Thứ bảy 18/05/2024 23:00

Căn nhà mới của công nhân vệ sinh môi trường

Phúc lợi đoàn viên - MINH ANH

Ông Lê Xuân Trường (57 tuổi), công nhân vệ sinh môi trường thuộc Tổ Môi trường Đô thị số 1 – Chi nhánh Ba Đình - Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội đã xây mới được căn nhà của mình bằng sự hỗ trợ kinh phí của Công đoàn.
Công đoàn là cầu nối cho những sáng kiến của công nhân lao động

Căn nhà cấp 4 mới khang trang tại ngõ 100 Tây Sơn (Đống Đa – Hà Nội) là nơi nghỉ ngơi sau mỗi ngày làm việc cực nhọc của ông Lê Xuân Trường. Ít ai biết rằng, hơn 2 năm trước, căn nhà bị tốc mái, xập xệ, tường bao nứt toác sau một cơn bão.

Vốn sinh ra trong một gia đình khó khăn, bố đạp xích lô, mẹ kéo xe hàng để kiếm tiền nuôi con, sau khi lập gia đình, ông Trường cũng không mấy hạnh phúc. Vợ chồng ông có với nhau 2 người con song rồi mỗi người một nơi. Hơn chục năm qua, ông sống một mình trong căn nhà tạm bợ. Đồ đạc trong nhà cũng chỉ là chiếc giường cũ, cái bếp, chiếc dây vắt ngang cửa để treo quần áo.

“Nhìn ngôi nhà khang trang, tôi không nghĩ nó đã thành hiện thực”
Căn nhà không có gì đáng giá ngoài chiếc xe máy cũ phục vụ cho việc đi lại. Ảnh: CĐCC

Gắn bó với công việc đã hơn 20 năm, nhưng công việc vất vả, lương lại thấp, hỗ trợ các con ăn học rồi sinh hoạt hằng tháng, ông Trường không còn tích lũy. Ước mơ sửa sang căn nhà cũ tưởng chừng mãi chỉ là ước mơ.

Gần cuối năm 2021, sau khi căn nhà của công nhân Lê Xuân Trường bị tốc mái, hư hỏng nặng nề do bão, Tổ Môi trường Đô thị số 1 cũng báo cáo tình hình kịp thời với công đoàn cơ sở Công ty.

Đồng chí Hoàng Thị Bích Hạnh – Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội chia sẻ, ngay sau khi nắm được thông tin, Công đoàn và Công ty đã có những hỗ trợ ban đầu, đồng thời đề xuất lên công đoàn cấp trên.

“Nhìn ngôi nhà khang trang, tôi không nghĩ nó đã thành hiện thực”
Ông Lê Xuân Trường đã có hơn 20 năm gắn bó với công việc vệ sinh môi trường. Ảnh: M.A
“Nhìn ngôi nhà khang trang, tôi không nghĩ nó đã thành hiện thực”
Căn nhà của ông Trường sinh sống từ nhỏ đã bị hỏng nặng nề sau một cơn bão. Ảnh: CĐCC

“Mái ấm Công đoàn” là chương trình được LĐLĐ TP Hà Nội triển khai hàng chục năm nay nhằm hỗ trợ, giúp đỡ người lao động gặp khó khăn về nhà ở có điều kiện xây mới, hoặc sửa chữa nhà cũ hỏng để an cư lạc nghiệp.

Thực hiện chủ trương đó, ngày 12/11/2021, Công đoàn Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội cùng LĐLĐ TP Hà Nội đã tổ chức trao hỗ trợ 5 “Mái ấm Công đoàn” cho 5 công nhân vệ sinh môi trường của Công ty, trong đó có trường hợp của ông Lê Xuân Trường.

Đồng chí Hoàng Thị Bích Hạnh cho biết, kinh phí hỗ trợ “Mái ấm Công đoàn” là 50 triệu đồng, được trích từ Quỹ Xã hội LĐLĐ TP Hà Nội, là nguồn đóng góp của đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động Thủ đô.

“Nhìn ngôi nhà khang trang, tôi không nghĩ nó đã thành hiện thực”
Căn nhà mới của ông Trường được xây nhờ có một phần kinh phí hỗ trợ từ Công đoàn, một phần do ông vay mượn thêm. Ảnh: CĐCC

Ông Lê Xuân Trường chia sẻ, nhờ có nguồn kinh phí hỗ trợ từ Công đoàn, cộng thêm với việc vay mượn từ gia đình, người thân, ông Trường giờ đây đã có một căn nhà cấp 4 vững chắc. “Cả đời tôi cũng chưa từng nghĩ sẽ có một ngôi nhà mới”, ông Trường nói trong sự hài lòng, phấn khởi.

Sự hỗ trợ kịp thời này đã cho thấy một tinh thần đầy trách nhiệm, hết lòng vì người lao động của Công đoàn URENCO, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội trong việc triển khai chương trình “Mái ấm Công đoàn” nói riêng cũng như chăm lo cho người lao động nói chung.

“Để công nhân yên tâm gắn bó với nghề, được đảm bảo tốt nhất mọi quyền lợi luôn là mục đích của Công đoàn”, đồng chí Hoàng Thị Bích Hạnh chia sẻ.

ĐBSCL: Bàn giao nhà “Mái ấm Công đoàn” chào mừng đại hội công đoàn các cấp ĐBSCL: Bàn giao nhà “Mái ấm Công đoàn” chào mừng đại hội công đoàn các cấp

Chào mừng đại hội công đoàn các cấp, nhiệm kỳ 2023 – 2028, LĐLĐ các tỉnh ĐBSCL đã tổ chức nhiều hoạt động đa dạng, ...

Ngày đặc biệt của 2 đoàn viên công đoàn người dân tộc thiểu số Ngày đặc biệt của 2 đoàn viên công đoàn người dân tộc thiểu số

Ngày 19/5/2023 là ngày vô cùng đặc biệt đối với anh Lù Sào Vương (38 tuổi), Công nhân Công ty Lâm nghiệp Ngòi Sảo (Hà ...

Để  “Mái ấm Công đoàn” phát huy hiệu quả, lan tỏa sâu rộng trong tổ chức Công đoàn Để “Mái ấm Công đoàn” phát huy hiệu quả, lan tỏa sâu rộng trong tổ chức Công đoàn

Xác định việc tuyên truyền, vận động công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tham gia đóng góp quỹ “Mái ấm Công đoàn” có ý ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Công nhân được giải nhiệt mùa nắng nóng

Phúc lợi đoàn viên -

Công nhân được giải nhiệt mùa nắng nóng

Để bảo vệ sức khỏe cho người lao động trong thời tiết nắng nóng, công đoàn đề xuất với lãnh đạo doanh nghiệp nâng cao phúc lợi cho người lao động bằng những việc làm thiết thực.

Ở nơi chủ doanh nghiệp và công nhân là một gia đình

Công đoàn -

Ở nơi chủ doanh nghiệp và công nhân là một gia đình

“Ở đây không có khái niệm “sếp - lính” mà tất cả như người một nhà, một đại gia đình", Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Giống thủy sản Dương Hùng chia sẻ.

Siêu thị Công đoàn tại nhà máy sản xuất linh kiện động cơ máy bay

Phúc lợi đoàn viên -

Siêu thị Công đoàn tại nhà máy sản xuất linh kiện động cơ máy bay

Siêu thị Công đoàn tại Công ty TNHH Hanwha Aero Engines (Khu công nghiệp Hòa Lạc, Hà Nội) đem lại cho đoàn viên, người lao động sự tiện ích, hài lòng.

Lao động nữ di cư cần được quan tâm nhiều hơn

Phúc lợi đoàn viên -

Lao động nữ di cư cần được quan tâm nhiều hơn

Mặc dù doanh nghiệp, chính quyền đã có những nỗ lực trong việc hỗ trợ lao động nữ di cư nhưng mới chỉ đáp ứng được phần nào trong vô vàn những khó khăn, mong mỏi của họ.

Công nhân Trà Vinh sắp có nơi sinh hoạt văn hóa, thể thao quy mô lớn

Phúc lợi đoàn viên -

Công nhân Trà Vinh sắp có nơi sinh hoạt văn hóa, thể thao quy mô lớn

Dự án Trung tâm Thể dục thể thao thuộc thiết chế Công đoàn tỉnh Trà Vinh được kỳ vọng góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần của công nhân lao động.

Hiện thực hóa ước mơ nhà công vụ cho giáo viên cắm bản

Phúc lợi đoàn viên -

Hiện thực hóa ước mơ nhà công vụ cho giáo viên cắm bản

Từ giữa năm 2023, Công đoàn tỉnh Quảng Trị vận động đoàn viên công đoàn và các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp ủng hộ kinh phí xây dựng 4 nhà công vụ ở các điểm trường khó khăn nhất.

Talk Công đoàn: Người lao động hạnh phúc để làm tốt, làm lâu Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Người lao động hạnh phúc để làm tốt, làm lâu

Đồng chí Lại Hoàng Dũng, Chủ tịch Công đoàn Công ty Samsung Điện tử Việt Nam chia sẻ về chăm sóc sức khỏe tinh thần cho đoàn viên và người lao động.

Chế độ dưỡng sức sau sinh, mọi lao động nữ nên biết Tôi công nhân

Chế độ dưỡng sức sau sinh, mọi lao động nữ nên biết

Nếu đủ điều kiện về thời gian tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, lao động nữ sinh con được hưởng chế độ thai sản. Trường hợp lao động nữ đi làm việc trở lại khi chưa hết thời gian nghỉ thai sản sẽ không được hưởng chế độ nghỉ dưỡng sức sau sinh.

Đón xem Talk Công đoàn: Người lao động hạnh phúc để làm tốt, làm lâu Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: Người lao động hạnh phúc để làm tốt, làm lâu

Talk Công đoàn 20 giờ ngày 18/5/2024 là chia sẻ của đồng chí Lại Hoàng Dũng, Chủ tịch Công đoàn Công ty Samsung Điện tử Việt Nam về chăm sóc sức khỏe tinh thần cho đoàn viên và người lao động.

6 hoạt động trọng tâm của Công đoàn Việt Nam trong tháng 5/2024 Infographic

6 hoạt động trọng tâm của Công đoàn Việt Nam trong tháng 5/2024

Công đoàn Việt Nam xác định 6 nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 5/2024
Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống?

Bản tin công nhân ngày 6/5 gồm những nội dung: Nhiều người lao động muốn nghỉ việc để “chạy luật” bảo hiểm xã hội; Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Đại diện công nhân TP HCM: "Nhà ở xã hội chỉ thấy trên tivi";35 bệnh nghề nghiệp được đề xuất hưởng BHXH...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Những bí quyết vàng để có thỏa ước lao động tập thể chất lượng

Phúc lợi đoàn viên -

Những bí quyết vàng để có thỏa ước lao động tập thể chất lượng

Nâng cao chất lượng thỏa ước lao động tập thể là mục tiêu của cán bộ công đoàn nhằm mang lại nhiều quyền lợi nhất cho đoàn viên, góp phần giảm thiểu những mâu thuẫn trong quan hệ lao động.

Câu lạc bộ Tổ bà bầu và nuôi con nhỏ - tăng phúc lợi cho nữ đoàn viên

Phúc lợi đoàn viên -

Câu lạc bộ Tổ bà bầu và nuôi con nhỏ - tăng phúc lợi cho nữ đoàn viên

CLB ra đời đáp ứng mong muốn của lao động nữ có một môi trường chung tại nơi làm việc để cùng nhau chia sẻ những kinh nghiệm, kiến thức, và cả những khó khăn trong giai đoạn mang thai và nuôi con dưới 6 tuổi.

Cách nào để chương trình phúc lợi đến gần hơn với đoàn viên, người lao động?

Phúc lợi đoàn viên -

Cách nào để chương trình phúc lợi đến gần hơn với đoàn viên, người lao động?

Ký kết hợp tác với các đối tác để cung cấp sản phẩm, dịch vụ chất lượng, giá ưu đãi dành cho công nhân lao động là chủ trương đúng đắn của Tổng LĐLĐ Việt Nam. Một số ý kiến đóng góp từ thực tiễn triển khai nhằm hoàn thiện hơn chương trình, theo hướng sát thực với nhu cầu người lao động.

Khép lại hành trình Tết Công đoàn với hơn 400.000 lượt đoàn viên thụ hưởng

Phúc lợi đoàn viên -

Khép lại hành trình Tết Công đoàn với hơn 400.000 lượt đoàn viên thụ hưởng

Hơn 400.000 lượt đoàn viên, người lao động hưởng niềm vui đoàn tụ bên gia đình Tết vừa qua trên “hành trình Tết Công đoàn”.

Chủ tịch LĐLĐ TP. Đà Nẵng: Đoàn viên phải được thụ hưởng phúc lợi lâu dài, thiết thực

Phúc lợi đoàn viên -

Chủ tịch LĐLĐ TP. Đà Nẵng: Đoàn viên phải được thụ hưởng phúc lợi lâu dài, thiết thực

Trước thềm năm mới, phóng viên (PV) Tạp chí Lao động và Công đoàn có cuộc trò chuyện với đồng chí Phan Thị Thúy Linh - Chủ tịch LĐLĐ TP. Đà Nẵng về hoạt động chăm lo Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 và những thông tin liên quan Đề án Phúc lợi đoàn viên

Công đoàn nối sợi dây đoàn kết trong "Tết sum vầy"

Phúc lợi đoàn viên -

Công đoàn nối sợi dây đoàn kết trong "Tết sum vầy"

10 năm qua, mỗi năm là một thông điệp, chủ đề hoạt động, Công đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế đã có nhiều đổi mới, sáng tạo trong tổ chức "Tết sum vầy".

Nới thời gian “Chợ Tết Công đoàn” qua sàn thương mại điện tử

Phúc lợi đoàn viên -

Nới thời gian “Chợ Tết Công đoàn” qua sàn thương mại điện tử

Chương trình “Chợ Tết Công đoàn năm 2024” qua sàn giao dịch thương mại điện tử tiếp tục kéo dài đến ngày 29/2/2024.

"Tam giác hạnh phúc" cho người lao động

Phúc lợi đoàn viên -

"Tam giác hạnh phúc" cho người lao động

Nhiệm kỳ 2023 - 2028, Công đoàn Tổng Công ty Dịch vụ viễn thông (VNPT VinaPhone) đồng hành cùng doanh nghiệp và nhân viên bằng 3 chương trình trọng điểm - được ví như “tam giác hạnh phúc” cho người lao động.

“Điều ước đoàn viên”: Chung tay giúp đoàn viên vượt qua nghịch cảnh

Phúc lợi đoàn viên -

“Điều ước đoàn viên”: Chung tay giúp đoàn viên vượt qua nghịch cảnh

Chương trình “Điều ước đoàn viên” do LĐLĐ tỉnh Thừa Thiên Huế triển khai, đã hỗ trợ và mang lại lợi ích cả về vật chất lẫn tinh thần cho đoàn viên khó khăn.

Hà Nội: Tổ chức Chợ Tết Công đoàn theo tiêu chí đầm ấm, văn minh

Phúc lợi đoàn viên -

Hà Nội: Tổ chức Chợ Tết Công đoàn theo tiêu chí đầm ấm, văn minh

Các cấp Công đoàn Thủ đô đang tập trung mọi nguồn lực để chăm lo Tết Nguyên đán Giáp Thìn cho đoàn viên, người lao động. Một trong những điểm nhấn trong chuỗi hoạt động chăm lo Tết là Chương trình Chợ Tết Công đoàn.