Chủ nhật 05/05/2024 00:33

Nhà công vụ của những tấm lòng

Vòng tay Công đoàn - Đặng Ngọc - Phó Chủ tịch LĐLĐ huyện Tương Dương

Mỗi lần đi qua dãy nhà công vụ của giáo viên Trường Tiểu học Yên Hòa 2 đều gợi lại trong tôi những cảm xúc khó tả bởi nơi đây vẫn luôn lưu giữ tình cảm đong đầy của tổ chức Công đoàn, của đoàn viên, người lao động dành cho nhau. Tôi nhớ mãi ngày các thầy, cô chuyển về dãy nhà công vụ ấy trong niềm xúc động nghẹn ngào.
Công đoàn Nghệ An tổ chức nhiều hoạt động sáng tạo trong thời điểm dịch bệnh Công đoàn Nghệ An chung tay hỗ trợ người lao động về quê do dịch Covid-19 Đoàn viên ngành Giáo dục Nghệ An phát huy tinh thần sẻ chia trong đại dịch
Nhà công vụ của những tấm lòng
Nhà công vụ của Trường Tiểu học Yên Hòa 2, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An

Năm 2015, tôi là Chủ tịch Công đoàn Giáo dục huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An. Trong một chuyến kiểm tra hoạt động công đoàn và khảo sát, nắm bắt điều kiện làm việc, điều kiện sống của cán bộ, giáo viên, nhân viên các trường trực thuộc, tôi thấy day dứt vô cùng trước hình ảnh các thầy cô Trường Tiểu học Yên Hòa 2 sinh sống trong dãy nhà chật chội, hư hỏng và dột nước.

Chứng kiến các thầy cô loay hoay soạn bài, nấu ăn, giặt giũ trong một không gian bí bách như vậy, tôi hiểu sự thiệt thòi rất lớn của họ. Mong muốn làm được điều gì đó cho họ cứ quanh quẩn trong suy nghĩ của tôi.

Kêu huyện ư? Huyện Tương Dương là một trong những huyện nghèo nhất cả nước, đời sống của người dân còn gặp rất nhiều khó khăn, nguồn thu ngân sách hạn chế. Nhiều năm qua, chính quyền địa phương đã nỗ lực rất lớn để có thể xây dựng cơ bản hệ thống cơ sở vật chất cho giáo dục. Do vậy, ý nghĩ đề xuất với huyện xây dựng nhà công vụ cho giáo viên là điều khó thực hiện.

Nhà công vụ của những tấm lòng
Giáo viên dạy học trên địa bàn các xã vùng sâu, vùng xa của huyện Tương Dương phải trèo đèo, lội suối để đến trường

Trăn trở trước điều kiện sống của các giáo viên Trường Tiểu học Yên Hòa 2, tôi đã tâm sự với anh Trần Văn Kỷ, lúc đó là Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục Nghệ An. Anh rất hiểu những khó khăn, vất vả của các thầy, cô giáo dạy học tại địa bàn vùng sâu, vùng xa và hơn hết anh hiểu nỗi trăn trở, day dứt của những người làm công đoàn khi thấy đoàn viên của mình khổ cực.

Anh Kỷ mở lời: “Sao em không kêu gọi các đơn vị được công đoàn ngành phân công hỗ trợ huyện Tương Dương để cùng góp sức xây dựng cho các thầy cô ngôi nhà công vụ kiên cố? Công đoàn ngành cũng sẽ hỗ trợ một phần”.

Trước sự gợi mở chân tình, đầy trách nhiệm của Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục Nghệ An, tháng 3 năm 2016, Công đoàn Giáo dục huyện Tương Dương đã gửi một bức thư cho Công đoàn Giáo dục huyện Diễn Châu và Công đoàn Giáo dục thị xã Thái Hòa - hai đơn vị nhiều năm liên tục hỗ trợ cho huyện Tương Dương rất tích cực.

Bức thư của Công đoàn Giáo dục huyện Tương Dương đã chạm đến tấm lòng của nhà giáo và người lao động của hai đơn vị. Công tác vận động hỗ trợ đã được các đơn vị triển khai gấp rút và đón nhận sự hưởng ứng nhiệt tình của các công đoàn cơ sở. Trong 3 tháng kêu gọi, nhà giáo, người lao động của hai đơn vị và Công đoàn Giáo dục huyện Tương Dương đã quyên góp được 379 triệu đồng. Đây là số tiền không nhỏ và khiến chúng tôi bất ngờ, cảm động.

Thế nhưng, để xây được dãy nhà công vụ cho các thầy, cô thì số tiền đó vẫn còn chưa đủ và Công đoàn Giáo dục huyện Tương Dương đã lập tờ trình đề xuất Công đoàn Giáo dục Nghệ An hỗ trợ. Từ nguồn tiền được ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vận động trợ giúp, Công đoàn Giáo dục tỉnh đã hỗ trợ cho chúng tôi 336 triệu đồng để xây nhà công vụ cho giáo viên.

Công tác giải phóng mặt bằng và xây dựng được gấp rút thi công từ tháng 9/2016. Từ sự vận động của Công đoàn Giáo dục huyện Tương Dương và Công đoàn nhà trường, UBND xã Yên Hòa cũng đã hỗ trợ nhà trường kinh phí láng sân, làm mái che cho nhà công vụ.

Từng ngày, chúng tôi chờ đợi công trình hoàn thiện và sau 6 tháng xây dựng, đến tháng 3 năm 2017, dãy nhà công vụ 4 phòng đã được bàn giao, đưa vào sử dụng trong niềm xúc động nghẹn ngào của giáo viên nhà trường.

Chứng kiến các thầy, cô vui mừng chuyển đồ đạc vào ngôi nhà mới, nhìn nụ cười hạnh phúc của các thầy, cô khiến cho chúng tôi – những người làm công đoàn cũng cảm thấy niềm vui ngập tràn trong lòng. Còn gì vui hơn khi làm được những việc thiết thực như vậy cho đoàn viên của mình.

Từ đây, các thầy, cô sẽ có nơi ở sạch sẽ, kiên cố hơn, có chỗ nghỉ ngơi thoải mái hơn sau những giờ miệt mài làm việc. Chúng tôi mong muốn ngôi nhà sẽ bù đắp được một phần nhỏ những khó khăn, vất vả, hy sinh của những người “cõng chữ lên non” nơi vùng sâu, vùng xa khó nhọc này.

Nhà công vụ của những tấm lòng
Nhà công vụ là tổ ấm gắn bó của giáo viên nhà trường những năm qua

4 năm qua, dãy nhà công vụ luôn được giáo viên, người lao động nhà trường giữ gìn, chăm chút sạch sẽ, ấm cúng. Mỗi lần nhắc đến ngôi nhà ấy, chúng tôi thường nói “ngôi nhà của những tấm lòng”, vừa để nhắc nhau trách nhiệm về sự sẻ chia, vừa để tri ân những con người đã góp sức xây dựng nên ngôi nhà ấy.

Chúng tôi cũng luôn cảm ơn và tự hào về tổ chức Công đoàn, nơi đã cho chúng tôi cơ hội được thấu hiểu, sẻ chia, chăm lo, bảo vệ cho đoàn viên, người lao động; giúp chúng tôi có nhiều việc làm ý nghĩa, để lại nhiều cảm xúc khó quên và lan tỏa được nhiều giá trị tốt đẹp trong cuộc sống.

Nhà công vụ của những tấm lòng
Có nơi ở kiên cố, thoải mái đã giúp các thầy cô yên tâm công tác
Ranh giới Ranh giới

Đó là tên bộ phim tài liệu vừa chiếu lúc 20h10 tối qua 8/9/2021 trong chương trình VTV Đặc biệt của Đài truyền hình Quốc ...

Bộ Y tế đồng ý cho tiêm kết hợp 2 loại vắc xin Moderna và Pfizer Bộ Y tế đồng ý cho tiêm kết hợp 2 loại vắc xin Moderna và Pfizer

Tối 8/9, Bộ Y tế cho biết, nếu tiêm mũi 1 vaccine do AstraZeneca sản xuất thì có thể tiêm mũi 2 bằng vắc xin ...

"Mấy tháng nay thất nghiệp, lấy tiền đâu lo cho con vào năm học mới?"

Đó là chia sẻ của một nữ công nhân đang thất nghiệp do ảnh hưởng bởi Covid-19 và nỗi lo lắng khi có hai đứa ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Đồng hành cùng người mẹ trong tác phẩm “Con tôi bị K”

Công đoàn -

Đồng hành cùng người mẹ trong tác phẩm “Con tôi bị K”

Đại diện Tạp chí Lao động và Công đoàn vừa trao 5 triệu đồng hỗ trợ từ Công đoàn Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cho chị Nguyễn Thị Mỹ Lệ - công nhân Công ty TNHH FreetrenA (TP HCM).

Một nhà giáo có tấm lòng vàng

Vòng tay Công đoàn -

Một nhà giáo có tấm lòng vàng

Là một giáo viên Vật lý, ngoài công tác chuyên môn giảng dạy, thầy giáo Nguyễn Chơn Cảm, giáo viên Trường THPT Vĩnh Định còn là một người nhân ái, luôn quan tâm đến người khác, nhất là những cảnh ngộ khó khăn.

Lá thư không gửi

Công đoàn -

Lá thư không gửi

TP Hồ Chí Minh, ngày 26/9/2023 Gửi em, người đồng nghiệp thân thương! Còn hai ngày nữa là đến Trung thu và là ngày giỗ thứ 7 của em. Nhìn khói nhang bay lên quyện thành những vòng tròn mờ ảo, nhìn đôi mắt to tròn, đen lay láy và nụ cười tươi tắn của em trên di ảnh, chị vẫn không thể nào tin được em gái của chị đã đi xa thật rồi, để lại trong lòng mọi người niềm thương nhớ khôn nguôi.

Công đoàn ôm trọn vòng tay…

Công đoàn -

Công đoàn ôm trọn vòng tay…

Trong làn nắng vàng tươi vừa hửng sau cơn mưa, ngôi nhà mới với màu sơn thanh nhã của gia đình chị Đặng Thị Nhạn ở khu phố 3, thị trấn Cam Lộ, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị gợi cảm giác thân gần và yên bình. Trong những hỏi han với người quanh đây là biết “Mẹ con chị Nhạn nhờ cơ quan y tế của huyện và Công đoàn trên tỉnh giúp mà mới làm được nhà đẹp rứa”.

Thể lệ cuộc thi viết "Vòng tay Công đoàn" lần thứ III

Công đoàn số -

Thể lệ cuộc thi viết "Vòng tay Công đoàn" lần thứ III

Cuộc thi viết "Vòng tay Công đoàn" do Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức diễn ra rất thành công. Thông qua cuộc thi hàng nghìn trường hợp đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn được tổ chức Công đoàn, doanh nghiệp... giúp đỡ.

Kỳ 2: Tích cực chăm lo cho đoàn viên, người lao động

Vòng tay Công đoàn -

Kỳ 2: Tích cực chăm lo cho đoàn viên, người lao động

Thấu hiểu rằng, còn rất nhiều đoàn viên, người lao động của ngành có hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn, điều kiện công tác xa nhà, ốm đau, bệnh tật.

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Hồ Thị Kim Ngân, Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam về vấn đề an toàn vệ sinh lao động.

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương? Tôi công nhân

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương?

Nếu doanh nghiệp và người lao động đã thống nhất tính thời gian thai sản vào thời gian làm việc xét nâng lương thì người lao động đang nghỉ thai sản sẽ được xem xét nâng lương theo đúng thỏa thuận ban đầu.

Đón xem Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng

Chương trình Talk Công đoàn, 20 giờ, tối thứ Bảy (4/5/2024) là chia sẻ của đồng chí Hồ Thị Kim Ngân - Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam về chủ đề an toàn vệ sinh lao động.

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Infographic

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam

Căn cứ chương trình hoạt động năm 2024 của 02 tổ chức, Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam và Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ Việt Nam thống nhất phối hợp hoạt động thực hiện năm 2024 như sau:
Bản tin công nhân: Con đến tuổi đi học, công nhân đắn đo chuyện đón con lên thành phố ở cùn Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Con đến tuổi đi học, công nhân đắn đo chuyện đón con lên thành phố ở cùn

Bản tin công nhân ngày 4/5 gồm những nội dung chính: Con đến tuổi đi học, công nhân đắn đo chuyện đón con lên thành phố ở cùng; Tháo gỡ, giải quyết chế độ cho 66 công nhân Nghệ An bị bệnh bụi phổi silic; 10 nghề ở TP HCM không tuyển nhân sự trong tháng 4/2024...

Rút bảo hiểm xã hội 1 lần rồi có đóng lại được không? Video

Rút bảo hiểm xã hội 1 lần rồi có đóng lại được không?

Đọc thêm

Kỳ 1: Toả sáng “nghĩa tình Công đoàn” trong dịch bệnh

Vòng tay Công đoàn -

Kỳ 1: Toả sáng “nghĩa tình Công đoàn” trong dịch bệnh

5 năm qua, Công đoàn ngành Giáo dục Nghệ An đã chủ động, tích cực, đổi mới trong các hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền lợi của đoàn viên, người lao động.

"Công đoàn làm chi mà đi nhiều rứa mẹ"

Vòng tay Công đoàn -

"Công đoàn làm chi mà đi nhiều rứa mẹ"

“Công đoàn làm chi mà đi nhiều rứa mẹ”. Nhiều lần, tôi nghĩ phải trả lời thế nào cho đầy đủ về câu hỏi này của con....Hơn 10 năm làm báo công đoàn, gắn bó với các hoạt động của Công đoàn Nghệ An

Chưa một lần được làm nhà báo, nhưng tôi viết vì trách nhiệm và tình yêu với công đoàn

Vòng tay Công đoàn -

Chưa một lần được làm nhà báo, nhưng tôi viết vì trách nhiệm và tình yêu với công đoàn

Tôi cứ trăn trở mãi, nhưng rồi cũng quyết định chia sẻ câu chuyện của mình với hy vọng truyền cảm xúc tới những cán bộ công đoàn đang ấp ủ bài viết và cả những người chưa nghĩ tới việc viết tin bài bao giờ; tiếp thêm lòng quyết tâm vượt qua chính mình để làm truyền thông công đoàn, góp phần đổi mới hoạt động công đoàn trong tình hình mới.

Góp phần vì tương lai vững vàng cho con công nhân mồ côi

Công đoàn -

Góp phần vì tương lai vững vàng cho con công nhân mồ côi

Cuốn sổ tiết kiệm trị giá 40 triệu đồng được Tạp chí Lao động và Công đoàn trao cho em Nguyễn Đức Hiếu (Lạng Sơn) – con công nhân mồ côi do Covid-19, sáng 14/4/2023.

Tạp chí Lao động và Công đoàn trao hỗ trợ 10 triệu đồng cho học sinh khuyết tật ở Bình Phước

Vòng tay Công đoàn -

Tạp chí Lao động và Công đoàn trao hỗ trợ 10 triệu đồng cho học sinh khuyết tật ở Bình Phước

Tạp chí Lao động và Công đoàn đã trao hỗ trợ cho em Đặng Ngọc Duyên, sinh năm 2006, dân tộc Nùng, ngụ ấp Đồng Xê, xã Tân Hòa, học sinh lớp 11XH1, Trường THPT Đồng Phú (tỉnh Bình Phước). Được biết, Ngọc Duyên là nhân vật trong tác phẩm đoạt giải Cuộc thi viết "Vòng tay công đoàn" lần thứ 2 năm 2022 do Tạp chí Lao động và Công đoàn (Tổng LĐLĐ Việt Nam) tổ chức.

Cuộc thi “Vòng tay Công đoàn”: Những câu chuyện “cổ tích giữa đời thường”

Công đoàn -

Cuộc thi “Vòng tay Công đoàn”: Những câu chuyện “cổ tích giữa đời thường”

Trong thời điểm ngặt nghèo nhất của cuộc đời, những đoàn viên có hoàn cảnh éo le được “Vòng tay Công đoàn” dang rộng chở che và dìu dắt vượt lên số phận. Hôm nay, họ một lần nữa khóc cười cùng cán bộ công đoàn – những người đã đồng hành, viết nên câu chuyện “cổ tích giữa đời thường”.

Tường thuật trực tiếp Lễ trao giải Cuộc thi viết “Vòng tay Công đoàn” lần thứ II

Công đoàn -

Tường thuật trực tiếp Lễ trao giải Cuộc thi viết “Vòng tay Công đoàn” lần thứ II

Sáng nay (28/10/2022), tại tầng 3, trụ sở Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, số 65 Quán Sứ, Hà Nội đã diễn ra Lễ trao giải Cuộc thi viết “Vòng tay Công đoàn” lần thứ II do Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức. Lễ trao giải được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày Truyền thống xuất bản Tạp chí Lao động và Công đoàn (1/10/1929 – 1/10/2022).

Trao giải Cuộc thi viết Vòng tay Công đoàn lần II

Vòng tay Công đoàn -

Trao giải Cuộc thi viết Vòng tay Công đoàn lần II

Lễ trao giải Cuộc thi “Vòng tay Công đoàn” lần thứ II, năm 2022 được Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức sáng 28/10 tại Hà Nội.

Cuộc thi “Vòng tay Công đoàn” lần thứ II: 20 tác phẩm vào vòng Chung khảo

Vòng tay Công đoàn -

Cuộc thi “Vòng tay Công đoàn” lần thứ II: 20 tác phẩm vào vòng Chung khảo

Lễ trao giải Cuộc thi “Vòng tay Công đoàn” lần thứ II, năm 2022 sẽ được Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức sáng 28/10 tại Hà Nội.

Quỹ xã hội: tâm huyết của các thế hệ cán bộ công đoàn ở Lâm Đồng

Emagazine -

Quỹ xã hội: tâm huyết của các thế hệ cán bộ công đoàn ở Lâm Đồng

Quỹ xã hội của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Lâm Đồng với hơn 18 tỷ đồng được huy động từ nguồn lực xã hội đã hỗ trợ kịp thời hàng ngàn đoàn viên, người lao động (NLĐ) có hoàn cảnh khó khăn; đây là tâm huyết của các thế hệ cán bộ công đoàn ở tỉnh này.