EBS).
Năm 2025, những dự án chung cư nào dự kiến mở bán?

Năm 2025, những dự án chung cư nào dự kiến mở bán?

Theo dữ liệu Trung tâm Phân tích và Tư vấn đầu tư - SSI tổng hợp, dự kiến các dự án sẽ được mở bán trong năm 2025, gồm: Thuận An 1 và 2 với gần 6.000 căn chung cư, Vinhomes Wonder Park với 2.300 căn hộ thấp tầng và 600 căn cao tầng, Central Residence Gamuda với khoảng 2.605 căn cao tầng, Gems Riverside với khoảng 3.175 căn cao tầng,...