Thứ tư 01/05/2024 09:28

Siêu thị Công đoàn tại nhà máy sản xuất linh kiện động cơ máy bay

Phúc lợi đoàn viên - Hồng Nhung

Siêu thị Công đoàn tại Công ty TNHH Hanwha Aero Engines (Khu công nghiệp Hòa Lạc, Hà Nội) đem lại cho đoàn viên, người lao động sự tiện ích, hài lòng.

Chăm lo tốt hơn cho người lao động

Hơn 7 tháng nay, người lao động tại Công ty TNHH Hanwha Aero Engines được trải nghiệm mua sắm tại Siêu thị Công đoàn trong chính khuôn viên công ty. Đây là kết quả đề xuất thành công của Ban Chấp hành Công đoàn tới lãnh đạo doanh nghiệp, dựa trên nguyện vọng, nhu cầu chính đáng của người lao động.

Nói về điều này, đồng chí Lê Văn Song - Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết, doanh nghiệp chuyên sản xuất linh kiện máy bay - một ngành nghề rất đặc thù, do đó công nhân lao động tuân thủ quy định bảo mật, không được tự do đi ra ngoài.

Bên cạnh đó, khối lượng công việc nhiều nên phần lớn người lao động phải tăng ca, không có thời gian mua đồ... Nhiều người cũng mong muốn có chỗ thư giãn, trò chuyện trong giờ giải lao. Xuất phát từ thực tế đó, Ban Chấp hành Công đoàn đã đề xuất với lãnh đạo công ty mở siêu thị ở ngay trong căng-tin của nhà máy để bán những sản phẩm như: đồ ăn nhanh, nước uống đóng chai...

Siêu thị Công đoàn thêm gắn kết người lao động với Công đoàn và Công ty

Một góc Siêu thị Công đoàn tại Công ty TNHH Hanwha Aero Engines

“Tôi được biết, nhiều chị em ‘đến tháng’ mà không kịp chuẩn bị, không đi ra ngoài mua được nên phải gọi người nhà đến chi viện’’, đồng chí Song chia sẻ thực trạng lúc trước.

Khi tiếp nhận đề xuất mở siêu thị, lúc đầu Ban lãnh đạo công ty còn nhiều băn khoăn bởi trước đó đã bố trí máy bán hàng tự động. Tuy nhiên, sau nhiều lần kiên trì giải thích, công đoàn cũng đã thuyết phục được Ban lãnh đạo đồng ý, tiếp tục đề xuất với lãnh đạo công ty mẹ ở Hàn Quốc.

Sau 3 tháng, ý tưởng hình thành Siêu thị Công đoàn đã được triển khai, phục vụ 24/24 giờ và được đông đảo người lao động đón nhận, ủng hộ.

Mặt bằng và điện nước phục vụ cho hoạt động của siêu thị được công ty hỗ trợ nên giá sản phẩm bán ra cạnh tranh với giá bán bên ngoài. Bên cạnh đó, công đoàn kết hợp với công ty thường xuyên giám sát những mặt hàng bán trong siêu thị, kiểm tra đầu vào, nguồn gốc, xuất xứ, hạn sử dụng đảm bảo cung cấp nguồn hàng chất lượng tới người lao động.

Siêu thị Công đoàn thêm gắn kết người lao động với Công đoàn và Công ty

Người lao động tranh thủ giờ giải lao xuống Siêu thị Công đoàn mua sắm những sản phẩm tiêu dùng thiết yếu.

Tiết kiệm tài chính và thời gian

Anh Phùng Văn Phúc - bộ phận gia công chuyên dụng vỏ động cơ cho biết: “Trước đây tôi đi làm toàn phải mua đồ ở hàng tạp hóa bên ngoài, từ khi có Siêu thị Công đoàn thì tôi thấy rất tiện lợi, lúc nghỉ ngơi hay lúc tan ca đều có thể mua được những đồ dùng thiết yếu như bánh mỳ, sữa, mỳ tôm, nước uống… Giá cả các mặt hàng thì rẻ hơn bên ngoài, lại tiết kiệm đáng kể thời gian”.

Anh Phúc cùng như nhiều người lao động trong công ty đều tỏ ra yên tâm và hài lòng về chất lượng của sản phẩm với hàng chính hãng, xuất xứ rõ ràng, giá cả được niêm yết cụ thể cũng như sự nhiệt tình, nhã nhặn của nhân viên phục vụ tại siêu thị.

Video: Anh Phùng Văn Phúc chia sẻ về niềm vui khi mua sắm tại Siêu thị Công đoàn.

Cây bán hàng tự động chỉ phục vụ những đồ uống đóng chai thông dụng, từ khi có siêu thị, người lao động có thêm sự lựa chọn với những đồ ăn, thức uống phong phú.

Theo khảo sát tại khu vực quầy bar, giá các loại đồ uống pha chế ở đây rất hợp với túi tiền công nhân lao động. Chẳng hạn, cà phê giá 15.000 đồng/ly, sinh tố chỉ từ 15.000 đồng đến 30.000 đồng/ly… Thêm vào đó, khu vực này được bố trí không gian thoáng mát, bày biện sinh động, là góc thư giãn lý tưởng của nhiều công nhân lao động.

Siêu thị Công đoàn thêm gắn kết người lao động với Công đoàn và Công ty

Siêu thị cung cấp các mặt hàng thiết yếu như sữa, mỳ tôm, đồ ăn nhanh... với giá ưu đãi hơn thị trường.

Mong muốn mở rộng quy mô siêu thị

Được thành lập từ tháng 9/2023, đến nay, siêu thị đã thu hút được 70% người lao động thường xuyên đến mua sắm. Siêu thị thường xuyên lấy ý kiến khảo sát từ người lao động để vận hành ngày một tốt hơn.

Anh Phùng Văn Phúc và nhiều đồng nghiệp mong muốn siêu thị ngày càng mở rộng hơn, ngoài mặt hàng hiện tại như bánh, kẹo, nước uống, đồ ăn nhanh sẽ bổ sung thêm mặt hàng khác như dầu ăn, rau củ quả, thịt cá… để người lao động có thể mua đầy đủ mặt hàng cho bữa cơm gia đình, không cần ghé qua chợ dân sinh.

Siêu thị Công đoàn thêm gắn kết người lao động với Công đoàn và Công ty

Cán bộ công đoàn thường xuyên trao đổi, khảo sát ý kiến người lao động để siêu thị hoạt động ngày càng hiệu quả hơn.

Chia sẻ về điều này, đồng chí Lê Văn Song - Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết, sẽ thường xuyên theo dõi quá trình vận hành của siêu thị, đồng thời tiến hành khảo sát ý kiến của người lao động trong một khoảng thời gian nhất định, từ đó, sẽ tập hợp ý kiến thành bản đề xuất với Ban lãnh đạo công ty về mong muốn mở rộng quy mô siêu thị.

Siêu thị Công đoàn thêm gắn kết người lao động với Công đoàn và Công ty

Một góc trong siêu thị mát mẻ, thoáng đãng, là không gian thư giãn yêu thích của nhiều người lao động.

Thực tế hiện nay, hàng giả, hàng nhái, hàng không đảm bảo chất lượng trà trộn trên thị trường rất khó kiểm soát, nhất là các khu chợ tự phát nơi công nhân lao động ở các khu công nghiệp thường xuyên mua sắm lúc tan ca. Vì vậy, mô hình Siêu thị Công đoàn dành cho công nhân lao động như ở Công ty TNHH Hanwha Aero Engines rất cần được triển khai và nhân rộng tại các doanh nghiệp khác. Điều này giúp bảo vệ sức khỏe người lao động, đồng thời tạo niềm tin và sự gắn kết bền chặt hơn giữa người lao động với Công ty và tổ chức Công đoàn.

Công ty TNHH Hanwha Aero Engines là doanh nghiệp Hàn Quốc (trực thuộc Tập đoàn Hanwha), chuyên gia công linh kiện động cơ máy bay, có gần 600 công nhân lao động.

Chăm lo ngày càng tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động luôn được xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong các hoạt động công đoàn của Công ty. Công đoàn đã kịp thời tổ chức thăm hỏi các đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn; thăm hỏi, động viên đoàn viên, người lao động khi ốm đau, nằm viện, ma chay, hiếu hỉ; thăm, tặng quà cho con em người lao động nhân ngày Quốc tế Thiếu nhi và Tết Trung thu.

Hằng tháng, Công đoàn Công ty cũng tổ chức sinh nhật tập thể cho các đoàn viên, người lao động có ngày sinh trong tháng; tổ chức quyên góp, ủng hộ đoàn viên khó khăn mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân.

Hằng năm, Công đoàn Công ty phối hợp với Ban lãnh đạo tổ chức tốt Hội nghị người lao động, Hội nghị đối thoại định kỳ tại nơi làm việc; đại diện người lao động tham gia đàm phán, ký kết Thỏa ước lao động tập thể… với nhiều điều khoản có lợi cho người lao động.

Công ty Dệt Hòa Khánh trả nợ bảo hiểm xã hội, người lao động Công ty Dệt Hòa Khánh trả nợ bảo hiểm xã hội, người lao động "mừng rớt nước mắt"

Người lao động Công ty CP Dệt Hòa Khánh vô cùng vui mừng khi doanh nghiệp vừa thanh toán 1,350 tỷ đồng tiền nợ bảo ...

Lương giáo viên sau cải cách: Thầy cô “nặng” tâm tư Lương giáo viên sau cải cách: Thầy cô “nặng” tâm tư

Nghị quyết 27/NQ-TW khẳng định mức lương mới của cán bộ, công chức sẽ không thấp hơn tiền lương hiện hưởng. Thế nhưng, nhiều thầy ...

Đà Nẵng ra mắt nghiệp đoàn các lớp mầm non độc lập Đà Nẵng ra mắt nghiệp đoàn các lớp mầm non độc lập

Nghiệp đoàn các lớp mầm non độc lập đầu tiên tại Đà Nẵng vừa được ra mắt vào tối 15/4, với 117 đoàn viên.

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Ở nơi chủ doanh nghiệp và công nhân là một gia đình

Công đoàn -

Ở nơi chủ doanh nghiệp và công nhân là một gia đình

“Ở đây không có khái niệm “sếp - lính” mà tất cả như người một nhà, một đại gia đình", Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Giống thủy sản Dương Hùng chia sẻ.

Những trường hợp không được nhận BHXH 1 lần ngay Video

Những trường hợp không được nhận BHXH 1 lần ngay

Chăm sóc sức khoẻ cho những ngày nắng nóng đỉnh điểm, người lao động nên biết Tôi công nhân

Chăm sóc sức khoẻ cho những ngày nắng nóng đỉnh điểm, người lao động nên biết

Thời tiết nắng nóng tác động rất nhiều đến sức khỏe, làm gia tăng các ca đột quỵ, sốc nhiệt. Vì vậy, mỗi người dân lao động cần biết cách để giữ gìn sức khỏe trong những ngày nắng nóng.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ Infographic

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ

Cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ do Ban Quan hệ lao động Tổng liên đoàn phối hợp với Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức, diễn ra từ ngày 15/04/2024.
Bản tin công nhân: Lương cao gấp ba, nhiều công nhân tự nguyện làm việc xuyên lễ Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Lương cao gấp ba, nhiều công nhân tự nguyện làm việc xuyên lễ

Bản tin công nhân ngày 30/4 gồm những nội dung sau: Nhiều lao động Đồng Nai đón lễ tại nhà trọ để tiết kiệm chi phí; Giữa nghỉ lễ, hàng chục công nhân vẫn đội nắng nóng 40 độ đòi nợ BHXH; Lương cao gấp ba, nhiều công nhân tự nguyện làm việc xuyên lễ; Nghỉ lễ dài ngày, người lao động làm gì?

Những trường hợp không được nhận BHXH 1 lần ngay Video

Những trường hợp không được nhận BHXH 1 lần ngay

Đọc thêm

Lao động nữ di cư cần được quan tâm nhiều hơn

Phúc lợi đoàn viên -

Lao động nữ di cư cần được quan tâm nhiều hơn

Mặc dù doanh nghiệp, chính quyền đã có những nỗ lực trong việc hỗ trợ lao động nữ di cư nhưng mới chỉ đáp ứng được phần nào trong vô vàn những khó khăn, mong mỏi của họ.

Công nhân Trà Vinh sắp có nơi sinh hoạt văn hóa, thể thao quy mô lớn

Phúc lợi đoàn viên -

Công nhân Trà Vinh sắp có nơi sinh hoạt văn hóa, thể thao quy mô lớn

Dự án Trung tâm Thể dục thể thao thuộc thiết chế Công đoàn tỉnh Trà Vinh được kỳ vọng góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần của công nhân lao động.

Hiện thực hóa ước mơ nhà công vụ cho giáo viên cắm bản

Phúc lợi đoàn viên -

Hiện thực hóa ước mơ nhà công vụ cho giáo viên cắm bản

Từ giữa năm 2023, Công đoàn tỉnh Quảng Trị vận động đoàn viên công đoàn và các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp ủng hộ kinh phí xây dựng 4 nhà công vụ ở các điểm trường khó khăn nhất.

Những bí quyết vàng để có thỏa ước lao động tập thể chất lượng

Phúc lợi đoàn viên -

Những bí quyết vàng để có thỏa ước lao động tập thể chất lượng

Nâng cao chất lượng thỏa ước lao động tập thể là mục tiêu của cán bộ công đoàn nhằm mang lại nhiều quyền lợi nhất cho đoàn viên, góp phần giảm thiểu những mâu thuẫn trong quan hệ lao động.

Câu lạc bộ Tổ bà bầu và nuôi con nhỏ - tăng phúc lợi cho nữ đoàn viên

Phúc lợi đoàn viên -

Câu lạc bộ Tổ bà bầu và nuôi con nhỏ - tăng phúc lợi cho nữ đoàn viên

CLB ra đời đáp ứng mong muốn của lao động nữ có một môi trường chung tại nơi làm việc để cùng nhau chia sẻ những kinh nghiệm, kiến thức, và cả những khó khăn trong giai đoạn mang thai và nuôi con dưới 6 tuổi.

Cách nào để chương trình phúc lợi đến gần hơn với đoàn viên, người lao động?

Phúc lợi đoàn viên -

Cách nào để chương trình phúc lợi đến gần hơn với đoàn viên, người lao động?

Ký kết hợp tác với các đối tác để cung cấp sản phẩm, dịch vụ chất lượng, giá ưu đãi dành cho công nhân lao động là chủ trương đúng đắn của Tổng LĐLĐ Việt Nam. Một số ý kiến đóng góp từ thực tiễn triển khai nhằm hoàn thiện hơn chương trình, theo hướng sát thực với nhu cầu người lao động.

Khép lại hành trình Tết Công đoàn với hơn 400.000 lượt đoàn viên thụ hưởng

Phúc lợi đoàn viên -

Khép lại hành trình Tết Công đoàn với hơn 400.000 lượt đoàn viên thụ hưởng

Hơn 400.000 lượt đoàn viên, người lao động hưởng niềm vui đoàn tụ bên gia đình Tết vừa qua trên “hành trình Tết Công đoàn”.

Chủ tịch LĐLĐ TP. Đà Nẵng: Đoàn viên phải được thụ hưởng phúc lợi lâu dài, thiết thực

Phúc lợi đoàn viên -

Chủ tịch LĐLĐ TP. Đà Nẵng: Đoàn viên phải được thụ hưởng phúc lợi lâu dài, thiết thực

Trước thềm năm mới, phóng viên (PV) Tạp chí Lao động và Công đoàn có cuộc trò chuyện với đồng chí Phan Thị Thúy Linh - Chủ tịch LĐLĐ TP. Đà Nẵng về hoạt động chăm lo Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 và những thông tin liên quan Đề án Phúc lợi đoàn viên

Công đoàn nối sợi dây đoàn kết trong "Tết sum vầy"

Phúc lợi đoàn viên -

Công đoàn nối sợi dây đoàn kết trong "Tết sum vầy"

10 năm qua, mỗi năm là một thông điệp, chủ đề hoạt động, Công đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế đã có nhiều đổi mới, sáng tạo trong tổ chức "Tết sum vầy".

Nới thời gian “Chợ Tết Công đoàn” qua sàn thương mại điện tử

Phúc lợi đoàn viên -

Nới thời gian “Chợ Tết Công đoàn” qua sàn thương mại điện tử

Chương trình “Chợ Tết Công đoàn năm 2024” qua sàn giao dịch thương mại điện tử tiếp tục kéo dài đến ngày 29/2/2024.