Thứ hai 29/04/2024 06:23

Mỗi ngôi nhà tình nghĩa mọc lên trên vùng “đất lửa” Quảng Trị như một lời tri ân

Kỹ năng cán bộ công đoàn - HOÀI NAM - TRƯỜNG SƠN

Đặt chân đến vùng “đất lửa” Quảng Trị trong tháng Bảy - tháng tri ân những Anh hùng liệt sỹ, tôi lại nghe âm vang những vần thơ đầy cảm xúc trong bài “Quảng Trị miền đất yêu thương” của tác giả Bằng Lăng Tím.
Nâng cao kỹ năng là vấn đề quan trọng nhất của cán bộ công đoàn ở các công ty "Niềm vui của người lao động thôi thúc tôi phải nỗ lực nhiều hơn nữa" Giúp người lao động, không phải chỉ đưa họ "con cá", ăn xong rồi hết!

“Hoàng hôn ngả rì rào muôn tiếng sóng

Ôm ấp bờ cháy bỏng nụ hôn yêu

Quảng Trị ơi! Còn có biết bao điều

Muốn san sẻ thật nhiều về nơi ấy

Từng tấc đất đang hồi sinh thức dậy

Chiến tranh qua còn đấy vết thương lòng

Em sẽ về cho Mẹ khỏi trông mong

Gom sợi nắng tươi hồng em gửi tặng”

Tháng Bảy, từng dòng người tìm về các Nghĩa trang Trường Sơn, Nghĩa trang Đường 9, Thành cổ Quảng Trị để thắp nén tâm nhang, thả hoa đăng trên dòng sông Thạch Hãn tri ân các anh hùng liệt sĩ.

Sáng sớm, khi những ngọn cỏ non còn ướt đẫm sương mai, chúng tôi đã khăn gói lên đường. Hành trang mang theo là 1 chiếc máy quay phim, 1 máy ảnh cùng phụ kiện lỉnh kỉnh. Nơi chúng tôi đặt chân đến đầu tiên là nhà chị Trần Thị Ngọc Ánh ở thôn Đại An Khê, xã Hải Thượng, huyện Hải Lăng. Vùng quê này là một trong những “địa chỉ đỏ” có tiếng với rất nhiều thương binh, liệt sĩ, gia đình có công cách mạng. Chị Ánh sinh ra trong gia đình có truyền thống cách mạng. Năm ngoái, Tạp chí Lao động và Công đoàn phối hợp với LĐLĐ tỉnh Quảng Trị kêu gọi doanh nghiệp, mạnh thường quân hỗ trợ 80 triệu đồng xây nhà tặng vợ chồng chị.

Mỗi ngôi nhà tình nghĩa mọc lên trên vùng “đất lửa” Quảng Trị như một lời tri ân
Chị Trần Thị Ngọc Ánh (phía trái) vui mừng chia sẻ niềm hạnh phúc khi được sống trong ngôi nhà mới. Ảnh: TRƯỜNG SƠN.

Khách mời của chúng tôi trong Chương trình Talk Công đoàn tuần này là đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Trị. Đồng chí Hà từng có thời gian dài tham gia vào hoạt động đền ơn đáp nghĩa ở địa phương nên hiểu hết từng vùng quê của tỉnh Quảng Trị. Mỗi ngôi nhà tình nghĩa mọc lên trên vùng “đất lửa”, từ nguồn vận động của LĐLĐ tỉnh, chị Hà đều nắm rất rõ. Talk Công đoàn được thực hiện ngay tại ngôi nhà mới xây của chị Trần Thị Ngọc Ánh.

Nói là “nhà mới” nhưng vẫn còn đó nhiều hạng mục dang dở. Với 80 triệu đồng hỗ trợ, vợ chồng chị Ánh vay mượn thêm nhưng chỉ đủ xây được phần thô. Tường nhà chưa quét vôi, cửa buồng chưa có… Nhưng với chị Ánh, đó là niềm hạnh phúc lớn lao, là ước mơ cả cuộc đời.

Mỗi ngôi nhà tình nghĩa mọc lên trên vùng “đất lửa” Quảng Trị như một lời tri ân
Căn nhà mới kiên cố được xây dựng kế bên căn nhà cũ và đưa vào sử dụng từ tháng 10/2022. Ảnh: TRƯỜNG SƠN.

Đôi mắt hiền từ hiện rõ trên khuôn mặt hao gầy, chị Ánh kể về những tháng ngày cơ cực đã qua. Ba của chị hy sinh ở phía Nam khi chị mới được 1 tháng tuổi. Mẹ chị là cụ Nguyễn Thị Liễn phải gồng gánh nuôi con. Vùng quê Đại An Khê những năm khói lửa chiến tranh thật tàn khốc; nhất là trong trận chiến 81 ngày đêm bảo vệ thị xã - Thành cổ Quảng Trị năm 1972, dân làng phải sơ tán nhiều nơi. Gia đình chị Ánh sơ tán ra huyện Gio Linh. Sau đó, chị theo mẹ về lại quê nhà làm ruộng, chăn nuôi trong sự nghèo khó. Chị Ánh lấy chồng, sinh được 4 người con, cuộc sống vẫn “thiếu trước hụt sau”. Ước mơ làm được ngôi nhà kiên cố che mưa, che nắng cứ xa vời.

Chia sẻ khó khăn với các gia đình chính sách ở tỉnh Quảng Trị, Tạp chí Lao động và Công đoàn đã đứng ra vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm xây dựng nhà tình nghĩa. Cuộc vận động đã nhận được sự hưởng ứng của 02 đơn là Tập đoàn Sun Group (ủng hộ 100 triệu đồng) và Quỹ Từ thiện Hành Trình Xanh (ủng hộ 50 triệu đồng). Tỉnh Quảng Trị hỗ trợ thêm 10 triệu đồng. Gia đình chị Ánh nằm trong diện được hỗ trợ xây mới.

Mỗi ngôi nhà tình nghĩa mọc lên trên vùng “đất lửa” Quảng Trị như một lời tri ân
Lãnh đạo Tạp chí Lao động và Công đoàn cùng LĐLĐ tỉnh Quảng Trị trao hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa cho gia đình chị Trần Thị Ngọc Ánh. Ảnh: TRƯỜNG SƠN.

Tâm sự với Chương trình Talk Công đoàn, chị Trần Thị Ngọc Ánh cho biết, từ ngày về nhà mới, cuộc sống gia đình đỡ vất vả. “Trước đây, cứ đến mùa mưa bão là hay lo sợ. Nhà cũ thấp lè tè nên cứ lo mái ngói xi măng sập đè người. Bây giờ thì hết sợ rồi, gia đình rất là hạnh phúc”.

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Trị là người “có duyên” với công tác đền ơn đáp nghĩa. Trước đây khi còn làm ở Tỉnh đoàn Quảng Trị, đồng chí cũng đã tham gia nhiều đoàn công tác đến các vùng quê để khảo sát, lập danh sách hỗ trợ xây nhà cho các gia đình chính sách. “Mỗi lần đi trao nhà cho các gia đình chính sách, gia đình người có công với cách mạng, tôi cảm thấy rất hạnh phúc, vui cùng niềm vui của các gia đình”, đồng chí Hà nói.

Mỗi ngôi nhà tình nghĩa mọc lên trên vùng “đất lửa” Quảng Trị như một lời tri ân
Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà sẽ xuất hiện trong Chương trình Talk Công đoàn, phát sóng vào lúc 20 giờ, ngày 22/7/2023. Ảnh: TRƯỜNG SƠN.

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà cho biết, toàn tỉnh hiện có 2.457 gia đình có công với cách mạng khó khăn về nhà ở. Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh tiếp tục vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm; đặc biệt đoàn viên, người lao động trên địa bàn tỉnh tham gia vào hoạt động có ý nghĩa này. Năm qua, LĐLĐ tỉnh đã vận động xây được 80 nhà tình nghĩa, với giá trị mỗi ngôi nhà thấp nhất là 80 triệu đồng”.

Thống kê của ngành chức năng tỉnh Quảng Trị, trong 10 năm qua, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của tỉnh đã huy động hơn 102 tỉ đồng để hỗ trợ xây mới 1.557 nhà ở và sửa chữa 416 nhà ở cho gia đình người có công với cách mạng. Mỗi ngôi nhà tình nghĩa mọc lên trên vùng “đất lửa” Quảng Trị như một lời tri ân. Đó là gửi gắm của đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Trị trong Chương trình Talk Công đoàn, phát sóng vào lúc 20 giờ, ngày 22/7/2023 trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (http://laodongcongdoan.vn) và các nền tảng mạng xã hội của Tạp chí: Youtube; Facebook; Tiktok. Mời quý vị và các bạn đón xem!

Nâng cao kỹ năng là vấn đề quan trọng nhất của cán bộ công đoàn ở các công ty Nâng cao kỹ năng là vấn đề quan trọng nhất của cán bộ công đoàn ở các công ty

Hơn 5 năm sau khi nghỉ hưu, ông Đặng Văn Chương, nguyên Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Quảng Nam có dịp ngồi ...

"Niềm vui của người lao động thôi thúc tôi phải nỗ lực nhiều hơn nữa"

Đó là chia sẻ của đồng chí Nguyễn Thị Kim Liên – Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Chủ ...

Giúp người lao động, không phải chỉ đưa họ Giúp người lao động, không phải chỉ đưa họ "con cá", ăn xong rồi hết!

Dưới tán lộc vừng xanh mướt bên góc sân LĐLĐ huyện Yên Khánh (Ninh Bình), xung quanh là những chậu cây, hoa được chăm chút ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

"Kêu gọi nguồn lực chăm lo đoàn viên thì không có gì ngại"

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

"Kêu gọi nguồn lực chăm lo đoàn viên thì không có gì ngại"

Đó là chia sẻ của đồng chí Vàng A Lả - Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Sơn La trong chương trình Talk Công đoàn phát sóng ngày 16/3/2024.

Kinh nghiệm giản đơn để có thỏa ước lao động tập thể chất lượng

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Kinh nghiệm giản đơn để có thỏa ước lao động tập thể chất lượng

Thỏa ước lao động tập thể chất lượng không chỉ giúp người lao động hưởng lợi, cải thiện đời sống, an tâm làm việc mà còn góp phần giúp quan hệ lao động tại doanh nghiệp ngày càng hài hòa, phát triển ổn định.

Hiểu điều công nhân nói và nói cho công nhân hiểu

Công đoàn -

Hiểu điều công nhân nói và nói cho công nhân hiểu

Một trong những kinh nghiệm khi giải quyết ngừng việc tập thể là hiểu điều công nhân nói, và nói cho công nhân hiểu, dựa trên quy định pháp luật.

Đào tạo lý luận, nghiệp vụ công đoàn cho gần 50 cán bộ

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Đào tạo lý luận, nghiệp vụ công đoàn cho gần 50 cán bộ

Lớp đào tạo lý luận và nghiệp vụ công tác công đoàn vừa khai giảng tại tỉnh Thừa Thiên Huế, với sự tham gia của 47 cán bộ công đoàn.

Những "từ khóa" vàng của giải quyết ngừng việc tập thể

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Những "từ khóa" vàng của giải quyết ngừng việc tập thể

Giải quyết ngừng việc tập thể cần rất nhiều kỹ năng đúc kết từ kinh nghiệm thực tiễn, khả năng quan sát, học hỏi, ứng biến của cán bộ công đoàn.

Nâng cao chất lượng hoạt động công tác nữ công trong tình hình mới

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Nâng cao chất lượng hoạt động công tác nữ công trong tình hình mới

Liên đoàn Lao động tỉnh Lâm Đồng vừa tổ chức cuộc hội thảo nhằm tìm ra các giải pháp, mô hình hoạt động nữ công hiệu quả trong thời gian tới.

Bản tin công nhân: Không nghỉ lễ, nhiều lao động nữ đăng ký đi làm để có thu nhập Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Không nghỉ lễ, nhiều lao động nữ đăng ký đi làm để có thu nhập

Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5: Tránh sốc nhiệt do nắng nóng; Đội nắng nóng, đua tiến độ trên đại công trường Vành đai 4 ; Tiếc tiền, công nhân đội nắng rát mặt, đi hàng trăm cây số về quê nghỉ lễ; Không nghỉ lễ, nhiều lao động nữ đăng ký đi làm để có thu nhập...là những tin chính trong bản tin công nhân ngày 28/04/2024.

Chủ động đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trong dịp lễ 30/4-1/5 Tôi công nhân

Chủ động đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trong dịp lễ 30/4-1/5

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày với nhiều hoạt động vui chơi, giải trí, kinh doanh, sản xuất của người dân, doanh nghiệp cùng với tình trạng nắng nóng gia tăng, dẫn đến nguy cơ tiềm ẩn về cháy, nổ và tai nạn sự cố. Dưới đây là những khuyến cáo tới người dân lao động để bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy trong dịp nghỉ này.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ Infographic

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ

Cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ do Ban Quan hệ lao động Tổng liên đoàn phối hợp với Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức, diễn ra từ ngày 15/04/2024.
Bản tin công nhân: Người lao động đi làm dịp lễ 30/4 - 1/5 có thể nhận lương tiền triệu Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Người lao động đi làm dịp lễ 30/4 - 1/5 có thể nhận lương tiền triệu

Bản tin công nhân ngày 27/04 gồm những nội dung chính sau: Người lao động đi làm dịp lễ 30/4 - 1/5 có thể nhận lương tiền triệu; Những địa điểm vui chơi hấp dẫn tại Hà Nội dịp nghỉ lễ 30/4-1/5/2024; Cảnh giác với "bẫy" vé máy bay, tour du lịch giá rẻ dịp 30/4-1/5...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Để không xảy ra ngừng việc: Kinh nghiệm từ công đoàn có hơn 3 vạn đoàn viên

Công đoàn -

Để không xảy ra ngừng việc: Kinh nghiệm từ công đoàn có hơn 3 vạn đoàn viên

Cán bộ công đoàn cơ sở phải nắm bắt được những bức xúc của người lao động, tăng cường đối thoại và giải quyết những mâu thuẫn nhen nhóm dù là nhỏ nhất.

Đồng chí Vũ Mạnh Tiêm: “Vẫn còn những trận địa bị bỏ trống trong truyền thông công đoàn”

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Đồng chí Vũ Mạnh Tiêm: “Vẫn còn những trận địa bị bỏ trống trong truyền thông công đoàn”

Đồng chí Vũ Mạnh Tiêm - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tổng LĐLĐ Việt Nam cho rằng, truyền thông công đoàn vẫn còn những trận địa bị bỏ trống.

Công đoàn phải điều hòa tiếng nói chung về “điểm giới hạn lợi ích”

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Công đoàn phải điều hòa tiếng nói chung về “điểm giới hạn lợi ích”

Đồng chí Lê Thị Thu Nam - Chủ tịch Công đoàn Khu Kinh tế, Công nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế nhận định như vậy khi nói về vai trò của công đoàn trong tham gia giải quyết tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể.

Không để nợ lương ở các đơn vị sự nghiệp trở thành “điểm nóng”

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Không để nợ lương ở các đơn vị sự nghiệp trở thành “điểm nóng”

Đó là chia sẻ của đồng chí Trần Quốc Bảo - Chủ tịch Công đoàn Viên chức tỉnh Quảng Nam trong Chương trình Talk Công đoàn tuần này.

Tết bận rộn của cán bộ công đoàn

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Tết bận rộn của cán bộ công đoàn

Chăm lo cho công nhân lao động có một cái Tết đủ đầy rồi mới đến lượt chăm lo cho gia đình mình. Tết của những cán bộ công đoàn luôn tất bật, tranh thủ, nhưng cũng luôn đong đầy cảm xúc, nghĩa tình.

Xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn khu vực ngoài Nhà nước trong tình hình mới

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn khu vực ngoài Nhà nước trong tình hình mới

Xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn (CBCĐ), nhất là chủ tịch công đoàn cơ sở (CĐCS) doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước có đông đoàn viên, có trí tuệ, bản lĩnh, tâm huyết, trách nhiệm, uy tín và phương pháp công tác tốt là một trong ba khâu đột phá, nhằm thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, góp phần thực hiện hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Bác Hồ từng dạy 6 điều đối với công nhân và tổ chức Công đoàn

Emagazine -

Bác Hồ từng dạy 6 điều đối với công nhân và tổ chức Công đoàn

Thật là thú vị và may mắn, trong khi đi tìm các tư liệu để viết về đề tài Bác Hồ với công nhân, công đoàn cho số báo Tết Giáp Thìn 2024 này, một lần nữa tôi đọc lại 6 điều Bác dạy công nhân, công đoàn Việt Nam từ cách đây 67 năm, ngày 19/1/1957, và thêm một lần lĩnh hội sâu sắc hơn quan điểm, tư tưởng của Người.

Nâng cao chất lượng cán bộ công đoàn cơ sở là giải pháp đột phá

Công đoàn -

Nâng cao chất lượng cán bộ công đoàn cơ sở là giải pháp đột phá

Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở (CĐCS) là nội dung quan trọng được Công đoàn tỉnh Lâm Đồng triển khai trong thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam và Nghị quyết Đại hội X Công đoàn tỉnh, nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Làm "Chợ Tết Công đoàn": Vất vả nhưng vui và hạnh phúc

Công đoàn -

Làm "Chợ Tết Công đoàn": Vất vả nhưng vui và hạnh phúc

Hơn 30.000 công nhân lao động tham gia Chợ Tết Công đoàn tại Khu Kinh tế Tây Ninh.

Trao giải Cuộc thi xây dựng Fangage công đoàn cơ sở xuất sắc năm 2023

Công đoàn -

Trao giải Cuộc thi xây dựng Fangage công đoàn cơ sở xuất sắc năm 2023

Cuộc thi xây dựng Fangage công đoàn cơ sở xuất sắc năm 2023 đã tổng kết và trao giải vào ngày 29/12.