Thứ bảy 04/05/2024 19:47

Nghị quyết 02 và những thông điệp đổi mới tổ chức, hoạt động của Công đoàn

Nghiên cứu - ThS. Nguyễn Duy Vũ - Phó Trưởng Ban Tổ chức, Tổng LĐLĐ Việt Nam

Xây dựng đội ngũ chủ tịch CĐCS ngoài khu vực nhà nước đủ năng lực, phẩm chất, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ là một lựa chọn trong khâu đột phá của Đại hội XII Công đoàn Việt Nam (CĐVN). Những giải pháp thực hiện nhiệm vụ quan trọng này sẽ có cơ hội được đẩy mạnh toàn diện trong quá trình triển khai Nghị quyết số 02-NQ/TW, ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về đổi mới tổ chức và hoạt động của CĐVN trong tình hình mới (sau đây gọi tắt là Nghị quyết số 02).
Nghị quyết 02 và những thông điệp đổi mới tổ chức, hoạt động của Công đoàn
Sau 35 năm đổi mới, CĐVN đã trưởng thành về mọi mặt. Trong ảnh: Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XII nhiệm kỳ 2018-2023.

Vài nét công tác cán bộ công đoàn thời gian qua

Thực hiện Nghị quyết Đại hội CĐVN lần thứ XII về lựa chọn 03 khâu đột phá trong nhiệm kỳ 2018-2023, BCH Tổng LĐLĐ Việt Nam đã ban hành Nghị quyết số 03-NQ/BCH-TLĐ ngày 11/01/2019 về “Công tác cán bộ công đoàn (CBCĐ) trong tình hình mới”. Đây là khâu đột phá có vai trò then chốt, là khâu quyết định trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động của các cấp CĐVN đáp ứng yêu cầu tình hình mới, khi các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới và các công ước của ILO được Việt Nam phê chuẩn có hiệu lực thực hiện.

Các cấp CĐVN sẽ đứng trước những cơ hội và thách thức lớn trong việc vận động, tập hợp NLĐ; đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ; xây dựng quan hệ lao động (QHLĐ) hài hòa, ổn định, tiến bộ trong các doanh nghiệp.

Xác định rõ những cơ hội và thách thức đó, đồng thời trên cơ sở các mục tiêu của Nghị quyết số 03/NQ-TLĐ của BCH, Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đã xây dựng, ban hành Chương trình số 1563/CTr-TLĐ ngày 09/10/2019 về “Xây dựng đội ngũ chủ tịch CĐCS ngoài khu vực nhà nước đủ năng lực, phẩm chất, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ”. Chương trình đã được triển khai thực hiện hơn một năm trong điều kiện phải nhiều lần thực hiện các biện pháp giãn cách, phòng chống dịch bệnh Covd-19, nên kết quả bước đầu còn khiêm tốn.

Kết quả khiêm tốn đó đồng thời phản ánh chủ tịch công đoàn doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước là người chịu sự ràng buộc với NSDLĐ. Họ được đoàn viên tín nhiệm bầu làm CBCĐ, nhưng phụ thuộc vào hai yếu tố căn bản, gồm: Thứ nhất, phụ thuộc vào việc làm của người giữ chức danh chủ tịch công đoàn được trả lương thông qua quan hệ hợp đồng lao động (HĐLĐ) với giới chủ. Tính bền chặt của quan hệ này phụ thuộc vào nhu cầu của NSDLĐ và mức độ đáp ứng về kỹ thuật, tay nghề, tinh thần trách nhiệm của NLĐ; thứ hai, phụ thuộc vào sự nhiệt tình, tâm huyết, trách nhiệm, kỹ năng, khả năng, phẩm chất, ý chí quyết tâm, sẵn sàng làm thủ lĩnh của đoàn viên, NLĐ khi được tín nhiệm, và chính sách sử dụng, đãi ngộ của tổ chức Công đoàn.

Nghị quyết 02 và những thông điệp đổi mới tổ chức, hoạt động của Công đoàn
Tổ chức Công đoàn hiện đã được củng cố, phát triển; số lượng đoàn viên cơ sở tăng nhanh. Trong ảnh: Công nhân lao động TP. Hồ Chí Minh diễu hành kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Điều kiện giải quyết căn bản những khó khăn, thách thức

Trong những ngày này, giai cấp công nhân và cán bộ, đoàn viên vui mừng đón nhận Nghị quyết số 02 về đổi mới tổ chức và hoạt động của CĐVN trong tình hình mới. Bằng chủ trương mới của Đảng, nhiều thách thức, khó khăn tới đây sẽ có điều kiện được giải quyết căn bản, khi các cấp CĐVN là đối tượng trọng tâm trong việc tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết số 02 của Bộ Chính trị.

Trong 06 nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu được nêu tại Nghị quyết số 02, giải pháp về “Tiếp tục sắp xếp, hoàn thiện mô hình tổ chức; xây dựng đội ngũ CBCĐ chuyên nghiệp, đủ phẩm chất và năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới” có vai trò cốt lõi, mở ra nhiều định hướng mới, nhiều việc cần làm ngay để xây dựng đội ngũ CBCĐ các cấp đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, đặc biệt là đối với đội ngũ chủ tịch CĐCS trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước, do có vai trò, vị trí quan trọng trước yêu cầu tình hình mới.

Một số nhiệm vụ trọng tâm trong Nghị quyết số 02-NQ/TW về công tác CBCĐ đã được chỉ ra gồm: Xây dựng đội ngũ CBCĐ bảo đảm về số lượng, chất lượng, có trí tuệ, bản lĩnh, tâm huyết, trách nhiệm, uy tín, có năng lực đối thoại, dẫn dắt, truyền cảm hứng, tập hợp, đoàn kết NLĐ; người đứng đầu tổ chức Công đoàn phải có uy tín cao, am hiểu sâu sắc và có kinh nghiệm thực tiễn về công tác vận động quần chúng, nhất là vận động công nhân, NLĐ và chủ doanh nghiệp; cơ cấu cấp ủy các cấp có tỷ lệ hợp lý người trưởng thành từ công nhân, công đoàn. Cấp ủy thống nhất với công đoàn cấp trên trong việc đề bạt, điều động, luân chuyển chủ tịch, phó chủ tịch công đoàn cùng cấp; nghiên cứu, ban hành chính sách phù hợp để tuyển dụng CBCĐ trưởng thành từ cơ sở, trong phong trào công nhân; thu hút, tạo động lực cho CBCĐ; nghiên cứu, đề xuất cơ chế giao biên chế cho công đoàn hợp lý, bảo đảm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và tình hình thực tế.

Nghị quyết 02 và những thông điệp đổi mới tổ chức, hoạt động của Công đoàn

Những năm qua, công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS rất được các cấp công đoàn quan tâm. Trong ảnh: Lãnh đạo LĐLĐ thành phố Uông Bí (Quảng Ninh) trao Quyết định kết nạp đoàn viên mới cho CNLĐ Chi nhánh Công ty TNHH Sao Vàng.

Một số giải pháp trọng tâm

Để tiếp tục tập trung triển khai thực hiện tốt các mục tiêu của Chương trình số 1563/CTr-TLĐ nêu trên, gắn với thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 02, từ nay đến cuối nhiệm kỳ Đại hội XII CĐVN, các cấp công đoàn cần quan tâm một số nhiệm vụ giải pháp trọng tâm sau:

1. Triển khai thực hiện Nghị quyết số 02 gắn với thực hiện Chương trình số 1563/CTr-TLĐ của Tổng Liên đoàn đến đội ngũ CBCĐ cấp trên trực tiếp cơ sở và đội ngũ cán bộ CĐCS ngoài khu vực nhà nước, nhằm tiếp tục nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, thời cơ, thách thức của tổ chức Công đoàn trong tình hình mới đối với đội ngũ chủ tịch CĐCS khu vực ngoài nhà nước.

2. Tích cực, chủ động đổi mới nội dung, phương thức và nâng cao chất lượng hoạt động của CĐCS ngoài khu vực nhà nước với phương châm hướng về cơ sở. Lựa chọn nội dung, phương thức tổ chức các hoạt động thiết thực mang lại lợi ích cho đoàn viên, NLĐ; phù hợp với điều kiện thực tế của doanh nghiệp.

3. Nâng cao chất lượng công tác tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ; đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp đào tạo; mở các lớp tập huấn theo phương pháp tích cực. Phân loại đối tượng CBCĐ để bố trí nội dung, chương trình, hình thức đào tạo cho phù hợp; tăng cường đào tạo, bồi dưỡng về kỹ năng, phương pháp hoạt động cho đội ngũ chủ tịch CĐCS ngoài khu vực nhà nước. Hoàn thiện bộ giáo trình dành cho đội ngũ chủ tịch công đoàn các cấp.

4. Phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật về lao động nhằm uốn nắn, xử lý kịp thời vi phạm của doanh nghiệp, phòng ngừa tranh chấp lao động và đình công.

Nghị quyết 02 và những thông điệp đổi mới tổ chức, hoạt động của Công đoàn
Công tác tuyên truyền, vận động NLĐ của công đoàn đang được đổi mới mạnh mẽ, đa dạng hóa, hướng về cơ sở. Trong ảnh: Chủ tịch Công đoàn Khu kinh tế tỉnh Quảng Bình tuyên truyền và tư vấn pháp luật cho CNLĐ thuộc Chi nhánh miền Trung - Công ty CP Đầu tư và Phát triển đô thị Thăng Long (Khu công nghiệp Bắc Đồng Hới).

5. Đầu tư, bố trí nguồn lực cần thiết để đảm bảo tổ chức thực hiện có hiệu quả Chương trình số 1563/CTr-TLĐ đề ra; chủ động xây dựng đội ngũ giảng viên kiêm chức công đoàn để có đủ khả năng hướng dẫn, hỗ trợ cơ sở.

6. Làm tốt việc hỗ trợ, tạo điều kiện để CĐCS ngoài khu vực nhà nước phát huy dân chủ, để đông đảo đoàn viên công đoàn được tham gia giới thiệu nhân sự BCH và chủ tịch CĐCS, đảm bảo đủ điều kiện, tiêu chuẩn hóa các tiêu chí lựa chọn của đoàn viên, NLĐ đối với chủ tịch CĐCS ngoài nhà nước tại doanh nghiệp.

7. Quan tâm chăm lo bồi dưỡng, giới thiệu chủ tịch CĐCS ngoài khu vực nhà nước ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp vào Đảng. Đề xuất, kiến nghị với cấp uỷ có thẩm quyền mở các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho chủ tịch CĐCS ngoài khu vực nhà nước; tăng cường công tác phát triển đảng viên và thành lập tổ chức Đảng ngoài khu vực nhà nước.

Nghị quyết 02 và những thông điệp đổi mới tổ chức, hoạt động của Công đoàn
Công đoàn Công Thương Việt Nam tổ chức tập huấn kỹ năng đàm phán, thương lượng và ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho các cán bộ CĐCS.

8. Tăng cường các biện pháp bảo vệ, nghiên cứu chính sách hỗ trợ và quan tâm thực hiện chính sách đối với chủ tịch CĐCS ngoài khu vực nhà nước. Quan tâm sơ kết, tổng kết, biểu dương, khen thưởng và nhân rộng các mô hình hay; định kỳ hằng năm tổ chức hội thi chủ tịch CĐCS giỏi.

9. Quan tâm bồi dưỡng, lựa chọn, xây dựng đội ngũ chủ tịch CĐCS đủ năng lực, phẩm chất, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; bố trí CBCĐ chuyên trách ở các CĐCS doanh nghiệp đông CNLĐ; hoàn thiện chính sách thu hút đội ngũ chủ tịch CĐCS có đủ năng lực, phẩm chất, đáp ứng tiêu chuẩn, yêu cầu nhiệm vụ, gắn bó lâu dài với tổ chức CĐVN.

Não bò sát, não thú và não người Não bò sát, não thú và não người

Bản tin phân tích nỗi sợ của con người trong mùa dịch của VTV đang nhận những công kích từ phía dư luận. Cụ thể, ...

Hành trình đầu đời của cậu bé 10 ngày tuổi trở về quê tránh dịch Hành trình đầu đời của cậu bé 10 ngày tuổi trở về quê tránh dịch

22h30 tối 31/7, chuyến xe đưa anh Xồng Bá Xò cùng vợ và con trai gần 10 ngày tuổi đã đến Nghệ An, hoàn thành ...

Hơn 4 tấn gạo, miến, rau, củ... nhưng quý nhất là “tình người” giữa mùa dịch Hơn 4 tấn gạo, miến, rau, củ... nhưng quý nhất là “tình người” giữa mùa dịch

Trong những ngày cuối tháng 7, nắng nóng gay gắt kéo dài nhưng cũng không ngăn được những chàng trai, cô gái trong CLB Thiện ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Đồng chí Hoàng Quốc Việt với công tác chăm lo đời sống người lao động

Công đoàn -

Đồng chí Hoàng Quốc Việt với công tác chăm lo đời sống người lao động

Trên cương vị Chủ tịch Tổng Công đoàn Việt Nam (nay là Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam), đồng chí Hoàng Quốc Việt hết sức coi trọng công tác chăm lo đời sống cho công nhân, viên chức mà tiền lương, tiền thưởng là vấn đề quan tâm hàng đầu.

Đồng chí Tôn Đức Thắng: Từ người thợ máy đến thủ lĩnh công nhân Sài Gòn - Chợ Lớn

Công đoàn -

Đồng chí Tôn Đức Thắng: Từ người thợ máy đến thủ lĩnh công nhân Sài Gòn - Chợ Lớn

Đồng chí Tôn Đức Thắng (20/8/1888 - 30/3/1980) sống 92 năm tuổi đời, có gần 70 năm hoạt động cách mạng, 17 năm bị thực dân, đế quốc giam cầm, tù đày và đã giữ nhiều trọng trách trong Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội.

Thực trạng công tác ATVSLĐ và những vấn đề cần nghiên cứu giai đoạn 2025-2030

Nghiên cứu -

Thực trạng công tác ATVSLĐ và những vấn đề cần nghiên cứu giai đoạn 2025-2030

Tổ chức Công đoàn là một chủ thể quan trọng trong việc tham gia bảo đảm an toàn và sức khỏe cho người lao động.

Vấn đề thành lập tổ chức khác của người lao động tại doanh nghiệp

Nghiên cứu -

Vấn đề thành lập tổ chức khác của người lao động tại doanh nghiệp

Công đoàn Việt Nam từ khi thành lập đến nay luôn là một bộ phận khăng khít của hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng; là tổ chức đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động. Việc trong thời gian tới có thể xuất hiện tổ chức khác của người lao động tại doanh nghiệp đặt ra nhiều vấn đề cần nghiên cứu, giải quyết.

TS. Bùi Sỹ Lợi đề xuất 6 nội dung cần sửa đổi trong Luật Công đoàn

Hoạt động Công đoàn -

TS. Bùi Sỹ Lợi đề xuất 6 nội dung cần sửa đổi trong Luật Công đoàn

Theo TS. Bùi Sỹ Lợi, xuất phát từ yêu cầu khắc phục một số hạn chế, bất cập của Luật Công đoàn, đáp ứng hoạt động của tổ chức Công đoàn trong thời kỳ mới, việc sửa đổi Luật Công đoàn là rất cần thiết.

Cần hơn nữa vai trò phản biện chính sách và đồng quyết định của công đoàn

Công đoàn -

Cần hơn nữa vai trò phản biện chính sách và đồng quyết định của công đoàn

Với vai trò là tổ chức đại diện cho người lao động (NLĐ), công đoàn (CĐ) thực hiện nhiệm vụ của mình thông qua ba hình thức sau: chăm lo – tiếng nói – đồng quyết định, gọi là ba nấc thang đại diện.

Đón xem Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng

Chương trình Talk Công đoàn, 20 giờ, tối thứ Bảy (4/5/2024) là chia sẻ của đồng chí Hồ Thị Kim Ngân - Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam về chủ đề an toàn vệ sinh lao động.

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương? Tôi công nhân

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương?

Nếu doanh nghiệp và người lao động đã thống nhất tính thời gian thai sản vào thời gian làm việc xét nâng lương thì người lao động đang nghỉ thai sản sẽ được xem xét nâng lương theo đúng thỏa thuận ban đầu.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Infographic

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam

Căn cứ chương trình hoạt động năm 2024 của 02 tổ chức, Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam và Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ Việt Nam thống nhất phối hợp hoạt động thực hiện năm 2024 như sau:
Bản tin công nhân: Sập bẫy "việc nhẹ lương cao", 5 lao động Việt bị đưa sang Lào làm lừa đảo Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Sập bẫy "việc nhẹ lương cao", 5 lao động Việt bị đưa sang Lào làm lừa đảo

Bản tin công nhân ngày 3/5 gồm những nội dung: Hà Nội giải quyết việc làm cho hơn 73.200 người lao động; Sập bẫy "việc nhẹ lương cao", 5 lao động Việt bị đưa sang Lào làm lừa đảo; Cần thêm 60.000-80.000 lao động, Bình Dương tuyển dụng vẫn khó; TP HCM: Công nhân thuê trọ chật vật chống chọi nắng nóng...

Rút bảo hiểm xã hội 1 lần rồi có đóng lại được không? Video

Rút bảo hiểm xã hội 1 lần rồi có đóng lại được không?

Đọc thêm

An Giang: Khát vọng vươn lên từ phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”

Hoạt động Công đoàn -

An Giang: Khát vọng vươn lên từ phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”

Từ phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, LĐLĐ tỉnh An Giang đã phát hiện hàng loạt nhân tố tiêu biểu, xuất sắc nhất. Bằng niềm đam mê nghiên cứu khoa học, sáng tạo không ngừng, họ đã cống hiến, làm lợi hàng tỷ đồng cho cơ quan, đơn vị.

Bảo đảm hoạt động công đoàn về công tác cán bộ và góp ý sửa đổi Luật Công đoàn

Nghiên cứu -

Bảo đảm hoạt động công đoàn về công tác cán bộ và góp ý sửa đổi Luật Công đoàn

Công tác cán bộ là công việc quan trọng của Đảng và các đoàn thể. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ quan tâm đến xây dựng đội ngũ cán bộ của Đảng, mà còn chú trọng đến xây dựng đội ngũ cán bộ đoàn thể nói chung và rèn luyện, đào tạo đội ngũ cán bộ công đoàn nói riêng.

Bài 16: Thách thức và giải pháp đổi mới hoạt động nữ công công đoàn trong tình hình mới

Nghiên cứu -

Bài 16: Thách thức và giải pháp đổi mới hoạt động nữ công công đoàn trong tình hình mới

Với tỷ lệ chiếm gần 50% lực lượng lao động, lao động nữ (LĐN) ngày càng khẳng định vị thế, vai trò của mình trên mọi mặt của đời sống kinh tế, xã hội đất nước. Việc thu hút lực lượng LĐN gia nhập Công đoàn Việt Nam (CĐVN) được coi là nhiệm vụ quan trọng của tổ chức Công đoàn nói chung, của Ban Nữ công công đoàn (NCCĐ) các cấp nói riêng. Điều này đòi hỏi hoạt động NCCĐ các cấp thời gian tới cần có nhiều đổi mới để tiếp cận ngày một sát hơn với nhu cầu, nguyện vọng của LĐN.

Tư tưởng Hồ Chí Minh về vị trí, vai trò và sứ mệnh của Công đoàn Việt Nam

Nghiên cứu -

Tư tưởng Hồ Chí Minh về vị trí, vai trò và sứ mệnh của Công đoàn Việt Nam

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dành sự quan tâm lớn lao, sâu sắc đối với giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn.

Tổ chức Công đoàn ngày càng phải hoạt động chuyên nghiệp, năng động, hiệu quả hơn

Nghiên cứu -

Tổ chức Công đoàn ngày càng phải hoạt động chuyên nghiệp, năng động, hiệu quả hơn

Nghị quyết số 02 của Bộ Chính trị đặt ra những yêu cầu, nhiệm vụ, mục tiêu nhằm xây dựng, củng cố tổ chức Công đoàn theo hướng ngày càng chuyên nghiệp, năng động, hiệu quả hơn.

Bàn giải pháp xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn lớn mạnh

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Bàn giải pháp xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn lớn mạnh

Cán bộ là gốc rễ của mọi sự thành bại của tổ chức và điều này đã chứng minh qua thực tiễn. Trước những yêu cầu của thời kì mới, nhiệm vụ đặt ra trong xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn (CBCĐ) là gì? Yêu cầu đặt ra đối với vấn đề năng lực, trình độ, chất lượng đội ngũ CBCĐ trong thời gian tới như thế nào? Cần đưa ra giải pháp, kiến nghị gì để xây dựng đội ngũ CBCĐ ngày càng lớn mạnh cả về số lượng, chất lượng đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của đoàn viên, người lao động và bối cảnh hội nhập quốc tế. Đây là vấn đề tổ chức Công đoàn Việt Nam cần quan tâm thực hiện trong nhiệm kỳ 2023-2028.

Vai trò đại diện cho NLĐ của Công đoàn Việt Nam ở doanh nghiệp chưa có công đoàn

Nghiên cứu -

Vai trò đại diện cho NLĐ của Công đoàn Việt Nam ở doanh nghiệp chưa có công đoàn

Việc đại diện của NLĐ tại doanh nghiệp bao gồm rất nhiều nội dung như đại diện tham gia đảm bảo việc làm, tiền lương, hợp đồng lao động, đào tạo nghề, đối thoại, thương lương, ký kết thỏa ước lao động tập thể, thời giờ làm việc, nghỉ ngơi, kỷ luật lao động, trách nhiệm vật chất, an toàn, vệ sinh lao động, BHXH, BHYT, lãnh đạo đình công...

Bài 2: Các giải pháp xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh

Nghiên cứu -

Bài 2: Các giải pháp xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh

Xây dựng giai cấp công nhân hiện đại, lớn mạnh bằng tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng, ý thức giai cấp, tinh thần dân tộc, lòng tự hào, tự tôn dân tộc cho giai cấp công nhân; đổi mới nội dung, phương pháp giáo dục, nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác giáo dục giác ngộ giai cấp.

Bài 1: Quan niệm thế nào về giai cấp công nhân trong cơ cấu xã hội - giai cấp hiện nay

Nghiên cứu -

Bài 1: Quan niệm thế nào về giai cấp công nhân trong cơ cấu xã hội - giai cấp hiện nay

Xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh đáp ứng yêu cầu thực hiện mục tiêu xây dựng đất nước đến năm 2030 và 2045: “Đến năm 2030 là nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; đến năm 2045 trở thành nước phát triển, thu nhập cao” được Đại hội XIII của Đảng đề ra.

Những vấn đề đặt ra sau 10 năm thực hiện Luật Công đoàn 2012

Nghiên cứu -

Những vấn đề đặt ra sau 10 năm thực hiện Luật Công đoàn 2012

Luật Công đoàn 2012 là cơ sở pháp lý quan trọng để Công đoàn Việt Nam tổ chức thực hiện các chức năng, nhiệm vụ của mình, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; phát huy vai trò và ảnh hưởng rộng lớn trong đời sống chính trị - xã hội. Sau hơn 10 năm áp dụng, Luật Công đoàn 2012 đã phát sinh một số vướng mắc, bất cập từ thực tiễn, đặt ra yêu cầu đòi hỏi cần tiếp tục sửa đổi hoàn thiện nhằm đảm bảo sự thống nhất của hệ thống pháp luật và hội nhập kinh tế quốc tế.