Thứ ba 23/04/2024 13:27

Cảnh báo tín dụng đen bủa vây công nhân dịp giáp Tết Canh Tý 2020

Người lao động - Nguyễn Nga

Với sự tiện dụng của điện thoại thông minh cộng với thời kỳ công nghệ 4.0 phát triển, công nhân tại các KCN, khu chế xuất trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh dễ dàng tiếp cận với tín dụng đen, cho vay nhanh chóng nhưng lãi cắt cổ. Điều này gây hệ lụy khó lường cho công nhân tại các khu vực này dịp cận tết cũng như trước thềm năm mới.
canh bao tin dung den bua vay cong nhan dip giap tet canh ty 2020
Lời mời chào vay tiền rất hấp dẫn được đăng tải trên mạng facebook.

Mạng xã hội như facebook, zalo không còn xa lạ với mọi người, ngay cả công nhân tại các khu công nghiệp. Tuy nhiên, sử dụng mạng xã hội đồng nghĩa với việc kéo theo nhiều hệ lụy. Những ngày cuối năm càng đến gần, trên mạng xã hội thường xuyên xuất hiện những hình ảnh, dòng tin mời chào vay tiền mặt nhanh chóng không cần chứng minh thu nhập… Tất cả đều được đăng trong những hội, nhóm có đông đảo công nhân tại các quận, huyện trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh và Bình Dương…

Đánh vào tâm lý nhiều công nhân khó khăn, mới làm việc chưa có thưởng Tết hay tiền lương còn ít hoặc đi làm xa quê không có tiền về quê. Nhiều đối tượng trục lợi đăng những dòng chữ vào các hội, nhóm của công nhân để dụ những người đang cần tiền hay có hiểu biết ít vay tiền với lãi cắt cổ. Nhiều công nhân lại không hiểu được lãi suất như thế nào là hợp lý, là an toàn nên rất dễ bị dụ vào những chiêu trò tinh vi của người cho vay.

canh bao tin dung den bua vay cong nhan dip giap tet canh ty 2020
Nhằm thu hút người vay, người đăng còn để cả bảng lãi suất vay rất hấp dẫn

Chị Phùng Hạnh Mai, đang làm việc tại khu công nghệ cao quận 9 cho biết: “Tôi làm việc đã được 3 năm tại đây, mới biết sử dụng facebook, zalo vì nhiều khi nhóm công nhân liên hệ với nhau cho tiện. Tôi cũng tham gia vào nhiều hội nhóm công nhân trên facebook. Gần đây tôi thấy nhiều người đăng cho vay tiền nhanh, không cần ra ngân hàng, mà lãi suất thì không biết thế nào. Mới đầu tôi thấy lạ quá, nếu không phải nơi uy tín như ngân hàng thì ai dám vay. Đem câu chuyện nói với bạn bè thì họ bảo, bây giờ tín dụng đen, vay nhanh mà lãi cắt cổ thì nhiều lắm. Nhưng cũng có công nhân chấp nhận vay vì hoàn cảnh và gần Tết rồi. Bản thân tôi thì không dám, nếu có cần vay tiền thì tôi vay người thân, bạn bè chứ không vay trên mạng.”

Cuộc sống công nhân hiện tại tuy có nhiều chuyển biến tích cực nhưng vẫn vô vàn khó khăn, cho nên không tránh khỏi cạm bẫy. Đánh vào tâm lý cần tiền của họ gần Tết, nhiều cá nhân, tổ chức tài chính tín dụng đen để mời chào vay tiền. Có nhiều công nhân, kiến thức hạn chế, không có nhiều giấy tờ hợp pháp để vay ngân hàng nên đã chọn vay ở các thông tin đăng trên mạng xã hội. Điều này vô cùng nguy hiểm, rủi ro rất cao.

canh bao tin dung den bua vay cong nhan dip giap tet canh ty 2020
Công nhân, người lao động cần cảnh giác hơn với chiêu trò cho vay tín dụng này

Anh Đặng Việt, quê Thanh Hóa, đang làm việc tại KCN Linh Trung 1 chia sẻ: "Có lúc mình rất khó khăn khi con ốm mà lương chưa có, mình đã nghĩ đến vay của những người đăng hỗ trợ tài chính trên mạng xã hội. Nhưng sau khi hỏi bạn bè, bàn bạc với vợ mình đã bỏ ngay suy nghĩ đó vì sự rủi ro cao. Tiền lãi lớn, anh lại nghe được bạn bè kể về câu chuyện bị giang hồ, xã hội đen đeo bám đòi nợ nên rất sợ. Sau đó mình đã quyết định hỏi vay bạn bè".

Mạng xã hội hiện nay là kênh thông tin khá hữu ích cho công nhân nói riêng và tất cả mọi người nói chung. Với những mặt tích cực của nó sẽ giúp giai cấp công nhân nhìn nhận và tiếp thu thông tin hữu ích trong cuộc sống và công việc để nâng cao đời sống tinh thần. Bên cạnh đó, công nhân, người lao động cũng cần thật sự tỉnh táo trước những hệ lụy mà mạng xã hội mang đến.

canh bao tin dung den bua vay cong nhan dip giap tet canh ty 2020 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao quà Tết cho người lao động khó khăn tại Trà Vinh

Chiều 14/1/2020, tại thành phố Trà Vinh, Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị Thủ tướng Chính phủ; Đồng chí Ngọ Duy ...

canh bao tin dung den bua vay cong nhan dip giap tet canh ty 2020 Tâm sự của công nhân trước áp lực kỷ luật lao động dịp cận Tết

Những ngày này, nhiều nhà xưởng, khu chế xuất quy mô nhỏ bước vào giai đoạn cao điểm sản xuất, kinh doanh đáp ứng nhu ...

canh bao tin dung den bua vay cong nhan dip giap tet canh ty 2020 Pháo nổ khiến người đàn ông bị nát hết mặt, bé trai phải cắt cụt bàn tay

Ngày 9/1, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tiếp nhận trường hợp người bệnh N.H.Đ.D (15 tuổi) đến từ Kim Thành (Hải Dương), D. nhập ...

canh bao tin dung den bua vay cong nhan dip giap tet canh ty 2020 Tuần lễ hồng EVN lần thứ V “Một giọt máu cho đi – Một cuộc đời ở lại”

Sáng 27/12, Công đoàn Công ty cổ phần Nhiệt điện Phả Lại tổ chức phát động hưởng ứng Tuần lễ hồng EVN lần thứ V ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Dành cho người lao động những gì tốt đẹp nhất

Đời sống -

Dành cho người lao động những gì tốt đẹp nhất

Trong suốt quá trình xây dựng và phát triển, Công ty Cổ phần Thương mại và Xuất nhập khẩu (CPTM&XNK) Việt Hồng Chinh có trụ sở tại TP. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị luôn đặt lợi ích của người lao động (NLĐ) lên trên hết.

Giải pháp nào để con lao động di cư được sống cùng cha mẹ?

Người lao động -

Giải pháp nào để con lao động di cư được sống cùng cha mẹ?

Tiền lương thấp ảnh hưởng đến quyết định sinh con của 72% người lao động. Đó cũng là lý do 17,6% người lao động di cư cho biết không sống cùng con dưới 18 tuổi.

“Cây sáng kiến” của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá

Đời sống -

“Cây sáng kiến” của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá

Không ngừng học tập, lao động và sáng tạo, những năm qua, anh Lê Đức Vưỡng - Quản đốc xưởng sản xuất của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá (thuộc Công ty Cổ phần Tổng công ty Thương mại Quảng Trị) đã có nhiều đề tài, sáng kiến, cải tiến giúp nhà máy làm lợi hàng tỉ đồng. Với những cống hiến mang lại nhiều lợi ích thiết thực đó, anh Vưỡng vinh dự là gương mặt tiêu biểu duy nhất của tỉnh Quảng Trị được trao tặng Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh lần thứ IV, năm 2023.

Niềm vui của người lao động dưới “mái ấm Super Horse”

Đời sống -

Niềm vui của người lao động dưới “mái ấm Super Horse”

Thăm nhà máy Super Horse trong một ngày nắng rát, giữa tiếng máy móc, dây chuyền sản xuất khô khốc và ồn ào, chúng tôi tìm thấy những điều thân thương nhất trong đời sống công nhân lao động vốn rất hiếm gặp ở thời công nghiệp hóa.

Cuộc thi Chuyện đời tôi: “Chuyện đời dạy học” đoạt giải Nhất tuần 4

Đời sống -

Cuộc thi Chuyện đời tôi: “Chuyện đời dạy học” đoạt giải Nhất tuần 4

Cuộc thi "Chuyện đời tôi" đang đến hồi kết. Tuần từ 5/4 - 12/4/202 có 31 video dự thi với nội dung khá phong phú, đối tượng dự thi trải rộng ở nhiều ngành nghề.

“Bà đỡ” của lao động nghèo trên quê hương Quảng Trị

Đời sống -

“Bà đỡ” của lao động nghèo trên quê hương Quảng Trị

Trong bối cảnh bức tranh kinh tế có những gam màu tối, không ít doanh nghiệp ngành May đóng cửa thì câu chuyện nữ công nhân may sau bao năm bôn ba xứ người trở về quê lập ra công xưởng, vượt lên bao khốn khó để tạo công ăn việc làm ổn định cho hàng chục lao động nghèo nhiều năm qua là điểm sáng ở một vùng quê Quảng Trị. Chị là Trần Thị Mỹ Ngọc, hiện là Giám đốc Công ty TNHH May xuất khẩu Đại Song Tiến, xã Triệu Đại, huyện Triệu Phong, Quảng Trị.

5 thoả thuận trái pháp luật khi ký hợp đồng lao động bạn nên biết Tôi công nhân

5 thoả thuận trái pháp luật khi ký hợp đồng lao động bạn nên biết

Pháp luật luôn tôn trọng thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động nhưng không phải thỏa thuận nào cũng được pháp luật thừa nhận. Sau đây là 5 thỏa thuận trái luật mà người lao động nên biết trước khi đặt bút ký.

1. Thỏa thuận không đóng bảo hiểm bắt buộc:

2. Thỏa thuận không làm thêm cho công ty khác

3. Cam kết không kết hôn, sinh con trong vài năm đầu làm việc

4. Cam kết làm việc dài hạn cho công ty

5. Thỏa thuận không làm việc cho công ty đối thủ

2 phải, 4 không để người lao động không trở thành nạn nhân của lừa đảo trên không gian mạng Tôi công nhân

2 phải, 4 không để người lao động không trở thành nạn nhân của lừa đảo trên không gian mạng

Để không trở thành nạn nhân của lừa đảo trên mạng, NLĐ cần ghi nhớ, thực hiện tốt khẩu hiệu: 4 không: Không sợ - không tham - không kết bạn với người lạ - không chuyển khoản và 2 phải: Phải thường xuyên cảnh giác - phải liên hệ với công an khi có nghỉ ngờ.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu về công tác ATVSLĐ Infographic

10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu về công tác ATVSLĐ

Cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ diễn ra từ ngày 15/04/2024 do Ban Quan hệ lao động Tổng liên đoàn phối hợp với Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức. Dưới đây là 10 đơn vị có số đoàn viên tham gia dự thi nhiều nhất.
Bản tin công nhân: Không cho người lao động nghỉ lễ dịp 30/4 - 1/5, doanh nghiệp bị xử phạt? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Không cho người lao động nghỉ lễ dịp 30/4 - 1/5, doanh nghiệp bị xử phạt?

Bản tin công nhân ngày 22/4 gồm những nội dung chính sau: Đồng Nai có nhu cầu tuyển trên 35.000 lao động phục vụ sản xuất; Không cho người lao động nghỉ lễ dịp 30/4 và 1/5, doanh nghiệp bị xử phạt? Hàng vạn công nhân Nghệ An chào cờ, hát Quốc ca

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Chính thức: người lao động được nghỉ 5 ngày liên tục dịp 30/4 và 1/5

Đời sống -

Chính thức: người lao động được nghỉ 5 ngày liên tục dịp 30/4 và 1/5

Thủ tướng Chính phủ đồng ý đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội để người lao động được nghỉ liên tục 5 ngày, từ ngày 27/4 đến hết 1/5/2024.

Tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo khẩn sau vụ tai nạn lao động khiến 1 người tử vong

Người lao động -

Tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo khẩn sau vụ tai nạn lao động khiến 1 người tử vong

Liên quan đến vụ nổ khiến 1 người tử vong, 2 người bị thương xảy ra tại Cụm công nghiệp Phú Lâm, huyện Tiên Du, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã có chỉ đạo khẩn yêu cầu các sở, ban, ngành vào cuộc và báo cáo.

Giải Nhất "Chuyện đời tôi" tuần 4: "Cảm ơn cuộc thi đã lưu giữ kỷ niệm đáng giá"

Đời sống -

Giải Nhất "Chuyện đời tôi" tuần 4: "Cảm ơn cuộc thi đã lưu giữ kỷ niệm đáng giá"

Video của một y sĩ quân y xuất sắc đoạt giải Nhất tuần trong cuộc thi "Chuyện đời tôi", với 33.500 lượt xem và 784 lượt chia sẻ.

Phần lớn người lao động muốn nghỉ 5 ngày dịp 30/4 – 1/5

Đời sống -

Phần lớn người lao động muốn nghỉ 5 ngày dịp 30/4 – 1/5

Kết khảo sát, lấy ý kiến trên mạng xã hội của Tổng LĐLĐ Việt Nam cho thấy, 87% bình chọn hoán đổi ngày làm việc để dịp 30/4 – 1/5 được nghỉ 5 ngày liên tục.

Nỗi niềm “thợ đọc”

Đời sống -

Nỗi niềm “thợ đọc”

Những ký ức xa xưa qua họ trở nên sống động; họ chính là những chiếc cầu nối liền quá khứ và hiện tại. Và trong sâu thẳm… họ đã khóc trước khi làm người khác khóc trong hành trình âm thầm gìn giữ, phát huy để những giá trị văn hóa nghệ thuật của dân tộc được trường tồn…

Bộ Nội vụ nhất trí đề xuất nghỉ 5 ngày dịp 30/4 – 1/5

Đời sống -

Bộ Nội vụ nhất trí đề xuất nghỉ 5 ngày dịp 30/4 – 1/5

Bộ Nội vụ nhất trí với đề xuất của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội về việc hoán đổi ngày làm việc để người lao động được nghỉ 5 ngày liên tiếp dịp 30/4 - 1/5 sắp tới.

Vụ 4 công nhân tử vong tại Công ty Than Thống Nhất: Chuyên gia an toàn nói gì?

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ 4 công nhân tử vong tại Công ty Than Thống Nhất: Chuyên gia an toàn nói gì?

Rạng sáng nay (3/4), một vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty Than Thống Nhất, Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh khiến 4 công nhân tử vong, 7 người khác bị thương.

Nâng cao văn hóa tinh thần cho công nhân lao động

Đời sống -

Nâng cao văn hóa tinh thần cho công nhân lao động

Những năm gần đây, vấn đề văn hóa doanh nghiệp ngày càng được chú trọng. Đảng và Nhà nước luôn quan tâm, chăm lo đời sống công nhân.

Cuộc thi "Chuyện đời tôi": Video "Một ngày đi làm" đoạt giải Nhất tuần 3

Đời sống -

Cuộc thi "Chuyện đời tôi": Video "Một ngày đi làm" đoạt giải Nhất tuần 3

Giải thưởng tuần trị giá 1.000.000 đồng được Ban tổ chức cuộc thi "Chuyện đời tôi" trao cho của tác giả có ID TikTok Nhi Lê.67.

Nhiều hoạt động tại Ngày hội việc làm cho lao động nữ

Đời sống -

Nhiều hoạt động tại Ngày hội việc làm cho lao động nữ

Ngày hội việc làm dành cho lao động nữ năm 2024 với hơn 5.000 chỉ tiêu tuyển dụng đến từ một số doanh nghiệp lớn trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.