Thứ sáu 29/03/2024 00:25

Tăng giờ làm thêm đi kèm với đảm bảo quyền lợi người lao động

Chính sách mới - XUÂN HẬU

Trong thời gian này, việc nới trần giờ làm thêm được xem là giải pháp ngắn hạn giúp doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh. Song, đi kèm với đó, người lao động cũng cần được đảm bảo về sức khỏe, các chế độ và quyền lợi.
Tăng thêm giờ làm cho lao động nhặt chỉ thừa ở công ty may Tăng giờ làm thêm tạm thời, sao lại không làm! Người lao động ứng phó với “bão giá”, mong chờ đến ngày được tăng lương
Tăng giờ làm thêm đi kèm với đảm bảo quyền lợi người lao động
Người lao động có nhu cầu tăng ca để tăng thu nhập. Ảnh: XH

Không để giải pháp tình thế kéo dài

Từ ngày 01/4/2022, Nghị quyết 17/2022 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chính thức có hiệu lực quy định tăng giới hạn thời gian làm thêm giờ tối đa trong tháng lên trên 40 giờ nhưng không quá 60 giờ nhằm đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Chia sẻ với Lao động và Công đoàn, phần đông người lao động đồng tình với việc tăng giờ làm thêm. Hơn nữa, thời điểm “bão giá” cũng khiến nhu cầu có thêm thu nhập để trang trải cuộc sống của người lao động tăng cao.

"Nghỉ dịch cả năm rồi, giờ cũng muốn lo làm để có thêm thu nhập. Giá cả tăng cao, tiền nhà cũng tăng, không tăng ca không trang trải nổi chi phí. Nghe phong thanh là chỉ tăng tạm thời nên công nhân chúng tôi cũng đồng tình", chị Nguyễn Thị Hiền, công nhân Công ty CP Dệt may 29/3 cho biết.

Thấu hiểu được tâm lý đó, đồng chí Nguyễn Duy Minh – Chủ tịch LĐLĐ TP Đà Nẵng cho rằng người lao động nếu làm trong giờ hành chính mà thu nhập đảm bảo đủ trang trải cuộc sống thì sẽ không có nhu cầu về việc tăng giờ làm thêm. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay khi làm giờ hành chính sẽ không đủ chi tiêu, đòi hỏi người lao động phải tăng ca.

Như vậy, đây được xem là giải pháp tình thế phù hợp trong thời điểm hiện nay. Song, Chủ tịch LĐLĐ TP Đà Nẵng cho rằng không nên kéo dài việc áp dụng giải pháp này bởi người lao động nào cũng có mong muốn được nghỉ ngơi, tái tạo lại sức lao động.

Tăng giờ làm thêm đi kèm với đảm bảo quyền lợi người lao động
Đồng chí Phan Xuân Quang – Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Nam. Ảnh: XH

Đồng quan điểm trên, đồng chí Phan Xuân Quang – Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Nam cũng cho rằng giải pháp tình thế này sẽ hỗ trợ doanh nghiệp sớm phục hồi sản xuất, nhất là những tỉnh thành có công nghiệp phát triển, nhà máy nhiều.

“Theo tôi, đây chỉ là giải pháp tình thế. Vì vậy, cần phải có lộ trình và thời điểm thực hiện việc tăng thêm giờ làm này chứ không thể để tình trạng này kéo dài mãi được. Chúng ta cần tiến đến làm việc đúng giờ theo Bộ luật Lao động quy định là ngày 8 tiếng. Trừ trường hợp đặc biệt mới cần phải tăng thêm, nhưng phải có chừng mực”, đồng chí Phan Xuân Quang cho biết.

Vai trò của Công đoàn

Với việc áp dụng nâng trần giờ làm thêm, đi kèm với đó, người lao động cũng cần được đảm bảo về sức khỏe, các chế độ và quyền lợi.

Đứng ở góc độ tổ chức đại diện bảo vệ người lao động, Công đoàn sẽ phải có những giải pháp quyết liệt hơn trong đối thoại, đàm phán với chủ doanh nghiệp.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo Công đoàn cơ sở, nhất là Công đoàn tại các doanh nghiệp phải làm việc, đàm phán với chủ sử dụng lao động đảm bảo thực hiện đầy đủ và kịp thời các chế độ chính sách với người lao động, nhất là thời gian tăng thêm.

“Cần phải tăng các chế độ, bồi dưỡng để người lao động có thể tái tạo sức lao động sản xuất. Tất nhiên là tăng lương nhưng nếu có điều kiện thì phải có thêm những khoản bồi dưỡng tại chỗ như hộp sữa, quà bánh”, đồng chí Phan Xuân Quang cho biết.

Tăng giờ làm thêm đi kèm với đảm bảo quyền lợi người lao động
Công đoàn sẽ phải có những giải pháp quyết liệt hơn trong đối thoại, đàm phán với chủ doanh nghiệp để đảm bảo quyền lợi cho người lao động khi thực hiện tăng ca. Ảnh: XH

Hơn nữa, với quy định tăng giờ làm thêm phải được người lao động đồng ý, Chủ tịch LĐLĐ TP Đà Nẵng Nguyễn Duy Minh cho rằng Công đoàn cơ sở phải lắng nghe về nhu cầu thực tế của công nhân để từ đó có sự trao đổi với chủ doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, không phải ngành nghề nào cũng có thể làm tăng giờ. Vì vậy, đồng chí Nguyễn Duy Minh cho rằng cần có nghiên cứu cụ thể để đưa ra những quy định về tăng giờ làm thêm phù hợp.

“Không phải ngành nghề nào cũng có thể làm tăng giờ và mức độ tăng giờ của từng ngành nghề là khác nhau. Vì vậy, cần phải có những sự nghiên cứu và đánh giá khách quan đối với từng ngành nghề thì tăng bao nhiêu giờ là đủ để không vượt quá. Công đoàn còn rất nhiều việc phải làm”, đồng chí Nguyễn Duy Minh cho biết.

Không chỉ vậy, theo Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Nam, về lâu dài các doanh nghiệp cũng phải đầu tư để thay đổi dây chuyền công nghệ để nâng năng suất lao động. Nhà nước cần phải có cơ chế chính sách để hỗ trợ tạo điều kiện cho doanh nghiệp thay đổi thiết bị.

“Điều quan trọng là phải nâng mức lương thực tế của người lao động để họ không lấy tăng giờ là biện pháp nâng cao thu nhập, nâng cao mức sống. Điều đó không phù hợp với thời đại hội nhập và phát triển như hiện nay”, đồng chí Phan Xuân Quang.

Ngoài ra, Công đoàn cũng cần tuyên truyền với người lao động trong những điều kiện như hiện nay cố gắng tham gia lao động sản xuất, đồng hành với doanh nghiệp vượt qua khó khăn.

Biểu dương công nhân Hải Phòng có sáng kiến làm lợi 3,8 tỉ đồng/năm Biểu dương công nhân Hải Phòng có sáng kiến làm lợi 3,8 tỉ đồng/năm

Sáng kiến của anh Hoàng Anh Tuấn đã được lãnh đạo Công ty TNHH Toyoda Boshoku (Công ty Toyoda Boshoku) ghi nhận và ứng dụng ...

Thông tư, công văn “hành” doanh nghiệp Thông tư, công văn “hành” doanh nghiệp

Tại hội thảo "Dòng chảy pháp luật kinh doanh 2021" do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức ngày 29/3/2022 ...

Lâm Đồng: Mỗi đoàn viên tiết kiệm 5.000 đồng/tháng ủng hộ Quỹ hỗ trợ CNVCLĐ Lâm Đồng: Mỗi đoàn viên tiết kiệm 5.000 đồng/tháng ủng hộ Quỹ hỗ trợ CNVCLĐ

Nhằm tăng nguồn lực để chăm lo cho đoàn viên, người lao động khó khăn, LĐLĐ tỉnh Lâm Đồng vận động mỗi đoàn viên tiết ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Đẩy mạnh công tác truyền thông Công đoàn Việt Nam giai đoạn 2023-2028

Chính sách mới -

Đẩy mạnh công tác truyền thông Công đoàn Việt Nam giai đoạn 2023-2028

Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam đã thành công tốt đẹp. Nhiệm kỳ mới với những chính sách và nhiệm vụ mới, đặt tổ chức Công đoàn đứng trước những thách thức rất lớn về việc làm sao thu hút được nhiều NLĐ tham gia. Điều này đòi hỏi truyền thông công đoàn (TTCĐ) trong giai đoạn mới phải đi trước, đi nhanh, đi thận trọng và đi đến đích; đảm nhiệm cho được vai trò mở đường dẫn lối cho những lĩnh vực khác của công đoàn hoàn thành mục tiêu đặt ra trong nhiệm kỳ đặc biệt quan trọng, đánh dấu 95 năm thành lập Công đoàn Việt Nam.

Đưa Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam vào cuộc sống

Công đoàn -

Đưa Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam vào cuộc sống

Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam (CĐVN) diễn ra từ ngày 1-3/12/2023, tại thủ đô Hà Nội. Với phương châm “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển”, 1.095 đại biểu tham dự Đại hội đã phát huy dân chủ, tập trung trí tuệ, trách nhiệm cao thảo luận sâu sắc các văn kiện trình Đại hội, hoàn thành trọng trách trao gửi của hơn 11 triệu đoàn viên công đoàn (ĐVCĐ) cả nước. Đại hội thành công tốt đẹp là tiền đề quan trọng để các cấp công đoàn (CCCĐ) sớm đưa Nghị quyết vào cuộc sống.

6 nội dung hoạt động Tháng Công nhân 2024

Chính sách mới -

6 nội dung hoạt động Tháng Công nhân 2024

Tổng LĐLĐ Việt Nam ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân năm 2024 gồm 6 hoạt động trọng tâm.

Những vấn đề đặt ra với truyền thông Công đoàn Việt Nam giai đoạn 2023-2028

Chính sách mới -

Những vấn đề đặt ra với truyền thông Công đoàn Việt Nam giai đoạn 2023-2028

Đồng chí Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam vừa thay mặt Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn ký ban hành Chương trình số 01/CTr-BCH về “Đẩy mạnh công tác truyền thông Công đoàn Việt Nam giai đoạn 2023 – 2028.

Một số doanh nghiệp được lùi đóng kinh phí công đoàn đến cuối năm

Chính sách mới -

Một số doanh nghiệp được lùi đóng kinh phí công đoàn đến cuối năm

Tổng LĐLĐ Việt Nam vừa quyết định lùi đóng kinh phí công đoàn đến ngày 31/12/2023 cho một số doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu đơn hàng.

Vai trò Công đoàn cần được nâng cao, rõ nét hơn trong công tác kiểm tra, giám sát

Chính sách mới -

Vai trò Công đoàn cần được nâng cao, rõ nét hơn trong công tác kiểm tra, giám sát

Trong nhiều chức năng của mình, việc trở thành chủ thể kiểm tra, giám sát sẽ giúp Công đoàn Việt Nam nâng cao vai trò, vị thế cũng như bảo vệ tốt hơn quyền và lợi ích chính đáng cho đoàn viên, người lao động hiện nay.

Bản tin công nhân: Hàng hoá đua nhau tăng giá trước tăng lương Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Hàng hoá đua nhau tăng giá trước tăng lương

Bản tin công nhân ngày 28/3/2024 gồm những nội dung chính sau: Hàng hoá đua nhau tăng giá trước tăng lương; Nhà trọ công nhân - người ưu tiên giá rẻ, người chọn an ninh; Hòa Bình: Thêm khu công nghiệp, cơ hội việc làm cho hành nghìn người...

Đề xuất hai phương án mới nhất về rút bảo hiểm xã hội một lần Tôi công nhân

Đề xuất hai phương án mới nhất về rút bảo hiểm xã hội một lần

Thường trực Ủy ban Xã hội của Quốc hội đã có báo cáo một số vấn đề lớn trong tiếp thu, giải trình, chỉnh lý Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) (sửa đổi), sẽ cho ý kiến tại hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách. Trong đó đưa ra 2 phương án về rút BHXH một lần.

Talk Công đoàn: Kêu gọi nguồn lực chăm lo đoàn viên thì không có gì ngại Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Kêu gọi nguồn lực chăm lo đoàn viên thì không có gì ngại

Đồng chí Vàng A Lả - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Sơn La chia sẻ trên Talk Công đoàn về việc kêu gọi các nguồn lực để chăm lo cho đoàn viên và người lao động.

Thể lệ cuộc thi về Fanpage công đoàn cơ sở ngành Dệt May Việt Nam Infographic

Thể lệ cuộc thi về Fanpage công đoàn cơ sở ngành Dệt May Việt Nam

Công đoàn Dệt May Việt Nam vừa ban hành Kế hoạch tổ chức Cuộc thi xây dựng và quản trị Fanpage Công đoàn cơ sở năm 2024.
Bản tin công nhân: Hà Nội dừng giải quyết bảo hiểm thất nghiệp trực tiếp tại 13 sàn vệ tinh Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Hà Nội dừng giải quyết bảo hiểm thất nghiệp trực tiếp tại 13 sàn vệ tinh

Bản tin công nhân ngày 27/3 gồm những nội dung chính sau: Hà Nội dừng giải quyết bảo hiểm thất nghiệp trực tiếp tại 13 sàn vệ tinh; Vì sao thẻ BHYT mẫu mới không ghi ngày hết hạn sử dụng? Trả lương “chín chữ số” mỗi tháng, doanh nghiệp vẫn “đỏ mắt” tìm nhân lực...

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Tổng Công đoàn Mông Cổ thúc đẩy hợp tác vì người lao động Video

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Tổng Công đoàn Mông Cổ thúc đẩy hợp tác vì người lao động

Chiều ngày (19/3), tại trụ sở Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, đã diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Tổng Công đoàn Mông Cổ nhằm thúc đẩy hợp tác vì người lao động.

Đọc thêm

Lấy ý kiến Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi): Công đoàn có được trực tiếp khởi kiện DN?

Chính sách mới -

Lấy ý kiến Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi): Công đoàn có được trực tiếp khởi kiện DN?

Với vai trò là tiếng nói của người lao động (NLĐ), Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam phối hợp với Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội tổ chức Hội nghị lấy ý kiến cán bộ công đoàn khắp cả nước về Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi. Từ thực tiễn tại miền Trung - Tây Nguyên, các cán bộ công đoàn đã nêu những ý kiến và đề xuất những nguyện vọng chính đáng của NLĐ… với mong muốn Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) sẽ hoàn thiện hơn.

19 nội dung lấy ý kiến sửa đổi, bổ sung Điều lệ Công đoàn Việt Nam

Chính sách mới -

19 nội dung lấy ý kiến sửa đổi, bổ sung Điều lệ Công đoàn Việt Nam

Đây là những nội dung quan trọng mà Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam hướng dẫn các cấp công đoàn triển khai lấy ý kiến sửa đổi, bổ sung Điều lệ Công đoàn Việt Nam.

Ghi nhận đề xuất, kiến nghị điều chỉnh lương tối thiểu vùng năm 2024

Chính sách mới -

Ghi nhận đề xuất, kiến nghị điều chỉnh lương tối thiểu vùng năm 2024

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa có văn bản gửi đến UBND các tỉnh, thành phố đề nghị tiến hành rà soát, đánh giá việc thực hiện mức lương tối thiểu vùng tại các doanh nghiệp áp dụng từ ngày 1/7/2022.

Nghiên cứu hoàn thiện các nội dung cụ thể về cải cách tiền lương và phụ cấp mới

Chính sách mới -

Nghiên cứu hoàn thiện các nội dung cụ thể về cải cách tiền lương và phụ cấp mới

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính giao Bộ Nội vụ nghiên cứu hoàn thiện các nội dung cụ thể của cải cách chính sách tiền lương và phụ cấp mới trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định thực hiện vào thời điểm thích hợp.

Công đoàn Hà Nội tiếp tục hỗ trợ lao động mất việc

Chính sách mới -

Công đoàn Hà Nội tiếp tục hỗ trợ lao động mất việc

Người lao động ở Hà Nội bị mất việc, giảm giờ làm do doanh nghiệp bị cắt, giảm đơn hàng sẽ được hỗ trợ mức từ 700 nghìn đến 3 triệu đồng.

Quy định mới về phụ cấp trách nhiệm đối với cán bộ công đoàn cơ sở

Chính sách mới -

Quy định mới về phụ cấp trách nhiệm đối với cán bộ công đoàn cơ sở

Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam vừa ban hành Quyết định số 5692/QĐ-TLĐ quy định về chế độ phụ cấp đối với cán bộ công đoàn các cấp (gọi tắt là QĐ 5692), trong đó có cán bộ công đoàn cơ sở. Quyết định này có hiệu lực từ ngày 01/01/2023, thay thế Quyết định số 3226/QĐ-TLĐ ngày 20/9/2021 (gọi tắt là QĐ 3226).

Từ 01/01/2023: Áp dụng quy định mới về chế độ phụ cấp đối với cán bộ công đoàn các cấp

Công đoàn -

Từ 01/01/2023: Áp dụng quy định mới về chế độ phụ cấp đối với cán bộ công đoàn các cấp

Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam vừa ban hành Quyết định số 5692/QĐ-TLĐ quy định về chế độ phụ cấp đối với cán bộ công đoàn các cấp (gọi tắt là QĐ 5692). Quyết định này có hiệu lực từ ngày 01/01/2023, thay thế Quyết định số 3226/QĐ-TLĐ ngày 20/9/2021 (gọi tắt là QĐ 3226).

Chính phủ yêu cầu đảm bảo lương, thưởng cuối năm cho người lao động

Chính sách mới -

Chính phủ yêu cầu đảm bảo lương, thưởng cuối năm cho người lao động

Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh vừa ký ban hành Nghị quyết số 156/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11/2022. Trong đó, Chính phủ yêu cầu Bộ LĐ-TB và XH chuẩn bị các điều kiện hỗ trợ người có công, đối tượng bảo trợ xã hội, người nghèo... đón Tết và đảm bảo trả lương, thưởng cuối năm cho người lao động (NLĐ).

Xây dựng lộ trình cải cách tiền lương, sửa đổi quy định thu nhập đặc thù

Chính sách mới -

Xây dựng lộ trình cải cách tiền lương, sửa đổi quy định thu nhập đặc thù

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan trình cấp có thẩm quyền về lộ trình thực hiện cải cách chính sách tiền lương, thu nhập đặc thù của các cơ quan quản lý hành chính nhà nước theo Nghị quyết số 27-NQ/TW.

Vấn đề về công tác cán bộ công đoàn khi xem xét, sửa đổi, bổ sung Luật Công đoàn

Chính sách mới -

Vấn đề về công tác cán bộ công đoàn khi xem xét, sửa đổi, bổ sung Luật Công đoàn

Luật Công đoàn 2012 qua 10 năm thực hiện đã phát huy vai trò to lớn của nó trong thực tiễn; tuy nhiên, cũng bộc lộ những điểm bất cập cần được nghiên cứu, bổ sung, sửa đổi để phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới.