Thứ sáu 03/05/2024 18:01

Thủ tướng: Cần có chính sách hỗ trợ đời sống người lao động phù hợp

Đảng với công nhân - TRẦN LƯU

Sáng ngày 8/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ có cuộc tiếp xúc với cử tri sau kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XV, báo cáo kết quả kỳ họp và nghe các ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Tại buổi tiếp xúc cử tri, Đoàn đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ đã báo cáo nội dung về kết quả kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV và một số hoạt động của Đoàn tại kỳ họp. Bên cạnh đó, tiếp thu, ghi nhận các ý kiến, kiến nghị của cử tri để tổng hợp, báo cáo, phản ánh đến cơ quan chức năng những ý kiến, kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền giải quyết theo quy định.

Cử tri TP Cần Thơ đánh giá cao những kết quả mà Quốc hội đã đạt được tại kỳ họp vừa qua, đồng thời cũng đánh giá cao sự điều hành quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong điều hành kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Thủ tướng: Cần có chính sách hỗ trợ đời sống người lao động phù hợp
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri TP Cần Thơ. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Bên cạnh đó, cử tri TP Cần Thơ kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến tình trạng lừa đảo trên các trang mạng, điện thoại di động; vấn đề liên quan đến cơ chế quản lý, cấp phát cho người tham gia bảo hiểm y tế; nâng cấp các tuyến đường dân sinh hai bên đường dẫn cầu Cần Thơ. Cử tri đề nghị tăng cường giám sát, thanh tra, kiểm tra chặt chẽ các lĩnh vực đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông, cảng biển, logicstic, đặc biệt là tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ; Cần Thơ - Cà Mau.

Cử tri cũng đề nghị phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, công nhân lành nghề trong lĩnh vực nông nghiệp; kiến nghị sớm ban hành, triển khai nghị quyết, văn bản hướng dẫn các đơn vị điều trị Covid-19 có căn cứ để thanh quyết toán cho các nhà cung cấp đã tạm ứng theo đúng quy định…

Phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã khái quát tình hình kinh tế - xã hội nước ta trong 6 tháng đầu năm. Theo đó, kinh tế vĩ mô được duy trì ổn định; lạm phát được kiểm soát; tăng trưởng được thúc đẩy; các cân đối lớn của nền kinh tế, an sinh xã hội, đời sống Nhân dân được bảo đảm; chính trị - xã hội ổn định; quốc phòng, an ninh được tăng cường; đối ngoại và hội nhập quốc tế được đẩy mạnh; giữ gìn được môi trường hòa bình, ổn định cho phát triển đất nước.

Thủ tướng nêu rõ, trong kết quả chung đó có sự đóng góp tích cực của Cần Thơ. Thủ tướng đánh giá cao và biểu dương sự nỗ lực và những kết quả đạt được của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân thành phố, nhất là về phục hồi sản xuất kinh doanh, mở rộng hoạt động giao thông vận tải, thu hút khách du lịch, bảo đảm an sinh và phúc lợi xã hội, bảo đảm đời sống Nhân dân, giữ vững an ninh, trật tự an toàn xã hội.

Trước ý kiến của cử tri về phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, công nhân trong lĩnh vực nông nghiệp, Thủ tướng cho biết, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quan tâm, tạo điều kiện cho việc đào tạo ngành thuộc lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp.

Thủ tướng: Cần có chính sách hỗ trợ đời sống người lao động phù hợp
Cử tri Cần Thơ đặt câu hỏi. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Trường Đại học Cần Thơ, Đại học Y Dược Cần Thơ và Viện Lúa ĐBSCL là những cơ sở đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao, chất lượng cao của vùng. Chính phủ luôn quan tâm, tạo điều kiện để các cơ sở phát triển và hoạt động, chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo khuyến khích các cơ sở giáo dục đại học liên kết hợp tác phát triển đào tạo và thực hiện liên kết đào tạo quốc tế…

"ĐBSCL phải tạo ra công ăn việc làm mới chuyển dịch được lao động; nâng cao kỹ năng tay nghề cho người lao động bằng dạy nghề, đào tạo; nâng cao hiệu quả của các trường cao đẳng nghề, trường đại học ở khu vực này. Chính phủ đang chỉ đạo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội sắp xếp lại đội ngũ đào tạo nghề, trường nghề để góp phần nâng cao năng suất lao động, kỹ năng nghề cho người lao động", Thủ tướng nhấn mạnh.

Để nông nghiệp ĐBSCL phát triển nhanh, bền vững, tránh được tình trạng "được mùa, mất giá", Thủ tướng cho rằng, cần có các giải pháp đồng bộ để phát triển hạ tầng giao thông chiến lược; chú trọng xây dựng thương hiệu lúa gạo, sầu riêng, chôm chôm, xoài, vú sữa, măng cụt…, chỉ dẫn địa lý, vùng nguyên liệu; ứng dụng khoa học công nghệ để tăng năng suất lao động, nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến mẫu mã bao bì; ưu tiên tín dụng; triển khai các giải pháp mở rộng thị trường…

Thủ tướng cũng đề nghị Cần Thơ chủ động thực hiện tốt công tác lập, thẩm định, phê duyệt hoặc báo cáo các quy hoạch theo thẩm quyền; đẩy mạnh hơn nữa giải ngân vốn đầu tư công; cải cách thủ tục hành chính; chủ động rà soát, có biện pháp cụ thể thúc đẩy thực hiện các dự án công nghiệp, xây dựng, bất động sản, thương mại; phối hợp xử lý vấn đề trái phiếu doanh nghiệp trên địa bàn; nghiên cứu, chủ động có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, đời sống người lao động phù hợp.

TP Cần Thơ là đô thị trung tâm, là hạt nhân của vùng ĐBSCL. Đây cũng là vùng đang được tập trung đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội và các điều kiện cần thiết để sớm trở thành một trong những vùng động lực tăng trưởng mới của cả nước.

Cũng trong sáng ngày 8/7, tại Cần Thơ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang và Đoàn đại biểu Chính phủ đã tới viếng đồng chí Lê Phước Thọ, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Trưởng Ban Tổ chức Trung ương và chia buồn cùng gia quyến.

Chiều cùng ngày, tại Cần Thơ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị làm việc với lãnh đạo các tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL và các bộ, ngành về tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy các dự án cao tốc và triển khai các dự án ODA.

Trước đó, trong buổi sáng, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã dẫn đầu đoàn công tác của Chính phủ khảo sát và làm việc với UBND TP Cần Thơ về tình hình triển khai một số dự án ODA trên địa bàn thành phố, gồm dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện Ung bướu Cần Thơ có quy mô 500 giường, sử dụng vốn vay ODA của Hungary, dự án kè bờ sông Cần Thơ sử dụng vốn vay của Pháp, dự án công trình cầu Trần Hoàng Na sử dụng vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB).

Phó thủ tướng Lê Minh Khái và 4 bộ trưởng sẽ trả lời chất vấn Phó thủ tướng Lê Minh Khái và 4 bộ trưởng sẽ trả lời chất vấn

Cùng với 4 Bộ trưởng, gồm: Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; Bộ trưởng Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; Bộ trưởng Bộ ...

Thủ tướng kêu gọi chung sức, hợp lực Thủ tướng kêu gọi chung sức, hợp lực "gỡ khó" cho thị trường bất động sản

Thủ tướng Chính phủ kêu gọi, đề nghị các bộ, ngành, doanh nghiệp đồng tâm, hợp lực để vượt qua khó khăn, thách thức, thúc ...

Thủ tướng 2 nước VN, Úc chứng kiến lễ công bố đường bay TP.HCM – Brisbane của Vietjet Thủ tướng 2 nước VN, Úc chứng kiến lễ công bố đường bay TP.HCM – Brisbane của Vietjet

Vietjet công bố đường bay thẳng đầu tiên kết nối TP.HCM với Brisbane (Úc) trước sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Vận dụng chỉ dẫn của Tổng Bí thư Trần Phú trong công tác xây dựng Đảng

Đảng với công nhân -

Vận dụng chỉ dẫn của Tổng Bí thư Trần Phú trong công tác xây dựng Đảng

Trên cương vị Tổng Bí thư đầu tiên, đồng chí Trần Phú luôn nhấn mạnh vai trò lãnh đạo của Đảng và những vấn đề đặt ra trong công tác xây dựng Đảng. Mặc dù hy sinh khi tuổi đời còn trẻ, đồng chí đã cống hiến trọn đời vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc, trong đó có những đóng góp quan trọng về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng vẫn còn vẹn nguyên giá trị cho các thế hệ cán bộ, đảng viên.

Chỉnh Đảng, tăng bản chất giai cấp công nhân, xây dựng đội ngũ công nhân chất lượng cao

Đảng với công nhân -

Chỉnh Đảng, tăng bản chất giai cấp công nhân, xây dựng đội ngũ công nhân chất lượng cao

Trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, nhiều vấn đề xã hội phát sinh, đặc biệt là chủ nghĩa cá nhân, lợi ích nhóm và các biểu hiện tiêu cực là một trong những nguyên nhân khiến bản chất giai cấp công nhân trong một số cán bộ, đảng viên bị mai một, gây ra nhiều hệ lụy. Chỉnh Đảng, tăng cường bản chất giai cấp công nhân, xây dựng đội ngũ công nhân chất lượng cao làm nguồn bổ sung cho Đảng và tăng cường cho xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa là đòi hỏi khách quan vừa là vấn đề nổi cộm, bức thiết.

Người đảng viên công nhân làm lợi cho công ty hàng tỷ đồng

Đảng với công nhân -

Người đảng viên công nhân làm lợi cho công ty hàng tỷ đồng

Sẽ không quá lời khi gọi anh Nguyễn Văn Biên - Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam là “vua sáng chế” khi mới hơn 10 năm công tác, anh đã có đến gần 20 sáng chế, có giá trị làm lợi cho công ty hàng tỷ đồng.

Nữ đảng viên từ chối làm tổ trưởng để là… công nhân may

Đảng với công nhân -

Nữ đảng viên từ chối làm tổ trưởng để là… công nhân may

Có năng lực, chuyên môn cùng với sự gương mẫu, trách nhiệm, chị Đồng Thị Mộng Thơ – Công ty Cổ phần Đầu tư thương mại TNG chi nhánh Phú Bình 2 (Thái Nguyên) nhiều lần được cất nhắc làm tổ trưởng một chuyền may nhưng chị từ chối để được là… công nhân may.

Cha con công nhân nối gương nhau vào Đảng

Đảng với công nhân -

Cha con công nhân nối gương nhau vào Đảng

Mặc dù làm công việc chân tay nặng nhọc nhưng anh Vũ Xuân Hoàn vẫn động viên con gái vào làm tại công ty và tiếp nối anh đứng trong hàng ngũ của Đảng.

“Tôi vào Đảng để làm tổ trưởng tốt hơn”

Đảng với công nhân -

“Tôi vào Đảng để làm tổ trưởng tốt hơn”

Được bổ nhiệm vào vị trí Tổ trưởng Tổ thao tác lưu động Quy Nhơn (Truyền tải điện Bình Định, Công ty Truyền tải điện 3) khi chưa là đảng viên, anh Nguyễn Duy Cường mong muốn được đứng vào hàng ngũ của Đảng với ý nghĩa đơn giản là để hoàn thành tốt hơn công việc của mình.

Bản tin công nhân: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý

Bản tin công nhân ngày 2/5 gồm những nội dung: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý; Lễ Quốc khánh 2/9 được nghỉ 4 ngày liên tiếp; Đang thất nghiệp có được hưởng bảo hiểm y tế không?

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương? Tôi công nhân

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương?

Nếu doanh nghiệp và người lao động đã thống nhất tính thời gian thai sản vào thời gian làm việc xét nâng lương thì người lao động đang nghỉ thai sản sẽ được xem xét nâng lương theo đúng thỏa thuận ban đầu.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Infographic

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam

Căn cứ chương trình hoạt động năm 2024 của 02 tổ chức, Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam và Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ Việt Nam thống nhất phối hợp hoạt động thực hiện năm 2024 như sau:
Bản tin công nhân: Người lao động chọn gửi con ở quê sau dịp lễ Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Người lao động chọn gửi con ở quê sau dịp lễ

Bản tin công nhân ngày 1/5 gồm những nội dung: người lao động ở Bình Dương làm 2 ngày lễ có thu nhập bằng nửa tháng lương; Công nhân lập nhóm giúp đồng nghiệp khó khăn; Người lao động chọn gửi con ở quê sau dịp lễ; Hơn 7.300 trường hợp người lao động được hưởng chế độ tai nạn lao động...

Người dừng đóng BHXH tự nguyện bao lâu thì được rút BHXH 1 lần Video

Người dừng đóng BHXH tự nguyện bao lâu thì được rút BHXH 1 lần

Đọc thêm

“Không có công đoàn, tôi chưa được đứng vào hàng ngũ của Đảng”

Đảng với công nhân -

“Không có công đoàn, tôi chưa được đứng vào hàng ngũ của Đảng”

Anh Trần Duy Đàn, công nhân Công ty Cổ phần Thực phẩm sữa TH (huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An) nói rằng “Trở thành đảng viên không phải là điều xa vời như tôi từng nghĩ!”.

Nữ đảng viên gắn bó với nghề rừng

Đảng với công nhân -

Nữ đảng viên gắn bó với nghề rừng

Chị Trần Thị Thanh Huyền năm nay vừa tròn 40 tuổi, đã có 16 năm gắn bó với nghề rừng vốn không ít gian nan.

“Nhân tố” xây dựng Đảng ở doanh nghiệp FDI

Đảng với công nhân -

“Nhân tố” xây dựng Đảng ở doanh nghiệp FDI

Noi gương bố và anh trai, anh Phạm Văn Phương - Tổ trưởng Tổ sản xuất, Công ty Ogino (Hà Nội) quyết tâm vào Đảng, để rồi trở thành nhân tố tích cực trong việc xây dựng tổ chức Đảng tại doanh nghiệp FDI.

Từ người thợ thành lãnh đạo công đoàn

Đảng với công nhân -

Từ người thợ thành lãnh đạo công đoàn

Dù mới học hết cấp 3 nhưng bằng sự nỗ lực của bản thân, anh Nguyễn Văn Chỉnh - Phó Bí thư Chi bộ, Phó Trưởng phòng Sản xuất, Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Điện tử Asti (KCN Quang Minh, Hà Nội) đã có bước phát triển trong nghề nghiệp và là “cây sáng chế” của công ty.

Một thợ giỏi, đảng viên tận tụy

Đảng với công nhân -

Một thợ giỏi, đảng viên tận tụy

Khi muốn tìm một điển hình khá tiêu biểu là công nhân, đảng viên, tôi đã tìm đến Tổng Công ty Thương mại Quảng Trị - một doanh nghiệp hàng đầu của địa phương và được giới thiệu về Nhà máy Tinh bột sắn Hướng Hóa.

Quyết tâm xây dựng nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh, văn minh, văn hiến và anh hùng

Đảng với công nhân -

Quyết tâm xây dựng nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh, văn minh, văn hiến và anh hùng

Nhân dịp kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2024), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có bài viết quan trọng với tiêu đề: “Tự hào và tin tưởng dưới lá cờ vẻ vang của Đảng, quyết tâm xây dựng một nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh, văn minh, văn hiến và anh hùng”. Tạp chí Lao động và Công đoàn trân trọng giới thiệu toàn văn bài viết này.

Tân Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Nam: Phấn đấu xây dựng Quảng Nam phát triển khá vào năm 2030

Đảng với công nhân -

Tân Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Nam: Phấn đấu xây dựng Quảng Nam phát triển khá vào năm 2030

Trên cương vị mới, tân Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Lương Nguyễn Minh Triết chia sẻ, đây là vinh dự lớn nhưng đồng thời cũng là trách nhiệm hết sức nặng nề. Đồng chí hứa sẽ dốc lòng, dốc sức cùng tập thể Thường trực, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ phấn đấu xây dựng Quảng Nam trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước vào năm 2030.

Quy định mới của Bộ Chính trị và Ban Bí thư về quy trình kiểm tra

Đảng với công nhân -

Quy định mới của Bộ Chính trị và Ban Bí thư về quy trình kiểm tra

Ngày 4/1/2024, Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai thay mặt Bộ Chính trị ký ban hành Quyết định số 139-QĐ/TW về Quy trình kiểm tra của Bộ Chính trị, Ban Bí thư.

Cựu Giám đốc CDC Bình Dương Nguyễn Thành Danh luôn nói không với "quà cáp"

Đảng với công nhân -

Cựu Giám đốc CDC Bình Dương Nguyễn Thành Danh luôn nói không với "quà cáp"

Thời còn công tác, ông Nguyễn Thành Danh - cựu Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Bình Dương luôn là một tấm gương chuẩn mực về đạo đức ngành Y. Ông luôn nhắc nhở các bạn trẻ, và cũng từng cảnh báo thuộc cấp về việc tránh sai phạm trong quá trình chống dịch.

20 năm Cần Thơ – Hậu Giang: Mở đường cho phát triển

Đảng với công nhân -

20 năm Cần Thơ – Hậu Giang: Mở đường cho phát triển

Đầu năm 2004, thực hiện Nghị quyết của Trung ương về điều chỉnh địa giới hành chính, tỉnh Cần Thơ được chia tách thành TP Cần Thơ trực thuộc Trung ương và tỉnh Hậu Giang. Trải qua 20 năm phát triển, các địa phương đều đã đạt nhiều thành tựu to lớn.