Thứ bảy 20/04/2024 05:57

Xuân ấm áp trong những “Mái ấm Công đoàn”

Vòng tay Công đoàn - ĐỨC THIỆM

Khuôn mặt rạng ngời, bữa chiều quây quần bên mâm cơm đạm bạc, tiếng cười đùa hồn nhiên của lũ trẻ… là những hình ảnh, âm thanh dễ gặp trong “Mái ấm Công đoàn” ở Lâm Đồng.
Xuân ấm áp trong những “Mái ấm Công đoàn”
Chị Ka Thúy, công nhân Công ty TNHH May mặc First Team Việt Nam hạnh phúc với “Mái ấm Công đoàn”. Ảnh: Đức Thiệm

Niềm hạnh phúc trong căn nhà mới

Kết thúc ca làm việc cuối cùng của năm Tân Sửu 2021, như thường lệ, chị Ka Thúy, công nhân trong chuyền may của Chi nhánh Công ty TNHH May mặc First Team Việt Nam lại vội vã từ Khu công nghiệp Lộc Sơn, TP. Bảo Lộc, Lâm Đồng trở về nhà. Thôn 4, xã Đinh Trang Hòa, huyện Di Linh là nơi có ngôi nhà nhỏ ngập tràn niềm vui mà gia đình chị mới được đón nhận từ vòng tay nhân ái của tổ chức Công đoàn.

Chiếc xe mô tô cũ - người bạn đường, hôm nào cũng cùng chị vượt hơn 50 km cả đi và về. Từ hôm chị nhận nhà quãng đường như ngắn lại. Những vạt cúc quỳ vàng rực hôm nào nay đã tàn rụi, chỉ còn thấp thoáng mấy bông cuối mùa. Những cơn gió mùa se sắt như cứa vào da thịt, nay cũng không còn nữa. Nắng ấm trải vàng trên khắp vườn cà phê trĩu quả đang vào chính vụ… Mùa Xuân đang gõ cửa vùng đất Tây Nguyên này.

Với chị, đây là cái Tết đặc biệt, bởi chị được cùng chồng và các con quây quần trong căn nhà khang trang, đang còn thơm mùi sơn mới. Điều mà đến tận bây giờ chị vẫn tưởng như trong giấc mơ, bởi mới chỉ vài tháng trước, nơi đây là căn nhà tạm chừng ba chục mét vuông, trống trước, hở sau, không đủ để che nắng, chắn mưa, nhưng là nơi sinh hoạt hằng ngày của 5 thành viên trong gia đình. Có 50 triệu đồng được Công đoàn hỗ trợ, vợ chồng chị vay mượn thêm người thân xây dựng căn nhà này.

Dù còn không ít khó khăn, nhưng vợ chồng chị cũng dành dụm để sắm sửa cho các con vài bộ quần áo mới, ít bánh kẹo và mấy cặp bánh chưng… Đây là cái Tết vui nhất kể từ khi anh chị về chung một mái nhà.

Điều hạnh phúc tưởng chừng giản đơn ấy, tận bây giờ mới thực sự đến với gia đình chị. Người xưa nói “an cư mới lạc nghiệp”, có mái ấm tình thương này, từ nay với khoản tiền lương công nhân trên dưới 5 triệu đồng mỗi tháng của chị cũng tạm đủ trang trải cho 5 miệng ăn hằng ngày. Chồng chị thì ai gọi gì làm nấy, nếu không ốm đau, chịu thương chịu khó cũng chắt chiu tích lũy để các con được đến trường, mai này có một tương lai tươi sáng hơn.

Nhìn con trẻ hồn nhiên xoa xoa đôi bàn tay vào mặt tường nhẵn bóng rồi lại áp lên má của nhau, chúng vừa cảm nhận cái mát rượi từ sơn nước vừa khúc khích cười, chị Ka Thúy không giấu được niềm hạnh phúc trong căn nhà mới.

Xuân ấm áp trong những “Mái ấm Công đoàn”
Chị Ka Bặt, công nhân Công ty TNHH May mặc First Team Việt Nam bên “Mái ấm Công đoàn”. Ảnh: Đỗ Thiệm

Mỗi mảnh đời là một câu chuyện

Với chị Ka Bặt ở thôn 15, xã Lộc Thành, huyện Bảo Lâm, Tết này không chỉ đủ đầy và ấm áp mà niềm hạnh phúc như được nhân đôi, nhân ba. Bởi chị và người mẹ già khuyết tật từ nhỏ, viêm xương khớp mạn tính đã được dọn vào căn nhà mới, xây dựng ngay trên nền nhà dột nát khi xưa. Điều mà trước đây chị chỉ dám mơ ước thoáng qua rồi lại vụt tắt bởi thực tại phũ phàng.

Chỉ trông vào đồng lương công nhân may, dù chị đã cố gắng tăng ca nhưng cũng chỉ đủ lo tiền thuốc men và mấy bữa cơm đạm bạc hằng ngày cho mẹ già, nói gì đến xây nhà, dựng cửa. Tết này, chị mua sắm thêm cho căn nhà mới vài món đồ dùng tươm tất hơn, cũng là để chuẩn bị chào đón thêm một thành viên mới của gia đình mà duyên phận vừa đến với chị.

Được nhận “Mái ấm Công đoàn” dịp này còn có thầy giáo Rơ Ông Ha Đơi, giáo viên Trường THPT Đạ Tông; bác sĩ Phạm Văn Nam, Trung tâm Y tế huyện Cát Tiên; chị Hứa Thị Bích Hiền, công nhân Công ty TNHH Đà Lạt Hasfarm… Là công chức, viên chức hay công nhân lao động, mỗi mảnh đời một câu chuyện về nỗi gian truân, đều được tổ chức Công đoàn hỗ trợ để họ được đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 trong ngôi nhà mới.

Dù cho dịch bệnh Covid-19 có làm thu nhập giảm đi ít nhiều, dù cho vẫn còn đó không ít khó khăn, phải toan tính mưu sinh… nhưng ai nấy đều tràn đầy hạnh phúc khi đón nhận sự san sẻ yêu thương từ “Vòng tay Công đoàn”. Niềm hạnh phúc giản đơn ấy như quyện mãi trong không gian của mỗi căn nhà mới - những “Mái ấm Công đoàn”.

"Mái ấm Công đoàn" trên cao nguyên: Đẹp lấp lánh tình người và hy vọng

Được sống trong ngôi nhà của chính mình sau hơn 20 năm chờ đợi là niềm vui lớn đối với gia đình anh Lê Minh ...

“Mang lại niềm vui, sự ấm áp cho người lao động trong dịp Tết” “Mang lại niềm vui, sự ấm áp cho người lao động trong dịp Tết”

Phóng viên (PV) Cuộc sống an toàn đã có cuộc trò chuyện với ông Nguyễn Thế Lập, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Trị xung quanh ...

Gia đình công nhân vui đón Tết trong căn nhà “Mái ấm Công đoàn” Gia đình công nhân vui đón Tết trong căn nhà “Mái ấm Công đoàn”

Giữa buổi sáng, chị Uyên trở về nhà sau khi kết thúc công việc thu gom rác. Cậu con trai 10 tuổi vẫn còn đang ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Đồng hành cùng người mẹ trong tác phẩm “Con tôi bị K”

Công đoàn -

Đồng hành cùng người mẹ trong tác phẩm “Con tôi bị K”

Đại diện Tạp chí Lao động và Công đoàn vừa trao 5 triệu đồng hỗ trợ từ Công đoàn Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cho chị Nguyễn Thị Mỹ Lệ - công nhân Công ty TNHH FreetrenA (TP HCM).

Một nhà giáo có tấm lòng vàng

Vòng tay Công đoàn -

Một nhà giáo có tấm lòng vàng

Là một giáo viên Vật lý, ngoài công tác chuyên môn giảng dạy, thầy giáo Nguyễn Chơn Cảm, giáo viên Trường THPT Vĩnh Định còn là một người nhân ái, luôn quan tâm đến người khác, nhất là những cảnh ngộ khó khăn.

Lá thư không gửi

Công đoàn -

Lá thư không gửi

TP Hồ Chí Minh, ngày 26/9/2023 Gửi em, người đồng nghiệp thân thương! Còn hai ngày nữa là đến Trung thu và là ngày giỗ thứ 7 của em. Nhìn khói nhang bay lên quyện thành những vòng tròn mờ ảo, nhìn đôi mắt to tròn, đen lay láy và nụ cười tươi tắn của em trên di ảnh, chị vẫn không thể nào tin được em gái của chị đã đi xa thật rồi, để lại trong lòng mọi người niềm thương nhớ khôn nguôi.

Công đoàn ôm trọn vòng tay…

Công đoàn -

Công đoàn ôm trọn vòng tay…

Trong làn nắng vàng tươi vừa hửng sau cơn mưa, ngôi nhà mới với màu sơn thanh nhã của gia đình chị Đặng Thị Nhạn ở khu phố 3, thị trấn Cam Lộ, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị gợi cảm giác thân gần và yên bình. Trong những hỏi han với người quanh đây là biết “Mẹ con chị Nhạn nhờ cơ quan y tế của huyện và Công đoàn trên tỉnh giúp mà mới làm được nhà đẹp rứa”.

Thể lệ cuộc thi viết "Vòng tay Công đoàn" lần thứ III

Công đoàn số -

Thể lệ cuộc thi viết "Vòng tay Công đoàn" lần thứ III

Cuộc thi viết "Vòng tay Công đoàn" do Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức diễn ra rất thành công. Thông qua cuộc thi hàng nghìn trường hợp đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn được tổ chức Công đoàn, doanh nghiệp... giúp đỡ.

Kỳ 2: Tích cực chăm lo cho đoàn viên, người lao động

Vòng tay Công đoàn -

Kỳ 2: Tích cực chăm lo cho đoàn viên, người lao động

Thấu hiểu rằng, còn rất nhiều đoàn viên, người lao động của ngành có hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn, điều kiện công tác xa nhà, ốm đau, bệnh tật.

Bản tin công nhân: 2 trường hợp lao động nữ nuôi con nhỏ được nhận thêm tiền Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: 2 trường hợp lao động nữ nuôi con nhỏ được nhận thêm tiền

Bản tin công nhân ngày 19/04: Công ty Dệt Hòa Khánh trả nợ bảo hiểm xã hội, người lao động "mừng rớt nước mắt"; Cục An ninh mạng: Lao động nên cẩn trọng với app cho vay; Giải pháp nào để con lao động di cư được sống cùng cha mẹ? 2 trường hợp lao động nữ nuôi con nhỏ được nhận thêm tiền...

Lịch nghỉ 30/4-1/5 của người lao động đi làm thứ 7 Tôi công nhân

Lịch nghỉ 30/4-1/5 của người lao động đi làm thứ 7

Theo lịch thông thường, nếu người lao động làm việc tại doanh nghiệp vẫn làm việc ngày thứ Bảy thì sẽ chỉ được nghỉ hai ngày 30/4 - 1/5 và không được nghỉ bù vào các ngày khác.

Talk Công đoàn: Trả lời câu hỏi vào nghiệp đoàn để được gì? Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Trả lời câu hỏi vào nghiệp đoàn để được gì?

Đồng chí Tạ Thị Mỹ Thanh, Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội chia sẻ về hoạt động của Nghiệp đoàn Lái xe ô tô công nghệ Hà Nội và kinh nghiệm thu hút lao động phi chính thức tham gia công đoàn.

Cách tính lương mới của giáo viên từ ngày 1/7/2024 Pháp luật lao động

Cách tính lương mới của giáo viên từ ngày 1/7/2024

Bảng lương mới của giáo viên năm 2024 sẽ thay đổi theo cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024.
Bản tin công nhân: Tuyển lao động nam cao trên 1m58, không xăm mình đi Nhật, lương 35 triệu Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Tuyển lao động nam cao trên 1m58, không xăm mình đi Nhật, lương 35 triệu

Bản tin công nhân ngày 18/4/2024: Tuyển lao động nam cao trên 1m58, không xăm mình đi Nhật, lương 35 triệu; Lương chưa tăng giá phòng đã tăng 2 triệu đồng, lao động quyết bỏ phố; Lao động trẻ dễ mất việc hơn người trung niên, nguyên nhân bất ngờ...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Kỳ 1: Toả sáng “nghĩa tình Công đoàn” trong dịch bệnh

Vòng tay Công đoàn -

Kỳ 1: Toả sáng “nghĩa tình Công đoàn” trong dịch bệnh

5 năm qua, Công đoàn ngành Giáo dục Nghệ An đã chủ động, tích cực, đổi mới trong các hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền lợi của đoàn viên, người lao động.

"Công đoàn làm chi mà đi nhiều rứa mẹ"

Vòng tay Công đoàn -

"Công đoàn làm chi mà đi nhiều rứa mẹ"

“Công đoàn làm chi mà đi nhiều rứa mẹ”. Nhiều lần, tôi nghĩ phải trả lời thế nào cho đầy đủ về câu hỏi này của con....Hơn 10 năm làm báo công đoàn, gắn bó với các hoạt động của Công đoàn Nghệ An

Chưa một lần được làm nhà báo, nhưng tôi viết vì trách nhiệm và tình yêu với công đoàn

Vòng tay Công đoàn -

Chưa một lần được làm nhà báo, nhưng tôi viết vì trách nhiệm và tình yêu với công đoàn

Tôi cứ trăn trở mãi, nhưng rồi cũng quyết định chia sẻ câu chuyện của mình với hy vọng truyền cảm xúc tới những cán bộ công đoàn đang ấp ủ bài viết và cả những người chưa nghĩ tới việc viết tin bài bao giờ; tiếp thêm lòng quyết tâm vượt qua chính mình để làm truyền thông công đoàn, góp phần đổi mới hoạt động công đoàn trong tình hình mới.

Góp phần vì tương lai vững vàng cho con công nhân mồ côi

Công đoàn -

Góp phần vì tương lai vững vàng cho con công nhân mồ côi

Cuốn sổ tiết kiệm trị giá 40 triệu đồng được Tạp chí Lao động và Công đoàn trao cho em Nguyễn Đức Hiếu (Lạng Sơn) – con công nhân mồ côi do Covid-19, sáng 14/4/2023.

Tạp chí Lao động và Công đoàn trao hỗ trợ 10 triệu đồng cho học sinh khuyết tật ở Bình Phước

Vòng tay Công đoàn -

Tạp chí Lao động và Công đoàn trao hỗ trợ 10 triệu đồng cho học sinh khuyết tật ở Bình Phước

Tạp chí Lao động và Công đoàn đã trao hỗ trợ cho em Đặng Ngọc Duyên, sinh năm 2006, dân tộc Nùng, ngụ ấp Đồng Xê, xã Tân Hòa, học sinh lớp 11XH1, Trường THPT Đồng Phú (tỉnh Bình Phước). Được biết, Ngọc Duyên là nhân vật trong tác phẩm đoạt giải Cuộc thi viết "Vòng tay công đoàn" lần thứ 2 năm 2022 do Tạp chí Lao động và Công đoàn (Tổng LĐLĐ Việt Nam) tổ chức.

Cuộc thi “Vòng tay Công đoàn”: Những câu chuyện “cổ tích giữa đời thường”

Công đoàn -

Cuộc thi “Vòng tay Công đoàn”: Những câu chuyện “cổ tích giữa đời thường”

Trong thời điểm ngặt nghèo nhất của cuộc đời, những đoàn viên có hoàn cảnh éo le được “Vòng tay Công đoàn” dang rộng chở che và dìu dắt vượt lên số phận. Hôm nay, họ một lần nữa khóc cười cùng cán bộ công đoàn – những người đã đồng hành, viết nên câu chuyện “cổ tích giữa đời thường”.

Tường thuật trực tiếp Lễ trao giải Cuộc thi viết “Vòng tay Công đoàn” lần thứ II

Công đoàn -

Tường thuật trực tiếp Lễ trao giải Cuộc thi viết “Vòng tay Công đoàn” lần thứ II

Sáng nay (28/10/2022), tại tầng 3, trụ sở Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, số 65 Quán Sứ, Hà Nội đã diễn ra Lễ trao giải Cuộc thi viết “Vòng tay Công đoàn” lần thứ II do Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức. Lễ trao giải được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày Truyền thống xuất bản Tạp chí Lao động và Công đoàn (1/10/1929 – 1/10/2022).

Trao giải Cuộc thi viết Vòng tay Công đoàn lần II

Vòng tay Công đoàn -

Trao giải Cuộc thi viết Vòng tay Công đoàn lần II

Lễ trao giải Cuộc thi “Vòng tay Công đoàn” lần thứ II, năm 2022 được Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức sáng 28/10 tại Hà Nội.

Cuộc thi “Vòng tay Công đoàn” lần thứ II: 20 tác phẩm vào vòng Chung khảo

Vòng tay Công đoàn -

Cuộc thi “Vòng tay Công đoàn” lần thứ II: 20 tác phẩm vào vòng Chung khảo

Lễ trao giải Cuộc thi “Vòng tay Công đoàn” lần thứ II, năm 2022 sẽ được Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức sáng 28/10 tại Hà Nội.

Quỹ xã hội: tâm huyết của các thế hệ cán bộ công đoàn ở Lâm Đồng

Emagazine -

Quỹ xã hội: tâm huyết của các thế hệ cán bộ công đoàn ở Lâm Đồng

Quỹ xã hội của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Lâm Đồng với hơn 18 tỷ đồng được huy động từ nguồn lực xã hội đã hỗ trợ kịp thời hàng ngàn đoàn viên, người lao động (NLĐ) có hoàn cảnh khó khăn; đây là tâm huyết của các thế hệ cán bộ công đoàn ở tỉnh này.