Nâng cao hiệu quả hoạt động công tác nữ công trong tình hình mới

Hoạt động Công đoàn - TRẦN NGA

Những năm qua, công tác nữ công và phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) được các cấp Công đoàn tỉnh Điện Biên tích cực triển khai thực hiện.
Nâng cao hiệu quả hoạt động công tác nữ công trong tình hình mới
Nữ CNVCLĐ Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Điện Biên hưởng ứng Tuần lễ áo dài năm 2022 - Ảnh: Thu Hằng

Hiện nay hệ thống Công đoàn tỉnh Điện Biên có 10 LĐLĐ huyện, thị xã, thành phố, 03 Công đoàn ngành và 21 công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc LĐLĐ tỉnh, 965 CĐCS. Số lượng nữ CNVCLĐ là trên 17,3 nghìn, chiếm 51,8% tổng số đoàn viên, CNVCLĐ toàn tỉnh.

Nữ CNVCLĐ tham gia tất cả các lĩnh vực công tác, ngành, nghề trên địa bàn tỉnh, trong đó một số ngành có lao động nữ chiếm tỷ lệ cao như: ngành Giáo dục trên 65,6%, ngành Y tế 63,7%. Đây là lực lượng đông đảo, tham gia tích cực vào sự nghiệp đổi mới và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đồng thời cũng là lực lượng nòng cốt trong phong trào phụ nữ.

Công tác tuyên truyền và đẩy mạnh các phong trào thi đua trong nữ CNVCLĐ được coi là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong công tác vận động nữ CNVCLĐ. Các cấp Công đoàn tỉnh Điện Biên thường xuyên tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; đặc biệt tuyên truyền những nội dung liên quan đến lao động nữ và trẻ em, những chuẩn mực đạo đức của Phụ nữ Việt Nam thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; vai trò của người phụ nữ trong xây dựng gia đình "No ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh"… Thông qua các hoạt động đã góp phần nâng cao nhận thức của nữ CNVCLĐ về mọi mặt.

Các phong trào thi đua trong nữ CNVCLĐ đặc biệt là phong trào thi đua "Giỏi việc nước, đảm việc nhà" gắn với phong trào "Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc", thực hiện "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" và các phong trào thi đua khác trong nữ CNVCLĐ đã được các cấp Công đoàn cụ thể hóa tên gọi thành các phong trào thi đua phù hợp với từng ngành nghề, lĩnh vực.

Từ các phong trào thi đua trên đã có nhiều cá nhân, tập thể điển hình tiên tiến được các cấp, các ngành biểu dương, khen thưởng kịp thời, trên cơ sở đó tạo đà cho các phong trào thi đua ngày càng phát triển cả về bề rộng lẫn chiều sâu.

Hằng năm, có trên 90% nữ CNVCLĐ đạt danh hiệu thi đua "Giỏi việc nước, đảm việc nhà". Nữ CNVCLĐ cũng thực hiện các đề tài khoa học, sáng kiến kinh nghiệm. Đã có hàng trăm công trình, sảm phẩm, đề tài khoa học, sáng kiến kinh nghiệm được thực hiện do nữ CNVCLĐ đảm nhận và ứng dụng vào sản xuất, công tác quản lý có giá trị làm lợi hàng trăm triệu đồng.

Nâng cao hiệu quả hoạt động công tác nữ công trong tình hình mới

Ban Nữ công CĐCS Sở Nội vụ tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo Nâng cao chất lượng hoạt động nữ công và phát động các phong trào thi đua - Ảnh: Thu Hằng

Nữ CNVCLĐ không ngừng học tập rèn luyện, giữ gìn phẩm chất cao đẹp của người phụ nữ Việt Nam, vượt qua mọi khó khăn để xây dựng mái ấm gia đình, nuôi dạy con ngoan, học giỏi, xứng đáng với 8 chữ vàng mà Bác Hồ đã dành tặng cho phụ nữ Việt Nam "Anh hùng, Bất khuất, Trung hậu, Đảm đang".

Cùng với đó, các cấp Công đoàn tỉnh Điện Biên đã chủ động phối hợp với các ngành chức năng tiến hành hàng trăm cuộc kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách đối với lao động nữ, kiến nghị và giải quyết những trường hợp vi phạm hoặc thực hiện không đúng quy định của pháp luật về chính sách đối với lao động nữ; đề nghị với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp quan tâm tới đời sống, việc làm, chăm sóc sức khỏe sinh sản cho lao động nữ, đồng thời tạo điều kiện cho lao động nữ được học tập nâng cao tay nghề, chuyên môn nghiệp vụ.

Trong những năm qua các cấp Công đoàn đã trao tặng hàng ngàn suất quà trị giá hàng tỷ đồng cho nữ CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động nhân dịp Tháng Công nhân, Tháng an toàn, vệ sinh lao động, Tết Nguyên đán. Đồng thời tạo điều kiện cho các gia đình nữ CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn từ các nguồn quỹ nữ công, vốn vay giải quyết việc làm để phát triển kinh tế, tăng thu nhập, cải thiện đời sống gia đình.

Song bên cạnh đó, hoạt động công tác nữ công vẫn còn gặp nhiều khó khăn và thách thức như: Vấn đề nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN; giải quyết chế độ chính sách đối với lao động nữ ở một số doanh nghiệp chưa được quan tâm đúng mức và thực hiện đúng quy định của pháp luật; đời sống vật chất tinh thần của nữ CNVCLĐ công tác ở vùng sâu, vùng xa còn gặp nhiều khó khăn; trước ảnh hưởng của dịch Covid-19 ngày càng phức tạp nên một số nữ công nhân không có việc làm ổn định, thu nhập giảm, đời sống khó khăn, nhất là nữ công nhân trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước.

Nâng cao hiệu quả hoạt động công tác nữ công trong tình hình mới

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh Điện Biên tặng hoa chúc mừng nữ CNVCLĐ tiêu biểu dự Đại hội Đại biểu phụ nữ tỉnh - Ảnh: Trần Nga

Để nâng cao chất lượng hoạt động nữ công trong tình hình mới, từ thực tiễn đó đòi hỏi tổ chức Công đoàn phải có những hoạt động thiết thực nhằm nâng cao chất lượng hoạt động công tác nữ công và phong trào nữ CNVCLĐ góp phần xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn vững mạnh. Trong thời gian tới cần tập trung vào một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sau:

Một là: Tiếp tục tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; triển khai thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW, ngày 27/4/2007 của Bộ Chính trị về "Công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước"; Chỉ thị số 06-CT/TW ngày 24/6/2021 của Ban Bí thư về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác gia đình trong tình hình mới"; Nghị quyết số 06b/NQ-TLĐ, ngày 29/01/2011 của Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa X về "Công tác vận động nữ công nhân, viên chức, lao động thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước"; Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, Bộ luật Lao động năm 2019.

Hai là: Các cấp Công đoàn phối hợp chặt chẽ với chính quyền, chuyên môn trong công tác chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động; quan tâm đầu tư cải thiện điều kiện và môi trường làm việc. Thường xuyên nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng và những vấn đề bức xúc của nữ CNVCLĐ, đề xuất các biện pháp giải quyết kịp thời, đảm bảo việc làm và thu nhập cho lao động nữ; tạo điều kiện cho nữ CNVCLĐ được học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ; bố trí sử dụng lao động nữ hợp lý nhằm phát huy năng lực và sở trường của nữ CNVCLĐ. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách đối với lao động nữ, phát hiện, kiện nghị để xử lý kịp thời những hành vi vi phạm pháp luật.

Ba là: Tiếp tục vận động nữ CNVCLĐ tham gia và tổ chức hiệu quả phong trào thi đua "Giỏi việc nước, đảm việc nhà" gắn với phong trào "Lao động giỏi, lao động sáng tạo", phong trào "Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc", thực hiện "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", tích cực tham gia các hoạt động xã hội từ thiện.

Bốn là: Củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Nữ công quần chúng các cấp, các tổ nữ công để làm tốt vai trò tham mưu cho Ban Chấp hành CĐCS về công tác vận động nữ CNVCLĐ. Lựa chọn nội dung đa dạng, phong phú phù hợp với tình hình thực tế tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp để tổ chức các hoạt động nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ của nữ để nâng cao chất lượng hoạt động nữ công trong tình hình mới.

Gương mẫu Gương mẫu

Sáng nay, 14/4, lúc hơn 10h, Báo Phụ nữ TP. HCM đăng một bức ảnh, chụp cảnh một Phó phòng Giáo dục & Đào tạo ...

Chính sách tăng thời giờ làm thêm của người lao động dự kiến áp dụng đến hết tháng 12 Chính sách tăng thời giờ làm thêm của người lao động dự kiến áp dụng đến hết tháng 12

Ông Hà Tất Thắng - Cục trưởng Cục An toàn lao động (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) cho biết, chính sách ...

Đồng chí Ngọ Duy Hiểu chúc mừng gian trưng bày của Tạp chí Lao động và Công đoàn Đồng chí Ngọ Duy Hiểu chúc mừng gian trưng bày của Tạp chí Lao động và Công đoàn

Trong ngày thứ hai tham dự Hội báo toàn quốc 2022, Tạp chí Lao động và Công đoàn đã vinh dự được đón tiếp đồng ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Công đoàn 6 tỉnh Bắc Trung Bộ quyết tâm đưa nghị quyết đại hội công đoàn vào cuộc sống

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn 6 tỉnh Bắc Trung Bộ quyết tâm đưa nghị quyết đại hội công đoàn vào cuộc sống

Đó là chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Xuân Hùng - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam tại Hội nghị Sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024 của Cụm thi đua LĐLĐ các tỉnh Bắc Trung Bộ, tổ chức tại tỉnh Thừa Thiên Huế, ngày 5/7.

Gia đình - hạt nhân nòng cốt để xây dựng hình ảnh văn hoá thợ mỏ

Hoạt động Công đoàn -

Gia đình - hạt nhân nòng cốt để xây dựng hình ảnh văn hoá thợ mỏ

Ông Trần Hải Bình, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam khẳng định: “Gia đình, hạt nhân nòng cốt để xây dựng hình ảnh văn hoá thợ mỏ - văn hoá TKV”.

Công đoàn 6 tỉnh Bắc Trung Bộ hỗ trợ hơn 326 tỉ đồng cho đoàn viên, người lao động

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn 6 tỉnh Bắc Trung Bộ hỗ trợ hơn 326 tỉ đồng cho đoàn viên, người lao động

Với sự quyết tâm của các cấp công đoàn 6 tỉnh Bắc Trung Bộ trong triển khai các chính sách hỗ trợ, chăm lo cho đoàn viên và người lao động, 6 tháng đầu năm 2024, LĐLĐ các tỉnh Bắc Trung Bộ đã triển khai đồng loạt các hoạt động, tập trung huy động các nguồn lực để chăm lo cho đoàn viên, người lao động khó khăn với tổng số tiền hơn 326 tỉ đồng.

Công đoàn Gia Lai: Hơn 23 tỷ đồng chăm lo người lao động

Công đoàn -

Công đoàn Gia Lai: Hơn 23 tỷ đồng chăm lo người lao động

Trong 6 tháng đầu năm 2024, các cấp Công đoàn tỉnh Gia Lai tập trung chăm lo, nâng cao đời sống đoàn viên, người lao động. Đã có hơn 48.000 lượt đoàn viên, người lao động được công đoàn chăm lo, hỗ trợ với hơn 23,2 tỷ đồng.

Tổ chức “Bữa cơm Công đoàn” năm 2024 trên phạm vi toàn quốc

Hoạt động Công đoàn -

Tổ chức “Bữa cơm Công đoàn” năm 2024 trên phạm vi toàn quốc

Tổ chức “Bữa cơm Công đoàn” là một trong những hoạt động chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), tạo cơ hội giao lưu, gắn kết giữa người lao động với tổ chức Công đoàn và lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Công đoàn Bình Dương: Điểm tựa cho lao động nhập cư

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Bình Dương: Điểm tựa cho lao động nhập cư

Tổ chức Công đoàn Bình Dương luôn thấu hiểu, chăm lo tốt nhất về đời sống vật chất và tinh thần cho lao động nhập cư.

Tăng lương có phải ký lại hợp đồng lao động? Tôi công nhân

Tăng lương có phải ký lại hợp đồng lao động?

Tăng lương cần ký phụ lục hoặc hợp đồng mới, không thể thay thế bằng quyết định tăng lương để tránh tranh chấp.

Tăng lương có phải ký lại hợp đồng lao động? Tôi công nhân

Tăng lương có phải ký lại hợp đồng lao động?

Tăng lương cần ký phụ lục hoặc hợp đồng mới, không thể thay thế bằng quyết định tăng lương để tránh tranh chấp.

Talk Công đoàn: “Làm tốt rất khó, giữ được cái tốt càng khó hơn” Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: “Làm tốt rất khó, giữ được cái tốt càng khó hơn”

Talk Công đoàn tuần này là cuộc trò chuyện với đồng chí Nguyễn Hữu Quang - Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Sakurai Việt Nam (KCN Lễ Môn, tỉnh Thanh Hóa), doanh nghiệp FDI có hơn 12.000 đoàn viên, người lao động.

Nhìn lại mức lương cơ sở qua 19 lần thay đổi Infographic

Nhìn lại mức lương cơ sở qua 19 lần thay đổi

Trong nhiều năm trở lại đây, mức lương cơ sở liên tục tăng để phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội. Dưới đây là chi tiết mức lương cơ sở mức lương cơ sở từ năm 1995 đến nay.
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Coi trọng hợp tác toàn diện với Trung ương Liên hiệp Công đoàn Lào Video

Coi trọng hợp tác toàn diện với Trung ương Liên hiệp Công đoàn Lào

Công đoàn Việt Nam hết sức coi trọng mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện với Trung ương Liên hiệp Công đoàn Lào, coi đây là ưu tiên hàng đầu trong hoạt động đối ngoại.

Đọc thêm

“Tan ca - vui khỏe”: dấu ấn trong hoạt động Công đoàn Đà Nẵng

Công đoàn -

“Tan ca - vui khỏe”: dấu ấn trong hoạt động Công đoàn Đà Nẵng

“Tan ca - vui khỏe” là một dấn ấn trong hoạt động của LĐLĐ TP Đà Nẵng khi lần đầu tiên công nhân lao động có một sân chơi riêng và được lên sóng truyền hình.

Dấu ấn Công đoàn Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Quảng Trị trên con đường nông thôn mới

Hoạt động Công đoàn -

Dấu ấn Công đoàn Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Quảng Trị trên con đường nông thôn mới

Xác định “tam nông” gồm nông nghiệp, nông dân, nông thôn và xây dựng nông thôn mới là mục tiêu quan trọng và lâu dài, thời gian qua, Công đoàn Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Quảng Trị và mỗi đoàn viên công đoàn đã tích cực tham gia, đóng góp công sức, trí tuệ, thực hiện nhiều việc làm thiết thực. Qua đó, không chỉ hoàn thành nhiệm vụ chính trị của ngành mà còn góp phần làm thay đổi rõ rệt bộ mặt nông thôn, thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Đánh thức chế độ cho người lao động sau nhiều năm… ngủ quên

Hoạt động Công đoàn -

Đánh thức chế độ cho người lao động sau nhiều năm… ngủ quên

Nhiều năm trôi qua, hàng trăm giáo viên dạy trẻ khuyết tật hòa nhập ở tỉnh Quảng Trị và cả nghìn người lao động làm công việc rà phá bom mìn không được hưởng chế độ đáng được hưởng. Bất ngờ, khi tổ chức Công đoàn phối hợp với các đơn vị vào cuộc, sát cánh cùng người lao động nói lên tiếng nói, thì chế độ chính đáng dành cho người lao động đã được đánh thức.

Kết quả 6 tháng đầu năm 2024 của Công đoàn tỉnh Thanh Hóa

Hoạt động Công đoàn -

Kết quả 6 tháng đầu năm 2024 của Công đoàn tỉnh Thanh Hóa

6 tháng đầu năm 2024, các cấp Công đoàn tỉnh Thanh Hóa chủ động, sáng tạo, linh hoạt trong tuyên truyền vận động, chăm lo đời sống và tổ chức các phong trào thi đua, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh trên địa bàn tỉnh.

Lễ cưới tập thể của 10 cặp đôi công nhân

Hoạt động Công đoàn -

Lễ cưới tập thể của 10 cặp đôi công nhân

LĐLĐ tỉnh Bình Dương vừa tổ chức lễ cưới tập thể cho 10 cặp đôi công nhân lao động, ngày 30/6.

Công đoàn Công ty TNHH Dệt may VTJ TOMS: lan tỏa yêu thương từ tổ chức Công đoàn

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Công ty TNHH Dệt may VTJ TOMS: lan tỏa yêu thương từ tổ chức Công đoàn

Những câu chuyện đẹp từ sự quan tâm, chăm lo của tổ chức Công đoàn dành cho người lao động tại Công đoàn Công ty TNHH Dệt may VTJ TOMS, đóng trên địa bàn huyện Hải Lăng (tỉnh Quảng Trị) đã thu hút chúng tôi muốn tìm hiểu để cùng lan tỏa giá trị của những hoạt động thiết thực, đầy tính nhân văn của tổ chức Công đoàn ở doanh nghiệp này.

Công đoàn xã Vĩnh Ô giúp gia đình dân tộc thiểu số thoát nghèo

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn xã Vĩnh Ô giúp gia đình dân tộc thiểu số thoát nghèo

Sự quan tâm, giúp đỡ của tổ chức Công đoàn đã mang lại cuộc sống ấm no, thoát nghèo bền vững cho một gia đình dân tộc thiểu số tại xã Vĩnh Ô, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị.

Công đoàn huyện Vĩnh Linh: đồng hành, chăm lo tốt hơn cho lao động nữ

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn huyện Vĩnh Linh: đồng hành, chăm lo tốt hơn cho lao động nữ

Thời gian qua, công tác nữ công được các cấp công đoàn huyện Vĩnh Linh (tỉnh Quảng Trị) tích cực triển khai với nội dung và phương thức hoạt động được đổi mới, thu hút đông đảo nữ công nhân viên chức lao động tham gia. Qua đó, tạo điều kiện cho chị em phát huy vai trò và khả năng của mình trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, lao động sản xuất, không ngừng thi đua sáng tạo, góp phần vào việc hoàn thành các nhiệm vụ chính trị của tổ chức Công đoàn.

Khen thưởng 124 gia đình công nhân, viên chức tiêu biểu

Hoạt động Công đoàn -

Khen thưởng 124 gia đình công nhân, viên chức tiêu biểu

124 gia đình công nhân viên chức tiêu biểu quận Long Biên vừa được biểu dương, khen thưởng nhân Ngày gia đình Việt Nam.

“Điểm tựa” đồng hành cùng sự phát triển của doanh nghiệp ở Cam Lộ

Hoạt động Công đoàn -

“Điểm tựa” đồng hành cùng sự phát triển của doanh nghiệp ở Cam Lộ

Những năm qua, công đoàn cơ sở (CĐCS) tại các doanh nghiệp ở huyện Cam Lộ không chỉ làm tốt vai trò là “điểm tựa” tin cậy chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động mà còn đồng hành cùng chủ sử dụng lao động tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh. Qua đó, tạo được mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, trên tinh thần hợp tác, cùng nhau phát triển.