Thứ tư 24/04/2024 03:45

Lâm Đồng: Cô giáo ở vùng khó khăn “yêu nghề, mến trẻ”

Người lao động - ĐỖ THIỆM

Cô giáo Thiều Thị Thu – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Chu Văn An, xã Phi Liêng, huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng tự hào khi nói về người đồng nghiệp trẻ Nguyễn Đỗ Diệu An: “Cô ấy thực sự là tấm gương sáng về lòng yêu nghề, mến trẻ”.
Lâm Đồng: Đối thoại chính sách với hơn 200 doanh nghiệp Lâm Đồng thành lập mới công đoàn cơ sở doanh nghiệp Mùa hè khó quên
Cô giáo 9X vùng khó khăn ở Lâm Đồng “yêu nghề, mến trẻ”
Học sinh Trường Tiểu học Chu Văn An, huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng luôn hào hứng trong giờ dạy của cô giáo Nguyễn Đỗ Diệu An. Ảnh: NVCC

Dìu dắt học sinh như con của chính mình

Chúng tôi đến Trường Tiểu học Chu Văn An vào những ngày đầu tháng 9/2022. Cơn mưa chiều đầu thu vừa dứt, những tia nắng vàng mỏng manh len lỏi qua tán lá, lác đác vương trên sân trường dường như càng làm cho câu chuyện của cô Hiệu trưởng Thiều Thi Thu thêm sâu lắng lòng người. Đó là niềm tự hào về người đồng nghiệp trẻ Nguyễn Đỗ Diệu An, cô không chỉ giỏi chuyên môn mà mỗi lời nói, mỗi việc làm, dù với đồng nghiệp hay các em học sinh, dù ở trong hay ngoài nhà trường… cũng đều thể hiện tấm lòng của người giáo viên “yêu nghề, mến trẻ”.

“Cô ấy đã cố gắng vượt lên hoàn cảnh khó khăn của đứa trẻ mồ côi cha từ khi còn trong nôi, nỗ lực để biến ước mơ thành sự thật, trở thành cô giáo; rồi ngay cả khi cuộc sống với vô vàn khó khăn bởi đứa con gái thứ hai bị chậm phát triển và tự kỷ, cô ấy vẫn toàn tâm, toàn ý dìu dắt các em học sinh như những đứa con của chính mình” – cô giáo Thiều Thị Thu xúc động khi nói về đồng nghiệp trẻ Nguyễn Đỗ Diệu An.

Đúng như nhận xét của người hiệu trưởng, trong suốt câu chuyện với chúng tôi, cô giáo Nguyễn Đỗ Diệu An không hề nói về bản thân mình. Thay vào đó, cô giáo trẻ luôn đau đáu về những khó khăn, thiệt thòi của các em học sinh ở vùng khó khăn nơi đây.

“Các em học sinh không chỉ chịu thiệt thòi bởi kinh tế - xã hội ở đây khó khăn, thiếu thốn mà đường xá đi lại cũng còn nhiều trắc trở, nhiều em ở cách xa trường cả chục cây số, phải ở nhờ nhà người thân để tiện đến trường. Cũng không ít em rơi vào hoàn cảnh bố mẹ ly hôn, có em ở với bố, có em ở với mẹ, có em ở với ông bà... những điều ấy làm cho cuộc sống của các em đã khó khăn lại càng khó khăn hơn. Là người giáo viên dạy tiểu học, chúng em hiểu rằng những thầy cô giáo đầu đời chính là những tấm gương sáng, là hình tượng có ảnh hưởng lớn đến quá trình hình thành nhân cách của các em sau này. Bởi vậy mỗi lúc ở trường dù là đứng trên bục giảng hay lúc vui chơi, sinh hoạt cùng học trò, em luôn gần gũi, thăm hỏi về hoàn cảnh sống của mỗi em, nói chuyện thân mật, tâm sự để động viên khuyến khích các em hãy ước mơ và quyết tâm biến ước mơ thành sự thật, bởi có ước mơ, thì mới có mục tiêu phấn đấu”… cô giáo Nguyễn Đỗ Diệu An trải lòng.

Cô giáo 9X vùng khó khăn ở Lâm Đồng “yêu nghề, mến trẻ”
Cô giáo Nguyễn Đỗ Diệu An luôn trăn trở làm thế nào giúp các em có hứng thú, vui thích với việc học, thi đua rèn luyện tốt để trở thành “con ngoan, trò giỏi”. Ảnh: NVCC

Cô An cũng bày tỏ trăn trở làm thế nào giúp các em có hứng thú, vui thích với việc học, thi đua rèn luyện tốt để trở thành “con ngoan, trò giỏi” và sau này các em sẽ là những công dân tốt cho đất nước.

“Mỗi trò một hoàn cảnh khác nhau, nhưng nhìn chung là vẫn còn khó khăn, thiếu thốn, hầu hết cha mẹ làm nông, quanh năm bươn chải với nương rẫy, rất ít có thời gian và điều kiện để tâm đến việc học của con cái. Có những trò nhà còn không có cái ti vi thì làm sao có máy tính mà học. Bởi vậy em luôn sắp xếp để các trò có cơ hội tiếp xúc với máy tính, được học, được chơi trên máy tính nhiều nhất khi đến trường, giúp các trò được ứng dụng các phần mềm tin học, bài giảng điện tử, ứng dụng Khoot… trong học tập, vừa để phát triển khả năng tin học của bản thân, cũng là để vơi bớt sự thiệt thòi so với các bạn cùng trang lứa ở những vùng thuận lợi” – cô giáo Nguyễn Đỗ Diệu An nói.

Cô giáo 9X vùng khó khăn ở Lâm Đồng “yêu nghề, mến trẻ”
Nhiều học sinh được cô giáo Nguyễn Đỗ Diệu An bồi dưỡng đã đoạt giải cao trong các cuộc thi cấp huyên, cấp tỉnh và quốc gia. Ảnh: NVCC

Truyền năng lượng cho đồng nghiệp và học trò

Đồng chí Trần Văn Đệ - Chủ tịch Công đoàn Trường Tiểu học Chu Văn An cho biết, không chỉ hết lòng với các em học sinh, cô giáo trẻ Nguyễn Đỗ Diệu An còn là tấm gương luôn đi đầu trong phong trào thi đua “dạy tốt – học tốt” trong nhà trường; luôn năng nổ, nhiệt tình giúp đỡ, hỗ trợ giáo viên trong trường về việc ứng dụng công nghệ trong dạy học, tận tình góp ý, chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm của mình cho tập thể giáo viên qua mỗi giờ dạy, thao giảng hay hội thi.

“Cô ấy đã tiếp thêm năng lượng cho cả thầy và trò trường chúng tôi với những thành tích và giải thưởng của các em học sinh do mình dìu dắt, bồi dưỡng tham gia các cuộc thi cấp huyện, cấp tỉnh và quốc gia” – đồng chí Trần Văn Đệ nói.

Chia sẻ về những ghi nhận đó của đồng nghiệp, cô giáo Nguyễn Đỗ Diệu An khiêm nhường bày tỏ: “Tuy ở vùng khó khăn, ít có điều kiện tiếp cận với máy tính và tin học nhưng học trò ở đây cũng không thua kém nhiều so với các bạn ở thành phố, một số trò còn rất giỏi, có tiềm năng phát triển trong môn học ứng dụng này.

Được lãnh đạo nhà trường, tập thể giáo viên và phụ huynh học sinh tin tưởng giao nhiệm vụ bồi dưỡng, ôn luyện cho học trò tham gia các hội thi đã là điều vinh dự lớn đối với em, có các trò đạt giải cao là một niềm vui rất lớn của em và cả tập thể nhà trường”.

Cô giáo 9X vùng khó khăn ở Lâm Đồng “yêu nghề, mến trẻ”
Cô giáo Nguyễn Đỗ Diệu An phải sắp xếp công việc gia đình để có thể vừa chăm sóc một cách tốt nhất cho con cái phát triển, vừa có thể hoàn thành xuất sắc công việc nhà trường giao. Ảnh:NVCC

Dù cô giáo Nguyễn Đỗ Diệu An khiêm tốn không nhận về mình, nhưng chúng tôi hiểu rằng để có được sự ghi nhận và tin yêu của lãnh đạo, của tập thể giáo viên và phụ huynh học sinh cùng với niềm tự hào và kính trọng của các em học sinh ở ngôi trường này, cô giáo trẻ ấy đã phải cố gắng rất nhiều, nỗ lực tích lũy ngay từ những ngày còn trên giảng đường sư phạm rồi cả sự quyết tâm khi phải sắp xếp công việc gia đình để có thể vừa chăm sóc một cách tốt nhất cho con mình phát triển, vừa có thể hoàn thành xuất sắc công việc nhà trường giao.

Niềm tự hào đó là những giấy chứng nhận, khen thưởng học sinh đạt giải Nhất, Nhì, Ba, Khuyến khích Cuộc thi Giải Toán Violympic lớp 1, 2, 3 cấp tỉnh do cô An bồi dưỡng những năm 2013 đến 2017; riêng trong năm học 2015 - 2016, có 7 học sinh do cô An trực tiếp bồi dưỡng thi Giải Toán Violympic cấp tỉnh thì cả 7 em đều đạt giải cao, 1 em đạt giải Nhất, 3 em đạt giải Nhì và 3 em đạt giải Ba…

Và những học sinh do cô giáo Nguyễn Đỗ Diệu An bồi dưỡng tham gia thi Tin học trẻ được vinh danh tại các hội thi các cấp cũng đã trở thành niềm tự hào cho tập thể giáo viên và học sinh Trường Tiểu học Chu Văn An như: em Nguyễn Nhân Sinh đạt giải Khuyến Khích cấp tỉnh năm học 2019 – 2020; em Nguyễn Thành Trung đạt giải Nhất cấp tỉnh và giải Khuyến Khích cấp quốc gia năm học 2020 – 2021; em Âu Gia Hân đạt giải Ba cấp tỉnh và em Tăng Chấn Hưng đạt giải Khuyến Khích cấp tỉnh năm học 2021 - 2022…

Cô giáo 9X vùng khó khăn ở Lâm Đồng “yêu nghề, mến trẻ”
Cô giáo Nguyễn Đỗ Diệu An (thứ hai, bên phải) đạt nhiều thành tích trong dạy học. Ảnh:NVCC

Về phần mình, cô giáo Nguyễn Đỗ Diệu An cũng đóng góp những đề tài, sáng kiến được công nhận có phạm vi ảnh hưởng và hiệu quả áp dụng cấp huyện như: giải pháp "Một số biện pháp giúp học sinh vẽ tốt các hình trang trí trong phần mềm logo cho học sinh lớp 5 - Trường Tiểu học Chu Văn An” năm học 2020 – 2021; giải pháp "Sáng kiến dạy học sinh lớp 4 - 5 giải toán dãy số trong Scratch ở Trường Tiểu học Chu văn An” năm học 2021 – 2022… và nhiều năm liên tục được tặng thưởng danh hiệu Lao động tiên tiến, Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, Giấy khen của Ủy ban Nhân dân huyện Đam Rông. Càng vinh dự hơn khi cô giáo Nguyễn Đỗ Diệu An đã được ngành Giáo dục tỉnh Lâm Đồng đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen trong năm học 2021 – 2022 vừa qua.

Nhìn vào bảng thành tích mà cô giáo Nguyễn Đỗ Diệu An đã đóng góp cho Trường Tiểu học Chu Văn An càng trân quý công sức mà cô giáo trẻ này đã cống hiến cho sự nghiệp trồng người ở vùng kinh tế - xã hội còn khó khăn, bởi những điều đó chỉ có thể chạm đến khi họ thực sự “yêu nghề”.

Chia tay các thầy cô giáo khi sân trường rộn rã tiếng chào hỏi của thầy – trò Trường Tiểu học Chu Văn An giờ tan trường, chúng tôi càng trân quý những người giáo viên như cô giáo Nguyễn Đỗ Diệu An. Họ là những ngọn nến đang ngày đêm “cháy từ tâm” để thắp sáng con đường đến với tương lai cho các em học sinh nơi đây; cũng là viết thêm cho bề dày thành tích của ngôi trường ở vùng kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn này.

Lâm Đồng thành lập mới công đoàn cơ sở doanh nghiệp Lâm Đồng thành lập mới công đoàn cơ sở doanh nghiệp

Chiều 26/8, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng) tổ chức lễ công bố quyết định kết nạp 25 đoàn viên ...

Công đoàn và doanh nghiệp tặng hàng chục ngàn suất quà trung thu cho CNLĐ Công đoàn và doanh nghiệp tặng hàng chục ngàn suất quà trung thu cho CNLĐ

Đồng chí Phạm Văn Được - Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Lâm Đồng cho biết, dịp Tết Trung thu năm nay, hàng ...

Mùa hè khó quên Mùa hè khó quên

Mùa hè năm 2022 đã đi qua, cuộc sống bình yên trở lại, giáo viên, học sinh lại vui vẻ bước vào năm học mới. ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Dành cho người lao động những gì tốt đẹp nhất

Đời sống -

Dành cho người lao động những gì tốt đẹp nhất

Trong suốt quá trình xây dựng và phát triển, Công ty Cổ phần Thương mại và Xuất nhập khẩu (CPTM&XNK) Việt Hồng Chinh có trụ sở tại TP. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị luôn đặt lợi ích của người lao động (NLĐ) lên trên hết.

Giải pháp nào để con lao động di cư được sống cùng cha mẹ?

Người lao động -

Giải pháp nào để con lao động di cư được sống cùng cha mẹ?

Tiền lương thấp ảnh hưởng đến quyết định sinh con của 72% người lao động. Đó cũng là lý do 17,6% người lao động di cư cho biết không sống cùng con dưới 18 tuổi.

“Cây sáng kiến” của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá

Đời sống -

“Cây sáng kiến” của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá

Không ngừng học tập, lao động và sáng tạo, những năm qua, anh Lê Đức Vưỡng - Quản đốc xưởng sản xuất của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá (thuộc Công ty Cổ phần Tổng công ty Thương mại Quảng Trị) đã có nhiều đề tài, sáng kiến, cải tiến giúp nhà máy làm lợi hàng tỉ đồng. Với những cống hiến mang lại nhiều lợi ích thiết thực đó, anh Vưỡng vinh dự là gương mặt tiêu biểu duy nhất của tỉnh Quảng Trị được trao tặng Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh lần thứ IV, năm 2023.

Niềm vui của người lao động dưới “mái ấm Super Horse”

Đời sống -

Niềm vui của người lao động dưới “mái ấm Super Horse”

Thăm nhà máy Super Horse trong một ngày nắng rát, giữa tiếng máy móc, dây chuyền sản xuất khô khốc và ồn ào, chúng tôi tìm thấy những điều thân thương nhất trong đời sống công nhân lao động vốn rất hiếm gặp ở thời công nghiệp hóa.

Cuộc thi Chuyện đời tôi: “Chuyện đời dạy học” đoạt giải Nhất tuần 4

Đời sống -

Cuộc thi Chuyện đời tôi: “Chuyện đời dạy học” đoạt giải Nhất tuần 4

Cuộc thi "Chuyện đời tôi" đang đến hồi kết. Tuần từ 5/4 - 12/4/202 có 31 video dự thi với nội dung khá phong phú, đối tượng dự thi trải rộng ở nhiều ngành nghề.

“Bà đỡ” của lao động nghèo trên quê hương Quảng Trị

Đời sống -

“Bà đỡ” của lao động nghèo trên quê hương Quảng Trị

Trong bối cảnh bức tranh kinh tế có những gam màu tối, không ít doanh nghiệp ngành May đóng cửa thì câu chuyện nữ công nhân may sau bao năm bôn ba xứ người trở về quê lập ra công xưởng, vượt lên bao khốn khó để tạo công ăn việc làm ổn định cho hàng chục lao động nghèo nhiều năm qua là điểm sáng ở một vùng quê Quảng Trị. Chị là Trần Thị Mỹ Ngọc, hiện là Giám đốc Công ty TNHH May xuất khẩu Đại Song Tiến, xã Triệu Đại, huyện Triệu Phong, Quảng Trị.

Bản tin công nhân: Vụ 7 công nhân thiệt mạng ở Yên Bái: Có thể đề nghị Bộ Công an phối hợp điều tra Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Vụ 7 công nhân thiệt mạng ở Yên Bái: Có thể đề nghị Bộ Công an phối hợp điều tra

Bản tin công nhân ngày 23/4 gồm những nội dung chính sau đây: Nữ công nhân rút BHXH tới 4 lần vì mất việc; Vụ 7 công nhân thiệt mạng ở Yên Bái: Có thể đề nghị Bộ Công an phối hợp điều tra; Lưu ý cho người lao động đã rút bảo hiểm xã hội một lần đi làm lại...

5 thoả thuận trái pháp luật khi ký hợp đồng lao động bạn nên biết Tôi công nhân

5 thoả thuận trái pháp luật khi ký hợp đồng lao động bạn nên biết

Pháp luật luôn tôn trọng thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động nhưng không phải thỏa thuận nào cũng được pháp luật thừa nhận. Tôi công nhân thông tin về 5 thỏa thuận trái luật mà người lao động nên biết trước khi đặt bút ký.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Gần 7.400 vụ tai nạn lao động xảy ra trong năm 2023 Infographic

Gần 7.400 vụ tai nạn lao động xảy ra trong năm 2023

Bộ Lao động-Thương binh cho biết, trong năm 2023, cả nước đã xảy ra 7.394 vụ tai nạn lao động, giảm 324 vụ, tương ứng với 4,2% so với năm 2022. Số vụ tai nạn lao động này làm 7.553 người bị nạn, giảm 370 người, tương ứng với 4,7% so với năm 2022.
Bản tin công nhân: Không cho người lao động nghỉ lễ dịp 30/4 - 1/5, doanh nghiệp bị xử phạt? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Không cho người lao động nghỉ lễ dịp 30/4 - 1/5, doanh nghiệp bị xử phạt?

Bản tin công nhân ngày 22/4 gồm những nội dung chính sau: Đồng Nai có nhu cầu tuyển trên 35.000 lao động phục vụ sản xuất; Không cho người lao động nghỉ lễ dịp 30/4 và 1/5, doanh nghiệp bị xử phạt? Hàng vạn công nhân Nghệ An chào cờ, hát Quốc ca

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Chính thức: người lao động được nghỉ 5 ngày liên tục dịp 30/4 và 1/5

Đời sống -

Chính thức: người lao động được nghỉ 5 ngày liên tục dịp 30/4 và 1/5

Thủ tướng Chính phủ đồng ý đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội để người lao động được nghỉ liên tục 5 ngày, từ ngày 27/4 đến hết 1/5/2024.

Tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo khẩn sau vụ tai nạn lao động khiến 1 người tử vong

Người lao động -

Tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo khẩn sau vụ tai nạn lao động khiến 1 người tử vong

Liên quan đến vụ nổ khiến 1 người tử vong, 2 người bị thương xảy ra tại Cụm công nghiệp Phú Lâm, huyện Tiên Du, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã có chỉ đạo khẩn yêu cầu các sở, ban, ngành vào cuộc và báo cáo.

Giải Nhất "Chuyện đời tôi" tuần 4: "Cảm ơn cuộc thi đã lưu giữ kỷ niệm đáng giá"

Đời sống -

Giải Nhất "Chuyện đời tôi" tuần 4: "Cảm ơn cuộc thi đã lưu giữ kỷ niệm đáng giá"

Video của một y sĩ quân y xuất sắc đoạt giải Nhất tuần trong cuộc thi "Chuyện đời tôi", với 33.500 lượt xem và 784 lượt chia sẻ.

Phần lớn người lao động muốn nghỉ 5 ngày dịp 30/4 – 1/5

Đời sống -

Phần lớn người lao động muốn nghỉ 5 ngày dịp 30/4 – 1/5

Kết khảo sát, lấy ý kiến trên mạng xã hội của Tổng LĐLĐ Việt Nam cho thấy, 87% bình chọn hoán đổi ngày làm việc để dịp 30/4 – 1/5 được nghỉ 5 ngày liên tục.

Nỗi niềm “thợ đọc”

Đời sống -

Nỗi niềm “thợ đọc”

Những ký ức xa xưa qua họ trở nên sống động; họ chính là những chiếc cầu nối liền quá khứ và hiện tại. Và trong sâu thẳm… họ đã khóc trước khi làm người khác khóc trong hành trình âm thầm gìn giữ, phát huy để những giá trị văn hóa nghệ thuật của dân tộc được trường tồn…

Bộ Nội vụ nhất trí đề xuất nghỉ 5 ngày dịp 30/4 – 1/5

Đời sống -

Bộ Nội vụ nhất trí đề xuất nghỉ 5 ngày dịp 30/4 – 1/5

Bộ Nội vụ nhất trí với đề xuất của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội về việc hoán đổi ngày làm việc để người lao động được nghỉ 5 ngày liên tiếp dịp 30/4 - 1/5 sắp tới.

Vụ 4 công nhân tử vong tại Công ty Than Thống Nhất: Chuyên gia an toàn nói gì?

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ 4 công nhân tử vong tại Công ty Than Thống Nhất: Chuyên gia an toàn nói gì?

Rạng sáng nay (3/4), một vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty Than Thống Nhất, Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh khiến 4 công nhân tử vong, 7 người khác bị thương.

Nâng cao văn hóa tinh thần cho công nhân lao động

Đời sống -

Nâng cao văn hóa tinh thần cho công nhân lao động

Những năm gần đây, vấn đề văn hóa doanh nghiệp ngày càng được chú trọng. Đảng và Nhà nước luôn quan tâm, chăm lo đời sống công nhân.

Cuộc thi "Chuyện đời tôi": Video "Một ngày đi làm" đoạt giải Nhất tuần 3

Đời sống -

Cuộc thi "Chuyện đời tôi": Video "Một ngày đi làm" đoạt giải Nhất tuần 3

Giải thưởng tuần trị giá 1.000.000 đồng được Ban tổ chức cuộc thi "Chuyện đời tôi" trao cho của tác giả có ID TikTok Nhi Lê.67.

Nhiều hoạt động tại Ngày hội việc làm cho lao động nữ

Đời sống -

Nhiều hoạt động tại Ngày hội việc làm cho lao động nữ

Ngày hội việc làm dành cho lao động nữ năm 2024 với hơn 5.000 chỉ tiêu tuyển dụng đến từ một số doanh nghiệp lớn trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.