e magazine
23/04/2021 17:15
Nâng cao vai trò công đoàn trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại nơi làm việc

23/04/2021 17:15

Tổng LĐLĐ Việt Nam vừa tổ chức tập huấn các biện pháp phòng, chống và đánh giá nguy cơ rủi ro lây nhiễm Covid-19 tại nơi làm việc cho cán bộ công đoàn các cấp.
Nâng cao vai trò Công đoàn trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại nơi làm việc

Tổng LĐLĐ Việt Nam vừa tổ chức tập huấn các biện pháp phòng, chống và đánh giá nguy cơ rủi ro lây nhiễm Covid-19 tại nơi làm việc cho cán bộ công đoàn các cấp.

Thực hiện chương trình công tác năm 2021, Thường trực Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đã chỉ đạo tổ chức lớp tập huấn về hướng dẫn các biện pháp phòng, chống và đánh giá các nguy cơ rủi ro lây nhiễm Covid-19 tại nơi làm việc cho cán bộ công đoàn. Đối tượng là cán bộ công đoàn tại 3 cấp: Cấp tỉnh, thành phố, công đoàn ngành Trung ương trực thuộc Tổng LĐLĐ Việt Nam và một số công đoàn cấp trên cơ sở, công đoàn các khu công nghiệp, khu kinh tế, khu chế xuất, công đoàn cơ sở ở doanh nghiệp có đông công nhân lao động.

Nâng cao vai trò Công đoàn trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại nơi làm việc
Cán bộ công đoàn tại lớp tập huấn - Ảnh: Quang Anh

Tại chương trình tập huấn, BS. Tô Thị Phương Thảo - Phó trưởng Phòng Quản lý sức khỏe lao động, Cục Quản lý môi trường y tế, Bộ Y tế đã giới thiệu với các cán bộ công đoàn Quyết định số 2194/QĐ- BCĐQG ngày 27/5/2020 về hướng dẫn phòng, chống và đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 tại nơi làm việc và ký túc xá cho người lao động.

Chuyên gia của Bộ Y tế cũng cung cấp nội dung quy định về phòng, chống Covid-19 tại nơi làm việc của Công văn số 1133/BYT-MT về việc hướng dẫn phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại nơi làm việc, ký túc xá của người lao động. Đặc biệt là chia sẻ kỹ năng xử lý tình huống khi ổ dịch xuất phát từ nơi làm việc, nơi ở có đông công nhân (qua bài học kinh nghiệm của Công ty TNHH Điện tử POYUN Việt Nam, TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương).

Nâng cao vai trò Công đoàn trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại nơi làm việc

BS. Tô Thị Phương Thảo – Phó trưởng Phòng Quản lý sức khỏe lao động, Cục Quản lý môi trường y tế. Ảnh: ThC

Sau chương trình tập huấn, các cấp công đoàn sẽ tăng cường phối hợp với người sử dụng lao động (NSDLĐ) đánh giá nguy cơ tại doanh nghiệp, ở từng khu vực như xe đưa đón công nhân, nhà trọ công nhân, bếp ăn tập thể... Căn cứ vào mức độ nguy cơ lây nhiễm, công đoàn cùng NSDLĐ xây dựng kế hoạch và phương án phòng, chống dịch Covid-19 tại nơi làm việc.

Kinh nghiệm rút ra từ ổ dịch là Công ty TNHH POYUN Việt Nam (TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương) cho thấy: Từ một ca nhiễm là công nhân phân xưởng Cắt, trong một đêm, có tới 2.300 công nhân phải cách ly tại doanh nghiệp. Thông qua xét nghiệm diện rộng phát hiện hàng trăm ca mắc. Doanh nghiệp lúng túng trong phương án xử lý, phân luồng, cách ly, tổ chức ăn ở, sinh hoạt cho công nhân. Lực lượng chức năng phải tổ chức di chuyển toàn bộ công nhân đến 4 khu cách ly tập trung ngay trong đêm để tránh lây nhiễm chéo.

Nâng cao vai trò Công đoàn trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại nơi làm việc

Các cán bộ công đoàn tham gia tập huấn. Ảnh: Quang Anh

Từ tháng 3/2021, Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Tổng LĐLĐ Việt Nam, Bộ LĐ- TB và XH kiểm tra việc thực hiện các quy định về phòng, chống Covid-19 tại nơi làm việc của 13 tỉnh, thành phố, 13 khu công nghiệp, 25 cơ sở sản xuất kinh doanh. Kết quả cho thấy, nhiều doanh nghiệp có tình trạng chủ quan, lơ là biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Hoặc doanh nghiệp đã thực hiện hướng dẫn tại Quyết định 2194/QĐ-BCĐQG nhưng chưa đầy đủ như không có thành phần công đoàn trong Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tại doanh nghiệp. Do đó, thiếu kênh thông tin phản hồi từ công nhân lao động về công tác phòng, chống dịch, ca lây nhiễm, công nhân đeo khẩu trang chưa đúng cách, không đảm bảo khoảng cách tại nơi tập trung đông người...

Nâng cao vai trò Công đoàn trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại nơi làm việc
Bà Hồ Thị Kim Ngân - Phó trưởng Ban Quan hệ lao động (Tổng LĐLĐ Việt Nam). Ảnh: ThC

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trong thời gian tới, Bộ Y tế và Bộ Công Thương sẽ ban hành tiêu chí đánh giá mức độ nguy cơ thông qua bản đồ nguy cơ lây nhiễm Covid-19 để chủ động phương án phòng, chống dịch. Chương trình tập huấn của tổ chức Công đoàn nhằm tích cực đóng góp cho chương trình này.

Tổng LĐLĐ Việt Nam cũng tổng hợp kết quả triển khai phòng, chống dịch Covid-19 để có hướng dẫn các cấp công đoàn tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch tại nơi làm việc trong tình hình mới. Đồng thời tổng hợp việc thực hiện chế độ chính sách đối với người lao động trong trường hợp phải cách ly, nghỉ việc luân phiên, chuyển công việc khác... Từ việc phân tích cụ thể từng trường hợp, các cấp công đoàn chủ động lựa chọn phương án đàm phán với NSDLĐ theo hướng có lợi nhất cho NLĐ và hài hòa với lợi ích của doanh nghiệp.

"Đây là hoạt động ý nghĩa hướng tới Tháng Công nhân, Tháng Hành động về ATVSLĐ với mục tiêu các cấp công đoàn nỗ lực chăm lo sức khỏe, tính mạng cho NLĐ" - bà Hồ Thị Kim Ngân cho biết.

Vụ tài xế xe Mercedes tông nữ tiếp viên hàng không: Bồi thường trước 120 triệu Vụ tài xế xe Mercedes tông nữ tiếp viên hàng không: Bồi thường trước 120 triệu

Sau phiên tòa sáng nay, bà Trần Hoàng Họa Mi (mẹ của bị cáo Nguyễn Trần Hoàng Phong – tài xế chạy xe Mercedes 84km/h ...

Cần phải bình luận cho đúng đắn Cần phải bình luận cho đúng đắn

Từ chiều tối qua đến sáng nay, trên mạng xã hội (MXH), tôi thấy có lưu truyền bức ảnh Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc ...

“Làm sống lại Điều 60 Luật BHXH năm 2014 để người lao động hiểu rõ BHXH một lần” “Làm sống lại Điều 60 Luật BHXH năm 2014 để người lao động hiểu rõ BHXH một lần”

Điều 60 bảo vệ người lao động tham gia bảo hiểm xã hội khi về già được hưởng lương hưu, bảo hiểm y tế... nhưng ...

Bài viết: Duy Minh

Thiết kế: Duy Minh

Xem phiên bản di động