Thứ tư 24/04/2024 20:15

Nỗi buồn của hai người mẹ trẻ có con bạo bệnh

Người lao động - Lâm Tới

Gánh nặng mưu sinh, gánh nặng bệnh tật cùng lúc đè lên đôi vai của những người lao động nghèo. Hai người mẹ trẻ, hai số phận, nhưng cùng chung một nỗi lo, một nỗi khổ tâm khi hằng ngày, hằng giờ phải nhìn con trải qua những cơn đau đớn vì bạo bệnh.
noi buon cua hai nguoi me tre co con bao benh
Mẹ con chị Dương Thị Lan tại Bệnh viện Nhi Thanh Hóa.

Những ngày này, chị Dương Thị Lan (xã Đa Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa) như đang ngồi trên đống lửa. Cháu Nguyễn Đăng Khoa - Con út của chị nhập viện đã hơn nửa tháng trời nhưng tình trạng sức khỏe vẫn hết sức phức tạp. Cháu Khoa bị bại não và động kinh, bệnh khởi phát từ lúc 3 tháng tuổi, hiện tại không nhận thức được. Từ lúc sinh ra, cháu Khoa đã thường xuyên phải nhập viện. Nhưng lần này, bệnh tình nặng hơn, mặc dù đã điều trị nhiều ngày nhưng vẫn chưa cắt được cơn co giật.

Chị Lan cho biết: “Có ngày con co giật hơn 20 lần. Nhìn con thương lắm, mà người làm mẹ như em chẳng làm được gì để giúp con, chỉ biết ôm con khóc. Giá như em có thể thay con gánh chịu những con đau ấy thì tốt biết bao …”.

Chị Lan chia sẻ, chị vốn là nhân viên gác chắn đường sắt. Làm việc hơn 10 năm, nhưng đành bỏ nghề. Cuộc sống xa quê, gánh nặng mưu sinh đè lên đôi vai chị. Dẫu có yêu nghề nhưng cũng vì hoàn cảnh mà đành phải bỏ ngang.

“Năm 2007, em xin vào làm nhân viên gác chắn cung chắn Sài Gòn thuộc Đội quản lý Đường sắt Sài Gòn, nay là Công ty CP Đường sắt Sài Gòn. Cảnh đồng lương nhân viên gác chắn ít ỏi; chồng lại làm nghề phụ hồ, công việc, thu nhập bấp bênh… nên có khi hai vợ chồng làm lụng cả năm mà chẳng để ra được đồng nào. Khó khăn chồng chất khó khăn khi giữa năm 2013, trên đường đi làm về, chồng em không may gây ra tai nạn, phải bán đất, chạy tiền đền bù cho người bị nạn, em một mình phải bươn chải nơi đất khách để nuôi con nhỏ. Đến khi vất vả quá, không gắng được nữa thì em xin nghỉ việc về quê. Tưởng rằng cuộc sống ở quê dễ thở hơn, nhưng từ khi cháu Khoa bị bệnh, kinh tế gia đình ngày càng sa sút. Em thì phải ở nhà trông cháu, vì cháu co giật liên tục. Chỉ có chồng em đi biển, làm thuê cho chủ tàu nhưng số tiền ít ỏi đó cũng không đủ thuốc thang cho cháu Khoa. Nói thật lòng, lắm lúc nhìn chồng say sóng, nhưng vẫn phải gắng gượng để đi biển, thương lắm anh ạ, nhưng không cố thì biết làm sao…” - Chị Lan tâm sự.

“Sau ngày chồng em không may gây ra tai nạn giao thông, phải đền bù cho họ. Có cái gì bán được là chúng em đem bán. Giờ vợ chồng con cái ở trong ngôi nhà tạm của bố mẹ chồng. Nhà em lợp bằng fibro xi măng, trời mùa đông thì không sao, nhưng vào mùa hè nóng nực, bệnh động kinh và viêm phổi của cháu lại nặng hơn. Cháu thường xuyên co giật, khó thở, tội lắm. Thương con mà bất lực” - Chị Lan nghẹn ngào tâm sự.

Cùng cảnh như chị Lan, chị Lê Thị Hiền (xã Hoằng Giang, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa) hiện tại cũng đang vô cùng bế tắc. Sức khỏe của cháu Nguyễn Tiến Minh - Con trai chị đang ngày càng yếu đi. Nếu không được chữa trị kịp thời thì tính mạng vô cùng nguy hiểm.

Theo lời chị Hiền thì cháu Minh xuất hiện những triệu chứng viêm mũi họng, phế quản, viêm phổi, kèm theo nhiễm trùng máu từ nhỏ. Vợ chồng chị đã đưa con đi khám, điều trị nhiều nơi nhưng bệnh của cháu vẫn không cải thiện hơn, thậm chí ngày một nặng. Đến năm 2016, trong một lần cháu lên cơn sốt kéo dài, rồi hạch nổi đầy người, phải thở ô xy, gia đình đưa cháu ra Bệnh viện Nhi Trung ương để khám, điều trị thì được các bác sĩ cho biết cháu mắc chứng suy giảm miễn dịch bẩm sinh. Từ đó đều đặn mỗi tháng, gia đình phải đưa cháu đi khám, nhưng bệnh tình của cháu ngày một yếu đi. Cuối năm 2019, trong một đợt điều trị dài ngày tại bệnh viện, bác sĩ kết luận cháu bị suy giảm miễn dịch thể kết hợp (suy giảm bạch cầu và tiểu cầu), cần ghép tủy gấp mới có thể kéo dài được sự sống.

noi buon cua hai nguoi me tre co con bao benh
Nguyễn Tiến Minh cần phải ghép tủy để kéo dài sự sống.

“Những năm qua, gia đình đưa cháu chạy chữa khắp nơi. Phải vay mượn hơn 300 triệu. Trong khi em giờ đây chăm cháu không làm được việc gì. Bố cháu làm phụ hồ, thu nhập chẳng được bao nhiêu. Giờ nghe nói muốn ghép tủy phải có hơn 1,5 tỷ. Gia đình em không biết nhìn vào đâu để lấy tiền chạy chữa tiếp cho con. Mỗi ngày nhìn cháu yếu dần đi mà vợ chồng em đau đớn, dằn vặt. Đau theo từng cơn đau mà con phải chịu đựng. Dằn vặt vì phận làm cha, làm mẹ mà giờ đây phải bất lực khi không lo được tiền để cứu con. Khổ tâm vô cùng anh ạ”. – chị Hiền tâm sự.

Dẫu rằng, ở ngoài kia, còn nhiều những mảnh đời cơ cực, bất hạnh như chị Lan, chị Hiền, nhưng khi chứng kiến hoàn cảnh của 2 người mẹ trẻ này, những người làm báo công đoàn như chúng tôi không khỏi xót xa. Chúng tôi mong rằng, khi bài báo này đăng tải, đến được với bạn đọc, sẽ có những mạnh thường quân, đồng nghiệp, đồng hương; các tổ chức, cá nhân quan tâm, chia sẻ để giúp đỡ những người lao động nghèo vượt qua được khó khăn, hoạn nạn, để những mảnh đời như cháu Khoa, cháu Minh không phải dừng lại trong “cuộc chiến” giành giật sự sống.

Mọi chia sẻ, giúp đỡ xin gửi về 2 địa chỉ:

Chị Dương Thị Lan (Thôn Hùng Thành, xã Đa Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa).

STK 100004915839 ngân hàng vietinbank. SĐT liên lạc: 0986 418 452;

Chị Lê Thị Hiền (thôn Trinh Lộc, xã Hoằng Giang, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa).

SĐT: 0976 6476 908.

noi buon cua hai nguoi me tre co con bao benh Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 22/4

Tính đến 7h sáng ngày 22/4, Covid-19 đã xuất hiện ở 212 quốc gia và vùng lãnh thổ với hơn 2,55 triệu người nhiễm virus ...

noi buon cua hai nguoi me tre co con bao benh Hải Dương: Chuyên gia GD đề xuất giải pháp bảo vệ học sinh khi trở lại trường học

Ngày 21/4, UBND tỉnh Hải Dương ra văn bản chỉ đạo số 1292/UBND-VP về việc đồng ý đề xuất của Sở GD&ĐT cho phép học ...

noi buon cua hai nguoi me tre co con bao benh Lao động tự do cần làm gì để nhận hỗ trợ 1 triệu đồng/tháng?

Nhiều đối tượng lao động tự do như người bán hàng rong, xe ôm, thu gom rác, phế liệu, bốc vác,... được nhận hỗ trợ ...

noi buon cua hai nguoi me tre co con bao benh Nhóm công nhân Hà Giang tại Bình Dương sau lời cầu cứu đã được hỗ trợ

Sau khi thông tin nhóm lao động, người dân tộc thiểu số quê ở Hà Giang hiện đang gặp khó khăn do thất nghiệp tại ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Dành cho người lao động những gì tốt đẹp nhất

Đời sống -

Dành cho người lao động những gì tốt đẹp nhất

Trong suốt quá trình xây dựng và phát triển, Công ty Cổ phần Thương mại và Xuất nhập khẩu (CPTM&XNK) Việt Hồng Chinh có trụ sở tại TP. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị luôn đặt lợi ích của người lao động (NLĐ) lên trên hết.

Giải pháp nào để con lao động di cư được sống cùng cha mẹ?

Người lao động -

Giải pháp nào để con lao động di cư được sống cùng cha mẹ?

Tiền lương thấp ảnh hưởng đến quyết định sinh con của 72% người lao động. Đó cũng là lý do 17,6% người lao động di cư cho biết không sống cùng con dưới 18 tuổi.

“Cây sáng kiến” của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá

Đời sống -

“Cây sáng kiến” của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá

Không ngừng học tập, lao động và sáng tạo, những năm qua, anh Lê Đức Vưỡng - Quản đốc xưởng sản xuất của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá (thuộc Công ty Cổ phần Tổng công ty Thương mại Quảng Trị) đã có nhiều đề tài, sáng kiến, cải tiến giúp nhà máy làm lợi hàng tỉ đồng. Với những cống hiến mang lại nhiều lợi ích thiết thực đó, anh Vưỡng vinh dự là gương mặt tiêu biểu duy nhất của tỉnh Quảng Trị được trao tặng Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh lần thứ IV, năm 2023.

Niềm vui của người lao động dưới “mái ấm Super Horse”

Đời sống -

Niềm vui của người lao động dưới “mái ấm Super Horse”

Thăm nhà máy Super Horse trong một ngày nắng rát, giữa tiếng máy móc, dây chuyền sản xuất khô khốc và ồn ào, chúng tôi tìm thấy những điều thân thương nhất trong đời sống công nhân lao động vốn rất hiếm gặp ở thời công nghiệp hóa.

Cuộc thi Chuyện đời tôi: “Chuyện đời dạy học” đoạt giải Nhất tuần 4

Đời sống -

Cuộc thi Chuyện đời tôi: “Chuyện đời dạy học” đoạt giải Nhất tuần 4

Cuộc thi "Chuyện đời tôi" đang đến hồi kết. Tuần từ 5/4 - 12/4/202 có 31 video dự thi với nội dung khá phong phú, đối tượng dự thi trải rộng ở nhiều ngành nghề.

“Bà đỡ” của lao động nghèo trên quê hương Quảng Trị

Đời sống -

“Bà đỡ” của lao động nghèo trên quê hương Quảng Trị

Trong bối cảnh bức tranh kinh tế có những gam màu tối, không ít doanh nghiệp ngành May đóng cửa thì câu chuyện nữ công nhân may sau bao năm bôn ba xứ người trở về quê lập ra công xưởng, vượt lên bao khốn khó để tạo công ăn việc làm ổn định cho hàng chục lao động nghèo nhiều năm qua là điểm sáng ở một vùng quê Quảng Trị. Chị là Trần Thị Mỹ Ngọc, hiện là Giám đốc Công ty TNHH May xuất khẩu Đại Song Tiến, xã Triệu Đại, huyện Triệu Phong, Quảng Trị.

Bản tin công nhân: Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi bị quấy rối tình dục? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi bị quấy rối tình dục?

Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi bị quấy rối tình dục? Công nhân thiệt thòi khi chỉ được hưởng tối đa 12 tháng trợ cấp thất nghiệp; Cần Thơ: Công nhân lên kế hoạch du lịch gần để tiết kiệm dịp nghỉ lễ... là những nội dung chính trong bản tin công nhân ngày 24/4/2024.

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra? Tôi công nhân

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra?

Công ty xi măng, khoáng sản phải bồi thường tai nạn lao động cho người lao động khi xảy ra tai nạn lao động ở công ty của mình trong trường hợp người lao động bị tai nạn lao động làm suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên hoặc bị chết do tai nạn lao động mà không hoàn toàn do lỗi của chính người lao động này gây ra.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Gần 7.400 vụ tai nạn lao động xảy ra trong năm 2023 Infographic

Gần 7.400 vụ tai nạn lao động xảy ra trong năm 2023

Bộ Lao động-Thương binh cho biết, trong năm 2023, cả nước đã xảy ra 7.394 vụ tai nạn lao động, giảm 324 vụ, tương ứng với 4,2% so với năm 2022. Số vụ tai nạn lao động này làm 7.553 người bị nạn, giảm 370 người, tương ứng với 4,7% so với năm 2022.
Bản tin công nhân: Vụ 7 công nhân thiệt mạng ở Yên Bái có thể đề nghị Bộ Công an phối hợp điều tra Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Vụ 7 công nhân thiệt mạng ở Yên Bái có thể đề nghị Bộ Công an phối hợp điều tra

Bản tin công nhân ngày 23/4 gồm những nội dung chính sau đây: Nữ công nhân rút BHXH tới 4 lần vì mất việc; Vụ 7 công nhân thiệt mạng ở Yên Bái: Có thể đề nghị Bộ Công an phối hợp điều tra; Lưu ý cho người lao động đã rút bảo hiểm xã hội một lần đi làm lại...

Công ty có phải thưởng cho người lao động vào dịp lễ 30/4 - 1/5 hay không? Video

Công ty có phải thưởng cho người lao động vào dịp lễ 30/4 - 1/5 hay không?

Đọc thêm

Chính thức: người lao động được nghỉ 5 ngày liên tục dịp 30/4 và 1/5

Đời sống -

Chính thức: người lao động được nghỉ 5 ngày liên tục dịp 30/4 và 1/5

Thủ tướng Chính phủ đồng ý đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội để người lao động được nghỉ liên tục 5 ngày, từ ngày 27/4 đến hết 1/5/2024.

Tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo khẩn sau vụ tai nạn lao động khiến 1 người tử vong

Người lao động -

Tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo khẩn sau vụ tai nạn lao động khiến 1 người tử vong

Liên quan đến vụ nổ khiến 1 người tử vong, 2 người bị thương xảy ra tại Cụm công nghiệp Phú Lâm, huyện Tiên Du, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã có chỉ đạo khẩn yêu cầu các sở, ban, ngành vào cuộc và báo cáo.

Giải Nhất "Chuyện đời tôi" tuần 4: "Cảm ơn cuộc thi đã lưu giữ kỷ niệm đáng giá"

Đời sống -

Giải Nhất "Chuyện đời tôi" tuần 4: "Cảm ơn cuộc thi đã lưu giữ kỷ niệm đáng giá"

Video của một y sĩ quân y xuất sắc đoạt giải Nhất tuần trong cuộc thi "Chuyện đời tôi", với 33.500 lượt xem và 784 lượt chia sẻ.

Phần lớn người lao động muốn nghỉ 5 ngày dịp 30/4 – 1/5

Đời sống -

Phần lớn người lao động muốn nghỉ 5 ngày dịp 30/4 – 1/5

Kết khảo sát, lấy ý kiến trên mạng xã hội của Tổng LĐLĐ Việt Nam cho thấy, 87% bình chọn hoán đổi ngày làm việc để dịp 30/4 – 1/5 được nghỉ 5 ngày liên tục.

Nỗi niềm “thợ đọc”

Đời sống -

Nỗi niềm “thợ đọc”

Những ký ức xa xưa qua họ trở nên sống động; họ chính là những chiếc cầu nối liền quá khứ và hiện tại. Và trong sâu thẳm… họ đã khóc trước khi làm người khác khóc trong hành trình âm thầm gìn giữ, phát huy để những giá trị văn hóa nghệ thuật của dân tộc được trường tồn…

Bộ Nội vụ nhất trí đề xuất nghỉ 5 ngày dịp 30/4 – 1/5

Đời sống -

Bộ Nội vụ nhất trí đề xuất nghỉ 5 ngày dịp 30/4 – 1/5

Bộ Nội vụ nhất trí với đề xuất của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội về việc hoán đổi ngày làm việc để người lao động được nghỉ 5 ngày liên tiếp dịp 30/4 - 1/5 sắp tới.

Vụ 4 công nhân tử vong tại Công ty Than Thống Nhất: Chuyên gia an toàn nói gì?

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ 4 công nhân tử vong tại Công ty Than Thống Nhất: Chuyên gia an toàn nói gì?

Rạng sáng nay (3/4), một vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty Than Thống Nhất, Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh khiến 4 công nhân tử vong, 7 người khác bị thương.

Nâng cao văn hóa tinh thần cho công nhân lao động

Đời sống -

Nâng cao văn hóa tinh thần cho công nhân lao động

Những năm gần đây, vấn đề văn hóa doanh nghiệp ngày càng được chú trọng. Đảng và Nhà nước luôn quan tâm, chăm lo đời sống công nhân.

Cuộc thi "Chuyện đời tôi": Video "Một ngày đi làm" đoạt giải Nhất tuần 3

Đời sống -

Cuộc thi "Chuyện đời tôi": Video "Một ngày đi làm" đoạt giải Nhất tuần 3

Giải thưởng tuần trị giá 1.000.000 đồng được Ban tổ chức cuộc thi "Chuyện đời tôi" trao cho của tác giả có ID TikTok Nhi Lê.67.

Nhiều hoạt động tại Ngày hội việc làm cho lao động nữ

Đời sống -

Nhiều hoạt động tại Ngày hội việc làm cho lao động nữ

Ngày hội việc làm dành cho lao động nữ năm 2024 với hơn 5.000 chỉ tiêu tuyển dụng đến từ một số doanh nghiệp lớn trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.