Thứ sáu 26/04/2024 18:16

Vai trò Chính phủ trong thúc đẩy xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ

Nghiên cứu - PGS. TS. PHẠM VĂN HÀ - Nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Công đoàn

Quan hệ lao động có các hình thức tương tác khác nhau. Đối thoại là một trong các hình thức tương tác quan trọng trong quan hệ lao động nhằm đảm bảo hài hòa lợi ích của các bên.
Vai trò Chính phủ trong thúc đẩy xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc (nay là Chủ tịch nước) gặp gỡ công nhân lao động các khu công nghiệp vùng Đồng bằng sông Hồng tại Hà Nam, năm 2018. Ảnh: VGP/QUANG HIẾU.

Lợi ích cơ bản của người lao động chính là mức tiền lương (bao gồm cả mức tiền lương tối thiểu), các điều kiện về an toàn, vệ sinh lao động, về thời gian làm việc, thời gian nghỉ ngơi, làm thêm giờ hợp lý đảm bảo sức khỏe làm việc...

Lợi ích của người sử dụng lao động (chủ doanh nghiệp) chính là năng suất lao động, sức cạnh tranh của doanh nghiệp và cuối cùng là lợi nhuận doanh nghiệp. Lợi ích của Nhà nước đó chính là sự ổn định xã hội, nền hòa bình xã hội, sức cạnh tranh của nền kinh tế và tăng mức thu ngân sách và từ đó làm cho xã hội phát triển không ngừng.

Thúc đẩy quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ

Đối thoại trong lĩnh vực lao động được thiết lập ở các cấp độ khác nhau nhằm mục đích đảm bảo lợi ích các bên theo từng cấp độ kinh tế: cấp quốc gia, cấp ngành nghề, cấp địa phương và cấp cơ sở (doanh nghiệp). Đối thoại cấp quốc gia giải quyết vấn đề mang tính vĩ mô liên quan đến các bên tham gia, góp phần quan trọng trong việc xây dựng, đổi mới chính sách và điều chỉnh các vấn đề mang tính vĩ mô. Chẳng hạn như vấn đề tiền lương tối thiểu, vấn đề làm thêm giờ, vấn đề đóng Bảo hiểm xã hội...

Ở nhiều nước, thành lập các hội đồng, hay ủy ban ba bên quốc gia về quan hệ lao động, bao gồm các thành viên ba bên là đại diện chính phủ, đại diện người sử dụng lao động và đại diện người lao động để giúp chính phủ đưa ra các kiến nghị về vấn đề có tính ảnh hưởng trên toàn quốc. Đây cũng chính là một cơ chế đối thoại ba bên liên quan đến quan hệ lao động.

Ngoài ra chính phủ cũng có thể tiến hành các cuộc đối thoại trực tiếp theo cơ chế hai bên, chẳng hạn như đối thoại với người lao động, đối thoại với các doanh nghiệp để có thêm những thông tin cần thiết nhằm đảm bảo cho quan hệ lao động phát triển lành mạnh. Đây cũng chính là cách điều chỉnh quan hệ lao động một cách dân chủ, phát huy sức sáng tạo của toàn xã hội.

Trong cơ chế ba bên điều chỉnh quan hệ lao động, chính phủ có vai trò đặc biệt. Chính phủ đồng thời vừa tham gia trong cơ chế ba bên với tư cách là một bên đại diện cho lợi ích quốc gia, nhưng chính phủ còn với vai trò là người lập pháp, xây dựng ban hành các chính sách pháp luật; người trung gian hòa giải các cuộc tranh chấp về quyền và lợi ích giữa người lao động và người sử dụng lao động để đảm bảo quan hệ lao động phát triển lành mạnh. Chính vì vậy, trong nền kinh tế thị trường, chính phủ đóng vai trò hết sức quan trọng trong thúc đẩy quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ.

Vai trò Chính phủ trong thúc đẩy xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc (nay là Chủ tịch nước) thăm 11 gian hàng trưng bày sản phẩm "Tự hào Trí tuệ lao động khu vực Đồng bằng sông Hồng" tại Hà Nam, năm 2018. Ảnh: VGP/QUANG HIẾU.

Theo kinh nghiệm của hầu hết các nước có nền kinh tế thị trường, đặc biệt là các nước kinh tế thị trường phát triển trên thế giới và tổng kết của Tổ chức Lao động Quốc tế (International Labour Organisation - ILO), đối thoại trong quan hệ lao động chính là cơ chế, công cụ điều chỉnh quan hệ lao động phù hợp và hữu hiệu nhất. Đối thoại góp phần quan trong trong việc hoàn thiện pháp luật, chính sách về quan hệ lao động.

Thông qua cuộc đối thoại, tham khảo ý kiến của các bên trong quan hệ lao động, những vấn đề trong hệ thống pháp luật và chính sách được làm rõ hơn. Từ đó các cơ quan có thẩm quyền xây dựng và điều chỉnh pháp luật và chính sách phù hợp hơn với tình hình hiện tại của nền kinh tế. Pháp luật và chính sách nếu được tham khảo ý kiến (thông qua đối thoại) các bên trong quan hệ lao động sẽ hài hòa lợi ích của các bên. Đối thoại còn tạo điều kiện sử dụng tốt hơn nguồn nhân lực. Đối thoại giúp giải tỏa các căng thẳng trong quan hệ lao động. Nó cũng giúp làm cho môi trường làm việc thỏa mái hơn, thân thiện hơn và tạo điều kiện cho người lao động có cơ hội để cải tiến, đổi mới phương pháp làm việc. Đối thoại còn giúp ngăn ngừa tranh chấp lao động, thúc đẩy sự ổn định quan hệ lao động.

Nếu không có đối thoại, những xung đột, mâu thuẫn về lợi ích giữa các bên liên quan không xử lý kịp thời. Những xung đột, mâu thuẫn này sẽ tích lũy dần và có thể dẫn đến sự bùng nổ các tranh chấp và đình công. Ngoài ra, đối thoại còn thúc đẩy hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, tăng khả năng cạnh tranh của nền kinh tế...

Tuy nhiên, để cuộc đối thoại trong lĩnh vực lao động đạt hiệu quả cao thì cần phải đảm bảo các điều kiện như cần tự do nêu vấn đề đối thoại, phát hiện ra vấn đề cần đối thoại, biết lắng nghe ý kiến tư vấn của người khác, có phương pháp thảo luận trao đổi thông tin...

Vai trò Chính phủ trong thúc đẩy xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ

Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu thông tin về Chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp gỡ, đối thoại với công nhân lao động năm 2022. Ảnh: VGP/THU CÚC.

Tạo được sự tin tưởng từ phía người lao động đối với Chính phủ

Qua 5 lần đối thoại trực tiếp giữa Thủ tướng Chính phủ với công nhân lao động trên toàn quốc, các ý kiến kiến nghị của công nhân chủ yếu liên quan đến vấn đề tiền lương, bảo hiểm, y tế, chế độ chính sách, nhà ở...

Người đứng đầu Chính phủ cũng đã có nhiều quyết định, chỉ đạo các bộ, ngành ban hành nhiều chính sách đem lại lợi ích thiết thực cho người lao động ở mỗi giai đoạn phát triển kinh tế - xã hội khác nhau.

Chẳng hạn như vấn đề người lao động được quyền lựa chọn giữa hưởng Bảo hiểm xã hội một lần khi nghỉ việc hoặc bảo lưu thời gian đóng Bảo hiểm xã hội để tiếp tục đóng và cộng dồn hưởng hưu trí sau này.

Về phía người lao động, sau khi được Chính phủ lắng nghe ý kiến của mình đã tạo được lòng tin tưởng và từ đó có thêm động lực để đẩy mạnh hoạt động sản xuất, nâng cao năng xuất lao động góp phần tăng thêm thu nhập cho bản thân và cho doanh nghiệp.

Ngày 12/6/2022, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có cuộc đối thoại với công nhân lao động tỉnh Bắc Giang. Đó sẽ là cuộc đối thoại lần thứ 6 giữa người đứng đầu Chính phủ với công nhân lao động kể từ năm 2016 đến nay. Nội dung các ý kiến của người lao động lần đối thoại này đã được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổng hợp, vừa được Văn phòng Chính phủ gửi lấy ý kiến các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Lao động - Thương binh và Xã hội, Xây dựng, Y tế và Ngân hàng Nhà nước, Bảo hiểm xã hội Việt Nam bao gồm những nhóm vấn đề như: chính sách hỗ trợ công nhân nghèo được vay vốn để tăng gia sản xuất kinh tế hộ gia đình nhằm cải thiện đời sống; vấn đề nhà ở; nhà trẻ, trường học, cơ sở y tế khám chữa bệnh, nơi sinh hoạt văn hóa... của công nhân ở các khu công nghiệp; các chế độ chính sách liên quan đến mức sống tối thiểu và tiền lương tối thiểu cũng như vấn đề mức lương hưu nhằm đảm bảo sự công bằng xã hội.

Ngoài ra, người lao động cũng kiến nghị Chính phủ giải quyết nhanh chính sách hỗ trợ công nhân bị nhiễm Covid-19; đẩy mạnh đào tạo nghề cho công nhân, phát triển nhiều hơn cơ sở đào tạo nghề tại các khu công nghiệp; xử lý nghiêm tình trạng nợ lương, nợ bảo hiểm, đóng bảo hiểm ở mức thấp, vi phạm quy định về an toàn lao động, không đóng phí công đoàn.

Thông qua các ý kiến kiến nghị của công nhân lao động lần này, có thể thấy nội dung phong phú đa dạng hơn rất nhiều so với các lần đối thoại trước đây. Điều này chứng tỏ hình thức đối thoại này đã tạo được sự tin tưởng từ phía người lao động đối với Chính phủ.

Vai trò Chính phủ trong thúc đẩy xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ

Nhiu kiến ngh v vic làm, thu nhp ca công nhân s được tp hp để chun b cho chương trình Th tướng Chính ph gp g, đối thoi vi công nhân lao động năm 2022 vào ngày 12/6/2022 tại Bắc Giang. Nguồn: nguonluc.com.vn

Với sự tham gia tích cực, quyết liệt của Chính phủ trong việc xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ, mà trước hết là tạo ra mặt bằng pháp lý rõ ràng, công bằng sẽ làm cho quan hệ lao động ở Việt Nam phát triển một cách lành mạnh, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, thu hút được nhiều doanh nghiệp nước ngoài đến đầu tư sản xuất kinh doanh, đồng thời làm cho nền kinh tế Việt Nam ngày càng hội nhập sâu vào nền kinh tế quốc tế làm cho xã hội phát triển phồn vinh.

Thủ tướng Chính phủ sẽ đối thoại với công nhân vào ngày 12/6 Thủ tướng Chính phủ sẽ đối thoại với công nhân vào ngày 12/6

Cuộc gặp gỡ, đối thoại giữa Thủ tướng Chính phủ và công nhân lao động sẽ diễn ra sáng 12/6/2022 tại Bắc Giang.

Nhìn lại 5 cuộc đối thoại giữa Thủ tướng Chính phủ và công nhân Nhìn lại 5 cuộc đối thoại giữa Thủ tướng Chính phủ và công nhân

Đến nay, đã 5 lần Thủ tướng Chính phủ gặp gỡ, đối thoại với công nhân lao động. Rất nhiều tâm tư, nguyện vọng, kiến ...

Ngày mai Thủ tướng đối thoại với 4.500 công nhân Ngày mai Thủ tướng đối thoại với 4.500 công nhân

Sáng mai, 12/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ có buổi gặp gỡ, đối thoại với công nhân tại Bắc Giang.

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Đồng chí Tôn Đức Thắng: Từ người thợ máy đến thủ lĩnh công nhân Sài Gòn - Chợ Lớn

Công đoàn -

Đồng chí Tôn Đức Thắng: Từ người thợ máy đến thủ lĩnh công nhân Sài Gòn - Chợ Lớn

Đồng chí Tôn Đức Thắng (20/8/1888 - 30/3/1980) sống 92 năm tuổi đời, có gần 70 năm hoạt động cách mạng, 17 năm bị thực dân, đế quốc giam cầm, tù đày và đã giữ nhiều trọng trách trong Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội.

Thực trạng công tác ATVSLĐ và những vấn đề cần nghiên cứu giai đoạn 2025-2030

Nghiên cứu -

Thực trạng công tác ATVSLĐ và những vấn đề cần nghiên cứu giai đoạn 2025-2030

Tổ chức Công đoàn là một chủ thể quan trọng trong việc tham gia bảo đảm an toàn và sức khỏe cho người lao động.

Vấn đề thành lập tổ chức khác của người lao động tại doanh nghiệp

Nghiên cứu -

Vấn đề thành lập tổ chức khác của người lao động tại doanh nghiệp

Công đoàn Việt Nam từ khi thành lập đến nay luôn là một bộ phận khăng khít của hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng; là tổ chức đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động. Việc trong thời gian tới có thể xuất hiện tổ chức khác của người lao động tại doanh nghiệp đặt ra nhiều vấn đề cần nghiên cứu, giải quyết.

TS. Bùi Sỹ Lợi đề xuất 6 nội dung cần sửa đổi trong Luật Công đoàn

Hoạt động Công đoàn -

TS. Bùi Sỹ Lợi đề xuất 6 nội dung cần sửa đổi trong Luật Công đoàn

Theo TS. Bùi Sỹ Lợi, xuất phát từ yêu cầu khắc phục một số hạn chế, bất cập của Luật Công đoàn, đáp ứng hoạt động của tổ chức Công đoàn trong thời kỳ mới, việc sửa đổi Luật Công đoàn là rất cần thiết.

Cần hơn nữa vai trò phản biện chính sách và đồng quyết định của công đoàn

Công đoàn -

Cần hơn nữa vai trò phản biện chính sách và đồng quyết định của công đoàn

Với vai trò là tổ chức đại diện cho người lao động (NLĐ), công đoàn (CĐ) thực hiện nhiệm vụ của mình thông qua ba hình thức sau: chăm lo – tiếng nói – đồng quyết định, gọi là ba nấc thang đại diện.

An Giang: Khát vọng vươn lên từ phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”

Hoạt động Công đoàn -

An Giang: Khát vọng vươn lên từ phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”

Từ phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, LĐLĐ tỉnh An Giang đã phát hiện hàng loạt nhân tố tiêu biểu, xuất sắc nhất. Bằng niềm đam mê nghiên cứu khoa học, sáng tạo không ngừng, họ đã cống hiến, làm lợi hàng tỷ đồng cho cơ quan, đơn vị.

Bản tin công nhân: Vì sao người lao động thích hưởng bảo hiểm thất nghiệp hơn lương hưu? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Vì sao người lao động thích hưởng bảo hiểm thất nghiệp hơn lương hưu?

Bản tin công nhân 25/4 gồm những nội dung chính sau: Công nhân lao động phấn khởi vì được tăng ca; Nhà máy “treo thưởng” tiền triệu để tìm người do thiếu lao động; Vì sao người lao động thích hưởng bảo hiểm thất nghiệp hơn lương hưu?

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra? Tôi công nhân

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra?

Công ty xi măng, khoáng sản phải bồi thường tai nạn lao động cho người lao động khi xảy ra tai nạn lao động ở công ty của mình trong trường hợp người lao động bị tai nạn lao động làm suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên hoặc bị chết do tai nạn lao động mà không hoàn toàn do lỗi của chính người lao động này gây ra.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Hướng dẫn tổ chức Hội nghị Người lao động tại cơ quan, đơn vị Infographic

Hướng dẫn tổ chức Hội nghị Người lao động tại cơ quan, đơn vị

Tổng LĐLĐ Việt Nam ban hành hướng dẫn thực hiện tổ chức Hội nghị Người lao động tại cơ quan, đơn vị. Nội dung, trình tự, thủ tục cần thực hiện như sau:
Bản tin công nhân: Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi bị quấy rối tình dục? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi bị quấy rối tình dục?

Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi bị quấy rối tình dục? Công nhân thiệt thòi khi chỉ được hưởng tối đa 12 tháng trợ cấp thất nghiệp; Cần Thơ: Công nhân lên kế hoạch du lịch gần để tiết kiệm dịp nghỉ lễ... là những nội dung chính trong bản tin công nhân ngày 24/4/2024.

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Bảo đảm hoạt động công đoàn về công tác cán bộ và góp ý sửa đổi Luật Công đoàn

Nghiên cứu -

Bảo đảm hoạt động công đoàn về công tác cán bộ và góp ý sửa đổi Luật Công đoàn

Công tác cán bộ là công việc quan trọng của Đảng và các đoàn thể. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ quan tâm đến xây dựng đội ngũ cán bộ của Đảng, mà còn chú trọng đến xây dựng đội ngũ cán bộ đoàn thể nói chung và rèn luyện, đào tạo đội ngũ cán bộ công đoàn nói riêng.

Bài 16: Thách thức và giải pháp đổi mới hoạt động nữ công công đoàn trong tình hình mới

Nghiên cứu -

Bài 16: Thách thức và giải pháp đổi mới hoạt động nữ công công đoàn trong tình hình mới

Với tỷ lệ chiếm gần 50% lực lượng lao động, lao động nữ (LĐN) ngày càng khẳng định vị thế, vai trò của mình trên mọi mặt của đời sống kinh tế, xã hội đất nước. Việc thu hút lực lượng LĐN gia nhập Công đoàn Việt Nam (CĐVN) được coi là nhiệm vụ quan trọng của tổ chức Công đoàn nói chung, của Ban Nữ công công đoàn (NCCĐ) các cấp nói riêng. Điều này đòi hỏi hoạt động NCCĐ các cấp thời gian tới cần có nhiều đổi mới để tiếp cận ngày một sát hơn với nhu cầu, nguyện vọng của LĐN.

Tư tưởng Hồ Chí Minh về vị trí, vai trò và sứ mệnh của Công đoàn Việt Nam

Nghiên cứu -

Tư tưởng Hồ Chí Minh về vị trí, vai trò và sứ mệnh của Công đoàn Việt Nam

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dành sự quan tâm lớn lao, sâu sắc đối với giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn.

Tổ chức Công đoàn ngày càng phải hoạt động chuyên nghiệp, năng động, hiệu quả hơn

Nghiên cứu -

Tổ chức Công đoàn ngày càng phải hoạt động chuyên nghiệp, năng động, hiệu quả hơn

Nghị quyết số 02 của Bộ Chính trị đặt ra những yêu cầu, nhiệm vụ, mục tiêu nhằm xây dựng, củng cố tổ chức Công đoàn theo hướng ngày càng chuyên nghiệp, năng động, hiệu quả hơn.

Bàn giải pháp xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn lớn mạnh

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Bàn giải pháp xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn lớn mạnh

Cán bộ là gốc rễ của mọi sự thành bại của tổ chức và điều này đã chứng minh qua thực tiễn. Trước những yêu cầu của thời kì mới, nhiệm vụ đặt ra trong xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn (CBCĐ) là gì? Yêu cầu đặt ra đối với vấn đề năng lực, trình độ, chất lượng đội ngũ CBCĐ trong thời gian tới như thế nào? Cần đưa ra giải pháp, kiến nghị gì để xây dựng đội ngũ CBCĐ ngày càng lớn mạnh cả về số lượng, chất lượng đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của đoàn viên, người lao động và bối cảnh hội nhập quốc tế. Đây là vấn đề tổ chức Công đoàn Việt Nam cần quan tâm thực hiện trong nhiệm kỳ 2023-2028.

Vai trò đại diện cho NLĐ của Công đoàn Việt Nam ở doanh nghiệp chưa có công đoàn

Nghiên cứu -

Vai trò đại diện cho NLĐ của Công đoàn Việt Nam ở doanh nghiệp chưa có công đoàn

Việc đại diện của NLĐ tại doanh nghiệp bao gồm rất nhiều nội dung như đại diện tham gia đảm bảo việc làm, tiền lương, hợp đồng lao động, đào tạo nghề, đối thoại, thương lương, ký kết thỏa ước lao động tập thể, thời giờ làm việc, nghỉ ngơi, kỷ luật lao động, trách nhiệm vật chất, an toàn, vệ sinh lao động, BHXH, BHYT, lãnh đạo đình công...

Bài 2: Các giải pháp xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh

Nghiên cứu -

Bài 2: Các giải pháp xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh

Xây dựng giai cấp công nhân hiện đại, lớn mạnh bằng tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng, ý thức giai cấp, tinh thần dân tộc, lòng tự hào, tự tôn dân tộc cho giai cấp công nhân; đổi mới nội dung, phương pháp giáo dục, nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác giáo dục giác ngộ giai cấp.

Bài 1: Quan niệm thế nào về giai cấp công nhân trong cơ cấu xã hội - giai cấp hiện nay

Nghiên cứu -

Bài 1: Quan niệm thế nào về giai cấp công nhân trong cơ cấu xã hội - giai cấp hiện nay

Xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh đáp ứng yêu cầu thực hiện mục tiêu xây dựng đất nước đến năm 2030 và 2045: “Đến năm 2030 là nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; đến năm 2045 trở thành nước phát triển, thu nhập cao” được Đại hội XIII của Đảng đề ra.

Những vấn đề đặt ra sau 10 năm thực hiện Luật Công đoàn 2012

Nghiên cứu -

Những vấn đề đặt ra sau 10 năm thực hiện Luật Công đoàn 2012

Luật Công đoàn 2012 là cơ sở pháp lý quan trọng để Công đoàn Việt Nam tổ chức thực hiện các chức năng, nhiệm vụ của mình, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; phát huy vai trò và ảnh hưởng rộng lớn trong đời sống chính trị - xã hội. Sau hơn 10 năm áp dụng, Luật Công đoàn 2012 đã phát sinh một số vướng mắc, bất cập từ thực tiễn, đặt ra yêu cầu đòi hỏi cần tiếp tục sửa đổi hoàn thiện nhằm đảm bảo sự thống nhất của hệ thống pháp luật và hội nhập kinh tế quốc tế.

Yêu cầu về xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn trong tình hình mới

Công đoàn -

Yêu cầu về xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn trong tình hình mới

Trong môi trường mới có tham gia của các tổ chức đại diện khác của người lao động, để công đoàn phát huy được vai trò của mình, từ đó duy trì và thu hút đoàn viên, đồng thời tiếp tục xây dựng hình ảnh, uy tín và vị thế của Công đoàn trong xã hội, cán bộ công đoàn đóng vai trò vô cùng quan trọng.