Thứ hai 29/04/2024 00:25

“Điều ước đoàn viên”: Chung tay giúp đoàn viên vượt qua nghịch cảnh

Phúc lợi đoàn viên - TRƯỜNG SƠN - NHƯ PHƯƠNG

Chương trình “Điều ước đoàn viên” do LĐLĐ tỉnh Thừa Thiên Huế triển khai, đã hỗ trợ và mang lại lợi ích cả về vật chất lẫn tinh thần cho đoàn viên khó khăn.

Những hoàn cảnh éo le

Một ngày cuối năm, chúng tôi có dịp ghé thăm gia đình anh Nguyễn Đức Lưu – đoàn viên CĐCS xã Hồng Vân, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế. Trong căn nhà cũ đã xuống cấp, người đàn ông gầy yếu đang đút từng thìa cháo cho người vợ đang bị bệnh ung thư vú giai đoạn di căn.

“Vợ tôi từng làm đủ mọi công việc, vay mượn khắp nơi để nuôi các con và nuôi tôi ăn học”, anh xúc động chia sẻ và nhớ lại khoảng thời gian vợ tần tảo lo kinh tế để anh yên tâm học đại học từ xa, nâng cao trình độ.

Cho đến khi anh làm Bí thư Đoàn xã Hồng Vân, những tưởng cuộc sống sẽ ổn định và dần tốt hơn thì tai họa ập đến. Vợ anh ốm nặng và được phát hiện mắc ung thư vú giai đoạn cuối. Mọi chi phí điều trị tốn kém, cuộc sống chồng chất khó khăn. Bao nhiêu dự định đều phải gác lại.

Để có thêm kinh phí chữa trị cho vợ và trang trải cuộc sống, ngoài giờ hành chính, anh Lưu còn tranh thủ làm thêm.

“Điều ước đoàn viên”: Chung tay giúp đoàn viên vượt qua nghịch cảnh
Anh Nguyễn Đức Lưu chăm sóc vợ - Ảnh: Như Phương

Năm 2022, trong một lần đưa vợ về Bệnh viện Trung ương Huế để xạ trị, lúc ngồi chờ, anh Lưu bị nôn ra máu. Bác sĩ nói anh có khối u trong phổi. “Bầu trời lúc đó như sụp đổ trước mắt tôi, tôi lo lắng cho vợ, lo cho con và lo về kinh phí điều trị… Lúc đó tôi bị suy sụp hoàn toàn”, anh Lưu tâm sự.

Cơ quan biết chuyện, đã tạo điều kiện về thời gian để hỗ trợ vợ chồng anh trong những ngày đi thăm khám, điều trị. Ông Hồ Trung Nghĩa – Phó Chủ tịch UBND xã – Chủ tịch CĐCS xã Hồng Vân cho biết anh Lưu luôn năng nổ, nhiệt huyết với các phong trào thanh niên và công đoàn. Gia đình anh thuộc diện khó khăn, vợ không có việc làm ổn định lại bị bệnh hiểm nghèo, 2 con đang còn nhỏ…

Trong thời gian vợ chồng anh bị bệnh, chính quyền và công đoàn luôn tạo điều kiện thuận lợi để anh yên tâm điều trị bệnh và chăm sóc cho vợ. Bên cạnh đó, Ban Chấp hành CĐCS đã vận động đoàn viên, người lao động ủng hộ ngày lương và vật chất để gia đình anh có thêm kinh phí lo cho cuộc sống.

Mang điều ước đến với đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn
Đồng chí Trần Duy Nguyên - Chủ tịch LĐLĐ huyện A Lưới (thứ hai, từ trái) trao hỗ trợ từ chương trình "Điều ước đoàn viên" cho đoàn viên khó khăn. Ảnh: NHƯ PHƯƠNG.

Một trường hợp khác cũng có hoàn cảnh hết sức éo le là chị Nguyễn Thị Thanh Lan – đoàn viên CĐCS Trường Mầm non Phú Vinh - một giáo viên có năng lực và đầy nhiệt huyết. Năm 2022, chị Lan bị sút cân và sức khoẻ giảm ngày càng nghiêm trọng. Sau khi đi khám, bác sĩ kết luận chị bị u ác tính đại tràng. Thông báo khiến chị “ngã quỵ, không còn chút sức lực nào”.

Vợ chồng chị phải vay mượn khắp nơi để có chi phí phẫu thuật, điều trị. Dự định sửa sang lại căn nhà đành gác lại, chưa biết bao giờ mới có thể thực hiện. Mấy năm qua, Công đoàn Nhà trường luôn động viên, hỗ trợ, dành tặng chị Lan các món quà trong mỗi dịp lễ, Tết. Các chính sách hỗ trợ đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn luôn được công đoàn quan tâm.

Sự sẻ chia, giúp đỡ từ chương trình “Điều ước đoàn viên”

Đồng chí Trần Duy Nguyên – Chủ tịch LĐLĐ huyện A Lưới (Thừa Thiên Huế) cho hay, khi được CĐCS thông tin về trường hợp của anh Lưu và chị Lan, đơn vị đã đến thăm hỏi, động viên hai anh chị vượt qua khó khăn, lạc quan trong cuộc sống để chống chọi với bệnh tật.

“Nhiều năm nay, LĐLĐ huyện luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho hai đồng chí. Hằng năm vào dịp lễ, Tết, Tháng Công nhân hoặc những lúc có hỗ trợ đoàn viên khó khăn, chúng tôi luôn đưa tên của các đồng chí này vào danh sách đầu tiên”, Chủ tịch LĐLĐ huyện A Lưới thông tin.

Mang điều ước đến với đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn
Chủ tịch LĐLĐ huyện A Lưới (thứ hai, từ trái) trao hỗ trợ từ chương trình "Điều ước đoàn viên" cho đoàn viên khó khăn. Ảnh: NHƯ PHƯƠNG.

Ngoài việc trích kinh phí của LĐLĐ huyện hỗ trợ, đơn vị làm tờ trình đề nghị LĐLĐ tỉnh Thừa Thiên Huế quan tâm, tạo điều kiện hỗ trợ kinh phí từ Chương trình “Điều ước đoàn viên” và vừa qua đã được xét duyệt hỗ trợ 5 triệu đồng mỗi trường hợp.

“Chúng tôi hy vọng rằng, với số tiền này sẽ phần nào giúp đoàn viên vượt qua khó khăn”, đồng chí Trần Duy Nguyên nói, cho biết dịp này có tất cả 4 đoàn viên được hỗ trợ từ Chương trình “Điều ước đoàn viên”.

Đồng chí Trần Thị Minh Nguyệt - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Thừa Thiên Huế cho hay, chương trình “Điều ước đoàn viên” được triển khai dựa trên ý tưởng từ cuộc thi “Cán bộ công đoàn giỏi” do đơn vị tổ chức năm 2018, đã được các cấp công đoàn và đoàn viên, người lao động hưởng ứng, duy trì và phát triển.

Trong những năm qua, “Điều ước đoàn viên” đã được các cấp công đoàn trên cả nước đánh giá là một chương trình mang tính nhân văn của Công đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế. Chương trình đã giúp đỡ, hỗ trợ và mang lại nhiều lợi ích thiết thực cả về vật chất lẫn tinh thần cho đoàn viên công đoàn.

Trong năm 2023, LĐLĐ tỉnh Thừa Thiên Huế đã triển khai được 12 chương trình “Điều ước đoàn viên”, hỗ trợ 60 triệu đồng cho đoàn viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Những đoàn viên nhận được hỗ trợ chủ yếu là những đoàn viên có hoàn cảnh gia đình thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo hoặc bị bệnh hiểm nghèo. Mỗi trường hợp sẽ được chương trình hỗ trợ với số tiền 5 triệu đồng từ nguồn xã hội hóa của LĐLĐ tỉnh.

“Đây là một trong những chương trình ý nghĩa, đã góp phần động viên, giúp đỡ các đoàn viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vượt lên nghịch cảnh, ổn định cuộc sống và yên tâm công tác. Hy vọng, các cá nhân, tổ chức cùng chung tay cùng hỗ trợ, đóng góp để đoàn viên có cuộc sống tốt đẹp hơn; để tổ chức Công đoàn mãi là niềm tin của đoàn viên, NLĐ”, đồng chí Nguyệt mong muốn.

Video chia sẻ của anh Nguyễn Đức Lưu - đoàn viên Công đoàn xã Hồng Vân, huyện A Lưới.

Đường phía trước của Tặng Đường phía trước của Tặng

15 năm theo chồng ra Bắc, Tặng mới chỉ một lần được về lại Cà Mau thăm bố mẹ. Tết này, công đoàn công ty ...

Những lưu ý khi dùng thẻ HD Saison trong chương trình Những lưu ý khi dùng thẻ HD Saison trong chương trình "Chợ Tết Công đoàn 2024"

Khi dùng thẻ HD Saison để mua hàng trên sàn thương mại điện tử của chương trình "Chợ Tết Công đoàn 2024" đoàn viên, người ...

Làm Làm "Chợ Tết Công đoàn": Vất vả nhưng vui và hạnh phúc

Hơn 30.000 công nhân lao động tham gia Chợ Tết Công đoàn tại Khu Kinh tế Tây Ninh.

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Ở nơi chủ doanh nghiệp và công nhân là một gia đình

Công đoàn -

Ở nơi chủ doanh nghiệp và công nhân là một gia đình

“Ở đây không có khái niệm “sếp - lính” mà tất cả như người một nhà, một đại gia đình", Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Giống thủy sản Dương Hùng chia sẻ.

Siêu thị Công đoàn tại nhà máy sản xuất linh kiện động cơ máy bay

Phúc lợi đoàn viên -

Siêu thị Công đoàn tại nhà máy sản xuất linh kiện động cơ máy bay

Siêu thị Công đoàn tại Công ty TNHH Hanwha Aero Engines (Khu công nghiệp Hòa Lạc, Hà Nội) đem lại cho đoàn viên, người lao động sự tiện ích, hài lòng.

Lao động nữ di cư cần được quan tâm nhiều hơn

Phúc lợi đoàn viên -

Lao động nữ di cư cần được quan tâm nhiều hơn

Mặc dù doanh nghiệp, chính quyền đã có những nỗ lực trong việc hỗ trợ lao động nữ di cư nhưng mới chỉ đáp ứng được phần nào trong vô vàn những khó khăn, mong mỏi của họ.

Công nhân Trà Vinh sắp có nơi sinh hoạt văn hóa, thể thao quy mô lớn

Phúc lợi đoàn viên -

Công nhân Trà Vinh sắp có nơi sinh hoạt văn hóa, thể thao quy mô lớn

Dự án Trung tâm Thể dục thể thao thuộc thiết chế Công đoàn tỉnh Trà Vinh được kỳ vọng góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần của công nhân lao động.

Hiện thực hóa ước mơ nhà công vụ cho giáo viên cắm bản

Phúc lợi đoàn viên -

Hiện thực hóa ước mơ nhà công vụ cho giáo viên cắm bản

Từ giữa năm 2023, Công đoàn tỉnh Quảng Trị vận động đoàn viên công đoàn và các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp ủng hộ kinh phí xây dựng 4 nhà công vụ ở các điểm trường khó khăn nhất.

Những bí quyết vàng để có thỏa ước lao động tập thể chất lượng

Phúc lợi đoàn viên -

Những bí quyết vàng để có thỏa ước lao động tập thể chất lượng

Nâng cao chất lượng thỏa ước lao động tập thể là mục tiêu của cán bộ công đoàn nhằm mang lại nhiều quyền lợi nhất cho đoàn viên, góp phần giảm thiểu những mâu thuẫn trong quan hệ lao động.

Bản tin công nhân: Không nghỉ lễ, nhiều lao động nữ đăng ký đi làm để có thu nhập Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Không nghỉ lễ, nhiều lao động nữ đăng ký đi làm để có thu nhập

Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5: Tránh sốc nhiệt do nắng nóng; Đội nắng nóng, đua tiến độ trên đại công trường Vành đai 4 ; Tiếc tiền, công nhân đội nắng rát mặt, đi hàng trăm cây số về quê nghỉ lễ; Không nghỉ lễ, nhiều lao động nữ đăng ký đi làm để có thu nhập...là những tin chính trong bản tin công nhân ngày 28/04/2024.

Chủ động đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trong dịp lễ 30/4-1/5 Tôi công nhân

Chủ động đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trong dịp lễ 30/4-1/5

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày với nhiều hoạt động vui chơi, giải trí, kinh doanh, sản xuất của người dân, doanh nghiệp cùng với tình trạng nắng nóng gia tăng, dẫn đến nguy cơ tiềm ẩn về cháy, nổ và tai nạn sự cố. Dưới đây là những khuyến cáo tới người dân lao động để bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy trong dịp nghỉ này.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ Infographic

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ

Cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ do Ban Quan hệ lao động Tổng liên đoàn phối hợp với Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức, diễn ra từ ngày 15/04/2024.
Bản tin công nhân: Người lao động đi làm dịp lễ 30/4 - 1/5 có thể nhận lương tiền triệu Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Người lao động đi làm dịp lễ 30/4 - 1/5 có thể nhận lương tiền triệu

Bản tin công nhân ngày 27/04 gồm những nội dung chính sau: Người lao động đi làm dịp lễ 30/4 - 1/5 có thể nhận lương tiền triệu; Những địa điểm vui chơi hấp dẫn tại Hà Nội dịp nghỉ lễ 30/4-1/5/2024; Cảnh giác với "bẫy" vé máy bay, tour du lịch giá rẻ dịp 30/4-1/5...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Câu lạc bộ Tổ bà bầu và nuôi con nhỏ - tăng phúc lợi cho nữ đoàn viên

Phúc lợi đoàn viên -

Câu lạc bộ Tổ bà bầu và nuôi con nhỏ - tăng phúc lợi cho nữ đoàn viên

CLB ra đời đáp ứng mong muốn của lao động nữ có một môi trường chung tại nơi làm việc để cùng nhau chia sẻ những kinh nghiệm, kiến thức, và cả những khó khăn trong giai đoạn mang thai và nuôi con dưới 6 tuổi.

Cách nào để chương trình phúc lợi đến gần hơn với đoàn viên, người lao động?

Phúc lợi đoàn viên -

Cách nào để chương trình phúc lợi đến gần hơn với đoàn viên, người lao động?

Ký kết hợp tác với các đối tác để cung cấp sản phẩm, dịch vụ chất lượng, giá ưu đãi dành cho công nhân lao động là chủ trương đúng đắn của Tổng LĐLĐ Việt Nam. Một số ý kiến đóng góp từ thực tiễn triển khai nhằm hoàn thiện hơn chương trình, theo hướng sát thực với nhu cầu người lao động.

Khép lại hành trình Tết Công đoàn với hơn 400.000 lượt đoàn viên thụ hưởng

Phúc lợi đoàn viên -

Khép lại hành trình Tết Công đoàn với hơn 400.000 lượt đoàn viên thụ hưởng

Hơn 400.000 lượt đoàn viên, người lao động hưởng niềm vui đoàn tụ bên gia đình Tết vừa qua trên “hành trình Tết Công đoàn”.

Chủ tịch LĐLĐ TP. Đà Nẵng: Đoàn viên phải được thụ hưởng phúc lợi lâu dài, thiết thực

Phúc lợi đoàn viên -

Chủ tịch LĐLĐ TP. Đà Nẵng: Đoàn viên phải được thụ hưởng phúc lợi lâu dài, thiết thực

Trước thềm năm mới, phóng viên (PV) Tạp chí Lao động và Công đoàn có cuộc trò chuyện với đồng chí Phan Thị Thúy Linh - Chủ tịch LĐLĐ TP. Đà Nẵng về hoạt động chăm lo Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 và những thông tin liên quan Đề án Phúc lợi đoàn viên

Công đoàn nối sợi dây đoàn kết trong "Tết sum vầy"

Phúc lợi đoàn viên -

Công đoàn nối sợi dây đoàn kết trong "Tết sum vầy"

10 năm qua, mỗi năm là một thông điệp, chủ đề hoạt động, Công đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế đã có nhiều đổi mới, sáng tạo trong tổ chức "Tết sum vầy".

Nới thời gian “Chợ Tết Công đoàn” qua sàn thương mại điện tử

Phúc lợi đoàn viên -

Nới thời gian “Chợ Tết Công đoàn” qua sàn thương mại điện tử

Chương trình “Chợ Tết Công đoàn năm 2024” qua sàn giao dịch thương mại điện tử tiếp tục kéo dài đến ngày 29/2/2024.

"Tam giác hạnh phúc" cho người lao động

Phúc lợi đoàn viên -

"Tam giác hạnh phúc" cho người lao động

Nhiệm kỳ 2023 - 2028, Công đoàn Tổng Công ty Dịch vụ viễn thông (VNPT VinaPhone) đồng hành cùng doanh nghiệp và nhân viên bằng 3 chương trình trọng điểm - được ví như “tam giác hạnh phúc” cho người lao động.

Hà Nội: Tổ chức Chợ Tết Công đoàn theo tiêu chí đầm ấm, văn minh

Phúc lợi đoàn viên -

Hà Nội: Tổ chức Chợ Tết Công đoàn theo tiêu chí đầm ấm, văn minh

Các cấp Công đoàn Thủ đô đang tập trung mọi nguồn lực để chăm lo Tết Nguyên đán Giáp Thìn cho đoàn viên, người lao động. Một trong những điểm nhấn trong chuỗi hoạt động chăm lo Tết là Chương trình Chợ Tết Công đoàn.

Đà Nẵng: 4 đơn vị cùng tổ chức Chợ Tết cho công nhân

Phúc lợi đoàn viên -

Đà Nẵng: 4 đơn vị cùng tổ chức Chợ Tết cho công nhân

"Tay xách, nách mang" những món hàng từ Chợ Tết Công đoàn 2024, chị Nguyễn Thị Phương Anh - Trường Mầm non Sao Mai (Đà Nẵng) phấn khởi cho biết không tốn đồng nào vì được thanh toán bằng phiếu mua hàng miễn phí.

Sơn La: Chăm lo đoàn viên người dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa

Công đoàn -

Sơn La: Chăm lo đoàn viên người dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa

Trong năm 2023, Công đoàn tỉnh Sơn La có nhiều hoạt động chăm lo thiết thực cho đoàn viên, người lao động vùng sâu, vùng xa, người dân tộc thiểu số.