Thứ năm 18/04/2024 14:55

Thủ tướng Chính phủ: "Đào tạo nghề là nhu cầu chính đáng của công nhân"

Việc làm - tuyển dụng - THU CHINH

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, đào tạo nghề là đòi hỏi chính đáng của công nhân lao động. Khi công nhân có tay nghề cao sẽ có thu nhập cao, từ đó có đời sống vật chất, tinh thần đầy đủ, cuộc sống ấm no.
Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm công nhân tại khu nhà trọ, nhà ở xã hội Hai lần tăng lương cho thuyền viên trong dịch bệnh Covid-19
Thủ tướng Chính phủ:
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại chương trình “Thủ tướng gặp gỡ, đối thoại với công nhân lao động năm 2022”. Ảnh: HẢI NGUYỄN

Mong Chính phủ có chính sách hỗ trợ đào tạo nâng cao tay nghề

Sáng ngày 12/6, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gặp gỡ, đối thoại với công nhân lao động trong chương trình có chủ đề “Công nhân Việt Nam với khát vọng phát triển đất nước”.

Tại điểm cầu Bắc Giang, anh Bùi Văn Trường (Công ty TNHH Lushare ICT Vân Trung) - đại diện cho gần 30.000 công nhân lao động của đơn vị bày tỏ với Thủ tướng mong muốn có tay nghề vững vàng để ổn định cuộc sống, đóng góp nhiều cho doanh nghiệp và đất nước.

Theo anh Bùi Văn Trường, rất nhiều công nhân lao động khu công nghiệp muốn được học tập nâng cao tay nghề. Cụ thể, công nhân muốn được nâng cao trình độ đào tạo từ trung cấp nghề lên cao đẳng, đại học. Bởi khi nâng cao trình độ đào tạo, công nhân sẽ được nâng bậc lương, bậc thợ, có cuộc sống tốt hơn.

Khó khăn hiện nay là quỹ thời gian của công nhân dành cho học tập cũng rất ít. Mỗi ngày, công nhân làm việc ít nhất 8 tiếng đồng hồ, chưa kể tăng ca. Hết giờ làm việc lại tăng ca, công nhân rất khó bố trí tham gia các lớp học vì đã mệt mỏi. Công nhân còn phải di chuyển từ địa điểm làm việc đến các cơ sở, trung tâm đào tạo với một quãng đường xa.

Thêm vào đó, kinh phí đầu tư cho học tập của công nhân còn rất eo hẹp. 2 năm qua, lương công nhân không tăng, việc bố trí một khoản học phí theo tín chỉ, học kì ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của họ.

"Cháu mong Chính phủ có chính sách hỗ trợ công nhân nỗ lực nâng cao tay nghề"
Hình ảnh anh Bùi Văn Trường - đại diện công nhân Công ty TNHH Luxshare - ICT Vân Trung. Ảnh: THC

Tại Công ty TNHH Luxshare - ICT Vân Trung (Bắc Giang), để giúp công nhân nâng cao kĩ năng nghề nghiệp, ổn định cuộc sống, Công ty đã phối hợp với LĐLĐ tỉnh Bắc Giang, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh tuyên truyền chính sách pháp luật, nội quy lao động để công nhân tuân thủ. Công đoàn cơ sở phối hợp với các bộ phận liên quan tuyên truyền, phổ biến để công nhân hiểu được quyền lợi, nghĩa vụ của mình, nhất là về đào tạo nâng cao tay nghề. Công ty cũng đã mời các đơn vị chuyên môn đào tạo về Cơ khí, Điện tử, Tự động hóa, Điện xí nghiệp, Điện dân dụng… mở lớp định kì 6 tháng hoặc 12 tháng để người lao động học tập thuận tiện.

"Chúng cháu mong muốn Chính phủ có chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho những công nhân quyết tâm nâng cao trình độ, tay nghề để thích ứng với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0" - anh Trường cho biết.

Ý kiến của anh Bùi Văn Trường đã đại diện cho hàng triệu công nhân trong cả nước gửi tới Thủ tướng Chính phủ. Trước thách thức của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, công nhân đã nhận thức được nguy cơ bị thay thế bởi máy móc và sự chuyển đổi linh hoạt trên thị trường lao động. Tuy nhiên, điều kiện học tập của công nhân còn rất khó khăn.

Thủ tướng Chính phủ:

Công nhân Công ty TNHH Can Spots Việt Nam tham gia chương trình đào tạo kĩ năng mềm tại doanh nghiệp. Ảnh: CĐ

Đồng chí Võ Thị Thùy Linh - Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Can Sports Việt Nam (Tây Ninh) mong muốn Chính phủ quan tâm đến nhu cầu đào tạo kĩ năng của công nhân khu công nghiệp.

Hệ thống cơ sở giáo dục tại tỉnh Tây Ninh đã hoàn thiện với nhiều cấp học. Tuy nhiên, ở tỉnh Tây Ninh thiếu các trung tâm đào tạo ngoại ngữ, kĩ năng mềm cho công nhân mà chỉ có nhóm lớp do công nhân tự mở. Công nhân rất cần được học tập kĩ năng mềm cho bản thân và cho con em họ nhưng phải đi xa (khoảng 40 cây số) để học. Nếu tan ca vào lúc 18 giờ, cộng thêm thời gian học 1 đến 2 tiếng đồng hồ, thời gian đi, về, công nhân rất vất vả.

Công ty TNHH Can Sports Việt Nam có 8.300 công nhân. Công ty có khoảng 2.500 cán bộ, công nhân viên có nhu cầu học tập kĩ năng mềm, tiếng Anh, tiếng Trung. Trong số 2.500 người đó, chỉ có 50% người có khả năng nghe, nói cơ bản, 10% người có đủ kĩ năng nghe, nói, đọc, viết.

Có ngoại ngữ, công nhân lao động sẽ giao tiếp thuận lợi với cán bộ người nước ngoài, không cần qua phiên dịch. Doanh nghiệp thêm chủ động về nguồn lao động có kiến thức, kĩ năng làm việc" - đồng chí Võ Thị Thùy Linh cho biết.

Thủ tướng Chính phủ:
Công nhân Công ty TNHH Can Sports Việt Nam học ngoại ngữ. Ảnh: CĐ

Đào tạo nghề là đòi hỏi chính đáng của công nhân

Tại chương trình, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đề nghị Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung trả lời vấn đề công nhân lao động kiến nghị.

Trả lời nội dung này, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: "Chúng ta xác định đào tạo nhân lực là một trong 3 khâu đột phá của chiến lược quốc gia để phát triển nhanh. Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành "Chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp đến năm 2030". Chiến lược đề ra các nhóm giải pháp: trước hết sẽ tiến hành đào tạo rất nhanh, phân luồng học sinh cấp 2, cấp 3. Tất cả các em, các cháu không có nhu cầu và không có điều kiện học lên cao ngay thì sẽ cho các em "rẽ ngang" vừa học nghề, vừa học văn hóa. Theo phương án này, kinh nghiệm của các nước đã rất thành công. Các địa phương dựa trên cơ sở pháp luật, đặc biệt là Luật Giáo dục để làm. Bên cạnh đó sẽ đào tạo mới lực lượng lao động. Tới đây, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ trình Chính phủ sửa đổi Luật việc làm theo tinh thần xác định những ngành nghề, lĩnh vực nào bắt buộc người sử dụng lao động phải sử dụng lao động có chuyên môn. Nếu không có chuyên môn thì anh phải phối hợp với Nhà nước, cá nhân để đào tạo người lao động trước khi vào làm việc. Có những lực lượng lao động sẽ được quy định vào làm việc bao nhiêu thời gian phải đào tạo. Thêm vào đó sẽ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Chúng ta sẽ dành 2 nguồn lực rất quan trọng: Dành 2.000 tỉ để xây dựng 3 trung tâm thực hành quốc gia chỉ đào tạo những ngành nghề, lĩnh vực mà các trường nghề và quy mô cả nước chưa đào tạo được. Những ngành nghề có tính chất dẫn dắt. Tiếp tục đào tạo theo chương trình 34 bộ giáo trình cả Đức, ÚC, Malaysia để thí điểm ở 45 trường chất lượng cao. Như vậy, đào tạo mới, đào tạo lại, đào tạo đại trà, đào tạo chất lượng cao là 4 bước được triển khai trong năm 2022".

Thủ tướng Chính phủ:
Cán bộ Công đoàn Công ty TNHH Can Sports Việt Nam không nghỉ trưa để dạy ngoại ngữ cho công nhân. Ảnh: CĐ

Nhấn mạnh ý nghĩa của chương trình đào tạo nghề cho người lao động, đáp ứng yêu cầu của công cuộc xây dựng và phát triển đất nước, phục hồi kinh tế - xã hội, Thủ tướng Chính phủ khẳng định:

"Đào tạo nghề là nhu cầu chính đáng của anh chị em công nhân. Tôi nhấn mạnh, chúng ta phải phát triển sản xuất kinh doanh mới có công ăn việc làm, giải quyết được lao động cho các khu vực nông thôn, thành thị. Có công việc đã là quý nhưng có việc làm thì phải nâng cao năng suất, chất lượng làm việc. Muốn như vậy, đào tạo nâng cao tay nghề là đòi hỏi khách quan. Ngoài nỗ lực, cố gắng của bản thân anh chị em công nhân thì phải có sự vào cuộc của cơ quan quản lý nhà nước, tăng cường trách nhiệm của các cơ quan liên quan và dành nguồn lực mới làm được.

Khi có tay nghề cao, công nhân mới có thu nhập cao, từ đó nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, có cuộc sống no ấm. Các địa phương phải vào cuộc, Tổng LĐLĐ Việt Nam cũng phải vào cuộc để giải quyết vấn đề căn cơ, bài bản" - Thủ tướng nhấn mạnh.

Tổng kết Tháng Công nhân năm 2022 và trao giải cuộc thi “VNAer tự hào, cống hiến” Tổng kết Tháng Công nhân năm 2022 và trao giải cuộc thi “VNAer tự hào, cống hiến”

Ngày 10/6, Công đoàn Tổng công ty Hàng không Việt Nam vừa tổ chức Hội nghị tổng kết Tháng Công nhân năm 2022 và trao ...

Vai trò Chính phủ trong thúc đẩy xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ Vai trò Chính phủ trong thúc đẩy xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ

Quan hệ lao động có các hình thức tương tác khác nhau. Đối thoại là một trong các hình thức tương tác quan trọng trong ...

Đừng nhân danh điều gì để đem Việt Á “mặc cả”! Đừng nhân danh điều gì để đem Việt Á “mặc cả”!

Ông Nguyễn Huy Quang, nguyên Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế nói về vụ Việt Á: “Mất mát lớn nhất là lòng tin ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Tạp chí Lao động và Công đoàn tuyển dụng viên chức năm 2024

Việc làm - tuyển dụng -

Tạp chí Lao động và Công đoàn tuyển dụng viên chức năm 2024

Tạp chí Lao động và Công đoàn có nhu cầu tuyển dụng 08 viên chức năm 2024.

Gia tăng niềm tin về thị trường lao động minh bạch

Nhịp cầu lao động -

Gia tăng niềm tin về thị trường lao động minh bạch

Trong bối cảnh các cơ quan quản lý, doanh nghiệp, người lao động gặp nhiều khó khăn trong việc kết nối cung – cầu lao động, Ngày hội việc làm cho lao động nữ 2024 do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức, đã đem lại niềm tin về hoạt động tuyển dụng minh bạch, tin cậy.

Công ty CP Nước sạch Quảng Trị tuyển dụng nhiều vị trí việc làm

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty CP Nước sạch Quảng Trị tuyển dụng nhiều vị trí việc làm

Công ty CP Nước sạch Quảng Trị đang tuyển 16 lao động ở nhiều vị trí thông qua xét hồ sơ, kết hợp phỏng vấn trực tiếp.

Tổng Công ty May 10 tuyển hàng trăm nhân sự các vị trí

Việc làm - tuyển dụng -

Tổng Công ty May 10 tuyển hàng trăm nhân sự các vị trí

Tổng Công ty May 10 đang có nhu cầu tuyển dụng hàng trăm nhân sự các vị trí.

Cơ hội việc làm mới cho các bạn trẻ chuyên ngành điều dưỡng

Việc làm - tuyển dụng -

Cơ hội việc làm mới cho các bạn trẻ chuyên ngành điều dưỡng

Vạn Phúc Care đang có nhu cầu tuyển dụng hơn 20 chuyên viên chăm sóc bé, làm việc tại khu vực Hà Nội, TP.HCM. Ứng viên sẽ là những điều dưỡng viên, trực tiếp chăm sóc sức khỏe cho mẹ và bé - đây là cơ hội nghề nghiệp mới cho các bạn trẻ chuyên ngành điều dưỡng.

Công ty CP Hóa dược mỹ phẩm Newway tuyển hàng chục vị trí việc làm

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty CP Hóa dược mỹ phẩm Newway tuyển hàng chục vị trí việc làm

Công ty CP Hóa dược mỹ phẩm Newway tuyển nhân viên kinh doanh, content social, vận hành gian hàng, nghiên cứu và phát triển sản phẩm (R&D).

Bản tin công nhân: Người lao động nghẹn ngào khi mất việc ở tuổi 50 Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Người lao động nghẹn ngào khi mất việc ở tuổi 50

Bản tin công nhân ngày 17/4: Người lao động nghẹn ngào khi mất việc ở tuổi 50; Doanh nghiệp đảm bảo nghỉ lễ và đơn hàng; Có việc làm, thu nhập, công nhân chi tiêu thoải mái hơn; Tuổi nghỉ hưu của lao động nữ năm 2024 là bao nhiêu?

Lịch nghỉ 30/4-1/5 của người lao động đi làm thứ 7 Tôi công nhân

Lịch nghỉ 30/4-1/5 của người lao động đi làm thứ 7

Theo lịch thông thường, nếu người lao động làm việc tại doanh nghiệp vẫn làm việc ngày thứ Bảy thì sẽ chỉ được nghỉ hai ngày 30/4 - 1/5 và không được nghỉ bù vào các ngày khác.

Talk Công đoàn: Trả lời câu hỏi vào nghiệp đoàn để được gì? Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Trả lời câu hỏi vào nghiệp đoàn để được gì?

Đồng chí Tạ Thị Mỹ Thanh, Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội chia sẻ về hoạt động của Nghiệp đoàn Lái xe ô tô công nghệ Hà Nội và kinh nghiệm thu hút lao động phi chính thức tham gia công đoàn.

Cách tính lương mới của giáo viên từ ngày 1/7/2024 Pháp luật lao động

Cách tính lương mới của giáo viên từ ngày 1/7/2024

Bảng lương mới của giáo viên năm 2024 sẽ thay đổi theo cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024.
Bản tin công nhân: Cận dịp nghỉ lễ, nhóm ngành nào có nhu cầu tuyển dụng lớn nhất? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Cận dịp nghỉ lễ, nhóm ngành nào có nhu cầu tuyển dụng lớn nhất?

Bản tin công nhân ngày 16/4: Thống nhất tăng lương tối thiểu từ ngày 01/7/2024; Cận dịp nghỉ lễ, nhóm ngành nào có nhu cầu tuyển dụng lớn nhất? Công nhân hăng say thi công sân bay Long Thành giữa nắng nóng 40 độ...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

BAGACORP tuyển nhân viên có kinh nghiệm, đi làm ngay

Việc làm - tuyển dụng -

BAGACORP tuyển nhân viên có kinh nghiệm, đi làm ngay

Công ty CP BAGA Việt Nam (BAGACORP) chuyên kinh doanh phân phối vật tư chống sét, thiết bị điện, vật tư phụ kiện, đang có nhu cầu tuyển dụng nhiều nhân sự.

VietinBank tuyển dụng tập trung đợt 1 năm 2024

Nhịp cầu lao động -

VietinBank tuyển dụng tập trung đợt 1 năm 2024

Nếu bạn khao khát phát triển năng lực, rèn luyện tư duy, nâng tầm sự nghiệp tại một tổ chức uy tín với chế độ đãi ngộ hấp dẫn, cạnh tranh và môi trường làm việc trẻ trung, năng động, hãy đăng ký ngay hôm nay để cùng gia nhập VietinBank.

Hơn 2.300 cơ hội việc làm cho sinh viên

Việc làm - tuyển dụng -

Hơn 2.300 cơ hội việc làm cho sinh viên

Festival tuyển dụng thanh niên năm 2024 tại Trường Đại học Công nghệ Đông Á thu hút 41 đơn vị tham gia với 2.356 chỉ tiêu việc làm. Rất nhiều sinh viên đã tìm được những vị trí thực tập sinh, việc làm bán thời gian phù hợp với ngành học.

Công ty TNHH Dreamtech Việt Nam tuyển 2.000 công nhân đi làm ngay

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty TNHH Dreamtech Việt Nam tuyển 2.000 công nhân đi làm ngay

Do nhu cầu phát triển và mở rộng sản xuất, Công ty TNHH Dreamtech Việt Nam có nhu cầu tuyển dụng 2.000 công nhân lao động nam nữ, không yêu cầu bằng cấp, đi làm ngay.

Taxi Xanh SM tuyển 500 tài xế ở Quảng Bình, Quảng Trị

Việc làm - tuyển dụng -

Taxi Xanh SM tuyển 500 tài xế ở Quảng Bình, Quảng Trị

Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh GSM (Taxi Xanh SM) có nhu cầu tuyển dụng 500 tài xế làm việc tại chi nhánh Quảng Bình và Quảng Trị.

Tăng lương "chưa từng có tiền lệ" để hút lao động

Nhịp cầu lao động -

Tăng lương "chưa từng có tiền lệ" để hút lao động

Gần 2 tuần sau khi áp dụng chính sách tăng lương “chưa từng có tiền lệ”, Công ty TNHH MTV Kad Industrial SA Việt Nam (KCN Hòa Khánh, Đà Nẵng) đã tuyển được 1/3 số lao động mong muốn.

Tuyển 120 điều dưỡng viên học tập và làm việc tại CHLB Đức

Việc làm - tuyển dụng -

Tuyển 120 điều dưỡng viên học tập và làm việc tại CHLB Đức

Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH) tuyển 120 điều dưỡng viên sang học tập và làm việc tại CHLB Đức, nhận hồ sơ từ 06/3 - 05/5/2024.

Tuyển dụng nhân sự vận hành đường sắt đô thị Hà Nội

Nhịp cầu lao động -

Tuyển dụng nhân sự vận hành đường sắt đô thị Hà Nội

Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội tuyển nhiều nhân sự làm việc tại tuyến Đường sắt đô thị số 2A Cát Linh - Hà Đông và tuyến Nhổn - Ga Hà Nội.

Tập đoàn xây dựng Minh Đức tuyển nhân viên

Việc làm - tuyển dụng -

Tập đoàn xây dựng Minh Đức tuyển nhân viên

Tập đoàn xây dựng Minh Đức có 6 công ty thành viên hoạt động trên nhiều lĩnh vực khác nhau, hiện đang có nhu cầu tuyển dụng nhiều vị trí.

3000 cơ hội việc làm tại Công ty Cổ phần May Minh Anh Kim Liên

Việc làm - tuyển dụng -

3000 cơ hội việc làm tại Công ty Cổ phần May Minh Anh Kim Liên

Kín đơn hàng đến hết năm 2024 và cơ bản đủ đơn hàng cho năm 2025, Công ty Cổ phần May Minh Anh Kim Liên (Nghệ An) đang có nhu cầu tuyển dụng 3000 lao động để đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh.