Thứ tư 24/04/2024 03:30

Nhìn lại 5 cuộc đối thoại giữa Thủ tướng Chính phủ và công nhân

Hoạt động Công đoàn - Ý YÊN (T.H)

Đến nay, đã 5 lần Thủ tướng Chính phủ gặp gỡ, đối thoại với công nhân lao động. Rất nhiều tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị và đề xuất liên quan trực tiếp đến đời sống, việc làm của công nhân được người đứng đầu Chính phủ lắng nghe, thấu hiểu, chỉ đạo giải quyết.
Nhìn lại 5 cuộc đối thoại giữa Thủ tướng Chính phủ và công nhân
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc (nay là Chủ tịch nước) trò chuyện với công nhân lao động tại Đồng Nai, năm 2016 - Ảnh: Lao Động

Tạp chí Lao động và Công đoàn điểm lại 5 cuộc đối thoại giữa Thủ tướng Chính phủ và công nhân lao động.

Ngày 30/4/2016

Trong Chương trình Tết Lao Động do Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức, sáng 30/4/2016, tại Đồng Nai, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc (nay là Chủ tịch nước) có buổi gặp gỡ, đối thoại với 3.000 công nhân lao động.

Buổi đối thoại ghi nhận rất nhiều ý kiến, đề xuất của công nhân liên quan đến vấn đề tăng lương tối thiểu; tăng giá; tình trạng trốn đóng Bảo hiểm xã hội; chất lượng bữa ăn ca, an toàn thực phẩm; nhu cầu văn hóa, giải trí và giải pháp hỗ trợ nâng cao tay nghề...

Thủ tướng khẳng định Đảng, Nhà nước, Chính phủ luôn quan tâm đến đời sống công nhân, đặc biệt là tiền lương để đáp ứng được nhu cầu sống tối thiểu của người lao động.

Bên cạnh đó, Thủ tướng chỉ đạo các khu công nghiệp, các tỉnh chăm lo cho công nhân, có chính sách hỗ trợ công nhân tiếp cận được nguồn vốn vay mua nhà ở xã hội; các khu công nghiệp đều có nhà trẻ, trường mẫu giáo... Người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh phải xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về Bảo hiểm xã hội.

Ngày 22/4/2017

Nhìn lại 5 cuộc đối thoại giữa Thủ tướng Chính phủ và công nhân
Thủ tướng Chính phủ (nay là Chủ tịch nước) bắt tay với công nhân trước buổi nói chuyện, ngày 22/4/2017 - Ảnh: T.L

Tại Đà Nẵng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (nay là Chủ tịch nước) có cuộc gặp gỡ với 2.000 công nhân lao động các tỉnh, thành phố vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.

Một năm sau cuộc đối thoại với công nhân ở Đồng Nai, Tổng LĐLĐ Việt Nam cho biết, trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn, Chính phủ đã giải quyết nhiều mong muốn của công nhân. Cụ thể: Quy định về điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng, tăng mức lương cơ sở năm 2017; yêu cầu các địa phương đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân; tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm; nâng mức xử phạt với các trường hợp nợ đọng, chậm đóng, trốn đóng Bảo hiểm xã hội; phê duyệt Đề án “Đầu tư xây dựng các thiết chế của công đoàn tại các khu công nghiệp, khu chế xuất”...

Tại buổi đối thoại, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh trong thời kỳ hội nhập, sự cạnh tranh về lao động rất gay gắt, đòi hỏi công nhân phải nâng cao tay nghề. Chính phủ sẽ có chính sách ưu tiên cho việc dạy nghề, nâng cao trình độ của công nhân.

Bên cạnh đó, Thủ tướng yêu cầu các cấp công đoàn, doanh nghiệp cần có chính sách tạo điều kiện học tập, nâng cao trình độ tay nghề cho công nhân. Điều đó góp phần giảm thiểu sự phân biệt lứa tuổi lao động.

Ngày 20/5/2018

Tại Hà Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (nay là Chủ tịch nước) đối thoại với 1.000 công nhân đang làm việc tại các khu công nghiệp vùng Đồng bằng sông Hồng, với chủ đề “Năng suất cao hơn, phúc lợi tốt hơn”.

Những tâm tư, thắc mắc của công nhân lao động về sự tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đến việc làm được Thủ tướng quan tâm, chia sẻ. Thủ tướng cho rằng, cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 là cơ hội thực hiện khát vọng phồn vinh của dân tộc. Để thích ứng, đòi hỏi sự nỗ lực của nhiều chủ thể, từ Chính phủ, các bộ, ban, ngành, địa phương, doanh nghiệp và từng người lao động. Mỗi công nhân phải xác định sự cần thiết phải học nghề, nâng cao trình độ.

Nhìn lại 5 cuộc đối thoại giữa Thủ tướng Chính phủ và công nhân
Công nhân đặt câu hỏi tới Thủ tướng Chính phủ, ngày 20/5/2018 - Ảnh: SƠN TÙNG

Theo đó, Chính phủ có quyết định hỗ trợ trong việc nâng cao tay nghề, dạy học cho công nhân lao động đến hết 2030. Nhà nước hỗ trợ đào tạo tay nghề, bồi dưỡng, nâng cao tay nghề, có mức hỗ trợ cho công nhân.

Cũng trong buổi đối thoại, Thủ tướng một lần nữa chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương tập trung triển khai thực hiện quyết liệt vấn đề nhà ở, trường học đáp ứng nhu cầu của công nhân. Bởi dù đã tích cực vào cuộc song kết quả chưa đáp ứng được sự mong mỏi, kỳ vọng của công nhân và yêu cầu của Chính phủ.

Ngày 5/5/2019

Tại TP Hồ Chí Minh, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (nay là Chủ tịch nước) gặp gỡ, đối thoại với công nhân lao động kỹ thuật cao của 7 địa phương thuộc các vùng kinh tế trọng điểm của đất nước.

Nhìn lại 5 cuộc đối thoại giữa Thủ tướng Chính phủ và công nhân
Công nhân lao động kỹ thuật cao đã đưa ra những ý kiến với Thủ tướng Chính phủ, ngày 5/5/2019 - Ảnh: SGGP

Thủ tướng khẳng định, lực lượng công nhân lao động có trình độ kỹ thuật là vốn quý của quốc gia, là nguồn động lực phát triển kinh tế, thu hút các nhà đầu tư nước ngoài. Trong bối cảnh số lao động trình độ cao chỉ chiếm khoảng 19% tổng số lao động, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành phải có chính sách thay đổi, thu hút nhân tài, xây dựng đội ngũ công nhân có tay nghề cao.

Thủ tướng cũng đề nghị các bộ, ngành, địa phương quan tâm đến 4 nhóm vấn đề thiết yếu với đời sống công nhân, gồm tiền lương và thu nhập đảm bảo nhu cầu sống tối thiểu; nhà ở xã hội; môi trường làm việc, học tập cho công nhân lao động và chỗ học tập, vui chơi cho con công nhân.

Về phía tổ chức Công đoàn, Thủ tướng đề nghị cần đổi mới cách thức hoạt động, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, chăm lo đời sống văn hóa, rèn luyện kỹ năng, bản lĩnh cho công nhân lao động, trình độ, chuyển đổi nghề nghiệp cho người lao động.

Ngày 31/5/2020

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (nay là Chủ tịch nước) có buổi gặp gỡ, trò chuyện, lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của công nhân, lao động tại tỉnh Bắc Ninh.

Buổi gặp gỡ diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 tác động trực tiếp đến đời sống, việc làm của công nhân lao động. Thủ tướng đánh giá cao sự chăm lo của tổ chức Công đoàn đối với người lao động.

Nhìn lại 5 cuộc đối thoại giữa Thủ tướng Chính phủ và công nhân
Công nhân Bắc Ninh đối thoại với Thủ tướng Chính phủ, năm 2020 - Ảnh: Ý YÊN

Người đứng đầu Chính phủ động viên công nhân cố gắng rèn luyện kỹ năng lao động bằng cách học tập, nâng cao tay nghề để có cơ hội tăng thu nhập. Bên cạnh đó, Thủ tướng cho rằng doanh nghiệp cần giảm chi phí, duy trì việc làm, thu nhập, nâng cao năng suất, áp dụng công nghệ, tìm thị trường mới để phát triển.

Đối với vấn đề nhà ở, Thủ tướng đề nghị tỉnh Bắc Ninh cần dành nguồn lực, tạo cơ chế thuận lợi để xây dựng khu nhà ở của công nhân. Đồng thời, cần đảm bảo an toàn lao động, an ninh trật tự; không chủ quan trước dịch Covid-19...

Sáng 12/6/2022, tại Bắc Giang sẽ diễn ra cuộc gặp gỡ, đối thoại giữa Thủ tướng Chính phủ và công nhân lao động, chủ đề “Công nhân Việt Nam với khát vọng phát triển đất nước”.

Dự kiến sẽ có 4.500 công nhân lao động tại điểm cầu chính tỉnh Bắc Giang và 63 điểm cầu các tỉnh, thành phố và Tổng LĐLĐ Việt Nam.

Cùng dự buổi đối thoại với công nhân ngày 12/6 sẽ có đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương, đại diện lãnh đạo một số ban xây dựng Đảng Trung ương, một số Ủy ban của Quốc hội, một số bộ, ngành, Văn phòng Chính phủ và đại diện lãnh đạo một số tập đoàn kinh tế, hiệp hội ngành nghề; lãnh đạo tỉnh, thành ủy, hội đồng nhân dân, ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố.

Sáng cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ đi thăm, động viên, tặng quà công nhân tại khu nhà trọ và nhà ở xã hội; tặng quà cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn tại điểm cầu tỉnh Bắc Giang.

Giờ thứ 9+: Món ăn tinh thần dành cho công nhân lao động Giờ thứ 9+: Món ăn tinh thần dành cho công nhân lao động

Chiều ngày 9/6, tại trụ sở Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã tổ chức buổi thông tin báo chí về Chương trình Thủ ...

Đừng nhân danh điều gì để đem Viêt Á “mặc cả”! Đừng nhân danh điều gì để đem Viêt Á “mặc cả”!

Ông Nguyễn Huy Quang, nguyên Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế nói về vụ Việt Á: “Mất mát lớn nhất là lòng tin ...

Bộ LĐ-TB&XH giữ quan điểm đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7 Bộ LĐ-TB&XH giữ quan điểm đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) vừa có tờ trình gửi Chính phủ dự thảo nghị định quy định mức lương ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Thừa Thiên Huế: Tháng Công nhân hướng về cơ sở

Hoạt động Công đoàn -

Thừa Thiên Huế: Tháng Công nhân hướng về cơ sở

Hưởng ứng Tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024, các cấp công đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tổ chức các hoạt động hướng về cơ sở, đồng hành với đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

“Vũ điệu đoàn viên” gắn kết người lao động

Hoạt động Công đoàn -

“Vũ điệu đoàn viên” gắn kết người lao động

Cuộc thi “Vũ điệu đoàn viên” là điểm nhấn nổi bật trong chuỗi hoạt động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024 do LĐLĐ huyện Gia Viễn (tỉnh Ninh Bình) tổ chức đã thu hút đông đảo đoàn viên, người lao động tham gia.

LĐLĐ tỉnh Tây Ninh chính thức phát động Tháng Công nhân 2024

Hoạt động Công đoàn -

LĐLĐ tỉnh Tây Ninh chính thức phát động Tháng Công nhân 2024

Ngày 20/04, LĐLĐ tỉnh Tây Ninh đã tổ chức Tháng Công nhân 2024 tại KCN Trảng Bàng, Tây Ninh. Tại đây, “Quỹ hỗ trợ đoàn viên công đoàn, công nhân lao động tỉnh Tây Ninh” được ra mắt lần đầu tiên nhằm hỗ trợ công nhân lao động khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Để người lao động gặp gỡ, đối thoại với lãnh đạo chính quyền trong Tháng Công nhân

Hoạt động Công đoàn -

Để người lao động gặp gỡ, đối thoại với lãnh đạo chính quyền trong Tháng Công nhân

Trong Tháng Công nhân năm 2024, các cấp công đoàn tỉnh Quảng Trị sẽ tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa hướng về đoàn viên, người lao động (NLĐ). Trong đó, chú trọng tổ chức các cuộc gặp gỡ, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, chuyên môn với đoàn viên, NLĐ.

Bí quyết của đơn vị đang dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ

Hoạt động Công đoàn -

Bí quyết của đơn vị đang dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ

Sau 2 ngày phát động, Cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu công tác ATVSLĐ đã thu hút trên 132.000 người dự thi. Trong đó, Công đoàn Giáo dục Việt Nam đang dẫn đầu về số lượng người dự thi.

Hơn 42.000 người tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ sau ngày đầu phát động

Hoạt động Công đoàn -

Hơn 42.000 người tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ sau ngày đầu phát động

Sau ngày đầu tiên phát động, Cuộc thi trực tuyến công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) thu hút hơn 42.000 người tham gia.

Bản tin công nhân: Vụ 7 công nhân thiệt mạng ở Yên Bái: Có thể đề nghị Bộ Công an phối hợp điều tra Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Vụ 7 công nhân thiệt mạng ở Yên Bái: Có thể đề nghị Bộ Công an phối hợp điều tra

Bản tin công nhân ngày 23/4 gồm những nội dung chính sau đây: Nữ công nhân rút BHXH tới 4 lần vì mất việc; Vụ 7 công nhân thiệt mạng ở Yên Bái: Có thể đề nghị Bộ Công an phối hợp điều tra; Lưu ý cho người lao động đã rút bảo hiểm xã hội một lần đi làm lại...

5 thoả thuận trái pháp luật khi ký hợp đồng lao động bạn nên biết Tôi công nhân

5 thoả thuận trái pháp luật khi ký hợp đồng lao động bạn nên biết

Pháp luật luôn tôn trọng thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động nhưng không phải thỏa thuận nào cũng được pháp luật thừa nhận. Tôi công nhân thông tin về 5 thỏa thuận trái luật mà người lao động nên biết trước khi đặt bút ký.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Gần 7.400 vụ tai nạn lao động xảy ra trong năm 2023 Infographic

Gần 7.400 vụ tai nạn lao động xảy ra trong năm 2023

Bộ Lao động-Thương binh cho biết, trong năm 2023, cả nước đã xảy ra 7.394 vụ tai nạn lao động, giảm 324 vụ, tương ứng với 4,2% so với năm 2022. Số vụ tai nạn lao động này làm 7.553 người bị nạn, giảm 370 người, tương ứng với 4,7% so với năm 2022.
Bản tin công nhân: Không cho người lao động nghỉ lễ dịp 30/4 - 1/5, doanh nghiệp bị xử phạt? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Không cho người lao động nghỉ lễ dịp 30/4 - 1/5, doanh nghiệp bị xử phạt?

Bản tin công nhân ngày 22/4 gồm những nội dung chính sau: Đồng Nai có nhu cầu tuyển trên 35.000 lao động phục vụ sản xuất; Không cho người lao động nghỉ lễ dịp 30/4 và 1/5, doanh nghiệp bị xử phạt? Hàng vạn công nhân Nghệ An chào cờ, hát Quốc ca

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Hấp dẫn cuộc thi viết "Công nhân và Công đoàn Quảng Trị”

Hoạt động Công đoàn -

Hấp dẫn cuộc thi viết "Công nhân và Công đoàn Quảng Trị”

Cuộc thi viết về “Công nhân và Công đoàn Quảng Trị” lần đầu tiên được tổ chức nhằm phản ánh những câu chuyện phong phú về công nhân, công đoàn đến đông đảo bạn đọc.

Công đoàn đỡ đầu, tiếp sức trẻ mồ côi thực hiện ước mơ

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn đỡ đầu, tiếp sức trẻ mồ côi thực hiện ước mơ

Công đoàn tỉnh Quảng Bình đã nhận đỡ đầu, hỗ trợ 58 trường hợp trẻ mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tiếp sức cho các em thực hiện ước mơ trên con đường học tập.

Cần Thơ: Hướng tới cộng đồng công nhân lao động không lây nhiễm HIV/AIDS

Hoạt động Công đoàn -

Cần Thơ: Hướng tới cộng đồng công nhân lao động không lây nhiễm HIV/AIDS

Các cấp Công đoàn Cần Thơ đã và đang triển khai nhiều giải pháp, đặc biệt là đẩy mạnh truyền thông nhằm ngăn chặn lây nhiễm HIV/AIDS, vốn đang có chiều hướng gia tăng trong nhóm đối tượng là công nhân lao động…

Hội thi tay nghề “Lái xe Công an nhân dân giỏi": Giỏi để đáp ứng yêu cầu tình hình mới

Hoạt động Công đoàn -

Hội thi tay nghề “Lái xe Công an nhân dân giỏi": Giỏi để đáp ứng yêu cầu tình hình mới

Hội thi tay nghề “Lái xe Công an nhân dân giỏi" lần thứ II năm 2024 diễn ra tại TP. HCM đã kết thúc thành công tốt đẹp hôm 6/4.

Trà Vinh: Tháng Công nhân sẽ có nhiều điểm nhấn và sáng tạo từ cơ sở

Hoạt động Công đoàn -

Trà Vinh: Tháng Công nhân sẽ có nhiều điểm nhấn và sáng tạo từ cơ sở

Tháng Công nhân 2024 được LĐLĐ tỉnh Trà Vinh triển khai với 08 hoạt động trọng tâm, 04 mô hình hướng về đoàn viên, người lao động, hứa hẹn nhiều hoạt động sáng tạo có tính lan tỏa cao.

Công đoàn nâng cao giá trị bữa ăn ca vì sức khỏe của người lao động

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn nâng cao giá trị bữa ăn ca vì sức khỏe của người lao động

Công đoàn tỉnh Quảng Bình đã tích cực thương lượng, đề xuất với chủ doanh nghiệp quan tâm, nâng cao chất lượng bữa ăn để bảo đảm sức khỏe cho người lao động.

Công đoàn Bình Dương hướng tới Tháng công nhân 2024

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Bình Dương hướng tới Tháng công nhân 2024

LĐLĐ tỉnh Bình Dương đang lên kế hoạch cho các hoạt động Tháng Công nhân 2024, nhằm tạo động lực mới, chia sẻ khó khăn với đoàn viên, người lao động.

Bạc Liêu: Chăm lo đời sống người lao động gắn với đặc thù từng đơn vị

Hoạt động Công đoàn -

Bạc Liêu: Chăm lo đời sống người lao động gắn với đặc thù từng đơn vị

Ngoài việc chăm lo cho đoàn viên, các cấp Công đoàn Bạc Liêu sẽ dành nhiều nguồn lực để chăm lo cho người lao động chưa phải là đoàn viên, nhằm tạo sự chuyển biến trong nhận thức để họ tham gia vào tổ chức Công đoàn.

Nâng cao hiệu quả truyền thông Công đoàn tỉnh Nam Định

Hoạt động Công đoàn -

Nâng cao hiệu quả truyền thông Công đoàn tỉnh Nam Định

Lãnh đạo Tạp chí Lao động và Công đoàn và lãnh đạo LĐLĐ tỉnh Nam Định thống nhất nhiều nội dung phối hợp, nhằm truyền thông hiệu quả tình hình công nhân lao động và hoạt động công đoàn tại địa phương trong năm 2024.

Phát huy vai trò Ban Nữ công trong chăm lo, bảo vệ quyền lợi lao động nữ

Hoạt động Công đoàn -

Phát huy vai trò Ban Nữ công trong chăm lo, bảo vệ quyền lợi lao động nữ

Công tác vận động nữ CNVCLĐ trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã có nhiều đổi mới về nội dung và hình thức hoạt động, chất lượng ngày càng được nâng cao…