Thứ ba 21/05/2024 17:51

Nghĩa tình Công đoàn Taekwang Vina gửi đến người lao động trong mùa dịch

Người lao động - Nguyễn Nga

Chị Hồ Thị Tiện là công nhân của Công ty CP Taekwang Vina (Đồng Nai), hiện đang ở khu phong tỏa phường Long Bình, TP. Biên Hòa. Chị Tiện mới sinh con nên chưa thể đi làm. Vì thế gia đình 8 nhân khẩu của chị càng chật vật giữa mùa dịch đang vô cùng căng thẳng. Chị buộc phải gọi điện nhờ sự giúp đỡ từ Công đoàn cơ sở Công ty CP Taekwang Vina.
Vụ Công ty Ô tô 1-5 nợ BHXH: Người lao động mất quyền lợi an sinh xã hội Người lao động Bình Dương “ai ở đâu ở yên đấy”, khó khăn đã có công đoàn Trao gửi yêu thương - Cho đi là còn mãi
Nghĩa tình Công đoàn Taekwang Vina gửi đến người lao động trong mùa dịch
Trong khó khăn, người lao động luôn có công đoàn đồng hành, chia sẻ, hỗ trợ.

Chị Tiện quê ở Thanh Hóa, vào Đồng Nai làm việc được gần 5 năm nay. Đây là lần đầu tiên gia đình chị gặp phải cảnh khó khăn thế này. Hai vợ chồng đều không có thu nhập, chị Tiện mới sinh được 3 tháng đang nghỉ thai sản, còn anh chồng trước làm thợ hồ nhưng vì dịch giã cũng thất nghiệp cả tháng nay. Hai vợ chồng không có tiền trang trải cuộc sống.

Điều đáng nói là lần sinh này, chị Tiện sinh liền 3 bé, cho nên cuộc sống hai vợ chồng đã khó khăn lại càng khó khăn hơn. Vừa chăm con nhỏ, chị Tiện vừa kể về cuộc sống đầy lo lắng, túng thiếu của mình.

Hai vợ chồng từ quê vào Đồng Nai làm ăn, trước kia ở khu phố 6, nhưng dưới đó hiện nay dịch quá. Nhà chị Tiện lại nhiều con nhỏ nên hai vợ chồng quyết định chuyển lên khu phố 8A đỡ dịch hơn. Thế nhưng không may cho gia đình chị, khi mới chuyển lên thì gặp ngay ca F0 ở đầu ngõ nên gia đình chị lại thuộc diện phong tỏa.

Nghĩ về cuộc sống hiện tại, chị Tiện lắc đầu ngán ngẩm: “Hai vợ chồng tôi đều không có thu nhập, trước đây tôi nghỉ làm thì có chồng đi làm tháng cũng được vài ba triệu để trang trải. Nhưng hiện tại không có nguồn thu mà có đến 8 miệng ăn. Không những thế, tôi lại đẻ liền 3 cháu, sự vất vả lại tăng lên gấp 3. Ngoài việc thiếu nhu yếu phẩm, điều tôi lo nhất là sữa và bỉm cho các con. Nhiều đêm nghe chúng khóc vì khát sữa tôi xót xa lắm”.

Nghĩa tình Công đoàn Taekwang Vina gửi đến người lao động trong mùa dịch
Không chỉ hỗ trợ nhu yếu phẩm, công đoàn còn tặng sữa cho các em nhỏ con công nhân.

Cả tháng nay hai vợ chồng anh chị Tiện đều sống nhờ sự hỗ trợ nhu yếu phẩm của phường, hay các đoàn thể. Nhưng với nhu cầu của 8 người trong gia đình thì chỉ riêng cái ăn hằng ngày cũng khiến chị Tiện kiệt sức.

Trong thời gian khó khăn này chị đã nghĩ đến việc về quê. Nhưng nghĩ lại, về quê lúc này cũng không được vì nhà đông người, con cái thì nhỏ, tàu xe đi lại khó khăn, vất vả, đường sá xa xôi. Không những thế, vấn đề tiền bạc cho chuyến đi của cả nhà cũng làm hai vợ chồng đau đầu.

Nghĩa tình Công đoàn Taekwang Vina gửi đến người lao động trong mùa dịch
Tạm ngừng việc lại sống trong khu phong tỏa nên nhiều gia đình công nhân rất khó khăn.

Biết được hoàn cảnh khó khăn của chị Tiện, một người đồng nghiệp làm cùng công ty đã mách chị một địa chỉ chị có thể tìm đến nhờ hỗ trợ không chỉ trong lúc này. Đó chính là Công đoàn cơ sở Công ty Taekwang Vina. Khi có được số điện thoại của chủ tịch công đoàn công ty, chị Tiện đã gọi điện và nhờ giúp đỡ.

“Khi gọi điện nhờ công đoàn tôi chỉ dám xin hỗ trợ những gì trong khả năng của công đoàn. Tôi có kể qua về sự khó khăn của gia đình mình. Khi biết tôi vừa sinh 3 cháu nhỏ được hơn 3 tháng, anh Phúc (Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty Taekwang Vina) đã hỏi tôi cặn kẽ các cháu nhỏ thường uống loại sữa gì để công đoàn hỗ trợ. Nghe anh Phúc nói tôi mừng lắm, tôi chỉ biết gửi lời cảm ơn đến công đoàn vì đã hỗ trợ nhiệt tình cho gia đình tôi lúc khó khăn này”, chị Tiện xúc động.

Nghĩa tình Công đoàn Taekwang Vina gửi đến người lao động trong mùa dịch
Các phần quà hỗ trợ công nhân lao động được Công đoàn cơ sở Công ty CP Taekwang Vina sắp xếp gọn gàng.

Trao đổi với phóng viên, ông Đinh Sỹ Phúc - Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty CP Taekwang Vina cho biết, công ty hiện có trên 36.000 đoàn viên, công nhân lao động. Nhưng do ảnh hưởng của dịch bệnh, cả công ty có gần 100 ca F0, khoảng 600 F1 nên toàn bộ công nhân đã nghỉ làm từ 14/7/2021.

Ngay sau khi tỉnh Đồng Nai thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng, công nhân lao động nghỉ việc vì dịch, Công đoàn Công ty CP Taekwang Vina đã triển khai hỗ trợ khoảng hơn 200 trường hợp F0 đi điều trị, F1 đi cách ly tập trung.

Nghĩa tình Công đoàn Taekwang Vina gửi đến người lao động trong mùa dịch
Lời cảm ơn của công nhân với công đoàn được thể hiện thông qua mạng xã hội.

Trong những ngày gần đây, công đoàn công ty đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ công nhân khó khăn đang sống trong khu phong tỏa trên địa bàn TP. Biên Hòa. Cụ thể, hơn 2.000 công nhân lao động gặp khó khăn đã được hỗ trợ và công đoàn đang lên kế hoạch giúp đỡ những công nhân lao động đang mang thai, có con nhỏ trong khu cách ly.

“Mỗi phần quà công đoàn tặng cho công nhân đang ở trong khu trọ bị phong tỏa bao gồm 5 kg gạo, 1 thùng mì tôm, 3 lốc sữa tươi, 1 vỉ trứng 10 quả, kèm theo rau, củ, quả. Tuy những hỗ trợ về nhu yếu phẩm không nhiều, nhưng công đoàn chúng tôi luôn chia sẻ khó khăn với người lao động trong bất kỳ tình huống nào. Những trường hợp hỗ trợ lần này là công nhân lao động có hoàn cảnh thật sự khó khăn, sống trong khu nhà trọ, bị phong tỏa, không ra ngoài được”, ông Phúc cho hay.

Riêng đối với hàng chục nghìn công nhân lao động của công ty buộc phải tạm nghỉ dịch đều được công ty trả đủ lương cơ bản và hỗ trợ khoảng 800.000 đồng/ người trong 2 tuần cuối tháng 7. Còn lương, thưởng trong tháng 8 đang được Ban Giám đốc công ty cân nhắc, nhưng luôn đảm bảo thu nhập tối thiểu cho công nhân lao động. Đặc biệt, khi quay trở lại làm việc trong thời gian tới, toàn bộ trên 36.000 công nhân lao động sẽ được công đoàn, công ty tặng một phần quà nho nhỏ để khích lệ tinh thần làm việc của mọi người. Đó cũng là truyền thống “lá lành đùm lá rách”, “tương thân tương ái” của tập thể công nhân lao động Công ty CP Taekwang Vina được tạo dựng từ nhiều năm qua.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Bình Phước Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Bình Phước

Sáng 5/8, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dẫn đầu đoàn công tác của Chính phủ đã đến kiểm tra công tác phòng, chống dịch ...

Người lao động Bình Dương “ai ở đâu ở yên đấy”, khó khăn đã có công đoàn Người lao động Bình Dương “ai ở đâu ở yên đấy”, khó khăn đã có công đoàn

Dịch bệnh đang diễn biến căng thẳng, Bình Dương tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ từ ...

Chính thức đưa vào hoạt động 2 bệnh viện dã chiến 8.300 giường tại Bình Dương Chính thức đưa vào hoạt động 2 bệnh viện dã chiến 8.300 giường tại Bình Dương

Trước bối cảnh tình hình dịch bệnh căng thẳng, tỉnh Bình Dương đã đưa vào hoạt động thêm 2 bệnh viện dã chiến quy mô ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Những người giữ nhịp đập trái tim của "Kình ngư trắng giữa biển xanh"

Người lao động -

Những người giữ nhịp đập trái tim của "Kình ngư trắng giữa biển xanh"

Trên mỗi con tàu, nếu thuyền trưởng được ví như "khối óc", hoa tiêu được ví như “đôi mắt” thì thợ máy được ví như "bác sĩ" của buồng máy – trái tim của con tàu – nhằm đảm bảo hoạt động tốt nhất, tuyệt đối an toàn trên mỗi hải trình. Đặc biệt là trên những con tàu hiện đại như tàu kiểm ngư đang được các lực lượng thực thi nhiệm vụ trên biển quản lý, vận hành hiện nay.

Anh Hoàng Văn Cử - người cán bộ công đoàn gương mẫu, người chỉ huy của những công trình

Đời sống -

Anh Hoàng Văn Cử - người cán bộ công đoàn gương mẫu, người chỉ huy của những công trình

Đứng giữa công trường sửa chữa, thay thế bu long, thanh giằng xà pooctich ở Trạm biến áp 110kV Đông Hà, bóng dáng của một người rắn rỏi cùng với những tiếng hô vang chắc chắn và dứt khoát đang chỉ huy, điều hành đưa mọi người vào guồng quay công việc. Đó là anh Hoàng Văn Cử - Phó Chủ tịch Công đoàn Đội quản lý vận hành Lưới điện cao thế Quảng Trị, Tổ phó Tổ Quảng lý vận hành đường dây 110kV.

Đội trưởng Nguyễn Hải Nam - người truyền lửa đam mê trong công việc

Đời sống -

Đội trưởng Nguyễn Hải Nam - người truyền lửa đam mê trong công việc

Vốn sinh ra trong gia đình trí thức ở thành phố, từ nhỏ đến lớn không phải động việc chân tay nhiều, nhưng nhìn anh xắn quần gánh bộ tó ba chân lội phăng phăng giữa nước lụt trong các đợt xử lý sự cố… anh em công nhân trẻ như được tiếp thêm động lực để hoàn thành nhiệm vụ. Anh là Nguyễn Hải Nam - Đội trưởng Đội Quản lý vận hành lưới điện cao thế Quảng Trị, Công ty Điện lực Quảng Trị

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Huyền - Người giúp ước mơ đi xa…

Đời sống -

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Huyền - Người giúp ước mơ đi xa…

Gắn bó với trường 20 năm qua, cô giáo Nguyễn Thị Thanh Huyền, giáo viên dạy môn ngữ văn vẫn bâng khuâng, tha thiết với nghề dạy học như những ngày đầu đặt chân lên mảnh đất này.

5 lý do đề xuất Chính phủ tăng lương tối thiểu từ 1/7

Người lao động -

5 lý do đề xuất Chính phủ tăng lương tối thiểu từ 1/7

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) vừa đề xuất Chính phủ ban hành nghị định điều chỉnh tăng 6% lương tối thiểu, từ 1/7/2024.

Vụ sạt lở có lao động chưa thành niên tử vong ở Hà Tĩnh: Từ góc nhìn pháp lý

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ sạt lở có lao động chưa thành niên tử vong ở Hà Tĩnh: Từ góc nhìn pháp lý

Như chúng tôi đã đưa tin, vụ sạt lở vào lúc 14 giờ 30 ngày 6/5, trên dãy Hoành Sơn (phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã làm 3 người chết, 4 người bị thương. Cháu Nguyễn Ngọc H., sinh năm 2007, tức mới 17 tuổi, công nhân thi công tại trụ móng số 28, đường dây 500kV tại Hà Tĩnh tử vong. Để rõ hơn về khía cạnh pháp lý đối với vụ tai nạn này, Tạp chí Lao động và Công đoàn có bài phỏng vấn Tiến sĩ, Luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội.

Người lao động có được từ chối làm thêm giờ? Tôi công nhân

Người lao động có được từ chối làm thêm giờ?

Theo quy định của pháp luật lao động, người lao động có quyền từ chối làm thêm giờ. Tuy nhiên, trong một số trường hợp đặc biệt, người lao động không có quyền này.

Chế độ dưỡng sức sau sinh, mọi lao động nữ nên biết Tôi công nhân

Chế độ dưỡng sức sau sinh, mọi lao động nữ nên biết

Nếu đủ điều kiện về thời gian tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, lao động nữ sinh con được hưởng chế độ thai sản. Trường hợp lao động nữ đi làm việc trở lại khi chưa hết thời gian nghỉ thai sản sẽ không được hưởng chế độ nghỉ dưỡng sức sau sinh.

Talk Công đoàn: Người lao động hạnh phúc để làm tốt, làm lâu Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Người lao động hạnh phúc để làm tốt, làm lâu

Đồng chí Lại Hoàng Dũng, Chủ tịch Công đoàn Công ty Samsung Điện tử Việt Nam chia sẻ về chăm sóc sức khỏe tinh thần cho đoàn viên và người lao động.

Diễn đàn "Nâng cao năng suất lao động quốc gia năm 2024" Infographic

Diễn đàn "Nâng cao năng suất lao động quốc gia năm 2024"

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đang chuẩn bị tổ chức Diễn đàn “Nâng cao năng suất lao động quốc gia năm 2024”, dự kiến tổ chức ngày 26/05/2024.
Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống?

Bản tin công nhân ngày 6/5 gồm những nội dung: Nhiều người lao động muốn nghỉ việc để “chạy luật” bảo hiểm xã hội; Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Đại diện công nhân TP HCM: "Nhà ở xã hội chỉ thấy trên tivi";35 bệnh nghề nghiệp được đề xuất hưởng BHXH...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Vụ sạt lở có lao động chưa thành niên tử vong ở Hà Tĩnh: Trách nhiệm thuộc về ai?

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ sạt lở có lao động chưa thành niên tử vong ở Hà Tĩnh: Trách nhiệm thuộc về ai?

Như Tạp chí Lao động và Công đoàn đã đưa tin, vụ sạt lở đã khiến cháu Nguyễn Ngọc H., sinh năm 2007, tức mới 17 tuổi, công nhân tại trụ móng số 28, đường dây 500kV tại Hà Tĩnh tử vong. Câu hỏi đặt ra là trách nhiệm thuộc về ai trong vụ tai nạn này?

Ngộ độc trong bếp ăn công nhân: Nỗi lo vẫn treo lơ lửng!

An toàn, vệ sinh lao động -

Ngộ độc trong bếp ăn công nhân: Nỗi lo vẫn treo lơ lửng!

Các vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại các bếp ăn tập thể có nguyên nhân được xác định là do việc kiểm soát nguyên liệu đầu vào chưa tốt, người trực tiếp chế biến thực phẩm chưa nắm rõ các quy định về an toàn thực phẩm…

Bắt tay phối hợp quản lý về an toàn trong ngành Xây dựng

An toàn, vệ sinh lao động -

Bắt tay phối hợp quản lý về an toàn trong ngành Xây dựng

Lĩnh vực xây dựng có tỷ lệ tai nạn lao động chết người cao nhất với 18,27% tổng số vụ tai nạn chết người, theo báo cáo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội năm 2023.

Ngôi trường nhân văn ở chốn thâm sơn

Người lao động -

Ngôi trường nhân văn ở chốn thâm sơn

Nếu dùng từ gì đó ngắn nhất để đánh giá những việc làm của Công đoàn Trường Tiểu học Thanh (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) trong những năm qua, có lẽ tôi sẽ dùng hai chữ “Nhân văn và nhân văn”.

Có tâm lý rút bảo hiểm xã hội một lần cho an toàn?

Đời sống -

Có tâm lý rút bảo hiểm xã hội một lần cho an toàn?

Đây là vấn đề được cán bộ công đoàn nêu tại Hội nghị tiếp xúc cử tri, lấy ý kiến góp ý Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) diễn ra tại Hà Nội, chiều 13/5/2024.

Thân phận “ngụ cư” của những lao động ly hương

Đời thợ -

Thân phận “ngụ cư” của những lao động ly hương

Nhìn di ảnh người chồng, chị Thu đau xót cùng cực, cảm xúc như muốn vỡ oà, đổ dồn sang tôi - đang đứng bên tác nghiệp: “Tiêu hết rồi, đừng hỏi nữa nhà báo ơi”…

Đề nghị bổ sung nghề nấu ăn tại trường mầm non là nghề nặng nhọc

An toàn, vệ sinh lao động -

Đề nghị bổ sung nghề nấu ăn tại trường mầm non là nghề nặng nhọc

Tổng LĐLĐ Việt Nam vừa có văn bản đề nghị bổ sung công việc "nấu ăn cho các trường mầm non công lập có từ 100 suất ăn trở lên" thuộc Danh mục nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.

Công đoàn Trường Mầm non Triệu Long: tổ ấm thứ hai của mỗi đoàn viên

Đời sống -

Công đoàn Trường Mầm non Triệu Long: tổ ấm thứ hai của mỗi đoàn viên

Thời gian qua, Công đoàn Trường Mầm non Triệu Long (huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) luôn đồng hành cùng với Ban Giám hiệu và tập thể nhà trường trong mọi hoạt động; thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên công đoàn.

Vụ sạt lở ở Hà Tĩnh: Có thể truy cứu trách nhiệm nếu không đảm bảo an toàn lao động

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ sạt lở ở Hà Tĩnh: Có thể truy cứu trách nhiệm nếu không đảm bảo an toàn lao động

Khi đang thi công đường điện 500kV ở Hà Tĩnh, sạt lở bất ngờ xảy ra khiến 3 công nhân tử vong, nhiều người khác bị thương. Vụ việc đặt ra câu hỏi về an toàn trong các công trình thi công đường điện, đặc biệt khi mưa lũ.

Người chị em thân thiết trong ngôi nhà chung Công đoàn ngành Y tế

Đời sống -

Người chị em thân thiết trong ngôi nhà chung Công đoàn ngành Y tế

Với vai trò là người đứng đầu của tổ chức đại diện cho công chức, viên chức, lao động ngành Y tế của tỉnh Quảng Trị, đồng chí Nguyễn Thị Minh Tuyết - Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế luôn hành động vì mục đích bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động và thực hiện chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn. Đặc biệt, mỗi việc làm đều thể hiện sự quan tâm, chăm lo đoàn viên, người lao động vào những thời khắc cam go, khắc nghiệt nhất đã không ngừng khẳng định tinh thần đồng đội, tình thân thiết của tổ chức Công đoàn, cán bộ công đoàn.