Thứ hai 06/05/2024 11:43

Để “Mái ấm Công đoàn” phát huy hiệu quả, lan tỏa sâu rộng trong tổ chức Công đoàn

Kỹ năng cán bộ công đoàn - NHƯ PHƯƠNG – LĐLĐ HUYỆN A LƯỚI

Xác định việc tuyên truyền, vận động công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tham gia đóng góp quỹ “Mái ấm Công đoàn” có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc chia sẻ, hỗ trợ những CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, trong những năm qua, Công đoàn huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế đã triển khai và thực hiện chương trình “Mái ấm Công đoàn” có hiệu quả, lan tỏa sâu rộng trong tổ chức Công đoàn, giúp đỡ nhiều đoàn viên vượt qua nghịch cảnh.
Agribank chi nhánh tỉnh Thừa Thiên Huế tuyển dụng nhiều vị trí việc làm Công đoàn huyện Phú Vang: Nâng cao chất lượng hoạt động để phù hợp với tình hình mới Công đoàn TP. Huế: Nhiệm kỳ mới hướng về cơ sở, đặt lợi ích đoàn viên lên hàng đầu
Để  “Mái ấm Công đoàn” phát huy hiệu quả, lan tỏa sâu rộng trong tổ chức Công đoàn
Trao hỗ trợ 50 triệu đồng xây dựng "Mái ấm Công đoàn" cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở trên địa bàn huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế. Ảnh: Như Phương.

Lan tỏa sâu rộng trong các cấp công đoàn

Đồng chí Trần Duy Nguyên, Chủ tịch LĐLĐ huyện cho biết, trong những năm qua, Công đoàn huyện A Lưới đã nhận được nhiều sự quan tâm lãnh chỉ đạo, hỗ trợ xây dựng “Mái ấm Công đoàn” cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở của LĐLĐ tỉnh Thừa Thiên Huế. Công tác vận động quỹ tại Công đoàn huyện A Lưới đã huy động được nhiều sự đóng góp từ CNVCLĐ, các cấp công đoàn cùng các tổ chức, cá nhân và toàn xã hội để chung tay giúp đỡ, tiếp thêm động lực để những đoàn viên công đoàn vượt qua qua khó khăn, sớm ổn định cuộc sống.

Để triển khai chương trình “Mái ấm Công đoàn” có hiệu quả, lan tỏa sâu rộng trong các cấp công đoàn, LĐLĐ huyện A Lưới xác định việc tuyên truyền, vận động là nhiệm vụ quan trọng. Nhờ đó, hằng năm đã có 100% CNVCLĐ tự nguyện tham gia ủng hộ quỹ, với số tiền thu được luôn đạt và vượt chỉ tiêu do LĐLĐ tỉnh phân bổ.

Theo đồng chí Chủ tịch LĐLĐ huyện A Lưới, để đạt được những kết quả trên, Công đoàn huyện A Lưới đã thường xuyên chỉ đạo và hướng dẫn các công đoàn cơ sở tổ chức tuyên truyền, vận động xây dựng quỹ “Mái ấm Công đoàn”. Thực tiễn cho thấy, đại đa số CNVCLĐ đều mong muốn được "an cư, lạc nghiệp", đối với những gia đình thường xuyên gặp khó khăn trong cuộc sống, việc có được ngôi nhà khang trang hoàn toàn không phải là điều dễ dàng.

“Việc triển khai quỹ "Mái ấm Công đoàn” là một chủ trương lớn mang tính nhân văn, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của những CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn; giúp họ có thêm điều kiện để sửa chữa, xây mới lại căn nhà. Đồng thời cũng là một nguồn hỗ trợ kịp thời cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo”, đồng chí Trần Duy Nguyên, Chủ tịch LĐLĐ huyện A Lưới nhận định.

Để  “Mái ấm Công đoàn” phát huy hiệu quả, lan tỏa sâu rộng trong tổ chức Công đoàn
Đồng chí Trần Duy Nguyên, Chủ tịch LĐLĐ huyện A Lưới (phía trái) tiến hành làm Lễ khởi công nhà "Mái ấm Công đoàn" cho CNVCLĐ. Ảnh: Như Phương.

Một số giải pháp được đặt ra

Để công tác tuyên truyền, vận động CNVCLĐ trong việc hưởng ứng chương trình “Mái ấm Công đoàn”, Đồng chí Trần Duy Nguyên, Chủ tịch LĐLĐ huyện đã nêu ra những giải pháp cụ thể như sau:

Thứ nhất, vận động đoàn viên tự nguyện tham gia đóng góp quỹ “Mái ấm Công đoàn”. Đây là một trong những quỹ xã hội tự nguyện vì vậy công đoàn phải thường xuyên tuyên truyền, vận động để CNVCLĐ hiểu và tự nguyện đóng góp, không áp đặt nhưng được đông đảo đoàn viên tham gia.

Thứ hai, khảo sát tình hình nhà ở, đời sống, việc làm, thu nhập của CNVCLĐ và nhu cầu xây dựng nhà “Mái ấm Công đoàn”. Trên cơ sở thông tin, hồ sơ được công đoàn cơ sở cung cấp, LĐLĐ huyện cần phải đến từng nhà, xem xét hoàn cảnh gia đình của mỗi đoàn viên để từ đó cân nhắc, họp bàn và tiến hành chọn lựa những đoàn viên có thâm niên công tác, gia đình thực sự khó khăn về nhà ở để có tờ trình xin hỗ trợ xây dựng nhà “Mái ấm Công đoàn”.

Thứ ba, trong quá trình triển khai thực hiện phải nghiên cứu thay đổi, áp dụng những giải pháp mới nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công đoàn cơ sở triển khai, vận động và huy động mọi nguồn lực khác để xây dựng nhà "Mái ấm Công đoàn" và trợ cấp khó khăn đột xuất cho CNVCLĐ. Trong đó, chú trọng sửa chữa nhà cho CNVCLĐ bị hư hỏng nhưng chưa có đủ kinh phí tu sửa; quan tâm đối với CNVCLĐ chưa có nhà ở.

Thứ tư, quan tâm vận động chuyên môn, chính quyền, gia đình, người thân để hỗ trợ về nhân lực, vật lực để xây dựng nhà “Mái ấm Công đoàn”. Với mức hỗ trợ 40 triệu đồng/nhà, việc xây dựng một ngôi nhà kiên cố, đảm bảo an toàn thì số tiền đó không thể đủ. Vì vậy, khi thực hiện khảo sát nhà ở cho đoàn viên và sau khi có quyết đinh hỗ trợ nhà “Mái ấm Công đoàn” của LĐLĐ tỉnh, công đoàn làm việc trực tiếp với cơ quan, đơn vị và gia đình của đoàn viên để vận động hỗ trợ các nguồn lực khác để giúp đoàn viên có thêm kinh phí, đảm bảo hoàn thiện ngôi nhà theo dự định.

Thứ năm, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, động viên đoàn viên xây dựng nhà “Mái ấm Công đoàn” đảm bảo thời gian khởi công và bàn giao. Giao nhiệm vụ cho công đoàn cơ sở vận động đoàn viên hỗ trợ giúp đỡ ngày công để gia đình đoàn viên đẩy nhanh tiến độ thi công và giám sát việc xây dựng đảm bảo đúng thời gian.

Để  “Mái ấm Công đoàn” phát huy hiệu quả, lan tỏa sâu rộng trong tổ chức Công đoàn
Lãnh đạo LĐLĐ huyện A Lưới trao hỗ trợ 40 triệu đồng hỗ trợ xây dựng nhà "Mái ấm Công đoàn". Ảnh: Như Phương.

Tiếp tục đổi mới nội dung tuyên truyền

Theo đồng chí Trần Duy Nguyên, Chủ tịch LĐLĐ huyện A Lưới, bằng những cách làm mới và giải pháp trên, trong 6 tháng đầu năm 2023, Công đoàn huyện đã vận động hơn 230 triệu đồng từ đóng góp của CNVCLĐ. Được sự quan tâm của Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh Thừa Thiên Huế, từ năm 2017 đến nay, LĐLĐ huyện đã tiếp nhận 975 triệu đồng để xây mới 29 nhà “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, giúp đoàn viên có ngôi nhà kiên cố che nắng che mưa và yên tâm công tác.

“Với sự quan tâm hướng về cơ sở và cách làm hiệu quả, giải pháp linh hoạt, có thể khẳng định, việc chung tay xây dựng nhà "Mái ấm Công đoàn" để giúp đỡ đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn đã trở thành truyền thống của giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn. Chương trình đã thực sự thắp lên niềm tin, niềm hy vọng cho không ít gia đình đoàn viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Ý nghĩa của chương trình không chỉ giúp đỡ họ xây dựng lại ngôi nhà mà mục đích là tạo động lực để họ vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, vượt qua nghịch cảnh để hoàn thành tốt nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp”, đồng chí Nguyên nói.

Với ý nghĩa đó, LĐLĐ huyện A Lưới luôn chú trọng đến công tác khảo sát, bình xét để hỗ trợ đúng đối tượng, đảm bảo những người được hưởng lợi thực sự là đoàn viên khó khăn. Từ đó, tạo niềm tin cho đoàn viên và người lao động, góp phần vào việc tuyên truyền vận động đoàn viên tự nguyện đóng góp quỹ.

Để chương trình ngày càng phát huy hiệu quả, chăm lo ngày càng tốt hơn đời sống cho CNVCLĐ, trong thời gian tới, LĐLĐ huyện A Lưới sẽ tiếp tục đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, vận động sâu rộng trong CNVCLĐ, có kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện cuộc vận động đạt hiệu quả, nhằm giúp đỡ CNVCLĐ có hoàn cảnh khắc phục khó khăn về nhà ở, nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng quỹ.

Tiếp tục phấn đấu có thêm nhiều nhà "Mái ấm Công đoàn" để CNVCLĐ trên địa bàn huyện yên tâm công tác, vượt khó vươn lên trong cuộc sống góp phần nâng cao vai trò, vị trí của tổ chức Công đoàn trong việc chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho CNVCLĐ là một trong những nội dung góp phần đưa huyện nhà A Lưới thoát nghèo nhanh và bền vững.

Agribank chi nhánh tỉnh Thừa Thiên Huế tuyển dụng nhiều vị trí việc làm Agribank chi nhánh tỉnh Thừa Thiên Huế tuyển dụng nhiều vị trí việc làm

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) chi nhánh tỉnh Thừa Thiên Huế có nhu cầu tuyển dụng nhiều vị ...

Công đoàn huyện Phú Vang: Nâng cao chất lượng hoạt động để phù hợp với tình hình mới Công đoàn huyện Phú Vang: Nâng cao chất lượng hoạt động để phù hợp với tình hình mới

Trong 2 ngày 5 - 6/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức thành công Đại hội ...

Công đoàn TP. Huế: Nhiệm kỳ mới hướng về cơ sở, đặt lợi ích đoàn viên lên hàng đầu Công đoàn TP. Huế: Nhiệm kỳ mới hướng về cơ sở, đặt lợi ích đoàn viên lên hàng đầu

Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức thành công Đại hội Công đoàn TP. Huế lần thứ XI, ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Trung tâm Tư vấn pháp luật và hỗ trợ NLĐ sẽ ra mắt trong Tháng Công nhân

Công đoàn -

Trung tâm Tư vấn pháp luật và hỗ trợ NLĐ sẽ ra mắt trong Tháng Công nhân

LĐLĐ tỉnh Bắc Giang đang chuẩn bị ra mắt Trung tâm Tư vấn pháp luật và hỗ trợ người lao động Công đoàn tỉnh Bắc Giang trong Tháng Công nhân năm 2024.

"Kêu gọi nguồn lực chăm lo đoàn viên thì không có gì ngại"

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

"Kêu gọi nguồn lực chăm lo đoàn viên thì không có gì ngại"

Đó là chia sẻ của đồng chí Vàng A Lả - Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Sơn La trong chương trình Talk Công đoàn phát sóng ngày 16/3/2024.

Kinh nghiệm giản đơn để có thỏa ước lao động tập thể chất lượng

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Kinh nghiệm giản đơn để có thỏa ước lao động tập thể chất lượng

Thỏa ước lao động tập thể chất lượng không chỉ giúp người lao động hưởng lợi, cải thiện đời sống, an tâm làm việc mà còn góp phần giúp quan hệ lao động tại doanh nghiệp ngày càng hài hòa, phát triển ổn định.

Hiểu điều công nhân nói và nói cho công nhân hiểu

Công đoàn -

Hiểu điều công nhân nói và nói cho công nhân hiểu

Một trong những kinh nghiệm khi giải quyết ngừng việc tập thể là hiểu điều công nhân nói, và nói cho công nhân hiểu, dựa trên quy định pháp luật.

Đào tạo lý luận, nghiệp vụ công đoàn cho gần 50 cán bộ

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Đào tạo lý luận, nghiệp vụ công đoàn cho gần 50 cán bộ

Lớp đào tạo lý luận và nghiệp vụ công tác công đoàn vừa khai giảng tại tỉnh Thừa Thiên Huế, với sự tham gia của 47 cán bộ công đoàn.

Những "từ khóa" vàng của giải quyết ngừng việc tập thể

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Những "từ khóa" vàng của giải quyết ngừng việc tập thể

Giải quyết ngừng việc tập thể cần rất nhiều kỹ năng đúc kết từ kinh nghiệm thực tiễn, khả năng quan sát, học hỏi, ứng biến của cán bộ công đoàn.

Đã hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần, người lao động có được truy lĩnh bảo hiểm thất nghiệp hay không? Video

Đã hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần, người lao động có được truy lĩnh bảo hiểm thất nghiệp hay không?

Quy định về ngày nghỉ hằng tuần năm 2024: Người lao động cần biết Tôi công nhân

Quy định về ngày nghỉ hằng tuần năm 2024: Người lao động cần biết

Theo quy định, người lao động sẽ được nghỉ hằng tuần ít nhất là 1 ngày. Trong trường hợp đặc biệt không thể nghỉ hằng tuần thì sẽ bố trí nghỉ ít nhất 04 ngày/tháng.

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Hồ Thị Kim Ngân, Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam về vấn đề an toàn vệ sinh lao động.

10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ tính đến ngày 6/5/2024 Infographic

10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ tính đến ngày 6/5/2024

Cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ do Ban Quan hệ lao động Tổng liên đoàn phối hợp với Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức, diễn ra từ ngày 15/04/2024. Dưới đây là 10 đơn vị có số đoàn viên tham gia dự thi đông nhất tính đến 10 giờ,
Bản tin công nhân: Không trụ nổi đến 60 tuổi, công nhân ngành may mong được nghỉ hưu sớm Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Không trụ nổi đến 60 tuổi, công nhân ngành may mong được nghỉ hưu sớm

Bản tin công nhân ngày 5/5 gồm những nội dung: Không trụ nổi đến 60 tuổi, công nhân ngành may mong được nghỉ hưu sớm; Rút BHXH một lần: Phương án 1 chiếm ưu thế?; Bảo hiểm thất nghiệp quá lợi, người lao động thích… thất nghiệp; Nỗi đau gia đình nạn nhân vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai...

Đã hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần, người lao động có được truy lĩnh bảo hiểm thất nghiệp hay không? Video

Đã hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần, người lao động có được truy lĩnh bảo hiểm thất nghiệp hay không?

Đọc thêm

Nâng cao chất lượng hoạt động công tác nữ công trong tình hình mới

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Nâng cao chất lượng hoạt động công tác nữ công trong tình hình mới

Liên đoàn Lao động tỉnh Lâm Đồng vừa tổ chức cuộc hội thảo nhằm tìm ra các giải pháp, mô hình hoạt động nữ công hiệu quả trong thời gian tới.

Để không xảy ra ngừng việc: Kinh nghiệm từ công đoàn có hơn 3 vạn đoàn viên

Công đoàn -

Để không xảy ra ngừng việc: Kinh nghiệm từ công đoàn có hơn 3 vạn đoàn viên

Cán bộ công đoàn cơ sở phải nắm bắt được những bức xúc của người lao động, tăng cường đối thoại và giải quyết những mâu thuẫn nhen nhóm dù là nhỏ nhất.

Đồng chí Vũ Mạnh Tiêm: “Vẫn còn những trận địa bị bỏ trống trong truyền thông công đoàn”

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Đồng chí Vũ Mạnh Tiêm: “Vẫn còn những trận địa bị bỏ trống trong truyền thông công đoàn”

Đồng chí Vũ Mạnh Tiêm - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tổng LĐLĐ Việt Nam cho rằng, truyền thông công đoàn vẫn còn những trận địa bị bỏ trống.

Công đoàn phải điều hòa tiếng nói chung về “điểm giới hạn lợi ích”

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Công đoàn phải điều hòa tiếng nói chung về “điểm giới hạn lợi ích”

Đồng chí Lê Thị Thu Nam - Chủ tịch Công đoàn Khu Kinh tế, Công nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế nhận định như vậy khi nói về vai trò của công đoàn trong tham gia giải quyết tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể.

Không để nợ lương ở các đơn vị sự nghiệp trở thành “điểm nóng”

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Không để nợ lương ở các đơn vị sự nghiệp trở thành “điểm nóng”

Đó là chia sẻ của đồng chí Trần Quốc Bảo - Chủ tịch Công đoàn Viên chức tỉnh Quảng Nam trong Chương trình Talk Công đoàn tuần này.

Tết bận rộn của cán bộ công đoàn

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Tết bận rộn của cán bộ công đoàn

Chăm lo cho công nhân lao động có một cái Tết đủ đầy rồi mới đến lượt chăm lo cho gia đình mình. Tết của những cán bộ công đoàn luôn tất bật, tranh thủ, nhưng cũng luôn đong đầy cảm xúc, nghĩa tình.

Xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn khu vực ngoài Nhà nước trong tình hình mới

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn khu vực ngoài Nhà nước trong tình hình mới

Xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn (CBCĐ), nhất là chủ tịch công đoàn cơ sở (CĐCS) doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước có đông đoàn viên, có trí tuệ, bản lĩnh, tâm huyết, trách nhiệm, uy tín và phương pháp công tác tốt là một trong ba khâu đột phá, nhằm thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, góp phần thực hiện hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Bác Hồ từng dạy 6 điều đối với công nhân và tổ chức Công đoàn

Emagazine -

Bác Hồ từng dạy 6 điều đối với công nhân và tổ chức Công đoàn

Thật là thú vị và may mắn, trong khi đi tìm các tư liệu để viết về đề tài Bác Hồ với công nhân, công đoàn cho số báo Tết Giáp Thìn 2024 này, một lần nữa tôi đọc lại 6 điều Bác dạy công nhân, công đoàn Việt Nam từ cách đây 67 năm, ngày 19/1/1957, và thêm một lần lĩnh hội sâu sắc hơn quan điểm, tư tưởng của Người.

Nâng cao chất lượng cán bộ công đoàn cơ sở là giải pháp đột phá

Công đoàn -

Nâng cao chất lượng cán bộ công đoàn cơ sở là giải pháp đột phá

Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở (CĐCS) là nội dung quan trọng được Công đoàn tỉnh Lâm Đồng triển khai trong thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam và Nghị quyết Đại hội X Công đoàn tỉnh, nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Làm "Chợ Tết Công đoàn": Vất vả nhưng vui và hạnh phúc

Công đoàn -

Làm "Chợ Tết Công đoàn": Vất vả nhưng vui và hạnh phúc

Hơn 30.000 công nhân lao động tham gia Chợ Tết Công đoàn tại Khu Kinh tế Tây Ninh.