Chủ nhật 28/04/2024 22:31

Thành công và lan tỏa

Vòng tay Công đoàn - Hải Dương

Cuộc thi viết “Vòng tay Công đoàn” lần thứ I do Tạp chí LĐ&CĐ tổ chức nhằm phát hiện, tuyên truyền, cổ vũ những trường hợp đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn được công đoàn chăm lo trong một quá trình; nhờ sự chăm lo ấy, cuộc sống của đoàn viên, NLĐ có sự thay đổi tích cực, theo hướng bền vững. Qua đó, nêu bật nỗ lực, cố gắng của tổ chức Công đoàn các cấp, đội ngũ cán bộ công đoàn cả nước trong thực hiện nhiệm vụ; khẳng định Công đoàn Việt Nam đã, đang và sẽ mãi là chỗ dựa vững chắc, tin cậy, nơi gửi gắm niềm tin của đoàn viên, NLĐ.
Thành công và lan tỏa

Ông Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đánh giá cao ý nghĩa, cách thức tổ chức cuộc thi "Vòng tay Công đoàn", đồng thời bày tỏ mong muốn cuộc thi tiếp tục nhận được sự hưởng ứng, tham gia; giúp đoàn viên thêm tin, gắn bó, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh.

Hình ảnh đẹp về Công đoàn

Các giải cao của cuộc thi đều có câu chuyện xúc động, thông qua thân phận, nỗi niềm, hoàn cảnh của nhân vật đã nêu bật sự hỗ trợ, giúp đỡ của tổ chức Công đoàn, cán bộ công đoàn cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ vươn lên trong cuộc sống.

Đó có thể là sự giúp đỡ “vô hình”, khó đong đếm giúp đoàn viên người dân tộc thiểu số vượt qua mặc cảm, tự ti, thoát ra khỏi “vỏ kén” cá nhân để hòa mình vào tập thể và từng bước trưởng thành (bài “Trưởng thành nhờ công đoàn”, tác giả Lý Thị Thủy, giải Nhất); có thể là sự hỗ trợ kịp thời, đúng lúc và hiệu quả của công đoàn cho NLĐ vào lúc họ tưởng như sẽ gục ngã trước ngã rẽ khắc nghiệt của cuộc đời, giúp họ lấy lại cân bằng và vững tin tới tương lai (bài “Vững tin tới tương lai”, tác giả Đỗ Thị Nguyên, giải Nhì); có thể là sự phối hợp của công đoàn với “mạnh thường quân” tạo địa chỉ nương tựa tin cậy cho những NLĐ thiệt thòi (bài “Một địa chỉ thân thương”, tác giả Xuân Hiệp, giải Nhì); có thể là giúp NLĐ không may bị tai nạn tiếp tục sống có ý nghĩa cho đời và cho mình (bài “Động lực để hy vọng”, tác giả Lê Kung Diễm, giải Ba); có thể là “mối lương duyên” công đoàn giúp một thanh niên chập chững vào đời đang băn khoăn đi tìm việc làm hiểu và gắn bó với tổ chức Công đoàn (bài “Tôi yêu công đoàn”, tác giả Lý Trường Khoa, giải Ba)...

Đề tài, nội dung được nhiều bài viết đề cập nhất là những hoàn cảnh khó khăn về nơi ở, mắc bệnh tật hiểm nghèo, bị tai nạn... được tổ chức Công đoàn và cán bộ công đoàn yêu thương, chăm sóc. “Vòng tay Công đoàn” trong những bài viết này có thể là những cán bộ công đoàn tận tụy, hết mình với đoàn viên, NLĐ; có thể là hình ảnh của tổ chức Công đoàn tại một đơn vị, doanh nghiệp, cơ quan cụ thể.

Dù là hình ảnh cá nhân hay tập thể thì hầu hết các bài viết đều chuyển tải được thông điệp về vai trò, vị trí của tổ chức Công đoàn, cán bộ công đoàn đối với đoàn viên, NLĐ. Nêu bật được ý nghĩa chỗ dựa tin cậy của tổ chức Công đoàn với đoàn viên, NLĐ, đặc biệt là những đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, không may mắn. Đây là thành công nổi bật nhất của cuộc thi.

Sự tham gia đông đảo của bạn đọc, bạn viết, của cán bộ công đoàn các cấp cũng là một thành công khác của cuộc thi. Điều đó một mặt nói lên sức hấp dẫn, lan tỏa và hiệu ứng của cuộc thi, mặt khác cho thấy sự chăm lo thiết thực, hiệu quả mang tính phổ biến của tổ chức Công đoàn. Có CĐCS giáo dục như Công đoàn Trường Mầm non Định Tường (Quán Lào, Yên Định, Thanh Hóa) gửi tham dự tới gần 30 bài.

Thành công và lan tỏa

Cô giáo Nguyễn Thị Thư, Trường Mầm non Liên Hiệp (huyện Phúc Thọ, TP. Hà Nội) xúc động chia sẻ về câu chuyện của bản thân, đồng thời cảm ơn tổ chức Công đoàn đã chia sẻ, giúp đỡ mình vượt qua khó khăn.

Một số thuận lợi, khó khăn

Cuộc thi thành công tốt đẹp nhờ nhận được sự quan tâm của Thường trực Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn, trong đó có việc ban hành Công văn đề nghị các cấp công đoàn cả nước triển khai cuộc thi. Công đoàn các tỉnh, thành phố, công đoàn ngành Trung ương và tương đương lại cụ thể hóa bằng cách ban hành văn bản của cấp mình yêu cầu các cấp công đoàn trực thuộc triển khai cuộc thi.

Một thuận lợi nữa là sự chăm lo thiết thực, hiệu quả của tổ chức Công đoàn, cán bộ công đoàn các cấp nhiều năm qua cho đoàn viên, NLĐ khó khăn khăn của mình; qua đó cung cấp chất liệu, đề tài sống động cho các bài viết. Vấn đề chỉ còn là cách khai thác, góc độ tiếp cận và kỹ thuật viết.

Tuy nhiên, yêu cầu của cuộc thi viết về nhân vật phải có thân phận, nỗi niềm, phải có câu chuyện xúc động, gần với thể ký là một thách thức lớn với bạn đọc, bạn viết không chuyên. Vì thế, nhiều bài viết còn sơ sài, mới dừng ở mức mô tả sự kiện khô khan, chưa chạm tới trái tim người đọc và bật ra được ý nghĩa “Vòng tay Công đoàn”. Công tác tuyên truyền, thông tin về cuộc thi ở mức độ nhất định chưa được đầy đủ và đó là điều cần khắc phục cho lần thi tiếp theo.

Thành công và lan tỏa

Các tác giả đoạt giải Khuyến khích của cuộc thi "Vòng tay Công đoàn".

Mở rộng đối tượng cuộc thi lần II

Từ thành công của cuộc thi lần I cũng như thực tiễn công tác chăm lo cho đoàn viên, NLĐ của tổ chức Công đoàn, cuộc thi viết “Vòng tay Công đoàn” lần thứ II (được phát động từ ngày 30/10/2021 đến hết ngày 30/09/2022) sẽ không chỉ viết về những trường hợp đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn được tổ chức Công đoàn, cán bộ công đoàn hỗ trợ, giúp họ vươn lên trong cuộc sống, mà còn mở rộng, viết về tổ chức Công đoàn, cán bộ công đoàn tận tụy, hết mình vì đoàn viên, NLĐ; những doanh nghiệp được công đoàn kết nối, vận động đã dành nguồn lực chăm lo cho NLĐ.

Theo đó, tất cả những sự chăm lo, hỗ trợ thông qua công đoàn mà đích đến phục vụ đoàn viên, NLĐ đều là chủ thể, đối tượng của bài viết “Vòng tay Công đoàn” lần thứ II. Cơ cấu giải thưởng được thiết kế lại để “bao phủ” hết các nhóm đối tượng này; giá trị của các giải thưởng cũng được nâng lên.

Về thể loại, cuộc thi lần thứ II một mặt vẫn khuyến khích bài viết sâu sắc, có câu chuyện, nhân vật có đời sống cá nhân, có thân phận, nỗi niềm; mặt khác các bài viết phản ánh thông thường cũng được chấp nhận.

Với những thay đổi như trên, cuộc thi viết “Vòng tay Công đoàn” lần thứ II kỳ vọng sẽ có bước đột phá mới về cả chất lượng, số lượng, làm lan tỏa hơn nữa “vòng tay ôm chặt” của công đoàn tới đoàn viên, NLĐ của mình. Hy vọng cuộc thi sẽ dần trở thành “thương hiệu” của Tạp chí trong tương lai.

Phát động cuộc thi viết “Vòng tay công đoàn” lần thứ 2 Phát động cuộc thi viết “Vòng tay công đoàn” lần thứ 2

Theo ông Trần Duy Phương, Tổng biên tập Tạp chí Lao động và Công đoàn, cuộc thi viết “Vòng tay Công đoàn” lần thứ 2 ...

Toạ đàm Toạ đàm "Vòng tay Công đoàn", kỷ niệm Ngày thành lập Tạp chí Lao động và Công đoàn

Sáng 30/10/2021, tọa đàm và lễ trao giải cuộc thi viết “Vòng tay Công đoàn” nhân kỷ niệm 92 năm Ngày truyền thống xuất bản ...

Kết quả cuộc thi “Vòng tay công đoàn” lần thứ nhất Kết quả cuộc thi “Vòng tay công đoàn” lần thứ nhất

Ngày 18/10, Ban tổ chức đã công bố các giải thưởng của cuộc thi viết “Vòng tay công đoàn”. Có 20 tác phẩm, của 18 ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Đồng hành cùng người mẹ trong tác phẩm “Con tôi bị K”

Công đoàn -

Đồng hành cùng người mẹ trong tác phẩm “Con tôi bị K”

Đại diện Tạp chí Lao động và Công đoàn vừa trao 5 triệu đồng hỗ trợ từ Công đoàn Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cho chị Nguyễn Thị Mỹ Lệ - công nhân Công ty TNHH FreetrenA (TP HCM).

Một nhà giáo có tấm lòng vàng

Vòng tay Công đoàn -

Một nhà giáo có tấm lòng vàng

Là một giáo viên Vật lý, ngoài công tác chuyên môn giảng dạy, thầy giáo Nguyễn Chơn Cảm, giáo viên Trường THPT Vĩnh Định còn là một người nhân ái, luôn quan tâm đến người khác, nhất là những cảnh ngộ khó khăn.

Lá thư không gửi

Công đoàn -

Lá thư không gửi

TP Hồ Chí Minh, ngày 26/9/2023 Gửi em, người đồng nghiệp thân thương! Còn hai ngày nữa là đến Trung thu và là ngày giỗ thứ 7 của em. Nhìn khói nhang bay lên quyện thành những vòng tròn mờ ảo, nhìn đôi mắt to tròn, đen lay láy và nụ cười tươi tắn của em trên di ảnh, chị vẫn không thể nào tin được em gái của chị đã đi xa thật rồi, để lại trong lòng mọi người niềm thương nhớ khôn nguôi.

Công đoàn ôm trọn vòng tay…

Công đoàn -

Công đoàn ôm trọn vòng tay…

Trong làn nắng vàng tươi vừa hửng sau cơn mưa, ngôi nhà mới với màu sơn thanh nhã của gia đình chị Đặng Thị Nhạn ở khu phố 3, thị trấn Cam Lộ, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị gợi cảm giác thân gần và yên bình. Trong những hỏi han với người quanh đây là biết “Mẹ con chị Nhạn nhờ cơ quan y tế của huyện và Công đoàn trên tỉnh giúp mà mới làm được nhà đẹp rứa”.

Thể lệ cuộc thi viết "Vòng tay Công đoàn" lần thứ III

Công đoàn số -

Thể lệ cuộc thi viết "Vòng tay Công đoàn" lần thứ III

Cuộc thi viết "Vòng tay Công đoàn" do Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức diễn ra rất thành công. Thông qua cuộc thi hàng nghìn trường hợp đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn được tổ chức Công đoàn, doanh nghiệp... giúp đỡ.

Kỳ 2: Tích cực chăm lo cho đoàn viên, người lao động

Vòng tay Công đoàn -

Kỳ 2: Tích cực chăm lo cho đoàn viên, người lao động

Thấu hiểu rằng, còn rất nhiều đoàn viên, người lao động của ngành có hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn, điều kiện công tác xa nhà, ốm đau, bệnh tật.

Bản tin công nhân: Không nghỉ lễ, nhiều lao động nữ đăng ký đi làm để có thu nhập Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Không nghỉ lễ, nhiều lao động nữ đăng ký đi làm để có thu nhập

Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5: Tránh sốc nhiệt do nắng nóng; Đội nắng nóng, đua tiến độ trên đại công trường Vành đai 4 ; Tiếc tiền, công nhân đội nắng rát mặt, đi hàng trăm cây số về quê nghỉ lễ; Không nghỉ lễ, nhiều lao động nữ đăng ký đi làm để có thu nhập...là những tin chính trong bản tin công nhân ngày 28/04/2024.

Chủ động đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trong dịp lễ 30/4-1/5 Tôi công nhân

Chủ động đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trong dịp lễ 30/4-1/5

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày với nhiều hoạt động vui chơi, giải trí, kinh doanh, sản xuất của người dân, doanh nghiệp cùng với tình trạng nắng nóng gia tăng, dẫn đến nguy cơ tiềm ẩn về cháy, nổ và tai nạn sự cố. Dưới đây là những khuyến cáo tới người dân lao động để bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy trong dịp nghỉ này.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ Infographic

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ

Cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ do Ban Quan hệ lao động Tổng liên đoàn phối hợp với Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức, diễn ra từ ngày 15/04/2024.
Bản tin công nhân: Người lao động đi làm dịp lễ 30/4 - 1/5 có thể nhận lương tiền triệu Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Người lao động đi làm dịp lễ 30/4 - 1/5 có thể nhận lương tiền triệu

Bản tin công nhân ngày 27/04 gồm những nội dung chính sau: Người lao động đi làm dịp lễ 30/4 - 1/5 có thể nhận lương tiền triệu; Những địa điểm vui chơi hấp dẫn tại Hà Nội dịp nghỉ lễ 30/4-1/5/2024; Cảnh giác với "bẫy" vé máy bay, tour du lịch giá rẻ dịp 30/4-1/5...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Kỳ 1: Toả sáng “nghĩa tình Công đoàn” trong dịch bệnh

Vòng tay Công đoàn -

Kỳ 1: Toả sáng “nghĩa tình Công đoàn” trong dịch bệnh

5 năm qua, Công đoàn ngành Giáo dục Nghệ An đã chủ động, tích cực, đổi mới trong các hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền lợi của đoàn viên, người lao động.

"Công đoàn làm chi mà đi nhiều rứa mẹ"

Vòng tay Công đoàn -

"Công đoàn làm chi mà đi nhiều rứa mẹ"

“Công đoàn làm chi mà đi nhiều rứa mẹ”. Nhiều lần, tôi nghĩ phải trả lời thế nào cho đầy đủ về câu hỏi này của con....Hơn 10 năm làm báo công đoàn, gắn bó với các hoạt động của Công đoàn Nghệ An

Chưa một lần được làm nhà báo, nhưng tôi viết vì trách nhiệm và tình yêu với công đoàn

Vòng tay Công đoàn -

Chưa một lần được làm nhà báo, nhưng tôi viết vì trách nhiệm và tình yêu với công đoàn

Tôi cứ trăn trở mãi, nhưng rồi cũng quyết định chia sẻ câu chuyện của mình với hy vọng truyền cảm xúc tới những cán bộ công đoàn đang ấp ủ bài viết và cả những người chưa nghĩ tới việc viết tin bài bao giờ; tiếp thêm lòng quyết tâm vượt qua chính mình để làm truyền thông công đoàn, góp phần đổi mới hoạt động công đoàn trong tình hình mới.

Góp phần vì tương lai vững vàng cho con công nhân mồ côi

Công đoàn -

Góp phần vì tương lai vững vàng cho con công nhân mồ côi

Cuốn sổ tiết kiệm trị giá 40 triệu đồng được Tạp chí Lao động và Công đoàn trao cho em Nguyễn Đức Hiếu (Lạng Sơn) – con công nhân mồ côi do Covid-19, sáng 14/4/2023.

Tạp chí Lao động và Công đoàn trao hỗ trợ 10 triệu đồng cho học sinh khuyết tật ở Bình Phước

Vòng tay Công đoàn -

Tạp chí Lao động và Công đoàn trao hỗ trợ 10 triệu đồng cho học sinh khuyết tật ở Bình Phước

Tạp chí Lao động và Công đoàn đã trao hỗ trợ cho em Đặng Ngọc Duyên, sinh năm 2006, dân tộc Nùng, ngụ ấp Đồng Xê, xã Tân Hòa, học sinh lớp 11XH1, Trường THPT Đồng Phú (tỉnh Bình Phước). Được biết, Ngọc Duyên là nhân vật trong tác phẩm đoạt giải Cuộc thi viết "Vòng tay công đoàn" lần thứ 2 năm 2022 do Tạp chí Lao động và Công đoàn (Tổng LĐLĐ Việt Nam) tổ chức.

Cuộc thi “Vòng tay Công đoàn”: Những câu chuyện “cổ tích giữa đời thường”

Công đoàn -

Cuộc thi “Vòng tay Công đoàn”: Những câu chuyện “cổ tích giữa đời thường”

Trong thời điểm ngặt nghèo nhất của cuộc đời, những đoàn viên có hoàn cảnh éo le được “Vòng tay Công đoàn” dang rộng chở che và dìu dắt vượt lên số phận. Hôm nay, họ một lần nữa khóc cười cùng cán bộ công đoàn – những người đã đồng hành, viết nên câu chuyện “cổ tích giữa đời thường”.

Tường thuật trực tiếp Lễ trao giải Cuộc thi viết “Vòng tay Công đoàn” lần thứ II

Công đoàn -

Tường thuật trực tiếp Lễ trao giải Cuộc thi viết “Vòng tay Công đoàn” lần thứ II

Sáng nay (28/10/2022), tại tầng 3, trụ sở Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, số 65 Quán Sứ, Hà Nội đã diễn ra Lễ trao giải Cuộc thi viết “Vòng tay Công đoàn” lần thứ II do Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức. Lễ trao giải được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày Truyền thống xuất bản Tạp chí Lao động và Công đoàn (1/10/1929 – 1/10/2022).

Trao giải Cuộc thi viết Vòng tay Công đoàn lần II

Vòng tay Công đoàn -

Trao giải Cuộc thi viết Vòng tay Công đoàn lần II

Lễ trao giải Cuộc thi “Vòng tay Công đoàn” lần thứ II, năm 2022 được Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức sáng 28/10 tại Hà Nội.

Cuộc thi “Vòng tay Công đoàn” lần thứ II: 20 tác phẩm vào vòng Chung khảo

Vòng tay Công đoàn -

Cuộc thi “Vòng tay Công đoàn” lần thứ II: 20 tác phẩm vào vòng Chung khảo

Lễ trao giải Cuộc thi “Vòng tay Công đoàn” lần thứ II, năm 2022 sẽ được Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức sáng 28/10 tại Hà Nội.

Quỹ xã hội: tâm huyết của các thế hệ cán bộ công đoàn ở Lâm Đồng

Emagazine -

Quỹ xã hội: tâm huyết của các thế hệ cán bộ công đoàn ở Lâm Đồng

Quỹ xã hội của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Lâm Đồng với hơn 18 tỷ đồng được huy động từ nguồn lực xã hội đã hỗ trợ kịp thời hàng ngàn đoàn viên, người lao động (NLĐ) có hoàn cảnh khó khăn; đây là tâm huyết của các thế hệ cán bộ công đoàn ở tỉnh này.