Thứ bảy 20/04/2024 17:10

Tổ ấm yêu thương

Vòng tay Công đoàn - Bài và ảnh TRẦN THỊ TUYẾT LƯU - Trường THCS Võ Thị Sáu, TP. Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu

Là trụ cột kinh tế trong gia đình, thầy giáo Huỳnh Hữu Trí, Tổ trưởng Tổ Năng khiếu của Trường Trung học cơ sở Võ Thị Sáu, thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu đã cố gắng hết sức nhưng vẫn thiếu trước hụt sau. Chia sẻ với anh, Công đoàn nhà trường đã vào cuộc…
Tổ ấm yêu thương

Thầy Huỳnh Hữu Trí (hàng trên, người đầu tiên bên trái) cùng tổ chuyên môn chụp hình lưu niệm với Ban Giám hiệu nhà trường năm học 2019 -2020.

Sát cánh, chia sẻ với đoàn viên

Tôi không sao quên được đôi mắt đỏ au, sưng phồng cố giấu sau làn mi ầng ậc nước của anh ba năm trước. “Anh định nhờ em đổi giờ, tuần sau nhé! Anh đã xem thời khóa biểu, những tiết đó em đều trống. Anh đi thành phố khám bệnh. Sợ lần này hơi lâu, vì phải làm một số xét nghiệm. Anh bị bệnh bạch cầu mạn tính...”. Tôi lặng đi, hình như có luồng điện chạy dọc sống lưng. Lòng tôi như cũng chùng xuống vì ái ngại.

Biết thầy giáo Huỳnh Hữu Trí đã lâu, một người lúc nào cũng hết lòng với học sinh, tận tụy với nghề, nhưng đây là lần đầu tiên tôi thấy anh có vẻ yếu lòng. Người thầy can trường ấy hẳn đã phải bối rối lắm.

Năm 1982, sau khi tạm biệt giảng đường đại học, anh về dạy môn thể dục, rèn luyện sức khỏe cho bao thế hệ học sinh Trường THCS Võ Thị Sáu, tỉnh Bạc Liêu. Bằng sự tận tâm, tinh thần trách nhiệm, anh đã huấn luyện thành công rất nhiều vận động viên tham gia Hội khỏe Phù Đổng cấp thành phố, năm nào cũng mang giải Nhất toàn đoàn về cho trường; đồng thời đã đào tạo rất nhiều vận động viên đoạt thứ hạng cao của tỉnh và tham gia thi vòng khu vực.

Trong cuộc họp Ban Chấp hành công đoàn trường ngay buổi chiều hôm ấy, tôi báo cáo ngắn gọn hoàn cảnh anh Huỳnh Hữu Trí. Công đoàn trường lập tức tiếp tục phát động phong trào “Kết nối vòng tay thân ái”. Cách làm là cứ mỗi tháng lĩnh lương, mỗi đoàn viên sẽ ủng hộ một khoản tiền theo từng tổ công đoàn, mục đích cho đoàn viên xoay vòng vay vốn tạo thêm việc làm, phát triển kinh tế gia đình, cải thiện điều kiện sinh hoạt, sửa chữa nhà ở hoặc để lo điều trị bệnh. Đồng thời, phát động thêm phong trào “Năng nhặt chặt bị”, vận động mỗi đoàn viên mỗi tháng tiết kiệm hai mươi ngàn đồng gây quỹ để giúp đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn.

Nhờ số tiền mười tám triệu đồng do các cuộc vận động của công đoàn hỗ trợ và các nguồn kinh phí khác, anh Huỳnh Hữu Trí đã chăn nuôi gà, vịt, mua dụng cụ đánh bắt thủy hải sản, phát triển kinh tế gia đình và chi phí cho những chuyến đi khám, điều trị bệnh của mình tại Bệnh viện Truyền máu - Huyết học Thành phố Hồ Chí Minh.

Tổ ấm yêu thương
Thầy Huỳnh Hữu Trí

Lá cờ đầu của ngành Giáo dục Bạc Liêu

Công đoàn trường lại đề xuất phong trào “Của nhà mới ngon, an toàn”, vận động đoàn viên tận dụng diện tích đất trống xung quanh nhà trồng các loại rau, củ sạch, chăn nuôi; vận động căn tin để lại thức ăn thừa của học sinh vào thùng cặn để chăn nuôi gà, vịt, giảm chi phí mua thức ăn chăn nuôi, tăng thêm thu nhập.

Với đức tính cần cù, chịu khó, cứ kết thúc buổi dạy sáng và chiều, anh Huỳnh Hữu Trí lại xuống căn tin trường lấy thức ăn thừa nuôi gà, vịt; đồng thời tranh thủ thời gian rảnh trồng cây ăn trái, chăm vườn rau, giăng lưới bắt cá... Nhờ vậy kinh tế gia đình anh Huỳnh Hữu Trí đỡ phần vất vả và có thêm chi phí để yên tâm điều trị bệnh. Đáng mừng nhất là anh đã lấy lại cân bằng, lạc quan hơn. Nụ cười đã trở lại trên gương mặt anh.

Nhờ “Tổ ấm Công đoàn” yêu thương, lan tỏa tình thân ái, suốt ba năm qua, anh Huỳnh Hữu Trí đã yên tâm điều trị bệnh. Bốn mươi năm gắn bó với bục giảng, giờ đây mái tóc đã chuyển màu, căn bệnh bạch cầu mạn tính dù vẫn hành hạ, song anh đã vượt lên chính mình, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Tổ ấm yêu thương

Góc vườn nhỏ của gia đình thầy Huỳnh Hữu Trí - Đoàn viên Công đoàn Trường THCS Võ Thị Sáu (TP. Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu).

Cùng sát cánh, chăm lo thiết thực những hoàn cảnh khó khăn như anh Huỳnh Hữu Trí, Công đoàn Trường THCS Võ Thị Sáu còn làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đoàn viên, người lao động về vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn, xây dựng công đoàn vững mạnh, làm cơ sở xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của cơ quan, đơn vị. Nhiều năm qua, Công đoàn Trường THCS Võ Thị Sáu được công nhận là lá cờ đầu của ngành Giáo dục thành phố Bạc Liêu, là công đoàn vững mạnh được nhận nhiều Bằng khen, Cờ thi đua của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Liên đoàn Lao động tỉnh Bạc Liêu.

LĐLĐ tỉnh Quảng Trị: LĐLĐ tỉnh Quảng Trị: "Áo dài yêu thương” dành tặng công nhân lao động khó khăn

Hưởng ứng chương trình “Áo dài yêu thương” do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Quảng Trị phát động, các cấp công đoàn đã kêu ...

Công đoàn ngành Y tế tỉnh Quảng Ngãi: Vòng tay ôm trọn những yêu thương Công đoàn ngành Y tế tỉnh Quảng Ngãi: Vòng tay ôm trọn những yêu thương

Trước những khó khăn, mất mát của đoàn viên, người lao động, Công đoàn ngành Y tế tỉnh Quảng Ngãi đã dang rộng vòng tay ...

Chương trình Chương trình "Bếp ăn yêu thương" của Công đoàn Trường Tiểu học Mà Cooih: Ấm áp, sẻ chia

“Bếp ăn yêu thương” của Công đoàn Trường TH Mà Cooih, huyện Đông Giang, Quảng Nam dẫu còn thiếu thốn nhưng vẫn “đỏ lửa” suốt ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Đồng hành cùng người mẹ trong tác phẩm “Con tôi bị K”

Công đoàn -

Đồng hành cùng người mẹ trong tác phẩm “Con tôi bị K”

Đại diện Tạp chí Lao động và Công đoàn vừa trao 5 triệu đồng hỗ trợ từ Công đoàn Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cho chị Nguyễn Thị Mỹ Lệ - công nhân Công ty TNHH FreetrenA (TP HCM).

Một nhà giáo có tấm lòng vàng

Vòng tay Công đoàn -

Một nhà giáo có tấm lòng vàng

Là một giáo viên Vật lý, ngoài công tác chuyên môn giảng dạy, thầy giáo Nguyễn Chơn Cảm, giáo viên Trường THPT Vĩnh Định còn là một người nhân ái, luôn quan tâm đến người khác, nhất là những cảnh ngộ khó khăn.

Lá thư không gửi

Công đoàn -

Lá thư không gửi

TP Hồ Chí Minh, ngày 26/9/2023 Gửi em, người đồng nghiệp thân thương! Còn hai ngày nữa là đến Trung thu và là ngày giỗ thứ 7 của em. Nhìn khói nhang bay lên quyện thành những vòng tròn mờ ảo, nhìn đôi mắt to tròn, đen lay láy và nụ cười tươi tắn của em trên di ảnh, chị vẫn không thể nào tin được em gái của chị đã đi xa thật rồi, để lại trong lòng mọi người niềm thương nhớ khôn nguôi.

Công đoàn ôm trọn vòng tay…

Công đoàn -

Công đoàn ôm trọn vòng tay…

Trong làn nắng vàng tươi vừa hửng sau cơn mưa, ngôi nhà mới với màu sơn thanh nhã của gia đình chị Đặng Thị Nhạn ở khu phố 3, thị trấn Cam Lộ, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị gợi cảm giác thân gần và yên bình. Trong những hỏi han với người quanh đây là biết “Mẹ con chị Nhạn nhờ cơ quan y tế của huyện và Công đoàn trên tỉnh giúp mà mới làm được nhà đẹp rứa”.

Thể lệ cuộc thi viết "Vòng tay Công đoàn" lần thứ III

Công đoàn số -

Thể lệ cuộc thi viết "Vòng tay Công đoàn" lần thứ III

Cuộc thi viết "Vòng tay Công đoàn" do Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức diễn ra rất thành công. Thông qua cuộc thi hàng nghìn trường hợp đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn được tổ chức Công đoàn, doanh nghiệp... giúp đỡ.

Kỳ 2: Tích cực chăm lo cho đoàn viên, người lao động

Vòng tay Công đoàn -

Kỳ 2: Tích cực chăm lo cho đoàn viên, người lao động

Thấu hiểu rằng, còn rất nhiều đoàn viên, người lao động của ngành có hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn, điều kiện công tác xa nhà, ốm đau, bệnh tật.

Đón xem Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn phát sóng 20 giờ (ngày 20/4) là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Lịch nghỉ 30/4-1/5 của người lao động đi làm thứ 7 Tôi công nhân

Lịch nghỉ 30/4-1/5 của người lao động đi làm thứ 7

Theo lịch thông thường, nếu người lao động làm việc tại doanh nghiệp vẫn làm việc ngày thứ Bảy thì sẽ chỉ được nghỉ hai ngày 30/4 - 1/5 và không được nghỉ bù vào các ngày khác.

Talk Công đoàn: Trả lời câu hỏi vào nghiệp đoàn để được gì? Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Trả lời câu hỏi vào nghiệp đoàn để được gì?

Đồng chí Tạ Thị Mỹ Thanh, Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội chia sẻ về hoạt động của Nghiệp đoàn Lái xe ô tô công nghệ Hà Nội và kinh nghiệm thu hút lao động phi chính thức tham gia công đoàn.

Cách tính lương mới của giáo viên từ ngày 1/7/2024 Pháp luật lao động

Cách tính lương mới của giáo viên từ ngày 1/7/2024

Bảng lương mới của giáo viên năm 2024 sẽ thay đổi theo cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024.
Bản tin công nhân: 2 trường hợp lao động nữ nuôi con nhỏ được nhận thêm tiền Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: 2 trường hợp lao động nữ nuôi con nhỏ được nhận thêm tiền

Bản tin công nhân ngày 19/04: Công ty Dệt Hòa Khánh trả nợ bảo hiểm xã hội, người lao động "mừng rớt nước mắt"; Cục An ninh mạng: Lao động nên cẩn trọng với app cho vay; Giải pháp nào để con lao động di cư được sống cùng cha mẹ? 2 trường hợp lao động nữ nuôi con nhỏ được nhận thêm tiền...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Kỳ 1: Toả sáng “nghĩa tình Công đoàn” trong dịch bệnh

Vòng tay Công đoàn -

Kỳ 1: Toả sáng “nghĩa tình Công đoàn” trong dịch bệnh

5 năm qua, Công đoàn ngành Giáo dục Nghệ An đã chủ động, tích cực, đổi mới trong các hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền lợi của đoàn viên, người lao động.

"Công đoàn làm chi mà đi nhiều rứa mẹ"

Vòng tay Công đoàn -

"Công đoàn làm chi mà đi nhiều rứa mẹ"

“Công đoàn làm chi mà đi nhiều rứa mẹ”. Nhiều lần, tôi nghĩ phải trả lời thế nào cho đầy đủ về câu hỏi này của con....Hơn 10 năm làm báo công đoàn, gắn bó với các hoạt động của Công đoàn Nghệ An

Chưa một lần được làm nhà báo, nhưng tôi viết vì trách nhiệm và tình yêu với công đoàn

Vòng tay Công đoàn -

Chưa một lần được làm nhà báo, nhưng tôi viết vì trách nhiệm và tình yêu với công đoàn

Tôi cứ trăn trở mãi, nhưng rồi cũng quyết định chia sẻ câu chuyện của mình với hy vọng truyền cảm xúc tới những cán bộ công đoàn đang ấp ủ bài viết và cả những người chưa nghĩ tới việc viết tin bài bao giờ; tiếp thêm lòng quyết tâm vượt qua chính mình để làm truyền thông công đoàn, góp phần đổi mới hoạt động công đoàn trong tình hình mới.

Góp phần vì tương lai vững vàng cho con công nhân mồ côi

Công đoàn -

Góp phần vì tương lai vững vàng cho con công nhân mồ côi

Cuốn sổ tiết kiệm trị giá 40 triệu đồng được Tạp chí Lao động và Công đoàn trao cho em Nguyễn Đức Hiếu (Lạng Sơn) – con công nhân mồ côi do Covid-19, sáng 14/4/2023.

Tạp chí Lao động và Công đoàn trao hỗ trợ 10 triệu đồng cho học sinh khuyết tật ở Bình Phước

Vòng tay Công đoàn -

Tạp chí Lao động và Công đoàn trao hỗ trợ 10 triệu đồng cho học sinh khuyết tật ở Bình Phước

Tạp chí Lao động và Công đoàn đã trao hỗ trợ cho em Đặng Ngọc Duyên, sinh năm 2006, dân tộc Nùng, ngụ ấp Đồng Xê, xã Tân Hòa, học sinh lớp 11XH1, Trường THPT Đồng Phú (tỉnh Bình Phước). Được biết, Ngọc Duyên là nhân vật trong tác phẩm đoạt giải Cuộc thi viết "Vòng tay công đoàn" lần thứ 2 năm 2022 do Tạp chí Lao động và Công đoàn (Tổng LĐLĐ Việt Nam) tổ chức.

Cuộc thi “Vòng tay Công đoàn”: Những câu chuyện “cổ tích giữa đời thường”

Công đoàn -

Cuộc thi “Vòng tay Công đoàn”: Những câu chuyện “cổ tích giữa đời thường”

Trong thời điểm ngặt nghèo nhất của cuộc đời, những đoàn viên có hoàn cảnh éo le được “Vòng tay Công đoàn” dang rộng chở che và dìu dắt vượt lên số phận. Hôm nay, họ một lần nữa khóc cười cùng cán bộ công đoàn – những người đã đồng hành, viết nên câu chuyện “cổ tích giữa đời thường”.

Tường thuật trực tiếp Lễ trao giải Cuộc thi viết “Vòng tay Công đoàn” lần thứ II

Công đoàn -

Tường thuật trực tiếp Lễ trao giải Cuộc thi viết “Vòng tay Công đoàn” lần thứ II

Sáng nay (28/10/2022), tại tầng 3, trụ sở Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, số 65 Quán Sứ, Hà Nội đã diễn ra Lễ trao giải Cuộc thi viết “Vòng tay Công đoàn” lần thứ II do Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức. Lễ trao giải được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày Truyền thống xuất bản Tạp chí Lao động và Công đoàn (1/10/1929 – 1/10/2022).

Trao giải Cuộc thi viết Vòng tay Công đoàn lần II

Vòng tay Công đoàn -

Trao giải Cuộc thi viết Vòng tay Công đoàn lần II

Lễ trao giải Cuộc thi “Vòng tay Công đoàn” lần thứ II, năm 2022 được Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức sáng 28/10 tại Hà Nội.

Cuộc thi “Vòng tay Công đoàn” lần thứ II: 20 tác phẩm vào vòng Chung khảo

Vòng tay Công đoàn -

Cuộc thi “Vòng tay Công đoàn” lần thứ II: 20 tác phẩm vào vòng Chung khảo

Lễ trao giải Cuộc thi “Vòng tay Công đoàn” lần thứ II, năm 2022 sẽ được Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức sáng 28/10 tại Hà Nội.

Quỹ xã hội: tâm huyết của các thế hệ cán bộ công đoàn ở Lâm Đồng

Emagazine -

Quỹ xã hội: tâm huyết của các thế hệ cán bộ công đoàn ở Lâm Đồng

Quỹ xã hội của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Lâm Đồng với hơn 18 tỷ đồng được huy động từ nguồn lực xã hội đã hỗ trợ kịp thời hàng ngàn đoàn viên, người lao động (NLĐ) có hoàn cảnh khó khăn; đây là tâm huyết của các thế hệ cán bộ công đoàn ở tỉnh này.