e magazine
10/12/2021 19:39
LĐLĐ tỉnh Nghệ An: Cụm thi đua Công đoàn ngành phấn đấu là cụm động lực, tiên phong

10/12/2021 19:39

Chiều 10/12, Cụm thi đua Công đoàn ngành của LĐLĐ tỉnh Nghệ An tổ chức hội nghị tổng kết phong trào thi đua năm 2021 và ký kết giao ước thi đua năm 2022. Tham dự chương trình, có đồng chí Kha Văn Tám, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh và lãnh đạo Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh.
Cụm thi đua công đoàn ngành LĐLĐ tỉnh Nghệ An đạt nhiều kết quả nổi bật trong năm

Chiều 10/12, Cụm thi đua Công đoàn ngành của LĐLĐ tỉnh Nghệ An tổ chức hội nghị tổng kết phong trào thi đua năm 2021 và ký kết giao ước thi đua năm 2022. Tham dự chương trình, có đồng chí Kha Văn Tám - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh; đồng chí Hoàng Văn Nhiên - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối cơ quan tỉnh.

Cụm Công đoàn ngành của LĐLĐ tỉnh Nghệ An có 8 đơn vị, gồm: Công đoàn Viên chức, Công đoàn ngành Giáo dục, Công đoàn ngành Y tế, Công đoàn ngành NN&PTNT, Công đoàn ngành Công Thương, Công đoàn ngành Giao thông vận tải, Công đoàn ngành Xây dựng và Công đoàn KKT Đông Nam. Căn cứ hướng dẫn của LĐLĐ tỉnh, năm 2021, Công đoàn các ngành đã chỉ đạo các CĐCS tổ chức các phong trào thi đua sổi nổi, phù hợp với tình hình thực tế.

Cụm thi đua công đoàn ngành LĐLĐ tỉnh Nghệ An đạt nhiều kết quả nổi bật trong năm

Toàn cảnh hội nghị

thi đua chăm lo cho đoàn viên, NLĐ

Năm 2021, hoạt động của Công đoàn các ngành gặp khó khăn, nhiều chương trình bị gián đoạn và không thể tổ chức do dịch bệnh. Tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, kéo dài đã ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, việc làm của đoàn viên, NLĐ các ngành. Nhiều đoàn viên, NLĐ các trường ngoài công lập thuộc Công đoàn ngành Giáo dục phải nghỉ việc dài ngày, không có lương, đời sống gặp nhiều khó khăn; phần lớn đoàn viên, NLĐ ngành Y tế phải căng mình chống dịch; đoàn viên, NLĐ công đoàn khối sản xuất kinh doanh thì thiếu việc làm, giảm lương.

Trước tình hình đó, Công đoàn các ngành đã nỗ lực để vừa chăm lo cho đoàn viên, NLĐ, vừa thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh. Các Công đoàn ngành đã nắm bắt sâu sát tình hình việc làm, đời sống của đoàn viên, NLĐ để thăm hỏi, động viên, hỗ trợ kịp thời. Đồng thời, bám sát tình hình dịch bệnh để tổ chức các hoạt động linh hoạt, sáng tạo, lan tỏa vai trò chăm lo của tổ chức Công đoàn đối với đoàn viên, NLĐ. Mỗi công đoàn ngành đã có những đổi mới khác nhau trong tổ chức các hoạt động.

Trong năm, Công đoàn các ngành đã hỗ trợ cho các lực lượng tuyến đầu chống dịch hơn 997 triệu đồng; hỗ trợ cho đoàn viên là F0, F1 586 triệu đồng; hỗ trợ cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn gần 353 triệu đồng; hỗ trợ các đơn vị thực hiện "3 tại chỗ" gần 224 triệu đồng và các hỗ trợ khác hơn 30 triệu đồng.

Bên cạnh đó, các Công đoàn ngành đã kịp thời tuyên truyền, vận động đoàn viên, NLĐ đóng góp ủng hộ Quỹ phòng chống dịch Covid-19 với tổng số tiền hơn 5,1 tỷ đồng.

Từ nhiều nguồn kinh phí khác nhau, các Công đoàn ngành đã trao 1.349 suất quà cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

LĐLĐ tỉnh Nghệ An: Cụm thi đua Công đoàn ngành phấn đấu là cụm động lực, tiên phong
Cụm thi đua Công đoàn ngành bàn giao máy lọc nước cho công nhân Công ty CP Giấy Sông Lam nhân dịp Tháng Công nhân

Để quan tâm, chăm lo các lợi ích thiết thực cho đoàn viên, NLĐ, các Công đoàn ngành đã nhân rộng chương trình phúc lợi đoàn viên, nâng cao số lượng đoàn viên được hưởng lợi.

Trong năm, Công đoàn Viên chức tỉnh đã phối hợp cùng với Trung tâm Medlatec tổ chức tầm soát ung thư gan miễn phí cho 170/100 đoàn viên, vượt 70% kế hoạch đề ra; phối hợp cùng Bệnh viện Ung bướu Nghệ An tổ chức tầm soát ung thư cho 124 đoàn viên; 1.440 lượt đoàn viên đã tham gia chương trình phúc lợi đoàn viên với hãng sữa Hà Lan và được hưởng lợi hơn 320 triệu đồng so với giá gốc.

Công đoàn ngành Y tế cũng có 5.980 lượt đoàn viên được hưởng lợi từ các chương trình phúc lợi khác nhau với số tiền 957 triệu đồng; Công đoàn ngành Xây dựng có hơn 200 lượt đoàn viên; Công đoàn ngành Giáo dục có 1.721 đoàn viên; Công đoàn KKT Đông Nam có 11.500 đoàn viên được hưởng lợi từ các chương trình phúc lợi.

Cụm thi đua công đoàn ngành LĐLĐ tỉnh Nghệ An đạt nhiều kết quả nổi bật trong năm

Trong năm, Công đoàn ngành Y tế đã kịp thời thăm hỏi, động viên đoàn viên, NLĐ gặp khó khăn do dịch bệnh và hỗ trợ các lực lượng y tế tuyến đầu

Thực hiện giao ước thi đua về chăm lo cho đoàn viên mỗi ngành, các Công đoàn ngành đã tập trung thực hiện các chương trình hướng về cơ sở, hướng về đoàn viên, NLĐ.

Công đoàn KKT Đông Nam đã chỉ đạo 28/39 CĐCS tổ chức hoạt động Giải nhiệt mùa hè; Công đoàn ngành Xây dựng, Giao thông vận tải tổ chức thăm hỏi, động viên và tặng quà công nhân lao động đang làm việc tại công trường; Công đoàn ngành NN&PTNT tặng quà, động viên lực lượng làm nhiệm vụ bảo vệ rừng; Công đoàn ngành Công Thương tặng quạt điều hòa phục vụ cho nhà ăn của công nhân lao động.

Cụm thi đua công đoàn ngành LĐLĐ tỉnh Nghệ An đạt nhiều kết quả nổi bật trong năm
Công đoàn KKT Đông Nam trao máy sát khuẩn tay tự động cho các doanh nghiệp

Ngoài ra, các hoạt động xã hội cũng được các Công đoàn ngành chỉ đạo CĐCS hưởng ứng, tham gia sôi nổi. Điển hình như Công đoàn KKT Đông Nam, Công đoàn Viên chức đã phối hợp với Trung tâm Huyết học truyền máu tỉnh tổ chức chương trình hiến máu nhân đạo, thu được hơn 600 đơn vị máu. Công đoàn ngành Giáo dục hỗ trợ tiêu thụ cam cho người dân thị xã Thái Hòa, huyện Quỳ Hợp, Thanh Chương; giải cứu hành tăm giúp nông dân huyện Nghi Lộc; hỗ trợ Vườn rau Công đoàn cho Trường THPT Nghi Lộc 5, hỗ trợ Bếp ăn Công đoàn cho Trường THPT Thanh Chương 3. Các CĐCS thuộc Công đoàn Viên chức, Công đoàn ngành Công Thương hỗ trợ tiêu thụ vải thiều cho người dân Bắc Giang.

Nỗ lực để xứng đáng là cụm động lực của công đoàn toàn tỉnh

Tại hội nghị, Công đoàn các ngành đã đóng góp nhiều ý kiến để nâng cao hiệu quả hoạt động của cụm trong năm 2022; những vướng mắc, kiến nghị cần được tháo gỡ, giải quyết.

Đồng chí Đào Thanh Mai - Phó Chủ tịch Công đoàn Viên chức tỉnh trao đổi về việc đổi mới công tác thi đua khen thưởng, đảm bảo tính kịp thời, sát thực. Đơn cử, đồng chí đề xuất tổ chức khen thưởng theo chuyên đề cho các tập thể, cá nhân có đóng góp tích cực cho công tác phòng chống dịch bệnh và chăm lo cho đoàn viên, NLĐ tại các thời điểm trong năm. Khi các đơn vị thực hiện tốt những việc này, công đoàn nên ghi nhận, biểu dương và khen thưởng.

Đồng chí Trần Thị Nguyệt - Phó Chủ tịch Công đoàn KKT Đông Nam chia sẻ về một năm đầy khó khăn, thách thức đối với hoạt động của tổ chức Công đoàn, của các doanh nghiệp và đoàn viên, NLĐ. Đồng chí nêu trăn trở về công tác khen thưởng cho các CĐCS, các cá nhân, về việc giảm phụ cấp của cán bộ CĐCS. Công đoàn KKT nêu 7 kiến nghị đề nghị LĐLĐ tỉnh xem xét, giải quyết.

Công đoàn ngành Công thương, ngành Giao thông vận tải đề xuất Cụm công đoàn cần có các hoạt động chung, hỗ trợ lẫn nhau để cùng lan tỏa hình ảnh của tổ chức Công đoàn. Cụm công đoàn cần có các buổi trao đổi cụ thể để thống nhất tổ chức một hoạt động chung trong chương trình Tết Sum vầy, Tháng Công nhân...

Đồng chí Nguyễn Văn Thục - Chủ tịch Công đoàn ngành Công Thương nói: "Các CĐCS của chúng tôi năm nay gặp vô vàn khó khăn, các đơn vị du lịch, dịch vụ nhiều tháng nay không có doanh thu, NLĐ không có việc làm, không có lương. Công đoàn ngành Công Thương đã tranh thủ sự hỗ trợ của Công đoàn Công Thương Việt Nam để chăm lo cho đoàn viên, NLĐ và vận động các doanh nghiệp cố gắng duy trì chế độ chính sách cho đoàn viên, NLĐ trong thời điểm khó khăn này. Công đoàn ngành Công Thương đánh giá rất cao hoạt động chung mà Cụm thi đua đã tổ chức đó là trao máy lọc nước cho CĐCS thuộc Công đoàn ngành Công Thương. Chúng tôi mong muốn Cụm tiếp tục thực hiện những hoạt động ý nghĩa như thế".

LĐLĐ tỉnh Nghệ An: Cụm thi đua Công đoàn ngành phấn đấu là cụm động lực, tiên phong

Các Công đoàn ngành thảo luận sôi nổi tại hội nghị

Công đoàn ngành NN&PTNT, ngành Xây dựng cũng chia sẻ về những khó khăn trong công tác vận động thành lập CĐCS và thu kinh phí công đoàn.

Trước những chia sẻ, trao đổi của các công đoàn ngành, lãnh đạo một số Ban chuyên đề của LĐLĐ tỉnh cũng đã giải đáp về một số vướng mắc, kiến nghị của các đơn vị.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Kha Văn Tám - Chủ tịch LĐLD tỉnh đánh giá cao những kết quả nổi bật, tiêu biểu Cụm công đoàn ngành đã đạt được trong năm 2021. Đồng chí chỉ ra một số thuận lợi, khó khăn của các Công đoàn ngành để thấy những kết quả có được trong năm nay vừa là sự nỗ lực rất lớn, vừa là sự phát huy, sáng tạo tích cực và hiệu quả.

"Cụm Công đoàn ngành được LĐLĐ tỉnh xem là cụm đặc thù và là cụm tiên phong trong các hoạt động. Niềm hy vọng của LĐLĐ tỉnh dành cho cụm này rất lớn nên cụm phải nỗ lực hơn nữa để xứng đáng với sự hy vọng, mong đợi đó"- Đồng chí Kha Văn Tám nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nghệ An cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế của Công đoàn các ngành để nhìn nhận, khắc phục và thay đổi.

LĐLĐ tỉnh Nghệ An: Cụm thi đua Công đoàn ngành phấn đấu là cụm động lực, tiên phong

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nghệ An đánh giá cao kết quả đạt được của các đơn vị

Để cụm Công đoàn các ngành đạt được kết quả nổi bật và toàn diện hơn trong thời gian tới, chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nghệ An cũng yêu cầu các đơn vị xác định 4 nhiệm vụ trọng tâm.

Thứ nhất là nhận thức rõ vai trò của cụm là cụm động lực trong các hoạt động của công đoàn toàn tỉnh. Từ vai trò đó, cụm cần đặt ra mục tiêu rõ ràng để nỗ lực phấn đấu nhiều hơn nữa.

Thứ hai, xây dựng chương trình hành động, phương pháp làm việc của từng đơn vị sát thực, chuyên nghiệp. Các đơn vị đã có điều kiện thuận lợi, có truyền thống tốt thì cần sáng tạo hơn, chuyên sâu hơn trong các hoạt động. Tiếp tục lan tỏa, tạo hiệu ứng tốt hơn nữa cho hoạt động của tổ chức Công đoàn. Các đơn vị còn khó khăn thì phải chọn việc mà làm, chọn nội dung đổi mới, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được giao.

Thứ ba, tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn thực sự vững mạnh. Đó là làm việc tâm huyết, trách nhiệm, có bản lĩnh, trí tuệ, thực sự là thủ lĩnh công đoàn, dẫn dắt tốt các hoạt động phong trào, tạo cảm hứng cho đoàn viên, NLĐ. Đồng thời, phải trách nhiệm, gương mẫu trong sinh hoạt và công tác.

Thứ tư, cụm Công đoàn các ngành phải tăng cường trao đổi, hợp lực, hỗ trợ lẫn nhau; phải có những hoạt động chung, tiếng nói chung để lan tỏa sâu rộng hơn. Bên cạnh đó, cũng phải thi đua với nhau để tăng động lực hoạt động.

Hội nghị cũng lắng nghe các ý kiến chỉ đạo của đồng chí Hoàng Văn Nhiên - Phó Chủ tịch Thường trực Đảng ủy Khối cơ quan tỉnh về đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của tổ chức Công đoàn trong thời gian tới.

Kết thúc hội nghị, các Công đoàn ngành đã ký kết giao ước thi đua năm 2022.

LĐLĐ tỉnh Nghệ An: Cụm thi đua Công đoàn ngành phấn đấu là cụm động lực, tiên phong

Các đơn vị ký giao ước thi đua năm 2022

Mai Liễu

Xem phiên bản di động