Thứ bảy 20/04/2024 18:52
An toàn vệ sinh bữa ăn ca:

Khuyến khích các doanh nghiệp chăm lo bữa ăn ca cho người lao động

Người lao động - Hoàng Bách

Phát hiện nguồn nước sử dụng chế biến thực phẩm không bảo đảm vệ sinh, ngày 26/7 vừa qua, Công ty TNHH Regina Miracle International Việt Nam quyết định hủy hơn 30 nghìn suất ăn trưa, thay thế bằng bữa ăn gồm bánh, hoa quả, sữa cho người lao động. Điều này cho thấy quyết tâm của doanh nghiệp trong bảo đảm an toàn vệ sinh bữa ăn ca, vì sức khỏe người lao động…  
huy 30 nghin suat an trua thay bang bua an gom banh hoa qua sua cho nguoi lao dong
Bữa ăn ca của CNLĐ Công ty TNHH Công nghệ máy văn phòng Kyocera Hải Phòng.

Kiên quyết với thực phẩm không bảo đảm an toàn

Theo Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Regina Micracle International Việt Nam Vũ Đình Phi, vào khoảng 10 giờ ngày 26/7, sau khi chế biến xong hơn 30 nghìn suất ăn trưa cho công nhân, công ty phát hiện nguồn nước sạch đang sử dụng do Công ty VSIP cung cấp bị vẩn đục, nghi không bảo đảm vệ sinh. Công ty quyết định hủy toàn bộ suất ăn, đồng thời, liên hệ nhà cung cấp bánh kẹo, sữa, nước ngọt, hoa quả trên địa bàn thành phố để chuẩn bị hơn 30 nghìn bữa ăn thay thế cho người lao động. Đồng thời, hỗ trợ mỗi lao động 20.000 đồng.

“Rút kinh nghiệm từ vụ ngộ độc thực phẩm tại bếp ăn tập thể làm hơn 500 công nhân nhập viện năm 2015, công ty thực hiện nghiêm túc kiểm định an toàn vệ sinh lao động bữa ăn ca. Việc hủy toàn bộ suất ăn trưa ngày 26/7 gây tổn thất lớn cho doanh nghiệp nhưng việc làm này khẳng định quyết tâm của ban lãnh đạo, công đoàn công ty trong bảo đảm sức khỏe cho người lao động” - anh Vũ Đình Phi cho biết.

Mặc dù thuê nhà cung cấp suất ăn công nghiệp phục vụ bữa ăn ca tại nhà ăn công ty, song, Công ty TNHH GE Việt Nam (Khu công nghiệp Nomura) luôn đặt tiêu chí hàng đầu là an toàn vệ sinh thực phẩm cho mỗi bữa ăn ca, giám sát, kiểm duyệt chặt chẽ từ khâu thực phẩm đầu vào. Cụ thể, thực phẩm đầu vào được kiểm tra từ 7 giờ 30 đến 15 giờ 30 bởi nhân viên y tế, đại diện công đoàn và người lao động. Nội dung kiểm tra chú trọng tiêu chí thực phẩm tươi sống, không sử dụng thực phẩm đông lạnh, các loại thịt động vật có chứng nhận kiểm định động vật của cơ quan chức năng. Khi phát hiện dấu hiệu bất thường, nhân viên kiểm tra thông báo với Phòng hành chính và phòng An toàn – sức khỏe – môi trường để tiến hành cô lập, điều tra và xử lý. Nhờ vậy, công ty chưa để xảy ra ngộ độc thực phẩm cũng như sự cố về an toàn vệ sinh thực phẩm.

Còn như tại Công ty TNHH Fuji Xerox (Khu công nghiệp VSIP), để phòng ngừa nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm bữa ăn ca, công ty yêu cầu người lao động tự đổ bỏ trực tiếp đồ ăn thừa trong khay ăn của mình vào các thùng chứa và được vận chuyển đổ bỏ đi trong ngày, tránh trường hợp nhân viên nhà bếp tái chế cho những ca ăn sau. Đồng thời, công ty lập kênh thông báo đặt tại từng bàn ăn để người lao động phản ánh khi có nghi ngờ về chất lượng thực phẩm…

Tăng cường công tác phối hợp kiểm tra, giám sát

Theo thống kê của Liên đoàn Lao động thành phố Hải Phòng, toàn thành phố có 325 đơn vị, doanh nghiệp có bếp ăn tập thể, 128 doanh nghiệp thuê nhà cung cấp suất ăn, 212 doanh nghiệp hỗ trợ tiền ăn ca cho người lao động. Sau 3 năm triển khai chương trình phối hợp bảo đảm an toàn thực phẩm bữa ăn ca cho người lao động tại các Khu công nghiệp trên địa bàn thành phố giai đoạn 2017-2020 giữa Sở Y tế, Ban Quản lý Khu kinh tế và Liên đoàn Lao động thành phố, công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm tại bếp ăn tập thể có chuyển biến tích cực. Cụ thể, năm 2017, toàn thành phố có 5 vụ ngộ độc thực phẩm từ bếp ăn tập thể nhưng đến năm 2018, số vụ giảm xuống chỉ còn 2 vụ. Đặc biệt, 6 tháng đầu năm 2019, toàn thành phố không xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm tại bếp ăn tập thể.

huy 30 nghin suat an trua thay bang bua an gom banh hoa qua sua cho nguoi lao dong

Các doanh nghiệp ngày càng quan tâm chăm lo bữa ăn ca cho người lao động.

Theo Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Tống Văn Băng, có được kết quả trên, ngoài sự vào cuộc tích cực của các cơ quan chức năng còn là sự quyết tâm của doanh nghiệp trong bảo đảm sức khỏe người lao động, vai trò chủ động tham mưu của công đoàn cơ sở. Không chỉ chú trọng bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, công đoàn cơ sở còn rất chú trọng giám sát chất lượng dinh dưỡng bữa ăn, cơ sở vật chất nhà ăn. Từ đó, chủ động đề xuất với người sử dụng lao động nâng định mức ăn ca, đầu tư trang thiết bị cần thiết cho nhà ăn bảo đảm tiêu chí thoáng mát, sạch sẽ. Đến nay, các đơn vị tổ chức ăn ca với mức ăn trung bình từ 20.000 – 25.000 đồng/suất. Một số đơn vị có mức ăn cao lên tới 90.000 – 120.000 đồng/suất.

Phát huy kết quả đạt được, từ nay đến năm 2020, Liên đoàn Lao động thành phố tiếp tục phối hợp cơ quan chuyên môn tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về an toàn vệ sinh thực phẩm; chỉ đạo công đoàn các doanh nghiệp khu công nghiệp tuyên truyền đến người sử dụng lao động, người lao động các nội dung, quy định liên quan đến an toàn thực phẩm. Liên đoàn Lao động thành phố tổ chức tập huấn, trang bị kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm, kỹ năng giám sát, phối hợp giám sát chất lượng bữa ăn ca, xử lý tình huống khi có ngộ độc thực phẩm hàng loạt… cho đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở. Cùng với đó, hướng dẫn công đoàn các doanh nghiệp chủ động đề xuất nội dung đối thoại, thương lượng tập thể, ký kết thỏa ước lao động tập thể với người sử dụng lao động về bảo đảm chất dinh dưỡng, an toàn vệ sinh thực phẩm.

Bên cạnh đó, các cấp công đoàn rà soát, biểu dương, nhân rộng mô hình doanh nghiệp làm tốt công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm; tổ chức diễn đàn để các doanh nghiệp trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm tổ chức bữa ăn ca đầy đủ dinh dưỡng, bảo đảm vệ sinh… Từ đó, nêu cao vai trò, trách nhiệm của doanh nghiệp, khuyến khích doanh nghiệp quan tâm, chăm lo chất lượng bữa ăn ca cho người lao động..../.

huy 30 nghin suat an trua thay bang bua an gom banh hoa qua sua cho nguoi lao dong Bệnh viện Phục hồi Chức năng Đà Nẵng: Bắt nguồn từ tận tâm, đích đến là yêu thương
huy 30 nghin suat an trua thay bang bua an gom banh hoa qua sua cho nguoi lao dong Trước thềm Giáng sinh và khung cảnh tất bật chuẩn bị ở 2 nhà thờ nổi tiếng nhất Hà Nội
huy 30 nghin suat an trua thay bang bua an gom banh hoa qua sua cho nguoi lao dong Từ 1/1/2020, người lao động được tăng lương 7% nếu có các văn bằng chứng chỉ nào?
Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Giải pháp nào để con lao động di cư được sống cùng cha mẹ?

Người lao động -

Giải pháp nào để con lao động di cư được sống cùng cha mẹ?

Tiền lương thấp ảnh hưởng đến quyết định sinh con của 72% người lao động. Đó cũng là lý do 17,6% người lao động di cư cho biết không sống cùng con dưới 18 tuổi.

“Cây sáng kiến” của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá

Đời sống -

“Cây sáng kiến” của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá

Không ngừng học tập, lao động và sáng tạo, những năm qua, anh Lê Đức Vưỡng - Quản đốc xưởng sản xuất của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá (thuộc Công ty Cổ phần Tổng công ty Thương mại Quảng Trị) đã có nhiều đề tài, sáng kiến, cải tiến giúp nhà máy làm lợi hàng tỉ đồng. Với những cống hiến mang lại nhiều lợi ích thiết thực đó, anh Vưỡng vinh dự là gương mặt tiêu biểu duy nhất của tỉnh Quảng Trị được trao tặng Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh lần thứ IV, năm 2023.

Niềm vui của người lao động dưới “mái ấm Super Horse”

Đời sống -

Niềm vui của người lao động dưới “mái ấm Super Horse”

Thăm nhà máy Super Horse trong một ngày nắng rát, giữa tiếng máy móc, dây chuyền sản xuất khô khốc và ồn ào, chúng tôi tìm thấy những điều thân thương nhất trong đời sống công nhân lao động vốn rất hiếm gặp ở thời công nghiệp hóa.

Cuộc thi Chuyện đời tôi: “Chuyện đời dạy học” đoạt giải Nhất tuần 4

Đời sống -

Cuộc thi Chuyện đời tôi: “Chuyện đời dạy học” đoạt giải Nhất tuần 4

Cuộc thi "Chuyện đời tôi" đang đến hồi kết. Tuần từ 5/4 - 12/4/202 có 31 video dự thi với nội dung khá phong phú, đối tượng dự thi trải rộng ở nhiều ngành nghề.

“Bà đỡ” của lao động nghèo trên quê hương Quảng Trị

Đời sống -

“Bà đỡ” của lao động nghèo trên quê hương Quảng Trị

Trong bối cảnh bức tranh kinh tế có những gam màu tối, không ít doanh nghiệp ngành May đóng cửa thì câu chuyện nữ công nhân may sau bao năm bôn ba xứ người trở về quê lập ra công xưởng, vượt lên bao khốn khó để tạo công ăn việc làm ổn định cho hàng chục lao động nghèo nhiều năm qua là điểm sáng ở một vùng quê Quảng Trị. Chị là Trần Thị Mỹ Ngọc, hiện là Giám đốc Công ty TNHH May xuất khẩu Đại Song Tiến, xã Triệu Đại, huyện Triệu Phong, Quảng Trị.

Chính thức: người lao động được nghỉ 5 ngày liên tục dịp 30/4 và 1/5

Đời sống -

Chính thức: người lao động được nghỉ 5 ngày liên tục dịp 30/4 và 1/5

Thủ tướng Chính phủ đồng ý đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội để người lao động được nghỉ liên tục 5 ngày, từ ngày 27/4 đến hết 1/5/2024.

Đón xem Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn phát sóng 20 giờ (ngày 20/4) là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Lịch nghỉ 30/4-1/5 của người lao động đi làm thứ 7 Tôi công nhân

Lịch nghỉ 30/4-1/5 của người lao động đi làm thứ 7

Theo lịch thông thường, nếu người lao động làm việc tại doanh nghiệp vẫn làm việc ngày thứ Bảy thì sẽ chỉ được nghỉ hai ngày 30/4 - 1/5 và không được nghỉ bù vào các ngày khác.

Talk Công đoàn: Trả lời câu hỏi vào nghiệp đoàn để được gì? Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Trả lời câu hỏi vào nghiệp đoàn để được gì?

Đồng chí Tạ Thị Mỹ Thanh, Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội chia sẻ về hoạt động của Nghiệp đoàn Lái xe ô tô công nghệ Hà Nội và kinh nghiệm thu hút lao động phi chính thức tham gia công đoàn.

Cách tính lương mới của giáo viên từ ngày 1/7/2024 Pháp luật lao động

Cách tính lương mới của giáo viên từ ngày 1/7/2024

Bảng lương mới của giáo viên năm 2024 sẽ thay đổi theo cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024.
Bản tin công nhân: 2 trường hợp lao động nữ nuôi con nhỏ được nhận thêm tiền Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: 2 trường hợp lao động nữ nuôi con nhỏ được nhận thêm tiền

Bản tin công nhân ngày 19/04: Công ty Dệt Hòa Khánh trả nợ bảo hiểm xã hội, người lao động "mừng rớt nước mắt"; Cục An ninh mạng: Lao động nên cẩn trọng với app cho vay; Giải pháp nào để con lao động di cư được sống cùng cha mẹ? 2 trường hợp lao động nữ nuôi con nhỏ được nhận thêm tiền...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo khẩn sau vụ tai nạn lao động khiến 1 người tử vong

Người lao động -

Tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo khẩn sau vụ tai nạn lao động khiến 1 người tử vong

Liên quan đến vụ nổ khiến 1 người tử vong, 2 người bị thương xảy ra tại Cụm công nghiệp Phú Lâm, huyện Tiên Du, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã có chỉ đạo khẩn yêu cầu các sở, ban, ngành vào cuộc và báo cáo.

Giải Nhất "Chuyện đời tôi" tuần 4: "Cảm ơn cuộc thi đã lưu giữ kỷ niệm đáng giá"

Đời sống -

Giải Nhất "Chuyện đời tôi" tuần 4: "Cảm ơn cuộc thi đã lưu giữ kỷ niệm đáng giá"

Video của một y sĩ quân y xuất sắc đoạt giải Nhất tuần trong cuộc thi "Chuyện đời tôi", với 33.500 lượt xem và 784 lượt chia sẻ.

Phần lớn người lao động muốn nghỉ 5 ngày dịp 30/4 – 1/5

Đời sống -

Phần lớn người lao động muốn nghỉ 5 ngày dịp 30/4 – 1/5

Kết khảo sát, lấy ý kiến trên mạng xã hội của Tổng LĐLĐ Việt Nam cho thấy, 87% bình chọn hoán đổi ngày làm việc để dịp 30/4 – 1/5 được nghỉ 5 ngày liên tục.

Nỗi niềm “thợ đọc”

Đời sống -

Nỗi niềm “thợ đọc”

Những ký ức xa xưa qua họ trở nên sống động; họ chính là những chiếc cầu nối liền quá khứ và hiện tại. Và trong sâu thẳm… họ đã khóc trước khi làm người khác khóc trong hành trình âm thầm gìn giữ, phát huy để những giá trị văn hóa nghệ thuật của dân tộc được trường tồn…

Bộ Nội vụ nhất trí đề xuất nghỉ 5 ngày dịp 30/4 – 1/5

Đời sống -

Bộ Nội vụ nhất trí đề xuất nghỉ 5 ngày dịp 30/4 – 1/5

Bộ Nội vụ nhất trí với đề xuất của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội về việc hoán đổi ngày làm việc để người lao động được nghỉ 5 ngày liên tiếp dịp 30/4 - 1/5 sắp tới.

Vụ 4 công nhân tử vong tại Công ty Than Thống Nhất: Chuyên gia an toàn nói gì?

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ 4 công nhân tử vong tại Công ty Than Thống Nhất: Chuyên gia an toàn nói gì?

Rạng sáng nay (3/4), một vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty Than Thống Nhất, Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh khiến 4 công nhân tử vong, 7 người khác bị thương.

Nâng cao văn hóa tinh thần cho công nhân lao động

Đời sống -

Nâng cao văn hóa tinh thần cho công nhân lao động

Những năm gần đây, vấn đề văn hóa doanh nghiệp ngày càng được chú trọng. Đảng và Nhà nước luôn quan tâm, chăm lo đời sống công nhân.

Cuộc thi "Chuyện đời tôi": Video "Một ngày đi làm" đoạt giải Nhất tuần 3

Đời sống -

Cuộc thi "Chuyện đời tôi": Video "Một ngày đi làm" đoạt giải Nhất tuần 3

Giải thưởng tuần trị giá 1.000.000 đồng được Ban tổ chức cuộc thi "Chuyện đời tôi" trao cho của tác giả có ID TikTok Nhi Lê.67.

Nhiều hoạt động tại Ngày hội việc làm cho lao động nữ

Đời sống -

Nhiều hoạt động tại Ngày hội việc làm cho lao động nữ

Ngày hội việc làm dành cho lao động nữ năm 2024 với hơn 5.000 chỉ tiêu tuyển dụng đến từ một số doanh nghiệp lớn trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.

40 năm vận hành Lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt

Đời sống -

40 năm vận hành Lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt

Các thế hệ nhà khoa học, cán bộ, viên chức, người lao động Viện Nghiên cứu hạt nhân đã vận hành, khai thác hiệu quả, an toàn Lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt suốt 40 năm; được đánh giá là “lò sử dụng hiệu quả nhất trong số các lò có công suất thấp trên thế giới".