Thời hạn điều tra TNLĐ và trách nhiệm của người sử dụng lao động khi có TNLĐ xảy ra

Sổ tay pháp luật - HỒNG MINH

Tai nạn lao động (TNLĐ) là rủi ro mà người lao động (NLĐ) có thể phải đối mặt trong quá trình làm việc của mình. Hiểu về thời hạn điều tra TNLĐ và trách nhiệm của người sử dụng lao động khi có TNLĐ xảy ra sẽ giúp cho NLĐ không may gặp TNLĐ nắm rõ quyền lợi của mình, từ đó chủ động theo dõi, yêu cầu doanh nghiệp thực hiện trách nhiệm hỗ trợ, bồi thường theo quy định của pháp luật.
Tình hình Bảo hiểm TNLĐ, BNN trên thế giới, khu vực và Việt Nam

Anh Nguyễn Huy Hải (SN 1991) – công nhân điện của Công ty TNHH Hợp Sáng Technology đã làm đơn phản ánh tới Tạp chí Lao động và Công đoàn với nội dung như sau: Anh Hải bị tai nạn lao động từ ngày 31/10/2022. Vụ tai nạn khiến anh bị chấn thương sọ não, tụ máu ngoài màng cứng, dập não, phù não, vỡ xương đỉnh hai bên, gãy xương đòn trái.

Tuy nhiên, gần nửa năm trôi qua, anh Hải chỉ nhận được tiền hỗ trợ chi phí y tế qua các đợt điều trị và tiền lương tháng 11, 12/2022 do Công ty thanh toán. Các thủ tục liên quan đến giải quyết hỗ trợ, bồi thường và chế độ TNLĐ theo quy định của pháp luật vẫn chưa được phía Công ty thực hiện. Đã nhiều lần anh Hải cùng gia đình liên hệ và đến Công ty giải quyết quyền lợi nhưng chưa có câu trả lời chính thức từ lãnh đạo Công ty.

Thời hạn điều tra TNLĐ và trách nhiệm của người sử dụng lao động khi có TNLĐ xảy ra
Anh Nguyễn Huy Hải – công nhân điện của Công ty TNHH Hợp Sáng Technology bị tai nạn lao động nhưng chưa nhận được bồi thường, chế độ tai nạn lao động - Ảnh: Ý YÊN

Theo quy định Điều 104 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, hồ sơ hưởng chế độ TNLĐ sẽ bao gồm: sổ BHXH; biên bản điều tra TNLĐ; giấy ra viện sau khi đã điều trị TNLĐ; biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động và văn bản đề nghị giải quyết chế độ TNLĐ.

Thời hạn điều tra TNLĐ

Điều 35 Luật An toàn, vệ sinh lao động quy định thời hạn điều tra vụ TNLĐ thuộc thẩm quyền của Đoàn điều tra TNLĐ cấp cơ sở, cấp tỉnh và cấp Trung ương.

Thời hạn điều tra TNLĐ được tính từ thời điểm nhận tin báo, khai báo TNLĐ đến khi công bố biên bản điều tra TNLĐ như sau:

a) Không quá 4 ngày đối với TNLĐ làm bị thương nhẹ người lao động (NLĐ);

b) Không quá 7 ngày đối với TNLĐ làm bị thương nặng một NLĐ;

c) Không quá 20 ngày đối với TNLĐ làm bị thương nặng từ hai NLĐ trở lên;

d) Không quá 30 ngày đối với TNLĐ chết người; không quá 60 ngày đối với TNLĐ cần phải giám định kỹ thuật hoặc giám định pháp y. Trường hợp các vụ tai nạn có dấu hiệu tội phạm do cơ quan điều tra tiến hành điều tra nhưng sau đó ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự thì thời hạn điều tra được tính từ khi Đoàn điều tra TNLĐ nhận được đầy đủ tài liệu, đồ vật, phương tiện có liên quan đến vụ tai nạn.

Đối với TNLĐ được quy định tại các Điểm b, c và d của khoản này có tình tiết phức tạp thì được gia hạn thời gian điều tra một lần nhưng thời hạn gia hạn không vượt quá thời hạn quy định tại các điểm này; Trưởng đoàn điều tra phải báo cáo việc gia hạn và được sự đồng ý của người ban hành quyết định thành lập Đoàn điều tra TNLĐ đối với TNLĐ quy định tại các Điểm b, c và d khoản này.

Thời hạn điều tra TNLĐ và trách nhiệm của người sử dụng lao động khi có TNLĐ xảy ra
Người sử dụng lao động cần thực hiện bồi thường, trợ cấp đối với người bị TNLĐ, bệnh nghề nghiệp trong thời hạn 05 ngày, kể từ ngày có kết luận của Hội đồng giám định y khoa về mức suy giảm khả năng lao động hoặc kể từ ngày Đoàn điều tra TNLĐ công bố biên bản điều tra TNLĐ đối với các vụ TNLĐ chết người. Ảnh minh họa: TL

Thành phần Đoàn điều tra TNLĐ cấp cơ sở

Điều 35 Luật An toàn, vệ sinh lao động 2015 quy định, thành phần Đoàn điều tra TNLĐ cấp cơ sở gồm:

- Người sử dụng lao động hoặc người đại diện được người sử dụng lao động ủy quyền bằng văn bản làm Trưởng đoàn;

- Đại diện Ban chấp hành công đoàn cơ sở hoặc đại diện tập thể NLĐkhi chưa thành lập tổ chức công đoàn cơ sở;

- Người làm công tác an toàn lao động, người làm công tác y tế và một số thành viên khác.

Trong trường hợp đang điều tra TNLĐ mà NLĐ chết khi đang điều trị thì Đoàn Điều tra TNLĐ cấp cơ sở có trách nhiệm bàn giao toàn bộ hồ sơ liên quan đến TNLĐ đang Điều tra cho Đoàn Điều tra TNLĐ cấp tỉnh.

Trường hợp Đoàn Điều tra TNLĐ cấp cơ sở chưa Điều tra hoặc chưa hoàn thành việc Điều tra thì Đoàn Điều tra TNLĐ cấp tỉnh tiếp tục Điều tra theo quy trình, thủ tục Điều tra TNLĐ chết người.

Các quy trình, thủ tục điều tra TNLĐ cấp cơ sở

- Đoàn Điều tra tai nạn lao động cấp cơ sở Điều tra theo quy trình, thủ tục quy định tại Điều 13 Nghị định 39/2016/NĐ-CP:

+ Thu thập dấu vết, chứng cứ, tài liệu có liên quan đến vụ tai nạn lao động.

+ Lấy lời khai của nạn nhân, người biết sự việc hoặc người có liên quan đến vụ tai nạn lao động theo mẫu quy định tại Phụ lục VIII ban hành kèm theo Nghị định Nghị định 39/2016/NĐ-CP.

+ Đề nghị giám định kỹ thuật, giám định pháp y (nếu xét thấy cần thiết).

+ Phân tích kết luận về: diễn biến, nguyên nhân gây ra tai nạn lao động; kết luận về vụ tai nạn lao động; mức độ vi phạm và đề nghị hình thức xử lý đối với người có lỗi trong vụ tai nạn lao động; các biện pháp khắc phục và phòng ngừa tai nạn lao động tương tự hoặc tái diễn.

+ Lập Biên bản Điều tra tai nạn lao động theo mẫu quy định tại Phụ lục IX ban hành kèm theo Nghị định này.

+ Tổ chức cuộc họp và lập Biên bản cuộc họp công bố Biên bản Điều tra tai nạn lao động theo mẫu quy định tại Phụ lục XI kèm theo Nghị định 39/2016/NĐ-CP.

+ Thành phần cuộc họp công bố Biên bản Điều tra tai nạn lao động bao gồm: Trưởng đoàn Điều tra tai nạn lao động; Người sử dụng lao động hoặc người được người sử dụng lao động ủy quyền bằng văn bản; Thành viên Đoàn Điều tra tai nạn lao động; Người bị nạn hoặc đại diện thân nhân người bị nạn, người biết sự việc hoặc người có liên quan đến vụ tai nạn; Đại diện Ban chấp hành công đoàn cơ sở hoặc Ban chấp hành Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở ở nơi chưa thành lập Công đoàn cơ sở.

- Thành viên dự họp có ý kiến không nhất trí với nội dung Biên bản Điều tra tai nạn lao động thì được ghi ý kiến và ký tên vào Biên bản cuộc họp công bố Biên bản Điều tra tai nạn lao động.

- Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày họp công bố Biên bản Điều tra tai nạn lao động, Đoàn Điều tra tai nạn lao động cấp cơ sở gửi Biên bản Điều tra tai nạn lao động, Biên bản cuộc họp công bố Biên bản Điều tra tai nạn lao động tới người bị tai nạn lao động hoặc thân nhân người bị nạn; Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, nơi người sử dụng lao động có người bị nạn đặt trụ sở chính; Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, nơi xảy ra tai nạn lao động.

Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hải Dương yêu cầu sớm giải quyết chế độ cho công nhân bị TNLĐ Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hải Dương yêu cầu sớm giải quyết chế độ cho công nhân bị TNLĐ

Sau phản ánh của Tạp chí Lao động và Công đoàn về trường hợp công nhân bị tai nạn lao động nhưng chưa nhận được ...

Nợ lương, BHXH tại Công ty Haprosimex: Ai chịu trách nhiệm? Nợ lương, BHXH tại Công ty Haprosimex: Ai chịu trách nhiệm?

Nợ lương, BHXH từ khi còn là công ty nhà nước, sau khi cổ phần hóa (2017) và tiếp tục bán lại cho một nhóm ...

Vụ Công ty Dệt 19/5 nợ BHXH: UBND tỉnh Hà Nam chỉ đạo các sở, ngành giải quyết Vụ Công ty Dệt 19/5 nợ BHXH: UBND tỉnh Hà Nam chỉ đạo các sở, ngành giải quyết

UBND tỉnh Hà Nam giao cho các sở, ngành hướng dẫn, chỉ đạo, đôn đốc các vấn đề liên quan đến Công ty CP Dệt ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Nghĩa vụ của NLĐ làm việc không theo hợp đồng lao động về an toàn, vệ sinh lao động

Sổ tay pháp luật -

Nghĩa vụ của NLĐ làm việc không theo hợp đồng lao động về an toàn, vệ sinh lao động

Người lao động làm việc không theo hợp đồng lao động có nghĩa vụ gì về an toàn, vệ sinh lao động?

Người lao động làm việc không theo hợp đồng có quyền gì về an toàn, vệ sinh lao động?

Pháp luật lao động -

Người lao động làm việc không theo hợp đồng có quyền gì về an toàn, vệ sinh lao động?

Quyền về an toàn, vệ sinh lao động với người lao động làm việc không theo hợp đồng lao động.

Hành vi nào bị nghiêm cấm tại Luật An toàn, vệ sinh lao động mới nhất?

Sổ tay pháp luật -

Hành vi nào bị nghiêm cấm tại Luật An toàn, vệ sinh lao động mới nhất?

Điều 12 Luật An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) quy định 7 hành vi bị cấm.

Nghĩa vụ của người lao động về an toàn, vệ sinh lao động

Pháp luật lao động -

Nghĩa vụ của người lao động về an toàn, vệ sinh lao động

Người lao động cần báo cáo kịp thời với người có trách nhiệm khi phát hiện nguy cơ xảy ra sự cố kỹ thuật gây mất an toàn, vệ sinh lao động, tai nạn lao động hoặc bệnh nghề nghiệp...

Công ty có trách nhiệm phải hỗ trợ tiền lương cho người lao động khi ngừng việc do bị dịch bệnh không?

Pháp luật lao động -

Công ty có trách nhiệm phải hỗ trợ tiền lương cho người lao động khi ngừng việc do bị dịch bệnh không?

Trường hợp ngừng việc từ 14 ngày làm việc trở xuống và trường hợp phải ngừng việc trên 14 ngày làm việc thì tiền lương ngừng được quy định khác nhau.

Quy định của pháp luật về xây dựng thang lương, bảng lương và định mức lao động?

Pháp luật lao động -

Quy định của pháp luật về xây dựng thang lương, bảng lương và định mức lao động?

Theo Điều 93 Bộ luật Lao động quy định về xây dựng thang lương, bảng lương và định mức lao động.

Cán bộ Công đoàn chủ chốt học tập mô hình quản trị hiệu quả Video

Cán bộ Công đoàn chủ chốt học tập mô hình quản trị hiệu quả

Mới đây, lớp cán bộ chủ chốt Công đoàn cấp tỉnh, thành phố, ngành Trung ương đã có buổi khảo sát thực tế về mô hình quản trị hiệu quả tại Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam và Công đoàn Dầu khí Việt Nam.

Bảo hiểm y tế và nỗi khổ của người dân Cà phê tối

Bảo hiểm y tế và nỗi khổ của người dân

Sau hàng năm trời với bao kêu than vật vã của người bệnh có BHYT nhưng vẫn phải mua thuốc, vật tư, thiết bị… bên ngoài thì Bộ Y tế mới ban hành thông tư đồng ý cho bệnh nhân được BHYT thanh toán trực tiếp nếu vẫn phải như vậy! Nghe thì tưởng hay nhưng mọi việc không dễ như người dân mong mỏi.

Talk Công đoàn: Thi đua là mạch nguồn đổi mới sáng tạo của lao động dệt may Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Thi đua là mạch nguồn đổi mới sáng tạo của lao động dệt may

Đồng chí Phạm Thị Thanh Tâm, Chủ tịch Công đoàn Dệt May Việt Nam chia sẻ về những kinh nghiệm triển khai hiệu quả các phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo trong ngành Dệt May.

Đã hỗ trợ trên 141 tỷ đồng cho đoàn viên, người lao động bị giảm việc Infographic

Đã hỗ trợ trên 141 tỷ đồng cho đoàn viên, người lao động bị giảm việc

Tổng LĐLĐ Việt Nam đã hỗ trợ trên 141 tỷ đồng cho đoàn viên, người lao động bị giảm việc, chấm dứt HĐLĐ cho doanh nghiệp bị cắt giảm đơn hàng.
Muôn nẻo yêu thương số 7: Vượt lên số phận nghiệt ngã để tỏa sáng Muôn nẻo yêu thương

Muôn nẻo yêu thương số 7: Vượt lên số phận nghiệt ngã để tỏa sáng

Những mất mát, bệnh tật, khó khăn, vất vả không làm chị Lê Thị Thu – Công nhân Công ty Yakjin Việt Nam – TP Việt Trì – Tỉnh Phú Thọ chùn bước. Chị Thu đã hóa giải những khó khăn thành động lực làm tốt vai trò làm cha, làm mẹ. Với sự hỗ trợ, tạo điều kiện từ phía ban lãnh đạo công ty và đặc biệt là công đoàn các cấp, chị Thu tìm thấy niềm vui trong công việc, hăng say lao động, sáng tạo phát triển bản thân.

Cán bộ Công đoàn chủ chốt học tập mô hình quản trị hiệu quả Video

Cán bộ Công đoàn chủ chốt học tập mô hình quản trị hiệu quả

Mới đây, lớp cán bộ chủ chốt Công đoàn cấp tỉnh, thành phố, ngành Trung ương đã có buổi khảo sát thực tế về mô hình quản trị hiệu quả tại Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam và Công đoàn Dầu khí Việt Nam.

Đọc thêm

Chi tiết kỳ hạn và hình thức trả lương cho người lao động

Pháp luật lao động -

Chi tiết kỳ hạn và hình thức trả lương cho người lao động

Quy định về kỳ hạn trả lương cho người lao động theo Điều 97 Bộ luật Lao động.

Tiền lương và mức lương tối thiểu được quy định thế nào?

Sổ tay pháp luật -

Tiền lương và mức lương tối thiểu được quy định thế nào?

Tiền lương là số tiền mà người sử dụng lao động trả cho người lao động theo thỏa thuận để thực hiện công việc, bao gồm mức lương theo công việc hoặc chức danh, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác.

Pháp luật quy định về thử việc, thời gian thử việc và mức lương thử việc hiện hành như thế nào?

Pháp luật lao động -

Pháp luật quy định về thử việc, thời gian thử việc và mức lương thử việc hiện hành như thế nào?

Nội dung thử việc được quy định từ Điều 24 đến Điều 27 Bộ luật Lao động.

Người sử dụng lao động có quyền và nghĩa vụ gì về an toàn, vệ sinh lao động?

Pháp luật lao động -

Người sử dụng lao động có quyền và nghĩa vụ gì về an toàn, vệ sinh lao động?

Điều 7 Luật An toàn, vệ sinh lao động năm 2015 quy định quyền và nghĩa vụ về an toàn, vệ sinh lao động của người sử dụng lao động.

Người lao động có quyền gì về an toàn, vệ sinh lao động?

Pháp luật lao động -

Người lao động có quyền gì về an toàn, vệ sinh lao động?

Điều 6 Luật an toàn vệ sinh lao động 2015 quy định rõ quyền và nghĩa vụ về an toàn, vệ sinh lao động của người lao động.

Ô tô hư hỏng do thiên tai được bảo hiểm đền bù như thế nào?

Pháp luật lao động -

Ô tô hư hỏng do thiên tai được bảo hiểm đền bù như thế nào?

Trường hợp ô tô bị hư hỏng do thiên tai bão lũ, bảo hiểm tự nguyện sẽ đền bù với tỷ lệ như thế nào? Chủ xe cần lưu ý những gì sau khi xe gặp sự cố?

Lệ phí trước bạ là gì?

Pháp luật lao động -

Lệ phí trước bạ là gì?

Lệ phí trước bạ là gì và tại sao chúng ta phải nộp loại phí này đối với một số mặt hàng nhất định? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp.

Siêu bão Yagi: Người lao động có được nghỉ làm không? Chế độ lương ra sao?

Sổ tay pháp luật -

Siêu bão Yagi: Người lao động có được nghỉ làm không? Chế độ lương ra sao?

Tuỳ theo chính sách của từng doanh nghiệp và chỉ thị của từng địa phương mà người lao động có thể phải nghỉ việc trong thời gian siêu bão Yagi (bão số 3) đổ bộ nhằm đảm bảo an toàn về người và tài sản. Vậy trong trường hợp này, người lao động được trả lương ra sao?

Tết Dương lịch năm 2025, người lao động được nghỉ mấy ngày?

Sổ tay pháp luật -

Tết Dương lịch năm 2025, người lao động được nghỉ mấy ngày?

Năm 2025, Tết Dương lịch rơi vào ngày thứ Tư nên cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được nghỉ 1 ngày 1/1/2025 và được hưởng nguyên lương.

Người lao động được đơn phương chấm dứt hợp đồng mà không phải báo trước khi nào?

Pháp luật lao động -

Người lao động được đơn phương chấm dứt hợp đồng mà không phải báo trước khi nào?

Các trường hợp người lao động được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động mà không phải báo trước cho người sử dụng lao động được quy định tại Khoản 2 điều 35 Bộ luật Lao động.