Hành trình 26 ngày đòi bảo hiểm đền bù 100% của chủ ô tô bị tai nạn

Kinh tế - Xã hội - Bùi Hà

Chị Bùi Hà (Nam Định) tốn gần một tháng đòi bảo hiểm đền bù 100% cho tổn thất do tai nạn ô tô. Dưới đây là câu chuyện chị chia sẻ, thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.
Hành trình 26 ngày đòi bảo hiểm đền bù 100% của chủ ô tô bị tai nạn
Khi có tai nạn gây tổn thất về tài sản, bảo hiểm sẽ đứng ra giải quyết việc đền bù với chủ xe. Ảnh: minh họa

Câu chuyện được chia sẻ bởi chị Bùi Hà, đến từ Nam Định. Cụ thể, vào 15h30 phút ngày 19/11/2023, khi đang lưu thông trên đường Song Tử Tây (đoạn ngã tư giao với đường Võ Chí Công), thành phố Nam Định, chị Hà điều khiển xe ô tô vượt xe máy cũng đang đi lên từ phía bên trái. Hậu quả, hai xe va chạm, chiếc ô tô bị hỏng phần đầu phía bên lái. Tuy nhiên, xe máy đã bỏ chạy ngay sau đó, khiến việc xác định lỗi sai và giám định tổn thất trở nên khó khăn.

Ngay sau đó, chị Hà đã gọi điện tới công ty bảo hiểm chiếc xe ô tô của mình để xử lý vụ việc. Tuy nhiên, chị Hà không hài lòng vì bảo hiểm chỉ chấp nhận đền bù 50% tổn thất. Theo chị, việc này "không hề đúng quy định cũng như đúng điều khoản trong hợp đồng đã ký". Sau đó, nữ tài xế trải qua hành trình gần 1 tháng đi đòi đền bù bảo hiểm 100%, dưới sự giúp đỡ của phía luật sư. Dưới đây là chia sẻ của chị.

Không có chuyện bảo hiểm được quyền bồi thường theo phân lỗi - đó là bài học đầu tiên em rút ra sau hành trình đi đòi bồi thường bảo hiểm vụ tai nạn của em. Từ việc chỉ được đền bù 50% (theo phân lỗi), em đã đòi lên đủ 100%, xin chia sẻ lại để các bác cùng tham khảo.

Ngày 1: Tai nạn xảy ra giữa ô tô của em và xe máy, xe máy bỏ chạy khỏi hiện trường. Em gọi hotline, giám định viên đến hiện trường xác định nguyên nhân, giám định tổn thất, phân lỗi,…

Ngày 2: Đưa xe ra gara, dự kiến chi phí sửa chữa khoảng 44 triệu và sửa mất 2-3 ngày.

Ngày 4: Phía bảo hiểm ngăn cản gara sửa xe với lý do muốn đưa xe ra hiện trường để gọi công an giải quyết.

Hành trình 26 ngày đòi bảo hiểm đền bù 100% của chủ ô tô bị tai nạn
Giám định viên giải thích lý do không cho gara tiếp tục sửa chữa xe.

Ngày 5: Phía bảo hiểm làm biên bản đề xuất bồi thường 50% theo phân lỗi, yêu cầu đi trình báo công an truy tìm bên thứ ba gây tai nạn.

Cụ thể, biên bản làm việc lập vào 23/11/2023 giữa giám định viên (đại diện bảo hiểm) và em là lái xe ô tô, đưa ra hướng giải quyết vụ tai nạn xảy ra giữa xe ô tô và xe máy tại đường Song Tử Tây (ngã tư giao với đường Võ Chí Công) vào 15h30 ngày 19/11/2023.

Theo đó, bên giám định viên ghi tình huống tai nạn theo lời khai của em: "Khi đang di chuyển trên đường Song Tử Tây đến đoạn ngã tư giao với đường Võ Chí Công thì vượt xe máy đi từ bên trái đến va chạm vào đầu xe, gây tổn thất phần đầu xe bên lái. Khi chị Hà gọi báo tổng đài thì xe máy đã bỏ chạy mất".

Tiếp theo, "trích xuất camera hành trình, ghi nhận tổn thất do va chạm với xe máy. Giám định viên đánh giá, nhận định lỗi các bên là 50/50, trao đổi và thống nhất với chị Hà về phân lỗi. Giám định viên hướng dẫn chị Hà thông báo cơ quan công an giải quyết, không tự ý thỏa thuận với bên thứ ba khi chưa có ý kiến của bảo hiểm".

Cuối cùng, biên bản kết luận: "Giám định viên đánh giá và đề xuất mức bồi thường thiệt hại cho xe là 50% (bồi thường theo phân lỗi 50/50)".

Không đồng tình với đề xuất của bảo hiểm, em đưa ra ý kiến dưới biên bản: "Giám định viên đã giám định và xác định nguyên nhân tai nạn và phân lỗi 50/50 nên không cần hồ sơ công an tham khảo phân lỗi", bên cạnh đó, "bồi thường 50% theo phân lỗi là trái quy tắc bảo hiểm và vi phạm luật kinh doanh bảo hiểm nên tôi không đồng ý".

Phản hồi lại ý kiến của em, giám định viên tiếp tục đề nghị khách hàng phối hợp với bảo hiểm bằng cách trình báo cơ quan chức năng về vụ tai nạn để truy tìm bên thứ ba gây tai nạn rồi bỏ chạy.

"Sau khi chủ xe/lái xe làm đơn trình báo cơ quan chức năng, bảo hiểm sẽ phối hợp gửi công văn sang cơ quan chức năng để làm rõ. Sau khi có kết luận của cơ quan chức năng về bên thứ ba (xe máy gây tai nạn), bảo hiểm sẽ tiến hành giải quyết đền bù theo quy định", biên bản viết.

Tuy nhiên, em vẫn không đồng ý với đề nghị này của phía bảo hiểm, em cho biết sẽ trình báo cơ quan chức năng theo quy định tại quy tắc bảo hiểm nhưng cũng "đề nghị bảo hiểm tuân thủ đúng quy tắc bảo hiểm và luật kinh doanh bảo hiểm khi giải quyết bồi thường, không được tự ý đưa ra các yêu cầu không được ghi rõ trong hợp đồng bảo hiểm".

Đồng thời em đặt câu hỏi ngay dưới biên bản: "Tại sao khi bán bảo hiểm, thu tiền của tôi thì không yêu cầu trình báo và có kết luận của cơ quan chức năng, nhưng khi thực hiện nghĩa vụ lại đưa ra yêu cầu không có trong hợp đồng bảo hiểm".

Hành trình 26 ngày đòi bảo hiểm đền bù 100% của chủ ô tô bị tai nạn
Biên bản làm việc có ý kiến của cả giám định viên và lái xe (chị Hà).

Ngày 9: Em yêu cầu gara phải sửa xe ngay lập tức và yêu cầu bảo hiểm ra văn bản đàng hoàng về phương án bồi thường.

Ngày 11: Bảo hiểm gửi thư mời em (lái xe) và bố em (chủ xe) ngay sáng hôm sau lên văn phòng tại Hà Nội vào 9h30 để nghe bảo hiểm giải thích, nhưng em không đi.

Ngày 12: Gửi đơn khiếu nại lần một và ứng tiền cho gara lấy xe về.

Ngày 16: Bảo hiểm về Nam Định gặp em, em tranh cãi đến cùng với bảo hiểm về các yêu cầu trái quy tắc bảo hiểm. Phía bảo hiểm vẫn bảo lưu quan điểm: bồi thường theo phân lỗi 50/50 là đúng và muốn đền đủ thì phải có hồ sơ của cơ quan công an.

Hành trình 26 ngày đòi bảo hiểm đền bù 100% của chủ ô tô bị tai nạn
Bảo hiểm gửi giấy mời chủ xe và lái xe ô tô lên văn phòng làm việc

Ngày 17: Một cá nhân bên bảo hiểm dùng thủ đoạn đe dọa công an để đòi hồ sơ, gián tiếp gây áp lực bắt em phải thoả thuận 75/25. Vì không muốn gây phiền hà đến người khác, em chấp nhận thoả thuận 75/25 trong uất ức, bảo hiểm lập tức ra thư bảo lãnh 75%.

Ngày 23: Không nhẫn nhịn nữa, em tiếp tục gửi đơn khiếu lại lần thứ hai lên Tổng Giám đốc và Chủ tịch Hội đồng thành viên.

Ngày 26: Lãnh đạo đại diện bên bảo hiểm gọi điện xin lỗi, cư xử rất chuyên nghiệp và đền bù đủ 100% chi phí sửa chữa cho em.

Hành trình 26 ngày đòi bảo hiểm đền bù 100% của chủ ô tô bị tai nạnHành trình 26 ngày đòi bảo hiểm đền bù 100% của chủ ô tô bị tai nạn

Đơn khiếu nại lần một mà chị Hà gửi lên công ty bảo hiểm

Hành trình 26 ngày đòi bảo hiểm đền bù 100% của chủ ô tô bị tai nạnHành trình 26 ngày đòi bảo hiểm đền bù 100% của chủ ô tô bị tai nạn

Đơn khiếu nại lần hai chị Hà trực tiếp gửi lên Tổng Giám đốc và Chủ tịch Hội đồng thành viên của công ty bảo hiểm

Vậy nên, không có chuyện chỉ được đền bù tổn thất theo phân lỗi, điều đó không được quy định tại bất kỳ quy định nào cả.

May mắn là, sau lưng em có một chuyên gia thường xuyên hỗ trợ về pháp lý, soạn cho cả đơn khiếu nại. Thành quả đã đạt được này khiến em tin tưởng hơn vào giá trị của việc mua bảo hiểm.

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Masan báo lãi 701 tỷ đồng trong quý III/2024, tăng trưởng 1.350% so với cùng kỳ

Kinh tế - Xã hội -

Masan báo lãi 701 tỷ đồng trong quý III/2024, tăng trưởng 1.350% so với cùng kỳ

Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan tiếp tục ghi nhận mức tăng cả về doanh thu lẫn lợi nhuận trong quý 3/2024 nhờ mảng kinh doanh bán lẻ duy trì tích cực.

Bác tài Xanh SM trải lòng về “3 tốt” khi lái xe điện

Kinh tế - Xã hội -

Bác tài Xanh SM trải lòng về “3 tốt” khi lái xe điện

Xanh SM đang xây dựng một mô hình vận tải hiện đại và bền vững, nơi tài xế không chỉ có cơ hội phát triển nghề nghiệp mà còn có cuộc sống tốt hơn nhờ thu nhập hấp dẫn, tỷ lệ cuốc xe ổn định và chi phí đầu tư thấp.

Suzuki Việt Nam trưng bày XL7 Hybrid và Jimny tại Triển lãm ô tô Việt Nam 2024

Kinh tế - Xã hội -

Suzuki Việt Nam trưng bày XL7 Hybrid và Jimny tại Triển lãm ô tô Việt Nam 2024

Việt Nam Suzuki mang đến Triển lãm Ô tô Việt Nam 2024 (VMS 2024) các dòng sản phẩm XL7 Hybrid và Jimny.

Đẳng cấp cảnh giao hàng bằng xuồng máy ở miền Tây: Bay qua bờ kênh, hơn cả phim hành động

Kinh tế - Xã hội -

Đẳng cấp cảnh giao hàng bằng xuồng máy ở miền Tây: Bay qua bờ kênh, hơn cả phim hành động

Clip một chiếc xuồng máy chở shipper và hàng hoá chạy tốc độ cao trên một con kênh và bay qua các bờ ruộng thay vì đi vòng.

Isuzu D-Max 2024 ra mắt, sử dụng động cơ cũ và chưa có ADAS

Kinh tế - Xã hội -

Isuzu D-Max 2024 ra mắt, sử dụng động cơ cũ và chưa có ADAS

Isuzu D-Max 2024 có giá bán khởi điểm từ 650 triệu đồng cho bản số sàn và lên đến tối đa 880 triệu đồng cho bản cấu hình cao cấp nhất là Type Z.

Toyota Camry 2025 trình làng tại VMS 2024, giá cao nhất 1,53 tỷ đồng

Kinh tế - Xã hội -

Toyota Camry 2025 trình làng tại VMS 2024, giá cao nhất 1,53 tỷ đồng

Thế hệ mới của Toyota Camry đã chính thức ra mắt khách Việt tại triển lãm VMS 2024 với ba phiên bản, giá dao động từ 1,22 đến 1,53 tỷ đồng.

Cán bộ Công đoàn chủ chốt học tập mô hình quản trị hiệu quả Video

Cán bộ Công đoàn chủ chốt học tập mô hình quản trị hiệu quả

Mới đây, lớp cán bộ chủ chốt Công đoàn cấp tỉnh, thành phố, ngành Trung ương đã có buổi khảo sát thực tế về mô hình quản trị hiệu quả tại Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam và Công đoàn Dầu khí Việt Nam.

Bảo hiểm y tế và nỗi khổ của người dân Cà phê tối

Bảo hiểm y tế và nỗi khổ của người dân

Sau hàng năm trời với bao kêu than vật vã của người bệnh có BHYT nhưng vẫn phải mua thuốc, vật tư, thiết bị… bên ngoài thì Bộ Y tế mới ban hành thông tư đồng ý cho bệnh nhân được BHYT thanh toán trực tiếp nếu vẫn phải như vậy! Nghe thì tưởng hay nhưng mọi việc không dễ như người dân mong mỏi.

Talk Công đoàn: Thi đua là mạch nguồn đổi mới sáng tạo của lao động dệt may Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Thi đua là mạch nguồn đổi mới sáng tạo của lao động dệt may

Đồng chí Phạm Thị Thanh Tâm, Chủ tịch Công đoàn Dệt May Việt Nam chia sẻ về những kinh nghiệm triển khai hiệu quả các phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo trong ngành Dệt May.

Đã hỗ trợ trên 141 tỷ đồng cho đoàn viên, người lao động bị giảm việc Infographic

Đã hỗ trợ trên 141 tỷ đồng cho đoàn viên, người lao động bị giảm việc

Tổng LĐLĐ Việt Nam đã hỗ trợ trên 141 tỷ đồng cho đoàn viên, người lao động bị giảm việc, chấm dứt HĐLĐ cho doanh nghiệp bị cắt giảm đơn hàng.
Muôn nẻo yêu thương số 7: Vượt lên số phận nghiệt ngã để tỏa sáng Muôn nẻo yêu thương

Muôn nẻo yêu thương số 7: Vượt lên số phận nghiệt ngã để tỏa sáng

Những mất mát, bệnh tật, khó khăn, vất vả không làm chị Lê Thị Thu – Công nhân Công ty Yakjin Việt Nam – TP Việt Trì – Tỉnh Phú Thọ chùn bước. Chị Thu đã hóa giải những khó khăn thành động lực làm tốt vai trò làm cha, làm mẹ. Với sự hỗ trợ, tạo điều kiện từ phía ban lãnh đạo công ty và đặc biệt là công đoàn các cấp, chị Thu tìm thấy niềm vui trong công việc, hăng say lao động, sáng tạo phát triển bản thân.

Hiểu thêm tinh thần bất khuất của vị lãnh tụ công đoàn Nguyễn Đức Cảnh Video

Hiểu thêm tinh thần bất khuất của vị lãnh tụ công đoàn Nguyễn Đức Cảnh

Chiều ngày 23/10, đoàn công tác của Tổng LĐLĐ Việt Nam và Tạp chí Lao động và Công đoàn đã đến dâng hương, tham quan, giao lưu với nhân chứng lịch sử tại di tích Nhà tù Hỏa Lò (Hà Nội).

Đọc thêm

Honda Civic 2025 ra mắt, khác biệt ở phiên bản e:HEV RS giá tới 999 triệu đồng

Kinh tế - Xã hội -

Honda Civic 2025 ra mắt, khác biệt ở phiên bản e:HEV RS giá tới 999 triệu đồng

Honda Civic 2025 ra mắt với nhiều nâng cấp đáng giá, đặc biệt lần đầu tiên có phiên bản hybrid với thông số sức mạnh vượt trội và giá bán cũng rất cao.

Màn chào sân ấn tượng của Toyota tại Triển lãm Ô tô Việt Nam 2024

Kinh tế - Xã hội -

Màn chào sân ấn tượng của Toyota tại Triển lãm Ô tô Việt Nam 2024

Ngập tràn xe xanh, không gian trải nghiệm hiện đại, ra mắt mẫu xe hoàn toàn mới, gian hàng Toyota gây ấn tượng nhất trong ngày đầu Triển lãm Ô tô Việt Nam 2024.

Mitsubishi giới thiệu ba phiên bản kỷ niệm 30 năm tại Vietnam Motor Show 2024

Kinh tế - Xã hội -

Mitsubishi giới thiệu ba phiên bản kỷ niệm 30 năm tại Vietnam Motor Show 2024

Tại triển lãm Ô tô Việt Nam 2024 (VMS 2024), Mitsubishi Việt Nam đã mang đến các phiên bản đặc biệt kỷ niệm 30 năm của các mẫu xe đình đám Xpander, Xforce và Attrage.

Xe MPV 7 chỗ GAC M6 Pro ra mắt với giá từ 699 triệu đồng

Kinh tế - Xã hội -

Xe MPV 7 chỗ GAC M6 Pro ra mắt với giá từ 699 triệu đồng

Tại Triển lãm Ô tô Việt Nam (VMS) 2024, mẫu MPV 7 chỗ GAC M6 Pro chính thức ra mắt, gây chú ý với mức giá khởi điểm từ 699 triệu đồng.

Nhiều doanh nghiệp tại KCN Vĩnh Phúc đồng hành cùng phong trào hiến máu tình nguyện

Kinh tế - Xã hội -

Nhiều doanh nghiệp tại KCN Vĩnh Phúc đồng hành cùng phong trào hiến máu tình nguyện

Phong trào hiến máu tình nguyện tại các doanh nghiệp trong các KCN trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đang ngày càng phát triển mạnh mẽ, trở thành một hoạt động có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thu hút đông đảo người lao động tham gia.

Câu lạc bộ RAF quyết tâm đứng bục tại PVOIL VOC 2024

Kinh tế - Xã hội -

Câu lạc bộ RAF quyết tâm đứng bục tại PVOIL VOC 2024

Lái chính RAF 222 cho biết, toàn câu lạc bộ Ranger and Friends đang tập luyện rất chăm chỉ với mục tiêu đứng bục tại hai phân hạng Nâng cao của PVOIL VOC 2024.

Đề xuất chưa tăng lương cơ sở, lương hưu năm 2025

Kinh tế - Xã hội -

Đề xuất chưa tăng lương cơ sở, lương hưu năm 2025

Đề xuất chưa tăng lương được Chính phủ đưa ra liên quan các giải pháp thực hiện ngân sách Nhà nước năm 2024 và phương án phân bổ ngân sách giai đoạn 2025-2027.

[PVOIL VOC 2024] Cách sử dụng voucher xăng dầu một cách dễ dàng thông qua ứng dụng PVOIL 4U

Kinh tế - Xã hội -

[PVOIL VOC 2024] Cách sử dụng voucher xăng dầu một cách dễ dàng thông qua ứng dụng PVOIL 4U

Tổng cộng 15.000 lít nhiên liệu sẽ được PVOIL gửi tặng tới các vận động viên, thành viên Ban Tổ chức, Ban Điều hành giải đua PVOIL VOC 2024 thông qua ứng dụng PVOIL 4U.

VPBank mang đến trải nghiệm ẩm thực Michelin xứng tầm đẳng cấp

Kinh tế - Xã hội -

VPBank mang đến trải nghiệm ẩm thực Michelin xứng tầm đẳng cấp

Ngoài ưu đãi về ẩm thực, thẻ tín dụng VPBank Mastercard còn mang đến chương trình ưu đãi độc quyền tại các cửa hàng miễn thuế (Duty Free) tại Trung Quốc, Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản và Singapore.

Vietnam Motor Show 2024 sắp diễn ra từ 23-27/10 có gì hấp dẫn?

Kinh tế - Xã hội -

Vietnam Motor Show 2024 sắp diễn ra từ 23-27/10 có gì hấp dẫn?

Vietnam Motor Show 2024 sẽ có các màn trình diễn và giới thiệu xe đến từ 19 thương hiệu ô tô, xe máy danh tiếng trong 5 ngày, 23-27/10.