Chủ nhật 19/05/2024 05:10

"Hoa cười người héo", chuyện "bi hài" ở thôn Hạ Lôi (Mê Linh - Hà Nội)

Người lao động - Văn Giang

" Hoa cười, người héo" là tâm trạng chung của người dân thôn Hạ Lôi lúc này. Bên cạnh việc cả thôn đang bị phong tỏa trước những ca lây nhiễm trong cộng đồng vì dịch Covid-19 đang tăng cao, người nông dân còn sốt ruột từng ngày khi thấy ruộng hoa đứng trước nguy cơ phải bỏ hết vì không thể mang đi bán được.

hoa cuoi nguoi heo chuyen bi hai o thon ha loi me linh ha noi
Nhiều ruộng hoa của thôn Hạ Lôi đã vào vụ thu hoạch nhưng không thể bán được do cả thôn đang bị phong tỏa.

5 giờ sáng, bà Nguyễn Thị Hải trở dậy, vẫn là giờ ra làm đồng như mọi khi, nhưng thay vì mặc quần áo lao động, bà mặc đồ bảo hộ phòng dịch, găng tay, áo mưa kín mít. Chồng bà, ông Trần Văn Tú cũng đã dậy từ lâu, ngồi trầm ngâm trước thềm nhà nhìn ra khoảng ruộng trước mặt. Hoa đang vào vụ, mọi khi giờ này cả hai vợ chồng ông đã ở ngoài ruộng tất bật thu hoạch để còn kịp giao cho khách buôn dưới chợ Quảng An, Tây Hồ, Hà Nội.

Thấy vợ chuẩn bị ra ruộng, ông Tú hỏi với theo: “Bà vẫn ra à, họ (công an tuần tra) phát hiện là mời về đấy”. “Nhưng sốt ruột lắm, không ra không được, hôm qua tôi ra đã thấy một loạt cúc héo rũ cả rồi”.

Ông Tú nhẩm tính, vậy là thôn đã phong toả được 6 ngày, kể từ ngày 8/4 đến nay, đáng lý ra ba sào hoa cúc trắng đã phải thu hoạch xong quá nửa. Cứ độ này, vài ngày nữa không cắt là coi như bỏ. Bao nhiêu thứ đầu tư cho một vụ hoa, tiền giống, phân bón các loại, rồi công chăm sóc.

Ngoài ruộng, chị Hồng (xóm Bàng) cũng tranh thủ ra đồng khi trời vẫn chưa sáng hẳn, mới len được vào ruộng hồng cao vút còn đẫm sương đêm thì ánh đèn pha trên đường từ xa rọi lại sáng loáng. Hai công an viên tuần tra đang đi làm nhiệm vụ, thấy có người dưới ruộng, họ dừng lại, gọi qua loa cầm tay nói lớn: “Yêu cầu người dân trở về nhà ngay, không đi làm trong giai đoạn cách ly”.

Chị Hồng ngẩng lên, giơ những cây hồng đã nở bung, cánh tả tơi phân trần: “Xin các chú một lát, tôi dọn xong ít hồng rồi về ngay, nở hết rồi mà không bán được, sốt ruột lắm”. “Vì sự an toàn của cộng đồng và thực hiện nghiêm chỉ thị, mong chị chấp hành mệnh lệnh”, một công an viên nhắc.

Cầm chiếc liềm lủi thủi dưới ruộng đi lên, đứng trên đường vừa nghe giải thích, chị thẫn thờ nhìn xuống hơn hai sào hoa đã quá ngày thu hoạch. Những bông hồng màu đỏ thẫm được chị bọc cẩn thận trong mảnh báo, nụ hoa chúm chím, như thúc giục người nhanh tay cắt cho kịp khoe sắc ngoài chợ sớm. Đây là giống hồng lai, bông to, giá nhập gấp rưỡi hồng thường. Nếu đúng độ rằm hoặc mồng một được ít nhất cũng phải 5.000 - 6.000 nghìn đồng một bông đổ buôn.

Chồng chị Hồng làm công nhân dưới khu công nghiệp, nhà có hai đứa đang học trung học. Từ đợt phát sinh dịch đến nay, công ty đã cho chồng nghỉ, mấy miệng ăn trông vào vụ hoa, vậy mà… coi như bỏ.

Cùng tình cảnh, gia đình anh Nguyễn Quốc Diện (xóm Đường) là một trong những hộ có diện tích trồng hoa lớn của thôn cũng đang đứng ngồi không yên vì rơi vào cảnh “hoa cười, người héo”. Số vốn đầu tư hơn 200 triệu đồng với bao công sức cho hai mẫu ruộng giờ coi như mất trắng, không thu hoạch được.

Khi Hạ Lôi bị phong toả, không ra khỏi thôn được nữa, anh Diện định mỗi ngày cắt một ít, chở xe ra đầu làng chỗ chốt kiểm soát rồi gọi lái buôn đến lấy. Cách ấy may ra gỡ gạc được một ít cho đỡ tiếc của, nhưng gọi mấy đầu mối quen họ đều từ chối. “Khu anh đang bị dịch phong toả, chúng tôi đến lấy hàng cũng sợ lắm chứ, nhỡ lây nhiễm thì khổ”. Họ nói với anh thế.

Hôm qua anh Diện vừa nghe được thông tin mấy nhà vườn gần kề thôn cũng đã bị kiểm soát vì liên quan đến nguồn lây Covid-19 diện F1, rồi bên Công an lẫn ngành Y tế cũng thông báo những người đến chợ Quảng An từ 20 tháng 3 trở lại cũng phải đi kê khai, còn trông mong gì nữa.

Từ bao đời nay, trồng hoa vốn như nghề truyền thống của người dân Hạ Lôi. Hoa từ đây được xuất đi khắp các chợ đầu mối, rồi những đại lý lớn, nhà tang lễ đặt hàng. Đặc thù của nghề này phải chăm bón cẩn trọng, tỉ mỉ, thu hoạch đúng thời điểm, để muộn một chút là coi như bỏ. Có gia đình xây được nhà mới khang trang, rồi nuôi con học đại học cũng từ những vụ hoa.

Năm nay trồng hoa mất giá nhiều vì chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, từ Tết đến giờ đây mới là vụ đầu tiên người dân Hạ Lôi thu hoạch. Nào ngờ vừa mới bắt đầu, thị trường đã bấp bênh, giờ thì bị cách ly cả thôn những 28 ngày. Không còn cách nào khác.

Nhìn những cánh đồng hoa đẹp mà xót xa, đáng lẽ ra chúng tôi hân hoan lắm, nhưng giờ rơi vào tình cảnh này chỉ mong hoa đừng có nở rộ, vừa sợ dịch, lại lo hoa. Biết là không mang đi bán được nhưng vẫn phải tưới hàng ngày đấy, không cứ để héo rũ cũng chẳng đành lòng”, chị Hồng phân trần.

hoa cuoi nguoi heo chuyen bi hai o thon ha loi me linh ha noi
Nỗi lòng người dân Hạ Lôi đang "héo úa" như hoa.

Từ lúc Hạ Lôi bị phong toả đến nay, Ông Tạ Quang Thái, Chủ tịch xã Mê Linh gần như bận cả đêm lẫn ngày, tham dự cuộc họp lớn lẫn cuộc họp nhỏ, nhưng vẫn không quên chỉ đạo Phó Chủ tịch Thường trực ra ruộng ngó xem tình hình “hoa màu của bà con như thế nào để còn báo cáo”. Ông Thái cho biết: Hiện trên địa bàn xã có khoảng 150 ha trồng hoa, riêng thôn Hạ Lôi có khoảng 100 ha. “Bây giờ bị ngưng trệ do cách ly sẽ khiến cho cuộc sống của người dân khó khăn hơn rất nhiều, thiệt hại chưa thể tính được hết”.

Trước diễn biến dịch Covid-19 đang rất phức tạp, Phó Chủ tịch huyện Mê Linh Bùi Xuân Quang thông tin: Toàn bộ người dân trong thôn Hạ Lôi sẽ không thể ra khỏi nhà để lao động, sản xuất, kể cả là làm việc trong vùng cách ly. Điều này cũng đồng nghĩa, một phần diện tích hoa hiện nay của người dân trong thôn có thể sẽ phải cắt bỏ để đảm bảo thời vụ canh tác. Về giải pháp trước mắt, ông Bùi Xuân Quang kiến nghị thành phố Hà Nội có chính sách hỗ trợ cho người trồng hoa trên địa bàn thôn Hạ Lôi, nhằm giúp bà con nông dân có nguồn kinh phí tái sản xuất sau khi kết thúc thời gian cách ly y tế.

Cũng theo đại diện huyện Mê linh, sau khi kết thúc cách ly, địa phương sẽ khuyến cáo bà con chuyển đổi một phần diện tích hoa ngắn ngày sang trồng rau màu, bởi đây là mặt hàng thị trường đang có nhu cầu rất lớn. Điều này sẽ giúp giải quyết việc làm, mang lại thu nhập thường xuyên hơn cho người nông dân.

Hiện tại, từ chốt kiểm soát ngoài cổng làng đi vào thôn, bên những con đường vắng bóng người là những ruộng hoa đã đến độ thu hoạch, bao loại hồng, cúc, loa kèn… nở rộ khiến lòng người dân nơi đây như “héo úa”. Nhưng với những ca nhiễm đang tăng lên theo từng ngày như hiện nay, họ hiểu vấn đề nào mới là cấp bách. “Nhà nước còn thiệt hại bao nhiêu nghìn tỷ, các ngành kinh tế còn phải chấp nhận đóng băng để nhân dân được bình yên, huống chi dịch đã về đến quê mình, bà con chỉ còn cách đồng lòng với Đảng, Chính phủ thôi”, người dân nói với nhau như vậy.

hoa cuoi nguoi heo chuyen bi hai o thon ha loi me linh ha noi Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 14/4
hoa cuoi nguoi heo chuyen bi hai o thon ha loi me linh ha noi Liên quan đến bệnh nhân 22 dương tính trở lại: Đà Nẵng vẫn đang chờ thêm thông tin
hoa cuoi nguoi heo chuyen bi hai o thon ha loi me linh ha noi Triệu tập hai đối tượng mạo danh cơ quan BHXH thu gom sổ bảo hiểm của công nhân

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Huyền - Người giúp ước mơ đi xa…

Đời sống -

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Huyền - Người giúp ước mơ đi xa…

Gắn bó với trường 20 năm qua, cô giáo Nguyễn Thị Thanh Huyền, giáo viên dạy môn ngữ văn vẫn bâng khuâng, tha thiết với nghề dạy học như những ngày đầu đặt chân lên mảnh đất này.

5 lý do đề xuất Chính phủ tăng lương tối thiểu từ 1/7

Người lao động -

5 lý do đề xuất Chính phủ tăng lương tối thiểu từ 1/7

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) vừa đề xuất Chính phủ ban hành nghị định điều chỉnh tăng 6% lương tối thiểu, từ 1/7/2024.

Vụ sạt lở có lao động chưa thành niên tử vong ở Hà Tĩnh: Từ góc nhìn pháp lý

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ sạt lở có lao động chưa thành niên tử vong ở Hà Tĩnh: Từ góc nhìn pháp lý

Như chúng tôi đã đưa tin, vụ sạt lở vào lúc 14 giờ 30 ngày 6/5, trên dãy Hoành Sơn (phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã làm 3 người chết, 4 người bị thương. Cháu Nguyễn Ngọc H., sinh năm 2007, tức mới 17 tuổi, công nhân thi công tại trụ móng số 28, đường dây 500kV tại Hà Tĩnh tử vong. Để rõ hơn về khía cạnh pháp lý đối với vụ tai nạn này, Tạp chí Lao động và Công đoàn có bài phỏng vấn Tiến sĩ, Luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội.

Vụ sạt lở có lao động chưa thành niên tử vong ở Hà Tĩnh: Trách nhiệm thuộc về ai?

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ sạt lở có lao động chưa thành niên tử vong ở Hà Tĩnh: Trách nhiệm thuộc về ai?

Như Tạp chí Lao động và Công đoàn đã đưa tin, vụ sạt lở đã khiến cháu Nguyễn Ngọc H., sinh năm 2007, tức mới 17 tuổi, công nhân tại trụ móng số 28, đường dây 500kV tại Hà Tĩnh tử vong. Câu hỏi đặt ra là trách nhiệm thuộc về ai trong vụ tai nạn này?

Ngộ độc trong bếp ăn công nhân: Nỗi lo vẫn treo lơ lửng!

An toàn, vệ sinh lao động -

Ngộ độc trong bếp ăn công nhân: Nỗi lo vẫn treo lơ lửng!

Các vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại các bếp ăn tập thể có nguyên nhân được xác định là do việc kiểm soát nguyên liệu đầu vào chưa tốt, người trực tiếp chế biến thực phẩm chưa nắm rõ các quy định về an toàn thực phẩm…

Bắt tay phối hợp quản lý về an toàn trong ngành Xây dựng

An toàn, vệ sinh lao động -

Bắt tay phối hợp quản lý về an toàn trong ngành Xây dựng

Lĩnh vực xây dựng có tỷ lệ tai nạn lao động chết người cao nhất với 18,27% tổng số vụ tai nạn chết người, theo báo cáo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội năm 2023.

Talk Công đoàn: Người lao động hạnh phúc để làm tốt, làm lâu Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Người lao động hạnh phúc để làm tốt, làm lâu

Đồng chí Lại Hoàng Dũng, Chủ tịch Công đoàn Công ty Samsung Điện tử Việt Nam chia sẻ về chăm sóc sức khỏe tinh thần cho đoàn viên và người lao động.

Chế độ dưỡng sức sau sinh, mọi lao động nữ nên biết Tôi công nhân

Chế độ dưỡng sức sau sinh, mọi lao động nữ nên biết

Nếu đủ điều kiện về thời gian tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, lao động nữ sinh con được hưởng chế độ thai sản. Trường hợp lao động nữ đi làm việc trở lại khi chưa hết thời gian nghỉ thai sản sẽ không được hưởng chế độ nghỉ dưỡng sức sau sinh.

Đón xem Talk Công đoàn: Người lao động hạnh phúc để làm tốt, làm lâu Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: Người lao động hạnh phúc để làm tốt, làm lâu

Talk Công đoàn 20 giờ ngày 18/5/2024 là chia sẻ của đồng chí Lại Hoàng Dũng, Chủ tịch Công đoàn Công ty Samsung Điện tử Việt Nam về chăm sóc sức khỏe tinh thần cho đoàn viên và người lao động.

6 hoạt động trọng tâm của Công đoàn Việt Nam trong tháng 5/2024 Infographic

6 hoạt động trọng tâm của Công đoàn Việt Nam trong tháng 5/2024

Công đoàn Việt Nam xác định 6 nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 5/2024
Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống?

Bản tin công nhân ngày 6/5 gồm những nội dung: Nhiều người lao động muốn nghỉ việc để “chạy luật” bảo hiểm xã hội; Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Đại diện công nhân TP HCM: "Nhà ở xã hội chỉ thấy trên tivi";35 bệnh nghề nghiệp được đề xuất hưởng BHXH...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Ngôi trường nhân văn ở chốn thâm sơn

Người lao động -

Ngôi trường nhân văn ở chốn thâm sơn

Nếu dùng từ gì đó ngắn nhất để đánh giá những việc làm của Công đoàn Trường Tiểu học Thanh (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) trong những năm qua, có lẽ tôi sẽ dùng hai chữ “Nhân văn và nhân văn”.

Có tâm lý rút bảo hiểm xã hội một lần cho an toàn?

Đời sống -

Có tâm lý rút bảo hiểm xã hội một lần cho an toàn?

Đây là vấn đề được cán bộ công đoàn nêu tại Hội nghị tiếp xúc cử tri, lấy ý kiến góp ý Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) diễn ra tại Hà Nội, chiều 13/5/2024.

Thân phận “ngụ cư” của những lao động ly hương

Đời thợ -

Thân phận “ngụ cư” của những lao động ly hương

Nhìn di ảnh người chồng, chị Thu đau xót cùng cực, cảm xúc như muốn vỡ oà, đổ dồn sang tôi - đang đứng bên tác nghiệp: “Tiêu hết rồi, đừng hỏi nữa nhà báo ơi”…

Đề nghị bổ sung nghề nấu ăn tại trường mầm non là nghề nặng nhọc

An toàn, vệ sinh lao động -

Đề nghị bổ sung nghề nấu ăn tại trường mầm non là nghề nặng nhọc

Tổng LĐLĐ Việt Nam vừa có văn bản đề nghị bổ sung công việc "nấu ăn cho các trường mầm non công lập có từ 100 suất ăn trở lên" thuộc Danh mục nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.

Công đoàn Trường Mầm non Triệu Long: tổ ấm thứ hai của mỗi đoàn viên

Đời sống -

Công đoàn Trường Mầm non Triệu Long: tổ ấm thứ hai của mỗi đoàn viên

Thời gian qua, Công đoàn Trường Mầm non Triệu Long (huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) luôn đồng hành cùng với Ban Giám hiệu và tập thể nhà trường trong mọi hoạt động; thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên công đoàn.

Vụ sạt lở ở Hà Tĩnh: Có thể truy cứu trách nhiệm nếu không đảm bảo an toàn lao động

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ sạt lở ở Hà Tĩnh: Có thể truy cứu trách nhiệm nếu không đảm bảo an toàn lao động

Khi đang thi công đường điện 500kV ở Hà Tĩnh, sạt lở bất ngờ xảy ra khiến 3 công nhân tử vong, nhiều người khác bị thương. Vụ việc đặt ra câu hỏi về an toàn trong các công trình thi công đường điện, đặc biệt khi mưa lũ.

Người chị em thân thiết trong ngôi nhà chung Công đoàn ngành Y tế

Đời sống -

Người chị em thân thiết trong ngôi nhà chung Công đoàn ngành Y tế

Với vai trò là người đứng đầu của tổ chức đại diện cho công chức, viên chức, lao động ngành Y tế của tỉnh Quảng Trị, đồng chí Nguyễn Thị Minh Tuyết - Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế luôn hành động vì mục đích bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động và thực hiện chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn. Đặc biệt, mỗi việc làm đều thể hiện sự quan tâm, chăm lo đoàn viên, người lao động vào những thời khắc cam go, khắc nghiệt nhất đã không ngừng khẳng định tinh thần đồng đội, tình thân thiết của tổ chức Công đoàn, cán bộ công đoàn.

Lễ cưới tập thể cho công nhân tại Hải Dương: Ấm áp và hạnh phúc ngập tràn

Đời sống -

Lễ cưới tập thể cho công nhân tại Hải Dương: Ấm áp và hạnh phúc ngập tràn

Lễ cưới tập thể cho 7 cặp đôi cô dâu chú rể là công nhân lần đầu tiên được Liên đoàn lao động (LĐLĐ) tỉnh Hải Dương tổ chức ngày 5/5 trong bầu không khí ấm áp, xúc động và hạnh phúc ngập tràn.

Nỗi đau gia đình nạn nhân vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Đời sống -

Nỗi đau gia đình nạn nhân vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Sẽ không có gì bù đắp được những nỗi đau tận cùng khi nhiều gia đình mãi mãi mất đi người thân sau tai nạn lao động.

Niềm vui của cô giáo sau 12 năm về nhà chồng

Đời sống -

Niềm vui của cô giáo sau 12 năm về nhà chồng

Sau 12 năm về nhà chồng, nhờ chương trình "Mái ấm Công đoàn", cô giáo Phạm Thị Thu Trang - đoàn viên Công đoàn Trường Tiểu học Tây Bắc Sơn (xã Phong Sơn, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) đã có thể thực hiện được ước mơ về ngôi nhà riêng cho gia đình nhỏ của mình.