e magazine
24/09/2022 21:26
Quỹ xã hội: tâm huyết của các thế hệ cán bộ công đoàn ở Lâm Đồng

24/09/2022 21:26

Quỹ xã hội của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Lâm Đồng với hơn 18 tỷ đồng được huy động từ nguồn lực xã hội đã hỗ trợ kịp thời hàng ngàn đoàn viên, người lao động (NLĐ) có hoàn cảnh khó khăn; đây là tâm huyết của các thế hệ cán bộ công đoàn ở tỉnh này.
Quỹ xã hội: Tâm huyết của các thế hệ cán bộ công đoàn ở Lâm Đồng

Quỹ xã hội của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Lâm Đồng với hơn 18 tỷ đồng được huy động từ nguồn lực xã hội đã hỗ trợ kịp thời hàng ngàn đoàn viên, người lao động (NLĐ) có hoàn cảnh khó khăn; đây là tâm huyết của các thế hệ cán bộ công đoàn ở tỉnh này.

Quỹ xã hội: Tâm huyết của các thế hệ cán bộ công đoàn ở Lâm Đồng

Quỹ xã hội: Tâm huyết của các thế hệ cán bộ công đoàn ở Lâm Đồng

Quỹ xã hội Công đoàn kịp thời hỗ trợ đoàn viên, NLĐ vượt qua những giai đoạn khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống và phát triển bền vững.

Chia sẻ về quá trình hình thành Quỹ xã hội Công đoàn, đồng chí Hoàng Liên – Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Lâm Đồng cho biết, đây là tâm huyết của nhiều thế hệ cán bộ công đoàn trong tỉnh với mong muốn kịp thời hỗ trợ đoàn viên, NLĐ vượt qua những giai đoạn khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống và phát triển bền vững.

“Từ thực tiễn hoạt động công đoàn, chúng tôi đã từng chứng kiến không ít những đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, hay không may mắc bệnh hiểm nghèo, thiên tai, hỏa hoạn hoặc bị mất việc làm… khi ấy họ cần lắm sự giúp đỡ, hỗ trợ của cộng đồng, xã hội, mà trước hết là tổ chức Công đoàn. Điều ấy cứ canh cánh trong lòng các thế hệ cán bộ công đoàn, bởi nguồn lực tài chính của tổ chức Công đoàn có hạn mà cũng chỉ được chi hỗ trợ theo chế độ quy định, trong khi các anh chị em đoàn viên, NLĐ này lại đang rất khó khăn” – đồng chí Hoàng Liên nói.

Đồng chí Phạm Văn Được – Phó chủ tịch LĐLĐ tỉnh Lâm Đồng thì nhớ lại, vào thời điểm triển khai thực hiện Nghị quyết 07/NQ-TU ngày 26/5/1993 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lâm Đồng về Chương trình xóa đói giảm nghèo và Nghị quyết 3c/NQ-TLĐ ngày 10/12/1994 của Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam về việc tăng cường các hoạt động xã hội của tổ chức Công đoàn, nhận thấy đây là thời điểm phù hợp để gây dựng Quỹ, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh lúc bấy giờ đã quyết định phát động quyên góp trong đoàn viên, NLĐ ủng hộ xây dựng Quỹ “Công nhân lao động nghèo” và “Nữ công nhân lao động nghèo” của LĐLĐ tỉnh với nguồn vốn ban đầu chỉ có 700 triệu đồng để cho đoàn viên, NLĐ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn vay với lãi suất thấp.

Quá trình quản lý Quỹ, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh qua các thời kỳ đã không ngừng học hỏi, hoàn thiện mô hình quản lý, điều hành ngày càng phù hợp, phát huy hiệu quả. Trước yêu cầu thực tiễn, LĐLĐ tỉnh đã sáp nhập Quỹ “Công nhân lao động nghèo” và “Nữ công nhân lao động nghèo”, đăng ký với Ngân hàng Nhà nước tỉnh Lâm Đồng thành lập “Quỹ trợ vốn cho công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) nghèo” của LĐLĐ tỉnh hoạt động theo chương trình tài chính vi mô.

Để tăng nguồn vốn, đáp ứng nhu cầu vay vốn ngày càng cao của đoàn viên, NLĐ, LĐLĐ tỉnh cũng tổ chức nhiều đợt vận động ủng hộ quỹ với các hình thức linh hoạt, phù hợp với từng giai đoạn như: Phối hợp phát hành vé số; phát động phong trào “Mỗi đoàn viên, NLĐ thực hành tiết kiệm 1.000 đồng/tháng” trong mỗi nhiệm kỳ đại hội công đoàn tỉnh để ủng hộ quỹ.

Quỹ xã hội: Tâm huyết của các thế hệ cán bộ công đoàn ở Lâm Đồng

Khánh thành và bàn giao nhà tập thể công nhân lao động tại doanh nghiệp thuộc Công đoàn ngành NN&PTNT tỉnh Lâm Đồng. Ảnh: PHẠM HUẾ

“Đến nay, “Quỹ trợ vốn cho CNVCLĐ nghèo” của LĐLĐ tỉnh đang duy trì nguồn vốn hơn 12 tỷ đồng, hoạt động với mục đích giúp đỡ, hỗ trợ đoàn viên, NLĐ nghèo, khó khăn giải quyết việc làm cho lao động nhàn rỗi trong gia đình, tự tạo việc làm sản xuất kinh doanh hợp pháp nhằm tăng thêm thu nhập chính đáng, cải thiện đời sống, góp phần thực hiện mục tiêu xóa đói giảm nghèo của tỉnh ” – đồng chí Phạm Văn Được chia sẻ.

Quỹ xã hội: Tâm huyết của các thế hệ cán bộ công đoàn ở Lâm Đồng

Nói về hiệu quả từ “Quỹ trợ vốn cho CNVCLĐ nghèo” - đồng chí Phạm Thị Lệ Dung, Phó chủ tịch LĐLĐ tỉnh Lâm Đồng kiêm Giám đốc Quỹ này cho biết, từ nguồn quỹ, trung bình mỗi năm đã có gần 1.000 đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn thông qua các chương trình vay thiết thực như: Xây mới hoặc sửa chữa nhà ở; mua xe máy, máy tính phục vụ công tác; phát triển kinh doanh hoặc chăn nuôi, trồng trọt… với số vốn vay tối đa 30 triệu đồng/suất vay trong chu kỳ vay tối đa 24 tháng, lãi suất vay cũng được điều chỉnh phù hợp và luôn thấp hơn mức lãi suất cho vay của Ngân hàng Chính sách xã hội đối với hộ nghèo.

Cùng với đó, xuất phát từ nhu cầu, nguyện vọng của đoàn viên, NLĐ trong tỉnh, LĐLĐ tỉnh Lâm Đồng cũng vận động mỗi đoàn viên, NLĐ tiết kiệm 5.000 đồng/tháng trong các năm 2018 và 2022 đóng góp tự nguyện để đăng ký với UBND tỉnh thành lập “Quỹ hỗ trợ CNVCLĐ” LĐLĐ tỉnh.

Quỹ này hoạt động không vì lợi nhuận mà nhằm mục đích hỗ trợ đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn do thiên tai, hoả hoạn, bệnh hiểm nghèo, bị tai nạn, tai nạn lao động... chia sẻ một phần khó khăn, động viên họ vươn lên ổn định cuộc sống, yên tâm công tác, góp phần đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương.

“Từ khi thành lập đến nay, “Quỹ hỗ trợ CNVCLĐ” LĐLĐ tỉnh đã tiếp nhận sự ủng hộ của các tập thể, cá nhân trong và ngoài tỉnh với số tiền hơn 6 tỷ đồng, kịp thời hỗ trợ đoàn viên, NLĐ gặp khó khăn” – đồng chí Phạm Thị Lệ Dung cho biết.

Quỹ xã hội: Tâm huyết của các thế hệ cán bộ công đoàn ở Lâm Đồng

Quỹ xã hội LĐLĐ tỉnh Lâm Đồng tặng công trình "Giếng nước sạch" cho tập thể giáo viên và học sinh trường vùng sâu. Ảnh: ĐỖ THIỆM

Theo đó, Quỹ này hoạt động thông qua 7 nội dung thiết thực với đoàn viên, NLĐ gồm: Chương trình “Mái ấm công đoàn”, hỗ trợ đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn xây mới hoặc sửa nhà ở; Chương trình hỗ trợ đoàn viên, CNLĐ bị thiệt hại nặng do thiên tai, hỏa hoạn, bão lũ…; Chương trình hỗ trợ NLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn bị mắc bệnh hiểm nghèo, bệnh mãn tính phải điều trị dài ngày, bị chết do tai nạn lao động và tặng quà cho đoàn viên, NLĐ khó khăn trong “Tháng Công nhân”, dịp Tết Nguyên đán…; Chương trình hỗ trợ xây mới hoặc sửa chữa các công trình phục vụ sinh hoạt chung như nhà công vụ, giếng nước, nhà vệ sinh, dụng cụ thể dục thể thao…; Chương trình tiếp sức quân nhân, tặng quà cho đoàn viên, NLĐ tham gia nghĩa vụ quân sự; Chương trình khuyến học, khuyến tài, tặng học bổng, động viên, khen thưởng cho con đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, đạt thành tích cao trong học tập; Chương trình xã hội, từ thiện khác như: tham gia các chương trình xã hội, từ thiện do hệ thống chính trị Trung ương và địa phương tổ chức, thăm hỏi người sử dụng lao động bị ốm đau, thiên tai, hỏa hoạn...

Xúc động khi nhà trường được nhận bàn giao khu nhà công vụ giáo viên vừa được sửa sang sạch sẽ, gọn gàng, an toàn ngay trước mùa mưa trên cao nguyên, đồng chí Nguyễn Thanh Hòa - Chủ tịch Công đoàn Trường Tiểu học Đưng K’Nớ - một trường vùng sâu, vùng xa của huyện Lạc Dương chia sẻ: “Từ nay, các thầy cô giáo xa nhà có chỗ để sinh hoạt an toàn, tiện nghi, an tâm với việc dạy học ở đây”.

Được hỗ trợ xây dựng nhà “Mái ấm công đoàn” đồng chí Liêng Hót K’Bing - Trưởng Trạm Y tế xã Đạ M’rông xúc động chia sẻ, trước đây, gia đình chị với 4 thành viên, ở trong căn nhà tạm, dột nát. Bởi bản thân chị bị mắc chứng bệnh thiếu máu bẩm sinh, cứ 2 đến 3 tháng lại phải truyền máu tại Bệnh viện Đa Khoa tỉnh Lâm Đồng, cách nhà trên 140 cây số. Hai con của chị cũng mắc chứng bệnh này từ nhỏ, trong lúc đó chồng chị là lao động tự do, thu nhập cũng chẳng bao nhiêu, lại mắc chứng bệnh viêm khớp, thường xuyên đau nhức, nhất là mỗi khi trái gió, trở trời. Thế nên vợ chồng chị chẳng dám nghĩ đến việc sửa chữa nhà ở, nếu như không có sự hỗ trợ kịp thời của tổ chức Công đoàn và Quỹ.

“Được dọn vào ở trong căn nhà mới khang trang này, mình rất rất vui mừng, từ nay vợ chồng không phải lo “chắn cái gió, che cái mưa” mỗi ngày, các con cũng có chỗ vui chơi, học hành đàng hoàng hơn, cũng là để mình có điều kiện công tác tốt hơn nữa, đóng góp sức mình chăm sóc sức khoẻ Nhân dân ở vùng khó khăn này” – chị Liêng Hót K’Bing xúc động nói.

Quỹ xã hội: Tâm huyết của các thế hệ cán bộ công đoàn ở Lâm Đồng

Còn đồng chí Lưu Văn Lợi – Chủ tịch LĐLĐ huyện Đức Trọng thì phấn khởi cho biết, nhiều đoàn viên, NLĐ đã phát triển kinh tế gia đình nhờ nguồn vốn vay Quỹ của công đoàn. Những trường hợp đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn hay không may gặp biến cố lớn, ảnh hưởng đến đời sống như bị thiên tai, hỏa hoạn, bệnh hiểm nghèo… đơn vị này đề nghị “Quỹ hỗ trợ CNVCLĐ” LĐLĐ tỉnh hỗ trợ ngay với mức từ 3 đến 5 triệu đồng mỗi người.

Cùng với đó, đoàn viên, NLĐ đặc biệt khó khăn cũng được tặng quà trong “Tháng Công nhân”, “Tết Sum vầy” và hỗ trợ khi bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19… với số tiền từ 500 ngàn đến 1 triệu đồng mỗi người.

“Đây là những món quà hết sức thiết thực và ý nghĩa mà tổ chức Công đoàn chia sẻ đến người gặp khó khăn từ nguồn vận động xã hội cùng chung tay chăm lo cho đoàn viên, NLĐ” – đồng chí Lưu Văn Lợi trải lòng.

Quỹ xã hội: Tâm huyết của các thế hệ cán bộ công đoàn ở Lâm Đồng

Cũng theo đồng chí Phạm Thị Lệ Dung, hoạt động của quỹ ngày càng hoàn thiện, công tác quản lý, điều hành vốn vay ngày càng chặt chẽ, có hệ thống, phù hợp và hiệu quả hơn, nguồn vốn luôn được bảo toàn và phát triển; được các cấp công đoàn, đoàn viên, NLĐ trong tỉnh đồng tình hưởng ứng, đánh giá là một trong những hoạt động thiết thực, vì đoàn viên, NLĐ của các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh.

“Không chỉ vận động ủng hộ quỹ trong đoàn viên, NLĐ và các cấp công đoàn, chúng tôi còn tiếp nhận sự tài trợ của nhiều đơn vị, doanh nghiệp và cá nhân trong và ngoài tỉnh, chung sức xây dựng Quỹ xã hội của LĐLĐ tỉnh ngày càng có thêm nguồn lực để hoạt động hiệu quả hơn” – đồng chí Phạm Thị Lệ Dung phấn khởi cho biết.

Đơn cử như, Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn – Lâm Đồng thông qua “Quỹ hỗ trợ CNVCLĐ” LĐLĐ tỉnh đã trao tặng nhà “Mái ấm Công đoàn” cho NLĐ, tặng học bổng cho con công nhân lao động với giá trị hàng trăm triệu đồng.

Các đơn vị như Ngân hàng Viettinbank - Chi nhánh Lâm Đồng, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam - Chi nhánh Lâm Đồng, Công ty TNHH Xăng dầu Lâm Đồng… hằng năm đều hỗ trợ “Quỹ hỗ trợ CNVCLĐ” LĐLĐ tỉnh hàng trăm triệu đồng tặng quà cho đoàn viên, NLĐ trong dịp “Tháng Công nhân”, Tết nguyên đán…

Hay vừa qua, LĐLĐ TP. Hồ Chí Minh cũng hỗ trợ gần 200 triệu đồng để “Quỹ hỗ trợ CNVCLĐ” LĐLĐ tỉnh trao tặng công trình giếng nước sạch cho tập thể giáo viên, học sinh Trường Tiểu học Đa Kao và tặng học bổng “Tiếp sức đến trường” cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Đam Rông.

Đồng chí Đỗ Đình Hạnh – Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Lâm Đồng cho biết, đơn vị này luôn đồng hành với “Quỹ hỗ trợ CNVCLĐ” LĐLĐ tỉnh trong các hoạt động xã hội hướng về đoàn viên, NLĐ khó khăn.

“Từ nguồn quỹ phúc lợi của đơn vị và vận động lãnh đạo, NLĐ của công ty cùng chung sức, mỗi năm chúng tôi đều hỗ trợ từ 150 đến 200 triệu đồng xây dựng nhà “Mái ấm Công đoàn” và tặng quà Tết cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn thông qua hoạt động của “Quỹ hỗ trợ CNVCLĐ” LĐLĐ tỉnh. Chúng tôi cũng đang tài trợ học bổng mỗi tháng 1 triệu đồng cho 1 cháu có hoàn cảnh rất khó khăn, là con của đoàn viên tử vong do tai nạn lao động” – đồng chí Đỗ Đình Hạnh nói.

Theo đánh giá của lãnh đạo LĐLĐ tỉnh Lâm Đồng, trong thời gian qua mô hình Quỹ xã hội của đơn vị này đã phát huy hiệu quả, phù hợp với thực tiễn hoạt động công đoàn của tỉnh; kịp thời hỗ trợ đoàn viên, NLĐ khắc phục khó khăn, cho họ vay vốn tạo thêm thu nhập, cải thiện đời sống, chăm lo cho NLĐ và góp phần thực hiện mục tiêu xoá đói, giảm nghèo ở địa phương.

ĐỖ THIỆM

Đồ họa: TRƯỜNG SƠN

Xem phiên bản di động