Thứ bảy 20/04/2024 13:44

Tăng cường công tác ATVSLĐ trong các doanh nghiệp sản xuất rau, hoa

An toàn, vệ sinh lao động - ĐỖ THIỆM

Lâm Đồng là vựa rau, hoa lớn với nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, thu hút hàng trăm nghìn lao động. Công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) ở các doanh nghiệp sản xuất rau, hoa đã được quan tâm, chú trọng; tuy nhiên, tại nhiều cơ sở sản xuất nhỏ lẻ, công tác này chưa được đảm bảo, gây thiệt thòi cho người lao động (NLĐ).
LĐLĐ TP. Đà Lạt phối hợp mở Phiên tòa giả định để tuyên truyền pháp luật Lâm Đồng: Hơn 1.500 công nhân lao động được tuyên truyền phổ biến chính sách, pháp luật Cô giáo Quỳnh Vi xứng đáng với Giải thưởng “Nhà giáo trẻ tiêu biểu” cấp Trung ương
An toàn, vệ sinh lao động trong doanh nghiệp sản xuất rau, hoa ở Lâm Đồng
Ở nhiều doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao, NLĐ được làm việc trong môi trường đảm bảo ATVSLĐ. Ảnh minh họa: BLĐ

Từ một đơn vị điển hình

Là doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài (Hà Lan), chuyên sản xuất hạt giống, đóng tại thôn Tân Tiến, xã Tân Văn, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng, Công ty TNHH Sản xuất Bejo Việt Nam luôn chú trọng công tác ATVSLĐ.

Anh Đinh Quốc Huy, Chủ tịch công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty cho biết, ở đơn vị này, cán bộ công đoàn đều tham gia vào bộ máy làm công tác ATVSLĐ. Anh Huy là thành viên Hội đồng ATVSLĐ, trực tiếp phụ trách về kỹ thuật điện máy, bảo trì thiết bị và các ủy viên ban chấp hành, tổ trưởng tổ công đoàn đều là an toàn vệ sinh viên.

CĐCS đã tham gia ý kiến, đề xuất, thương lượng kịp thời để Công ty xây dựng nhiều chính sách đảm bảo ATVSLĐ cho NLĐ như: Huấn luyện ATVSLĐ định kỳ hằng năm và khi có sự thay đổi vị trí việc làm, tuyển dụng NLĐ; trang bị đầy đủ khẩu trang, găng tay, ủng, mặt nạ chống độc; đo kiểm môi trường làm việc và khám sức khỏe định kỳ cho NLĐ, …

“Hằng năm, CĐCS đề xuất Công ty hợp đồng với cơ sở y tế đến tận nơi để khám sức khỏe cho 100% NLĐ. Ngoài khám theo quy định của Bộ Y tế, NLĐ còn được khám tổng quát và chuyên sâu như: Siêu âm, nội soi, điện tâm đồ; tầm soát ung thư; khám phụ khoa; các bệnh về hô hấp, da liễu, nấm, …đối với NLĐ thường tiếp xúc với giá thể sinh học và thuốc bảo vệ thực vật.

Những chính sách này đã góp phần để Công ty lọt vào bảng xếp hạng “Doanh nghiệp vì NLĐ” năm 2022 do Báo Lao động tổ chức”, anh Đinh Quốc Huy nói.

Là tổ trưởng tổ công đoàn kiêm an toàn vệ sinh viên, trực tiếp vận hành lò hơi tại bộ phận giá thể, anh Nguyễn Đoàn Quang Minh chia sẻ: “Trước khi làm ở vị trí này, tôi đã được cử đi học về vận hành lò hơi; hằng năm đều được tham gia huấn luyện lại về ATVSLĐ. Các thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ ở Công ty cũng được kiểm định chất lượng thường xuyên nên tôi rất yên tâm và tự tin khi làm việc”.

Còn chị Pang Ting K' Xuyên, công nhân làm việc tại bộ phận trồng và chăm sóc cây thì phấn khởi cho biết, NLĐ ở đây làm việc trong nhà kính nhưng đã được xử lý môi trường qua các thiết bị hiện đại, thông minh như: Màng chống nắng, hệ thống quạt hút, hệ thống phun sương, hệ thống làm lạnh, …nên đảm bảo về ATVSLĐ.

“Chúng tôi được giãn thời gian nghỉ giữa ca vào buổi trưa (từ 11 giờ 30 phút đến 13 giờ) để đảm bảo môi trường, điều kiện làm việc tốt nhất. Tất cả đều được trang bị đầy đủ phương tiện bảo vệ cá nhân; những người tiếp xúc với thuốc bảo vệ thực vật, yếu tố độc hại thì được uống sữa sau mỗi ca làm việc.

Tôi làm việc ở đây đã hơn 8 năm, các lần khám sức khỏe định kỳ chưa phát hiện bệnh nghề nghiệp nên rất yên tâm”, chị Pang Ting K' Xuyên chia sẻ.

An toàn, vệ sinh lao động trong doanh nghiệp sản xuất rau, hoa ở Lâm Đồng
Lâm Đồng hiện có hơn 11 nghìn doanh nghiệp, trong đó có khoảng 1/3 số đơn vị trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, thu hút hàng trăm nghìn lao động. Ảnh minh họa: BLĐ

Để đảm bảo ATVSLĐ cho NLĐ

Ông Võ Ngọc Hải, Trưởng phòng Việc làm và Giáo dục nghề nghiệp, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Lâm Đồng cho biết, trên địa bàn tỉnh hiện có hơn 11 nghìn doanh nghiệp, trong đó khoảng 1/3 số đơn vị trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp. Cùng với đó là các hợp tác xã, các trang trại, các hộ gia đình có thuê mướn lao động, … thu hút hàng trăm nghìn lao động tham gia.

Công tác đảm bảo ATVSLĐ cho NLĐ đã được các đơn vị sử dụng lao động quan tâm, chú trọng. Hầu hết các đơn vị, nhất là các doanh nghiệp có quy mô lớn, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao, doanh nghiệp có uy tín, có thương hiệu sản phẩm thì chấp hành khá tốt các quy định của pháp luật về ATVSLĐ; môi trường, điều kiện làm việc cũng được cải thiện, NLĐ được đảm bảo ATVSLĐ trong quá trình làm việc.

Bên cạnh đó, tại nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất nhỏ lẻ, hộ gia đình thuê mướn lao động tự do, … công tác ATVSLĐ còn chưa được đảm bảo; NLĐ làm việc trong môi trường tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATVSLĐ, bệnh nghề nghiệp, nhất là các yếu tố độ ẩm, lưu thông không khí trong nhà kính, tiếp xúc với phân bón, hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật.

“Qua thanh tra, kiểm tra, khảo sát cho thấy, ở các cơ sở sản xuất nhỏ lẻ, hộ gia đình, NLĐ vẫn phải chịu thiệt thòi, chưa được hưởng các chính sách về ATVSLĐ theo quy định như: Huấn luyện, trang bị kiến thức về ATVSLĐ; trang bị phương tiện bảo vệ cá nhân và khám sức khỏe định kỳ, …

Chúng tôi sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm quy định pháp luật về khám sức khỏe định kỳ, bệnh nghề nghiệp cho NLĐ, đảm bảo việc thực thi pháp luật ATVSLĐ của cả doanh nghiệp và NLĐ”, ông Võ Ngọc Hải nói.

An toàn, vệ sinh lao động trong doanh nghiệp sản xuất rau, hoa ở Lâm Đồng
Tại một số doanh nghiệp, cơ sở sản xuất nhỏ lẻ, hộ gia đình thuê mướn lao động tự do, công tác ATVSLĐ chưa được đảm bảo. Ảnh minh họa: BLĐ

Còn ông Phạm Văn Được, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Lâm Đồng thì cho rằng, nguyên nhân chủ yếu của tình trạng vi phạm pháp luật về ATVSLĐ là do các bên không giao kết hợp đồng lao động nên không có đủ cơ sở pháp lý để đảm bảo thực hiện nghĩa vụ và quyền lợi của mỗi bên, khi ấy thiệt thòi nhất vẫn là NLĐ.

Đồng thời, ở những nơi có CĐCS và CĐCS hoạt động hiệu quả thì công tác ATVSLĐ cũng được triển khai thực hiện nghiêm túc hơn, quyền lợi của NLĐ cũng được đảm bảo tốt hơn.

“Chúng tôi tập trung kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật về ATVSLĐ; phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS ở các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất quy mô nhỏ, chưa có tổ chức Công đoàn để phát huy vai trò đại diện, bảo vệ quyền về đảm bảo ATVSLĐ cho NLĐ ở khu vực này”, ông Phạm Văn Được khẳng định.

Lâm Đồng: Cô giáo ở vùng khó khăn “yêu nghề, mến trẻ” Lâm Đồng: Cô giáo ở vùng khó khăn “yêu nghề, mến trẻ”

Cô giáo Thiều Thị Thu – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Chu Văn An, xã Phi Liêng, huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng tự hào ...

Quỹ xã hội: tâm huyết của các thế hệ cán bộ công đoàn ở Lâm Đồng Quỹ xã hội: tâm huyết của các thế hệ cán bộ công đoàn ở Lâm Đồng

Quỹ xã hội của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Lâm Đồng với hơn 18 tỷ đồng được huy động từ nguồn lực xã hội ...

Lâm Đồng: Hội nghị đối thoại chính sách pháp luật với doanh nghiệp Lâm Đồng: Hội nghị đối thoại chính sách pháp luật với doanh nghiệp

Ngày 29/9, đại diện hơn 100 doanh nghiệp tham gia hội nghị đối thoại với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ), Bảo hiểm xã hội tỉnh ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Vụ sập mái kính khiến 4 công nhân thương vong: Thiếu dây đeo an toàn

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ sập mái kính khiến 4 công nhân thương vong: Thiếu dây đeo an toàn

Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 4 người thương vong tại một công trình thuộc quận Hoàn Kiếm, Hà Nội; chuyên gia về an toàn, vệ sinh lao động cho biết mấu chốt nằm ở việc có đeo dây an toàn hay không.

Tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo khẩn sau vụ tai nạn lao động khiến 1 người tử vong

Người lao động -

Tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo khẩn sau vụ tai nạn lao động khiến 1 người tử vong

Liên quan đến vụ nổ khiến 1 người tử vong, 2 người bị thương xảy ra tại Cụm công nghiệp Phú Lâm, huyện Tiên Du, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã có chỉ đạo khẩn yêu cầu các sở, ban, ngành vào cuộc và báo cáo.

Vụ 4 công nhân tử vong tại Công ty Than Thống Nhất: Chuyên gia an toàn nói gì?

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ 4 công nhân tử vong tại Công ty Than Thống Nhất: Chuyên gia an toàn nói gì?

Rạng sáng nay (3/4), một vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty Than Thống Nhất, Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh khiến 4 công nhân tử vong, 7 người khác bị thương.

Vụ bụi phổi ở Nghệ An: Lỗ hổng trong công tác kiểm tra, giám sát an toàn lao động

Người lao động -

Vụ bụi phổi ở Nghệ An: Lỗ hổng trong công tác kiểm tra, giám sát an toàn lao động

Từ vụ việc hơn 60 công nhân mắc bụi phổi ở Công ty TNHH Châu Tiến (Nghệ An) cho thấy công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát về an toàn vệ sinh lao động còn thiếu sâu sát, chưa phát hiện các vi phạm hoặc xử lý chưa nghiêm.

Quảng Ninh: Gần 60 công nhân nhập viện nghi bị ngộ độc khí

An toàn, vệ sinh lao động -

Quảng Ninh: Gần 60 công nhân nhập viện nghi bị ngộ độc khí

Trong khi đang làm việc, 57 công nhân Công ty TNHH Vega Balls thuộc Khu công nghiệp Đông Mai có biểu hiện buồn nôn, đau đầu, khó thở nghi do ngộ độc khí đã phải nhập viện điều trị.

Sự bình an, ổn định của lao động là yếu tố cốt lõi của an dân trong phục hồi kinh tế

Người lao động -

Sự bình an, ổn định của lao động là yếu tố cốt lõi của an dân trong phục hồi kinh tế

“An dân” theo từ điển Hán Việt là an định đời sống nhân dân, vỗ về nhân dân. Trong “an dân”, từ an là làm cho yên ổn, từ dân chỉ dân chúng. “Dân là gốc” trở thành bài học quan trọng bậc nhất đối với sự còn mất của chính quyền. Trong những ngày đầu sau khi nước Việt Nam ra đời, Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn luôn chú ý đến quan niệm “dân là gốc” (dân vi bản) truyền thống. Trong tình hình mới, Đảng ta cũng có quan điểm dựa vào dân, “dân là gốc”, là trung tâm, là chủ thể. Điều đó có lẽ cũng đúng với tổ chức Công đoàn trong quan hệ với công nhân lao động (CNLĐ).

Đón xem Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn phát sóng 20 giờ (ngày 20/4) là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Lịch nghỉ 30/4-1/5 của người lao động đi làm thứ 7 Tôi công nhân

Lịch nghỉ 30/4-1/5 của người lao động đi làm thứ 7

Theo lịch thông thường, nếu người lao động làm việc tại doanh nghiệp vẫn làm việc ngày thứ Bảy thì sẽ chỉ được nghỉ hai ngày 30/4 - 1/5 và không được nghỉ bù vào các ngày khác.

Talk Công đoàn: Trả lời câu hỏi vào nghiệp đoàn để được gì? Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Trả lời câu hỏi vào nghiệp đoàn để được gì?

Đồng chí Tạ Thị Mỹ Thanh, Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội chia sẻ về hoạt động của Nghiệp đoàn Lái xe ô tô công nghệ Hà Nội và kinh nghiệm thu hút lao động phi chính thức tham gia công đoàn.

Cách tính lương mới của giáo viên từ ngày 1/7/2024 Pháp luật lao động

Cách tính lương mới của giáo viên từ ngày 1/7/2024

Bảng lương mới của giáo viên năm 2024 sẽ thay đổi theo cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024.
Bản tin công nhân: 2 trường hợp lao động nữ nuôi con nhỏ được nhận thêm tiền Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: 2 trường hợp lao động nữ nuôi con nhỏ được nhận thêm tiền

Bản tin công nhân ngày 19/04: Công ty Dệt Hòa Khánh trả nợ bảo hiểm xã hội, người lao động "mừng rớt nước mắt"; Cục An ninh mạng: Lao động nên cẩn trọng với app cho vay; Giải pháp nào để con lao động di cư được sống cùng cha mẹ? 2 trường hợp lao động nữ nuôi con nhỏ được nhận thêm tiền...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Chuyên gia chỉ rõ nguyên nhân bệnh bụi phổi khiến 6 công nhân tử vong tại Nghệ An

Người lao động -

Chuyên gia chỉ rõ nguyên nhân bệnh bụi phổi khiến 6 công nhân tử vong tại Nghệ An

Chuyên gia khẳng định vụ bụi phổi xảy ra tại Công ty TNHH Châu Tiến (Nghệ An) xuất phát từ hệ thống công nghệ, thiết bị chưa đảm bảo an toàn, doanh nghiệp chưa nghiêm túc tuân thủ các quy định pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động.

Vụ 3 người tử vong dưới khoang tàu: Điều cần biết về hiểm họa ở không gian kín

Người lao động -

Vụ 3 người tử vong dưới khoang tàu: Điều cần biết về hiểm họa ở không gian kín

Vụ việc 3 người tử vong do bị ngạt khí trong khoang tàu vừa xảy ra ở Quảng Ninh tiếp tục là lời cảnh báo về những hiểm họa chết người trong không gian kín.

Nâng cao ý thức bảo đảm an toàn lao động của nữ nông dân trồng cà phê

An toàn, vệ sinh lao động -

Nâng cao ý thức bảo đảm an toàn lao động của nữ nông dân trồng cà phê

Thời gian qua, nhờ những khóa đào tạo, tập huấn của Liên minh Cà phê Phụ nữ Quốc tế sử dụng chương trình WIND, những nữ nông dân trồng cà phê ở Sơn La đã biết làm việc an toàn hơn, tổ chức cuộc sống tốt hơn, môi trường phong quang, sạch đẹp hơn.

Vụ bụi phổi ở Nghệ An: Người lao động có thể khởi kiện

Người lao động -

Vụ bụi phổi ở Nghệ An: Người lao động có thể khởi kiện

Chuyên gia an toàn, vệ sinh lao động đánh giá vụ việc hàng loạt công nhân bị bụi phổi tại Công ty TNHH Châu Tiến (Nghệ An) là rất nghiêm trọng.

Học hỏi, đưa những cải tiến vào sản xuất

An toàn, vệ sinh lao động -

Học hỏi, đưa những cải tiến vào sản xuất

Cùng với các ngành, các cấp chính quyền Lâm Đồng, Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) đã tổ chức nhiều hoạt động cải thiện điều kiện làm việc (ĐKLV) của người lao động (NLĐ) trong lĩnh vực sản xuất cà phê ở địa phương, như mở các lớp tập huấn về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), đánh giá rủi ro tại nơi làm việc... qua đó nhiều nông dân Lâm Đồng đã nắm bắt, áp dụng, bảo đảm ATVSLĐ cho chính mình.

Góp phần bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động trong nông nghiệp

An toàn, vệ sinh lao động -

Góp phần bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động trong nông nghiệp

Công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong ngành Nông nghiệp là một trong những vấn đề trọng tâm được ngành, Công đoàn ngành quan tâm thúc đẩy trong nhiều năm qua.

Nâng cao nhận thức về ATVSLĐ trong chuỗi cung ứng cà phê

An toàn, vệ sinh lao động -

Nâng cao nhận thức về ATVSLĐ trong chuỗi cung ứng cà phê

Dự án Vision Zero Fund (ILO VZF) đã tích cực phối hợp với Tổng LĐLĐ Việt Nam trong việc chia sẻ thông tin, tham vấn và triển khai thúc đẩy Chiến dịch truyền thông để nâng cao nhận thức về ATVSLĐ trong chuỗi cung ứng cà phê tại Việt Nam.

Công đoàn Việt Nam đặc biệt coi trọng công tác an toàn, vệ sinh lao động

An toàn, vệ sinh lao động -

Công đoàn Việt Nam đặc biệt coi trọng công tác an toàn, vệ sinh lao động

Sau xây dựng và hầm mỏ, lao động trong ngành nông nghiệp là nhóm phải đối mặt với nhiều yếu tố nguy cơ có hại cho sức khỏe nhất; trong đó, lao động chuỗi cung ứng cà phê tại Việt Nam cũng phải đối mặt với nhiều nguy cơ và rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ).

Xu hướng "nhà máy xanh": cải thiện sức khỏe người lao động, tăng đơn hàng

An toàn, vệ sinh lao động -

Xu hướng "nhà máy xanh": cải thiện sức khỏe người lao động, tăng đơn hàng

Nhiều doanh nghiệp tại TP Đà Nẵng đang dần chú trọng đến việc xây dựng "nhà máy xanh", cải thiện môi trường làm việc, bảo vệ sức khỏe người lao động.

Vụ bụi phổi ở Nghệ An: Công ty thiếu trách nhiệm với tính mạng, sức khỏe người lao động

Người lao động -

Vụ bụi phổi ở Nghệ An: Công ty thiếu trách nhiệm với tính mạng, sức khỏe người lao động

Có ít nhất 57 công nhân từng làm việc tại Công ty TNHH Châu Tiến (Nghệ An) vừa được phát hiện mắc bệnh bụi phổi.