Thứ tư 08/05/2024 09:08

Thách thức trong hoạt động Công đoàn thời hội nhập

Nghiên cứu - PGS. TS. LÊ THỊ MAI - Trường Đại học Tôn Đức Thắng

Quá trình Việt Nam phát triển nền kinh tế thị trường định hướng XHCN cũng là quá trình hội nhập kinh tế quốc tế thông qua việc ký kết tham gia các hiệp định thương mại cấp khu vực, quốc tế, trong đó bao gồm những Hiệp định thương mại thế hệ mới (FTA).
Thách thức trong hoạt động Công đoàn thời hội nhập
Lễ ký kết thỏa ước lao động tập thể giữa LĐLĐ quận Phú Nhuận (TP. Hồ Chí Minh) và Công ty CP Đầu tư Sản xuất Năng lượng xanh. Ảnh: N. Hoàng.

Quá trình này không chỉ là những cơ hội cho sự phát triển kinh tế, thu hút vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài vào Việt Nam mà còn đóng góp vào mục tiêu phát triển bền vững của quốc gia thông qua những qui định liên quan đến quyền của người lao động (NLĐ) và Công đoàn - đại diện của NLĐ.

Việt Nam tham gia các FTA và một số quy định liên quan đến tổ chức Công đoàn tại doanh nghiệp (DN)

Đến năm 2021, Việt Nam đã tham gia 15 FTA, trong đó Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) - EVFTA và Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương - CPTPP là các FTA có các cam kết cụ thể về lao động. Đối với Việt Nam, Hiệp định EVFTA có hiệu lực từ ngày 01 tháng 8 năm 2021 và Hiệp định CPTPP có hiệu lực từ ngày 14 tháng 1 năm 2019.

Trên thực tế, Việt Nam đã có những cải thiện đáng kể về khung pháp lý lao động trong quá trình tiến tới nền kinh tế thị trường định hướng XHCN kể từ thời kỳ đổi mới. Trong những năm gần đây, đối tượng điều chỉnh trong Bộ luật Lao động đã được mở rộng dần đến người lao động (NLĐ) trong khu vực kinh tế phi chính thức. Đồng thời, việc điều chỉnh mức lương tối thiểu được thực hiện thông qua đối thoại ba bên với sự tham gia của Chính phủ, NLĐ và người sử dụng lao động (NSDLĐ), thông qua Hội đồng Tiền lương Quốc gia.

Tuy nhiên, trong hệ thống pháp luật lao động và các thể chế liên quan đến quan hệ lao động của Việt Nam vẫn còn một số điểm cần phải điều chỉnh để phù hợp với bối cảnh kinh tế - xã hội hiện nay. Dự báo tình hình tranh chấp lao động, đình công gia tăng trước tác động của khủng hoảng kinh tế sau đại dịch Covid-19.

Theo báo cáo của LĐLĐ TP. Hồ Chí Minh, trong năm 2020, trên địa bàn thành phố xảy ra 11 vụ tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể (giảm 04 vụ so với cùng kỳ năm trước) với tổng số người tham gia là 4.886 người (giảm 1.723 người so với cùng kỳ); trong đó có 03 vụ tranh chấp lao động xảy ra tại các DN trong nước (chiếm 27%) và 08 vụ xảy ra tại các DN có vốn đầu tư nước ngoài (chiếm 73%).

Để khắc phục tình trạng trên, đã có dự thảo hướng dẫn về “Công đoàn tham gia tổ chức đối thoại và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc” và hướng dẫn về việc “Thực hiện quyền và trách nhiệm của Công đoàn trong tham gia giải quyết tranh chấp lao động và đình công” cho phù hợp với những nội dung trong Bộ luật Lao động điều chỉnh 2019, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa. Điều này khẳng định vai trò và nhiệm vụ của công đoàn cơ sở ( CĐCS) tại DN, đặc biệt là chức năng đại diện trong đối thoại và thương lượng tập thể với NSDLĐ để bảo vệ quyền và lợi ích NLĐ.

Thách thức trong hoạt động Công đoàn thời hội nhập
Công nhân sản xuất theo dây chuyền tại Công ty TNHH Nidec Việt Nam (TP. Hồ Chí Minh). Ảnh: Duy Nghĩa.

Thực trạng và một số thách thức từ việc đáp ứng những qui định trong các FTA liên quan đến tổ chức Công đoàn tại DN

Thực trạng hoạt động Công đoàn DN ngoài Nhà nước (DNNNN) ở TP. Hồ Chí Minh hiện nay

Kết quả khảo sát tại TP. Hồ Chí Minh vào tháng 1 và 2 năm 2021 cho thấy 69,1% người được khảo sát trả lời có tham gia tổ chức Công đoàn tại DN. Trong đó, thời gian tham gia Công đoàn dưới 2 năm có 37,9%; từ 2-6 năm: 40,5%; từ 6-12 năm: 14,5% và trên 12 năm: 7,1%. Tỷ lệ người trả lời “tin tưởng vào CĐCS” là 29,1% và “hoàn toàn tin tưởng vào CĐCS” là 49,2%.

Bảng 1: Mức độ CĐCS tham gia vào các hoạt động tại DN

Thách thức trong hoạt động công đoàn thời hội nhập
Nguồn: Kết quả khảo sát tháng 1 và 2 năm 2021 tại TP. Hồ Chí Minh.

Trong nền kinh tế thị trường hiện đại, tiền lương được quyết định thông qua đối thoại xã hội và thương lượng tập thể giữa đại diện NLĐ và NSDLĐ, được trao quyền và điều chỉnh bởi các luật và quy định liên quan đến quan hệ lao động.

Theo kết quả khảo sát tại TP. Hồ Chí Minh, với câu hỏi “Trong 5 năm gần đây ông/ bà có tham gia đối thoại tại DN không?” Có 592 người (65,8%) trả lời “Không” và 308 người (34,2%) trả lời “Có”. Theo định nghĩa trong Bộ luật Lao động 2019, đối thoại tại nơi làm việc “là việc chia sẻ thông tin, tham khảo, thảo luận, trao đổi ý kiến giữa NSDLĐ với NLĐ hoặc tổ chức đại diện NLĐ về những vấn đề liên quan đến quyền, lợi ích và mối quan tâm của các bên tại nơi làm việc nhằm tăng cường sự hiểu biết, hợp tác, cùng nỗ lực hướng tới giải pháp các bên cùng có lợi” (Điều 63. Bộ luật Lao động 2019).

Trên thực tế, việc đối thoại giữa NLĐ và NSDLĐ tại DN khá đa dạng.Trên thực tế, bên cạnh “vai trò kép” còn có một số không nhỏ tỷ lệ lãnh đạo CĐCS lại là người nằm trong bộ phận nhân sự, thậm chí quản lý cấp cao của DN. Đây là một hiện tượng khá phổ biến ở Việt Nam, trong khi đây là điều không thể chấp nhận được tại hầu hết các quốc gia trên thế giới bởi vì Công đoàn là tổ chức của NLĐ, không nên bị giới chủ, NSDLĐ can thiệp.

Nhìn vào Bảng 1 cho thấy Công đoàn tại DNNNN đã thực hiện hầu hết những nhiệm vụ đã được qui định trong luật. Tuy nhiên, nếu so sánh tỷ lệ đánh giá việc thực hiện những nhiệm vụ giữa hai mức độ “Thực hiện nhiệt tình” và “Thực hiện và mang lại kết quả”, cho thấy có sự giảm mạnh, trên 10 điểm phần trăm. Tại sao vậy?

Thách thức trong hoạt động Công đoàn thời hội nhập
Biểu đồ 1: Các hình thức trao đổi thông tin tại DN, phân theo loại hình DN

Đồng thời, một trong những điều kiện tiên quyết để cơ chế đối thoại có hiệu quả thì các chủ thể đối thoại phải có đủ thông tin. Tuy nhiên, thực tế NLĐ là một chủ thể trong đối thoại có được thông tin về đối thoại từ nhiều nguồn khác nhau, đặc biệt là từ CĐCS cao nhất, nhưng cũng chỉ có 57% người được khảo sát trong DN FDI và 55% trong DN tư nhân trả lời họ nhận được thông tin từ cán bộ CĐCS tại DN (Biểu đồ 2).

Thách thức trong hoạt động Công đoàn thời hội nhập
Biểu đồ 2: Nguồn cung cấp thông tin về “đối thoại và thương lượng tập thể tại DN” cho NLĐ theo loại hình DN

Kết quả biểu đồ 2 phản ánh việc thực hiện vai trò của CĐCS các DNNNN trong việc cung cấp thông tin cho NLĐ còn khá khiêm tốn. Điều này có ảnh hưởng đến hiệu quả của cơ chế đối thoại và thương lượng tập thể tại DN ngoài quốc doanh (Biểu đồ 3).

Thách thức trong hoạt động Công đoàn thời hội nhập
Biểu đồ 3: Đánh giá của người được khảo sát về hiệu quả của đối thoại và thương lượng tập thể nhằm giúp NSDLĐ ký kết TƯLĐTT với NLĐ/CĐCS

Thực trạng hoạt động Công đoàn tại DNNNN qua kết quả khảo sát cho thấy, với những qui định trong hệ thống luật pháp về lao động và thiết chế lao động khác thì mô hình tổ chức Công đoàn trong DN đang phải đối mặt với những thách thức trong việc đáp ứng những qui định từ các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới.

Một số thách thức trong việc đáp ứng những qui định trong các FTA liên quan đến tổ chức Công đoàn tại DN

Thứ nhất, làm thế nào để thu hút được NLĐ tham gia Công đoàn.

Hiệp định CPTPP và EU-Việt Nam FTA yêu cầu các quốc gia tham gia phải tuân thủ những qui định và nguyên tắc phổ quát của Công đoàn và quan hệ lao động, theo đó quyền Công đoàn là quyền của NLĐ. Kết quả khảo sát cho thấy tỷ lệ NLĐ tham gia Công đoàn khá thấp. Thực trạng này do nhiều nguyên nhân, trong đó có hiệu quả Công đoàn thực hiện vai trò đại diện NLĐ trong việc bảo vệ quyền và lợi ích của họ thông qua nhiều hoạt động, đặc biệt là vai trò đại diện trong đối thoại và thương lượng tập thể với NSDLĐ để bảo vệ quyền và lợi ích cho NLĐ.

Thứ hai, năng lực đại diện của Công đoàn trong đối thoại và thương lượng tập thể với NSDLĐ để đảm bảo việc làm cho NLĐ.

Cách mạng công nghiệp 4.0 đã đẩy nhanh sự thay đổi trong nền kinh tế và thị trường lao động; thúc đẩy phát triển kinh tế và tạo ra hàng triệu việc làm. Đồng thời, thay đổi công nghệ sẽ tái cấu trúc sâu sắc bản chất của việc làm, về cả số lượng và chất lượng, trong các ngành sản xuất và dịch vụ. Nghiên cứu của ILO ước tính 86% lao động làm công ăn lương trong ngành Dệt may - Da giày của Việt Nam có thể phải đối mặt với nguy cơ cao bởi một số công việc biến mất nhưng đồng thời sẽ tạo ra nhiều công việc mới.

Trước những thách thức trên đòi hỏi cần phải đổi mới hoạt động CĐCS tại DNNNN, xuất phát từ dưới lên. Đó là tăng tính độc lập, linh hoạt của CĐCS; Kích thích nhu cầu đối thoại để tiến đến thương lượng tập thể tại DN thay vì từ trên xuống như hiện nay.

Có nghĩa, làm thế nào để đối thoại không chỉ là quyền như đã được qui định trong luật mà phải trở thành nhu cầu thực sự của cả NLĐ và NSDLĐ để hai bên thấu hiểu nhau, hợp tác với nhau, đem lại lợi ích cho cả hai bên. Tăng cường năng lực của các chủ thể quan hệ lao động tại DN trong đối thoại và thương lượng tập thể nhằm đảm bảo việc làm bền vững cho tất cả mọi người, hướng đến quan hệ lao động hài hòa trên nền tảng tăng trưởng năng suất, đổi mới, chia sẻ công bằng về lợi ích kinh tế, ghi nhận tiếng nói của cả NLĐ và NSDLĐ, góp phần ổn định chính trị - xã hội, thúc đẩy sự thịnh vượng chung.

Thách thức trong hoạt động Công đoàn thời hội nhập
Cần tăng cường năng lực của các chủ thể trong quan hệ lao động hướng đến quan hệ lao động hài hòa. Trong ảnh: Công nhân Công ty TNHH Nobland Việt Nam ty (KCN Tân Thới Hiệp, quận 12, TP. Hồ Chí Minh) ngừng việc phản đối chính sách tính lương mới vào sáng ngày 25/12/2021. Ảnh: CNCC.
Vai trò của Công đoàn trong hướng dẫn, tư vấn giao kết và thực hiện hợp đồng lao động Vai trò của Công đoàn trong hướng dẫn, tư vấn giao kết và thực hiện hợp đồng lao động

Những năm qua, Tổng LĐLĐ Việt Nam luôn đặt trọng tâm đến việc đại diện, chăm lo lợi ích đoàn viên, người lao động (NLĐ), ...

Nâng cao hiệu quả hoạt động công tác nữ công trong tình hình mới Nâng cao hiệu quả hoạt động công tác nữ công trong tình hình mới

Những năm qua, công tác nữ công và phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) được các cấp Công đoàn tỉnh Điện Biên ...

Tác động của xu hướng Bảo hiểm xã hội một lần đến thu nhập cho người lao động Tác động của xu hướng Bảo hiểm xã hội một lần đến thu nhập cho người lao động

Tham gia Bảo hiểm xã hội (BHXH) giúp người lao động (NLĐ) quản lý tài chính cá nhân, có thêm một công cụ quản lý ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Đồng chí Hoàng Quốc Việt với công tác chăm lo đời sống người lao động

Công đoàn -

Đồng chí Hoàng Quốc Việt với công tác chăm lo đời sống người lao động

Trên cương vị Chủ tịch Tổng Công đoàn Việt Nam (nay là Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam), đồng chí Hoàng Quốc Việt hết sức coi trọng công tác chăm lo đời sống cho công nhân, viên chức mà tiền lương, tiền thưởng là vấn đề quan tâm hàng đầu.

Đồng chí Tôn Đức Thắng: Từ người thợ máy đến thủ lĩnh công nhân Sài Gòn - Chợ Lớn

Công đoàn -

Đồng chí Tôn Đức Thắng: Từ người thợ máy đến thủ lĩnh công nhân Sài Gòn - Chợ Lớn

Đồng chí Tôn Đức Thắng (20/8/1888 - 30/3/1980) sống 92 năm tuổi đời, có gần 70 năm hoạt động cách mạng, 17 năm bị thực dân, đế quốc giam cầm, tù đày và đã giữ nhiều trọng trách trong Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội.

Thực trạng công tác ATVSLĐ và những vấn đề cần nghiên cứu giai đoạn 2025-2030

Nghiên cứu -

Thực trạng công tác ATVSLĐ và những vấn đề cần nghiên cứu giai đoạn 2025-2030

Tổ chức Công đoàn là một chủ thể quan trọng trong việc tham gia bảo đảm an toàn và sức khỏe cho người lao động.

Vấn đề thành lập tổ chức khác của người lao động tại doanh nghiệp

Nghiên cứu -

Vấn đề thành lập tổ chức khác của người lao động tại doanh nghiệp

Công đoàn Việt Nam từ khi thành lập đến nay luôn là một bộ phận khăng khít của hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng; là tổ chức đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động. Việc trong thời gian tới có thể xuất hiện tổ chức khác của người lao động tại doanh nghiệp đặt ra nhiều vấn đề cần nghiên cứu, giải quyết.

TS. Bùi Sỹ Lợi đề xuất 6 nội dung cần sửa đổi trong Luật Công đoàn

Hoạt động Công đoàn -

TS. Bùi Sỹ Lợi đề xuất 6 nội dung cần sửa đổi trong Luật Công đoàn

Theo TS. Bùi Sỹ Lợi, xuất phát từ yêu cầu khắc phục một số hạn chế, bất cập của Luật Công đoàn, đáp ứng hoạt động của tổ chức Công đoàn trong thời kỳ mới, việc sửa đổi Luật Công đoàn là rất cần thiết.

Cần hơn nữa vai trò phản biện chính sách và đồng quyết định của công đoàn

Công đoàn -

Cần hơn nữa vai trò phản biện chính sách và đồng quyết định của công đoàn

Với vai trò là tổ chức đại diện cho người lao động (NLĐ), công đoàn (CĐ) thực hiện nhiệm vụ của mình thông qua ba hình thức sau: chăm lo – tiếng nói – đồng quyết định, gọi là ba nấc thang đại diện.

Bản tin công nhân: Thợ mỏ lương gần 400 triệu đồng/năm: Ngày nào cũng xuống hầm sâu trăm mét Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Thợ mỏ lương gần 400 triệu đồng/năm: Ngày nào cũng xuống hầm sâu trăm mét

Bản tin công nhân ngày 7/5 gồm những nội dung chính: Công nhân Đà Nẵng lo "lương chưa tăng chủ trọ đã tăng giá"; Lương 2 triệu, nghề nấu ăn cấp mầm non được đề xuất là công việc nặng nhọc; Thợ mỏ lương gần 400 triệu đồng/năm: Ngày nào cũng xuống hầm sâu trăm mét; 7 cặp đôi công nhân cưới tập thể được tặng nhẫn, sổ tiết kiệm...

Khi thấy rõ nguy cơ xảy ra tai nạn lao động, công nhân có được từ chối làm việc? Tôi công nhân

Khi thấy rõ nguy cơ xảy ra tai nạn lao động, công nhân có được từ chối làm việc?

Theo quy định của pháp luật, người lao động có quyền từ chối làm công việc hoặc rời bỏ nơi làm việc mà vẫn được trả đủ tiền lương và không bị coi là vi phạm kỷ luật lao động khi thấy rõ có nguy cơ xảy ra tai nạn lao động đe dọa nghiêm trọng tính mạng hoặc sức khỏe của mình.

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Hồ Thị Kim Ngân, Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam về vấn đề an toàn vệ sinh lao động.

10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ tính đến ngày 6/5/2024 Infographic

10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ tính đến ngày 6/5/2024

Cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ do Ban Quan hệ lao động Tổng liên đoàn phối hợp với Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức, diễn ra từ ngày 15/04/2024. Dưới đây là 10 đơn vị có số đoàn viên tham gia dự thi đông nhất tính đến 10 giờ,
Bản tin công nhân: Nữ công nhân mất ngay 1 tháng lương vì ham làm "nhiệm vụ kim cương" Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Nữ công nhân mất ngay 1 tháng lương vì ham làm "nhiệm vụ kim cương"

Bản tin công nhân ngày 6/5 gồm những nội dung chính: Nữ công nhân mất ngay 1 tháng lương vì ham làm "nhiệm vụ kim cương"; Lao động Việt ít hài lòng về công việc, tỷ lệ cao nhất khu vực Đông Nam Á; Thất nghiệp, công nhân thuê phòng trọ mở nhà trẻ, 6 bé chung 1 cái quạt...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

An Giang: Khát vọng vươn lên từ phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”

Hoạt động Công đoàn -

An Giang: Khát vọng vươn lên từ phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”

Từ phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, LĐLĐ tỉnh An Giang đã phát hiện hàng loạt nhân tố tiêu biểu, xuất sắc nhất. Bằng niềm đam mê nghiên cứu khoa học, sáng tạo không ngừng, họ đã cống hiến, làm lợi hàng tỷ đồng cho cơ quan, đơn vị.

Bảo đảm hoạt động công đoàn về công tác cán bộ và góp ý sửa đổi Luật Công đoàn

Nghiên cứu -

Bảo đảm hoạt động công đoàn về công tác cán bộ và góp ý sửa đổi Luật Công đoàn

Công tác cán bộ là công việc quan trọng của Đảng và các đoàn thể. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ quan tâm đến xây dựng đội ngũ cán bộ của Đảng, mà còn chú trọng đến xây dựng đội ngũ cán bộ đoàn thể nói chung và rèn luyện, đào tạo đội ngũ cán bộ công đoàn nói riêng.

Bài 16: Thách thức và giải pháp đổi mới hoạt động nữ công công đoàn trong tình hình mới

Nghiên cứu -

Bài 16: Thách thức và giải pháp đổi mới hoạt động nữ công công đoàn trong tình hình mới

Với tỷ lệ chiếm gần 50% lực lượng lao động, lao động nữ (LĐN) ngày càng khẳng định vị thế, vai trò của mình trên mọi mặt của đời sống kinh tế, xã hội đất nước. Việc thu hút lực lượng LĐN gia nhập Công đoàn Việt Nam (CĐVN) được coi là nhiệm vụ quan trọng của tổ chức Công đoàn nói chung, của Ban Nữ công công đoàn (NCCĐ) các cấp nói riêng. Điều này đòi hỏi hoạt động NCCĐ các cấp thời gian tới cần có nhiều đổi mới để tiếp cận ngày một sát hơn với nhu cầu, nguyện vọng của LĐN.

Tư tưởng Hồ Chí Minh về vị trí, vai trò và sứ mệnh của Công đoàn Việt Nam

Nghiên cứu -

Tư tưởng Hồ Chí Minh về vị trí, vai trò và sứ mệnh của Công đoàn Việt Nam

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dành sự quan tâm lớn lao, sâu sắc đối với giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn.

Tổ chức Công đoàn ngày càng phải hoạt động chuyên nghiệp, năng động, hiệu quả hơn

Nghiên cứu -

Tổ chức Công đoàn ngày càng phải hoạt động chuyên nghiệp, năng động, hiệu quả hơn

Nghị quyết số 02 của Bộ Chính trị đặt ra những yêu cầu, nhiệm vụ, mục tiêu nhằm xây dựng, củng cố tổ chức Công đoàn theo hướng ngày càng chuyên nghiệp, năng động, hiệu quả hơn.

Bàn giải pháp xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn lớn mạnh

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Bàn giải pháp xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn lớn mạnh

Cán bộ là gốc rễ của mọi sự thành bại của tổ chức và điều này đã chứng minh qua thực tiễn. Trước những yêu cầu của thời kì mới, nhiệm vụ đặt ra trong xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn (CBCĐ) là gì? Yêu cầu đặt ra đối với vấn đề năng lực, trình độ, chất lượng đội ngũ CBCĐ trong thời gian tới như thế nào? Cần đưa ra giải pháp, kiến nghị gì để xây dựng đội ngũ CBCĐ ngày càng lớn mạnh cả về số lượng, chất lượng đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của đoàn viên, người lao động và bối cảnh hội nhập quốc tế. Đây là vấn đề tổ chức Công đoàn Việt Nam cần quan tâm thực hiện trong nhiệm kỳ 2023-2028.

Vai trò đại diện cho NLĐ của Công đoàn Việt Nam ở doanh nghiệp chưa có công đoàn

Nghiên cứu -

Vai trò đại diện cho NLĐ của Công đoàn Việt Nam ở doanh nghiệp chưa có công đoàn

Việc đại diện của NLĐ tại doanh nghiệp bao gồm rất nhiều nội dung như đại diện tham gia đảm bảo việc làm, tiền lương, hợp đồng lao động, đào tạo nghề, đối thoại, thương lương, ký kết thỏa ước lao động tập thể, thời giờ làm việc, nghỉ ngơi, kỷ luật lao động, trách nhiệm vật chất, an toàn, vệ sinh lao động, BHXH, BHYT, lãnh đạo đình công...

Bài 2: Các giải pháp xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh

Nghiên cứu -

Bài 2: Các giải pháp xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh

Xây dựng giai cấp công nhân hiện đại, lớn mạnh bằng tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng, ý thức giai cấp, tinh thần dân tộc, lòng tự hào, tự tôn dân tộc cho giai cấp công nhân; đổi mới nội dung, phương pháp giáo dục, nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác giáo dục giác ngộ giai cấp.

Bài 1: Quan niệm thế nào về giai cấp công nhân trong cơ cấu xã hội - giai cấp hiện nay

Nghiên cứu -

Bài 1: Quan niệm thế nào về giai cấp công nhân trong cơ cấu xã hội - giai cấp hiện nay

Xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh đáp ứng yêu cầu thực hiện mục tiêu xây dựng đất nước đến năm 2030 và 2045: “Đến năm 2030 là nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; đến năm 2045 trở thành nước phát triển, thu nhập cao” được Đại hội XIII của Đảng đề ra.

Những vấn đề đặt ra sau 10 năm thực hiện Luật Công đoàn 2012

Nghiên cứu -

Những vấn đề đặt ra sau 10 năm thực hiện Luật Công đoàn 2012

Luật Công đoàn 2012 là cơ sở pháp lý quan trọng để Công đoàn Việt Nam tổ chức thực hiện các chức năng, nhiệm vụ của mình, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; phát huy vai trò và ảnh hưởng rộng lớn trong đời sống chính trị - xã hội. Sau hơn 10 năm áp dụng, Luật Công đoàn 2012 đã phát sinh một số vướng mắc, bất cập từ thực tiễn, đặt ra yêu cầu đòi hỏi cần tiếp tục sửa đổi hoàn thiện nhằm đảm bảo sự thống nhất của hệ thống pháp luật và hội nhập kinh tế quốc tế.