Thấy gì qua chuyện bồi thường ở Mỹ và Việt Nam?

Kinh tế - Xã hội - Bác sĩ Nguyễn Kiên

Ngày 1/5, Johnson & Johnson, hãng dược lớn nhất thế giới của Mỹ thông báo sẽ trả 6,475 tỷ USD để “giải quyết” hàng ngàn vụ kiện
Bồi thường hơn 800 triệu đồng cho công nhân tử vong do ngộ độc khí Methanol Vụ bụi phổi ở Nghệ An: Doanh nghiệp bồi thường gia đình công nhân tử vong Vụ tai nạn lao động ở Yên Bái: Đừng để người lao động “tàn” đến “phế” Xét xử phúc thẩm vụ người lao động thắng kiện được bồi thường hơn 725 triệu đồng NLĐ phải bồi thường lên đến 3 tháng lương nếu làm hỏng dụng cụ, thiết bị làm việc

Bồi thường tiền khủng trong vụ tụng đình kéo dài

Theo Reuters, ngày 18/10/2019, Johnson & Johnson (J&J, thành lập năm 1886, trụ sở chính ở New Brunswick, New Jersey, Mỹ) công bố thu hồi phấn rôm trẻ em nhãn hiệu Baby Powder, một ngày sau khi Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) tìm thấy lượng nhỏ chất Amiang trong phấn rôm của hãng này…

Sau nhiều kiện tụng đình đám từ năm 1999 ở nhiều bang nước Mỹ, cáo buộc sản phẩm của J&J gây ung thư, thì mãi đến năm 2019 FDA mới phát hiện Amiang trong sản phẩm của J&J.

Hãng khi đó thu hồi 33.000 lọ phấn rôm Baby Powder và đây là lần đầu tiên J&J phải thu hồi phấn rôm trẻ em rất nổi tiếng của mình, nhưng nói rằng “số sản phẩm phải thu hồi chỉ ở một lô hàng (số 22318RB) sản xuất tại Mỹ năm 2018”?

Tháng 12/2019, J&J “khảng định” kết quả kiểm tra của họ không phát hiện chất Amiang trong phấn rôm Baby Powde?

Kể từ năm 1999, với vụ bà Darlene Coker, ở thị trấn Lumberton, đông Texas, mắc ung thư trung biểu mô (Mesothelioma - phát sinh ở các màng cơ thể), thua kiện J&J và hãng né được việc trình các kết quả xét nghiệm bột talc với các tài liệu nội bộ khác mà luật sư của bà Coker đề nghị, đến nay J&J đã hầu tòa hàng chục vụ ở nhiều bang nước Mỹ và thua nhiều hơn thắng…

Tháng 2/2016, Tòa án St.Louis, bang Missouri, buộc J&J bồi thường 72 triệu USD cho bà Jackie, qua đời năm 2015 vì ung thư buồng trứng do phấn rôm của hãng.

Tháng 5/2016, Tòa án bang South Dakota, buộc J&J bồi thường cho bà Gloria Ristesund, 62 tuổi, 55 triệu USD, bị ung thư buồng trứng do dùng phấn rôm của hãng.

Tháng 10 cùng năm, Tòa án St Louis, Missouri cũng tuyên J&J bồi thường cho bà Deborah Giannecchini, 62 tuổi, hơn 70 triệu USD với lý do giống hai nạn nhân trên.

Tháng 5/2017, Bồi thẩm đoàn tại Tòa St.Louis phán J&J bồi thường 110 triệu USD cho bà Lois Slemp, 62 tuổi, ở bang Virginia, ung thư buồng trứng do dùng phấn rôm của hãng này.

Cùng năm, tháng 8, Bồi thẩm đoàn ở Los Angeles yêu cầu J&J bồi thường khoản tiền kỷ lục - 417 triệu USD cho nguyên đơn Eva Echeverria, ở California, đang nằm viện vì ung thư buồng trứng.

Tháng 7/2018, Bồi thẩm đoàn ở Missouri, yêu cầu J&J trả 4,69 tỉ USD cho 22 phụ nữ, do cáo buộc bột talc trong phấn rôm của hãng chứa Amiang, làm những người này bị ung thư buồng trứng. Trong đó 550 triệu USD bồi thường thiệt hại và 4,14 tỉ USD phạt thiệt hại.

Tháng 3/2019, một Tòa ở bang New Jersey xác định J&J không phải chịu trách nhiệm pháp lý với nguyên đơn Ricardo Rimondi, nhưng hãng “thoả thuận được” với ba nguyên đơn khác khi chi 172 triệu USD bồi thường. Cùng tháng, Tòa án California buộc J&J bồi thường cho bà Terry Leavitt 29,4 triệu USD do phấn rôm chứa Amiang…

Ngoài phấn rôm, hãng này còn bị kiện về thuốc hướng thần và đặc biệt là thuốc giảm đau chứa Opioid…

Tháng 10/2019, Tòa án Philadelphia, bang Pennsylvania buộc J&J bồi thường cho Nicholas Murray, ở bang Maryland 6,8 tỉ USD, vì không cảnh báo nhiều tác dụng phụ của thuốc Risperdal (một loại an thần kinh). Nicholas Murray, 26 tuổi, với chẩn đoán rối loạn phổ tự kỷ khi còn là vị thành niên, bị phát triển ngực như nữ giới (bệnh Gynecomastia) cùng những rối loạn sinh, tâm lý nghiêm trọng do uống thuốc Risperdal của J&J từ năm 2003.

Về thuốc giảm đau Opioid, tháng 8/2019, J&J bị Tòa án Oklahoma phạt 572 triệu USD vì quảng cáo sai sự thật. Trước đó trong phiên Tòa vào tháng 5, Bộ trưởng Tư pháp Oklahoma, Mike Hunter yêu cầu hãng này bồi thường 17,5 tỷ USD, vì ước tính, bang Oklahoma phải mất 20 - 30 năm, tốn khoảng 12,7 - 17,5 tỷ USD mới giải quyết được khủng hoảng Opioid do J&J gây ra.

J&J phải trả cho bang New Hampshire 40,5 triệu USD để khắc phục hậu quả của thuốc giảm đau. Bị bang New York phạt 230 triệu USD, cùng cam kết ngừng sản xuất và bán thuốc giảm đau Opioid. Ngoài ra, Bộ Tư pháp Mỹ và luật sư các bang công bố thỏa thuận trị giá 26 tỷ USD, trong đó các hãng McKesson Corp, Cardinal Health Inc và AmerisourceBergen Corp dự kiến trả 21 tỷ USD, J&J phải trả 5 tỷ USD do “thúc đẩy khủng hoảng Opioid toàn quốc”.

Tháng 9/2021, bang Himachal Pradesh, Ấn Độ, tìm thấy Amiang và Formaldehyd (gây ung thư) trong dầu gội trẻ em của J&J.

Trong những lần hầu Tòa, J&J luôn khẳng định bột talc chuẩn trong sản phẩm của mình không chứa Amiang và luôn kháng án.

Tuy nhiên, năm 2018, Reuters dẫn các bản ghi nhớ, báo cáo nội bộ và nhiều tài liệu mật khác liên quan đến các vụ kiện sản phẩm của J&J gây ung thư buồng trứng. Những tài liệu này cho thấy các phòng thí nghiệm tư vấn của J&J ngay từ những năm 1957, 1958 đã phát hiện Amiang trong phấn rôm của hãng. Cho dù năm 1976, hãng khẳng định với FDA không có Amiang trong “bất cứ mẫu phấn rôm” nào sản xuất từ tháng 12/1972 - tháng 10/1973.

Thế nhưng, đã có ít nhất 3 phòng thí nghiệm độc lập tìm thấy Amiang trong phấn rôm của J&J trong giai đoạn 1972 - 1975. Các thông báo của chính hãng này và các phòng thí nghiệm bên ngoài cũng cho thấy có các phát hiện tương tự vào đầu những năm 2000.

Do rất nguy hiểm nên nhiều quốc gia cấm hoàn toàn Amiang như Australia, Canada, Nhật Bản, New Zealand, Hàn Quốc, Vương quốc Anh… Phấn rôm có bột talc (là chất Magie hydrat silicat - Mg₃Si₄O₁₀(OH)₂ - một khoáng chất), từ lâu đã sử dụng cho chế tạo lốp cao su; mỹ phẩm, dược phẩm; giấy; gạch men hoặc làm trắng sơn… Talc có tính trơ nhưng hút ẩm, chất nhờn và khử mùi nên phấn rôm nhanh chóng được dùng rộng rãi cho trẻ em, phụ nữ, vận động viên, người nằm liệt giường…

Trong tự nhiên, có một số loại talc chứa Amiang mà Tổ chức y tế thế giới (WHO) xếp vào danh mục gây ung thư.

Amiang được sử dụng từ hơn 2000 năm trước ở La Mã và Hy Lạp cổ đại. Dù từ đó đến nay đã biết chất này rất độc, gây nhiều bệnh, làm chết nhiều người rất trẻ ở các nước Âu, Mỹ, nhưng những đặc tính quý giá của nó trong kỹ thuật, sản xuất hàng hóa đã làm người ta “nhắm mắt”.

Amiang gây ung thư trung biểu mô, nghĩa là có thể phát sinh ở tất cả các màng che phủ thành ngực, bụng và các tạng, chưa kể bệnh bụi phổi Amiang (xơ hóa phổi) ở những người khai thác, sản xuất…

WHO thống kê cho thấy, 80% người mắc ung thư trung biểu mô là do phơi nhiễm Amiang sau 15 - 30 năm hoặc sau 40 năm, mà nhiều nhất là ung thư màng phổi, đến màng bụng, hiếm nhất là màng tim; tử vong khoảng 6 tháng đến 2 năm từ khi phát hiện bệnh.

Đến nay, Thế giới chưa tìm thấy nguyên nhân nào khác của ung thư trung biểu mô nên phơi nhiễm Amiang được cho là nguyên nhân duy nhất!

Ở Australia, dù đã cấm hẳn Amiang năm 2003, nhưng sau đó mỗi năm vẫn có khoảng 4.000 người chết bởi các bệnh do Amiang mà chủ yếu là ung thư; riêng năm 2018 có 699 tử vong do ung thư trung biểu mô.

Theo WHO, năm 2015, Amiang gây 107.000 ca tử vong và làm 1.523.000 người mang bệnh tật. Từ năm 1970, Mỹ quy định bột talc trong mọi sản phẩm tiêu dùng không có Amiang… Từ năm 2003, bột talc trong phấn rôm Baby Powder có nguồn gốc Trung Quốc và nhà cung cấp Imerys Talc America, thành viên của Imerys SA (trụ sở ở Paris) cũng là bị đơn trong các vụ kiện bột talc.

Tuy cả Imerys và J&J đều khẳng định bột talc xuất xứ Trung Quốc của họ an toàn, nhưng tháng 2/2019, Imerys Talc America nộp đơn xin phá sản sau hàng loạt vụ kiện cáo buộc bột talc nhiễm Amiang gây ung thư…

Reuters còn khui ra chuyện J&J chi “hoa hồng” cho các nghiên cứu chuỗi sản phẩm Baby Powder, rồi thuê người soạn thành các bài báo để đăng trên tạp chí nghiên cứu. J&J phản đối dữ dội, nói thông tin của Reuters là “một chiều, sai trái và có tính kích động”.

Trong thông báo ngày 14/12/2018, J&J vẫn khẳng định “hàng ngàn cuộc kiểm tra độc lập của cơ quan quản lý và các phòng thí nghiệm hàng đầu thế giới đã chứng minh phấn rôm trẻ em của chúng tôi chưa bao giờ chứa Amiang”, nhấn mạnh sẽ tiếp tục bảo vệ sản phẩm của mình.

Tuy nhiên, ngày 20/2/2019, J&J nhận yêu cầu hầu Tòa của Bộ Tư pháp và Ủy ban giao dịch chứng khoán Mỹ, với cáo buộc phấn rôm nhiễm Amiang.

Đây là lần đầu tiên J&J phải hầu Tòa cấp liên bang sau những vụ kiện ở Tòa án cấp bang…

Đến nay, J&J đã và đang đối mặt với hơn 54.000 vụ kiện về các sản phẩm chứa bột talc.

Với 6,475 tỷ USD mà J&J thông báo dự kiến chi trả trong 25 năm có khoảng 50.000 nguyên đơn. Nhưng để làm việc này phải được ít nhất 75% nguyên đơn đồng ý.

Mặt khác, dù chủ động dàn xếp kiện tụng bằng trả tiền, J&J vẫn “khẳng định” các cáo buộc này “vô căn cứ” vì sản phẩm của họ không chứa Amiang và không gây ung thư.

Tuy nhiên, ai cũng biết các tỉ phú thường “rắn” lắm, chuyện họ bồi thường hàng triệu cho đến hàng tỷ USD khi họ không có lỗi là hoang đường. Chỉ có những chứng cứ xác đáng được trưng ra trước Tòa mới buộc họ “ngậm bồ hòn làm ngọt” mà mở hầu bao…

Mức bồi thường ở Việt Nam quá thấp

Lấy ví dụ vụ bệnh bụi phổi lộ ra từ cuối 2023 ở Nghệ An, có 57 công nhân mắc bệnh, 6 người tử vong. Cuối tháng 3/2024, Công ty Châu Tiến, nơi để phát sinh bệnh nghề nghiệp đã bồi thường cho 5 gia đình có người chết (không rõ vì sao một gia đình chưa được bồi thường) với 110 triệu đồng/1 gia đình/4 gia đình và 1 gia đình hơn 121 triệu đồng.

Hiện theo điểm 4, điều 38, Luật An toàn, vệ sinh lao động thì mức bồi thường “Ít nhất 30 tháng tiền lương cho người lao động bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên hoặc cho thân nhân người lao động bị chết do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp”.

Vụ việc hiện chưa thấy khởi tố vụ án hình sự, tuy nhiên sau xét xử cùng lắm mỗi gia đình cũng chỉ nhận được 50 triệu đồng nữa. Với khoản tiền ít ỏi này và thời giá hiện nay quả là các gia đình có người mất vì bệnh nghề nghiệp hoặc tỷ lệ mất sức cao rất khó khăn, vì thực tế mất 81% sức khỏe không còn làm được gì, lại luôn đau ốm, thuốc men…

Tất nhiên không thể so bì với Mỹ, nước giàu nhất Thế giới, nhưng có lẽ việc nâng mức bồi thường cho người lao động theo Luật An toàn, vệ sinh lao động và Luật Hình sự nên làm ngay.

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Cùng Vietcombank thông qua chuỗi hoạt động dành cho khách hàng

Kinh tế - Xã hội -

Cùng Vietcombank thông qua chuỗi hoạt động dành cho khách hàng

Olympic Paris 2024, sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh, là biểu tượng của tinh thần đoàn kết, hòa bình và khát vọng vươn tầm bứt phá khỏi các giới hạn. Cùng đồng hành với khách hàng chào đón Olympic Paris 2024, Vietcombank đã triển khai chuỗi hoạt động dành riêng cho chủ thẻ Vietcombank Visa, mang đến một mùa hè Olympic Paris 2024 sôi động và lan tỏa tinh thần sống khỏe, sống xanh, sống trải nghiệm đến cộng đồng nói chung và khách hàng nói riêng.

Ra mắt xe địa hình hạng sang Lexus GX 2024 hoàn toàn mới

Kinh tế - Xã hội -

Ra mắt xe địa hình hạng sang Lexus GX 2024 hoàn toàn mới

Thiết kế khỏe khoắn và vuông vức, Lexus GX thế hệ mới trang bị nhiều công nghệ offroad, động cơ V6 tăng áp kép lần đầu xuất hiện, giá bán dự kiến từ 6,2 tỷ đồng.

Hợp tác phát triển dịch vụ ngân hàng trên nền tảng cảng biển số

Kinh tế - Xã hội -

Hợp tác phát triển dịch vụ ngân hàng trên nền tảng cảng biển số

Ngày 19/06/2024, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Công ty Cổ phần Smarthub Logistics Technology (SLT) đã ký Biên bản ghi nhớ hợp tác triển khai giải pháp ngân hàng tích hợp trên nền tảng cảng biển số của SLT qua hệ thống BIDV Open API.

Tìm ra nhóm người tấn công tài xế xe tải trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Kinh tế - Xã hội -

Tìm ra nhóm người tấn công tài xế xe tải trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Ngay trong ngày xảy ra sự việc chặn đầu, hành hung tài xế xe tải trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, các đối tượng có hành vi vi phạm đã bị cơ quan chức năng bắt giữ.

Cận cảnh VinFast VF 6S

Kinh tế - Xã hội -

Cận cảnh VinFast VF 6S

VinFast VF 6S có giá thấp hơn đáng kể so với bản Plus nên các trang bị cũng được cắt giảm đi không ít, hầu hết ở các tính năng an toàn.

Thủ tục thanh toán bảo hiểm tai nạn xe máy

Kinh tế - Xã hội -

Thủ tục thanh toán bảo hiểm tai nạn xe máy

Thủ tục thanh toán bảo hiểm tai nạn xe máy bao gồm những bước nào, có thực hiện nhanh chóng không, cùng Otofun News tìm hiểu trong phần dưới đây.

Talk Công đoàn: Phúc lợi tốt là "chìa khóa" phát triển đoàn viên Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Phúc lợi tốt là "chìa khóa" phát triển đoàn viên

Đồng chí Phan Xuân Trí, Chủ tịch LĐLĐ TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang chia sẻ những kinh nghiệm và giải pháp phát triển đoàn viên và thành lập công đoàn cơ sở trong doanh nghiệp.

Chế độ nâng bậc, nâng lương của người lao động được quy định thế nào? Tôi công nhân

Chế độ nâng bậc, nâng lương của người lao động được quy định thế nào?

Chế độ nâng lương, nâng bậc, phụ cấp, trợ cấp và các chế độ khuyến khích đối với người lao động sẽ được thỏa thuận trong hợp đồng lao động, Thỏa ước lao động tập thể hoặc quy định của người sử dụng lao động.

Đón xem Talk Công đoàn: Phúc lợi tốt là "chìa khoá" phát triển đoàn viên Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: Phúc lợi tốt là "chìa khoá" phát triển đoàn viên

Talk Công đoàn 20 giờ, ngày 22/6/2024 là cuộc trò chuyện với đồng chí Phan Xuân Trí, Chủ tịch LĐLĐ TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

Bảng lương giáo viên từ ngày 1/7/2024 Infographic

Bảng lương giáo viên từ ngày 1/7/2024

Lương cơ sở sau ngày 1/7/2024 sẽ tăng khoảng 30%, từ 1,8 triệu đồng/tháng lên 2,34 triệu đồng/tháng. Dự kiến Bảng lương giáo viên từ ngày 1/7/2024 như sau:
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Sẵn sàng cho ngày hội lớn của người lao động Đắk Lắk Video

Sẵn sàng cho ngày hội lớn của người lao động Đắk Lắk

Ngày hội Việc làm tỉnh Đắk Lắk năm 2024 đã hoàn tất, sẵn sàng tiếp đón trên 1.000 người lao động, đại biểu, quan khách tham dự. Chương trình do Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Đắk Lắk, Tạp chí Lao động Công đoàn phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh Đắk Lắk tổ chức, chính thức diễn ra lúc 8 giờ ngày 14/6 tại số 9, đường 10 tháng 3 (đường Vành Đai).

Đọc thêm

Thanh lý xe vi phạm giao thông như thế nào?

Kinh tế - Xã hội -

Thanh lý xe vi phạm giao thông như thế nào?

Thanh lý xe vi phạm giao thông diễn ra qua bốn bước chính, từ việc tịch thu phương tiện, đến các hình thức xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Đề xuất tăng thêm 15% lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng từ 1/7

Kinh tế - Xã hội -

Đề xuất tăng thêm 15% lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng từ 1/7

“Từ ngày 1/7/2024, điều chỉnh tăng thêm 15% trên mức lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng”, là đề xuất của Bộ LĐ-TB&XH trong tờ trình số: 28/TTr-BLĐTBXH ngày 21/6/2024 gửi Chính phủ về việc điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng.

Tạp chí Lao động và Công đoàn đoạt 02 giải báo chí Cần Thơ và Đồng Tháp

Kinh tế - Xã hội -

Tạp chí Lao động và Công đoàn đoạt 02 giải báo chí Cần Thơ và Đồng Tháp

Nhân kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, chiều 21/6, Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Cần Thơ đã tổ chức họp mặt và tổng kết, trao Giải báo chí Phan Ngọc Hiển thành phố Cần Thơ lần thứ XVIII (2023-2024).

Vì sao chưa bãi bỏ mức lương cơ sở và hệ số lương?

Kinh tế - Xã hội -

Vì sao chưa bãi bỏ mức lương cơ sở và hệ số lương?

Việc bãi bỏ mức lương cơ sở và hệ số lương để xây dựng các mức lương cơ bản bằng số tiền cụ thể trong các bảng lương mới theo các nguyên tắc của Nghị quyết số 27-NQ/TW có nhiều bất cập, theo Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà.

Tạp chí Lao động và Công đoàn đoạt Giải C Giải Báo chí quốc gia lần thứ XVIII

Hoạt động Công đoàn -

Tạp chí Lao động và Công đoàn đoạt Giải C Giải Báo chí quốc gia lần thứ XVIII

Loạt bài 5 kỳ "Bóc lột sức lao động trẻ chưa thành niên" của Tạp chí Lao động và Công đoàn vừa đoạt giải C Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XVIII - năm 2023 ở hạng mục phóng sự điều tra (báo điện tử).

Giải Thi đấu âm thanh  EMMA HCM 2024, quy tụ 60 xe tham dự

Kinh tế - Xã hội -

Giải Thi đấu âm thanh EMMA HCM 2024, quy tụ 60 xe tham dự

Sự kiện thi đấu âm thanh xe hơi EMMA HCM 2024 màn với nhiều điểm mới lạ, mang đến trải nghiệm thú vị danh cho cộng đồng chơi xe.

Xôn xao clip khách đấm tài xế taxi công nghệ tới tấp vì hủy cuốc

Kinh tế - Xã hội -

Xôn xao clip khách đấm tài xế taxi công nghệ tới tấp vì hủy cuốc

Thêm một clip quay bằng camera trong xe cho thấy cảnh khách đấm tài xế taxi công nghệ vì không chịu đặt lại chuyến đi mới theo yêu cầu.

Tăng lương cơ sở 30% từ 1/7, cao nhất từ trước đến nay

Kinh tế - Xã hội -

Tăng lương cơ sở 30% từ 1/7, cao nhất từ trước đến nay

Theo Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà, từ 1/7 lương cơ sở của cán bộ, công chức, viên chức sẽ tăng từ 1,8 lên 2,34 triệu đồng một tháng (30%).

VietinBank tặng tài khoản số đẹp, miễn phí chuyển tiền cho doanh nghiệp

Kinh tế - Xã hội -

VietinBank tặng tài khoản số đẹp, miễn phí chuyển tiền cho doanh nghiệp

Doanh nghiệp chỉ cần đăng ký 1 lần để được hưởng combo ưu đãi miễn 100% phí dịch vụ ngân hàng thường xuyên và thiết yếu của doanh nghiệp, gồm: Phí chuyển tiền VND tại quầy, phí giao dịch ngân hàng điện tử, tặng tài khoản số đẹp.

4  lầm tưởng dễ gặp phải khi lựa chọn phim cách nhiệt ô tô

Kinh tế - Xã hội -

4 lầm tưởng dễ gặp phải khi lựa chọn phim cách nhiệt ô tô

Dán phim cách nhiệt ô tô là khoản đầu tư thông minh hay “tiền mất tật mang” phụ thuộc vào cách lựa chọn của chủ xe. Dưới đây là những lầm tưởng phổ biến mà các chủ xe rất dễ mắc phải trong lần đầu chọn mua phim cách nhiệt.