Thứ năm 16/05/2024 13:49

Tác động của dịch Covid-19 và giải pháp sau khi hết giãn cách xã hội

An toàn, vệ sinh lao động - TS. Lê Cao Thắng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Công đoàn

Mặc dù Đảng, Nhà nước, các cơ quan ban, ngành, đoàn thể đã có nhiều chính sách hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng dịch Covid-19 nói chung và doanh nghiệp, công nhân lao động (CNLĐ) nói riêng, song với tình hình dịch Covid-19 hiện nay, nếu chúng ta không có các giải pháp đồng bộ ngay từ đầu, thì giải quyết việc làm, thu nhập của CNLĐ sau khi hết giãn cách xã hội là bài toán không dễ tìm lời giải.
Tác động của dịch Covid-19 và giải pháp sau khi hết giãn cách xã hội

Do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, hàng triệu người lao động bị mất việc làm. Trong ảnh, công nhân may Công ty Esquel Việt Nam (Bình Dương)

Thực trạng việc làm, thu nhập của CNLĐ thời gian qua

Theo báo cáo về lao động, việc làm quý II và 6 tháng đầu năm 2021 của Tổng cục Thống kê, quý II/2021, cả nước có 12,8 triệu người từ 15 tuổi trở lên bị ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch Covid-19 bao gồm người bị mất việc làm, phải nghỉ giãn việc, nghỉ luân phiên, giảm giờ làm, giảm thu nhập…; lực lượng lao động từ 15 tuổi trở lên ước tính 51,1 triệu người, tăng 44,7 nghìn người so với quý I/2021 và tăng 1,7 triệu người so với cùng kỳ 2020.

Tỷ lệ lao động có việc làm phi chính thức quý II năm 2021 là 57,4%, cao nhất trong 3 năm trở lại đây. Tỷ lệ lao động phi chính thức khu vực thành thị là 48,6%; khu vực nông thôn là 64,5%. Tỷ lệ thiếu việc làm của lao động trong độ tuổi quý II năm 2021 là 2,60%, tăng 0,4% so với quý I/2021 và giảm 0,38% so với cùng kỳ 2020.

Tỷ lệ thất nghiệp trong độ tuổi lao động quý II năm 2021 là 2,62%, tăng 0,2% so với quý I/2021 và giảm 0,23% so với cùng kỳ 2020. Tỷ lệ thất nghiệp trong độ tuổi của khu vực thành thị là 3,36%, tăng 0,17% so với quý 1/2021 và giảm 0,95% so với cùng kỳ 2020.

Thu nhập của NLĐ làm công ăn lương quý II đạt 6,8 triệu đồng/tháng, giảm 411 nghìn đồng so với quý 1/2021 và tăng 455 nghìn đồng so với cùng kỳ 2020. Thu nhập bình quân của lao động nam làm công hưởng lương là 7,3 triệu đồng/tháng; lao động nữ là 6,2 triệu đồng/tháng.

Chỉ tính 5 tháng đầu năm 2021 đã có gần 60.000 doanh nghiệp trên cả nước phải đóng cửa, tạm dừng hoạt động, hoặc giải thể, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2020. Theo dự báo của Bộ LĐ-TB&XH: “Tình hình dịch bệnh bùng phát rộng... thị trường lao động sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề, dự báo trên 30 triệu lao động bị ảnh hưởng tiêu cực, khoảng 4 triệu lao động làm việc tại các doanh nghiệp trong KCN, KCX bị tác động trực diện, lao động làm việc trong tất cả các ngành, lĩnh vực đều bị tác động mạnh”.

Tác động của dịch Covid-19 và giải pháp sau khi hết giãn cách xã hội

Một lớp học nghề may có sự tham gia của người lao động bị mất việc làm do ảnh hưởng bởi Covid-19 tại huyện Thanh Thủy (Phú Thọ).

Thứ nhất, ngày 01/7/2021, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 68/NQ-CP về một số chính sách hỗ trợ NLĐ và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Khoản trợ cấp 26.000 tỷ đồng được Chính phủ xác định hỗ trợ cho NLĐ và doanh nghiệp gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, góp phần phục hồi sản xuất, kinh doanh, giảm thiểu những tác động tiêu cực của đại dịch, đảm bảo đời sống và an toàn cho NLĐ. Các địa phương cần chủ động, tích cực triển khai hiệu quả 12 chính sách hỗ trợ CNLĐ và doanh nghiẹp gặp khó khăn theo đúng tinh thần của Nghị quyết 68/NQ-CP. Ưu tiên chú trọng thực hiện tốt chính sách hỗ trợ cho CNLĐ tạm hoãn hợp đồng, nghỉ việc không lương, ngừng việc, chấm dứt hợp đồng và hỗ trợ đào tạo duy trì việc làm cho CNLĐ. Đồng thời, đẩy nhanh tốc độ tiêm vắc xin cho CNLĐ tại các KCN, KCX để duy trì sản xuất, ngăn chặn tình trạng đứt gãy chuỗi giá trị sản xuất toàn cầu.

Thứ hai, tiếp tục quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện Quyết định số 2606/QĐ-TLĐ ngày 19/5/2021 của Tổng LĐLĐ Việt Nam về việc chi hỗ trợ khẩn cấp cho đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 trong đợt bùng phát lần thứ 4 từ ngày 27/4/2021.

Bảng 1: Số CNLĐ ngừng việc, nghỉ việc, mất việc, tạm hoãn hợp đồng lao động và số tiền hỗ trợ do ảnh hưởng của dịch Covid-19

Số CNLĐ ngừng việc, nghỉ việc, mất việc, tạm hoãn HĐLĐ

Số tiền hỗ trợ tuyến đầu (đồng)

Số đoàn viên, NLĐ được hỗ trợ

Số tiền hỗ trợ (đồng)

2,347,874

18,971,479,656

249,456

121,545,554,106

Nguồn: Ban Chính sách Kinh tế - xã hội của Tổng Liên đoàn (cập nhật 04/8/2021).

Trong đó LĐLĐ các tỉnh, thành phố; Công đoàn ngành Trung ương và tương đương; Công đoàn Tổng Công ty trực thuộc Tổng Liên đoàn ngoài chủ động thăm hỏi, động viên, chi hỗ trợ lực lượng đang phục vụ tuyến đầu chống dịch, cần thực hiện tốt hỗ trợ 6 đối tượng với các mức hỗ trợ theo đúng qui định tại Điều 1 và hỗ trợ cán bộ công đoàn các cấp tham gia công tác chống dịch Covid-19 theo đúng Điều 2 của Quyết định 2606/QĐ-TLĐ.

Thứ ba, cần có các biện pháp kịp thời để giải ngân các chính sách hỗ trợ của nhà nước về tín dụng, thuế cho doanh nghiệp, an sinh xã hội cho CNLĐ. Các cấp, các ngành cần vào cuộc khẩn trương để tạo điều kiện cho doanh nghiệp khởi động sản xuất kinh doanh sau khi hết giãn cách xã hội.

Thứ tư, ảnh hưởng của dịch đã khiến nhiều doanh nghiệp buộc phải cắt giảm lao động. Điều này sẽ gây khó khăn rất lớn cho việc tìm kiếm nguồn lao động trở lại của các doanh nghiệp khi phục hồi sản xuất sau dịch; đặc biệt là đối với các ngành nghề như diệt may, giày da, du lịch, vận tải, cơ khí, điện tử… Do đó, song song với việc thực hiện các qui định trên của Chính phủ, các doanh nghiệp cần có chính sách tạo điều kiện đưa đón CNLĐ và gia đình họ (nếu có) từ các địa phương quay lại làm việc với tinh thần “Một miếng khi đói bằng một gói khi no”. Thực tế cho thấy, nhiều CNLĐ hiện không còn kinh phí để quay lại doanh nghiệp; mặt khác, họ còn có cả gia đình đi kèm. Vậy họ di chuyển bằng phương tiện gì để quay lại doanh nghiệp cũng cần phải tính đến để hỗ trợ CNLĐ vượt qua khó khăn này.

Thứ năm, các ban, ngành đoàn thể từ Trung ương đến địa phương cần có các giải pháp để hạn chế CNLĐ tại các KCN, doanh nghiệp di chuyển về quê tránh dịch. Việc này, ở mức độ nhất định là sự không tuân thủ qui định phòng, chống dịch, song cũng là hành động chính đáng của họ, giữa một bên là dịch đang làm cho họ không có việc làm, thu nhập, mặt khác đe dọa đến tính mạng của họ và gia đình họ. Song nếu CNLĐ về quê, khi hết giãn cách xã hội thì lực lượng lao động ở đâu để kịp thời sản xuất kinh doanh?

Tác động của dịch Covid-19 và giải pháp sau khi hết giãn cách xã hội

Chi hỗ trợ cho người lao động ngừng việc do dịch Covid-19 trên địa bàn TP. Nha Trang (Khánh Hòa)

Thứ bảy, Bộ LĐ-TB&XH cần nghiên cứu, thực hiện các chính sách, giải pháp đẩy mạnh kết nối cung cầu thị trường lao động, các hoạt động hỗ trợ tìm việc làm cho CNLĐ. Đề xuất với Chính phủ các giải pháp thúc đẩy hoạt động đào tạo, đào tạo lại NLĐ theo hướng giúp NLĐ nâng cao kỹ năng, thích ứng tốt hơn trong bối cảnh hậu Covid-19.Thứ sáu, hỗ trợ nhà cho CNLĐ. Rất nhiều CNLĐ đã trả nhà trọ cho chủ để về quê tránh dịch. Các cấp chính quyền địa phương, cùng với tổ chức Công đoàn và doanh nghiệp cần khảo sát nhanh nhu cầu thuê nhà ở của CNLĐ và tháo gỡ những khó khăn về nhà ở để CNLĐ yên tâm “an cư lạc nghiệp”. Đặc biệt, hỗ trợ trực tiếp bằng tiền cho CNLĐ bị mất việc làm có hoàn cảnh khó khăn: CNLĐ có thu nhập thấp đang thuê nhà, CNLĐ đang thuê nhà có nuôi con dưới 6 tuổi bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp, CNLĐ tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc, nghỉ việc không hưởng lương tại các doanh nghiệp bị tạm ngừng hoạt động do yêu cầu của chính quyền để phòng dịch Covid-19.

Tóm lại, giải quyết bài toán giải pháp đảm bảo việc làm và thu nhập cho CNLĐ sau khi hết giãn cách đòi hỏi vào cuộc của các cơ quan ban, ngành đoàn thể từ Trung ương đến địa phương; đồng thời đòi hỏi bản thân CNLĐ cần cố gắng và chia sẻ với doanh nghiệp, cộng đồng xã hội. Ngay từ bây giờ, các cơ quan ban, ngành đoàn thể, không những cần tính đến các phương án giải quyết vấn đề việc làm, thu nhập cho CNLĐ, mà còn tính đến cả nguồn lao động để sản xuất kinh doanh góp phần giúp doanh nghiệp tồn tại và phát triển.

Tác động của dịch Covid-19 và giải pháp sau khi hết giãn cách xã hội

Lãnh đạo LĐLĐ thành phố Long Khánh (Đồng Nai) trao quà, chia sẻ khó khăn với công nhân, người lao động . Ảnh: H.C

Tài liệu tham khảo:

1. Nghị quyết số 68/NQ-CP về một số chính sách hỗ trợ NLĐ và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

2. Quyết định số 2606/QĐ-TLĐ của Tổng Liên đoàn về việc chi hỗ trợ khẩn cấp cho đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 trong đợt bùng phát lần thứ 4 từ ngày 27/4/2021.

3. Báo cáo về lao động, việc làm quý II và 6 tháng đầu năm 2021 của Tổng cục Thống kê tại cuộc họp báo ngày 06/7/2021.

Người lao động hồi hương tìm được việc làm sau thời gian dài thất nghiệp Người lao động hồi hương tìm được việc làm sau thời gian dài thất nghiệp

Đằng sau câu chuyện hồi hương còn là việc làm và sinh kế hậu Covid-19.

Lao động tự do chật vật mưu sinh khi giãn cách xã hội Lao động tự do chật vật mưu sinh khi giãn cách xã hội

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, TP HCM vẫn tiếp tục áp dụng Chỉ thị 10 từ ngày 29/6/2021 và không nêu cụ ...

Tác động của đại dịch Covid-19 đến NLĐ, biện pháp hỗ trợ và một số khuyến nghị Tác động của đại dịch Covid-19 đến NLĐ, biện pháp hỗ trợ và một số khuyến nghị

Theo Tổng cục Thống kê, tính đến tháng 12/2020, cả nước có 32,1 triệu người từ 15 tuổi trở lên bị ảnh hưởng tiêu cực ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Bắt tay phối hợp quản lý về an toàn trong ngành Xây dựng

An toàn, vệ sinh lao động -

Bắt tay phối hợp quản lý về an toàn trong ngành Xây dựng

Lĩnh vực xây dựng có tỷ lệ tai nạn lao động chết người cao nhất với 18,27% tổng số vụ tai nạn chết người, theo báo cáo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội năm 2023.

Đề nghị bổ sung nghề nấu ăn tại trường mầm non là nghề nặng nhọc

An toàn, vệ sinh lao động -

Đề nghị bổ sung nghề nấu ăn tại trường mầm non là nghề nặng nhọc

Tổng LĐLĐ Việt Nam vừa có văn bản đề nghị bổ sung công việc "nấu ăn cho các trường mầm non công lập có từ 100 suất ăn trở lên" thuộc Danh mục nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.

Vụ sạt lở ở Hà Tĩnh: Có thể truy cứu trách nhiệm nếu không đảm bảo an toàn lao động

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ sạt lở ở Hà Tĩnh: Có thể truy cứu trách nhiệm nếu không đảm bảo an toàn lao động

Khi đang thi công đường điện 500kV ở Hà Tĩnh, sạt lở bất ngờ xảy ra khiến 3 công nhân tử vong, nhiều người khác bị thương. Vụ việc đặt ra câu hỏi về an toàn trong các công trình thi công đường điện, đặc biệt khi mưa lũ.

Chia sẻ mất mát với gia đình các nạn nhân trong vụ nổ ở Đồng Nai

Người lao động -

Chia sẻ mất mát với gia đình các nạn nhân trong vụ nổ ở Đồng Nai

Trong ngày 1/5, UBND tỉnh Đồng Nai đã có báo báo gửi Thủ tướng Chính phủ và Thường trực Tỉnh ủy Đồng Nai về vụ tai nạn lao động. Đồng chí Võ Tấn Đức – Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã trực tiếp có mặt tại hiện trường từ rất sớm để chỉ đạo xử lý vụ việc…

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Lỗi kỹ thuật của lò hơi gây nổ

Người lao động -

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Lỗi kỹ thuật của lò hơi gây nổ

Theo Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai, vụ nổ lò hơi làm 6 công nhân tử vong tại chỗ và 7 công nhân bị thương có nguyên nhân ban đầu là do lỗi kỹ thuật.

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Sức khoẻ các công nhân được cấp cứu ra sao?

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Sức khoẻ các công nhân được cấp cứu ra sao?

Có ít nhất 2/5 công nhân bị thương trong vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai đã được bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất chẩn đoán và chỉ định phẫu thuật sau khi hội chẩn do vết thương phức tạp.

Có được hưởng trợ cấp tai nạn lao động khi mới đóng BHXH? Tôi công nhân

Có được hưởng trợ cấp tai nạn lao động khi mới đóng BHXH?

Pháp luật không đặt ra điều kiện phải đóng BHXH bao lâu mới được hưởng. Vì vậy, dù mới đi làm, mới tham gia BHXH thì người lao động vẫn được hưởng trợ cấp tai nạn lao động như những người làm việc lâu năm.

Còn thừa ngày phép khi nghỉ việc, người lao động được thanh toán thế nào? Tôi công nhân

Còn thừa ngày phép khi nghỉ việc, người lao động được thanh toán thế nào?

Tiền phép thừa sẽ được người sử dụng lao động thanh toán cho NLĐ cùng với tiền lương và các khoản trợ cấp (nếu có) khi nghỉ việc.

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Hồ Thị Kim Ngân, Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam về vấn đề an toàn vệ sinh lao động.

6 hoạt động trọng tâm của Công đoàn Việt Nam trong tháng 5/2024 Infographic

6 hoạt động trọng tâm của Công đoàn Việt Nam trong tháng 5/2024

Công đoàn Việt Nam xác định 6 nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 5/2024
Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống?

Bản tin công nhân ngày 6/5 gồm những nội dung: Nhiều người lao động muốn nghỉ việc để “chạy luật” bảo hiểm xã hội; Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Đại diện công nhân TP HCM: "Nhà ở xã hội chỉ thấy trên tivi";35 bệnh nghề nghiệp được đề xuất hưởng BHXH...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

6 người tử vong trong vụ tai nạn lao động nghiêm trọng ở Đồng Nai

An toàn, vệ sinh lao động -

6 người tử vong trong vụ tai nạn lao động nghiêm trọng ở Đồng Nai

Bước đầu cơ quan chức năng xác định có 6 người chết và 7 người bị thương trong vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy tại một công ty sản xuất gỗ ở Đồng Nai.

Vụ tai nạn lao động ở Yên Bái: Đừng để người lao động “tàn” đến “phế”

Người lao động -

Vụ tai nạn lao động ở Yên Bái: Đừng để người lao động “tàn” đến “phế”

Theo TS. Nguyễn Anh Thơ - Viện trưởng Viện Khoa học ATVSLĐ, đối với các trường hợp thương vong trong vụ tai nạn ở Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái, cần có chính sách ổn định tâm lý, sinh kế và hỗ trợ để người lao động (NLĐ) không trở thành tàn phế.

Cần làm rõ “lỗ hổng” về quy trình an toàn trong vụ 7 công nhân tử vong tại Yên Bái

Người lao động -

Cần làm rõ “lỗ hổng” về quy trình an toàn trong vụ 7 công nhân tử vong tại Yên Bái

TS. Nguyễn Anh Thơ - Viện trưởng Viện Khoa học ATVSLĐ cho rằng các đoàn điều tra cần điều tra làm rõ Công ty CP Xi măng và Khoáng sản có thực hiện đúng các quy trình an toàn hay không?

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Dấu hỏi về huấn luyện và an toàn vận hành

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Dấu hỏi về huấn luyện và an toàn vận hành

Từ chi tiết một công nhân bị thương lết vào trung tâm điều khiển và loay hoay mất 30 phút mới tắt được nguồn điện của máy nghiền đã khiến các chuyên gia đặt câu hỏi về công tác huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động và vận hành an toàn máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động.

Vụ sập mái kính khiến 4 công nhân thương vong: Thiếu dây đeo an toàn

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ sập mái kính khiến 4 công nhân thương vong: Thiếu dây đeo an toàn

Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 4 người thương vong tại một công trình thuộc quận Hoàn Kiếm, Hà Nội; chuyên gia về an toàn, vệ sinh lao động cho biết mấu chốt nằm ở việc có đeo dây an toàn hay không.

Tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo khẩn sau vụ tai nạn lao động khiến 1 người tử vong

Người lao động -

Tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo khẩn sau vụ tai nạn lao động khiến 1 người tử vong

Liên quan đến vụ nổ khiến 1 người tử vong, 2 người bị thương xảy ra tại Cụm công nghiệp Phú Lâm, huyện Tiên Du, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã có chỉ đạo khẩn yêu cầu các sở, ban, ngành vào cuộc và báo cáo.

Vụ 4 công nhân tử vong tại Công ty Than Thống Nhất: Chuyên gia an toàn nói gì?

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ 4 công nhân tử vong tại Công ty Than Thống Nhất: Chuyên gia an toàn nói gì?

Rạng sáng nay (3/4), một vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty Than Thống Nhất, Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh khiến 4 công nhân tử vong, 7 người khác bị thương.

Vụ bụi phổi ở Nghệ An: Lỗ hổng trong công tác kiểm tra, giám sát an toàn lao động

Người lao động -

Vụ bụi phổi ở Nghệ An: Lỗ hổng trong công tác kiểm tra, giám sát an toàn lao động

Từ vụ việc hơn 60 công nhân mắc bụi phổi ở Công ty TNHH Châu Tiến (Nghệ An) cho thấy công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát về an toàn vệ sinh lao động còn thiếu sâu sát, chưa phát hiện các vi phạm hoặc xử lý chưa nghiêm.

Quảng Ninh: Gần 60 công nhân nhập viện nghi bị ngộ độc khí

An toàn, vệ sinh lao động -

Quảng Ninh: Gần 60 công nhân nhập viện nghi bị ngộ độc khí

Trong khi đang làm việc, 57 công nhân Công ty TNHH Vega Balls thuộc Khu công nghiệp Đông Mai có biểu hiện buồn nôn, đau đầu, khó thở nghi do ngộ độc khí đã phải nhập viện điều trị.

Sự bình an, ổn định của lao động là yếu tố cốt lõi của an dân trong phục hồi kinh tế

Người lao động -

Sự bình an, ổn định của lao động là yếu tố cốt lõi của an dân trong phục hồi kinh tế

“An dân” theo từ điển Hán Việt là an định đời sống nhân dân, vỗ về nhân dân. Trong “an dân”, từ an là làm cho yên ổn, từ dân chỉ dân chúng. “Dân là gốc” trở thành bài học quan trọng bậc nhất đối với sự còn mất của chính quyền. Trong những ngày đầu sau khi nước Việt Nam ra đời, Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn luôn chú ý đến quan niệm “dân là gốc” (dân vi bản) truyền thống. Trong tình hình mới, Đảng ta cũng có quan điểm dựa vào dân, “dân là gốc”, là trung tâm, là chủ thể. Điều đó có lẽ cũng đúng với tổ chức Công đoàn trong quan hệ với công nhân lao động (CNLĐ).