Đối thoại với công nhân Đà Nẵng: “Nóng” vấn đề nhà ở và bảo hiểm xã hội

Hoạt động Công đoàn - HOÀI NAM - ĐÌNH TOÀN

30 câu hỏi được đặt ra tại buổi đối thoại, tư vấn pháp luật cho công nhân, đoàn viên, người lao động (NLĐ) thành phố Đà Nẵng diễn ra vào chiều 27/9 đã được các cơ quan liên quan trả lời cặn kẽ.
Nâng cao hiệu quả công tác đối thoại, thương lượng tập thể giai đoạn 2023 - 2028

Đây là hoạt động thường niên do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố phối hợp với Sở Lao động- Thương binh và Xã hội (LĐ-TB & XH), Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố tổ chức.

Công nhân quan tâm đến dự án nhà KCN Hòa Cầm

3 nhóm vấn đề được công nhân thành phố Đà Nẵng kiến nghị tại buổi đối thoại đó là vấn đề nhà ở cho công nhân tại các khu công nghiệp (KCN), các chính sách BHXH và những vấn đề liên quan đến chính sách pháp luật thuộc thẩm quyền của Sở Lao động- Thương binh và Xã hội thành phố Đà Nẵng.

Đối thoại với công nhân Đà Nẵng: “Nóng” vấn đề nhà ở và BHXH
Nhiều công nhân ở Đà Nẵng quan tâm vấn đề nhà ở xã hội. Ảnh: Hoài Nam

Chị Lê Thị Thanh Thảo, quê ở huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình vào làm công nhân cho doanh nghiệp FDI tại KCN Hòa Cầm đặt câu hỏi: “Theo tôi được biết, hầu hết các chung cư xã hội đều ở Liên Chiểu, tập trung cho các KCN Hòa Khánh. Ở KCN Hòa Cầm, công nhân lao động hầu như phải đi thuê các phòng trọ. Xin hỏi Sở Xây dựng, thành phố có dự kiến xây dựng nhà chung cư nào dành cho công nhân lao động nghèo thuê ở khu vực KCN Hòa Cầm hay không?”.

Một công nhân khác đặt vấn đề: “Hiện nay, tôi đang làm việc cho 1 doanh nghiệp ngay sát KCN Hòa Cầm. Tôi thấy có khu nhà ở dành cho công nhân nên rất mong muốn được xin vào đó thuê ở. Tuy nhiên, đơn vị quản lý khu nhà ở này nói rằng, tôi không đủ điều kiện để ở. Xin hỏi, điều kiện như thế nào mới được ở nhà ở công nhân tại đây?”.

Trước đó, để chuẩn bị cho buổi đối thoại, Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng cũng đã có báo cáo gửi LĐLĐ thành phố về những thông tin liên quan đến chính sách nhà ở xã hội đối với công nhân, NLĐ đang làm việc tại doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã trong và ngoài KCN trên địa bàn thành phố. Trong đó, riêng đối với KCN Hòa Cầm, Sở Xây dựng thành phố cho biết, hiện LĐLĐ thành phố là đơn vị thực tiếp nhận, chọn xét đối tượng NLĐ thuê nhà ở thuộc dự án Nhà ở công nhân KCN Hòa Cầm (giai đoạn 1) theo Hướng dẫn số 11 của LĐLĐ thành phố.

Đối thoại với công nhân Đà Nẵng: “Nóng” vấn đề nhà ở và BHXH
Đồng chí Lê Văn Đại, Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Đà Nẵng cùng đại diện sở ngành liên quan giải đáp thắc mắc của công nhân, người lao động. Ảnh: Hoài Nam

Liên quan vấn đề nhà ở xã hội mà công nhân nêu, đồng chí Lê Văn Đại, Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Đà Nẵng chia sẻ: “Đúng là hiện nay có một số dự án bố trí cho công nhân KCN, dự án nhà ở xã hội do doanh nghiệp đầu tư bố trí tại KCN Hòa Khánh. Riêng đối với nhà ở công nhân tại KCN Hòa Cầm thì đến giờ này cũng đã bố trí xong 1 block cho 100 công nhân lao động vào ở, còn lại 2 block thì tiếp tục sẽ nâng cấp để đáp ứng yêu cầu của NLĐ do diện tích phòng ở nhỏ, chưa đảm bảo sinh hoạt gia đình của NLĐ, cũng như đầu tư nâng cấp thêm bãi để xe để đảm bảo an toàn cho NLĐ.”.

“Đối với dự án nhà ở cho công nhân KCN Hòa Cầm thì đây là dự án đầu tiên của cả nước dành cho công nhân được đầu tư từ ngân sách nhà nước. Dự án này không có gì bất cập, nhưng do mục tiêu ban đầu là bố trí cho lao động đơn thân chưa lập gia đình. Qua thực tiễn lại phát sinh là có tới 60% lao động xin vào ở là những hộ gia đình có từ 3 nhân khẩu trở lên nên diện tích cho 2 lao động đơn thân ở so với hộ gia đình thì lại không đảm bảo điều kiện sinh hoạt. Đây là câu chuyện phát sinh từ thực tiễn khi chúng ta xây dựng đề án với mục tiêu khác, bây giờ khi khai thác thì chuyển sang một mục tiêu khác”, đồng chí Lê Văn Đại nói.

Công đoàn sẽ giám sát việc triển khai thực hiện

Vấn đề được nhiều công nhân quan tâm nữa là các chính sách đối với bảo hiểm xã hội. Một công nhân đặt câu hỏi: “Hiện nay, tại nơi tôi sinh sống, rất nhiều gia đình đang được vận động để mua bảo hiểm xã hội có được nhận lương hưu trí hay không? cách đóng thực hiện như thế nào? Quyền lợi khi người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện? Khi cần tiền, người dân có thể rút hết tiền đã đóng hay không?”.

Một ý kiến khác thì nêu bản thân đã đóng bảo hiểm xã hội được 16 năm. Hiện nay sức khỏe yếu nên không muốn đi làm nữa. Nếu nghỉ việc thì có được nhận lương hưu hay không và nếu được thì hưởng bao nhiêu phần trăm…?

Đối thoại với công nhân Đà Nẵng: “Nóng” vấn đề nhà ở và BHXH
Nhiều công nhân qua tâm, thắc mắc các nội dung liên quan đến quyền lợi về BHXH. Ảnh: Hoài Nam

Vấn đề này, bà Nguyễn Thị Thu, Trưởng phòng Chế độ bảo hiểm xã hội thành phố Đà Nẵng giải đáp, người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện khi có đủ các điều kiện theo quy định, được hưởng các chế độ sau:

Thứ nhất là được hưởng lương hưu hằng tháng để có nguồn thu nhập ổn định khi hết tuổi lao động. Người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện được hưởng lương hưu hằng tháng khi đủ điều kiện; lương hưu với mức hưởng cao hơn nhiều so với mức đóng và định kỳ được điều chỉnh tăng theo chỉ số giá tiêu dùng, tăng trưởng kinh tế phù hợp với ngân sách Nhà nước và quỹ bảo hiểm xã hội để đảm bảo cuộc sống của người tham gia.

Thứ hai, được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí để chăm sóc sức khỏe khi về già. Người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện sẽ được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí trong suốt quá trình hưởng lương hưu, với mức hưởng bằng 95% chi phí khám bệnh, chữa bệnh.

Thứ ba, thân nhân được hưởng chế độ tử tuất nếu người tham gia qua đời. Trợ cấp mai táng: Người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện có thời gian đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện từ đủ 60 tháng trở lên hoặc người đang hưởng lương hưu khi qua đời, người lo mai táng được nhận trợ cấp mai táng bằng 10 lần mức lương cơ sở. Trợ cấp tuất một lần: Trường hợp người đang đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện, đang bảo lưu thời gian đóng, đang hưởng lương hưu mất thì thân nhân được hưởng trợ cấp tuất một lần.

Đối với câu hỏi của công nhân về trường hợp khi cần tiền, người dân có thể rút hết tiền đã đóng hay không?, bà Nguyễn Thị Thu giải đáp: Theo khoản 1, Điều 77, Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định về hưởng bảo hiểm xã hội một lần như sau:

Thứ nhất, người lao động quy định tại khoản 4, Điều 2 của Luật này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây: Đủ điều kiện về tuổi theo quy định tại điểm a, khoản 1, Điều 73 của Luật này nhưng chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội mà không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội; ra nước ngoài để định cư; người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế.

Nghị quyết số 93/2015/QH13 được Quốc hội khóa XIII, kỳ họp thứ 9 thông qua ngày 22/6/2015, tại khoản 1, Điều 1 quy định như sau: Người lao động được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội để đủ điều kiện hưởng lương hưu nhằm bảo đảm cuộc sống khi hết tuổi lao động theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014; trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc sau một năm nghỉ việc, người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện sau một năm không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội khi có yêu cầu thì được nhận bảo hiểm xã hội một lần.

Đối thoại với công nhân Đà Nẵng: “Nóng” vấn đề nhà ở và BHXH
Quang cảnh cuộc đối thoại. Ảnh: Hoài Nam

Liên quan các vấn đề mà công nhân, người lao động nêu tại cuộc đối thoại, đồng chí Lê Văn Đại, cho biết thêm: “Chúng tôi sẽ giám sát việc triển khai thực hiện đối với những câu hỏi mà chúng tôi tiếp thu và cơ quan chức năng trả lời. Những câu hỏi không thuộc lĩnh vực mà cơ quan chức năng thành phố phải trả lời mà thuộc vào quy định của pháp luật, Quy định, Nghị định của Chính phủ, Thông tư của bộ ngành liên quan thì chúng tôi có trách nhiệm báo cáo với Tổng LĐLĐ Việt Nam và Thành ủy Đà Nẵng để kiến nghị với các cơ quan Trung ương giải quyết, để đảm bảo cuộc đối thoại với NLĐ hôm nay được triển khai thực hiện tốt nhất”.

Những đối tượng được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội theo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) Những đối tượng được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội theo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi)

Ngày 29/6/2024, Quốc hội đã thông qua Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) số 41/2024/QH15. Luật mới có hiệu lực từ ngày 1/7/2025, trong ...

Điểm danh loạt doanh nghiệp ở Đà Nẵng nợ bảo hiểm xã hội của người lao động rất lớn Điểm danh loạt doanh nghiệp ở Đà Nẵng nợ bảo hiểm xã hội của người lao động rất lớn

Bảo hiểm Xã hội TP. Đà Nẵng công bố gần 170 đơn vị chậm đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm tai nạn lao động, ...

Cơ hội để người lao động sở hữu nhà ở xã hội với giá trung bình hơn 12 triệu đồng/m2 Cơ hội để người lao động sở hữu nhà ở xã hội với giá trung bình hơn 12 triệu đồng/m2

Theo công bố của Sở Xây dựng tỉnh Bình Định, Công ty TNHH Ecohome Nhơn Bình có văn bản về việc tiếp nhận hồ sơ ...

Chia sẻ
In bài viết
Talk Công đoàn: Chuyên môn giỏi, ắt hoạt động công đoàn sẽ suôn sẻ Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Chuyên môn giỏi, ắt hoạt động công đoàn sẽ suôn sẻ

Đồng chí Hoàng Thị Thu, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Italisa Việt Nam, KCN Song Khê – Nội Hoàng, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang chia sẻ những kinh nghiệm trong hoạt động công đoàn tại doanh nghiệp FDI.

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025 Tôi công nhân

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025

Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức 25/1-2/2/2025).

Đón xem Talk Công đoàn: Chuyên môn giỏi, ắt hoạt động công đoàn sẽ suôn sẻ Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: Chuyên môn giỏi, ắt hoạt động công đoàn sẽ suôn sẻ

Talk Công đoàn 20 giờ, ngày 28/9/2024 là cuộc trò chuyện với đồng chí Hoàng Thị Thu, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Italisa Việt Nam, KCN Song Khê – Nội Hoàng, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Infographic

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam thống nhất phối hợp thực hiện 5 nội dung chính giai đoạn 2024 - 2030 với các nội dung sau:
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Cà phê tối: Mỗi người mười cuốn sách Video

Cà phê tối: Mỗi người mười cuốn sách

TP.HCM vừa đặt mục tiêu hướng tới việc mỗi người dân thành phố sẽ đọc 10 cuốn sách/ năm. Con số trung bình cả nước năm 2023 là 6,2 bản mỗi người (số liệu của Bộ Thông tin và Truyền thông).

Đọc thêm

Thông điệp về tinh thần nỗ lực, đoàn kết của “3 bên” trong quan hệ lao động

Công đoàn -

Thông điệp về tinh thần nỗ lực, đoàn kết của “3 bên” trong quan hệ lao động

Năm 2024, chương trình tôn vinh công nhân lao động, sỹ quan thuyền viên, cán bộ công đoàn và lãnh đạo doanh nghiệp của ngành Hàng hải mang thông điệp rất rõ nét: đề cao tinh thần hợp tác, chia sẻ, cùng đoàn kết nỗ lực từ cả “3 bên” trong quan hệ lao động.

Công đoàn cơ sở Vụ Chính sách tiền tệ “lấp lánh tình người”

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn cơ sở Vụ Chính sách tiền tệ “lấp lánh tình người”

Câu chuyện về gia đình anh Nguyễn Hữu Tú sẽ mãi là biểu tượng của tình người, của sự đoàn kết, sẻ chia trong Công đoàn cơ sở Vụ Chính sách tiền tệ cũng như đại gia đình Công đoàn Cơ quan Ngân hàng Trung ương.

Chủ tịch Công đoàn giàu lòng nhân ái, hăng say làm từ thiện

Công đoàn -

Chủ tịch Công đoàn giàu lòng nhân ái, hăng say làm từ thiện

Cô giáo Nguyễn Thị Hương- Chủ tịch Công đoàn Trường Mầm non Thanh Lâm A huyện Mê Linh (Hà Nội) là một trong những giáo viên giàu lòng nhiệt huyết, luôn gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động của nhà trường.

Người bảo vệ gần gũi, thân thiện của Trường Tiểu học Trung Yên

Hoạt động Công đoàn -

Người bảo vệ gần gũi, thân thiện của Trường Tiểu học Trung Yên

Tại Trường Tiểu học Trung Yên (phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) có một người tuy không cầm phấn chèo lái con thuyền tri thức nhưng các thế hệ học sinh, phụ huynh luôn nhớ về con người ấy. Đó là bảo vệ Hoàng Chiến Vũ, một tấm gương luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, sự tận tụy và tâm huyết, ghi dấu cho đời bằng những hành động vô cùng ý nghĩa.

Vòng tay Công đoàn tiếp thêm động lực, lan tỏa yêu thương

Hoạt động Công đoàn -

Vòng tay Công đoàn tiếp thêm động lực, lan tỏa yêu thương

Đến với Tiểu đoàn 6, Trường Sĩ quan Chính trị (Bắc Ninh), được nghe kể về Đại úy QNCN Nguyễn Văn Hướng – Bếp trưởng Tiểu đoàn 6, chúng tôi không khỏi khâm phục và trân trọng những cố gắng, nỗ lực vượt lên trên mọi khó khăn của anh để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

LĐLĐ Bình Phước tổ chức hội nghị báo cáo viên

Hoạt động Công đoàn -

LĐLĐ Bình Phước tổ chức hội nghị báo cáo viên

Sáng 27/9, LĐLĐ tỉnh Bình Phước tổ chức Hội nghị Báo cáo viên, nắm tình hình đoàn viên, người lao động quý 3 năm 2024 và trao 43 thẻ báo cáo viên cho các đồng chí là công đoàn các cấp trên địa bàn tỉnh.

Công đoàn Ngành Y tế tôn vinh phong cách phục vụ vì sự hài lòng của người bệnh

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Ngành Y tế tôn vinh phong cách phục vụ vì sự hài lòng của người bệnh

Cuộc thi video "Thấu hiểu tận tâm – Nâng tầm đổi mới" do Công đoàn Y tế Việt Nam phát động đã thu hút đông đảo công đoàn cơ sở tham gia. Đây là dấu ấn quan trọng trong nỗ lực đổi mới phong cách phục vụ, nâng cao kỹ năng giao tiếp và thái độ của đội ngũ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Công đoàn – cầu nối giúp đường sắt hai nước Việt Nam và Trung Quốc cùng phát triển

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn – cầu nối giúp đường sắt hai nước Việt Nam và Trung Quốc cùng phát triển

Sáng ngày 27/9, tại cuộc Hội đàm giữa Công đoàn Đường sắt Việt Nam và Tổng Công hội Đường sắt Trung Quốc, đại diện hai bên đã khẳng định vai trò quan trọng của công đoàn trong việc kết nối và thúc đẩy sự phát triển chung của ngành Đường sắt hai nước.

Cuộc thi Điểm đến an toàn “Sau giờ tan ca”: Sân chơi bổ ích cho người lao động

Hoạt động Công đoàn -

Cuộc thi Điểm đến an toàn “Sau giờ tan ca”: Sân chơi bổ ích cho người lao động

Vào tháng 10 này, cuộc thi Điểm đến an toàn năm 2024 với chủ đề “Sau giờ tan ca” sẽ được tổ chức nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và tìm hiểu kiến thức về trật tự an toàn giao thông, kỹ năng tham gia giao thông cho công nhân lao động trên địa bàn tỉnh Quảng Bình

Vòng tay Công đoàn Trường THCS Bình Thọ - Nơi chắp cánh cho những yêu thương

Công đoàn -

Vòng tay Công đoàn Trường THCS Bình Thọ - Nơi chắp cánh cho những yêu thương

Sau những biến cố của cuộc đời, thầy giáo Nguyễn Như Hòa- người anh cả của tổ Ngữ văn Trường THCS Bình Thọ (phường Bình Thọ, Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh)- một Công đoàn viên xuất sắc đã tìm thấy được niềm tin vào cuộc sống. Từ vòng tay ấm áp, yêu thương của Công đoàn, thầy đã có được cuộc sống mới.