Thứ sáu 03/05/2024 01:18

Thành phố Hà Nội đẩy mạnh công tác đào tạo nghề gắn với thị trường lao động

Nhịp cầu lao động - Hưng Thịnh

Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp (GDNN) Thủ đô với thị trường lao động năm 2023 diễn ra sáng 14/5, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao quận Long Biên (Hà Nội) với sự tham gia của hơn 5.000 học sinh, sinh viên (HSSV) và 2.000 người lao động (NLĐ). Sự kiện thu hút 51 cơ sở GDNN trình diễn kỹ năng nghề tại 70 gian hàng; hơn 50 doanh nghiệp (DN) có nhu cầu tuyển dụng gần 2.000 chỉ tiêu lao động tham gia Phiên giao dịch giới thiệu việc làm đã phần nào đáp ứng được nguyện vọng của cả người có nhu cầu học nghề, đơn vị đào tạo nghề, nhà tuyển dụng và NLĐ.
Hơn 4.000 lao động nông thôn và thanh niên hoàn thành nghĩa vụ sẽ được đào tạo nghề Quảng Ngãi đào tạo nghề nông nghiệp cho 5.170 lao động đến năm 2025
Thành phố Hà Nội đẩy mạnh công tác đào tạo nghề gắn với thị trường lao động

Lễ ký kết đặt hàng đào tạo, hợp tác giữa cơ sở GDNN Thủ đô với DN. Ảnh: M. Hoa.

Tạo mối quan hệ gắn bó giữa cung - cầu nhân lực

Phát biểu khai mạc, đồng chí Bạch Liên Hương, Giám đốc Sở LĐ – TB & XH Hà Nội cho biết: “Trong những năm qua, chất lượng GDNN, chất lượng lao động Thủ đô ngày càng được khẳng định và nâng cao, đáp ứng được yêu cầu của DN và thị trường lao động, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, cung cấp lao động cho các DN FDI, DN ngành nghề công nghiệp chủ lực, DN công nghệ cao của thành phố Hà Nội và trên cả nước”.

Tính đến tháng 4/2023, các cơ sở GDNN trên địa bàn Thủ đô đã hợp tác với 1.150 DN, tiếp nhận hơn 37.246 HSSV đến thực hành, thực tập; 326 DN tham gia xây dựng, chỉnh sửa hơn 74 bộ chương trình, 158 giáo trình.

218 DN tham gia giảng dạy; 81 DN hỗ trợ giáo viên các cơ sở GDNN trong công tác đào tạo nâng cao tay nghề, tiếp cận công nghệ, kỹ thuật hiện đại; 92 DN hỗ trợ kinh phí cho các cơ sở GDNN với tổng kinh phí trên 7,2 tỷ đồng.

493 DN đặt hàng đào tạo với hơn 135.480 người; 519 DN tuyển dụng 65.381 HSSV vào làm việc sau khi tốt nghiệp với mức lương bình quân từ 8 đến 15 triệu đồng; 31.207 HSSV mà DN đặt hàng đào tạo đến thực hành, thực tập được trả lương từ 4 - 7 triệu đồng/tháng.

Thành phố Hà Nội đẩy mạnh công tác đào tạo nghề gắn với thị trường lao động

Đồng chí Bạch Liên Hương, Giám đốc Sở LĐ - TB & XH Hà Nội phát biểu khai mạc. Ảnh: M. Hoa.

“Việc tổ chức Ngày hội gắn kết hôm nay là một trong nhiều biện pháp cụ thể mà Sở LĐ – TB & XH thực hiện nhằm thu hút sự quan tâm của các DN, người học và xã hội về GDNN; tư vấn, định hướng nghề nghiệp, việc làm giúp HSSV, NLĐ chọn nghề và tìm kiếm việc làm phù hợp; thúc đẩy và khuyến khích HSSV tham gia phong trào khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn Thủ đô; đẩy mạnh gắn kết giữa các cơ sở GDNN với các DN; hỗ trợ đào tạo, đào tạo lại; kết nối cung cầu lao động; hỗ trợ giải quyết sự thiếu hụt lao động, việc làm giữa các khu vực kinh tế và lĩnh vực sản xuất kinh doanh, dịch vụ”, đồng chí Bạch Liên Hương nhấn mạnh.

PGS. TS Nguyễn Mạnh Khánh, Phó Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y tế và Thiết bị Việt Đức đánh giá: “Ngày hội tạo mối quan hệ gắn bó giữa cung - cầu nhân lực, giữa nhà tuyển dụng và thị trường lao động, sự hợp tác giữa cơ sở GDNN và DN”.

Ông Lee Sang Cheol - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Lotte Property & Develepment Việt Nam cho biết: “Hiện nay, chúng tôi đang có nhu cầu tuyển dụng một số lượng lớn nhân sự có tay nghề cao trong việc quản lý tòa nhà thuộc các mảng như điện cơ, xây dựng, phòng cháy chữa cháy, công nghệ thông tin… Trong nhiều đối tác thì trường Cao đẳng Điện tử - Điện lạnh Hà Nội là một trong những ngôi trường đạt hiệu quả đào tạo, đáp ứng đúng yêu cầu của người học, thị trường lao động và thị hiếu DN, đặc biệt đảm bảo được sự đòi hỏi kỹ thuật, công nghệ cao trong xu thế cuộc các mạng công nghiệp lần thứ 4. Chúng tôi thực sự đánh giá cao ý nghĩa của Ngày hội, coi đây là cột mốc trong việc phát triển, hợp tác nâng cao chất lượng đào tạo và cung cấp những cơ hội việc làm tốt cho HSSV, NLĐ”.

Thành phố Hà Nội đẩy mạnh công tác đào tạo nghề gắn với thị trường lao động

Các đại biểu tham dự Ngày hội. Ảnh: M. Hoa.

Giải quyết việc làm cho người dân là nhiệm vụ hết sức cần thiết

Ngày hội gắn kết GDNN Thủ đô với thị trường lao động năm 2023 diễn ra 3 nhóm hoạt động chính, gồm: Lễ ký kết đặt hàng đào tạo, hợp tác giữa cơ sở GDNN với DN; tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh học nghề cho học sinh tốt nghiệp Trung học cơ sở, tốt nghiệp Trung học phổ thông; hoạt động của Phiên giao dịch việc làm. Ngoài ra, Ngày hội còn có những hoạt động bên lề như: trưng bày, giới thiệu sản phẩm, mô hình thiết bị đào tạo tự làm; trình diễn kỹ năng nghề tiêu biểu.

Thành phố Hà Nội đẩy mạnh công tác đào tạo nghề gắn với thị trường lao động
NLĐ tham gia phỏng vấn tại Phiên giao dịch việc làm quận Long Biên năm 2023. Ảnh: T. Vân.

Là một trong những nội dung chính tại Ngày hội gắn kết GDNN Thủ đô với thị trường lao động năm 2023, Phiên giao dịch việc làm quận Long Biên năm 2023 do Trung tâm Dịch vụ việc làm và Phòng LĐ – TB & XH quận Long Biên tổ chức với sự tham gia của 100 DN với gần 6.000 chỉ tiêu tuyển dụng, tuyển sinh, xuất khẩu lao động, trong đó có nhiều DN, nhãn hàng uy tín như: Tổng Công ty Hàng không Việt Nam, Công ty TNHH MTV Dịch vụ Mặt đất Sân bay Việt Nam, Công ty CP Tập đoàn công nghiệp Việt, Tổng Công ty May 10, Công ty TNHH TH Clean…

Các chỉ tiêu tuyển dụng phong phú cùng mức thu nhập thỏa đáng từ 5.000.000 đồng đến trên 15.000.000 đồng/tháng, tạo điều kiện thuận lợi cho NLĐ chưa có việc làm tìm kiếm việc làm phù hợp, HSSV chuẩn bị ra trường, bộ đội xuất ngũ, quân nhân sắp hoàn thành nghĩa vụ quân sự, NLĐ đang hưởng trợ cấp thất nghiệp sớm quay trở lại thị trường lao động.

Thành phố Hà Nội đẩy mạnh công tác đào tạo nghề gắn với thị trường lao động
Nhiều cơ hội việc làm tại Ngày hội. Ảnh: T. Vân.

Theo đồng chí Đinh Thị Thu Hương, Phó Chủ tịch UBND quận Long Biên, khi tiếp nhận kế hoạch của thành phố về tổ chức ngày hội, quận Long Biên đã nhanh chóng triển khai và phân công, chỉ đạo tới các đơn vị liên quan để đảm bảo về cơ sở vật chất, an ninh trật tự… Đặc biệt, quận chủ động tuyên truyền tới toàn thể nhân dân trên địa bàn về hoạt động này. “Việc giải quyết việc làm cho người dân là một nhiệm vụ hết sức cần thiết, đặc biệt sau 3 năm vừa qua diễn ra đại dịch Covid-19. Hằng năm, quận Long Biên kết hợp với các đơn vị DN giúp giải quyết việc làm cho hơn 5.000-6.000 lao động, trong đó, mỗi Phiên giao dịch việc làm như này, quận chủ động tuyên truyền đến các tổ dân phố, người dân”, đồng chí Đinh Thị Thu Hương thông tin.

Thủ tướng Chính phủ: Thủ tướng Chính phủ: "Đào tạo nghề là nhu cầu chính đáng của công nhân"

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, đào tạo nghề là đòi hỏi chính đáng của công nhân lao động. Khi công nhân có tay ...

Hà Nội phê duyệt 78 nghề NLĐ được hỗ trợ chi phí đào tạo Hà Nội phê duyệt 78 nghề NLĐ được hỗ trợ chi phí đào tạo

TP. Hà Nội đã phê duyệt 11 nhóm nghề với 78 nghề đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 3 tháng trên địa ...

Nghệ An: Nâng cao hiệu quả đào tạo nghề cho lao động nông thôn Nghệ An: Nâng cao hiệu quả đào tạo nghề cho lao động nông thôn

Đồng chí Bùi Đình Long – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cho biết, sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 19-CT/TW ngày 05/11/2012 ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Công ty TNHH Ô tô Đông Hải tuyển dụng nhiều vị trí, mức lương cạnh tranh, phúc lợi tốt

Nhịp cầu lao động -

Công ty TNHH Ô tô Đông Hải tuyển dụng nhiều vị trí, mức lương cạnh tranh, phúc lợi tốt

Công ty TNHH Ô tô Đông Hải (được thành lập vào tháng 03/2008) là đơn vị nhập khẩu và phân phối các dòng xe ô tô và xe có động cơ khác. Công ty đang mở thêm đại lý ở huyện Thường Tín (Hà Nội) nên có nhu cầu tuyển dụng gần 60 nhân viên các vị trí với mức lương cạnh tranh, phúc lợi tốt.

Tân Việt Books tuyển dụng nhiều nhân viên lĩnh vực xuất bản và phát hành sách

Việc làm - tuyển dụng -

Tân Việt Books tuyển dụng nhiều nhân viên lĩnh vực xuất bản và phát hành sách

Tân Việt Books đang có nhu cầu tuyển dụng các vị trí: nhân viên kinh doanh, nhân viên bán hàng, thu ngân, cộng tác viên, nhân viên partime, thực tập sinh các ngành thiết kế, đồ họa, marketing, content…

Chi nhánh công trình Viettel Hà Nội tuyển dụng hàng loạt vị trí, thu nhập hấp dẫn

Việc làm - tuyển dụng -

Chi nhánh công trình Viettel Hà Nội tuyển dụng hàng loạt vị trí, thu nhập hấp dẫn

Chi nhánh công trình Viettel Hà Nội (Tổng Công ty CP Công trình Viettel – Viettel construction) đang có nhu cầu tuyển dụng hàng loạt vị trí: giám đốc kinh doanh, nhân viên triển khai dịch vụ kỹ thuật, nhân viên kỹ thuật viễn thông (dây máy, nhà trạm).

Cần tuyển gần 2.000 lao động tại huyện Thạch Thất (Hà Nội)

Việc làm - tuyển dụng -

Cần tuyển gần 2.000 lao động tại huyện Thạch Thất (Hà Nội)

Các doanh nghiệp tham gia “Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thạch Thất năm 2024” (ngày 26/4) có nhu cầu tuyển gần 2.000 lao động.

Công ty TNHH HAIHA – KOTOBUKI tuyển dụng nhân viên bán hàng và công nhân sản xuất

Nhịp cầu lao động -

Công ty TNHH HAIHA – KOTOBUKI tuyển dụng nhân viên bán hàng và công nhân sản xuất

Công ty TNHH HAIHA – KOTOBUKI là liên doanh sản xuất bánh kẹo đầu tiên ở miền Bắc, đang có nhu cầu tuyển dụng 15 nhân viên bán hàng tại hệ thống cửa hàng Origato và 20 công nhân sản xuất tại dây chuyền.

Tình hình thị trường lao động Việt Nam quý 1/2024

Thị trường lao động -

Tình hình thị trường lao động Việt Nam quý 1/2024

Trong quý 1/2024, thị trường lao động tiếp tục được phục hồi. Lực lượng lao động, số người có việc làm quý 1/2024 tiếp tục tăng so với quý 4/2023 và cùng kỳ năm 2022.

Bản tin công nhân: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý

Bản tin công nhân ngày 2/5 gồm những nội dung: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý; Lễ Quốc khánh 2/9 được nghỉ 4 ngày liên tiếp; Đang thất nghiệp có được hưởng bảo hiểm y tế không?

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương? Tôi công nhân

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương?

Nếu doanh nghiệp và người lao động đã thống nhất tính thời gian thai sản vào thời gian làm việc xét nâng lương thì người lao động đang nghỉ thai sản sẽ được xem xét nâng lương theo đúng thỏa thuận ban đầu.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Infographic

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam

Căn cứ chương trình hoạt động năm 2024 của 02 tổ chức, Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam và Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ Việt Nam thống nhất phối hợp hoạt động thực hiện năm 2024 như sau:
Bản tin công nhân: Người lao động chọn gửi con ở quê sau dịp lễ Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Người lao động chọn gửi con ở quê sau dịp lễ

Bản tin công nhân ngày 1/5 gồm những nội dung: người lao động ở Bình Dương làm 2 ngày lễ có thu nhập bằng nửa tháng lương; Công nhân lập nhóm giúp đồng nghiệp khó khăn; Người lao động chọn gửi con ở quê sau dịp lễ; Hơn 7.300 trường hợp người lao động được hưởng chế độ tai nạn lao động...

Người dừng đóng BHXH tự nguyện bao lâu thì được rút BHXH 1 lần Video

Người dừng đóng BHXH tự nguyện bao lâu thì được rút BHXH 1 lần

Đọc thêm

Tuyển công nhân lái xe, phụ xe, quét rác đường phố làm việc tại quận Hai Bà Trưng

Nhịp cầu lao động -

Tuyển công nhân lái xe, phụ xe, quét rác đường phố làm việc tại quận Hai Bà Trưng

Chi nhánh Hai Bà Trưng - Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội cần tuyển 05 công nhân lái xe, 05 phụ xe và 15 công nhân quét rác đường phố.

Nhân sự “phù hợp” – yếu tố cốt lõi trong phát triển nguồn nhân lực doanh nghiệp

Nhịp cầu lao động -

Nhân sự “phù hợp” – yếu tố cốt lõi trong phát triển nguồn nhân lực doanh nghiệp

Nhân sự không chỉ là yếu tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển mà còn là nền tảng để xây dựng văn hóa của mỗi doanh nghiệp. Tại THACO, việc đào tạo và phát triển nguồn nhân lực được xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác quản trị nhằm hướng đến sự phát triển bền vững.

THACO đẩy mạnh đầu tư, tuyển dụng gần 15.000 nhân sự

Việc làm - tuyển dụng -

THACO đẩy mạnh đầu tư, tuyển dụng gần 15.000 nhân sự

Để đáp ứng nhu cầu quản trị và sản xuất kinh doanh trong giai đoạn mới, THACO sẽ tuyển dụng 14.746 nhân sự, tập trung nhiều nhất vào lĩnh vực nông nghiệp, tiếp đến là cơ khí chế tạo và thương mại dịch vụ.

Hà Nội: Công ty Ricoh Imaging tuyển lượng lớn lao động phổ thông đi làm ngay

Nhịp cầu lao động -

Hà Nội: Công ty Ricoh Imaging tuyển lượng lớn lao động phổ thông đi làm ngay

Để đáp ứng nhu cầu sản xuất cho năm 2024, Công ty TNHH Sản phẩm Ricoh Imaging Việt Nam cần tuyển hơn 200 lao động phổ thông, bao gồm cả nhân viên thời vụ và chính thức.

Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh tuyển gấp gần 600 nhân viên trên toàn quốc

Việc làm - tuyển dụng -

Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh tuyển gấp gần 600 nhân viên trên toàn quốc

Bước vào mùa du lịch cao điểm, Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh tuyển gấp gần 600 nhân viên cho hệ thống 60 khách sạn của Tập đoàn trên toàn quốc.

Hỗ trợ người khuyết tật tiếp cận việc làm phù hợp

Nhịp cầu lao động -

Hỗ trợ người khuyết tật tiếp cận việc làm phù hợp

Hỗ trợ người khuyết tật tiếp cận việc làm phù hợp là việc làm có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, đồng thời còn ghi nhận vai trò của người khuyết tật trong đời sống xã hội.

Tạp chí Lao động và Công đoàn tuyển dụng viên chức năm 2024

Việc làm - tuyển dụng -

Tạp chí Lao động và Công đoàn tuyển dụng viên chức năm 2024

Tạp chí Lao động và Công đoàn có nhu cầu tuyển dụng 08 viên chức năm 2024.

Gần dịp nghỉ lễ, nhóm ngành nào có nhu cầu tuyển dụng lớn nhất?

Nhịp cầu lao động -

Gần dịp nghỉ lễ, nhóm ngành nào có nhu cầu tuyển dụng lớn nhất?

Gần dịp nghỉ lễ, các ngành nghề đang có nhu cầu tuyển dụng lớn tập trung ở lĩnh vực thương mại - dịch vụ, lưu trú, ăn uống, nhà hàng khách sạn, du lịch…

Nơi học sinh trưởng thành trọn vẹn với hệ sinh thái an lành

Nhịp cầu lao động -

Nơi học sinh trưởng thành trọn vẹn với hệ sinh thái an lành

“Well-being" là khái niệm được nhắc đến nhiều trong giáo dục nhiều năm gần đây, nhưng mô hình trường học mang đến “hệ sinh thái well-being" vẫn còn là khái niệm mới mẻ.

Hiệu quả từ các phiên giao dịch việc làm lưu động

Thị trường lao động -

Hiệu quả từ các phiên giao dịch việc làm lưu động

Năm 2024, TP. Hà Nội sẽ tổ chức 19 phiên giao dịch việc làm lưu động, kỳ vọng mang đến nhiều cơ hội học nghề và việc làm cho người lao động.