Công nhân chật vật đi đòi nợ Bảo hiểm xã hội sau khi nghỉ việc

Hàng trăm công nhân sau thời gian dài nghỉ việc tại Công ty TNHH May Minh Hoàng 2 (KCN Điện Nam - Điện Ngọc, Quảng Nam) vẫn mòn mỏi chờ đợi công ty này giải quyết Bảo hiểm xã hội (BHXH), Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), tiền thai sản.

Con đã 2 tuổi nhưng mẹ vẫn chưa được nhận tiền thai sản

Gắn bó với Công ty TNHH May Minh Hoàng 2 được hơn 5 năm, chị Ngô Thị Anh (Điện Bàn, Quảng Nam) tham gia đầy đủ các loại bảo hiểm theo yêu cầu của công ty.

Đến năm 2020, chị Anh sinh con nhỏ, được nghỉ việc ở nhà theo quy định. Khi quay trở lại làm việc cũng là thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát, chị làm đơn xin nghỉ việc theo đúng quy định để ở nhà chăm con. Tuy nhiên, từ khi nghỉ việc đến nay, chị vẫn chưa được chốt sổ BHXH, BHTN và tiền thai sản.

“Vì hoàn cảnh khó khăn, không có người trông con nên tôi phải nghỉ việc. Hiện tại con tôi đã gần 2 tuổi mà vẫn chưa nhận được 26 triệu đồng tiền thai sản. Tôi nghỉ việc theo đúng quy định, công ty vẫn không chốt sổ để tôi được nhận tiền trợ cấp và các chế độ khác. Hiện, công ty chỉ chốt cho tôi đến tháng 8/2018, còn lại từ đó đến nay là công ty nợ”, chị Anh bức xúc nói.

Theo chị Anh, không chỉ chị mà còn rất nhiều người lao động khác cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự. Trong nhiều tháng qua, các công nhân liên hệ Công ty TNHH May Minh Hoàng 2 để yêu cầu giải quyết thì chỉ nhận được những... lời hứa.

“Khi chúng tôi liên hệ yêu cầu giải quyết thì công ty hẹn nhiều lần, từ tháng 4 sang tháng 5, rồi tháng 6, tháng 7 đến nay đã sắp hết năm 2021 rồi. Bây giờ, công ty thấy số điện thoại của tôi thì không bắt máy, tránh né”, chị Anh cho biết.

Công ty vẫn trừ tiền bảo hiểm hằng tháng nhưng không đóng BHXH cho người lao động.

Công nhân chật vật đi đòi nợ Bảo hiểm xã hội sau khi nghỉ việc

Cũng cùng hoàn cảnh với chị Anh, ròng rã gần 1 năm qua, chị Nguyễn Thị Thanh Thúy (Điện Bàn) nhiều lần gác lại công việc gia đình, đến tận công ty để mong được chốt sổ và nhận tiền thai sản mà vẫn không được.

“Đầu tháng 6/2021, chúng tôi tập trung tại Công ty TNHH May Minh Hoàng 2 yêu cầu lãnh đạo công ty này chốt và trả sổ BHXH để giải quyết các chế độ có liên quan nhưng lãnh đạo công ty không gặp. Trước đây, mỗi khi trả lương, công ty đều trừ tiền bảo hiểm của tôi nhưng lại không đóng bảo hiểm, vậy số tiền đó đã đi đâu? Chúng tôi làm việc và cống hiến tại công ty trong nhiều năm liền nhưng cuối cùng lại phải vất vã để đi đòi sổ BHXH của mình”, chị Thúy cho biết.

Trao đổi về vấn đề này, bà Phạm Thị Thùy Trinh – Phó Giám đốc Sản xuất Công ty TNHH May Minh Hoàng 2 cho biết, vừa qua công ty cũng đã đóng một khoản tiền cho BHXH tỉnh Quảng Nam. Tuy nhiên việc quyết định chốt sổ BHXH cho ai thì do BHXH tỉnh Quảng Nam quyết định và công ty không nắm được thông tin đó.

Chây ì trong trả nợ BHXH

Theo ông Nguyễn Kỳ Vĩnh – Chủ tịch Công đoàn các Khu kinh tế và Khu công nghiệp tỉnh Quảng Nam, Công ty TNHH May Minh Hoàng 2 đã thành lập Công đoàn cơ sở.

Liên quan đến việc nợ BHXH của người lao động, ông Nguyễn Kỳ Vĩnh cho biết, Công ty TNHH May Minh Hoàng 2 có chủ sở hữu là Công ty Cổ phần May Minh Hoàng (số 12, đường Phan Huy Ích, phường 4, quận Gò Vấp, TP. HCM). Thời gian qua, các vấn đề liên quan đến tài chính đều do chủ sở hữu tại TP. HCM thực hiện việc chi trả. Việc nợ BHXH của Công ty TNHH May Minh Hoàng 2 đã diễn ra trong thời gian dài và gây bức xúc cho người lao động.

Công nhân chật vật đi đòi nợ Bảo hiểm xã hội sau khi nghỉ việc

Người lao động đã nhiều lần viết đơn gửi cơ quan chức năng.

“Tôi giữ chức Chủ tịch Công đoàn các Khu kinh tế và Khu công nghiệp tỉnh Quảng Nam từ năm 2018, lúc đó công ty này đã nợ BHXH tỉnh Quảng Nam và đến nay số nợ đó tiếp tục tăng. Nhiều người lao động đã nghỉ việc thời gian dài nhưng đến nay vẫn chưa được chốt sổ, thậm chí có một số trường hợp đã sinh con trên 12 tháng tuổi nhưng vẫn chưa được giải quyết chế độ thai sản khiến họ rất bức xúc. Người chịu trách nhiệm quản lý ở đây là bà Ngô Thị Ánh Tuyết – Giám đốc Công ty TNHH May Minh Hoàng 2 nhưng hiện bà Tuyết lại không quản lý trực tiếp tại Quảng Nam mà đang ở trụ sở tại TP. HCM. ”, Chủ tịch Công đoàn các Khu kinh tế và Khu công nghiệp tỉnh Quảng Nam cho biết thêm.

Thời gian qua, Công đoàn các Khu kinh tế và Khu công nghiệp tỉnh Quảng Nam cũng nhận được nhiều đơn thư của người lao động liên quan đến việc nợ BHXH, nợ BHTN, tiền thai sản trong thời gian dài của Công ty TNHH May Minh Hoàng 2.

Ông Nguyễn Kỳ Vĩnh và các cơ quan chức năng đã nhiều lần làm việc với đơn vị này để yêu cầu giải quyết các chế độ cho người lao động. Sau mỗi buổi làm việc, đại diện phía doanh nghiệp thường hứa hẹn nhưng... không thực hiện.

Công nhân chật vật đi đòi nợ Bảo hiểm xã hội sau khi nghỉ việc

Các cơ quan chức năng đã nhiều lần làm việc với công ty.

“Chúng tôi luôn hỗ trợ người lao động trong việc đòi quyền lợi tại công ty. Rất nhiều lần chúng tôi (gồm có: Công đoàn, Sở LĐ-TB&XH, BHXH) đến trực tiếp làm việc với doanh nghiệp nhưng chưa bao giờ được gặp và làm việc trực tiếp với bà Tuyết, chủ yếu làm việc qua điện thoại. Đôi khi bà Tuyết còn tránh né điện thoại của chúng tôi. Sau các buổi làm việc, doanh nghiệp có viết cam kết sẽ chi trả các chế độ cho người lao động nhưng rồi quá thời hạn, lại tiếp tục chây ì. Chúng tôi mong muốn UBND tỉnh Quảng Nam xem xét chỉ đạo để các cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc, giải quyết chế độ cho người lao động”, ông Nguyễn Kỳ Vĩnh cho biết thêm.

Chúng tôi đã liên hệ Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Nam và các cơ quan chức năng liên quan để tìm hiểu về tình trạng nợ BHXH của Công ty TNHH May Minh Hoàng 2 và sẽ tiếp tục thông tin vụ việc trong số tiếp theo.

Công nhân chật vật đi đòi nợ Bảo hiểm xã hội sau khi nghỉ việc

Người lao động đến đòi nợ BHXH vào tháng 6/2021.

Bài viết, ảnh: Xuân Hậu