Thứ sáu 26/04/2024 13:47

Chủ tịch Quốc hội: Xem xét thụ lý và đưa ra xét xử một số vụ trốn đóng bảo hiểm xã hội

Pháp luật lao động - NGUYỄN LUẬN

Theo thông cáo báo chí số 13, kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XV của Quốc hội Việt Nam, đồng chí Vương Đình Huệ, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Tòa án nhân dân tối cao chủ trì, phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Công an, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam khẩn trương tháo gỡ những vướng mắc về thủ tục khởi kiện liên quan đến bảo hiểm xã hội. Đồng thời, xem xét thụ lý và đưa ra xét xử một số vụ trốn đóng bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật.
Đề xuất xây dựng quy định về bảo hiểm xã hội tai nạn lao động theo hình thức tự nguyện Người lao động sẽ mất đi quyền lợi gì khi rút bảo hiểm xã hội 1 lần? Hơn 4.000 hộ kinh doanh bị thu bảo hiểm xã hội sai nhưng chưa phát hiện tiêu cực

Chủ tịch Quốc hội chỉ đạo 6 vấn đề chính

Chủ tịch Quốc hội: Xem xét thụ lý và đưa ra xét xử một số vụ trốn đóng bảo hiểm xã hội
Đồng chí Vương Đình Huệ, Chủ tịch Quốc hội. Ảnh: CỔNG TTĐT QUỐC HỘI

Thông cáo báo chí số 13, kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XV của Quốc hội Việt Nam nêu rõ: Đồng chí Vương Đình Huệ, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, các Bộ trưởng có liên quan tiếp thu tối đa ý kiến góp ý của đại biểu Quốc hội, đồng thời chỉ đạo quyết liệt thực hiện các giải pháp đề ra, trong đó tập trung vào một số vấn đề chính sau đây:

Thứ nhất, tổ chức triển khai hiệu quả các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về giáo dục nghề nghiệp, nhất là các quy định, nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ và Chiến lược quy hoạch, Đề án về phát triển giáo dục nghề nghiệp giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Bên cạnh đó, đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp, bảo đảm gắn với thị trường lao động theo hướng mở, liên thông, hiện đại, hội nhập và thích ứng; tiếp tục rà soát, sắp xếp cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập, hoàn thiện cơ chế và thực hiện tự chủ theo lộ trình, áp dụng quản trị tiên tiến đối với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập, gắn với yêu cầu và xu hướng phát triển của thị trường lao động.

Đồng thời, Chủ tịch Quốc hội đề nghị tăng cường công tác giám sát, kiểm tra, thanh tra; định kỳ đánh giá, xếp loại chất lượng các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; tăng cường nguồn lực, ưu tiên ngân sách nhà nước cho giáo dục nghề nghiệp; chuyển nhanh cơ chế cấp phát ngân sách sang đặt hàng giao nhiệm vụ…

Thứ hai, trong năm 2023 rà soát, thống kê đầy đủ, nghiên cứu, đề xuất biện pháp giải quyết dứt điểm đối với số chủ hộ kinh doanh cá thể đã đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc trên nguyên tắc đóng - hưởng, bảo đảm quyền lợi của đối tượng tham gia bảo hiểm cũng như giải quyết dứt điểm các trường hợp thu chi bảo hiểm xã hội không đúng quy định; chủ động rà soát để kịp thời phát hiện, giải quyết các trường hợp phát sinh khác mà pháp luật về bảo hiểm xã hội chưa quy định; đồng thời, làm rõ trách nhiệm, đề xuất hướng xử lý đối với từng cá nhân, cơ quan, tổ chức để xảy ra tình trạng này.

Thứ ba, phối hợp với các bộ, ngành đẩy mạnh tái cơ cấu lại các ngành, nhất là các ngành thâm dụng lao động như dệt may, da giày theo hướng xanh, đáp ứng các yêu cầu cạnh tranh và hội nhập quốc tế; chủ động ứng phó, có giải pháp hỗ trợ kịp thời, bảo đảm an sinh xã hội, giảm bớt khó khăn cho người lao động và người sử dụng lao động; tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, giải thích chính sách, ứng dụng khoa học, công nghệ, công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác quản lý nhà nước trong tổ chức thực hiện chính sách và chế độ về bảo hiểm xã hội.

Thứ tư, hoàn thiện chính sách pháp luật và bảo hiểm xã hội, chuẩn bị hồ sơ dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) để trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 6, tháng 10/2023 và xem xét thông qua vào Kỳ họp đầu năm 2024; việc sửa đổi, bổ sung chính sách bảo hiểm xã hội cần bảo đảm mở rộng, khuyến khích người lao động, người sử dụng lao động tham gia bảo hiểm xã hội hướng tới mục tiêu bảo hiểm xã hội toàn dân theo Nghị quyết 28 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng.

Bên cạnh đó, khắc phục hiệu quả tình trạng chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội, hưởng bảo hiểm xã hội một lần, mượn hồ sơ của người khác tham gia bảo hiểm xã hội, mua bán, thu gom sổ bảo hiểm xã hội của người lao động và các hành vi trục lợi khác; bảo đảm công tác quản lý đầu tư Quỹ bảo hiểm xã hội an toàn, sinh lời, cân đối thu chi trong dài hạn.

Thứ năm, Tòa án nhân dân tối cao chủ trì, phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Công an, Tổng LĐLĐ Việt Nam khẩn trương tháo gỡ những vướng mắc về thủ tục khởi kiện liên quan đến bảo hiểm xã hội; đồng thời, xem xét thụ lý và đưa ra xét xử một số vụ trốn đóng bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật.

Thứ sáu, rà soát, nghiên cứu, đề xuất sửa đổi Luật Việc làm để tạo nhiều cơ hội việc làm cho người dân; chủ động phòng ngừa thất nghiệp, xây dựng hệ thống thông tin và dự báo thị trường lao động thực sự đáp ứng yêu cầu của thị trường, doanh nghiệp với quá trình phát triển kinh tế số; khẩn trương hoàn thành hệ cơ sở dữ liệu về lao động và thị trường lao động, hướng tới quản trị thị trường lao động, việc làm hiện đại, linh hoạt và chủ động; sớm có giải pháp cụ thể, giảm dần tỷ lệ lao động làm việc trong khu vực phi chính thức, hướng tới việc làm bền vững, việc làm xanh và thu nhập thỏa đáng.

Nhìn nhận những tồn tại, hạn chế trong lĩnh vực lao động và việc làm

Trước đó, chiều 6/6, đồng chí Vương Đình Huệ, Chủ tịch Quốc hội phát biểu kết luận phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực lao động, thương binh và xã hội tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.

Đồng chí Vương Đình Huệ kết luận, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã có rất nhiều nỗ lực và cố gắng trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao và triển khai thực hiện các kết luận, kiến nghị tại các Nghị quyết của Quốc hội về chất vấn, giám sát chuyên đề có liên quan và đạt được nhiều kết quả tích cực.

Chủ tịch Quốc hội chỉ rõ, đến nay đã tiếp tục hoàn thiện hệ thống chính sách, thể chế pháp luật về lao động và việc làm, có nhiều giải pháp để phát triển thị trường lao động. Đặc biệt Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội là một Bộ cũng là đi tiên phong và có nhiều kết quả phối hợp với các bộ, ngành, địa phương triển khai hiệu quả các chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị thiệt hại nặng nề trong đại dịch Covid-19 vừa qua. Chỉ riêng thực hiện Nghị quyết 30/2021/QH15 của Quốc hội và các quy định của Chính phủ đã hỗ trợ cho trên 68,43 triệu lượt người dân và người lao động và trên 1,4 triệu người sử dụng lao động với tổng kinh phí trên 120.000 tỷ đồng.

Cùng với đó, số lao động đi làm việc ở nước ngoài cũng tăng nhanh, thu nhập của người lao động được duy trì, cải thiện. Số người thất nghiệp trong độ tuổi lao động có xu hướng giảm, lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp cũng đạt được nhiều kết quả tích cực.

Đặc biệt, lĩnh vực bảo hiểm xã hội có nhiều chỉ tiêu đã đạt và vượt mức đề ra như về số người tham gia bảo hiểm xã hội tính đến hết năm 2021 đã đạt 36,75% lực lượng lao động trong độ tuổi, đã vượt kế hoạch theo mục tiêu của Nghị quyết 28-NQ/TW của Trung ương, tham gia bảo hiểm tự nguyện cũng đã đạt 3,2% lực lượng lao động trong độ tuổi và vượt xa mục tiêu đến năm 2025 theo Nghị quyết 28-NQ/TW của Trung ương. Quỹ bảo hiểm xã hội thì có kết dư.

Chủ tịch Quốc hội: Xem xét thụ lý và đưa ra xét xử một số vụ trốn đóng bảo hiểm xã hội
Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV ngày 6/6. Ảnh: CỔNG TTĐT QUỐC HỘI

Chủ tịch Quốc hội cũng cho rằng, bên cạnh những thành quả đạt được thì trong lĩnh vực lao động và việc làm cũng phải thẳng thắn nhìn nhận còn không ít những tồn tại, hạn chế và yếu kém.

Theo đó, về giáo dục nghề nghiệp cả về quy mô, trình độ, mạng lưới, phân bổ đào tạo lĩnh vực này còn nhiều hạn chế. Chất lượng hiệu quả đào tạo nghề chưa cao, nhất là đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và những ngành nghề mới và đào tạo nghề trong lĩnh vực nông nghiệp và nông thôn.

Về lao động, việc làm, trong những tháng đầu năm do những tác động rất sâu sắc của hậu quả đại dịch và tình hình thế giới có những khó khăn, lao động trong nước đang bị giảm giờ làm hoặc mất việc làm. Số người bị tác động cũng khá lớn, lên đến 500.000 người lao động.

Vấn đề bảo hiểm xã hội đang nổi lên một số hiện tượng bất cập, trong đó có những việc đã kéo dài, chưa có giải pháp để giải quyết căn cơ như vấn đề chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội, vấn đề rút bảo hiểm xã hội một lần có xu hướng tăng; một số vi phạm, sai phạm trong việc trục lợi các chính sách liên quan đến bảo hiểm xã hội, vấn đề thu không đúng mục tiêu đối với một số chủ hộ kinh doanh,...

Từ những phân tích trên, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị qua phiên chất vấn, Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, các Bộ trưởng có liên quan tiếp thu tối đa ý kiến góp ý của đại biểu Quốc hội, đồng thời chỉ đạo quyết liệt thực hiện các giải pháp đề ra.

Người lao động sẽ mất đi quyền lợi gì khi rút bảo hiểm xã hội 1 lần? Người lao động sẽ mất đi quyền lợi gì khi rút bảo hiểm xã hội 1 lần?

Thay vì đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) dài hạn để hưởng lương lưu, nhiều người sau khi nghỉ việc đã chọn phương án rút ...

Diễn biến mới nhất vụ trục lợi bảo hiểm xã hội ở Đồng Nai Diễn biến mới nhất vụ trục lợi bảo hiểm xã hội ở Đồng Nai

Đến nay, có 4 phòng khám bị tạm dừng vì làm khống giấy tờ hưởng bảo hiểm xã hội.

Hơn 4.000 hộ kinh doanh bị thu bảo hiểm xã hội sai nhưng chưa phát hiện tiêu cực Hơn 4.000 hộ kinh doanh bị thu bảo hiểm xã hội sai nhưng chưa phát hiện tiêu cực

Theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, việc 4.240 hộ kinh doanh đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc nhiều năm mà nay bị treo lương ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Hòa giải bất thành vụ kiện Công ty Dệt Hòa Khánh

Pháp luật lao động -

Hòa giải bất thành vụ kiện Công ty Dệt Hòa Khánh

Phiên hòa giải đầu tiên bất thành do người lao động không đồng ý với phương án trả nợ lương, trợ cấp thôi việc từ phía Công ty CP Dệt Hòa Khánh.

Có được yêu cầu người lao động làm việc vào ngày 30/4 - 1/5 không?

Sổ tay pháp luật -

Có được yêu cầu người lao động làm việc vào ngày 30/4 - 1/5 không?

Doanh nghiệp mong muốn đẩy nhanh tiến độ công việc có được yêu cầu người lao động làm việc vào ngày 30/4 - 1/5 không?

Dịp lễ 30/4 - 1/5 nghỉ 5 ngày liên tục, NLĐ dùng phép năm hay đi làm bù cuối tuần?

Sổ tay pháp luật -

Dịp lễ 30/4 - 1/5 nghỉ 5 ngày liên tục, NLĐ dùng phép năm hay đi làm bù cuối tuần?

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đồng ý với đề nghị của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024. Theo đó, người lao động được nghỉ hoán đổi ngày làm việc bình thường vào thứ Hai (29/4) sang làm bù vào thứ Bảy (4/5).

Vụ tai nạn lao động ở Yên Bái: Người vi phạm có thể đối mặt với khung hình phạt nào?

Sổ tay pháp luật -

Vụ tai nạn lao động ở Yên Bái: Người vi phạm có thể đối mặt với khung hình phạt nào?

Căn cứ tài liệu, chứng cứ điều tra vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái ngày 22/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã ban hành quyết định khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.

Công ty có phải thưởng cho người lao động vào dịp lễ 30/4 - 1/5 hay không?

Sổ tay pháp luật -

Công ty có phải thưởng cho người lao động vào dịp lễ 30/4 - 1/5 hay không?

Để phát huy tinh thần yêu nước cũng như đãi ngộ tốt hơn cho người lao động, nhiều đơn vị, công ty có chính sách thưởng trong dịp lễ 30/4 - 1/5.

Cách tính tiền lương khi đi làm vào ngày 30/4 - 1/5 như thế nào?

Pháp luật lao động -

Cách tính tiền lương khi đi làm vào ngày 30/4 - 1/5 như thế nào?

Ngày lễ chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động hằng năm, người lao động theo quy định sẽ được nghỉ làm việc hưởng nguyên lương trong 02 ngày liên tiếp.

Bản tin công nhân: Vì sao người lao động thích hưởng bảo hiểm thất nghiệp hơn lương hưu? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Vì sao người lao động thích hưởng bảo hiểm thất nghiệp hơn lương hưu?

Bản tin công nhân 25/4 gồm những nội dung chính sau: Công nhân lao động phấn khởi vì được tăng ca; Nhà máy “treo thưởng” tiền triệu để tìm người do thiếu lao động; Vì sao người lao động thích hưởng bảo hiểm thất nghiệp hơn lương hưu?

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra? Tôi công nhân

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra?

Công ty xi măng, khoáng sản phải bồi thường tai nạn lao động cho người lao động khi xảy ra tai nạn lao động ở công ty của mình trong trường hợp người lao động bị tai nạn lao động làm suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên hoặc bị chết do tai nạn lao động mà không hoàn toàn do lỗi của chính người lao động này gây ra.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Hướng dẫn tổ chức Hội nghị Người lao động tại cơ quan, đơn vị Infographic

Hướng dẫn tổ chức Hội nghị Người lao động tại cơ quan, đơn vị

Tổng LĐLĐ Việt Nam ban hành hướng dẫn thực hiện tổ chức Hội nghị Người lao động tại cơ quan, đơn vị. Nội dung, trình tự, thủ tục cần thực hiện như sau:
Bản tin công nhân: Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi bị quấy rối tình dục? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi bị quấy rối tình dục?

Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi bị quấy rối tình dục? Công nhân thiệt thòi khi chỉ được hưởng tối đa 12 tháng trợ cấp thất nghiệp; Cần Thơ: Công nhân lên kế hoạch du lịch gần để tiết kiệm dịp nghỉ lễ... là những nội dung chính trong bản tin công nhân ngày 24/4/2024.

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Công ty Dệt Hòa Khánh trả nợ bảo hiểm xã hội, người lao động "mừng rớt nước mắt"

Pháp luật lao động -

Công ty Dệt Hòa Khánh trả nợ bảo hiểm xã hội, người lao động "mừng rớt nước mắt"

Người lao động Công ty CP Dệt Hòa Khánh vô cùng vui mừng khi doanh nghiệp vừa thanh toán 1,350 tỷ đồng tiền nợ bảo hiểm xã hội (BHXH).

Cách tính lương mới của giáo viên từ ngày 1/7/2024

Pháp luật lao động -

Cách tính lương mới của giáo viên từ ngày 1/7/2024

Lương của giáo viên năm 2024 sẽ thay đổi theo cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024. Theo đó, giáo viên sẽ có mức lương mới theo vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo.

Người lao động ký đơn khởi kiện Công ty CP Dệt Hòa Khánh

Pháp luật lao động -

Người lao động ký đơn khởi kiện Công ty CP Dệt Hòa Khánh

Sáng 12/4, 88 người lao động đã ký đơn khởi kiện Công ty CP Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng về vấn đề nợ lương, bảo hiểm xã hội.

Lãnh đạo Công ty Dệt Hòa Khánh hứa thanh toán nợ bảo hiểm xã hội

Pháp luật lao động -

Lãnh đạo Công ty Dệt Hòa Khánh hứa thanh toán nợ bảo hiểm xã hội

Ông Nguyễn Chánh - Tổng Giám đốc Công ty CP Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng cho biết sẽ thanh toán trên 1,3 tỷ tiền nợ bảo hiểm xã hội chậm nhất vào ngày 16/4/2024.

Những trường hợp được nghỉ hưu thấp hơn 5 – 10 tuổi so với quy định

Sổ tay pháp luật -

Những trường hợp được nghỉ hưu thấp hơn 5 – 10 tuổi so với quy định

Người lao động có thể nghỉ hưu thấp hơn từ 5-10 tuổi so với tuổi nghỉ hưu theo quy định nếu có đủ 20 năm đóng BHXH bắt buộc trở lên và đáp ứng một số điều kiện sau đây.

Đơn phương chấm dứt hợp đồng với cán bộ công đoàn cơ sở, giải quyết thế nào?

Sổ tay pháp luật -

Đơn phương chấm dứt hợp đồng với cán bộ công đoàn cơ sở, giải quyết thế nào?

Người sử dụng lao động không thỏa thuận bằng văn bản với ban lãnh đạo của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với cán bộ công đoàn có thể bị xử phạt tới 40 triệu đồng.

Công ty Dệt Hòa Khánh Đà Nẵng đang nợ bảo hiểm xã hội gần 1,4 tỷ đồng

Pháp luật lao động -

Công ty Dệt Hòa Khánh Đà Nẵng đang nợ bảo hiểm xã hội gần 1,4 tỷ đồng

Sáng 4/4, Bảo hiểm xã hội thành phố Đà Nẵng cho biết, Công ty CP Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng vẫn nợ bảo hiểm xã hội 1,4 tỷ đồng.

Triệt phá đường dây tội phạm nhắm vào công nhân để thu lợi bất chính

Phóng sự điều tra -

Triệt phá đường dây tội phạm nhắm vào công nhân để thu lợi bất chính

Các công ty này hoạt động rầm rộ tại địa bàn đông công nhân lao động dưới "vỏ bọc" tư vấn vay vốn tín chấp miễn phí để mở tài khoản trái phép, thu lợi bất chính.

Lương sẽ thay đổi thế nào sau khi thực hiện cải cách theo vị trí việc làm từ 1/7/2024?

Sổ tay pháp luật -

Lương sẽ thay đổi thế nào sau khi thực hiện cải cách theo vị trí việc làm từ 1/7/2024?

Theo chính sách cải cách tiền lương, bắt đầu từ 1/7/2024, việc chuyển xếp tiền lương cũ sang lương mới phải phù hợp vị trí việc làm và không thấp hơn lương hiện hưởng.

3 dịp nghỉ lễ sắp tới người lao động không được nghỉ bù

Pháp luật lao động -

3 dịp nghỉ lễ sắp tới người lao động không được nghỉ bù

Sắp tới người lao động sẽ có 2 dịp nghỉ lễ cùng trong tháng 4 và tháng 5. Tuy nhiên, năm nay các kỳ nghỉ không rơi vào cuối tuần nên người lao động sẽ không được nghỉ bù, hoặc hoán đổi ngày nghỉ.