Thứ sáu 29/03/2024 21:45

Thúc đẩy cải thiện điều kiện, môi trường làm việc cho người lao động

Nghiên cứu - TS. TRẦN THỊ THANH HÀ, Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Trưởng ban Quan hệ Lao động - Tổng LĐLĐ Việt Nam

Với sự chỉ đạo thường xuyên, sâu sát của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn và các cấp công đoàn, sự tham gia hưởng ứng tích cực của người sử dụng lao động (NSDLĐ), công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), phong trào đã đạt được nhiều kết quả, góp phần tích cực vào việc bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động (NLĐ) và bảo vệ môi trường (BVMT).
Thúc đẩy cải thiện điều kiện, môi trường làm việc cho người lao động
Phát triển kinh tế xanh đang là xu hướng chung của thế giới. Nguồn: UNDP.

Chỉ đạo thường xuyên, sâu sát

Sau khi phát động, Tổng Liên đoàn luôn quan tâm chỉ đạo việc tổ chức triển khai thực hiện và duy trì, phát triển phong trào. Trong phương hướng nhiệm vụ của Nghị quyết các kỳ Đại hội Công đoàn Việt Nam đều xác định: Đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả phong trào “Xanh - Sạch - Đẹp, Bảo đảm ATVSLĐ”, củng cố và tăng cường hoạt động mạng lưới an toàn, vệ sinh viên (ATVSV), giới thiệu và nhân rộng điển hình tiên tiến, góp phần duy trì và phát huy phong trào quần chúng làm bảo hộ lao động, tích cực tham gia công tác BVMT.

Tổng Liên đoàn đã ban hành văn bản số 494/TLĐ (29/4/1996) về việc kiểm tra chấm điểm và khen thưởng phong trào, sau sửa đổi thành Thông tri 02/TTr-TLĐ (22/10/2007); Hướng dẫn số 168/HD-TLĐ (ngày 10/02/2015); Hướng dẫn số 64/HD-TLĐ (ngày 10/01/2018); Hướng dẫn số 10/HD-TLĐ (ngày 14/9/2020), trong đó có hướng dẫn và bản chấm điểm riêng phù hợp cho từng khu vực (khu vực sản xuất kinh doanh; khu vực hành chính, sự nghiệp, y tế).

Trong từng thời gian, căn cứ vào yêu cầu cụ thể của công tác ATVSLĐ, Tổng Liên đoàn ban hành Nghị quyết và Chỉ thị chỉ đạo, hướng dẫn về công tác ATVSLĐ, trong đó phong trào “Xanh - Sạch - Đẹp, Bảo đảm ATVSLĐ” luôn là một nội dung quan trọng.

Sau khi Quốc hội ban hành Luật ATVSLĐ năm 2015, khẳng định và ghi nhận vai trò của tổ chức Công đoàn trong công tác ATVSLĐ thông qua việc dành 2 Điều riêng (Điều 9, Điều 10) về quyền, trách nhiệm của tổ chức Công đoàn, cũng như phong trào thi đua về ATVSLĐ do công đoàn tổ chức phát động, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn đã chỉ đạo đánh giá, tổng kết việc thực hiện phong trào, trên cơ sở đó ban hành Chỉ thị về việc tiếp tục đẩy mạnh phong trào trong tình hình mới (Chỉ thị số 04/CT-TLĐ ngày 03/3/2017).

Thúc đẩy cải thiện điều kiện, môi trường làm việc cho người lao động
Công đoàn cơ sở Trường Tiểu học Đông Thọ 1 (Sơn Dương, Tuyên Quang) tích cực tham gia phong trào thi đua "Công đoàn với trụ sở Xanh - Sạch - Đẹp". Ảnh: LĐLĐ Tuyên Quang.

Hiệu quả thiết thực

Trong 26 năm qua, các cấp công đoàn đã chủ động, sáng tạo trong tuyên truyền về mục đích, nội dung của phong trào, nhân rộng các kinh nghiệm hay, gương điển hình tiên tiến trong tổ chức thực hiện phong trào, kết hợp với việc tuyên truyền phổ biến các qui định của pháp luật, nghị quyết, chỉ thị của Tổng Liên đoàn về ATVSLĐ, những kiến thức về ATVSLĐ, BVMT tới cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Việc tổ chức phát động, duy trì và phát triển phong trào được nhiều LĐLĐ tỉnh, thành phố, công đoàn ngành Trung ương, Công đoàn Tổng công ty trực thuộc Tổng Liên đoàn thực hiện, đem lại hiệu quả thiết thực.

Nhiều nội dung của phong trào được cụ thể hóa bằng các hình thực thi đua thiết thực, phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương, ngành như: “Góc tuyên truyền bảo hộ lao động” ở các CĐCS, thi tìm hiểu và thi vẽ tranh về ATVSLĐ - PCCN, các Hội thi ATVSV giỏi, phong trào “Phủ xanh đất trống, đồi trọc” ở Bình Thuận, Quảng Ninh…; xây dựng “Góc xưởng sạch, đẹp, an toàn”, “Công sở văn minh - sạch đẹp - an toàn”…ở TP. Hồ Chí Minh và ngành Cao su; “Tháng an toàn”, “Năm an toàn”, mô hình “Nhà máy - Công viên” của ngành Công thương; “Trạm kiểu mẫu”, “Đường dây an toàn”, “Vận hành an toàn”, “Sáng - Xanh - An toàn” của ngành điện; “Chính quy, văn hóa, an toàn” của ngành Đường sắt; “Doanh nghiệp an toàn” của ngành Công nghiệp Tàu thủy; “Công trường xây dựng an toàn”, “Tàu tốt - An toàn - Hiệu quả”; “Đoạn đường an toàn - Sạch - Đẹp”, “Trạm đường sông kiểu mẫu”, “Giữ gìn xe tốt - Lái xe an toàn” của ngành Giao thông vận tải, “Bệnh viện vệ sinh” của ngành Y tế…

Nhiều doanh nghiệp đã lấy các tiêu chuẩn ISO9000, ISO14000…các doanh nghiệp của ngành Dệt May, Thuỷ sản đã lấy các tiêu chuẩn của SA8000, OHSAS1800 làm mục tiêu phấn đấu trong thực hiện phong trào “Xanh - Sạch - Đẹp, Bảo đảm ATVSLĐ”. Phong trào thực hiện có hiệu quả ở nhiều địa phương, ngành, cơ sở đã tác động tích cực làm chuyển biến từng bước, nâng cao nhận thức và hiểu biết của các cấp, các ngành, các cơ quan quản lý, NSDLĐ và NLĐ về vai trò và tác dụng to lớn của phong trào quần chúng làm công tác ATVSLĐ.

Việc tổ chức trồng cây xanh, vườn hoa, cây cảnh để tạo cảnh quan sạch đẹp, cải thiện và BVMT lao động, môi trường sống được nhiều doanh nghiệp, cơ quan, trường học, bệnh viện trong cả nước thực hiện, đã có hàng trăm ha đất trống, đồi trọc, bãi thải của các mỏ khai thác than đã được phủ xanh bằng hàng chục triệu cây xanh các loại.

Thúc đẩy cải thiện điều kiện, môi trường làm việc cho người lao động
Bàn giao “Góc Bảo hộ lao động” tại Công ty Cổ phần Nha Trang Seafoods F17 (Khánh Hòa). Ảnh: Báo Khánh Hòa.

Bên cạnh đó, các cấp công đoàn đã chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng cùng cấp, NSDLĐ tổ chức kiểm tra và tự kiểm tra ATVSLĐ, kiểm tra chấm điểm phong trào, từ đó phát huy được ưu điểm, nhân rộng được điển hình tiên tiến và đề ra các biện pháp khắc phục tồn tại.

ATVSV là lực lượng nòng cốt thực hiện phong trào, công tác ATVSLĐ ở cơ sở. Song song với phát triển về số lượng, nhiều địa phương, ngành đã quan tâm nâng cao chất lượng đội ngũ ATVSV như: tổ chức tập huấn ATVSV, kỹ năng và phương pháp hoạt động, kỹ năng nhận biết nguy cơ mất ATVSLĐ. Nhiều CĐCS đã phối hợp với NSDLĐ xây dựng và ban hành quy chế hoạt động và phụ cấp hằng tháng cho ATVSV; đã có hàng trăm nghìn Hội thi ATVSV giỏi cấp cơ sở, hàng nghìn Hội thi ATVSV giỏi cấp trên cơ sở và hàng trăm lượt Hội thi ATVSV giỏi cấp tỉnh, thành phố, cấp ngành đã được tổ chức với sự tham gia của hàng chục nghìn ATVSV. Đến nay, Tổng Liên đoàn tổ chức Hội thi ATVSV giỏi toàn quốc 3 lần (năm 1998, 2003, 2007). Hội thi ATVSV giỏi các cấp luôn được đổi mới về nội dung và hình thức, thực sự trở thành ngày hội của ATVSV để gặp mặt giao lưu, trao đổi học tập, kinh nghiệm nâng cao kiến thức và nội dung phương pháp hoạt động, đồng thời còn là dịp để tuyên truyền rộng rãi các nội dung về ATVSLĐ và phong trào.

Kết quả của phong trào đã đem lại lợi ích thiết thực; cụ thể chính là những giải pháp cải thiện điều kiện lao động ở từng cơ quan, doanh nghiệp và góp phần BVMT. Kết quả thực hiện phong trào đã khẳng định việc phát động và thực hiện phong trào là đúng đắn và cần thiết, vừa đáp ứng yêu cầu của thời điểm hiện tại vừa có ý nghĩa lâu dài đối với công tác ATVSLĐ. Trong hơn 26 năm qua, Tổng Liên đoàn đã khen tặng 965 Cờ, 2.874 Bằng khen tập thể và 1.496 Bằng khen cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào.

Nhiệm vụ trọng tâm

Bên cạnh những kết quả đạt được, phong trào cũng còn một số tồn tại, hạn chế: phong trào phát triển chưa sâu rộng, đồng đều; chỉ tập trung ở những thành phố lớn, nơi có công nghiệp phát triển và chỉ ở những nơi có CĐCS. Nhiều doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, doanh nghiệp nhỏ và vừa chưa thực hiện phong trào. Việc kiểm tra chấm điểm phong trào ở từng nơi, từng lúc còn mang tính hình thức, chưa đánh giá đúng phong trào. Việc sơ, tổng kết rút kinh nghiệm, tuyên dương khen thưởng nhân rộng điển hình tiên tiến, xây dựng các biện pháp khắc phục tồn tại, nghiên cứu phát triển các hình thức thi đua phù hợp, thiết thực chưa kịp thời.

Thúc đẩy cải thiện điều kiện, môi trường làm việc cho người lao động
Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (Quận 3, TP. Hồ Chí Minh) phát động phong trào an toàn, vệ sinh lao động cho công nhân tại công trường. Ảnh: H. Đào.

Để tiếp tục đẩy mạnh thực hiện phong trào trong thời gian tới, đề nghị các cấp công đoàn thực hiện tốt một số nội dung sau:

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phong trào, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ và sâu rộng hơn nữa trong việc duy trì và thực hiện phong trào, xây dựng văn hóa an toàn lao động tại nơi làm việc, tăng cường phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, cải thiện điều kiện làm việc cho NLĐ, góp phần BVMT và thúc đẩy việc thực hiện chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Thực hiện tốt Luật ATVSLĐ và các văn bản hướng dẫn thi hành, Nghị quyết, Chỉ thị, hướng dẫn của Tổng Liên đoàn về công tác ATVSLĐ. Chủ động phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước, NSDLĐ tổ chức các hình thức thi đua về ATVSLĐ với nội dung phong phú, đa dạng, sinh động, thiết thực, phù hợp với từng địa phương, ngành, cơ sở, từ đó vận động, thu hút đông đảo đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động tham gia có hiệu quả.

Củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của mạng lưới ATVSV, tổ chức bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ kỹ năng và phương pháp hoạt động, định kỳ tổ chức Hội thi ATVSV giỏi.

Ban Thường vụ, Ban Chấp hành công đoàn các cấp cần đưa nội dung công tác ATVSLĐ vào chương trình, kế hoạch công tác hằng năm, toàn khóa của cấp mình và phân công cán bộ theo dõi phong trào.

Giải pháp cải thiện công tác an toàn vệ sinh lao động tại các mỏ đá Giải pháp cải thiện công tác an toàn vệ sinh lao động tại các mỏ đá

Khai thác, chế biến đá (KTCBĐ) ở Việt Nam phát triển tương đối mạnh. Đến cuối 2019, gần 2.400 giấy phép khai thác đá (KTĐ) ...

Kiến thức và kỹ năng cơ bản cho công nhân, lao động khi làm việc trong doanh nghiệp Kiến thức và kỹ năng cơ bản cho công nhân, lao động khi làm việc trong doanh nghiệp

Để tăng năng suất lao động, có mức thu nhập tốt, bên cạnh các yêu cầu về năng lực chuyên môn, công nhân, người lao ...

Thúc đẩy tư duy sáng tạo của người lao động Thúc đẩy tư duy sáng tạo của người lao động

Tổng LĐLĐ Việt Nam đã phát động rộng rãi trong CNVCLĐ cả nước Chương trình tìm kiếm sáng kiến vượt khó và phát triển, nỗ ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Thực trạng công tác ATVSLĐ và những vấn đề cần nghiên cứu giai đoạn 2025-2030

Nghiên cứu -

Thực trạng công tác ATVSLĐ và những vấn đề cần nghiên cứu giai đoạn 2025-2030

Tổ chức Công đoàn là một chủ thể quan trọng trong việc tham gia bảo đảm an toàn và sức khỏe cho người lao động.

Vấn đề thành lập tổ chức khác của người lao động tại doanh nghiệp

Nghiên cứu -

Vấn đề thành lập tổ chức khác của người lao động tại doanh nghiệp

Công đoàn Việt Nam từ khi thành lập đến nay luôn là một bộ phận khăng khít của hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng; là tổ chức đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động. Việc trong thời gian tới có thể xuất hiện tổ chức khác của người lao động tại doanh nghiệp đặt ra nhiều vấn đề cần nghiên cứu, giải quyết.

TS. Bùi Sỹ Lợi đề xuất 6 nội dung cần sửa đổi trong Luật Công đoàn

Hoạt động Công đoàn -

TS. Bùi Sỹ Lợi đề xuất 6 nội dung cần sửa đổi trong Luật Công đoàn

Theo TS. Bùi Sỹ Lợi, xuất phát từ yêu cầu khắc phục một số hạn chế, bất cập của Luật Công đoàn, đáp ứng hoạt động của tổ chức Công đoàn trong thời kỳ mới, việc sửa đổi Luật Công đoàn là rất cần thiết.

Cần hơn nữa vai trò phản biện chính sách và đồng quyết định của công đoàn

Công đoàn -

Cần hơn nữa vai trò phản biện chính sách và đồng quyết định của công đoàn

Với vai trò là tổ chức đại diện cho người lao động (NLĐ), công đoàn (CĐ) thực hiện nhiệm vụ của mình thông qua ba hình thức sau: chăm lo – tiếng nói – đồng quyết định, gọi là ba nấc thang đại diện.

An Giang: Khát vọng vươn lên từ phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”

Hoạt động Công đoàn -

An Giang: Khát vọng vươn lên từ phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”

Từ phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, LĐLĐ tỉnh An Giang đã phát hiện hàng loạt nhân tố tiêu biểu, xuất sắc nhất. Bằng niềm đam mê nghiên cứu khoa học, sáng tạo không ngừng, họ đã cống hiến, làm lợi hàng tỷ đồng cho cơ quan, đơn vị.

Bảo đảm hoạt động công đoàn về công tác cán bộ và góp ý sửa đổi Luật Công đoàn

Nghiên cứu -

Bảo đảm hoạt động công đoàn về công tác cán bộ và góp ý sửa đổi Luật Công đoàn

Công tác cán bộ là công việc quan trọng của Đảng và các đoàn thể. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ quan tâm đến xây dựng đội ngũ cán bộ của Đảng, mà còn chú trọng đến xây dựng đội ngũ cán bộ đoàn thể nói chung và rèn luyện, đào tạo đội ngũ cán bộ công đoàn nói riêng.

Bản tin công nhân: Sập bẫy tín dụng đen, người lao động cần làm gì để đối phó? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Sập bẫy tín dụng đen, người lao động cần làm gì để đối phó?

Bản tin côn g nhân ngày 29/3 gồm những nội dung chính sau: Hàng nghìn lao động miền Tây có việc làm mới; Sập bẫy tín dụng đen, người lao động cần làm gì để đối phó? Người chưa đủ 18 tuổi được làm thêm vào ban đêm công việc nào?

Đề xuất hai phương án mới nhất về rút bảo hiểm xã hội một lần Tôi công nhân

Đề xuất hai phương án mới nhất về rút bảo hiểm xã hội một lần

Thường trực Ủy ban Xã hội của Quốc hội đã có báo cáo một số vấn đề lớn trong tiếp thu, giải trình, chỉnh lý Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) (sửa đổi), sẽ cho ý kiến tại hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách. Trong đó đưa ra 2 phương án về rút BHXH một lần.

Talk Công đoàn: Kêu gọi nguồn lực chăm lo đoàn viên thì không có gì ngại Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Kêu gọi nguồn lực chăm lo đoàn viên thì không có gì ngại

Đồng chí Vàng A Lả - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Sơn La chia sẻ trên Talk Công đoàn về việc kêu gọi các nguồn lực để chăm lo cho đoàn viên và người lao động.

Các hoạt động nâng cao hiệu quả công tác ATVSLĐ năm 2024 Infographic

Các hoạt động nâng cao hiệu quả công tác ATVSLĐ năm 2024

Tổng LĐLĐ Việt Nam hướng dẫn các cấp công đoàn tổ chức các hoạt động thi đua nâng cao hiệu quả công tác ATVSLĐ trong tháng ATVSLĐ năm 2024
Bản tin công nhân: Hàng hoá đua nhau tăng giá trước tăng lương Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Hàng hoá đua nhau tăng giá trước tăng lương

Bản tin công nhân ngày 28/3/2024 gồm những nội dung chính sau: Hàng hoá đua nhau tăng giá trước tăng lương; Nhà trọ công nhân - người ưu tiên giá rẻ, người chọn an ninh; Hòa Bình: Thêm khu công nghiệp, cơ hội việc làm cho hành nghìn người...

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Tổng Công đoàn Mông Cổ thúc đẩy hợp tác vì người lao động Video

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Tổng Công đoàn Mông Cổ thúc đẩy hợp tác vì người lao động

Chiều ngày (19/3), tại trụ sở Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, đã diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Tổng Công đoàn Mông Cổ nhằm thúc đẩy hợp tác vì người lao động.

Đọc thêm

Bài 16: Thách thức và giải pháp đổi mới hoạt động nữ công công đoàn trong tình hình mới

Nghiên cứu -

Bài 16: Thách thức và giải pháp đổi mới hoạt động nữ công công đoàn trong tình hình mới

Với tỷ lệ chiếm gần 50% lực lượng lao động, lao động nữ (LĐN) ngày càng khẳng định vị thế, vai trò của mình trên mọi mặt của đời sống kinh tế, xã hội đất nước. Việc thu hút lực lượng LĐN gia nhập Công đoàn Việt Nam (CĐVN) được coi là nhiệm vụ quan trọng của tổ chức Công đoàn nói chung, của Ban Nữ công công đoàn (NCCĐ) các cấp nói riêng. Điều này đòi hỏi hoạt động NCCĐ các cấp thời gian tới cần có nhiều đổi mới để tiếp cận ngày một sát hơn với nhu cầu, nguyện vọng của LĐN.

Tư tưởng Hồ Chí Minh về vị trí, vai trò và sứ mệnh của Công đoàn Việt Nam

Nghiên cứu -

Tư tưởng Hồ Chí Minh về vị trí, vai trò và sứ mệnh của Công đoàn Việt Nam

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dành sự quan tâm lớn lao, sâu sắc đối với giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn.

Tổ chức Công đoàn ngày càng phải hoạt động chuyên nghiệp, năng động, hiệu quả hơn

Nghiên cứu -

Tổ chức Công đoàn ngày càng phải hoạt động chuyên nghiệp, năng động, hiệu quả hơn

Nghị quyết số 02 của Bộ Chính trị đặt ra những yêu cầu, nhiệm vụ, mục tiêu nhằm xây dựng, củng cố tổ chức Công đoàn theo hướng ngày càng chuyên nghiệp, năng động, hiệu quả hơn.

Bàn giải pháp xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn lớn mạnh

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Bàn giải pháp xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn lớn mạnh

Cán bộ là gốc rễ của mọi sự thành bại của tổ chức và điều này đã chứng minh qua thực tiễn. Trước những yêu cầu của thời kì mới, nhiệm vụ đặt ra trong xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn (CBCĐ) là gì? Yêu cầu đặt ra đối với vấn đề năng lực, trình độ, chất lượng đội ngũ CBCĐ trong thời gian tới như thế nào? Cần đưa ra giải pháp, kiến nghị gì để xây dựng đội ngũ CBCĐ ngày càng lớn mạnh cả về số lượng, chất lượng đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của đoàn viên, người lao động và bối cảnh hội nhập quốc tế. Đây là vấn đề tổ chức Công đoàn Việt Nam cần quan tâm thực hiện trong nhiệm kỳ 2023-2028.

Vai trò đại diện cho NLĐ của Công đoàn Việt Nam ở doanh nghiệp chưa có công đoàn

Nghiên cứu -

Vai trò đại diện cho NLĐ của Công đoàn Việt Nam ở doanh nghiệp chưa có công đoàn

Việc đại diện của NLĐ tại doanh nghiệp bao gồm rất nhiều nội dung như đại diện tham gia đảm bảo việc làm, tiền lương, hợp đồng lao động, đào tạo nghề, đối thoại, thương lương, ký kết thỏa ước lao động tập thể, thời giờ làm việc, nghỉ ngơi, kỷ luật lao động, trách nhiệm vật chất, an toàn, vệ sinh lao động, BHXH, BHYT, lãnh đạo đình công...

Bài 2: Các giải pháp xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh

Nghiên cứu -

Bài 2: Các giải pháp xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh

Xây dựng giai cấp công nhân hiện đại, lớn mạnh bằng tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng, ý thức giai cấp, tinh thần dân tộc, lòng tự hào, tự tôn dân tộc cho giai cấp công nhân; đổi mới nội dung, phương pháp giáo dục, nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác giáo dục giác ngộ giai cấp.

Bài 1: Quan niệm thế nào về giai cấp công nhân trong cơ cấu xã hội - giai cấp hiện nay

Nghiên cứu -

Bài 1: Quan niệm thế nào về giai cấp công nhân trong cơ cấu xã hội - giai cấp hiện nay

Xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh đáp ứng yêu cầu thực hiện mục tiêu xây dựng đất nước đến năm 2030 và 2045: “Đến năm 2030 là nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; đến năm 2045 trở thành nước phát triển, thu nhập cao” được Đại hội XIII của Đảng đề ra.

Những vấn đề đặt ra sau 10 năm thực hiện Luật Công đoàn 2012

Nghiên cứu -

Những vấn đề đặt ra sau 10 năm thực hiện Luật Công đoàn 2012

Luật Công đoàn 2012 là cơ sở pháp lý quan trọng để Công đoàn Việt Nam tổ chức thực hiện các chức năng, nhiệm vụ của mình, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; phát huy vai trò và ảnh hưởng rộng lớn trong đời sống chính trị - xã hội. Sau hơn 10 năm áp dụng, Luật Công đoàn 2012 đã phát sinh một số vướng mắc, bất cập từ thực tiễn, đặt ra yêu cầu đòi hỏi cần tiếp tục sửa đổi hoàn thiện nhằm đảm bảo sự thống nhất của hệ thống pháp luật và hội nhập kinh tế quốc tế.

Yêu cầu về xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn trong tình hình mới

Công đoàn -

Yêu cầu về xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn trong tình hình mới

Trong môi trường mới có tham gia của các tổ chức đại diện khác của người lao động, để công đoàn phát huy được vai trò của mình, từ đó duy trì và thu hút đoàn viên, đồng thời tiếp tục xây dựng hình ảnh, uy tín và vị thế của Công đoàn trong xã hội, cán bộ công đoàn đóng vai trò vô cùng quan trọng.

Năm giải pháp để hạn chế “tín dụng đen” tại địa bàn khu công nghiệp

Emagazine -

Năm giải pháp để hạn chế “tín dụng đen” tại địa bàn khu công nghiệp

Lợi dụng khó khăn về tài chính của công nhân, lao động (CNLĐ) trong hoàn cảnh dịch bệnh thời gian qua, cùng sự thiếu hiểu biết của người lao động (NLĐ) về các quy định, trình tự vay và cho vay của các tổ chức tín dụng chính thống, tội phạm cho vay “tín dụng đen” (TDĐ) bằng nhiều thủ đoạn, phương thức đã giăng bẫy, lôi kéo NLĐ tham gia vay lãi cao, gây ra những hệ lụy nặng nề. Điều đó đòi hỏi các cơ quan, đoàn thể trong đó có tổ chức Công đoàn phải có các giải pháp căn cơ, bền vững để hạn chế, tiến tới xóa bỏ loại hình tín dụng bất hợp pháp này trong CNLĐ.