Thứ hai 13/05/2024 21:02

Tản mạn xung quanh vụ bắt giam ông Trần Hùng

Cà phê tối - An Vinh

Chiều hôm 17.8, Bộ Công an thông tin: Cục Cảnh sát CO3 đã khởi tố, bắt tạm giam ông Trần Hùng, kiểm soát viên chính, nguyên Tổ trưởng Tổ 304 nay là Tổ trưởng Tổ 1444, cựu Cục phó Cục Quản lý thị trường, nay là Tổng cục Quản lý thị trường, Bộ Công Thương.
Tản mạn xung quanh vụ bắt giam ông Trần Hùng
Ông Trần Hùng.

Là một người quảng giao, có quan hệ công tác và xã hội rộng, nên tin ông Trần Hùng bị bắt tạm giam thực sự đã gây sốc với rất nhiều người, trong đó có tôi, với tư cách là một người làm báo.

Phàm đã là người, ai cũng có người yêu kẻ ghét. Một người nổi tiếng như ông Trần Hùng càng lắm kẻ ghét người yêu. Người ghét Hùng tôi xin không bàn tới, đó là việc riêng của họ với ông Trần Hùng. Và họ được quyền ghét.

Còn ai có quan hệ cá nhân với ông Trần Hùng, thì các bạn cũng cứ hãy hồn nhiên thể hiện theo tình cảm cá nhân mình. Có điều xin đừng ai vì yêu ghét mà lập thành 2 chiến tuyến trên mạng như vụ cô Hằng "cuồn cuộn", để rồi lại mắng mỏ nhau chỉ vì việc của một người trong bao người bị bắt tạm giam như ông Trần Hùng, nhất là khi mối quan tâm cần đặt lên hàng đầu giai đoạn này của toàn xã hội đang là tính mạng của mỗi người dân trước Thần Chết Covid ạ!

Và tôi đặc biệt mong những ai vì trong đời tư từng quá yêu quý ông Hùng, nay chỉ vì thương ông Hùng, tiếc cho ông ấy mà vô tình nêu ra hay cổ xuý và lan truyền cái thuyết âm mưu ông ta “bị gài”, “bị bẫy”, “dính đòn mã hồi thương”. Một người như ông Trần Hùng không thể bị gài bẫy đâu, kể cả có ai đó định gài bẫy.

Hôm qua một Đại tá ngành An ninh trong Sài Gòn, tên anh là X.N, có nhắn tin: “Công an bắt đúng”. Tôi có trả lời anh bạn ấy: “Bắt rất đúng! Chỉ có ông Hùng đi nhầm đường, ông Hùng lạc lối, chứ CO3 không thể bắt nhầm, bắt sai, nhất là trong một vụ việc hết sức nhạy cảm này, tôi cũng tin vậy…”.

Trở lại chuyện hiện tại. Đêm qua tâm sự qua chat với một chú em chuyện ông Trần Hùng. Chú em cứ lăn tăn, băn khoăn “vì sao một người có năng lực, thông minh, xông xáo, yêu nghề, lại vào hàng lão luyện trường đời như ông Trần Hùng, lại có thể để bị bắt trong một vụ như thế?”

Tôi có trả lời: “Em ơi, trước hết là ở đời chả ai nắm tay được cả ngày đâu. Đúng lúc mỏi buông bàn tay ra, thì ai đó bỏ vào tay viên kẹo hay viên đạn cũng dễ cầm lấy như nhau thôi.

Chưa kể có những việc, với tư cách một người cán bộ thì rất dễ tránh, nhưng với tư cách một con người thuần tuý thì lại không thể né tránh nổi. Trái tim và khối óc mà luôn cân bằng nhau được lúc thực thi công vụ và quyền lực thì đã chả ai bị bắt, như trường hợp anh Chung “con” Hà Nội chẳng hạn.

Lẫy lừng hơn, tài giỏi hơn, quyền cao chức trọng hơn ông Trần Hùng nhiều chứ, nhưng chưa kể khi lòng tham trỗi dậy, mà chỉ cần lúc để tình cảm gia đình cao hơn trách nhiệm công vụ, mà người đời hay ví von là “để trái tim lên đầu”, là Chung cũng sẩy chân, ngã ngựa, sa hố bùn đen ngay thôi em".

Nói chuyện thế với chú em xong, rồi tôi lại nhớ tới Dương Tự Trọng, cũng tài giỏi lắm, siêu nghề cảnh sát lắm. Từ chú lính hình sự leo lên Phó Giám đốc Công an Hải Phòng bởi bao chiến tích hiển hách. Nhưng rồi một ngày thương ông anh trai Dương Chí Dũng mà giúp anh tìm cách trốn chạy khỏi lưới trời pháp luật. Thế là tự tay mình kiếm củi 30 năm chứ không phải 3 năm rồi thiêu ra tro tất cả chỉ trong tích tắc.

Thời Dương Tự Trọng còn trong trại giam, vài tháng một lần, tôi và 3 người bạn lại lên chơi thăm Trọng. Một dạo cứ thăm xong, lúc ra về là Trọng lại dúi cho 4 anh em tôi mỗi người một bao tải gồm toàn những loại lá thuốc Trọng gom nhặt trong rừng khi đi sản xuất trong trại. Trọng bảo thuốc do bà con dân tộc Dao truyền nghề, chữa được vô số bệnh. 3 người kia không nhận vì bảo đều khoẻ cả, chỉ có mình tôi nhận những cái bao tải thuốc đó vì tôi hay đau ốm.

Trên đường về Hà Nội, một chú em có hỏi tôi mang bao tải thuốc này về có uống không, tôi bảo “Không bao giờ”. Chú em làm bác sĩ hỏi sao anh không uống, bao bạn bè anh Trọng uống cả đấy thôi? Tôi bảo Y học là một khoa học. Anh Trọng là trùm cảnh sát hình sự nhưng không phải nhà khoa học, một nhà y học.

Chú em khác hỏi, thế không uống thì anh lấy thuốc về làm gì? Tôi bảo lấy để động viên anh ấy. Để anh ấy có lại được cảm giác mình vẫn còn khả năng lập công với đời, vẫn có ích với anh em bè bạn. Anh ấy vì thế sẽ vui hơn trong những ngày buồn trong trại, vì đời anh ấy quen với những chiến công quá rồi em ạ…

Cũng có lần thăm Trọng về, 4 anh em trên xe bàn luận về Trọng, về Chung “con”, so sánh tài năng trong nghề công an của 2 người. Ông bạn của tôi cứ tấm tắc khen cả 2 ông em ấy đều là người quá giỏi. Tôi thủng thẳng đáp, chả biết lão bạn già có bực không, rằng thì là cả 2 theo tôi đều chả giỏi.

Lão hỏi dồn sao không giỏi, tôi bảo giỏi thì phải làm sao để trong đời không rơi vào cảnh những người đồng đội, những người lính, những người học trò của mình bập còng số 8 vào tay mình chứ.

Nhắc tới các ông Chung, Trọng khi viết về ông Hùng là có lí do của nó. Mỗi người trong 3 người ấy đều có những hay dở của một người đàn ông, đều có cái tốt xấu của một người có chức quyền thời nay. Cả 3 đều có chung một đặc điểm, là đều từng lập được nhiều thành tích, nhiều chiến công trong cuộc đời công tác và chiến đấu của mình.

Nhưng, cả 3 người đó, trong mắt tôi, họ đều mắc một căn bệnh chung của rất nhiều gã đàn ông Việt, đương nhiên trong đó có tôi. Đó là bệnh hiếu thắng. Là cái tính nhất định mình phải chiến đến cùng để giành phần thắng về mình. Nhiều khi quyết thắng đến mức không biết mình đã sai lầm, đã lạc lối trên chính con đường tìm tới chiến thắng rồi. Nhiều khi quyết chiến, quyết thắng mà quên mất, đối phương mới chính là kẻ bất khả chiến bại.

Đà Nẵng: Những chính sách nhân văn hướng về người lao động khó khăn Đà Nẵng: Những chính sách nhân văn hướng về người lao động khó khăn

Các cấp chính quyền Đà Nẵng thực hiện nhiều chính sách, hành động nhân văn hướng đến người nghèo, các đối tượng yếu thế, những ...

Hỗ trợ tiền, nhu yếu phẩm cho người lao động khó khăn ở lại TP HCM Hỗ trợ tiền, nhu yếu phẩm cho người lao động khó khăn ở lại TP HCM

Dịch bệnh đang diễn biến căng thẳng tại TP HCM, thành phố kêu gọi mọi người “ai ở đâu, ở đấy”. Bên cạnh đó, chính ...

Tường thuật tọa đàm Tường thuật tọa đàm "Bảo vệ Blouse trắng nơi tuyến đầu"

Chương trình tọa đàm “Bảo vệ Blouse trắng nơi tuyến đầu” do Tạp chí Lao động và Công đoàn phối hợp với Công đoàn Y ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Chấn hưng văn hóa từ trái tim với làng nghề

Cà phê tối -

Chấn hưng văn hóa từ trái tim với làng nghề

Trong khi người ta tiếp tục đề xuất những đề án nhiều trăm nghìn tỉ để chấn hưng văn hóa quốc gia, có những nơi, người dân và các chuyên gia đã âm thầm nỗ lực để làm khai tỏ nét đẹp văn hóa làng nghề. Đáng nói, họ sẵn sàng bỏ tiền túi để “làng ta cùng làm du lịch văn hóa” và “làng ta làm điểm cho các làng nghề cả nước”.

Mọi ngả đường đều dẫn về Điện Biên Phủ

Cà phê tối -

Mọi ngả đường đều dẫn về Điện Biên Phủ

Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, bên cạnh lễ diễu binh, diễu hành và kỷ niệm, chúng ta còn chứng kiến sự bùng nổ của du lịch nhân sự kiện lịch sử.

Chẳng lẽ bất lực với giá vàng nhảy múa thách thức?

Cà phê tối -

Chẳng lẽ bất lực với giá vàng nhảy múa thách thức?

Bất chấp hàng loạt chỉ đạo của Chính phủ, can thiệp của Ngân hàng Nhà nước và nỗ lực của nhiều mệnh lệnh hành chính, chiều nay 6/5, giá vàng miếng SJC có lúc đã vượt trên 86 triệu đồng/lượng. Đây là mức cao nhất trong lịch sử và dường như nằm ngoài tầm kiểm soát của cơ quan quản lý!

Liều vaccine đề kháng tin giả

Cà phê tối -

Liều vaccine đề kháng tin giả

Vừa qua, thông tin AstraZeneca thừa nhận vaccine Covid-19 của hãng có thể gây đông máu trong một số trường hợp hiếm gặp gây hoang mang dư luận. Đáng nói, cách đưa tin của các trang mạng xã hội đã cắt xén thông tin khiến dư luận hiểu nhầm tạo những hệ lụy rất lớn.

Tăng trưởng thật và kỹ thuật số… ảo!

Cà phê tối -

Tăng trưởng thật và kỹ thuật số… ảo!

Trong Đại hội cổ đông cuối tuần qua, Chủ tịch VietinBank Trần Minh Bình cho hay ngân hàng của ông tăng trưởng 'thật', chứ không phải 'kỹ thuật"! Lời thẳng mất lòng nhưng sự thật đó từ lâu đã là tồn tại nhức nhối.

Khi những “lang băm” chữa lành

Cà phê tối -

Khi những “lang băm” chữa lành

Chữa lành là hoạt động cần thiết với xã hội gấp gáp và đầy rẫy tổn thương hiện tại. Tuy nhiên, việc khóa học chữa lành nở rộ mà không cần bất cứ chứng chỉ hành nghề hay giấy phép kinh doanh nào đã khiến hoạt động này xuất hiện nhiều mặt trái.

Kinh tế - Chính sách

Cổ phiếu VFS sau ngày đầu hứng khởi

Sau phiên đầu tràn đầy hứng khởi trên sàn Nasdaq, cổ phiếu VinFast (VFS) quay đầu giảm gần 19% trong ngày 16/8, giá trị công ty xuống dưới 70 tỷ đô so với 85 tỷ của ngày đầu tiên. Chuyện trên bình thường và chẳng có gì lạ trên thị trường chứng khoán quốc tế nhưng phần nào giúp chúng ta hiểu rằng sân chơi ấy không dễ chịu như nhiều người tưởng trong lúc phấn khích.
Mỹ Anh

Giữ quận Hoàn Kiếm và tinh thần của Hà Nội

Bí thư Hà Nội Đinh Tiến Dũng vừa chia sẻ quan điểm về việc sắp xếp các đơn vị hành chính. Theo đó, tinh thần của thành phố sẽ “giữ ổn định” quận Hoàn Kiếm
Hà Phan

Không thừa thế xông lên để “gậy ông đập lưng ông”

Giá gạo thế giới tăng, không ít doanh nghiệp đã “thừa thắng xông lên” đẩy nhanh xuất khẩu. Bộ trưởng Bộ Công thương khuyến cáo coi chừng “gậy ông đâp lưng ông”!
Quốc Thắng

Ba con số thiếu chủ ngữ

Giữa lúc đang thiếu giáo viên trầm trọng thì nhiều cử nhân sư phạm diện cử tuyển vẫn chưa được bố trí việc làm, hàng trăm sinh viên tốt nghiệp ngành sư phạm vẫn thất nghiệp và hàng nghìn giáo viên rời khỏi ngành.
Hà Phan

Khi công nhân “bàn luận” với Chủ tịch Quốc hội

Đời công nhân cạo mủ chúng em vất vả lắm! Dậy từ nửa đêm, lúc 1-2 giờ sáng, có khi sớm hơn. Cái mủ cao su lạ lắm, trời càng lạnh, càng có sương thì mủ càng ra nhiều. Cho nên người mình lạnh cỡ nào thì mình càng mừng cỡ đó. Sản phẩm nhiều thì được nhiều tiền công anh ạ! Nếu được phát biểu trước bác Huệ, em sẽ nói về đời công nhân cạo mủ cao su. Công việc cực nhọc nhưng lương thấp quá!

Văn hóa - Xã hội

Mỹ Anh

Mong ước đầu năm học

Một năm học mới bắt đầu với nhiều niềm tin kỳ vọng cùng bộn bề vấn đề đối với thầy cô, học sinh, phụ huynh và những người làm giáo dục.
Hà Phan

Tính cách của Nguyễn Thanh Long và số phận của ông Nguyễn Trường Sơn 1

Giữa tháng 9/2021, khi TP.HCM đã qua đỉnh dịch và chuẩn bị “mở cửa” thì bà con lại nháo nhác khi Nguyễn Thanh Long - Bộ trưởng Y tế lúc đó - người sắp ra tòa
An Vinh

Nghĩ về một ngày lễ lớn của lực lượng Công an Nhân dân

Hôm nay, 19/8/2023, kỷ niệm 78 năm Ngày truyền thống của lực lượng Công an Nhân dân Việt Nam. Trước hết, tôi xin trân trọng gửi tới toàn thể cán bộ, chiến sĩ đang và đã từng công tác trong lực lượng những lời chúc mừng chân thành, tốt đẹp nhất từ đáy lòng mình.
Mỹ Anh

Oppenheimer và cách kể một câu chuyện lịch sử

Bộ phim Oppenheimer thuộc thể loại tiểu sử, kể câu chuyện về một nhân vật lịch sử với những biến động của lịch sử nước Mỹ và thế giới.
Hà Phan

300 ngàn thí sinh và lựa chọn không vào đại học

Vừa tốt nghiệp THPT, Trung Hiếu tại Thái Bình lập tức nộp hồ sơ vào trường nghề công nghệ ô tô, bỏ xét tuyển đại học.

Môi trường - Sức khỏe

Quốc Thắng

Ai đã đặt tên cho dòng sông?

Tin dồn dập về dòng Mekong sạt lở mấy ngày qua khiến cho bất cứ ai quan tâm đến môi trường đều cảm thấy lo ngại. Lo ngại vì nguyên nhân được phân tích
Mỹ Anh

Vụ bắt cóc 20 giây

Một vụ bắt cóc trẻ em diễn ra giữa ban ngày, tại khu đô thị Việt Hưng (Hà Nội) vừa diễn ra hôm qua. Sáng nay, con tin đã được giải cứu an toàn, nghi phạm đã bị lực lượng cảnh sát bắt. Tuy nhiên, các clip ghi lại tình tiết gây án khiến người xem không khỏi lạnh gáy.
Mỹ Anh

Tang thương Phố Núi

Tai nạn thảm khốc đã gây chấn động với giới bóng đá và tạo nên một không khí tang thương Phố Núi - khi những nạn nhân vắn số đều là gương mặt thân quen của làng bóng đá.
Quốc Thắng

Bằng chứng F

Trên khắp đất nước Việt Nam này, có biết bao nhiêu mảnh đất, bao nhiêu con người mang nỗi đau chất độc màu da cam. Nhưng bằng chứng về mối liên hệ vẫn là thứ đi
Mỹ Anh

Vụ sạt lở do… “nhân tai”

Trong khi câu chuyện về vụ sạt lở ở vườn sầu riêng tại Lâm Đồng vẫn còn nóng hổi, một vụ sạt nhỏ, với dòng nước nhấn chìm hàng loạt xế sang đã xảy ra ở Sóc Sơn (Hà Nội). Sau vụ việc, hình ảnh trên các mặt báo được chụp tại địa bàn mới thấy, hàng loạt homestay mọc lên như nấm, ngay giữa rừng phòng hộ.
Có được hưởng trợ cấp tai nạn lao động khi mới đóng BHXH? Tôi công nhân

Có được hưởng trợ cấp tai nạn lao động khi mới đóng BHXH?

Pháp luật không đặt ra điều kiện phải đóng BHXH bao lâu mới được hưởng. Vì vậy, dù mới đi làm, mới tham gia BHXH thì người lao động vẫn được hưởng trợ cấp tai nạn lao động như những người làm việc lâu năm.

Còn thừa ngày phép khi nghỉ việc, người lao động được thanh toán thế nào? Tôi công nhân

Còn thừa ngày phép khi nghỉ việc, người lao động được thanh toán thế nào?

Tiền phép thừa sẽ được người sử dụng lao động thanh toán cho NLĐ cùng với tiền lương và các khoản trợ cấp (nếu có) khi nghỉ việc.

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Hồ Thị Kim Ngân, Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam về vấn đề an toàn vệ sinh lao động.

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ tính đến ngày 12/5/2024 Infographic

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ tính đến ngày 12/5/2024

Cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ do Ban Quan hệ lao động Tổng liên đoàn phối hợp với Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức, diễn ra từ ngày 15/04/2024. Dưới đây là 10 đơn vị có số đoàn viên tham gia dự thi nhiều nhất tính đến ngày 12
Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống?

Bản tin công nhân ngày 6/5 gồm những nội dung: Nhiều người lao động muốn nghỉ việc để “chạy luật” bảo hiểm xã hội; Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Đại diện công nhân TP HCM: "Nhà ở xã hội chỉ thấy trên tivi";35 bệnh nghề nghiệp được đề xuất hưởng BHXH...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Đi tìm kho báu của U23 Việt Nam

Cà phê tối -

Đi tìm kho báu của U23 Việt Nam

Sau hai chiến thắng, người hâm mộ có quyền mơ ước về tấm vé cho U23 dự Thế vận hội 2024 tại Paris. Đó là kho báu, là phần thưởng lớn vô vàn với đội quân của ông Hoàng Anh Tuấn cũng như bóng đá Việt Nam.

Vàng, chứng khoán và tiền trong dân

Cà phê tối -

Vàng, chứng khoán và tiền trong dân

Trước cơn sốt giá vàng vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, Ngân hàng Nhà nước đã tung ra đấu thầu hơn 11 tấn vàng nhưng phải hủy vì không đủ doanh nghiệp dự thầu!

“Thay tướng, đổi vận”

Cà phê tối -

“Thay tướng, đổi vận”

Không phải câu chuyện phong thủy, nhân tướng, đó là những gì đang diễn ra với U23 Việt Nam khi “thay tướng” tại vòng Chung kết U23 Châu Á. Vào hôm qua, thầy trò ông Hoàng Anh Tuấn đã chính thức góp mặt tại vòng bán kết giải đấu sau 2 trận toàn thắng.

Tim Cook, cà phê trứng và Rap

Cà phê tối -

Tim Cook, cà phê trứng và Rap

Sự xuất hiện của CEO Apple tại Hà Nội gây sốt tại các cộng đồng công nghệ trong hai ngày hôm nay. Thú vị, lịch trình công việc của Tim Cook nhẹ nhàng, thanh cảnh như một chuyến đi chơi.

Lên TV mua cũng không có nhà giá rẻ!

Cà phê tối -

Lên TV mua cũng không có nhà giá rẻ!

Hàng loạt chủ trương đã được công bố; rất nhiều quyết tâm đã được đưa ra và không ít chính sách hỗ trợ công nhân, viên chức và người lao động thu nhập chưa cao mua nhà xã hội - giá rẻ nhưng thực tế thì nhiều nơi có lên TV mua cũng chưa có nhà!

Tên gọi nào không có tính lịch sử?

Cà phê tối -

Tên gọi nào không có tính lịch sử?

Việc sáp nhập phường xã diễn ra trên cả nước đang gây tranh cãi rất lớn về tên gọi các phường xã mới. Và có lẽ, công cuộc sáp nhập phường xã đang lấy ý kiến từ đông đảo cử tri gặp nhiều khó khăn hơn việc chỉ đong đếm dân cư, địa giới như dự định.

Sống chung với hạn mặn

Cà phê tối -

Sống chung với hạn mặn

Hạn mặn đang diễn ra ở các tỉnh miền Tây. Hàng ngàn hecta lúa bị ảnh hưởng, nhiều con đường sụt lún, nhiều vuông tôm bị ảnh hưởng… Và nghiêm trọng hơn, ở một số nơi, người dân miền Tây thiếu nước sinh hoạt.

Tiền bắt đầu chảy…

Cà phê tối -

Tiền bắt đầu chảy…

Trong vòng một tuần qua, ít nhất 6 ngân hàng thương mại đã tăng lãi suất trở lại sau gần 1 năm các nhà băng đồng loạt giảm lãi xuống đến mức hiếm thấy!

Thanh âm AI

Cà phê tối -

Thanh âm AI

Chat GPT cùng hàng loạt ứng dụng sử dụng trí tuệ nhân tạo AI đã thay đổi rất nhiều cách con người tiếp nhận thông tin. Dù muốn hay không, chúng ta đã và đang chứng kiến sự thay đổi, soán chỗ âm thầm của AI trong mọi lĩnh vực của đời sống hàng ngày - ngay từ quán phở đầu ngõ.

Qua rồi thời “Hà Nội cái gì cũng rẻ”!

Cà phê tối -

Qua rồi thời “Hà Nội cái gì cũng rẻ”!

Theo dữ liệu của Tổng cục Thống kê, chỉ số sinh hoạt theo không gian (SCOLI) năm 2023 về giá hàng hóa, dịch vụ ở Hà Nội đắt đỏ nhất cả nước. Không chỉ giá cả, chất lượng sống của Thủ đô cũng có nhiều điều đáng suy ngẫm.