Thứ sáu 03/05/2024 06:24

Chủ tịch LĐLĐ TP. Đà Nẵng: Đoàn viên phải được thụ hưởng phúc lợi lâu dài, thiết thực

Phúc lợi đoàn viên - PHAN NGUYÊN

Trước thềm năm mới, phóng viên (PV) Tạp chí Lao động và Công đoàn có cuộc trò chuyện với đồng chí Phan Thị Thúy Linh - Chủ tịch LĐLĐ TP. Đà Nẵng về hoạt động chăm lo Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 và những thông tin liên quan Đề án Phúc lợi đoàn viên
Người lao động hạnh phúc, công đoàn vui

PV: Xin đồng chí cho biết các nội dung chính trong hoạt động chăm lo cho đoàn viên, NLĐ trên địa bàn TP. Đà Nẵng trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024?

Đồng chí Phan Thị Thúy Linh: Ngay sau khi Tổng Liên đoàn có định hướng, LĐLĐ thành phố đã ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, NLĐ dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, tập trung vào 7 hoạt động:

Một là, Chương trình “Tết Sum vầy - Xuân chia sẻ”. Chúng tôi tổ chức “Chợ Tết Công đoàn” 2024 và tặng 30.000 phiếu mua hàng với tổng kinh phí 3 tỷ đồng cho đoàn viên, NLĐ. Chợ Tết có 74 gian hàng giảm giá từ 5 - 50%; khám phát thuốc miễn phí; giới thiệu việc làm; tổ chức chương trình nghệ thuật “Sắc màu Đà Nẵng”…

“Có công đoàn bên cạnh, Tết sẽ thật ấm”
Đồng chí Phan Thị Thúy Linh - Chủ tịch LĐLĐ TP. Đà Nẵng. Ảnh: PHAN NGUYÊN

NLĐ còn được tham gia “Chợ Tết Công đoàn” do Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức qua sàn thương mại điện tử với việc triển khai 2.500 phiếu mua hàng, trị giá 300.000 đồng/phiếu, tổng kinh phí 750 triệu đồng.

Hai là, Chương trình “Đồng hành cùng đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn” qua việc hỗ trợ 11.900 suất quà từ tài chính công đoàn và 8.000 suất quà từ thành phố, tổng kinh phí gần 10 tỷ đồng.

“Có công đoàn bên cạnh, Tết sẽ thật ấm”
Công nhân lao động phấn khởi mua sắm bằng phiếu mua hàng miễn phí do LĐLĐ TP. Đà Nẵng trao tặng. Ảnh: PHAN NGUYÊN

Ba là, Chương trình “Hành trình Tết Công đoàn” từ ngày 22 đến 29 Tết, tổ chức các chuyến xe đưa hơn 3.000 đoàn viên, NLĐ và gia đình về quê đón Tết với điểm đến là Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa, Bình Định, Đăk Lăk, kinh phí hơn 1 tỷ đồng.

Bốn là, Chương trình “Đồng hành cùng cán bộ công đoàn khó khăn” với tổng kinh phí 355 triệu đồng.

“Có công đoàn bên cạnh, Tết sẽ thật ấm”
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng thăm hỏi, tặng quà cho công nhân tại các Tổ tự quản khu nhà trọ quận Liên Chiểu. Ảnh: PHAN NGUYÊN

Năm là, tổ chức Chương trình “Đồng hành cùng 30 doanh nghiệp khó khăn” với kinh phí hơn 350 triệu đồng.

Sáu là, dành 150 triệu đồng thực hiện thăm NLĐ tham gia làm việc trong đêm giao thừa.

Bảy là, tổ chức Chương trình “Tết không xa nhà” nhằm lắng nghe tâm sự, động viên lao động ngoại tỉnh nhiều năm chưa về quê đón Tết để đoàn viên, NLĐ cảm nhận được rằng, có công đoàn bên cạnh, Tết sẽ thật ấm.

“Có công đoàn bên cạnh, Tết sẽ thật ấm”
Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Trần Chí Cường (thứ 2, bên phải sang) cùng lãnh đạo LĐLĐ TP. Đà Nẵng trao quà cho công nhân ngoại tỉnh có hoàn cảnh khó khăn không về quê đón Tết.

Cùng với đó, LĐLĐ thành phố chỉ đạo các cấp công đoàn trao những phần quà Tết đến tận tay đoàn viên, NLĐ; nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, NLĐ trước, trong và sau Tết. Vận động lãnh đạo đơn vị, doanh nghiệp có thêm các phần quà Tết cho NLĐ.

Tổng nguồn lực các cấp công đoàn thành phố tổ chức các hoạt động này ước tính gần 100 tỷ đồng.

PV: Tình hình thực hiện phúc lợi cho đoàn viên, NLĐ của các doanh nghiệp trên địa bàn như thế nào, thưa đồng chí?

Đồng chí Phan Thị Thúy Linh: Như chúng ta đã thấy, tình hình việc làm, thu nhập, đời sống NLĐ còn gặp nhiều khó khăn do số lượng đơn hàng giảm dẫn đến nhiều doanh nghiệp phải cắt giảm giờ làm việc, chấm dứt hợp đồng lao động, đặc biệt thời điểm cận Tết.

“Có công đoàn bên cạnh, Tết sẽ thật ấm”
Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Đà Nẵng thăm hỏi, động viên doanh nghiệp nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp thìn. Ảnh: PHAN NGUYÊN

Thời gian này, chúng tôi tăng cường chỉ đạo các cấp công đoàn chú trọng tổ chức các hoạt động đối thoại, thương lượng với NSDLĐ về phương án, kế hoạch sản xuất, trả lương, thưởng Tết; kịp thời có giải pháp đảm bảo quyền lợi NLĐ ở các doanh nghiệp gặp khó khăn, nợ lương, thưởng.

Về cơ bản, hầu hết các doanh nghiệp đều thực hiện thưởng Tết cho NLĐ, nhiều doanh nghiệp giữ được mức thưởng Tết bằng và cao hơn năm trước. Nhờ đó, tình hình quan hệ lao động trên địa bàn thời điểm Tết cơ bản ổn định, không có tranh chấp lao động tập thể, đình công.

PV: Năm 2024 là năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội công đoàn các cấp, vậy LĐLĐ thành phố có những chính sách gì hướng về đoàn viên, NLĐ?

Đồng chí Phan Thị Thúy Linh: Trước tiên, chúng tôi ban hành Chương trình hành động và các chương trình, đề án, kế hoạch… cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội XVII Công đoàn thành phố và Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, nhiệm kỳ 2023-2028; đồng thời tổ chức tuyên truyền sâu rộng các nghị quyết trên tới đoàn viên, NLĐ.

Năm 2024, LĐLĐ thành phố sẽ xây dựng Đề án Phúc lợi đoàn viên. Trong đó sẽ hệ thống lại các chương trình đã triển khai và bổ sung chương trình có chất lượng hơn. Mục tiêu của chúng tôi là đoàn viên sẽ được thụ hưởng các phúc lợi từ tổ chức Công đoàn một cách có hệ thống, lâu dài và thực sự thiết thực. Thành lập Trung tâm tư vấn pháp luật, tư vấn miễn phí cho NLĐ; đảm bảo 100% vụ việc đoàn viên có nhu cầu tư vấn, tranh tụng về quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng sẽ có đại diện công đoàn tham gia.

Đặc biệt, chúng tôi đang triển khai gói vay 50 tỷ dành cho các công nhân, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn mà Thành ủy, HĐND, UBND thành phố tặng NLĐ tại Đại hội lần thứ XVII. Hoàn thiện đề án để đối tượng cán bộ, công chức cấp xã phường có thể tiếp cận nguồn vốn của Quỹ Trợ vốn CNVCLĐ nghèo thành phố. Cùng với đó, chúng tôi sẽ xét duyệt hồ sơ để NLĐ vào ở tại Khu nhà ở công nhân KCN Hòa Cầm, tiếp tục vận động để xây dựng sửa chữa nhà “Mái ấm Công đoàn”.

Chúng tôi tin tưởng với nỗ lực đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động sẽ chăm lo tốt hơn đời sống đoàn viên, NLĐ sẽ góp phần khẳng định vai trò, vị thế của tổ chức Công đoàn; xứng đáng là tổ chức đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, NLĐ.

PV: Xin cảm ơn đồng chí về cuộc trò chuyện này!

Video: Rộn ràng Chợ Tết Công đoàn Đà Nẵng năm 2024

Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam gửi thư chúc mừng Xuân Giáp Thìn 2024 Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam gửi thư chúc mừng Xuân Giáp Thìn 2024

Nhân dịp Tết cổ truyền dân tộc - Xuân Giáp Thìn 2024, đồng chí Nguyễn Đình Khang - Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam gửi ...

Chuyến tàu Xuân nghĩa tình: Đã qua rồi Chuyến tàu Xuân nghĩa tình: Đã qua rồi "nhớ quê trong nước mắt"

“Cha mẹ ơi, con đã về” - nữ công nhân Nguyễn Thị Lệ Thủy nói trong nước mắt khi lần đầu tiên được trở lại ...

Nhớ cái Tết Sum vầy đầu tiên Nhớ cái Tết Sum vầy đầu tiên

Hồi đấy anh Trần Thanh Hải mới đi dự Đại hội Công đoàn ở Pháp về. Anh bảo Đại hội bên đó vui lắm, đông ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Ở nơi chủ doanh nghiệp và công nhân là một gia đình

Công đoàn -

Ở nơi chủ doanh nghiệp và công nhân là một gia đình

“Ở đây không có khái niệm “sếp - lính” mà tất cả như người một nhà, một đại gia đình", Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Giống thủy sản Dương Hùng chia sẻ.

Siêu thị Công đoàn tại nhà máy sản xuất linh kiện động cơ máy bay

Phúc lợi đoàn viên -

Siêu thị Công đoàn tại nhà máy sản xuất linh kiện động cơ máy bay

Siêu thị Công đoàn tại Công ty TNHH Hanwha Aero Engines (Khu công nghiệp Hòa Lạc, Hà Nội) đem lại cho đoàn viên, người lao động sự tiện ích, hài lòng.

Lao động nữ di cư cần được quan tâm nhiều hơn

Phúc lợi đoàn viên -

Lao động nữ di cư cần được quan tâm nhiều hơn

Mặc dù doanh nghiệp, chính quyền đã có những nỗ lực trong việc hỗ trợ lao động nữ di cư nhưng mới chỉ đáp ứng được phần nào trong vô vàn những khó khăn, mong mỏi của họ.

Công nhân Trà Vinh sắp có nơi sinh hoạt văn hóa, thể thao quy mô lớn

Phúc lợi đoàn viên -

Công nhân Trà Vinh sắp có nơi sinh hoạt văn hóa, thể thao quy mô lớn

Dự án Trung tâm Thể dục thể thao thuộc thiết chế Công đoàn tỉnh Trà Vinh được kỳ vọng góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần của công nhân lao động.

Hiện thực hóa ước mơ nhà công vụ cho giáo viên cắm bản

Phúc lợi đoàn viên -

Hiện thực hóa ước mơ nhà công vụ cho giáo viên cắm bản

Từ giữa năm 2023, Công đoàn tỉnh Quảng Trị vận động đoàn viên công đoàn và các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp ủng hộ kinh phí xây dựng 4 nhà công vụ ở các điểm trường khó khăn nhất.

Những bí quyết vàng để có thỏa ước lao động tập thể chất lượng

Phúc lợi đoàn viên -

Những bí quyết vàng để có thỏa ước lao động tập thể chất lượng

Nâng cao chất lượng thỏa ước lao động tập thể là mục tiêu của cán bộ công đoàn nhằm mang lại nhiều quyền lợi nhất cho đoàn viên, góp phần giảm thiểu những mâu thuẫn trong quan hệ lao động.

Bản tin công nhân: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý

Bản tin công nhân ngày 2/5 gồm những nội dung: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý; Lễ Quốc khánh 2/9 được nghỉ 4 ngày liên tiếp; Đang thất nghiệp có được hưởng bảo hiểm y tế không?

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương? Tôi công nhân

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương?

Nếu doanh nghiệp và người lao động đã thống nhất tính thời gian thai sản vào thời gian làm việc xét nâng lương thì người lao động đang nghỉ thai sản sẽ được xem xét nâng lương theo đúng thỏa thuận ban đầu.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Infographic

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam

Căn cứ chương trình hoạt động năm 2024 của 02 tổ chức, Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam và Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ Việt Nam thống nhất phối hợp hoạt động thực hiện năm 2024 như sau:
Bản tin công nhân: Người lao động chọn gửi con ở quê sau dịp lễ Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Người lao động chọn gửi con ở quê sau dịp lễ

Bản tin công nhân ngày 1/5 gồm những nội dung: người lao động ở Bình Dương làm 2 ngày lễ có thu nhập bằng nửa tháng lương; Công nhân lập nhóm giúp đồng nghiệp khó khăn; Người lao động chọn gửi con ở quê sau dịp lễ; Hơn 7.300 trường hợp người lao động được hưởng chế độ tai nạn lao động...

Người dừng đóng BHXH tự nguyện bao lâu thì được rút BHXH 1 lần Video

Người dừng đóng BHXH tự nguyện bao lâu thì được rút BHXH 1 lần

Đọc thêm

Câu lạc bộ Tổ bà bầu và nuôi con nhỏ - tăng phúc lợi cho nữ đoàn viên

Phúc lợi đoàn viên -

Câu lạc bộ Tổ bà bầu và nuôi con nhỏ - tăng phúc lợi cho nữ đoàn viên

CLB ra đời đáp ứng mong muốn của lao động nữ có một môi trường chung tại nơi làm việc để cùng nhau chia sẻ những kinh nghiệm, kiến thức, và cả những khó khăn trong giai đoạn mang thai và nuôi con dưới 6 tuổi.

Cách nào để chương trình phúc lợi đến gần hơn với đoàn viên, người lao động?

Phúc lợi đoàn viên -

Cách nào để chương trình phúc lợi đến gần hơn với đoàn viên, người lao động?

Ký kết hợp tác với các đối tác để cung cấp sản phẩm, dịch vụ chất lượng, giá ưu đãi dành cho công nhân lao động là chủ trương đúng đắn của Tổng LĐLĐ Việt Nam. Một số ý kiến đóng góp từ thực tiễn triển khai nhằm hoàn thiện hơn chương trình, theo hướng sát thực với nhu cầu người lao động.

Khép lại hành trình Tết Công đoàn với hơn 400.000 lượt đoàn viên thụ hưởng

Phúc lợi đoàn viên -

Khép lại hành trình Tết Công đoàn với hơn 400.000 lượt đoàn viên thụ hưởng

Hơn 400.000 lượt đoàn viên, người lao động hưởng niềm vui đoàn tụ bên gia đình Tết vừa qua trên “hành trình Tết Công đoàn”.

Công đoàn nối sợi dây đoàn kết trong "Tết sum vầy"

Phúc lợi đoàn viên -

Công đoàn nối sợi dây đoàn kết trong "Tết sum vầy"

10 năm qua, mỗi năm là một thông điệp, chủ đề hoạt động, Công đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế đã có nhiều đổi mới, sáng tạo trong tổ chức "Tết sum vầy".

Nới thời gian “Chợ Tết Công đoàn” qua sàn thương mại điện tử

Phúc lợi đoàn viên -

Nới thời gian “Chợ Tết Công đoàn” qua sàn thương mại điện tử

Chương trình “Chợ Tết Công đoàn năm 2024” qua sàn giao dịch thương mại điện tử tiếp tục kéo dài đến ngày 29/2/2024.

"Tam giác hạnh phúc" cho người lao động

Phúc lợi đoàn viên -

"Tam giác hạnh phúc" cho người lao động

Nhiệm kỳ 2023 - 2028, Công đoàn Tổng Công ty Dịch vụ viễn thông (VNPT VinaPhone) đồng hành cùng doanh nghiệp và nhân viên bằng 3 chương trình trọng điểm - được ví như “tam giác hạnh phúc” cho người lao động.

“Điều ước đoàn viên”: Chung tay giúp đoàn viên vượt qua nghịch cảnh

Phúc lợi đoàn viên -

“Điều ước đoàn viên”: Chung tay giúp đoàn viên vượt qua nghịch cảnh

Chương trình “Điều ước đoàn viên” do LĐLĐ tỉnh Thừa Thiên Huế triển khai, đã hỗ trợ và mang lại lợi ích cả về vật chất lẫn tinh thần cho đoàn viên khó khăn.

Hà Nội: Tổ chức Chợ Tết Công đoàn theo tiêu chí đầm ấm, văn minh

Phúc lợi đoàn viên -

Hà Nội: Tổ chức Chợ Tết Công đoàn theo tiêu chí đầm ấm, văn minh

Các cấp Công đoàn Thủ đô đang tập trung mọi nguồn lực để chăm lo Tết Nguyên đán Giáp Thìn cho đoàn viên, người lao động. Một trong những điểm nhấn trong chuỗi hoạt động chăm lo Tết là Chương trình Chợ Tết Công đoàn.

Đà Nẵng: 4 đơn vị cùng tổ chức Chợ Tết cho công nhân

Phúc lợi đoàn viên -

Đà Nẵng: 4 đơn vị cùng tổ chức Chợ Tết cho công nhân

"Tay xách, nách mang" những món hàng từ Chợ Tết Công đoàn 2024, chị Nguyễn Thị Phương Anh - Trường Mầm non Sao Mai (Đà Nẵng) phấn khởi cho biết không tốn đồng nào vì được thanh toán bằng phiếu mua hàng miễn phí.

Sơn La: Chăm lo đoàn viên người dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa

Công đoàn -

Sơn La: Chăm lo đoàn viên người dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa

Trong năm 2023, Công đoàn tỉnh Sơn La có nhiều hoạt động chăm lo thiết thực cho đoàn viên, người lao động vùng sâu, vùng xa, người dân tộc thiểu số.