Thứ bảy 27/04/2024 17:19

Tăng lương "chưa từng có tiền lệ" để hút lao động

Nhịp cầu lao động - PHAN NGUYÊN

Gần 2 tuần sau khi áp dụng chính sách tăng lương “chưa từng có tiền lệ”, Công ty TNHH MTV Kad Industrial SA Việt Nam (KCN Hòa Khánh, Đà Nẵng) đã tuyển được 1/3 số lao động mong muốn.
Người lao động có xu hướng “tự thất nghiệp”

Chính sách tăng lương “chưa từng có tiền lệ”

Chị Huỳnh Thị Ánh Tuyết, phụ trách nhân sự và tuyển dụng Công ty TNHH MTV Kad Industrial SA Việt Nam (KCN Hòa Khánh, Đà Nẵng) cho biết, sau Tết Nguyên đán, tình hình sản xuất kinh doanh có tín hiệu khởi sắc, đơn hàng tăng nên doanh nghiệp cần tuyển dụng thêm 300 lao động sản xuất hàng may mặc.

Tuy nhiên, đến tận cuối tháng 2, doanh nghiệp không tuyển được người lao động nào. Lúc này, công ty đưa ra những chính sách “chưa từng có tiền lệ”.

Trong 2 tuần, công ty tổ chức hàng chục cuộc họp, áp dụng rất nhiều công thức tính rồi quyết định tăng lương cơ bản từ 4,776 triệu đồng lên 5 triệu đồng/tháng, phụ cấp tăng từ 600 ngàn lên 900 ngàn/tháng, tăng phụ cấp chuyên cần.

Công ty cũng áp dụng chính sách thưởng "hậu hĩnh" cho người giới thiệu được lao động mới. Nếu trước đó, công nhân giới thiệu người có tay nghề vào làm việc được thưởng 1 triệu đồng, giới thiệu người chưa có tay nghề được thưởng 500 ngàn đồng thì nay mức tăng gấp đôi.

“Sau rất nhiều năm, đây là lần đầu tiên công ty có chính sách lương, thưởng tăng đột phá như vậy. Sau khi áp dụng chính sách lương mới, đầu tháng 3 đến nay, doanh nghiệp đã tuyển được 100/300 người lao động. Những lao động cũ cũng quay về công ty, họ cũng giới thiệu người quen vào công ty làm việc” – chị Ánh Tuyết nói.

Người phụ trách nhân sự và tuyển dụng Công ty TNHH MTV Kad Industrial SA Việt Nam chia sẻ thêm, đầu năm 2020 doanh nghiệp có 980 công nhân, sau đó dịch Covid-19 bùng phát dẫn tới không có đơn hàng, buộc phải cắt giảm lao động. Đến cuối năm 2020, doanh nghiệp chỉ còn 120 công nhân.

Từ tháng 1/2021, tình hình dần phục hồi, đơn hàng có lại và công ty bắt đầu tuyển dụng. Hiện, tính cả số lao động mới tuyển, doanh nghiệp có 570 công nhân lao động và đang cần tuyển 200 người.

“Trước khi áp dụng chính sách tăng lương, chúng tôi đã dùng nhiều cách để tuyển dụng lao động như: treo băng rôn khắp tuyến đường, kết nối với các chợ, sàn giao dịch việc làm, đăng tuyển dụng trên các nền tảng, đến tận vùng núi, xa xôi nhưng kết quả vẫn không khả thi. Tôi cho rằng lương là yếu tố then chốt thu hút người lao động” – chị Ánh Tuyết nói.

Tự động hóa không thể thay thế người lao động

Chị Lê Thị Hiền - Chủ tịch CĐCS Công ty Cổ phần 28 (Đà Nẵng) cho biết, công ty cần tuyển lao động phổ thông quanh năm. Sau Tết, doanh nghiệp cần tuyển 50 công nhân may có tay nghề, 01 thợ cắt, 05 lao động phổ thông. Tuy nhiên, đến nay chỉ tuyển được 10 lao động, hiện đang tiếp tục tuyển dụng trên các nền tảng.

Anh Đoàn Nhật Trưng - nhân viên phòng Kỹ thuật của Công ty Cổ phần 28 mặc dù là người có nhiều sáng kiến góp phần tăng năng suất, giảm chi phí, làm lợi cho doanh nghiệp hàng tỷ đồng mỗi năm nhưng anh cho rằng, máy móc chỉ góp phần nào đó trong quá trình sản xuất, còn lại doanh nghiệp dệt may vẫn rất cần người lao động có tay nghề.

“Những công đoạn máy móc không thể thay thế lao động lành nghề như tra tay, sử dụng máy may một kim, hai kim”, anh Trưng nói.

Theo anh Trưng, trước dịch Covid-19 những đơn hàng lớn xuất đi Mỹ, Châu Âu nhiều nên người lao động làm việc ăn sản phẩm thường có lương rất cao. Còn hiện nay, khi đơn hàng khan hiếm buộc công ty nhận những đơn hàng nhỏ, lẻ để duy trì sản xuất và việc làm, điều này khiến thay đổi thường xuyên chuỗi sản xuất dẫn đến người lao động làm việc hưởng lương theo sản phẩm thấp hơn những năm trước. Do vậy, người lao động trong ngành có xu hướng dịch chuyển sang những ngành nghề khác.

Ngành Dệt may: Tăng lương mới thu hút lao động

Một công đoạn áp dụng tự động hóa trong ngành may mặc của của Công ty Cổ phần 28 (Đà Nẵng). Ảnh: PHAN NGUYÊN.

Anh Nguyễn Văn Trung - công nhân sửa chữa điện của Công ty CP Dệt May 29/3 (Đà Nẵng), người có nhiều cải tiến máy móc làm lợi cho doanh nghiệp 100 triệu đồng mỗi năm, cũng cho rằng công nghệ ngành Dệt May chưa thể thay thế hoàn toàn con người. Một số công đoạn có thể làm tự động hóa như cắt vải, hoặc công đoạn cố định lặp đi lặp lại.

“Máy móc hỗ trợ khoảng 20% quá trình sản xuất, còn khoảng 80% vẫn rất cần người lao động có tay nghề”, anh Trung nói.

Chị Trương Hoàng Linh - Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Fashion Garments (Quảng Nam) cho rằng, việc áp dụng công nghệ tự động hóa vào một số các công đoạn để tăng năng suất lao động, giúp cho người lao động thao tác dễ dàng hơn chứ không thay thế được người lao động.

“Tự động hóa giúp tối ưu năng suất lao động, tinh gọn trong thao tác, giảm rủi ro cho sản xuất, còn người lao động đóng vai trò quan trọng trong quá trình sản xuất. Sau Tết, tỷ lệ nghỉ việc tại công ty khoảng 3,5%, hiện nay công ty đang tập trung tuyển dụng để đào tạo bổ sung”, chị Linh chia sẻ.

Ông Nguyễn Thanh Diệp - Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm TP Đà Nẵng cho biết, ra Tết ngành Dệt May cần tuyển nhiều lao động nhưng hiện nay gặp khó vì lương còn thấp so với các ngành nghề khác.

Voice: Chị Huỳnh Thị Ánh Tuyết, phụ trách nhân sự và tuyển dụng Công ty TNHH MTV Kad Industrial SA Việt Nam (KCN Hòa Khánh, Đà Nẵng) chia sẻ về chính sách tăng lương để thu hút người lao động.

Vì sao công nhân thất nghiệp từ chối cơ hội việc làm mới? Vì sao công nhân thất nghiệp từ chối cơ hội việc làm mới?

Với mức hưởng trợ cấp thất nghiệp cao hơn lương thử việc, nhiều lao động đã từ chối cơ hội có việc làm mới – ...

Người lao động có xu hướng “tự thất nghiệp” Người lao động có xu hướng “tự thất nghiệp”

Ông Nguyễn Thanh Diệp - Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm TP Đà Nẵng nói về tình hình việc làm sau Tết ...

Đề xuất Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7/2024 Đề xuất Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7/2024

Hội đồng Tiền lương Quốc gia vừa đề xuất Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng trong doanh nghiệp thêm 6% mỗi tháng, kể từ ...

Ba loại tiền lương dự kiến tăng từ 1/7/2024 Ba loại tiền lương dự kiến tăng từ 1/7/2024

Lương công chức, viên chức, lương hưu, lương tối thiểu vùng dự kiến sẽ tăng từ ngày 1/7/2024.

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Cần tuyển gần 2.000 lao động tại huyện Thạch Thất (Hà Nội)

Việc làm - tuyển dụng -

Cần tuyển gần 2.000 lao động tại huyện Thạch Thất (Hà Nội)

Các doanh nghiệp tham gia “Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thạch Thất năm 2024” (ngày 26/4) có nhu cầu tuyển gần 2.000 lao động.

Công ty TNHH HAIHA – KOTOBUKI tuyển dụng nhân viên bán hàng và công nhân sản xuất

Nhịp cầu lao động -

Công ty TNHH HAIHA – KOTOBUKI tuyển dụng nhân viên bán hàng và công nhân sản xuất

Công ty TNHH HAIHA – KOTOBUKI là liên doanh sản xuất bánh kẹo đầu tiên ở miền Bắc, đang có nhu cầu tuyển dụng 15 nhân viên bán hàng tại hệ thống cửa hàng Origato và 20 công nhân sản xuất tại dây chuyền.

Tình hình thị trường lao động Việt Nam quý 1/2024

Thị trường lao động -

Tình hình thị trường lao động Việt Nam quý 1/2024

Trong quý 1/2024, thị trường lao động tiếp tục được phục hồi. Lực lượng lao động, số người có việc làm quý 1/2024 tiếp tục tăng so với quý 4/2023 và cùng kỳ năm 2022.

Tuyển công nhân lái xe, phụ xe, quét rác đường phố làm việc tại quận Hai Bà Trưng

Nhịp cầu lao động -

Tuyển công nhân lái xe, phụ xe, quét rác đường phố làm việc tại quận Hai Bà Trưng

Chi nhánh Hai Bà Trưng - Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội cần tuyển 05 công nhân lái xe, 05 phụ xe và 15 công nhân quét rác đường phố.

Nhân sự “phù hợp” – yếu tố cốt lõi trong phát triển nguồn nhân lực doanh nghiệp

Nhịp cầu lao động -

Nhân sự “phù hợp” – yếu tố cốt lõi trong phát triển nguồn nhân lực doanh nghiệp

Nhân sự không chỉ là yếu tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển mà còn là nền tảng để xây dựng văn hóa của mỗi doanh nghiệp. Tại THACO, việc đào tạo và phát triển nguồn nhân lực được xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác quản trị nhằm hướng đến sự phát triển bền vững.

THACO đẩy mạnh đầu tư, tuyển dụng gần 15.000 nhân sự

Việc làm - tuyển dụng -

THACO đẩy mạnh đầu tư, tuyển dụng gần 15.000 nhân sự

Để đáp ứng nhu cầu quản trị và sản xuất kinh doanh trong giai đoạn mới, THACO sẽ tuyển dụng 14.746 nhân sự, tập trung nhiều nhất vào lĩnh vực nông nghiệp, tiếp đến là cơ khí chế tạo và thương mại dịch vụ.

Nghỉ lễ 30/4 -1/5: 03 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch NLĐ nên biết Tôi công nhân

Nghỉ lễ 30/4 -1/5: 03 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch NLĐ nên biết

Chọn địa điểm du lịch gần, chọn phương tiện di chuyển phù hợp, mang theo những vật dụng “cây nhà lá vườn" là 3 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch dịp 30/4 - 01/5 mà người lao động có thể áp dụng để có một kỳ nghỉ ý nghĩa mà không quá tốn kém.

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra? Tôi công nhân

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra?

Công ty xi măng, khoáng sản phải bồi thường tai nạn lao động cho người lao động khi xảy ra tai nạn lao động ở công ty của mình trong trường hợp người lao động bị tai nạn lao động làm suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên hoặc bị chết do tai nạn lao động mà không hoàn toàn do lỗi của chính người lao động này gây ra.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Cơ cấu tiền lương của công chức từ ngày 1/7/2024 Infographic

Cơ cấu tiền lương của công chức từ ngày 1/7/2024

Từ ngày 01/7/2024, khi thực hiện cải cách tiền lương sẽ sắp xếp lại các chế độ phụ cấp hiện hành, bảo đảm tổng quỹ phụ cấp chiếm tối đa 30% tổng quỹ lương như sau:
Bản tin công nhân: Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất

Bản tin công nhân ngày 26/4 gồm những nội dung chính sau đây: Hơn 5.000 vị trí việc làm dành cho người lao động; Nên cho người lao động rút 50% tiền BHXH một lần; Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất; Nghỉ hết 6 tháng thai sản, xin nghỉ thêm được không?...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Hà Nội: Công ty Ricoh Imaging tuyển lượng lớn lao động phổ thông đi làm ngay

Nhịp cầu lao động -

Hà Nội: Công ty Ricoh Imaging tuyển lượng lớn lao động phổ thông đi làm ngay

Để đáp ứng nhu cầu sản xuất cho năm 2024, Công ty TNHH Sản phẩm Ricoh Imaging Việt Nam cần tuyển hơn 200 lao động phổ thông, bao gồm cả nhân viên thời vụ và chính thức.

Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh tuyển gấp gần 600 nhân viên trên toàn quốc

Việc làm - tuyển dụng -

Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh tuyển gấp gần 600 nhân viên trên toàn quốc

Bước vào mùa du lịch cao điểm, Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh tuyển gấp gần 600 nhân viên cho hệ thống 60 khách sạn của Tập đoàn trên toàn quốc.

Hỗ trợ người khuyết tật tiếp cận việc làm phù hợp

Nhịp cầu lao động -

Hỗ trợ người khuyết tật tiếp cận việc làm phù hợp

Hỗ trợ người khuyết tật tiếp cận việc làm phù hợp là việc làm có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, đồng thời còn ghi nhận vai trò của người khuyết tật trong đời sống xã hội.

Tạp chí Lao động và Công đoàn tuyển dụng viên chức năm 2024

Việc làm - tuyển dụng -

Tạp chí Lao động và Công đoàn tuyển dụng viên chức năm 2024

Tạp chí Lao động và Công đoàn có nhu cầu tuyển dụng 08 viên chức năm 2024.

Gần dịp nghỉ lễ, nhóm ngành nào có nhu cầu tuyển dụng lớn nhất?

Nhịp cầu lao động -

Gần dịp nghỉ lễ, nhóm ngành nào có nhu cầu tuyển dụng lớn nhất?

Gần dịp nghỉ lễ, các ngành nghề đang có nhu cầu tuyển dụng lớn tập trung ở lĩnh vực thương mại - dịch vụ, lưu trú, ăn uống, nhà hàng khách sạn, du lịch…

Nơi học sinh trưởng thành trọn vẹn với hệ sinh thái an lành

Nhịp cầu lao động -

Nơi học sinh trưởng thành trọn vẹn với hệ sinh thái an lành

“Well-being" là khái niệm được nhắc đến nhiều trong giáo dục nhiều năm gần đây, nhưng mô hình trường học mang đến “hệ sinh thái well-being" vẫn còn là khái niệm mới mẻ.

Hiệu quả từ các phiên giao dịch việc làm lưu động

Thị trường lao động -

Hiệu quả từ các phiên giao dịch việc làm lưu động

Năm 2024, TP. Hà Nội sẽ tổ chức 19 phiên giao dịch việc làm lưu động, kỳ vọng mang đến nhiều cơ hội học nghề và việc làm cho người lao động.

Gia tăng niềm tin về thị trường lao động minh bạch

Nhịp cầu lao động -

Gia tăng niềm tin về thị trường lao động minh bạch

Trong bối cảnh các cơ quan quản lý, doanh nghiệp, người lao động gặp nhiều khó khăn trong việc kết nối cung – cầu lao động, Ngày hội việc làm cho lao động nữ 2024 do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức, đã đem lại niềm tin về hoạt động tuyển dụng minh bạch, tin cậy.

Việc làm bán thời gian tập trung chủ yếu vào nhóm 18 - 25 tuổi

Nhịp cầu lao động -

Việc làm bán thời gian tập trung chủ yếu vào nhóm 18 - 25 tuổi

Trong 2.265 chỉ tiêu việc làm của các đơn vị tham gia Ngày hội việc làm chuyên đề bán thời gian, cơ hội tập trung chủ yếu vào nhóm 18 - 25 tuổi, chiếm 54,03%.

Công ty CP Nước sạch Quảng Trị tuyển dụng nhiều vị trí việc làm

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty CP Nước sạch Quảng Trị tuyển dụng nhiều vị trí việc làm

Công ty CP Nước sạch Quảng Trị đang tuyển 16 lao động ở nhiều vị trí thông qua xét hồ sơ, kết hợp phỏng vấn trực tiếp.