Thứ sáu 19/04/2024 06:58

Chắp cánh những ước mơ

Vòng tay Công đoàn - LÊ KHẮC BẢY - Đài Truyền thanh và Truyền hình huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước

Dáng người nhỏ nhắn, đôi mắt sáng, em Đặng Ngọc Duyên, sinh năm 2006, dân tộc Nùng, ngụ ấp Đồng Xê, xã Tân Hòa, huyện Đồng Phú, học sinh lớp 10 xã hội 1, Trường Trung học Phổ thông Đồng Phú, tỉnh Bình Phước đã khiến không ít người cảm động và thán phục bởi nghị lực vượt qua khiếm khuyết của bản thân để 9 năm liền là học sinh giỏi. Thành tích đó có sự quan tâm, hỗ trợ của tổ chức Công đoàn trường.
Chắp cánh những ước mơ

Căn nhà nhỏ nơi sinh sống và học tập của em Đặng Ngọc Duyên. Ảnh tác giả cung cấp.

Học để thay đổi số phận

Gia đình anh Đặng Văn Phong (sinh năm 1983), chị Lục Thị Hằng (sinh năm 1982) có ba người con (hai gái một trai). Đặng Ngọc Duyên là con gái thứ 2.

Theo chị Hằng, Duyên sinh ra khỏe mạnh như bao đứa trẻ khác, nhưng lên 3 tuổi Duyên bị sốt cao, gia đình đưa em đến bệnh viện điều trị thì được bác sĩ cho biết em bị bệnh lao xương cột sống. Thương con gái bé nhỏ phải chịu thiệt thòi, vợ chồng anh, chị cố gắng hết sức để chữa trị. Bao nhiêu tài sản dần “đội nón” ra đi mong giành giật sự sống cho con.

Sau nhiều tháng nằm viện, Duyên may mắn được cứu sống nhưng cả 2 chân teo dần, không thể đi lại được. Chị Hằng kể trong nước mắt: “Nghe bác sĩ nói bệnh của Duyên, vợ chồng tôi chết lặng vì thương con và quyết tâm chạy chữa cho Duyên”.

Em Đặng Ngọc Anh (chị gái của Duyên) kể: “Khi Duyên 5 tuổi, nhìn thấy chị ngày ngày đi học, Duyên rất muốn được đến trường. Nhưng với đôi chân yếu ớt nên ba mẹ không muốn cho em đi học vì sợ không đủ sức khỏe. Tuy nhiên, với tinh thần ham học, em thường lấy tập vở của chị ra và bắt đầu tập đọc, tập viết. Rồi ngày qua ngày, bằng nỗ lực của bản thân, nhờ sự chỉ dạy của người thân, Duyên biết đọc, biết viết.

Ngay từ bé Duyên đã hiểu được rằng mình sinh ra kém may mắn thì càng phải học thật giỏi mới mong thay đổi số phận”.

Chắp cánh những ước mơ
Duyên đang học bài. Ảnh: Tác giả cung cấp.

Điểm tựa công đoàn

Thấy con còn nhỏ mà quyết tâm học tập, ba mẹ đăng ký cho em đi học. Những ngày đầu đến trường cô học trò nhỏ này gặp không ít khó khăn. Bản tính Duyên nhút nhát nên hay mặc cảm, sống tự ti, ít hòa nhập cùng bạn bè trong lớp.

Công đoàn Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Tân Hòa (nơi Duyên học) và giáo viên chủ nhiệm luôn gần gũi động viên Duyên, tạo điều kiện cho các bạn có lực học tốt giúp đỡ, chia sẻ với hoàn cảnh của Duyên. Cùng với ước mơ được đến trường học tập để biết con chữ, sự động viên quý giá của công đoàn trường và giáo viên chủ nhiệm đã giúp Duyên vượt lên.

Ngày ngày, cùng với ba mẹ, Duyên đều đặn vượt qua quãng đường gần 2 cây số để tới trường dù trời mưa hay nắng. Nhận thấy khó khăn của Duyên, công đoàn nhà trường đã vận động hỗ trợ Duyên 2 chiếc xe lăn, 1 chiếc sử dụng ở nhà và một chiếc ở trường để tạo điều kiện cho Duyên thuận tiện trong di chuyển.

Cô Nông Thị Lệ, Chủ tịch Công đoàn Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Tân Hòa cho biết: “Là học sinh khuyết tật, sức khỏe yếu nên Duyên hay bị bệnh khi thời tiết thay đổi. Những lúc như thế, công đoàn nhà trường luôn gần gũi động viên em cố gắng học tập thật tốt. Công đoàn nhà trường cũng thường xuyên hỗ trợ học bổng, quà, quần áo, sách vở… tạo điều kiện tốt nhất để em học tập”.

Đôi chân khuyết tật giờ đây không còn là nỗi mặc cảm mà trái lại, nó như nguồn động lực thôi thúc Duyên càng phải cố gắng vượt qua chính bản thân mình.

Anh Đặng Văn Phong, ba của Duyên kể thêm: “Trước kia chúng tôi không được học nhiều, nên không hỗ trợ Duyên về kiến thức, ba mẹ chỉ răn dạy các con cố gắng học tập sau này đỡ khổ. Được sự hỗ trợ, động viên của tổ chức Công đoàn, các thầy cô giáo, Duyên luôn nỗ lực vươn lên. Để đáp lại tình cảm, sự giúp đỡ đó, ngoài giờ học ở trường, Duyên rất có ý thức tự học”.

Chắp cánh những ước mơ
Công đoàn Trường Trung học phổ thông Đồng Phú cùng với cán bộ Hội Chữ thập đỏ, Đoàn trường đến thăm, tặng quà em Đặng Ngọc Duyên nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Ảnh: Tác giả cung cấp.

Tấm gương vượt khó

Điều kiện gia đình còn khó khăn, Duyên không đòi hỏi đi học thêm. Em chỉ học kiến thức trong sách giáo khoa hoặc bạn bè hỗ trợ. Buổi tối Duyên thường học bài từ 19 giờ đến 22 giờ thì đi ngủ. Em học đều tất cả các môn, nhưng thích nhất là môn lịch sử.

Duyên chia sẻ: “Có lẽ niềm yêu thích môn Lịch sử của em bắt nguồn từ những câu chuyện lịch sử trong sách. Càng đọc em càng thấy say mê, hứng thú và yêu môn Lịch sử lúc nào không biết. Càng hiểu về lịch sử, em càng yêu quê hương, đất nước, con người hơn. Ước mơ của em là trở thành một cô giáo dạy lịch sử để truyền lửa, niềm đam mê lịch sử, niềm tự hào về quê hương, đất nước cho các thế hệ đàn em, đặc biệt là giúp đỡ các học sinh có hoàn cảnh như mình. Các thầy cô, cán bộ công đoàn trường biết ước mơ của em thì rất ủng hộ”.

Không chỉ nỗ lực trong học tập, Duyên còn phụ giúp ba mẹ những công việc trong gia đình. Năm học 2021-2022, Duyên thi đậu vào Trường Trung học phổ thông Đồng Phú và theo học tại lớp 10 xã hội 1.

Đồng chí Đinh Thị Kim Sương, Phó Chủ tịch Công đoàn Trường Trung học phổ thông Đồng Phú kể lại: “Khi biết Duyên là học sinh khuyết tật, Công đoàn trường đã phối hợp Hội Chữ thập đỏ, Đoàn trường, giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn thường xuyên tiếp cận động viên tinh thần. Bài học nào Duyên chưa hiểu được các giáo viên nhiệt tình hỗ trợ. Công đoàn trường cũng vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ 1 chiếc xe lăn để Duyên tiện di chuyển. Nhân các ngày lễ, Tết, Công đoàn đều vận động tặng quà, kinh phí, quần áo, sách vở… hỗ trợ Duyên trong học tập. Sức học của Duyên cũng tiến bộ rõ rệt”.

Cô Phan Thị Kim Phương, giáo viên chủ nhiệm của Duyên thì cho biết: “Năm học 2021-2022, do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhà trường tổ chức học online theo chỉ đạo của cấp trên. Duyên luôn tập trung nghe thầy cô giảng bài, chúng tôi và công đoàn thường xuyên tương tác với Duyên để hỗ trợ em trong học tập cũng như động viên tinh thần, tạo động lực cho Duyên học tốt. Tôi thực sự ấn tượng, ngạc nhiên bởi một cô bé không đi lại được nhưng có tinh thần ham học và học tốt tất cả các môn. Sơ kết học kỳ 1, năm học 2021-2022, điểm tổng kết của Duyên đạt 8,3. Tôi thường lấy Duyên làm tấm gương cho các bạn khác học tập, noi theo”.

Chắp cánh những ước mơ
Phòng ngừa, giải quyết tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể trong bối cảnh hiện nay Phòng ngừa, giải quyết tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể trong bối cảnh hiện nay

Tính đến hết ngày 23/02/2022, cả nước xảy ra hàng chục cuộc ngừng việc tập thể (NVTT) xuất phát từ quan hệ lao động (QHLĐ), ...

LĐLĐ tỉnh Quảng Trị: Khởi công nhà tình nghĩa, mang ước mơ đến với gia đình chính sách LĐLĐ tỉnh Quảng Trị: Khởi công nhà tình nghĩa, mang ước mơ đến với gia đình chính sách

Ngày 28/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Quảng Trị phối hợp Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh và UBND xã ...

Cần một mô hình chống tham nhũng hữu hiệu ở địa phương Cần một mô hình chống tham nhũng hữu hiệu ở địa phương

Vừa qua trong cuộc họp của Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (Ban Chỉ đạo), ông Nguyễn Thái ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Đồng hành cùng người mẹ trong tác phẩm “Con tôi bị K”

Công đoàn -

Đồng hành cùng người mẹ trong tác phẩm “Con tôi bị K”

Đại diện Tạp chí Lao động và Công đoàn vừa trao 5 triệu đồng hỗ trợ từ Công đoàn Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cho chị Nguyễn Thị Mỹ Lệ - công nhân Công ty TNHH FreetrenA (TP HCM).

Một nhà giáo có tấm lòng vàng

Vòng tay Công đoàn -

Một nhà giáo có tấm lòng vàng

Là một giáo viên Vật lý, ngoài công tác chuyên môn giảng dạy, thầy giáo Nguyễn Chơn Cảm, giáo viên Trường THPT Vĩnh Định còn là một người nhân ái, luôn quan tâm đến người khác, nhất là những cảnh ngộ khó khăn.

Lá thư không gửi

Công đoàn -

Lá thư không gửi

TP Hồ Chí Minh, ngày 26/9/2023 Gửi em, người đồng nghiệp thân thương! Còn hai ngày nữa là đến Trung thu và là ngày giỗ thứ 7 của em. Nhìn khói nhang bay lên quyện thành những vòng tròn mờ ảo, nhìn đôi mắt to tròn, đen lay láy và nụ cười tươi tắn của em trên di ảnh, chị vẫn không thể nào tin được em gái của chị đã đi xa thật rồi, để lại trong lòng mọi người niềm thương nhớ khôn nguôi.

Công đoàn ôm trọn vòng tay…

Công đoàn -

Công đoàn ôm trọn vòng tay…

Trong làn nắng vàng tươi vừa hửng sau cơn mưa, ngôi nhà mới với màu sơn thanh nhã của gia đình chị Đặng Thị Nhạn ở khu phố 3, thị trấn Cam Lộ, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị gợi cảm giác thân gần và yên bình. Trong những hỏi han với người quanh đây là biết “Mẹ con chị Nhạn nhờ cơ quan y tế của huyện và Công đoàn trên tỉnh giúp mà mới làm được nhà đẹp rứa”.

Thể lệ cuộc thi viết "Vòng tay Công đoàn" lần thứ III

Công đoàn số -

Thể lệ cuộc thi viết "Vòng tay Công đoàn" lần thứ III

Cuộc thi viết "Vòng tay Công đoàn" do Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức diễn ra rất thành công. Thông qua cuộc thi hàng nghìn trường hợp đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn được tổ chức Công đoàn, doanh nghiệp... giúp đỡ.

Kỳ 2: Tích cực chăm lo cho đoàn viên, người lao động

Vòng tay Công đoàn -

Kỳ 2: Tích cực chăm lo cho đoàn viên, người lao động

Thấu hiểu rằng, còn rất nhiều đoàn viên, người lao động của ngành có hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn, điều kiện công tác xa nhà, ốm đau, bệnh tật.

Bản tin công nhân: Người lao động nghẹn ngào khi mất việc ở tuổi 50 Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Người lao động nghẹn ngào khi mất việc ở tuổi 50

Bản tin công nhân ngày 17/4: Người lao động nghẹn ngào khi mất việc ở tuổi 50; Doanh nghiệp đảm bảo nghỉ lễ và đơn hàng; Có việc làm, thu nhập, công nhân chi tiêu thoải mái hơn; Tuổi nghỉ hưu của lao động nữ năm 2024 là bao nhiêu?

Lịch nghỉ 30/4-1/5 của người lao động đi làm thứ 7 Tôi công nhân

Lịch nghỉ 30/4-1/5 của người lao động đi làm thứ 7

Theo lịch thông thường, nếu người lao động làm việc tại doanh nghiệp vẫn làm việc ngày thứ Bảy thì sẽ chỉ được nghỉ hai ngày 30/4 - 1/5 và không được nghỉ bù vào các ngày khác.

Talk Công đoàn: Trả lời câu hỏi vào nghiệp đoàn để được gì? Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Trả lời câu hỏi vào nghiệp đoàn để được gì?

Đồng chí Tạ Thị Mỹ Thanh, Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội chia sẻ về hoạt động của Nghiệp đoàn Lái xe ô tô công nghệ Hà Nội và kinh nghiệm thu hút lao động phi chính thức tham gia công đoàn.

Cách tính lương mới của giáo viên từ ngày 1/7/2024 Pháp luật lao động

Cách tính lương mới của giáo viên từ ngày 1/7/2024

Bảng lương mới của giáo viên năm 2024 sẽ thay đổi theo cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024.
Bản tin công nhân: Cận dịp nghỉ lễ, nhóm ngành nào có nhu cầu tuyển dụng lớn nhất? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Cận dịp nghỉ lễ, nhóm ngành nào có nhu cầu tuyển dụng lớn nhất?

Bản tin công nhân ngày 16/4: Thống nhất tăng lương tối thiểu từ ngày 01/7/2024; Cận dịp nghỉ lễ, nhóm ngành nào có nhu cầu tuyển dụng lớn nhất? Công nhân hăng say thi công sân bay Long Thành giữa nắng nóng 40 độ...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Kỳ 1: Toả sáng “nghĩa tình Công đoàn” trong dịch bệnh

Vòng tay Công đoàn -

Kỳ 1: Toả sáng “nghĩa tình Công đoàn” trong dịch bệnh

5 năm qua, Công đoàn ngành Giáo dục Nghệ An đã chủ động, tích cực, đổi mới trong các hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền lợi của đoàn viên, người lao động.

"Công đoàn làm chi mà đi nhiều rứa mẹ"

Vòng tay Công đoàn -

"Công đoàn làm chi mà đi nhiều rứa mẹ"

“Công đoàn làm chi mà đi nhiều rứa mẹ”. Nhiều lần, tôi nghĩ phải trả lời thế nào cho đầy đủ về câu hỏi này của con....Hơn 10 năm làm báo công đoàn, gắn bó với các hoạt động của Công đoàn Nghệ An

Chưa một lần được làm nhà báo, nhưng tôi viết vì trách nhiệm và tình yêu với công đoàn

Vòng tay Công đoàn -

Chưa một lần được làm nhà báo, nhưng tôi viết vì trách nhiệm và tình yêu với công đoàn

Tôi cứ trăn trở mãi, nhưng rồi cũng quyết định chia sẻ câu chuyện của mình với hy vọng truyền cảm xúc tới những cán bộ công đoàn đang ấp ủ bài viết và cả những người chưa nghĩ tới việc viết tin bài bao giờ; tiếp thêm lòng quyết tâm vượt qua chính mình để làm truyền thông công đoàn, góp phần đổi mới hoạt động công đoàn trong tình hình mới.

Góp phần vì tương lai vững vàng cho con công nhân mồ côi

Công đoàn -

Góp phần vì tương lai vững vàng cho con công nhân mồ côi

Cuốn sổ tiết kiệm trị giá 40 triệu đồng được Tạp chí Lao động và Công đoàn trao cho em Nguyễn Đức Hiếu (Lạng Sơn) – con công nhân mồ côi do Covid-19, sáng 14/4/2023.

Tạp chí Lao động và Công đoàn trao hỗ trợ 10 triệu đồng cho học sinh khuyết tật ở Bình Phước

Vòng tay Công đoàn -

Tạp chí Lao động và Công đoàn trao hỗ trợ 10 triệu đồng cho học sinh khuyết tật ở Bình Phước

Tạp chí Lao động và Công đoàn đã trao hỗ trợ cho em Đặng Ngọc Duyên, sinh năm 2006, dân tộc Nùng, ngụ ấp Đồng Xê, xã Tân Hòa, học sinh lớp 11XH1, Trường THPT Đồng Phú (tỉnh Bình Phước). Được biết, Ngọc Duyên là nhân vật trong tác phẩm đoạt giải Cuộc thi viết "Vòng tay công đoàn" lần thứ 2 năm 2022 do Tạp chí Lao động và Công đoàn (Tổng LĐLĐ Việt Nam) tổ chức.

Cuộc thi “Vòng tay Công đoàn”: Những câu chuyện “cổ tích giữa đời thường”

Công đoàn -

Cuộc thi “Vòng tay Công đoàn”: Những câu chuyện “cổ tích giữa đời thường”

Trong thời điểm ngặt nghèo nhất của cuộc đời, những đoàn viên có hoàn cảnh éo le được “Vòng tay Công đoàn” dang rộng chở che và dìu dắt vượt lên số phận. Hôm nay, họ một lần nữa khóc cười cùng cán bộ công đoàn – những người đã đồng hành, viết nên câu chuyện “cổ tích giữa đời thường”.

Tường thuật trực tiếp Lễ trao giải Cuộc thi viết “Vòng tay Công đoàn” lần thứ II

Công đoàn -

Tường thuật trực tiếp Lễ trao giải Cuộc thi viết “Vòng tay Công đoàn” lần thứ II

Sáng nay (28/10/2022), tại tầng 3, trụ sở Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, số 65 Quán Sứ, Hà Nội đã diễn ra Lễ trao giải Cuộc thi viết “Vòng tay Công đoàn” lần thứ II do Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức. Lễ trao giải được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày Truyền thống xuất bản Tạp chí Lao động và Công đoàn (1/10/1929 – 1/10/2022).

Trao giải Cuộc thi viết Vòng tay Công đoàn lần II

Vòng tay Công đoàn -

Trao giải Cuộc thi viết Vòng tay Công đoàn lần II

Lễ trao giải Cuộc thi “Vòng tay Công đoàn” lần thứ II, năm 2022 được Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức sáng 28/10 tại Hà Nội.

Cuộc thi “Vòng tay Công đoàn” lần thứ II: 20 tác phẩm vào vòng Chung khảo

Vòng tay Công đoàn -

Cuộc thi “Vòng tay Công đoàn” lần thứ II: 20 tác phẩm vào vòng Chung khảo

Lễ trao giải Cuộc thi “Vòng tay Công đoàn” lần thứ II, năm 2022 sẽ được Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức sáng 28/10 tại Hà Nội.

Quỹ xã hội: tâm huyết của các thế hệ cán bộ công đoàn ở Lâm Đồng

Emagazine -

Quỹ xã hội: tâm huyết của các thế hệ cán bộ công đoàn ở Lâm Đồng

Quỹ xã hội của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Lâm Đồng với hơn 18 tỷ đồng được huy động từ nguồn lực xã hội đã hỗ trợ kịp thời hàng ngàn đoàn viên, người lao động (NLĐ) có hoàn cảnh khó khăn; đây là tâm huyết của các thế hệ cán bộ công đoàn ở tỉnh này.