Thứ ba 23/04/2024 17:16

"Mái ấm Công đoàn" trên cao nguyên: Đẹp lấp lánh tình người và hy vọng

Vòng tay Công đoàn - ĐỖ THIỆM

Được sống trong ngôi nhà của chính mình sau hơn 20 năm chờ đợi là niềm vui lớn đối với gia đình anh Lê Minh Hải, nhân viên Công ty TNHH Xăng dầu Lâm Đồng.
Mùa xuân mới đầy hy vọng của công nhân lao động tỉnh Lâm Đồng Tâm huyết và hy vọng của nhà giáo, Công đoàn tỉnh Lâm Đồng Người “truyền lửa” công nghệ thông tin trong giáo dục trẻ mầm non ở Lâm Đồng
Công ty TNHH Xăng dầu Lâm Đồng trao hỗ trợ nhà "Mái ấm Công đoàn" cho gia đình anh Lê Minh Hải. Ảnh: Đỗ Thiệm

Ngôi nhà mong ước

Sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần, tôi có dịp trở lại thăm gia đình anh Lê Minh Hải, nhân viên bán hàng tại Petrolimex – Cửa hàng 14, thị trấn Đinh Văn, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng. Con đường chừng hơn 3 cây số từ thị trấn dẫn đến Tổ dân phố Tiền Phong uốn lượn lên xuống men theo triền đồi trắng xóa hoa cà phê vừa bung nở.

Đi trong hương cà phê ngào ngạt, anh Hải bộc bạch về những năm tháng hai vợ chồng dìu dắt nhau đi qua khốn khó. Những ký ức ùa về hòa cùng niềm vui được sống trong sự thương yêu, bao bọc của những tấm lòng nhân ái đã viết nên câu chuyện trong ngôi nhà “Mái ấm Công đoàn”.

Anh Hải sinh ra và lớn lên trong gia đình có truyền thống cách mạng, có 3 người anh, chị gái là liệt sĩ, mẹ được phong tặng danh hiệu Mẹ Việt Nam Anh hùng. Gia đình khó khăn nên anh sớm chịu thương, chịu khó, tận tâm phụng dưỡng cha mẹ. Hơn 20 tuổi, anh kết duyên với cô thợ may gần nhà. Họ thuê một ngôi nhà nhỏ và bắt đầu một cuộc sống mới, hai vợ chồng chăm chỉ làm việc, chắt chiu để mong sớm có được ngôi nhà của riêng mình. Thế nhưng, khó khăn chồng chất khó khăn, khi thu nhập của hai vợ chồng chẳng được bao nhiêu, đứa con đầu lòng lại bị bệnh bẩm sinh.

Vỗ về đứa con gái lớn đã 13 tuổi đang sà vào lòng mẹ, nũng nịu như đứa trẻ lên ba, chị Vân – vợ anh Hải nghẹn ngào: “Khi cháu lên 3 tuổi nhưng vẫn chưa biết nói, hai vợ chồng đưa con đi khám thì “chết điếng” khi biết con bị chứng thiểu năng trí tuệ. Tất cả vốn liếng chắt chiu dồn hết để chữa bệnh cho con, rồi vay mượn thêm từ người thân, bạn bè, đồng nghiệp nhưng đều bất lực”.

Thương con sinh ra đã chịu thiệt thòi, anh Hải thuyết phục vợ nghỉ việc ở nhà để chăm sóc, dạy dỗ cho con với niềm hy vọng mong manh là con sẽ trở lại như những đứa trẻ bình thường. Nhưng rồi, niềm hy vọng ấy của anh chị cũng cạn dần theo năm tháng.

Những năm qua, anh Hải luôn chăm chỉ làm việc, tích góp tiền lương để trang trải cuộc sống gia đình và chữa bệnh cho con. Ảnh: Đỗ Thiệm

Rồi vợ chồng anh Hải lại nén lòng gửi con vào sinh hoạt và học tại Trường Hoa Phong Lan (TP. Đà Lạt). Con đến trường một phần cũng để chị Vân có thời gian san sẻ gánh nặng với chồng. Bởi từ khi chị nghỉ việc, tất cả chi phí trang trải cuộc sống gia đình và chữa trị cho con gái đều trông chờ vào tiền lương công nhân của chồng; cuộc sống cứ thiếu trước, hụt sau cùng với những nỗi buồn canh cánh.

Đưa chúng tôi vào nhà, dựa lưng vào chiếc ghế sofa để ở phòng khách mới được Công đoàn Công ty TNHH Xăng dầu Lâm Đồng trao tặng, anh Hải bùi ngùi: “Đến tận bây giờ tôi mới tin đây chính là ngôi nhà của vợ chồng mình. Hơn 20 năm trời, cũng không nhớ đã bao nhiêu lần chuyển nơi ở, khi thì ở nhờ, lúc thì ở thuê, đâu dám nghĩ một ngôi nhà vững chãi của riêng mình”.

Anh kể, trước đây, thấy hoàn cảnh gia đình anh khó khăn, Ban lãnh đạo và Công đoàn Công ty đã nhiều lần thăm hỏi và ngỏ ý muốn hỗ trợ làm nhà ở. Thế nhưng, đất chưa có thì lấy đâu chỗ để dựng nhà. Thật may mắn khi chừng 10 năm trước, anh Cửa hàng trưởng kiêm Tổ trưởng Công đoàn Công ty mua một miếng đất, thấy thương cho hoàn cảnh gia đình đồng nghiệp, anh đã chia lại cho vợ chồng anh Hải một phần và cho trả góp. Hai vợ chồng anh Hải tích góp mãi, mất 5 đến 7 năm trời mới trả hết. Năm 2021, anh Hải mới có mảnh đất để làm nhà, mọi thủ tục, giấy tờ đất đai, giấy phép xây dựng,… cũng một tay anh Tổ trưởng Công đoàn giúp đỡ.

Nhớ lại lúc nhận thông báo được Ban Lãnh đạo và Công đoàn Công ty xét hỗ trợ làm nhà ở, anh Hải vừa mừng, vừa lo. “Mừng vì đón nhận sự quan tâm, hỗ trợ của Ban lãnh đạo, Công đoàn và đồng nghiệp nhưng cũng lo nhiều lắm, lo làm sao xoay xở vay mượn thêm người thân, bạn bè, cố gắng để xây được ngôi nhà nhỏ khang trang. Số tiền vợ chồng tiết kiệm trước nay cũng chẳng được bao nhiêu” – anh Hải nói.

Gia đình anh Hải vui mừng khi có được ngôi nhà nhỏ khang trang, ấm cúng. Ảnh: Đỗ Thiệm

Câu chuyện tạm dừng bởi tiếng chào khách, chào bố mẹ của cậu con trai thứ hai đi học về. Ngôi nhà nhỏ gần 100 m² rộn ràng tiếng cười đùa của 2 đứa trẻ. Chúng hả hê áp má, vuốt đôi bàn tay lên mặt tường sơn mới nhẵn bóng, có lúc lại sõng soài trên mặt sàn ốp gạch men mát rượi, thỏa sức nô đùa.

Chỉ cho tôi và anh Nguyễn Văn Thắng - Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Xăng dầu Lâm Đồng về những đồ dùng trong nhà, anh Hải nói: “Bộ sofa này, cái tivi kia, cả giường, tủ… tất cả đều là đồ mới. Cái thì anh em đoàn viên quyên góp mua tặng, cái thì Chi đoàn Thanh niên tặng, cái thì do Công đoàn Công ty vận động các nhà hảo tâm cho… thật trân quý vô cùng”. Anh Hải nhìn các đồ dùng trong gia đình với ánh mắt rạng ngời niềm vui!

Lan tỏa những "Mái ấm Công đoàn"

Qua những câu chuyện buồn vui xoay quanh ngôi nhà mới của đoàn viên Lê Minh Hải, anh Nguyễn Văn Thắng - Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Xăng dầu Lâm Đồng chia sẻ: “Để giúp đỡ cho gia đình anh Hải, Công đoàn công ty đã đề xuất ban lãnh đạo phối hợp, vận động các đơn vị trong Khối thi đua các doanh nghiệp Trung ương, các tổng công ty Nhà nước đóng trên địa bàn tỉnh, một số doanh nghiệp trong hệ thống Petrolimex thuộc các địa phương khác, các nhà hảo tâm cùng với nguồn kinh phí của công ty, của Công đoàn và sự ủng hộ của đoàn viên, người lao động. Khi công đoàn công ty phát động đã nhận được sự hưởng ứng, ủng hộ tích cực trong toàn thể công ty và các đơn vị. Số tiền vận động hỗ trợ được 316 triệu đồng đã giúp vợ chồng anh Hải xây nhà và mua sắm đồ dùng nội thất”.

Cũng theo anh Thắng, trước đây công ty chủ yếu tham gia công tác xóa đói, giảm nghèo, hỗ trợ an sinh xã hội ở vùng kinh tế - xã hội khó khăn. Đây là căn nhà đầu tiên mà đơn vị đứng ra vận động hỗ trợ xây dựng cho chính công nhân lao động của công ty. Hỗ trợ xây nhà cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn là việc làm thiết thực, ý nghĩa nên được ban lãnh đạo công ty và đoàn viên, người lao động đồng tình, ủng hộ. Tới đây, công ty tiếp tục phát động phong trào ủng hộ xây dựng “Mái ấm Công đoàn” để hỗ trợ cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn được an cư, lạc nghiệp.

Các con anh Hải đã được thoải mái vui chơi, học tập trong ngôi nhà mới. Ảnh: Đỗ Thiệm

Vui vẻ mời khách dùng bữa cơm đạm bạc trong ngôi nhà mới, ân cần gắp thức ăn cho mọi người, nhìn về phía anh Thắng, Chủ tịch Công đoàn công ty, anh Hải bày tỏ: “Năm qua, Công đoàn đã giúp vợ chồng em có ngôi nhà mới rồi, năm nay chắc sẽ có thêm các anh, chị khác trong công ty được giúp đỡ. Vợ chồng em bàn tính rồi, khi Công đoàn phát động là sẽ đăng ký ủng hộ ngay, "của ít, lòng nhiều", mỗi người san sẻ một phần, chắc chắn sẽ xây dựng thêm được nhiều "Mái ấm Công đoàn”"!

Rồi quay sang phía tôi, anh Hải vui vẻ nói: “Biết được câu chuyện của gia đình em rồi, nhờ anh chia sẻ, lan tỏa cách làm của Công đoàn công ty em đến nhiều nơi, để mong có thêm nhiều anh chị em công nhân lao động khó khăn được ở trong chính ngôi nhà của mình”.

Chia tay gia đình anh Hải, nhìn ngôi nhà nhỏ trên cao nguyên của anh thật đẹp. Đẹp trong sự lấp lánh tình người và hy vọng. Một mùa Xuân mới đang bắt đầu với anh Hải, anh Thắng, với biết bao người lao động và những cán bộ công đoàn tâm huyết, tất cả vẫn luôn mong có vòng tay Công đoàn đến bên khi gặp những khó khăn, nghịch cảnh.

Câu chuyện về ngôi nhà của anh Hải để lại trong tôi nhiều cảm xúc, đó là sự thấu hiểu hơn niềm vui khó tả của người lao động khi có được ngôi nhà mới của mình; là sự trân trọng dành cho ban lãnh đạo và Công đoàn Công ty TNHH Xăng dầu Lâm Đồng đã quan tâm, chăm lo cho người lao động; là sự nể phục những đồng nghiệp của anh Hải đã đùm bọc, sẻ chia, giúp đỡ gia đình anh; là niềm tin với công nhân lao động khi luôn mong muốn giúp đỡ cho những người cũng có hoàn cảnh khó khăn như mình.

Trưởng thành nhờ công đoàn Trưởng thành nhờ công đoàn

Là người dân tộc thiểu số, tốt nghiệp Đại học Sư phạm và công tác tại Trường Trung học phổ thông Nguyễn Du, huyện Sông ...

Đùm bọc nhau đi qua những nghịch cảnh đớn đau Đùm bọc nhau đi qua những nghịch cảnh đớn đau

Ở huyện miền núi Hương Sơn (tỉnh Hà Tĩnh), khi nhắc đến các hoạt động của Công đoàn cơ sở Trường Tiểu học Thị trấn ...

Cảm ơn công đoàn! Cảm ơn công đoàn!

Gần 10 năm làm cán bộ công đoàn cơ sở của một đơn vị FDI có hơn 20 nghìn công nhân lao động đã cho ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Đồng hành cùng người mẹ trong tác phẩm “Con tôi bị K”

Công đoàn -

Đồng hành cùng người mẹ trong tác phẩm “Con tôi bị K”

Đại diện Tạp chí Lao động và Công đoàn vừa trao 5 triệu đồng hỗ trợ từ Công đoàn Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cho chị Nguyễn Thị Mỹ Lệ - công nhân Công ty TNHH FreetrenA (TP HCM).

Một nhà giáo có tấm lòng vàng

Vòng tay Công đoàn -

Một nhà giáo có tấm lòng vàng

Là một giáo viên Vật lý, ngoài công tác chuyên môn giảng dạy, thầy giáo Nguyễn Chơn Cảm, giáo viên Trường THPT Vĩnh Định còn là một người nhân ái, luôn quan tâm đến người khác, nhất là những cảnh ngộ khó khăn.

Lá thư không gửi

Công đoàn -

Lá thư không gửi

TP Hồ Chí Minh, ngày 26/9/2023 Gửi em, người đồng nghiệp thân thương! Còn hai ngày nữa là đến Trung thu và là ngày giỗ thứ 7 của em. Nhìn khói nhang bay lên quyện thành những vòng tròn mờ ảo, nhìn đôi mắt to tròn, đen lay láy và nụ cười tươi tắn của em trên di ảnh, chị vẫn không thể nào tin được em gái của chị đã đi xa thật rồi, để lại trong lòng mọi người niềm thương nhớ khôn nguôi.

Công đoàn ôm trọn vòng tay…

Công đoàn -

Công đoàn ôm trọn vòng tay…

Trong làn nắng vàng tươi vừa hửng sau cơn mưa, ngôi nhà mới với màu sơn thanh nhã của gia đình chị Đặng Thị Nhạn ở khu phố 3, thị trấn Cam Lộ, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị gợi cảm giác thân gần và yên bình. Trong những hỏi han với người quanh đây là biết “Mẹ con chị Nhạn nhờ cơ quan y tế của huyện và Công đoàn trên tỉnh giúp mà mới làm được nhà đẹp rứa”.

Thể lệ cuộc thi viết "Vòng tay Công đoàn" lần thứ III

Công đoàn số -

Thể lệ cuộc thi viết "Vòng tay Công đoàn" lần thứ III

Cuộc thi viết "Vòng tay Công đoàn" do Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức diễn ra rất thành công. Thông qua cuộc thi hàng nghìn trường hợp đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn được tổ chức Công đoàn, doanh nghiệp... giúp đỡ.

Kỳ 2: Tích cực chăm lo cho đoàn viên, người lao động

Vòng tay Công đoàn -

Kỳ 2: Tích cực chăm lo cho đoàn viên, người lao động

Thấu hiểu rằng, còn rất nhiều đoàn viên, người lao động của ngành có hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn, điều kiện công tác xa nhà, ốm đau, bệnh tật.

5 thoả thuận trái pháp luật khi ký hợp đồng lao động bạn nên biết Tôi công nhân

5 thoả thuận trái pháp luật khi ký hợp đồng lao động bạn nên biết

Pháp luật luôn tôn trọng thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động nhưng không phải thỏa thuận nào cũng được pháp luật thừa nhận. Tôi công nhân thông tin về 5 thỏa thuận trái luật mà người lao động nên biết trước khi đặt bút ký.

5 thoả thuận trái pháp luật khi ký hợp đồng lao động bạn nên biết Tôi công nhân

5 thoả thuận trái pháp luật khi ký hợp đồng lao động bạn nên biết

Pháp luật luôn tôn trọng thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động nhưng không phải thỏa thuận nào cũng được pháp luật thừa nhận. Tôi công nhân thông tin về 5 thỏa thuận trái luật mà người lao động nên biết trước khi đặt bút ký.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu về công tác ATVSLĐ Infographic

10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu về công tác ATVSLĐ

Cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ diễn ra từ ngày 15/04/2024 do Ban Quan hệ lao động Tổng liên đoàn phối hợp với Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức. Dưới đây là 10 đơn vị có số đoàn viên tham gia dự thi nhiều nhất.
Bản tin công nhân: Không cho người lao động nghỉ lễ dịp 30/4 - 1/5, doanh nghiệp bị xử phạt? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Không cho người lao động nghỉ lễ dịp 30/4 - 1/5, doanh nghiệp bị xử phạt?

Bản tin công nhân ngày 22/4 gồm những nội dung chính sau: Đồng Nai có nhu cầu tuyển trên 35.000 lao động phục vụ sản xuất; Không cho người lao động nghỉ lễ dịp 30/4 và 1/5, doanh nghiệp bị xử phạt? Hàng vạn công nhân Nghệ An chào cờ, hát Quốc ca

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Kỳ 1: Toả sáng “nghĩa tình Công đoàn” trong dịch bệnh

Vòng tay Công đoàn -

Kỳ 1: Toả sáng “nghĩa tình Công đoàn” trong dịch bệnh

5 năm qua, Công đoàn ngành Giáo dục Nghệ An đã chủ động, tích cực, đổi mới trong các hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền lợi của đoàn viên, người lao động.

"Công đoàn làm chi mà đi nhiều rứa mẹ"

Vòng tay Công đoàn -

"Công đoàn làm chi mà đi nhiều rứa mẹ"

“Công đoàn làm chi mà đi nhiều rứa mẹ”. Nhiều lần, tôi nghĩ phải trả lời thế nào cho đầy đủ về câu hỏi này của con....Hơn 10 năm làm báo công đoàn, gắn bó với các hoạt động của Công đoàn Nghệ An

Chưa một lần được làm nhà báo, nhưng tôi viết vì trách nhiệm và tình yêu với công đoàn

Vòng tay Công đoàn -

Chưa một lần được làm nhà báo, nhưng tôi viết vì trách nhiệm và tình yêu với công đoàn

Tôi cứ trăn trở mãi, nhưng rồi cũng quyết định chia sẻ câu chuyện của mình với hy vọng truyền cảm xúc tới những cán bộ công đoàn đang ấp ủ bài viết và cả những người chưa nghĩ tới việc viết tin bài bao giờ; tiếp thêm lòng quyết tâm vượt qua chính mình để làm truyền thông công đoàn, góp phần đổi mới hoạt động công đoàn trong tình hình mới.

Góp phần vì tương lai vững vàng cho con công nhân mồ côi

Công đoàn -

Góp phần vì tương lai vững vàng cho con công nhân mồ côi

Cuốn sổ tiết kiệm trị giá 40 triệu đồng được Tạp chí Lao động và Công đoàn trao cho em Nguyễn Đức Hiếu (Lạng Sơn) – con công nhân mồ côi do Covid-19, sáng 14/4/2023.

Tạp chí Lao động và Công đoàn trao hỗ trợ 10 triệu đồng cho học sinh khuyết tật ở Bình Phước

Vòng tay Công đoàn -

Tạp chí Lao động và Công đoàn trao hỗ trợ 10 triệu đồng cho học sinh khuyết tật ở Bình Phước

Tạp chí Lao động và Công đoàn đã trao hỗ trợ cho em Đặng Ngọc Duyên, sinh năm 2006, dân tộc Nùng, ngụ ấp Đồng Xê, xã Tân Hòa, học sinh lớp 11XH1, Trường THPT Đồng Phú (tỉnh Bình Phước). Được biết, Ngọc Duyên là nhân vật trong tác phẩm đoạt giải Cuộc thi viết "Vòng tay công đoàn" lần thứ 2 năm 2022 do Tạp chí Lao động và Công đoàn (Tổng LĐLĐ Việt Nam) tổ chức.

Cuộc thi “Vòng tay Công đoàn”: Những câu chuyện “cổ tích giữa đời thường”

Công đoàn -

Cuộc thi “Vòng tay Công đoàn”: Những câu chuyện “cổ tích giữa đời thường”

Trong thời điểm ngặt nghèo nhất của cuộc đời, những đoàn viên có hoàn cảnh éo le được “Vòng tay Công đoàn” dang rộng chở che và dìu dắt vượt lên số phận. Hôm nay, họ một lần nữa khóc cười cùng cán bộ công đoàn – những người đã đồng hành, viết nên câu chuyện “cổ tích giữa đời thường”.

Tường thuật trực tiếp Lễ trao giải Cuộc thi viết “Vòng tay Công đoàn” lần thứ II

Công đoàn -

Tường thuật trực tiếp Lễ trao giải Cuộc thi viết “Vòng tay Công đoàn” lần thứ II

Sáng nay (28/10/2022), tại tầng 3, trụ sở Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, số 65 Quán Sứ, Hà Nội đã diễn ra Lễ trao giải Cuộc thi viết “Vòng tay Công đoàn” lần thứ II do Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức. Lễ trao giải được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày Truyền thống xuất bản Tạp chí Lao động và Công đoàn (1/10/1929 – 1/10/2022).

Trao giải Cuộc thi viết Vòng tay Công đoàn lần II

Vòng tay Công đoàn -

Trao giải Cuộc thi viết Vòng tay Công đoàn lần II

Lễ trao giải Cuộc thi “Vòng tay Công đoàn” lần thứ II, năm 2022 được Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức sáng 28/10 tại Hà Nội.

Cuộc thi “Vòng tay Công đoàn” lần thứ II: 20 tác phẩm vào vòng Chung khảo

Vòng tay Công đoàn -

Cuộc thi “Vòng tay Công đoàn” lần thứ II: 20 tác phẩm vào vòng Chung khảo

Lễ trao giải Cuộc thi “Vòng tay Công đoàn” lần thứ II, năm 2022 sẽ được Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức sáng 28/10 tại Hà Nội.

Quỹ xã hội: tâm huyết của các thế hệ cán bộ công đoàn ở Lâm Đồng

Emagazine -

Quỹ xã hội: tâm huyết của các thế hệ cán bộ công đoàn ở Lâm Đồng

Quỹ xã hội của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Lâm Đồng với hơn 18 tỷ đồng được huy động từ nguồn lực xã hội đã hỗ trợ kịp thời hàng ngàn đoàn viên, người lao động (NLĐ) có hoàn cảnh khó khăn; đây là tâm huyết của các thế hệ cán bộ công đoàn ở tỉnh này.