Vụ ngừng việc ở Bình Dương: Hơn 100 công nhân nộp đơn xin nghỉ việc

Pháp luật lao động - TRẦN LƯU

Trong ngày hôm qua (17/2), có 123 công nhân Công ty TNHH May mặc KVAT (Bình Dương) đã nộp đơn xin nghỉ việc, số còn lại đã trở lại làm việc bình thường.
Vụ ngừng việc ở Bình Dương: Công đoàn vào cuộc, nhiều công nhân trở lại làm việc

Thông tin từ LĐLĐ tỉnh Bình Dương cho biết, trong sáng ngày 17/02, có 388 công nhân lao động tiếp tục ngừng việc tại Nhà máy 2, Công ty TNHH May mặc KVAT. LĐLĐ tỉnh Bình Dương phối hợp cùng các ngành chức năng của tỉnh và thành phố Tân Uyên đến Công ty giải quyết vụ việc. Người lao động có thêm một số kiến nghị, yêu cầu doanh nghiệp giải đáp.

LĐLĐ tỉnh Bình Dương cùng các ngành chức năng tổ chức đối thoại giữa nhóm đại diện người lao động (quản đốc, chuyền trưởng, tổ trưởng, tổ phó…) với đại diện người sử dụng lao động. Qua trao đổi, giải đáp thắc mắc, nhóm đã trở về bộ phận phổ biến đầy đủ cho người lao động và Công ty cũng đã ban hành thông báo trả lời ý kiến của người lao động.

Theo đó, Công ty vẫn giữ nguyên Thông báo số 16022024/TB-KVA, ngày 16/02/2024 về việc chi lương, thưởng sau nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Vấn đề đi vệ sinh và đăng ký đi vệ sinh, Công ty không yêu cầu phải báo cáo lên nhóm zalo và yêu cầu các tổ trưởng tự quản lý người lao động đi vệ sinh trong thời gian làm việc.

Về quy định trả lương vào ngày 10 hằng tháng, nếu ngày 10 rơi vào ngày nghỉ (Chủ Nhật) thì Công ty sẽ trả lương vào ngày làm việc kế tiếp, nên việc chi trả thưởng sẽ thanh toán vào ngày 11/3/2024.

Phụ cấp không vi phạm là khoản tiền thưởng thêm cho công nhân may, nằm ngoài hợp đồng lao động nên những ngày ngừng việc, Ban Giám đốc Công ty sẽ xem xét lại.

Công ty không trả tiền chuyên cần cho công nhân có ngừng việc vào 02 ngày (15 và 16/02). Trong ngày 15/02, công nhân có tới Công ty làm việc đến 14 giờ 30 thì sẽ được chi trả đủ theo thời gian làm việc thực tế.

Thời gian tăng ca phụ thuộc vào kế hoạch sản xuất của doanh nghiệp nên Ban Giám đốc và quản lý cấp cao sẽ họp để thống nhất lại. Về việc công nhân xuống ca 02 ngày/tháng bị trừ tiền chuyên cần, Công ty không có quy định. Công ty thông báo, nếu có trường hợp nào phát sinh đề nghị đại diện bộ phận trực tiếp mang phiếu lương đến Phòng Hành chính nhân sự để xem xét, giải quyết.

Vụ ngừng việc ở Bình Dương: Hơn 100 công nhân nộp đơn xin nghỉ việc
Hàng trăm công nhân tại Công ty TNHH May mặc KVAT ngừng việc tập thể. Ảnh: CNCC.

Ban Giám đốc Công ty TNHH May mặc KVAT trân trọng mời tất cả người lao động trở lại vị trí làm việc, trường hợp người lao động không muốn tiếp tục làm việc thì tự nguyện viết đơn xin thôi việc, Công ty giải quyết cho nghỉ việc trong ngày 17/02/2024, thanh toán các chế độ theo quy định và chi trả vào ngày 11/3 tới.

Đến 14 giờ 00 phút cùng ngày, có 123 công nhân lao động nộp đơn xin nghỉ việc, số còn lại đã trở lại làm việc bình thường.

Đồng chí Nguyễn Hoàng Bảo Trân - Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh Bình Dương, cho biết: Do ảnh hưởng của tình hình chung, hiện Công ty khó khăn về tài chính, xuất khẩu hàng hóa, chưa thu được tiền của khách hàng và mong muốn công nhân cùng chia sẻ khó khăn với người sử dụng lao động; công nhân ngừng việc là do tự phát, mong muốn được nhận tiền thưởng sớm, chưa phát hiện đối tượng, phần tử bên ngoài kích động, lôi kéo công nhân đình công, gây mất an ninh trật tự.

Công ty TNHH May mặc KVAT có tổng số lao động 630 người. Trong đó, 76 công nhân lao động làm việc tại Nhà máy 1 (Khu công nghiệp Việt Nam-Singapore II, thành phố Thủ Dầu Một) và 554 công nhân làm việc tại Nhà máy 2 (Khu công nghiệp Nam Tân Uyên, thành phố Tân Uyên).

Trước Tết Nguyên đán, Công ty thưởng Tết cho người lao động bằng 50% lương tháng 13 và chi trả 21 ngày lương của tháng 01/2024. Công ty giữ lại lương, chế độ của 05 ngày công tháng 01/2024.

Sáng ngày 15/02, Công ty tổ chức cho công nhân làm việc đầu năm. Đến 13 giờ cùng ngày, Công ty ban hành Thông báo số 022024/TBTTL2-KVA với nội dung: Sau khi cân đối tài chính, để động viên và khuyến khích người lao động trở lại làm việc nên Công ty thưởng thêm 50% lương tháng 13 và sẽ trả vào ngày 10/3/2024 với một số điều kiện về kỷ luật lao động yêu cầu người lao động phải tuân thủ. Từ đây dẫn đến 350 công nhân ở Nhà máy 2 ngừng việc và yêu cầu công ty phải trả 50% tiền thưởng trên vào ngày 26/02/2024.

LĐLĐ tỉnh Bình Dương đã chỉ đạo Công đoàn VSIP phối hợp các ngành chức năng thành phố Tân Uyên đến Công ty nắm tình hình và hòa giải, giải quyết tranh chấp. Tại buổi làm việc, Công ty có ra thông báo điều chỉnh một số nội dung nhưng vẫn giữ nguyên thời gian trả thưởng là ngày 10/3/2024. Sau đó, 350 công nhân không đồng ý về cách giải quyết này nên đã ra về.

Đến sáng ngày 16/02, có khoảng 500 công nhân tiếp tục ngừng việc tại Nhà máy 2, LĐLĐ tỉnh Bình Dương phối hợp cùng các ngành chức năng của tỉnh và thành phố Tân Uyên đến Công ty hỗ trợ giải quyết vụ việc. Kết quả sau buổi làm việc, Công ty có Thông báo số 16022024/TB-KVA, theo đó: Ngày 26/02/2024, Công ty sẽ chi trả tiền lương, chế độ 05 ngày công còn lại của tháng 01/2024; ngày 10/3/2024 Công ty sẽ chi trả thưởng 50% tháng lương thứ 13 bằng hình thức chuyển khoản tiền mặt. Ngoài ra, đoàn viên, người lao động còn được nhận thêm tiền lì xì 100.000 đồng/người từ phía Công ty...

Theo LĐLĐ tỉnh Bình Dương, vụ ngừng việc lần này xảy ra khi doanh nghiệp và người lao động không tìm được tiếng nói chung. Theo đó, doanh nghiệp cho rằng, pháp luật lao động không bắt buộc họ phải chi trả lương tháng 13. Tuy nhiên, giữa lúc khó khăn, doanh nghiệp vẫn cố gắng chi trả cho người lao động khoản tiền này. Họ xem đây là “khoản thưởng thêm” để động viên, khuyến khích công nhân làm việc tích cực hơn. Doanh nghiệp cũng lo sợ công nhân lao động sau khi nhận 50% sẽ nghỉ việc sau Tết; và sau khi cân đối tài chính, khoản tiền này chỉ có thể trả cho người lao động vào ngày 10/03/2024.

Gần 1.000 cán bộ Công đoàn Bình Dương học Nghị quyết Đại hội Gần 1.000 cán bộ Công đoàn Bình Dương học Nghị quyết Đại hội

Công đoàn Bình Dương tổ chức 1 điểm cầu cấp tỉnh và 8 điểm cầu cấp huyện với gần 1.000 cán bộ công đoàn tham ...

Bình Dương: Tập trung phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao Bình Dương: Tập trung phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao

Năm 2024, Bình Dương đề ra những chỉ tiêu quan trọng như phấn đấu đạt tăng trưởng kinh tế từ 9-10%, thu ngân sách đạt ...

Cựu Giám đốc CDC Bình Dương Nguyễn Thành Danh luôn nói không với Cựu Giám đốc CDC Bình Dương Nguyễn Thành Danh luôn nói không với "quà cáp"

Thời còn công tác, ông Nguyễn Thành Danh - cựu Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Bình Dương luôn là một ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Vụ điều động bác sĩ ở Thừa Thiên Huế: Dù đang nằm viện, bác sĩ Thu vẫn đề nghị làm việc "về việc bị điều động"

Phóng sự điều tra -

Vụ điều động bác sĩ ở Thừa Thiên Huế: Dù đang nằm viện, bác sĩ Thu vẫn đề nghị làm việc "về việc bị điều động"

Sau khi được Bệnh viện Trung ương Huế cho xuất viện tình trạng sức khỏe bác sĩ Lê Khắc Thu tiếp tục có diễn biến xấu. Hiện bác sĩ Thu phải nhập viện trở lại do có dấu hiệu nhiễm trùng ở khớp gối sau mổ. Dù vậy, bác sĩ Thu vẫn tha thiết đề nghị các cấp hữu quan sắp xếp cuộc làm việc để giải quyết dứt điểm, rốt ráo việc bị Giám đốc TTYT huyện Phú Lộc điều động đi tuyến cơ sở.

Nghĩa vụ của NLĐ làm việc không theo hợp đồng lao động về an toàn, vệ sinh lao động

Sổ tay pháp luật -

Nghĩa vụ của NLĐ làm việc không theo hợp đồng lao động về an toàn, vệ sinh lao động

Người lao động làm việc không theo hợp đồng lao động có nghĩa vụ gì về an toàn, vệ sinh lao động?

Người lao động làm việc không theo hợp đồng có quyền gì về an toàn, vệ sinh lao động?

Pháp luật lao động -

Người lao động làm việc không theo hợp đồng có quyền gì về an toàn, vệ sinh lao động?

Quyền về an toàn, vệ sinh lao động với người lao động làm việc không theo hợp đồng lao động.

Vụ điều động bác sĩ ở Thừa Thiên Huế: Lãnh đạo tỉnh chỉ đạo xem xét lại vụ việc

Phóng sự điều tra -

Vụ điều động bác sĩ ở Thừa Thiên Huế: Lãnh đạo tỉnh chỉ đạo xem xét lại vụ việc

Liên quan đến quyết định điều động và bổ nhiệm viên chức quản lý của Trung tâm Y tế huyện Phú Lộc vừa qua, ông Nguyễn Thanh Bình - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên Huế chỉ đạo Sở Y tế tỉnh và cơ quan liên quan cần chú ý đến nguyện vọng và tình hình thực tế của cán bộ.

Những tháng năm gian nan bám cơ sở của vị bác sĩ nhiệt huyết

Phóng sự điều tra -

Những tháng năm gian nan bám cơ sở của vị bác sĩ nhiệt huyết

Bác sĩ Lê Khắc Thu, người TTYT huyện Phú Lộc, Thừa Thiên Huế vừa điều động, bổ nhiệm về trạm y tế xã khi còn 2 năm tuổi hưu và bệnh nặng, từng có nhiều năm tháng xông pha, bám cơ sở trong gian khó vì sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Sau phản ánh của Tạp chí Lao động và Công đoàn, người lao động được hưởng quyền lợi thai sản bị “treo”

Phóng sự điều tra -

Sau phản ánh của Tạp chí Lao động và Công đoàn, người lao động được hưởng quyền lợi thai sản bị “treo”

Cuối tháng 8/2024, Tạp chí Lao động và Công đoàn có đăng tải bài viết “Công ty Igarten nợ bảo hiểm xã hội: Lao động nữ mòn mỏi chờ quyền lợi thai sản”. Sau bài viết này, BHXH TP Hà Nội đã phối hợp với Công ty Igarten hoàn tất các thủ tục, chi trả quyền lợi thai sản cho người lao động.

Đón xem Muôn nẻo yêu thương số 7: Vượt lên số phận nghiệt ngã để tỏa sáng Muôn nẻo yêu thương

Đón xem Muôn nẻo yêu thương số 7: Vượt lên số phận nghiệt ngã để tỏa sáng

Đón xem Muôn nẻo yêu thương số 7: Vượt lên số phận nghiệt ngã để tỏa sáng. Chương trình phát sóng 20 giờ, ngày 18/10/2024.

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025 Tôi công nhân

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025

Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức 25/1-2/2/2025).

Talk Công đoàn: Đối thoại - chìa khóa giải quyết những bức xúc trong công nhân lao động Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Đối thoại - chìa khóa giải quyết những bức xúc trong công nhân lao động

Đồng chí Ngô Đức Thắng, Chủ tịch Công đoàn các KCN tỉnh Bắc Giang chia sẻ trong Talk Công đoàn với chủ đề: Đối thoại - chìa khóa giải quyết những bức xúc trong công nhân lao động.

2.400 đoàn viên, người lao động được tặng vé về quê đón Tết Infographic

2.400 đoàn viên, người lao động được tặng vé về quê đón Tết

Ngoài ra, đoàn viên, người lao động đi các chuyến bay, chuyến tàu về quê đón Tết sẽ được nhận thêm các phần quà ý nghĩa.
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Cà phê tối: Vòng nguyệt quế của thầy Video

Cà phê tối: Vòng nguyệt quế của thầy

Hay tin thầy Nguyễn Ngọc Duy chuyển công tác, hàng trăm học sinh Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Sơn Liên (tỉnh Quảng Ngãi) đã tới vây quanh thầy khóc nức nở.

Đọc thêm

Vụ điều động bác sĩ ở Thừa Thiên Huế: Không hợp lý, hợp tình.

Phóng sự điều tra -

Vụ điều động bác sĩ ở Thừa Thiên Huế: Không hợp lý, hợp tình.

Liên quan quyết định điều động bác sĩ Lê Khắc Thu đi cơ sở, ông Lê Viết Bắc - Phó Giám đốc Sở Y tế, kiêm Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế tỉnh Thừa Thiên Huế khẳng định: “Về mặt nguyên tắc và khi điều động mà người ta đang đi điều trị bệnh là sai, không hợp lý, hợp tình”.

Hành vi nào bị nghiêm cấm tại Luật An toàn, vệ sinh lao động mới nhất?

Sổ tay pháp luật -

Hành vi nào bị nghiêm cấm tại Luật An toàn, vệ sinh lao động mới nhất?

Điều 12 Luật An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) quy định 7 hành vi bị cấm.

Công ty XNK Công nghiệp Trường Thành nợ bảo hiểm xã hội, lao động chật vật chờ chốt sổ

Phóng sự điều tra -

Công ty XNK Công nghiệp Trường Thành nợ bảo hiểm xã hội, lao động chật vật chờ chốt sổ

Công ty TNHH XNK Công nghiệp Trường Thành (Khu công nghiệp Tây Bắc, phường Bắc Lý, TP. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình) nợ BHXH nhiều năm, khiến người lao động không thể chốt sổ, hưởng lương hưu. Thấy vậy, Công đoàn Khu kinh tế tỉnh Quảng Bình đã đứng ra hòa giải, yêu cầu doanh nghiệp thanh toán tiền BHXH để người lao động chốt sổ, làm chế độ hưu trí.

Vụ điều động bác sĩ ở Thừa Thiên Huế: Bác sĩ từng góp ý, phản biện nhiều vấn đề chuyên môn

Phóng sự điều tra -

Vụ điều động bác sĩ ở Thừa Thiên Huế: Bác sĩ từng góp ý, phản biện nhiều vấn đề chuyên môn

Là người tâm huyết, trách nhiệm với nghề nghiệp, bác sĩ chuyên khoa 1 Lê Khắc Thu - Trung tâm Y tế huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế từng đưa ra nhiều ý kiến góp ý thẳng thắn nhằm xây dựng, phát triển cơ quan.

Nghĩa vụ của người lao động về an toàn, vệ sinh lao động

Pháp luật lao động -

Nghĩa vụ của người lao động về an toàn, vệ sinh lao động

Người lao động cần báo cáo kịp thời với người có trách nhiệm khi phát hiện nguy cơ xảy ra sự cố kỹ thuật gây mất an toàn, vệ sinh lao động, tai nạn lao động hoặc bệnh nghề nghiệp...

Vụ điều động bác sĩ ở Thừa Thiên Huế: Chuyên gia khẳng định đi lại nhiều sức khỏe sẽ không đảm bảo

Pháp luật lao động -

Vụ điều động bác sĩ ở Thừa Thiên Huế: Chuyên gia khẳng định đi lại nhiều sức khỏe sẽ không đảm bảo

TS.BS Nguyễn Thái Bảo - Trưởng khoa Phẫu thuật khớp và Y học thể thao, Trung tâm Chấn chương chỉnh hình, phẫu thuật tạo hình, Bệnh viện Trung ương Huế không dám khẳng định tình trạng bệnh tật của bác sĩ Lê Khắc Thu sẽ phục hồi hoàn toàn sau ca phẫu thuật.

Giám đốc TTYT huyện Phú Lộc: “Vấn đề sức khỏe bác sĩ Thu không có ảnh hưởng chi cả”

Pháp luật lao động -

Giám đốc TTYT huyện Phú Lộc: “Vấn đề sức khỏe bác sĩ Thu không có ảnh hưởng chi cả”

Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế Lê Viết Cường đã có cuộc làm việc với phóng viên Tạp chí Lao động và Công đoàn cùng một số đồng nghiệp cung cấp những thông tin chính thức liên quan việc bổ nhiệm, điều động bác sĩ Lê Khắc Thu (SN 1965), Trưởng Khoa khám bệnh Cơ sở 1 của Trung tâm đến làm trạm trưởng 1 trạm y tế xã trong hoàn cảnh bệnh nặng và còn 2 năm nữa nghỉ hưu.

Thừa Thiên Huế: Bất thường việc điều động bác sĩ ở huyện Phú Lộc

Pháp luật lao động -

Thừa Thiên Huế: Bất thường việc điều động bác sĩ ở huyện Phú Lộc

Mặc dù hàng chục năm cống hiến trong ngành Y, còn 2 năm nữa nghỉ hưu và hiện đang bệnh nặng phải nhập viện chờ mổ, nhưng bác sĩ Lê Khắc Thu - Trưởng khoa Khám bệnh cơ sở 1, Trung tâm Y tế huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế vẫn bị điều động về làm trưởng trạm y tế xã.

Công ty Igarten thất hẹn trả thưởng kinh doanh, người lao động có quyền khởi kiện

Phóng sự điều tra -

Công ty Igarten thất hẹn trả thưởng kinh doanh, người lao động có quyền khởi kiện

Người lao động từng làm việc tại Công ty Cổ phần Phát triển giáo dục Igarten (Hà Nội) phản ánh rằng công ty này đang chiếm giữ trái phép tiền thưởng kinh doanh của họ, cố tình né tránh, không giải quyết quyền lợi chính đáng của họ.

"Bẫy nợ" thẻ ngân hàng - Bài cuối:  Ngân hàng Nhà nước cần kịp thời thanh tra, chấn chỉnh

Pháp luật lao động -

"Bẫy nợ" thẻ ngân hàng - Bài cuối: Ngân hàng Nhà nước cần kịp thời thanh tra, chấn chỉnh

GS.TS Hoàng Văn Cường - Ủy viên Ủy ban Tài chính, ngân sách của Quốc hội cùng đại biểu Hà Sỹ Đồng - Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị có những chia sẻ liên quan loạt bài “Bẫy nợ thẻ ngân hàng”.