Công đoàn ngành Y tế tỉnh Quảng Ngãi: Vòng tay ôm trọn những yêu thương

Trước những khó khăn, mất mát của đoàn viên, người lao động, Công đoàn ngành Y tế tỉnh Quảng Ngãi đã dang rộng vòng tay ấm áp để động viên, sẻ chia.

Nước mắt người ở lại

Gần 4 tháng sau sự ra đi đột ngột của chồng, chị Nguyễn Thị Kim Phương (thôn Thượng Hòa, xã Bình Đông, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) - Điều dưỡng tại Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn, vẫn chưa thể nguôi ngoai nỗi đau. Chồng chị, anh Phạm Tiến Hữu cũng là nhân viên y tế công tác tại Trạm Y tế xã Bình Đông.

Ngày anh Hữu phát hiện mình bị bệnh phải nhập viện điều trị cũng là lúc chị Phương đang chiến đấu với căn bệnh ung thư tại TP. HCM. Suốt thời gian anh Hữu nhập viện đến khi mất, chị Phương không thể ở bên chồng vì dịch bệnh và sức khỏe không cho phép. Đó cũng là nỗi day dứt lớn nhất với chị lúc này.

Công đoàn ngành Y tế tỉnh Quảng Ngãi: Vòng tay ôm trọn những yêu thương

Chị Trần Thị Phương Nam – Phó Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế tỉnh Quảng Ngãi đến thăm và trao hỗ trợ gia đình anh Phạm Tiến Hữu. Ảnh: Công đoàn ngành Y tế tỉnh Quảng Ngãi

“Lúc đó, một người thì điều trị trong TP. HCM, một người điều trị tại Quảng Ngãi, dịch bệnh căng thẳng, phương tiện giao thông đi lại cũng khó khăn. Đến mãi sau này, khi thuê được xe về Quảng Ngãi, tôi phải thực hiện cách ly y tế thì anh chuyển nặng, nhập Bệnh viện Đà Nẵng. Lúc hết cách ly tại quê nhà, tôi ra Đà Nẵng cũng là lúc anh yếu, rồi mất. Trong suốt quá trình anh điều trị, tôi chưa gặp được lần nào. Những cuộc gọi ngắn ngủi, ngắt quãng bởi anh sợ tôi sẽ lo lắng, không có tinh thần điều trị ở nơi xa”, chị Phương nghẹn ngào.

Gần 20 năm gắn bó và đồng hành với nhau, anh Hữu là trụ cột, là bờ vai để chị và 2 con (cháu lớn đang học lớp 11, cháu nhỏ học lớp 4) dựa vào những ngày trái gió, trở trời. Trong ký ức của nhiều đồng nghiệp, anh Hữu là người hiền lành, nhiệt tình, chất phác. Những ngày dịch bệnh căng thẳng, anh tích cực tham gia nơi tuyến đầu chống dịch mà không nề hà bất cứ nhiệm vụ nào.

“Anh Hữu là một người anh lớn trong Trạm, được mọi người yêu quý, khi được phân công, điều động bất cứ chương trình gì anh đều hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Những năm qua, trong công tác phòng, chống dịch như đi trực chốt, lấy mẫu cho các đơn vị, anh Hữu luôn sẵn sàng, làm việc rất tận tụy. Hoàn cảnh của anh mọi người đều biết và thương cảm, vợ vừa bệnh ung thư điều trị tại TP. HCM vừa chăm lo cho các con ăn học, gia đình rất khó khăn. Anh ra đi ai cũng bàng hoàng”, chị Huỳnh Thị Lệ Hường – Trưởng Trạm Y tế Bình Đông chia sẻ.

Anh mất, những khoảng trống để lại không điều gì bù đắp được cho chị Phương và các con. Từ ngày anh Hữu ra đi, con gái út học lớp 4 luôn quẩn quanh trong nhà để được gần ba.

“Ngày thường, con gái rất quấn quít bên ba vì mẹ đi làm xa. Anh mất, con còn ngây thơ chưa cảm nhận hết nỗi đau nhưng vẫn luôn dành cho ba sự quan tâm. Bé ít ra ngoài hơn, tôi hỏi thì con nói: “Con ở nhà với ba cho vui”, chị Phương tâm sự.

Những tháng ngày phía trước với vô vàn những khó khăn khi chị Phương phải tiếp tục chiến đấu với bệnh tật và nuôi hai con nhỏ đang tuổi ăn, tuổi học. Thời điểm này, những cơn đau nhức do điều trị vẫn đeo đuổi chị Phương hằng đêm, nhưng bản thân chị vẫn luôn động viên để vượt qua, thay anh Hữu là chỗ dựa cho các con.

Vòng tay sẻ chia

Công đoàn ngành Y tế tỉnh Quảng Ngãi: Vòng tay ôm trọn những yêu thương

Chị Trần Thị Phương Nam đã trao gần 54 triệu đồng cho Công đoàn Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi để gửi đến gia đình anh Trần Ngọc Trì tại quê nhà. Ảnh: Công đoàn ngành Y tế tỉnh Quảng Ngãi

Hoàn cảnh gia đình anh Hữu nhận được nhiều sự sẻ chia của các cấp Công đoàn và đồng nghiệp. Cùng với đó, cách đây không lâu, kỹ thuật viên Trần Ngọc Trì (quê Nghệ An), công tác tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi cũng không may qua đời vì căn bệnh hiểm nghèo để lại vợ và hai con nhỏ.

Với tinh thần “tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách”, trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình anh Hữu và anh Trì, Công đoàn ngành Y tế tỉnh Quảng Ngãi đã có thư ngỏ phát động đoàn viên toàn ngành tham gia đóng góp để sẻ chia nỗi đau mất mát với hai gia đình.

Theo chị Trần Thị Phương Nam – Phó Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế tỉnh Quảng Ngãi: “Các đây 2 năm, Công đoàn ngành Y tế đã có Nghị quyết về việc vận động toàn thể đoàn viên đóng góp với ít nhất là 10 nghìn đồng/người cho những trường hợp rủi ro, không may qua đời. Đây là hoạt động rất ý nghĩa mà Công đoàn ngành duy trì trong thời gian qua. Đặc biệt, trong giai đoạn hiện nay, khi đoàn viên ngành Y tế gặp cũng gặp nhiều khó khăn nhưng mọi người vẫn tích cực tham gia ủng hộ cho các hoàn cảnh khó khăn khác”.

Qua hơn một tháng phát động, Công đoàn ngành Y tế đã nhận được 107.630.000 đồng. Đó là tấm lòng của những người đồng nghiệp mong muốn được sẻ chia bớt khó khăn và góp thêm phần nhỏ nuôi dưỡng các cháu phải sớm mồ côi. Thay mặt những tấm lòng đóng góp, chị Trần Thị Phương Nam đã trao tận tay số tiền gần 54 triệu đồng đến người thân gia đình anh Hữu.

Đón nhận tình cảm của các cấp Công đoàn, chị Phương không giấu được nỗi xúc động.

“Trong suốt những ngày tháng gia đình khó khăn, chúng tôi luôn nhận được sự động viên của các cấp Công đoàn và đồng nghiệp. Ngày anh mất, các anh chị cũng luôn ở bên để tiễn anh đoạn cuối. Đó là động lực rất lớn để tôi tiếp tục cố gắng vì các con. Tôi không thể diễn tả hết sự biết ơn của mình đến với mọi người. Số tiền nhận được này, tôi sẽ dành để lo cho các con học hành”, chị Phương tâm sự.

Còn với gia đình anh Trì vì gia đình đưa về quê nhà Nghệ An nên chị Trần Thị Phương Nam đã trao gần 54 triệu đồng cho Công đoàn Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi. Trong thời gian sớm nhất, đơn vị sẽ đi thăm, viếng và trao số tiền này cho gia đình anh Trì tại tỉnh Nghệ An.

Công đoàn ngành Y tế tỉnh Quảng Ngãi: Vòng tay ôm trọn những yêu thương

Bài viết: XUÂN HẬU