Thứ năm 25/04/2024 00:48

Lâm Đồng: Hội nghị đối thoại chính sách pháp luật với doanh nghiệp

Hoạt động Công đoàn - ĐỖ THIỆM

Ngày 29/9, đại diện hơn 100 doanh nghiệp tham gia hội nghị đối thoại với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ), Bảo hiểm xã hội tỉnh (BHXH) và Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTB & XH) tỉnh về chính sách pháp luật trong lĩnh vực lao động, BHXH, BHYT, BHTN, Công đoàn trong doanh nghiệp.
Lâm Đồng: Hội nghị đối thoại chính sách pháp luật với doanh nghiệp

Đại diện hơn 100 doanh nghiệp tham gia Hội nghị Ảnh: ĐỖ THIỆM

Nhiều thông tin bổ ích

Hội nghị được tổ chức tại huyện Đức Trọng. Tham gia hội nghị có đồng chí Phạm Văn Được – Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh; đồng chí Trần Văn Sơn – Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội BHXH tỉnh; đồng chí Nguyễn Tiến Dũng – Phó Giám đốc Sở LĐ - TB & XH tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các phòng ban chuyên môn thuộc thuộc 3 đơn vị; đại diện người sử dụng lao động, cán bộ công đoàn, người lao động (NLĐ) trong hơn 100 doanh nghiệp trên địa bàn huyện Đức Trọng.

Theo đồng chí Phạm Văn Được, đây là hoạt động thiết thực triển khai thực hiện chương trình công tác phối hợp liên ngành năm 2022 giữa 3 đơn vị (BHXH tỉnh, Sở LĐ - TB & XH và LĐLĐ tỉnh); hội nghị đối thoại, tuyên truyền lần này hướng đến nâng cao kiến thức về chính sách pháp luật cho cả người sử dụng lao động (NSDLĐ), NLĐ và cán bộ công đoàn trong doanh nghiệp.

Lâm Đồng: Hội nghị đối thoại chính sách pháp luật với doanh nghiệp
Hội nghị đối thoại, tuyên truyền là cơ hội để các doanh nghiệp ở Lâm Đồng nắm bắt kịp thời nhiều quy định mới để áp dụng tại đơn vị. Ảnh: ĐỖ THIỆM

Đồng chí Nguyễn Tiến Dũng cho biết, hội nghị lần này là diễn đàn để trao đổi, thông tin đến NSDLĐ, NLĐ nhiều quy định pháp luật mới được áp dụng như: Tiền lương tối thiểu vùng, mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, chính sách về hỗ trợ tiền thuê nhà ở, quyền được thành lập tổ chức của người lao động trong doanh nghiệp, hay triển khai thực hiện hóa đơn điện tử, …

“Những quy định pháp luật này tác động trực tiếp đến quan hệ lao động mà NSDLĐ, NLĐ và cán bộ công đoàn trong doanh nghiệp cần nắm bắt kịp thời để đảm bảo thực hiện quyền, lợi ích hợp pháp của mỗi bên nhằm xây dựng quan hệ lao động tại doanh nghiệp hài hòa, ổn định” – đồng chí Nguyễn Tiến Dũng chia sẻ.

Tại hội nghị, đại diện phòng ban chuyên môn của các đơn vị tổ chức thông tin về những quy định mới được áp dụng về đóng BHXH, BHYT, BHTN có hiệu lực từ năm 2022; quy định về lương tối thiểu vùng và những điểm mới về hợp đồng lao động, thử việc, giải quyết tranh chấp lao động trong Bộ luật Lao động năm 2019.

Hay việc thành lập công đoàn và tổ chức của người lao động, đóng kinh phí công đoàn trong doanh nghiệp và đảm bảo cho công đoàn, cán bộ công đoàn hoạt động; quy định về thuế, thực hiện hóa đơn điện tử; chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng.

Và những quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực BHXH, lao động, công đoàn theo Nghị định 12/2022/NĐ-CP của Chính phủ; xử lý hình sự trong lĩnh vực đóng BHXH; …

Lâm Đồng: Hội nghị đối thoại chính sách pháp luật với doanh nghiệp
Nhiều ý kiến của NSDLĐ, NLĐ, cán bộ công đoàn ở Lâm Đồng được đại diện các ngành trao đổi, giải đáp, tư vấn và hướng dẫn cụ thể ngay tại hội nghị. Ảnh: ĐỖ THIỆM

Chia sẻ cùng doanh nghiệp

Nhiều ý kiến của NSDLĐ, NLĐ, cán bộ công đoàn cũng được đại diện các ngành trao đổi, giải đáp, tư vấn và hướng dẫn cụ thể ngay tại hội nghị.

Đơn cử như, chị Nguyễn Thị Chí – Công ty Rau nhà xanh đề nghị được giải đáp một số tình huống cụ thể ở đơn vị mình về áp dụng quy định tham gia BHXH đối với NLĐ giao kết nhiều hợp đồng lao động, việc tính lãi chậm đóng BHXH.

Ý kiến của chị đã được đại diện các ngành trả lời và hướng dẫn ngay tại hội nghị về việc tham gia BHXH, Bảo hiểm tai nạn lao động đối với NLĐ giao kết từ 2 hợp đồng lao động trở lên theo quy định của Luật BHXH năm 2014 và Luât An toàn vệ sinh lao động năm 2015; việc tính lãi chậm đóng tiền BHXH theo Quyết định 595/QĐ-BHXH ngày 14/4/2017 của BHXH Việt Nam và các văn bản liên quan.

Hay chị Nguyễn Thị Là – Phó Chủ tịch Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Quang Khanh hỏi về các khoản phụ cấp được tính để tính tham gia BHXH và việc tham gia BHXH của NLĐ làm việc theo giờ, theo ngày công phù hợp với công việc theo đơn hàng của doanh nghiệp.

Đại diện các ngành đã trao đổi, hướng dẫn cụ thể về những khoản phụ cấp được tính để tham gia BHXH và một số khoản tiền trợ cấp mà doanh nghiệp trả cho NLĐ nhưng không được tính vào tiền lương đóng BHXH như tiền trợ cấp thuê nhà ở, xăng xe, điện thoại, tiền hỗ trợ gửi con đi nhà trẻ, mẫu giáo; đối với lao động làm việc không trọn thời gian thì áp dụng mức lương tối thiểu giờ theo quy định của Chính phủ để làm căn cứ thỏa thuận về tiền công, tiền lương, …

Và nhiều ý kiến khác của NSDLĐ, NLĐ và cán bộ công đoàn tham dự hội nghị cũng được đại diện các đơn vị trao đổi, hướng dẫn tận tình như: Việc thanh toán chế độ hưởng trợ cấp thất nghiệp đối với NLĐ đủ điều kiện nghỉ hưởng lương hưu; quy trình, thủ tục thành lập công đoàn trong doanh nghiệp, quy định về đối tượng, mức đóng, hình thức đóng kinh phí công đoàn, và thời gian làm công tác công đoàn được doanh nghiệp trả lương của cán bộ công đoàn trong doanh nghiệp, …

Lâm Đồng: Hội nghị đối thoại chính sách pháp luật với doanh nghiệp
Nhiều quy định mới trong pháp luật về lao động và công đoàn được chia sẻ đến NSDLĐ, NLĐ và cán bộ công đoàn doanh nghiệp ở Lâm Đồng.

Đại diện một số doanh nghiệp cũng bày tỏ tâm tư, mong muốn của mình đối với các cơ quan quản lý Nhà nước và việc xây dựng và thực thi chính sách pháp luật cho phù hợp với các quan hệ xã hội mới phát sinh.

Chị Nguyễn Thị Hường - Công ty Xây dựng Lam Hồng bày tỏ sự hài lòng với phần giải đáp, hướng dẫn tận tình của đại diện các ngành tại hội nghị; cùng với đó, chị Hường cũng chia sẻ tâm tư trong việc quản lý của các cơ quan chức năng hiện nay, nhất là trong chính sách thuế thu nhập cá nhân đối với NLĐ ở khu vực phi chính thức (lao động tự do) để đảm bảo bình đẳng với những NLĐ ở khu vực chính thức, có quan hệ lao động và hợp đồng lao động.

Còn chị Nguyễn Thị Duyên Thi – Công ty TNHH Dịch vụ Bảo vệ vệ sĩ AGS chia sẻ, hầu hết các doanh nghiệp do áp lực sản xuất kinh doanh nên ít có thời gian nghiên cứu các chính sách pháp luật, nhất là việc cập nhật các quy định mới. Hội nghị đối thoại, tuyên truyền là cơ hội để các doanh nghiệp nắm bắt kịp thời nhiều quy định mới để áp dụng tại đơn vị như trách nhiệm của các bên trong giao kết hợp đồng lao động, đóng bảo hiểm xã hội, kinh phí công đoàn, ...

“Tôi mong rằng các cơ quan tiếp tục tổ chức nhiều đợt tuyên truyền, tập huấn để chúng tôi được tham gia và chấp hành đúng các quy định pháp luật, xây dựng doanh nghiệp ngày càng phát triển, tạo việc làm ổn định cho NLĐ” – chị Nguyễn Thị Duyên Thi bày tỏ.

Quỹ xã hội: tâm huyết của các thế hệ cán bộ công đoàn ở Lâm Đồng Quỹ xã hội: tâm huyết của các thế hệ cán bộ công đoàn ở Lâm Đồng

Quỹ xã hội của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Lâm Đồng với hơn 18 tỷ đồng được huy động từ nguồn lực xã hội ...

Khi công đoàn cơ sở sẻ chia khó khăn với lao động nữ Khi công đoàn cơ sở sẻ chia khó khăn với lao động nữ

Tăng ca để tăng thêm thu nhập, nhiều lao động nữ khó khăn khi phải lựa chọn cân bằng giữa công việc và gia đình. ...

Vụ công nhân bị sa thải kèm ảnh bạo lực: Công đoàn vào cuộc bảo vệ người lao động Vụ công nhân bị sa thải kèm ảnh bạo lực: Công đoàn vào cuộc bảo vệ người lao động

Công đoàn Khu Kinh tế Hải Phòng vừa có buổi làm việc với Ban lãnh đạo và Công đoàn Công ty TNHH II YAMA SEIKI ...

Công đoàn 2 tỉnh Quảng Trị - Salavan (Lào) hợp tác phát triển công đoàn vững mạnh Công đoàn 2 tỉnh Quảng Trị - Salavan (Lào) hợp tác phát triển công đoàn vững mạnh

Sáng ngày 29/9, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Quảng Trị và Liên hiệp Công đoàn tỉnh Salavan (CHDCND Lào) đã có buổi Hội đàm ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Hoạt động Công đoàn -

Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Ngày 24/4, tại Khu Công nghiệp Viglacera (huyện Phong Điền) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Thừa Thiên Huế và Hội đồng an toàn, vệ sinh lao động tỉnh đã phối hợp tổ chức lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.

Thừa Thiên Huế: Tháng Công nhân hướng về cơ sở

Hoạt động Công đoàn -

Thừa Thiên Huế: Tháng Công nhân hướng về cơ sở

Hưởng ứng Tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024, các cấp công đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tổ chức các hoạt động hướng về cơ sở, đồng hành với đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

“Vũ điệu đoàn viên” gắn kết người lao động

Hoạt động Công đoàn -

“Vũ điệu đoàn viên” gắn kết người lao động

Cuộc thi “Vũ điệu đoàn viên” là điểm nhấn nổi bật trong chuỗi hoạt động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024 do LĐLĐ huyện Gia Viễn (tỉnh Ninh Bình) tổ chức đã thu hút đông đảo đoàn viên, người lao động tham gia.

LĐLĐ tỉnh Tây Ninh chính thức phát động Tháng Công nhân 2024

Hoạt động Công đoàn -

LĐLĐ tỉnh Tây Ninh chính thức phát động Tháng Công nhân 2024

Ngày 20/04, LĐLĐ tỉnh Tây Ninh đã tổ chức Tháng Công nhân 2024 tại KCN Trảng Bàng, Tây Ninh. Tại đây, “Quỹ hỗ trợ đoàn viên công đoàn, công nhân lao động tỉnh Tây Ninh” được ra mắt lần đầu tiên nhằm hỗ trợ công nhân lao động khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Để người lao động gặp gỡ, đối thoại với lãnh đạo chính quyền trong Tháng Công nhân

Hoạt động Công đoàn -

Để người lao động gặp gỡ, đối thoại với lãnh đạo chính quyền trong Tháng Công nhân

Trong Tháng Công nhân năm 2024, các cấp công đoàn tỉnh Quảng Trị sẽ tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa hướng về đoàn viên, người lao động (NLĐ). Trong đó, chú trọng tổ chức các cuộc gặp gỡ, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, chuyên môn với đoàn viên, NLĐ.

Bí quyết của đơn vị đang dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ

Hoạt động Công đoàn -

Bí quyết của đơn vị đang dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ

Sau 2 ngày phát động, Cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu công tác ATVSLĐ đã thu hút trên 132.000 người dự thi. Trong đó, Công đoàn Giáo dục Việt Nam đang dẫn đầu về số lượng người dự thi.

Bản tin công nhân: Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi bị quấy rối tình dục? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi bị quấy rối tình dục?

Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi bị quấy rối tình dục? Công nhân thiệt thòi khi chỉ được hưởng tối đa 12 tháng trợ cấp thất nghiệp; Cần Thơ: Công nhân lên kế hoạch du lịch gần để tiết kiệm dịp nghỉ lễ... là những nội dung chính trong bản tin công nhân ngày 24/4/2024.

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra? Tôi công nhân

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra?

Công ty xi măng, khoáng sản phải bồi thường tai nạn lao động cho người lao động khi xảy ra tai nạn lao động ở công ty của mình trong trường hợp người lao động bị tai nạn lao động làm suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên hoặc bị chết do tai nạn lao động mà không hoàn toàn do lỗi của chính người lao động này gây ra.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Gần 7.400 vụ tai nạn lao động xảy ra trong năm 2023 Infographic

Gần 7.400 vụ tai nạn lao động xảy ra trong năm 2023

Bộ Lao động-Thương binh cho biết, trong năm 2023, cả nước đã xảy ra 7.394 vụ tai nạn lao động, giảm 324 vụ, tương ứng với 4,2% so với năm 2022. Số vụ tai nạn lao động này làm 7.553 người bị nạn, giảm 370 người, tương ứng với 4,7% so với năm 2022.
Bản tin công nhân: Vụ 7 công nhân thiệt mạng ở Yên Bái có thể đề nghị Bộ Công an phối hợp điều tra Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Vụ 7 công nhân thiệt mạng ở Yên Bái có thể đề nghị Bộ Công an phối hợp điều tra

Bản tin công nhân ngày 23/4 gồm những nội dung chính sau đây: Nữ công nhân rút BHXH tới 4 lần vì mất việc; Vụ 7 công nhân thiệt mạng ở Yên Bái: Có thể đề nghị Bộ Công an phối hợp điều tra; Lưu ý cho người lao động đã rút bảo hiểm xã hội một lần đi làm lại...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Hơn 42.000 người tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ sau ngày đầu phát động

Hoạt động Công đoàn -

Hơn 42.000 người tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ sau ngày đầu phát động

Sau ngày đầu tiên phát động, Cuộc thi trực tuyến công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) thu hút hơn 42.000 người tham gia.

Hấp dẫn cuộc thi viết "Công nhân và Công đoàn Quảng Trị”

Hoạt động Công đoàn -

Hấp dẫn cuộc thi viết "Công nhân và Công đoàn Quảng Trị”

Cuộc thi viết về “Công nhân và Công đoàn Quảng Trị” lần đầu tiên được tổ chức nhằm phản ánh những câu chuyện phong phú về công nhân, công đoàn đến đông đảo bạn đọc.

Công đoàn đỡ đầu, tiếp sức trẻ mồ côi thực hiện ước mơ

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn đỡ đầu, tiếp sức trẻ mồ côi thực hiện ước mơ

Công đoàn tỉnh Quảng Bình đã nhận đỡ đầu, hỗ trợ 58 trường hợp trẻ mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tiếp sức cho các em thực hiện ước mơ trên con đường học tập.

Cần Thơ: Hướng tới cộng đồng công nhân lao động không lây nhiễm HIV/AIDS

Hoạt động Công đoàn -

Cần Thơ: Hướng tới cộng đồng công nhân lao động không lây nhiễm HIV/AIDS

Các cấp Công đoàn Cần Thơ đã và đang triển khai nhiều giải pháp, đặc biệt là đẩy mạnh truyền thông nhằm ngăn chặn lây nhiễm HIV/AIDS, vốn đang có chiều hướng gia tăng trong nhóm đối tượng là công nhân lao động…

Hội thi tay nghề “Lái xe Công an nhân dân giỏi": Giỏi để đáp ứng yêu cầu tình hình mới

Hoạt động Công đoàn -

Hội thi tay nghề “Lái xe Công an nhân dân giỏi": Giỏi để đáp ứng yêu cầu tình hình mới

Hội thi tay nghề “Lái xe Công an nhân dân giỏi" lần thứ II năm 2024 diễn ra tại TP. HCM đã kết thúc thành công tốt đẹp hôm 6/4.

Trà Vinh: Tháng Công nhân sẽ có nhiều điểm nhấn và sáng tạo từ cơ sở

Hoạt động Công đoàn -

Trà Vinh: Tháng Công nhân sẽ có nhiều điểm nhấn và sáng tạo từ cơ sở

Tháng Công nhân 2024 được LĐLĐ tỉnh Trà Vinh triển khai với 08 hoạt động trọng tâm, 04 mô hình hướng về đoàn viên, người lao động, hứa hẹn nhiều hoạt động sáng tạo có tính lan tỏa cao.

Công đoàn nâng cao giá trị bữa ăn ca vì sức khỏe của người lao động

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn nâng cao giá trị bữa ăn ca vì sức khỏe của người lao động

Công đoàn tỉnh Quảng Bình đã tích cực thương lượng, đề xuất với chủ doanh nghiệp quan tâm, nâng cao chất lượng bữa ăn để bảo đảm sức khỏe cho người lao động.

Công đoàn Bình Dương hướng tới Tháng công nhân 2024

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Bình Dương hướng tới Tháng công nhân 2024

LĐLĐ tỉnh Bình Dương đang lên kế hoạch cho các hoạt động Tháng Công nhân 2024, nhằm tạo động lực mới, chia sẻ khó khăn với đoàn viên, người lao động.

Bạc Liêu: Chăm lo đời sống người lao động gắn với đặc thù từng đơn vị

Hoạt động Công đoàn -

Bạc Liêu: Chăm lo đời sống người lao động gắn với đặc thù từng đơn vị

Ngoài việc chăm lo cho đoàn viên, các cấp Công đoàn Bạc Liêu sẽ dành nhiều nguồn lực để chăm lo cho người lao động chưa phải là đoàn viên, nhằm tạo sự chuyển biến trong nhận thức để họ tham gia vào tổ chức Công đoàn.

Nâng cao hiệu quả truyền thông Công đoàn tỉnh Nam Định

Hoạt động Công đoàn -

Nâng cao hiệu quả truyền thông Công đoàn tỉnh Nam Định

Lãnh đạo Tạp chí Lao động và Công đoàn và lãnh đạo LĐLĐ tỉnh Nam Định thống nhất nhiều nội dung phối hợp, nhằm truyền thông hiệu quả tình hình công nhân lao động và hoạt động công đoàn tại địa phương trong năm 2024.