Thứ sáu 29/03/2024 04:46

Thời hạn điều tra TNLĐ và trách nhiệm của người sử dụng lao động khi có TNLĐ xảy ra

Sổ tay pháp luật - HỒNG MINH

Tai nạn lao động (TNLĐ) là rủi ro mà người lao động (NLĐ) có thể phải đối mặt trong quá trình làm việc của mình. Hiểu về thời hạn điều tra TNLĐ và trách nhiệm của người sử dụng lao động khi có TNLĐ xảy ra sẽ giúp cho NLĐ không may gặp TNLĐ nắm rõ quyền lợi của mình, từ đó chủ động theo dõi, yêu cầu doanh nghiệp thực hiện trách nhiệm hỗ trợ, bồi thường theo quy định của pháp luật.
Tình hình Bảo hiểm TNLĐ, BNN trên thế giới, khu vực và Việt Nam

Anh Nguyễn Huy Hải (SN 1991) – công nhân điện của Công ty TNHH Hợp Sáng Technology đã làm đơn phản ánh tới Tạp chí Lao động và Công đoàn với nội dung như sau: Anh Hải bị tai nạn lao động từ ngày 31/10/2022. Vụ tai nạn khiến anh bị chấn thương sọ não, tụ máu ngoài màng cứng, dập não, phù não, vỡ xương đỉnh hai bên, gãy xương đòn trái.

Tuy nhiên, gần nửa năm trôi qua, anh Hải chỉ nhận được tiền hỗ trợ chi phí y tế qua các đợt điều trị và tiền lương tháng 11, 12/2022 do Công ty thanh toán. Các thủ tục liên quan đến giải quyết hỗ trợ, bồi thường và chế độ TNLĐ theo quy định của pháp luật vẫn chưa được phía Công ty thực hiện. Đã nhiều lần anh Hải cùng gia đình liên hệ và đến Công ty giải quyết quyền lợi nhưng chưa có câu trả lời chính thức từ lãnh đạo Công ty.

Thời hạn điều tra TNLĐ và trách nhiệm của người sử dụng lao động khi có TNLĐ xảy ra
Anh Nguyễn Huy Hải – công nhân điện của Công ty TNHH Hợp Sáng Technology bị tai nạn lao động nhưng chưa nhận được bồi thường, chế độ tai nạn lao động - Ảnh: Ý YÊN

Theo quy định Điều 104 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, hồ sơ hưởng chế độ TNLĐ sẽ bao gồm: sổ BHXH; biên bản điều tra TNLĐ; giấy ra viện sau khi đã điều trị TNLĐ; biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động và văn bản đề nghị giải quyết chế độ TNLĐ.

Thời hạn điều tra TNLĐ

Điều 35 Luật An toàn, vệ sinh lao động quy định thời hạn điều tra vụ TNLĐ thuộc thẩm quyền của Đoàn điều tra TNLĐ cấp cơ sở, cấp tỉnh và cấp Trung ương.

Thời hạn điều tra TNLĐ được tính từ thời điểm nhận tin báo, khai báo TNLĐ đến khi công bố biên bản điều tra TNLĐ như sau:

a) Không quá 4 ngày đối với TNLĐ làm bị thương nhẹ người lao động (NLĐ);

b) Không quá 7 ngày đối với TNLĐ làm bị thương nặng một NLĐ;

c) Không quá 20 ngày đối với TNLĐ làm bị thương nặng từ hai NLĐ trở lên;

d) Không quá 30 ngày đối với TNLĐ chết người; không quá 60 ngày đối với TNLĐ cần phải giám định kỹ thuật hoặc giám định pháp y. Trường hợp các vụ tai nạn có dấu hiệu tội phạm do cơ quan điều tra tiến hành điều tra nhưng sau đó ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự thì thời hạn điều tra được tính từ khi Đoàn điều tra TNLĐ nhận được đầy đủ tài liệu, đồ vật, phương tiện có liên quan đến vụ tai nạn.

Đối với TNLĐ được quy định tại các Điểm b, c và d của khoản này có tình tiết phức tạp thì được gia hạn thời gian điều tra một lần nhưng thời hạn gia hạn không vượt quá thời hạn quy định tại các điểm này; Trưởng đoàn điều tra phải báo cáo việc gia hạn và được sự đồng ý của người ban hành quyết định thành lập Đoàn điều tra TNLĐ đối với TNLĐ quy định tại các Điểm b, c và d khoản này.

Thời hạn điều tra TNLĐ và trách nhiệm của người sử dụng lao động khi có TNLĐ xảy ra
Người sử dụng lao động cần thực hiện bồi thường, trợ cấp đối với người bị TNLĐ, bệnh nghề nghiệp trong thời hạn 05 ngày, kể từ ngày có kết luận của Hội đồng giám định y khoa về mức suy giảm khả năng lao động hoặc kể từ ngày Đoàn điều tra TNLĐ công bố biên bản điều tra TNLĐ đối với các vụ TNLĐ chết người. Ảnh minh họa: TL

Thành phần Đoàn điều tra TNLĐ cấp cơ sở

Điều 35 Luật An toàn, vệ sinh lao động 2015 quy định, thành phần Đoàn điều tra TNLĐ cấp cơ sở gồm:

- Người sử dụng lao động hoặc người đại diện được người sử dụng lao động ủy quyền bằng văn bản làm Trưởng đoàn;

- Đại diện Ban chấp hành công đoàn cơ sở hoặc đại diện tập thể NLĐkhi chưa thành lập tổ chức công đoàn cơ sở;

- Người làm công tác an toàn lao động, người làm công tác y tế và một số thành viên khác.

Trong trường hợp đang điều tra TNLĐ mà NLĐ chết khi đang điều trị thì Đoàn Điều tra TNLĐ cấp cơ sở có trách nhiệm bàn giao toàn bộ hồ sơ liên quan đến TNLĐ đang Điều tra cho Đoàn Điều tra TNLĐ cấp tỉnh.

Trường hợp Đoàn Điều tra TNLĐ cấp cơ sở chưa Điều tra hoặc chưa hoàn thành việc Điều tra thì Đoàn Điều tra TNLĐ cấp tỉnh tiếp tục Điều tra theo quy trình, thủ tục Điều tra TNLĐ chết người.

Các quy trình, thủ tục điều tra TNLĐ cấp cơ sở

- Đoàn Điều tra tai nạn lao động cấp cơ sở Điều tra theo quy trình, thủ tục quy định tại Điều 13 Nghị định 39/2016/NĐ-CP:

+ Thu thập dấu vết, chứng cứ, tài liệu có liên quan đến vụ tai nạn lao động.

+ Lấy lời khai của nạn nhân, người biết sự việc hoặc người có liên quan đến vụ tai nạn lao động theo mẫu quy định tại Phụ lục VIII ban hành kèm theo Nghị định Nghị định 39/2016/NĐ-CP.

+ Đề nghị giám định kỹ thuật, giám định pháp y (nếu xét thấy cần thiết).

+ Phân tích kết luận về: diễn biến, nguyên nhân gây ra tai nạn lao động; kết luận về vụ tai nạn lao động; mức độ vi phạm và đề nghị hình thức xử lý đối với người có lỗi trong vụ tai nạn lao động; các biện pháp khắc phục và phòng ngừa tai nạn lao động tương tự hoặc tái diễn.

+ Lập Biên bản Điều tra tai nạn lao động theo mẫu quy định tại Phụ lục IX ban hành kèm theo Nghị định này.

+ Tổ chức cuộc họp và lập Biên bản cuộc họp công bố Biên bản Điều tra tai nạn lao động theo mẫu quy định tại Phụ lục XI kèm theo Nghị định 39/2016/NĐ-CP.

+ Thành phần cuộc họp công bố Biên bản Điều tra tai nạn lao động bao gồm: Trưởng đoàn Điều tra tai nạn lao động; Người sử dụng lao động hoặc người được người sử dụng lao động ủy quyền bằng văn bản; Thành viên Đoàn Điều tra tai nạn lao động; Người bị nạn hoặc đại diện thân nhân người bị nạn, người biết sự việc hoặc người có liên quan đến vụ tai nạn; Đại diện Ban chấp hành công đoàn cơ sở hoặc Ban chấp hành Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở ở nơi chưa thành lập Công đoàn cơ sở.

- Thành viên dự họp có ý kiến không nhất trí với nội dung Biên bản Điều tra tai nạn lao động thì được ghi ý kiến và ký tên vào Biên bản cuộc họp công bố Biên bản Điều tra tai nạn lao động.

- Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày họp công bố Biên bản Điều tra tai nạn lao động, Đoàn Điều tra tai nạn lao động cấp cơ sở gửi Biên bản Điều tra tai nạn lao động, Biên bản cuộc họp công bố Biên bản Điều tra tai nạn lao động tới người bị tai nạn lao động hoặc thân nhân người bị nạn; Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, nơi người sử dụng lao động có người bị nạn đặt trụ sở chính; Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, nơi xảy ra tai nạn lao động.

Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hải Dương yêu cầu sớm giải quyết chế độ cho công nhân bị TNLĐ Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hải Dương yêu cầu sớm giải quyết chế độ cho công nhân bị TNLĐ

Sau phản ánh của Tạp chí Lao động và Công đoàn về trường hợp công nhân bị tai nạn lao động nhưng chưa nhận được ...

Nợ lương, BHXH tại Công ty Haprosimex: Ai chịu trách nhiệm? Nợ lương, BHXH tại Công ty Haprosimex: Ai chịu trách nhiệm?

Nợ lương, BHXH từ khi còn là công ty nhà nước, sau khi cổ phần hóa (2017) và tiếp tục bán lại cho một nhóm ...

Vụ Công ty Dệt 19/5 nợ BHXH: UBND tỉnh Hà Nam chỉ đạo các sở, ngành giải quyết Vụ Công ty Dệt 19/5 nợ BHXH: UBND tỉnh Hà Nam chỉ đạo các sở, ngành giải quyết

UBND tỉnh Hà Nam giao cho các sở, ngành hướng dẫn, chỉ đạo, đôn đốc các vấn đề liên quan đến Công ty CP Dệt ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Ba loại tiền lương dự kiến tăng từ 1/7/2024

Pháp luật lao động -

Ba loại tiền lương dự kiến tăng từ 1/7/2024

Lương công chức, viên chức, lương hưu, lương tối thiểu vùng dự kiến sẽ tăng từ ngày 1/7/2024.

Lương giáo viên tăng ra sao từ 1/7/2024?

Sổ tay pháp luật -

Lương giáo viên tăng ra sao từ 1/7/2024?

Mức lương giáo viên sẽ tăng hơn 32% so với thu nhập bình quân của lao động làm công hưởng lương từ 1/7/2024.

Đình công đúng luật, công nhân phải tuân thủ quy định như thế nào?

Sổ tay pháp luật -

Đình công đúng luật, công nhân phải tuân thủ quy định như thế nào?

Theo quy định tại Bộ luật Lao động năm 2019 thì đình công là: “Sự ngừng việc tạm thời, tự nguyện và có tổ chức của người lao động nhằm đạt được yêu cầu trong quá trình giải quyết tranh chấp lao động và tổ chức đại diện người lao động có quyền thương lượng tập thể là một bên tranh chấp lao động tập thể và tổ chức lãnh đạo”.

Những điểm mới về bảo lưu và hưởng trợ cấp thất nghiệp

Pháp luật lao động -

Những điểm mới về bảo lưu và hưởng trợ cấp thất nghiệp

Bộ LĐ-TB&XH vừa ban hành Thông tư 15/2023/TT-BLĐTBXH sửa đổi, bổ sung nhiều quy định liên quan đến hưởng bảo hiểm thất nghiệp có hiệu lực từ ngày 15/2/2024. Theo đó, có 5 điểm mới về bảo lưu và hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Bị phạt nguội có nộp phạt online được không?

Pháp luật lao động -

Bị phạt nguội có nộp phạt online được không?

Nhiều tài xế thắc mắc trong những trường hợp khẩn cấp hoặc bất khả kháng, người bị phạt nguội có nộp phạt online được không? Bài viết dưới đây sẽ cho bạn biết cụ thể các thông tin.

Những lưu ý khi sử dụng pháo hoa ngày Tết để tránh vi phạm

Pháp luật lao động -

Những lưu ý khi sử dụng pháo hoa ngày Tết để tránh vi phạm

Để mang lại một mùa Tết an lành và trọn vẹn cho mọi người, hãy cùng nhau hiểu và tuân thủ những lưu ý khi sử dụng pháo hoa ngày Tết.

Bản tin công nhân: Hàng hoá đua nhau tăng giá trước tăng lương Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Hàng hoá đua nhau tăng giá trước tăng lương

Bản tin công nhân ngày 28/3/2024 gồm những nội dung chính sau: Hàng hoá đua nhau tăng giá trước tăng lương; Nhà trọ công nhân - người ưu tiên giá rẻ, người chọn an ninh; Hòa Bình: Thêm khu công nghiệp, cơ hội việc làm cho hành nghìn người...

Đề xuất hai phương án mới nhất về rút bảo hiểm xã hội một lần Tôi công nhân

Đề xuất hai phương án mới nhất về rút bảo hiểm xã hội một lần

Thường trực Ủy ban Xã hội của Quốc hội đã có báo cáo một số vấn đề lớn trong tiếp thu, giải trình, chỉnh lý Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) (sửa đổi), sẽ cho ý kiến tại hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách. Trong đó đưa ra 2 phương án về rút BHXH một lần.

Talk Công đoàn: Kêu gọi nguồn lực chăm lo đoàn viên thì không có gì ngại Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Kêu gọi nguồn lực chăm lo đoàn viên thì không có gì ngại

Đồng chí Vàng A Lả - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Sơn La chia sẻ trên Talk Công đoàn về việc kêu gọi các nguồn lực để chăm lo cho đoàn viên và người lao động.

Thể lệ cuộc thi về Fanpage công đoàn cơ sở ngành Dệt May Việt Nam Infographic

Thể lệ cuộc thi về Fanpage công đoàn cơ sở ngành Dệt May Việt Nam

Công đoàn Dệt May Việt Nam vừa ban hành Kế hoạch tổ chức Cuộc thi xây dựng và quản trị Fanpage Công đoàn cơ sở năm 2024.
Bản tin công nhân: Hà Nội dừng giải quyết bảo hiểm thất nghiệp trực tiếp tại 13 sàn vệ tinh Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Hà Nội dừng giải quyết bảo hiểm thất nghiệp trực tiếp tại 13 sàn vệ tinh

Bản tin công nhân ngày 27/3 gồm những nội dung chính sau: Hà Nội dừng giải quyết bảo hiểm thất nghiệp trực tiếp tại 13 sàn vệ tinh; Vì sao thẻ BHYT mẫu mới không ghi ngày hết hạn sử dụng? Trả lương “chín chữ số” mỗi tháng, doanh nghiệp vẫn “đỏ mắt” tìm nhân lực...

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Tổng Công đoàn Mông Cổ thúc đẩy hợp tác vì người lao động Video

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Tổng Công đoàn Mông Cổ thúc đẩy hợp tác vì người lao động

Chiều ngày (19/3), tại trụ sở Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, đã diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Tổng Công đoàn Mông Cổ nhằm thúc đẩy hợp tác vì người lao động.

Đọc thêm

Doanh nghiệp ép người lao động đi làm dịp Tết Nguyên đán bị phạt thế nào?

Pháp luật lao động -

Doanh nghiệp ép người lao động đi làm dịp Tết Nguyên đán bị phạt thế nào?

Nếu doanh nghiệp ép người lao động làm việc vào ngày Tết Nguyên đán có thể bị phạt tiền tối đa đến 75 triệu đồng.

Làm thêm giờ ngày Tết được tính lương thế nào?

Pháp luật lao động -

Làm thêm giờ ngày Tết được tính lương thế nào?

Nhiều người lao động thắc mắc đi làm trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2024 sẽ được trả lương ra sao, và nếu làm thêm giờ được tính thế nào?

Những quy định liên quan đến kỳ nghỉ Tết người lao động cần biết

Công đoàn số -

Những quy định liên quan đến kỳ nghỉ Tết người lao động cần biết

Lương làm thêm giờ ngày lễ, Tết được tính thế nào? Người lao động có được ứng lương trước Tết hay không? Dưới đây là những quy định mà người lao động cần biết.

Công ty muốn chấm dứt hợp đồng, người lao động đừng vội ký. Vì sao?

Sổ tay pháp luật -

Công ty muốn chấm dứt hợp đồng, người lao động đừng vội ký. Vì sao?

Doanh nghiệp thường hỗ trợ cho người lao động một khoản tiền để thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động, tuy nhiên, số tiền người lao động nhận về có thể nhiều hơn thế.

Điểm mới của 3 luật và 3 chính sách có hiệu lực từ ngày 1/1/2024

Sổ tay pháp luật -

Điểm mới của 3 luật và 3 chính sách có hiệu lực từ ngày 1/1/2024

Từ hôm nay, 1/1/2024, ba luật sẽ có hiệu lực thi hành gồm: Luật Khám bệnh, chữa bệnh 2023, Luật Đấu thầu 2023, Luật Thi đua, khen thưởng 2022, cùng với nhiều chính sách mới sẽ có hiệu lực.

Đi làm Tết Dương lịch được hưởng lương thế nào?

Pháp luật lao động -

Đi làm Tết Dương lịch được hưởng lương thế nào?

Nhiều người lao động chọn đi làm vào dịp Tết Dương lịch để tăng thêm thu nhập. Vậy đi làm vào những ngày này, người lao động sẽ được hưởng lương như thế nào?

Những điều cần nắm rõ trong việc cấp, đổi thẻ căn cước mới từ 01/7/2024

Pháp luật lao động -

Những điều cần nắm rõ trong việc cấp, đổi thẻ căn cước mới từ 01/7/2024

Luật Căn cước 2023 sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 01/07/2024 và thay thế Luật Căn cước công dân 2014. Dưới đây là 8 điều bạn cần lưu ý khi tham gia việc cấp, đổi thẻ căn cước mới.

Những quy định về tiền thưởng Tết cho người lao động

Sổ tay pháp luật -

Những quy định về tiền thưởng Tết cho người lao động

Thưởng Tết là khoản tiền mà người lao động trông đợi sau một năm làm việc.

Góp ý quy định trường hợp hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần

Sổ tay pháp luật -

Góp ý quy định trường hợp hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần

Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) đang được triển khai lấy ý kiến góp ý rộng rãi, đặc biệt là vấn đề rút bảo hiểm xã hội một lần.

Kinh nghiệm từ vụ người lao động thắng kiện hơn 725 triệu đồng

Sổ tay pháp luật -

Kinh nghiệm từ vụ người lao động thắng kiện hơn 725 triệu đồng

Đồng chí Nguyễn Trung Ngạn, Trưởng Ban Chính sách Pháp luật và Quan hệ lao động LĐLĐ tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu nói về quá trình hỗ trợ pháp lý cho người lao động (NLĐ).