Thứ bảy 27/04/2024 16:00

Vụ ngừng việc ở Bình Dương: Công đoàn vào cuộc, nhiều công nhân trở lại làm việc

Pháp luật lao động - TRẦN LƯU

Sáng nay (17/2), cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương vẫn đang tiếp tục làm việc với các bên có liên quan để có hướng giải quyết trong vụ ngừng việc xảy ra tại Công ty TNHH TNHH May mặc KVAT (TP Tân Uyên). Theo thông tin từ LĐLĐ tỉnh Bình Dương, nhiều công nhân đã trở lại làm việc.

Trước đó, có khoảng 350 công nhân tại công ty này đã tiến hành ngừng việc tập thể do phía công ty chưa chi trả tiền thưởng tháng 13.

Theo tìm hiểu của PV, Công ty TNHH TNHH May mặc KVAT hiện có 630 công nhân lao động, đã thành lập công đoàn cơ sở tháng 11/2023, trực thuộc Công đoàn KCN Việt Nam – Singapore.

Trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Công ty quyết định thưởng Tết cho người lao động 50% lương tháng 13, với lý do: Trong năm vừa qua công ty gặp nhiều khó khăn do đơn hàng chưa xuất đi được, tiến độ sản xuất của Công ty chưa đáp ứng đủ nhu cầu sản xuất và tiền hàng chưa thu được, dẫn đến khó khăn về tài chính. Ngoài ra, doanh nghiệp chỉ trả 21 ngày lương của tháng 01/2024 vào ngày 06/02/2024. Công ty giữ lại 5 ngày công tháng 01/2024.

Vụ ngừng việc ở Bình Dương: Công đoàn vào cuộc, nhiều công nhân trở lại làm việc
Hàng trăm công nhân tại Công ty TNHH May mặc KVAT ngừng việc tập thể. Ảnh: CNCC

Đến sáng ngày 15/02/2024, Công ty tổ chức cho công nhân làm việc đầu năm. Công ty cho biết: Sau khi cân đối tài chính, để động viên và khuyến khích người lao động trở lại làm việc, công ty sẽ thưởng 50% lương tháng 13 còn lại và sẽ trả vào ngày 10/3/2024. Khoản thưởng này kèm theo điều kiện người lao động tuân thủ giờ giấc đi làm đầy đủ, không nghỉ việc, không vi phạm trong khoảng thời gian từ ngày 15/02/2024 đến hết 10/3/2024.

Nếu công nhân chấp hành và làm việc theo thông báo Công ty đưa ra thì vào ngày 10/03/2024, họ sẽ được thêm 1 phần lì xì 200.000 đồng, trong đó một nửa từ phía công ty và nửa còn lại từ công đoàn.

Lúc này, công nhân lao động không đồng ý, tiến hành ngừng việc tập thể, yêu cầu công ty phải trả 50% thưởng tháng 13 vào ngày 26/02/2024. Yêu cầu này không được phía doanh nghiệp đáp ứng, nên vụ ngừng việc đã kéo dài.

Đến sáng ngày 16/2, có 500/630 công nhân tiếp tục ngừng việc tại nhà máy 2. Trước tình hình trên, LĐLĐ tỉnh Bình Dương, Công đoàn KCN VSIP, LĐLĐ TP Tân Uyên đã phối hợp cùng các ngành, cơ quan chức năng của tỉnh đến Công ty hỗ trợ giải quyết vụ việc.

Qua làm việc, LĐLĐ tỉnh Bình Dương đề nghị Công ty chi thưởng động viên thêm 50% tiền lương tháng 13 và tiền lì xì 100.000 đồng của Công ty vào ngày 10/3/2024 theo như thông báo mà doanh nghiệp này đã đưa ra. Đề nghị Công ty xây dựng quy chế trả lương, thưởng để thực hiện trong thời gian tới. Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh Bình Dương sẽ chi hỗ trợ 100.000 đồng/đoàn viên, công nhân lao động.

Đồng chí Nguyễn Hoàng Bảo Trân - Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh Bình Dương, cho biết, vụ ngừng việc xảy ra khi doanh nghiệp và người lao động không tìm được tiếng nói chung. Theo đó, doanh nghiệp cho rằng, pháp luật lao động không bắt buộc họ phải chi trả lương tháng 13. Tuy nhiên, giữa lúc khó khăn, doanh nghiệp vẫn cố gắng chi trả cho người lao động khoản tiền này. Họ xem đây là “khoản thưởng thêm” để động viên, khuyến khích công nhân làm việc tích cực hơn. Doanh nghiệp cũng lo sợ công nhân lao động sau khi nhận 50% sẽ nghỉ việc sau Tết; và sau khi cân đối tài chính, khoản tiền này chỉ có thể trả cho người lao động vào ngày 10/03/2024. Trong khi đó, người lao động đưa ra yêu cầu công ty phải chi trả 5 ngày lương của tháng 1 và 50% lương tháng 13 vào ngày 26/02 tới thì mới chịu trở lại làm việc.

Vụ ngừng việc ở Bình Dương: Công đoàn vào cuộc, công nhân trở lại làm việc
Công nhân Công ty TNHH May mặc KVAT (Bình Dương) ngừng việc - Ảnh: CNCC

Qua buổi làm việc, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Dương đã đề nghị công ty tách biệt 02 nội dung: xử lý kỷ luật lao động theo Điều 124 Bộ luật lao động năm 2019 và chỉ thưởng tháng 13 vào ngày 10/3/2024.

Cụ thể, Công ty phải xây dựng và đăng ký nội quy lao động theo đúng quy định tại Điều 118 và Điều 119 của Bộ luật Lao động năm 2019. Bên cạnh đó tra cứu, sửa đổi pháp nhân ký hợp đồng lao động với người lao động cho đúng theo pháp nhân trên địa điểm đăng ký kinh doanh.

Về phía Ban Quản lý các KCN Bình Dương thống nhất những ý kiến của các cơ quan, ban ngành có liên quan, và đề nghị công ty nghiêm túc thực hiện. Quan điểm của tỉnh Bình Dương là luôn luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, tuy nhiên phải tuân thủ đầy đủ quy định của pháp luật Việt Nam. Ngoài việc chi trả tiền cho công nhân theo thông báo, công ty phải xây dựng quy chế thưởng theo đúng quy định tại Điều 104 của Bộ luật Lao động năm 2019.

“Qua đối thoại, làm việc và giải thích, doanh nghiệp và công nhân đã tìm được tiếng nói chung. Công nhân đồng ý nhận 5 ngày lương tháng 1/2024 vào ngày 16/2, còn 50% lương tháng 13 sẽ nhận vào ngày 10/3. Đây cũng là 2 vấn đề chính khiến công nhân ngừng việc. Ngoài ra, trong 2 ngày công nhân ngừng việc (15 và 16/2), công nhân lao động sẽ không bị Công ty xem đó là vi phạm nội quy lao động. Nếu họ trở lại làm việc bình thường và tuân thủ các quy định thì ngày 10/3 sẽ được chi trả đầy đủ khoản tiền theo cam kết của doanh nghiệp. Đối với những nội dung khác mà công ty chưa thực hiện đúng với công nhân, thì cơ quan chức năng sẽ tiếp tục làm việc, yêu cầu doanh nghiệp này khắc phục sớm nhất. Đến sáng nay (17/2), khoảng 200 công nhân lao động đã trở lại làm việc”, đồng chí Nguyễn Hoàng Bảo Trân thông tin.

Vụ học sinh bị làm công nhân: Sở LĐ-TB&XH và Công đoàn tỉnh Thái Nguyên đã vào cuộc Vụ học sinh bị làm công nhân: Sở LĐ-TB&XH và Công đoàn tỉnh Thái Nguyên đã vào cuộc

Ngay sau khi Tạp chí Lao động và Công đoàn đăng tải loạt bài điều tra về học sinh thực tập làm công nhân, Sở ...

Công đoàn Công thương Việt Nam làm việc với đoàn đại biểu Tổng Liên đoàn Lao động Pháp Công đoàn Công thương Việt Nam làm việc với đoàn đại biểu Tổng Liên đoàn Lao động Pháp

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, vừa qua tại Thủ đô Hà Nội, Công đoàn Công ...

"Xe Siêu thị đoàn viên công đoàn" hỗ trợ công nhân bị ngừng việc

250 đoàn viên, người lao động (ĐV, NLĐ) khó khăn, tạm thời bị ngừng việc tập thể tại Công ty May Liên doanh Plummy vừa ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Tiền lương làm thêm giờ ngày 30/4 - 1/5 có phải đóng thuế TNCN hay không?

Sổ tay pháp luật -

Tiền lương làm thêm giờ ngày 30/4 - 1/5 có phải đóng thuế TNCN hay không?

Nhiều người lao động quan tâm tiền lương làm thêm giờ vào ngày 30/4 - 1/5 có phải đóng thuế thu nhập cá nhân (TNCN) hay không?

Hòa giải bất thành vụ kiện Công ty Dệt Hòa Khánh

Pháp luật lao động -

Hòa giải bất thành vụ kiện Công ty Dệt Hòa Khánh

Phiên hòa giải đầu tiên bất thành do người lao động không đồng ý với phương án trả nợ lương, trợ cấp thôi việc từ phía Công ty CP Dệt Hòa Khánh.

Có được yêu cầu người lao động làm việc vào ngày 30/4 - 1/5 không?

Sổ tay pháp luật -

Có được yêu cầu người lao động làm việc vào ngày 30/4 - 1/5 không?

Doanh nghiệp mong muốn đẩy nhanh tiến độ công việc có được yêu cầu người lao động làm việc vào ngày 30/4 - 1/5 không?

Dịp lễ 30/4 - 1/5 nghỉ 5 ngày liên tục, NLĐ dùng phép năm hay đi làm bù cuối tuần?

Sổ tay pháp luật -

Dịp lễ 30/4 - 1/5 nghỉ 5 ngày liên tục, NLĐ dùng phép năm hay đi làm bù cuối tuần?

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đồng ý với đề nghị của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024. Theo đó, người lao động được nghỉ hoán đổi ngày làm việc bình thường vào thứ Hai (29/4) sang làm bù vào thứ Bảy (4/5).

Vụ tai nạn lao động ở Yên Bái: Người vi phạm có thể đối mặt với khung hình phạt nào?

Sổ tay pháp luật -

Vụ tai nạn lao động ở Yên Bái: Người vi phạm có thể đối mặt với khung hình phạt nào?

Căn cứ tài liệu, chứng cứ điều tra vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái ngày 22/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã ban hành quyết định khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.

Công ty có phải thưởng cho người lao động vào dịp lễ 30/4 - 1/5 hay không?

Sổ tay pháp luật -

Công ty có phải thưởng cho người lao động vào dịp lễ 30/4 - 1/5 hay không?

Để phát huy tinh thần yêu nước cũng như đãi ngộ tốt hơn cho người lao động, nhiều đơn vị, công ty có chính sách thưởng trong dịp lễ 30/4 - 1/5.

Nghỉ lễ 30/4 -1/5: 03 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch NLĐ nên biết Tôi công nhân

Nghỉ lễ 30/4 -1/5: 03 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch NLĐ nên biết

Chọn địa điểm du lịch gần, chọn phương tiện di chuyển phù hợp, mang theo những vật dụng “cây nhà lá vườn" là 3 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch dịp 30/4 - 01/5 mà người lao động có thể áp dụng để có một kỳ nghỉ ý nghĩa mà không quá tốn kém.

Nghỉ lễ 30/4 -1/5: 03 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch NLĐ nên biết Tôi công nhân

Nghỉ lễ 30/4 -1/5: 03 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch NLĐ nên biết

Chọn địa điểm du lịch gần, chọn phương tiện di chuyển phù hợp, mang theo những vật dụng “cây nhà lá vườn" là 3 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch dịp 30/4 - 01/5 mà người lao động có thể áp dụng để có một kỳ nghỉ ý nghĩa mà không quá tốn kém.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Cơ cấu tiền lương của công chức từ ngày 1/7/2024 Infographic

Cơ cấu tiền lương của công chức từ ngày 1/7/2024

Từ ngày 01/7/2024, khi thực hiện cải cách tiền lương sẽ sắp xếp lại các chế độ phụ cấp hiện hành, bảo đảm tổng quỹ phụ cấp chiếm tối đa 30% tổng quỹ lương như sau:
Bản tin công nhân: Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất

Bản tin công nhân ngày 26/4 gồm những nội dung chính sau đây: Hơn 5.000 vị trí việc làm dành cho người lao động; Nên cho người lao động rút 50% tiền BHXH một lần; Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất; Nghỉ hết 6 tháng thai sản, xin nghỉ thêm được không?...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Cách tính tiền lương khi đi làm vào ngày 30/4 - 1/5 như thế nào?

Pháp luật lao động -

Cách tính tiền lương khi đi làm vào ngày 30/4 - 1/5 như thế nào?

Ngày lễ chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động hằng năm, người lao động theo quy định sẽ được nghỉ làm việc hưởng nguyên lương trong 02 ngày liên tiếp.

Công ty Dệt Hòa Khánh trả nợ bảo hiểm xã hội, người lao động "mừng rớt nước mắt"

Pháp luật lao động -

Công ty Dệt Hòa Khánh trả nợ bảo hiểm xã hội, người lao động "mừng rớt nước mắt"

Người lao động Công ty CP Dệt Hòa Khánh vô cùng vui mừng khi doanh nghiệp vừa thanh toán 1,350 tỷ đồng tiền nợ bảo hiểm xã hội (BHXH).

Cách tính lương mới của giáo viên từ ngày 1/7/2024

Pháp luật lao động -

Cách tính lương mới của giáo viên từ ngày 1/7/2024

Lương của giáo viên năm 2024 sẽ thay đổi theo cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024. Theo đó, giáo viên sẽ có mức lương mới theo vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo.

Người lao động ký đơn khởi kiện Công ty CP Dệt Hòa Khánh

Pháp luật lao động -

Người lao động ký đơn khởi kiện Công ty CP Dệt Hòa Khánh

Sáng 12/4, 88 người lao động đã ký đơn khởi kiện Công ty CP Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng về vấn đề nợ lương, bảo hiểm xã hội.

Lãnh đạo Công ty Dệt Hòa Khánh hứa thanh toán nợ bảo hiểm xã hội

Pháp luật lao động -

Lãnh đạo Công ty Dệt Hòa Khánh hứa thanh toán nợ bảo hiểm xã hội

Ông Nguyễn Chánh - Tổng Giám đốc Công ty CP Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng cho biết sẽ thanh toán trên 1,3 tỷ tiền nợ bảo hiểm xã hội chậm nhất vào ngày 16/4/2024.

Những trường hợp được nghỉ hưu thấp hơn 5 – 10 tuổi so với quy định

Sổ tay pháp luật -

Những trường hợp được nghỉ hưu thấp hơn 5 – 10 tuổi so với quy định

Người lao động có thể nghỉ hưu thấp hơn từ 5-10 tuổi so với tuổi nghỉ hưu theo quy định nếu có đủ 20 năm đóng BHXH bắt buộc trở lên và đáp ứng một số điều kiện sau đây.

Đơn phương chấm dứt hợp đồng với cán bộ công đoàn cơ sở, giải quyết thế nào?

Sổ tay pháp luật -

Đơn phương chấm dứt hợp đồng với cán bộ công đoàn cơ sở, giải quyết thế nào?

Người sử dụng lao động không thỏa thuận bằng văn bản với ban lãnh đạo của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với cán bộ công đoàn có thể bị xử phạt tới 40 triệu đồng.

Công ty Dệt Hòa Khánh Đà Nẵng đang nợ bảo hiểm xã hội gần 1,4 tỷ đồng

Pháp luật lao động -

Công ty Dệt Hòa Khánh Đà Nẵng đang nợ bảo hiểm xã hội gần 1,4 tỷ đồng

Sáng 4/4, Bảo hiểm xã hội thành phố Đà Nẵng cho biết, Công ty CP Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng vẫn nợ bảo hiểm xã hội 1,4 tỷ đồng.

Triệt phá đường dây tội phạm nhắm vào công nhân để thu lợi bất chính

Phóng sự điều tra -

Triệt phá đường dây tội phạm nhắm vào công nhân để thu lợi bất chính

Các công ty này hoạt động rầm rộ tại địa bàn đông công nhân lao động dưới "vỏ bọc" tư vấn vay vốn tín chấp miễn phí để mở tài khoản trái phép, thu lợi bất chính.

Lương sẽ thay đổi thế nào sau khi thực hiện cải cách theo vị trí việc làm từ 1/7/2024?

Sổ tay pháp luật -

Lương sẽ thay đổi thế nào sau khi thực hiện cải cách theo vị trí việc làm từ 1/7/2024?

Theo chính sách cải cách tiền lương, bắt đầu từ 1/7/2024, việc chuyển xếp tiền lương cũ sang lương mới phải phù hợp vị trí việc làm và không thấp hơn lương hiện hưởng.