Thứ tư 08/05/2024 14:26

Vụ Công ty May Minh Hoàng 2 nợ BHXH: Luật sư tư vấn cách để NLĐ đòi lại quyền lợi

Phóng sự điều tra - Xuân Hậu

Liên quan vụ việc Công ty TNHH May Minh Hoàng 2 (Công ty May Minh Hoàng 2) nợ BHXH, theo Luật sư Vũ Ngọc Hà – Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn tỉnh Đồng Nai, người lao động cần đứng ra khởi kiện doanh nghiệp, yêu cầu doanh nghiệp chốt và trả sổ bảo hiểm.
Vụ nợ BHXH của Công ty TNHH May Minh Hoàng 2: Đề nghị xử lý pháp luật với doanh nghiệp Công nhân chật vật đi đòi nợ Bảo hiểm xã hội sau khi nghỉ việc “Người lao động có thể khởi kiện công ty chậm chốt sổ bảo hiểm xã hội”
Vụ Công ty May Minh Hoàng 2 nợ BHXH: Luật sư tư vấn cách để NLĐ đòi lại quyền lợi
Người lao động tập trung trước Công ty May Minh Hoàng 2 để yêu cầu được chốt và trả sổ BHXH vào 20/7/2020.

"Xử phạt 150 triệu đồng là rất nhỏ"

Luật sư Vũ Ngọc Hà cho rằng, đối chiếu với các quy định pháp luật thì việc xử lý Công ty May Minh Hoàng 2 (KCN Điện Nam – Điện Ngọc, Quảng Nam) nợ BHXH vẫn còn nhiều vướng mắc. Đây là thực trạng không chỉ tại Quảng Nam mà nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước cũng gặp phải.

Theo Luật sư Hà, công ty này nợ BHXH trong thời gian dài và số tiền rất lớn (hơn 8 tỷ đồng, vào năm 2019 - PV), việc xử phạt hành chính với số tiền 150 triệu đồng là rất nhỏ so với số tiền nợ, nên đơn vị sẽ chây ỳ, không tuân thủ.

Thứ hai, Luật BHXH năm 2014, có hiệu lực từ ngày 1/1/2016, người lao động có thể ủy quyền cho CĐCS đứng ra đại diện khởi kiện. Tuy nhiên, việc khởi kiện này rất khó khăn bởi nhiều CĐCS thì thuộc quản lý của doanh nghiệp.

Trước đó, liên quan việc xử lý Công ty May Minh Hoàng 2 nợ BHXH, Sở LĐ-TB&XH tỉnh Quảng Nam đã đề nghị UBND tỉnh xem xét chỉ đạo BHXH tỉnh Quảng Nam được thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định tại Điều 7 Nghị quyết số 05/2019/NQ-HĐTP ngày 15/8/2019 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao về hướng dẫn áp dụng một số quy định tại Điều 214 về tội gian lận BHXH, BHTN, Điều 215 về tội gian lận BHYT và Điều 216 về tội trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động của Bộ luật Hình sự.

Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn tỉnh Đồng Nai cho rằng chưa đủ căn cứ để xử lý doanh nghiệp này theo quy định tại Điều 214, 215, 216 của Bộ luật Hình sự như tờ trình của Sở LĐ-TB&XH tỉnh Quảng Nam đề nghị.

“Nếu công ty trốn đóng BHXH thì đã không lập danh sách người lao động. Ở đây, đơn vị vẫn lập danh sách cho người lao động tham gia BHXH đầy đủ. Trên thực tế là họ không trốn đóng mà họ chỉ nợ BHXH, vì vậy muốn khởi tố doanh nghiệp thì phải có đầy đủ căn cứ”, Luật sư Hà nhận định.

Vụ Công ty May Minh Hoàng 2 nợ BHXH: Luật sư tư vấn cách để NLĐ đòi lại quyền lợi
Người lao động tập trung trước Công ty May Minh Hoàng 2 để yêu cầu được chốt và trả sổ BHXH vào tháng 6/2021.

Người lao động đòi quyền lợi bằng cách nào?

Về phương án để giải quyết, theo Luật sư Hà trong trường hợp này từng người lao động phải đứng ra khởi kiện doanh nghiệp, yêu cầu doanh nghiệp chốt và trả sổ bảo hiểm. Khi doanh nghiệp nợ BHXH, cơ quan BHXH sẽ không chấp nhận cho đóng và chốt sổ lẻ tẻ mà chỉ đóng cho toàn bộ công ty.

Nếu trong trường hợp một người lao động khởi kiện thì tòa sẽ xét xử và đưa ra bản án yêu cầu công ty chốt sổ bảo hiểm và cơ quan BHXH sẽ đóng cho người đó. Đây là cơ chế mà người lao động có thể áp dụng để được giải quyết và chốt sổ BHXH.

“Trong thực tế hiện nay, nếu không thể khởi kiện tập thể thì một số Liên đoàn Lao động ở các tỉnh đã hỗ trợ từng cá nhân đứng ra khởi kiện. Người lao động khởi kiện phải thực hiện đầy đủ các thủ tục theo quy định của Luật tố tụng Dân sự”, Luật sư Hà cho biết.

Vụ Công ty May Minh Hoàng 2 nợ BHXH: Luật sư tư vấn cách để NLĐ đòi lại quyền lợi
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Anh Tuấn làm việc về vấn đề nợ BHXH.

Không để tình trạng chây ỳ, nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN

Mới đây, trong buổi làm việc với BHXH tỉnh Quảng Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Anh Tuấn yêu cầu cơ quan BHXH bên cạnh những giải pháp đã và đang thực hiện, cần phối hợp với các ngành để có thêm những giải pháp mạnh hơn không để tình trạng chây ỳ, nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN của các doanh nghiệp trở thành "vết dầu loang".

Ông Tuấn đề nghị BHXH Quảng Nam củng cố hồ sơ, đề xuất giải pháp xử lý nợ BHXH làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động, tham mưu UBND tỉnh thành lập Tổ Công tác liên ngành, lập kế hoạch kiểm tra tập trung giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện chính sách BHXH bắt buộc.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cũng đề nghị Công an tỉnh Quảng Nam, đối với những hồ sơ do BHXH tỉnh chuyển sang, cơ quan điều tra thực hiện các bước tiếp theo; trường hợp, hồ sơ chưa đảm bảo thủ tục, điều kiện thì hướng dẫn BHXH tỉnh tiếp tục hoàn thiện, củng cố bổ sung các hồ sơ đảm bảo thủ tục để xử lý theo thẩm quyền, đúng quy định.

Vụ Công ty May Minh Hoàng 2 nợ BHXH: Luật sư tư vấn cách để NLĐ đòi lại quyền lợi
Người lao động làm đơn gửi các cơ quan chức năng về việc nợ BHXH của Công ty May Minh Hoàng 2.
Tóm tắt vụ việc nợ BHXH của Công ty May Minh Hoàng 2:

- Tháng 3/2019: Thanh tra Bộ LĐ-TB&XH đã thanh tra về BHXH Công ty May Minh Hoàng 2 (số nợ tại thời điểm đó là 8.070.883.467 đồng) và ban hành quyết định xử phạt với số tiền 150 triệu đồng, yêu cầu doanh nghiệp phải chuyển trả ngay số tiền còn nợ. Tuy nhiên doanh nghiệp này không chấp hành kết luận thanh tra, không nộp tiền phạt và cũng không trả tiền nợ BHXH mà để số tiền nợ này không ngừng tăng lên.

- Trong tháng 7/2020: 3 lần người lao động tập trung tại doanh nghiệp này yêu cầu được chốt và trả sổ BHXH để giải quyết các chế độ có liên quan. Các cơ quan chức năng đã nhiều lần làm việc với doanh nghiệp yêu cầu thanh toán nợ.

- Tính đến tháng 5/2021: Số tiền nợ BHXH của công ty này tăng lên 15.330.878.054 đồng.

- Trong tháng 6/2021: Người lao động tiếp tục nhiều lần tập trung trước cổng Công ty May Minh Hoàng 2 để yêu cầu được chốt và trả số BHXH.

- Ngày 7/6/2021: Sở LĐ-TB&XH tỉnh Quảng Nam yêu cầu Công ty CP May Minh Hoàng (chủ sở hữu của Công ty May Minh Hoàng 2) thanh toán nợ BHXH.

- Ngày 11/11/2021: Công ty May Minh Hoàng 2 vẫn nợ tiền BHXH là: 14.051.538.667 đồng và còn 126 lao động đã nghỉ việc chưa được chốt sổ BHXH.

- Ngày 22/11/2021: Sở LĐ-TB&XH tỉnh Quảng Nam đã có tờ trình đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo xử lý vi phạm về Pháp luật lao động, Luật BHXH của Công ty May Minh Hoàng 2.

- Ngày 3/12/2021: Ông Trần Anh Tuấn – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam làm việc với BHXH về tình trạng nợ BHXH của các doanh nghiệp.

LĐLĐ tỉnh Nghệ An: Cụm thi đua Công đoàn ngành phấn đấu là cụm động lực, tiên phong LĐLĐ tỉnh Nghệ An: Cụm thi đua Công đoàn ngành phấn đấu là cụm động lực, tiên phong

Chiều 10/12, Cụm thi đua Công đoàn ngành của LĐLĐ tỉnh Nghệ An tổ chức hội nghị tổng kết phong trào thi đua năm 2021 ...

Rục rịch kế hoạch chăm lo Tết cho người lao động Rục rịch kế hoạch chăm lo Tết cho người lao động

Hiện nay, các công đoàn cơ sở (CĐCS) đang phối hợp với người sử dụng lao động để xây dựng, tập trung nguồn lực chăm ...

Chuyện cuối tuần: Phòng tránh lừa đảo vì một cuộc sống an toàn Chuyện cuối tuần: Phòng tránh lừa đảo vì một cuộc sống an toàn

Lâu nay, các vụ lừa đảo diễn ra như cơm bữa. Mỗi năm người dân và các tổ chức bị bọn lừa đảo lấy mất ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Vụ người lao động thắng kiện hơn 725 triệu đồng: Phán quyết của tòa sơ thẩm là phù hợp

Pháp luật lao động -

Vụ người lao động thắng kiện hơn 725 triệu đồng: Phán quyết của tòa sơ thẩm là phù hợp

Tháng 10/2023, Tạp chí Lao động và Công đoàn đăng loạt bài về vụ án một người lao động khởi kiện công ty và thắng kiện, được bồi thường hơn 725 triệu đồng. Bị đơn là Công ty Điện lực TNHH BOT Phú Mỹ 3 đã kháng cáo và tòa phúc thẩm sẽ xét xử vào ngày 02/5/2024. Liên quan vụ việc này, PV có cuộc trao đổi với Luật sư Vũ Ngọc Hà - Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn tỉnh Đồng Nai.

Xét xử phúc thẩm vụ người lao động thắng kiện được bồi thường hơn 725 triệu đồng

Phóng sự điều tra -

Xét xử phúc thẩm vụ người lao động thắng kiện được bồi thường hơn 725 triệu đồng

Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa có quyết định đưa ra xét xử phúc thẩm vụ án dân sự về “tranh chấp đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động” xảy ra cách đây gần 1 năm do có kháng cáo của bị đơn.

Triệt phá đường dây tội phạm nhắm vào công nhân để thu lợi bất chính

Phóng sự điều tra -

Triệt phá đường dây tội phạm nhắm vào công nhân để thu lợi bất chính

Các công ty này hoạt động rầm rộ tại địa bàn đông công nhân lao động dưới "vỏ bọc" tư vấn vay vốn tín chấp miễn phí để mở tài khoản trái phép, thu lợi bất chính.

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: Nỗi lo còn đó

Pháp luật lao động -

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: Nỗi lo còn đó

Với sự hỗ trợ, động viên của Công đoàn và chính quyền địa phương, những người lao động thi công đường Kim Đồng (TP. Đà Lạt, Lâm Đồng) vừa có một cái Tết ấm áp hơn, song họ vẫn còn đó nỗi niềm canh cánh khi chưa biết ngày nào được trả nợ lương.

Vụ nợ lương ở Lâm Đồng: Mỗi lao động chỉ nhận 400.000 đồng ăn Tết

Pháp luật lao động -

Vụ nợ lương ở Lâm Đồng: Mỗi lao động chỉ nhận 400.000 đồng ăn Tết

Chủ đầu tư vừa thanh toán cho đơn vị thầu thi công gần 290 triệu đồng nhưng mỗi người lao động cũng chỉ được nhận vỏn vẹn 400.000 đồng để ăn Tết.

Vụ Công ty Quảng An 1: Một số lao động nhận được tiền cược trách nhiệm

Phóng sự điều tra -

Vụ Công ty Quảng An 1: Một số lao động nhận được tiền cược trách nhiệm

Người lao động từng là lái xe, bán vé của Công ty CP Công nghiệp Quảng An 1 cho biết tin vui đã nhận lại tiền cược trách nhiệm mà doanh nghiệp còn nợ.

Bản tin công nhân: Thợ mỏ lương gần 400 triệu đồng/năm: Ngày nào cũng xuống hầm sâu trăm mét Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Thợ mỏ lương gần 400 triệu đồng/năm: Ngày nào cũng xuống hầm sâu trăm mét

Bản tin công nhân ngày 7/5 gồm những nội dung chính: Công nhân Đà Nẵng lo "lương chưa tăng chủ trọ đã tăng giá"; Lương 2 triệu, nghề nấu ăn cấp mầm non được đề xuất là công việc nặng nhọc; Thợ mỏ lương gần 400 triệu đồng/năm: Ngày nào cũng xuống hầm sâu trăm mét; 7 cặp đôi công nhân cưới tập thể được tặng nhẫn, sổ tiết kiệm...

Khi thấy rõ nguy cơ xảy ra tai nạn lao động, công nhân có được từ chối làm việc? Tôi công nhân

Khi thấy rõ nguy cơ xảy ra tai nạn lao động, công nhân có được từ chối làm việc?

Theo quy định của pháp luật, người lao động có quyền từ chối làm công việc hoặc rời bỏ nơi làm việc mà vẫn được trả đủ tiền lương và không bị coi là vi phạm kỷ luật lao động khi thấy rõ có nguy cơ xảy ra tai nạn lao động đe dọa nghiêm trọng tính mạng hoặc sức khỏe của mình.

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Hồ Thị Kim Ngân, Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam về vấn đề an toàn vệ sinh lao động.

10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ tính đến ngày 6/5/2024 Infographic

10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ tính đến ngày 6/5/2024

Cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ do Ban Quan hệ lao động Tổng liên đoàn phối hợp với Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức, diễn ra từ ngày 15/04/2024. Dưới đây là 10 đơn vị có số đoàn viên tham gia dự thi đông nhất tính đến 10 giờ,
Bản tin công nhân: Nữ công nhân mất ngay 1 tháng lương vì ham làm "nhiệm vụ kim cương" Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Nữ công nhân mất ngay 1 tháng lương vì ham làm "nhiệm vụ kim cương"

Bản tin công nhân ngày 6/5 gồm những nội dung chính: Nữ công nhân mất ngay 1 tháng lương vì ham làm "nhiệm vụ kim cương"; Lao động Việt ít hài lòng về công việc, tỷ lệ cao nhất khu vực Đông Nam Á; Thất nghiệp, công nhân thuê phòng trọ mở nhà trẻ, 6 bé chung 1 cái quạt...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Những vấn đề đặt ra trong quản lý hoạt động thuê và cho thuê lại lao động

Phóng sự điều tra -

Những vấn đề đặt ra trong quản lý hoạt động thuê và cho thuê lại lao động

Loạt phóng sự điều tra “Bóc lột sức lao động trẻ chưa thành niên” của Tạp chí Lao động và Công đoàn cho thấy công tác quản lý hoạt động thuê và cho thuê lại lao động hiện còn tồn tại nhiều bất cập, cần tháo gỡ, sửa đổi.

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: Có thể được nhận 50% trước Tết

Pháp luật lao động -

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: Có thể được nhận 50% trước Tết

Ban Quản lý dự án Đà Lạt vừa tổ chức buổi thông báo giá trị thanh toán cho nhà thầu và người lao động. Sau cuộc này, có thể người lao động được nhận 50% tiền lương trước Tết.

Ngư dân bất an trước vấn nạn bảo kê, độc chiếm ngư trường ở Cà Mau

Phóng sự điều tra -

Ngư dân bất an trước vấn nạn bảo kê, độc chiếm ngư trường ở Cà Mau

Cuộc sống vốn đã khó khăn, giờ đây, ngư dân ở Cà Mau càng khổn khổ hơn khi xuất hiện tình trạng độc chiếm, bảo kê ngư trường…

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: đã thống nhất phương án giải quyết

Pháp luật lao động -

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: đã thống nhất phương án giải quyết

Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất Đà Lạt vừa tổ chức buổi làm việc giữa các bên, liên quan vụ việc nợ lương người lao động đã được Tạp chí Lao động và Công đoàn phản ánh hồi cuối tháng 12/2023.

Công nhân xử lý rác ở Huế vừa nhận quyền lợi bảo hiểm xã hội sau nhiều năm bị "treo"

Phóng sự điều tra -

Công nhân xử lý rác ở Huế vừa nhận quyền lợi bảo hiểm xã hội sau nhiều năm bị "treo"

Sau nhiều năm bị thiệt thòi quyền lợi vì doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội, đến nay toàn bộ công nhân lao động của Nhà máy xử lý rác Thủy Phương (chi nhánh Công ty CP Đầu tư – Phát triển Tâm Sinh Nghĩa), tỉnh Thừa Thiên Huế đã "thở phào nhẹ nhõm".

Vụ nợ lương viên chức, lao động ở Trà Vinh: đã chi trả 1,5 tháng lương

Phóng sự điều tra -

Vụ nợ lương viên chức, lao động ở Trà Vinh: đã chi trả 1,5 tháng lương

18 viên chức, người lao động của Trung tâm Ứng dụng và Dịch vụ khoa học công nghệ tỉnh Trà Vinh vừa được chi trả 1,5 tháng lương.

Hàng chục cán bộ, viên chức, lao động ở Trà Vinh bị nợ lương gần 1 năm

Phóng sự điều tra -

Hàng chục cán bộ, viên chức, lao động ở Trà Vinh bị nợ lương gần 1 năm

Hàng chục cán bộ, viên chức, người lao động của Trung tâm Ứng dụng và Dịch vụ khoa học công nghệ tỉnh Trà Vinh (đơn vị thuộc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Trà Vinh) bị nợ lương gần 1 năm. Trong hoàn cảnh khó khăn, nhiều người phải viết đơn nghỉ việc tìm hướng đi mới.

Bị lừa đảo qua mạng, nữ công nhân không dám về quê ăn Tết

Phóng sự điều tra -

Bị lừa đảo qua mạng, nữ công nhân không dám về quê ăn Tết

Tưởng rằng sẽ được vay tiền giải quyết khó khăn trước mắt, chị D. không ngờ bị sập bẫy lừa đảo, trong thời gian ngắn chìm ngập trong nợ nần.

Lâm Đồng: Người lao động bị nợ lương nhiều tháng, thấp thỏm lo mất Tết

Phóng sự điều tra -

Lâm Đồng: Người lao động bị nợ lương nhiều tháng, thấp thỏm lo mất Tết

Dù công trình đường Kim Đồng, phường 6, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng thi công xong đã lâu nhưng ông Nguyễn Văn Hà - Giám đốc Công ty TNHH TM-XD Bắc Hà Đông - đơn vị thi công vẫn chưa trả tiền công cho người lao động gần 580 triệu đồng như đã cam kết.

Vì sao Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh bị xử phạt?

Pháp luật lao động -

Vì sao Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh bị xử phạt?

Chánh Thanh tra Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Ninh vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh – doanh nghiệp chuyên cho thuê lại lao động.