e magazine
24/09/2021 00:12
Người lao động hồi hương tìm được việc làm sau thời gian dài thất nghiệp

24/09/2021 00:12

Đằng sau câu chuyện hồi hương còn là việc làm và sinh kế hậu Covid-19.
Người lao động Quảng Nam hồi hương tìm được việc làm sau thời gian dài thất nghiệp

Sau đợt bùng phát dịch ở các tỉnh, thành phía Nam đã có hàng ngàn người lao động hồi hương trên những chuyến xe "bão táp". Đằng sau câu chuyện hồi hương còn là việc làm và sinh kế hậu Covid-19.

Người lao động hồi hương tìm được việc làm sau thời gian dài thất nghiệp

Quảng Nam là một trong những địa phương đầu tiên tổ chức đón hơn 6.500 người dân ở các tỉnh phía Nam về quê khi TP. HCM bùng phát dịch Covid-19 và thực hiện giãn cách xã hội.

Ngoài ra cũng có hàng ngàn người lao động về quê tránh dịch đang ở tại địa phương và chưa vào lại các tỉnh, thành phía Nam. Từ giữa tháng 8 đến nay, Quảng Nam triển khai các giải pháp để bố trí việc làm, giúp người dân về từ các vùng dịch ổn định cuộc sống.

Anh Ng.H., quê huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam, làm công nhân may ở TP. HCM hơn 10 năm. Hai vợ chồng anh thuê nhà sống cùng hai con ở quận Gò Vấp. Ngoài giờ làm việc ở công ty, anh H. nhận hàng công ty về may gia công kiếm thêm thu nhập.

Ngoài lương công nhân thì thu nhập từ may mặc cũng giúp gia đình anh H. trang trải được cuộc sống và nuôi 2 đứa con ăn học. Vợ chồng anh H. đã mua được mảnh đất ở huyện Hóc Môn, TP. HCM. Gia đình anh đang dành tiền để có thể cất nhà trong thời gian tới.

Khi dịch Covid-19 bùng phát ở TP. HCM, công ty nơi anh H. làm việc xuất hiện nhiều F0, anh xin nghỉ việc và nhận hàng về nhà may gia công. Thời gian sau, khu dân cư nơi anh H. sống có nhiều người bị mắc Covid-19, nên vợ chồng anh càng lo sợ.

Người lao động hồi hương tìm được việc làm sau thời gian dài thất nghiệp

Lãnh đạo huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam thăm hỏi sức khỏe, tình hình đời sống của những người lao động hồi hương về quê tránh dịch.

Vợ chồng anh H. không dám nhận hàng về may gia công vì TP. HCM thực hiện giãn cách xã hội dài hạn. Không thể ra đường và đến công ty giao nhận hàng nên anh nghỉ việc, đóng cửa không dám đi đâu.

Hơn một tháng ở nhà, không có việc làm, nguồn thu giảm dần. Tiền thuê nhà, tiền ăn vẫn phải chi đều . " Thiếu ăn, thiếu mặc có thể chịu được nhưng chúng tôi sợ con cái và cả nhà bị lây nhiễm bệnh", anh H. tâm sự.

Sau khi bàn tính, hai vợ chồng anh H. quyết định về quê tránh dịch. Thông qua Hội đồng hương Quảng Nam tại TP. HCM gia đình anh đã được xe đưa đón về quê.

Khi kết thúc cách ly theo quy định ở quê nhà, gia đình anh H. không còn cảm giác lo sợ nhiễm bệnh nhưng họ lại đối mặt với nỗi lo thất nghiệp.

Anh H. đang tính xin đi làm thợ hồ thì ở quê lại xuất hiện dịch Covid-19. Địa phương nơi anh ở cũng thực hiện giãn cách xã hội nên nay anh H. vẫn chưa có việc làm.

Người lao động hồi hương tìm được việc làm sau thời gian dài thất nghiệp
Người lao động hồi hương tìm được việc làm sau thời gian dài thất nghiệp

Chị Huỳnh Thị Hương (quê TP. Tam Kỳ, Quảng Nam) về quê trên những chuyến xe đưa người lao động hồi hương, chị may mắn có được việc làm khi trở về quê. Ảnh: Báo Quảng Nam.

Người lao động hồi hương tìm được việc làm sau thời gian dài thất nghiệp

Chị Huỳnh Thị Hương (quê TP. Tam Kỳ, Quảng Nam) về quê trên những chuyến xe đưa người lao động hồi hương. Được sự giới thiệu và kết nối của Phòng LĐ-TB&XH TP. Tam Kỳ, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Quảng Nam mới đây chị đã xin vào làm việc ở Công ty Panko Tam Thăng (TP. Tam Kỳ).

Chồng chị Hương cũng tìm được công việc phù hợp gần nhà. Mặc dù lương và thu nhập của vợ chồng chị Hương không cao như ở TP. HCM nhưng với chị, thời điểm này không bị thất nghiệp đã là may mắn.

Mặc dù đã có việc làm nhưng chị vẫn còn một nỗi lo canh cánh khác. Hai đứa con của chị Hương hiện vẫn còn đang theo học tại các trường tại TP. HCM. Từ đầu năm học đến nay, các con của chị vẫn đang ở quê cùng bố mẹ và vẫn đang học trực tuyến với giáo viên chủ nhiệm ở TP. HCM.

"Vợ chồng tôi vẫn có ý định sau khi hết dịch sẽ vào lại TP. HCM để con cái tiếp tục học hành. Thời gian chờ đợi hết dịch quá lâu nên tôi và chồng phải tìm việc ở quê để làm. Mấy tháng trời không làm gì ra tiền, mùa mưa bão lại sắp đến lấy tiền đâu ăn uống, cho con cái học hành? Cực chẳng đã gia đình tôi mới quay về. Giờ ra đi hay ở lại tôi cũng chưa dự tính được?", chị Hương chia sẻ.

Trước khi về quê tránh dịch, chị Hương thuê nhà ở TP. HCM, ngoài việc làm công nhân chị còn nhận hàng về nhà may gia công cho công ty. Thu nhập hai vợ chồng cũng không mấy khó khăn. Dù sao thì nghề nghiệp và các mối quan hệ làm ăn ở TP. HCM cũng đã nuôi sống và giúp gia đình chị trụ vững nơi đất khách quê người hơn 10 năm qua. Giờ về quê làm lại từ đầu, vợ chồng chị cũng chưa đủ can đảm để quyết định.

Người lao động hồi hương tìm được việc làm sau thời gian dài thất nghiệp

Phòng LĐ-TB&XH TP. Tam Kỳ, Quảng Nam là địa phương đi đầu trong tỉnh về việc chủ động tìm kiếm và giới thiệu việc làm cho người lao động hồi hương. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Nam về việc giải quyết việc làm và tạo sinh kế cho người dân về từ vùng dịch, Phòng LĐ-TB&XH TP. Tam Kỳ đã bắt tay vào việc kể từ khi họ vừa đặt chân lên đất Quảng Nam.

Khi những người dân được đón về khu cách ly tập trung, Phòng LĐ-TB&XH TP. Tam Kỳ đã gửi phiếu khảo sát nhu cầu việc làm. Thu thập thông tin về trình độ nghề nghiệp để nắm bắt và hỗ trợ việc làm cho họ.

Trưởng Phòng LĐ-TB&XH TP. Tam Kỳ Nguyễn Thị Đào cho biết trong đợt đón công dân về quê, TP. Tam Kỳ có hơn 400 người, đa số là sinh viên và người già. Trong đó có 29 người có nhu cầu tìm việc làm khi về quê.

"Sau khi họ hoàn thành cách ly tập trung, chúng tôi đã phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Quảng Nam giới thiệu việc làm thành công cho 16 người lao động đến làm việc tại các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố. Hiện chúng tôi vừa tiếp nhận thêm 30 trường hợp có nhu cầu việc làm và sẽ tiếp tục kết nối, hỗ trợ giới thiệu việc làm cho số lao động này", bà Đào cho biết.

Phòng LĐ-TB&XH TP. Tam Kỳ cũng đang chờ các chính sách hỗ trợ việc làm cho người lao động hồi hương của UBND tỉnh Quảng Nam để tiếp tục hỗ trợ sinh kế cũng như việc làm cho số người này.

Người lao động hồi hương tìm được việc làm sau thời gian dài thất nghiệp

Ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam thăm người dân khó khăn được đón về từ TP. HCM và đang cách ly tập trung tại TP Tam Kỳ, Quảng Nam vào tháng 7/2021.

Sở LĐ-TB&XH tỉnh Quảng Nam được UBND tỉnh Quảng Nam giao xây dựng phương án hỗ trợ cho người lao động trở về từ các tỉnh thành có dịch bệnh, giúp họ được học nghề, có việc làm, ổn định cuộc sống.

Ông Nguyễn Quí Quý, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Quảng Nam cho biết, hiện đơn vị yêu cầu các địa phương gấp rút thống kê, tổng hợp danh sách người về từ vùng dịch. Đồng thời cũng nắm bắt nguyện vọng, nhu cầu việc làm của họ để có con số cụ thể, sát thực tế. Trên cơ sở số liệu tổng hợp từ cơ sở, Sở LĐ-TB&XH sẽ tổng hợp, xây dựng phương án phù hợp nhất. Ước lượng số lao động cần hỗ trợ vào khoảng hơn 3.000 người.

Video người lao động hồi hương tìm được việc làm trên chính quê hương mình: Nguồn: QRT

"Hiện chúng tôi xây dựng 3 phương án hỗ trợ: Đối với những người cần việc làm thì các Trung tâm Dịch vụ việc làm sẽ hỗ trợ kết nối với doanh nghiệp. Người cần vay vốn để tự tạo việc làm thì thông qua chính quyền địa phương và Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội để lập hồ sơ vay vốn. Đối với người có nhu cầu học nghề thì cần khảo sát con số cụ thể để tính toán nguồn lực hỗ trợ", ông Qúy thông tin.

Về chính sách hỗ trợ người lao động thông qua việc vay vốn, đào tạo nghề khả năng Sở LĐ-TB&XH sẽ tham mưu theo hướng sử dụng nguồn ngân sách địa phương vì vậy phương án này cần trình HĐND tỉnh Quảng Nam quyết định và thông qua.

Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Quảng Nam hiện trung tâm đang có 15.000 vị trí việc làm đang niêm yết trên sàn giao dịch việc làm online. Vì vậy cơ hội việc làm cho người lao động hồi hương là rất lớn.

Người lao động có nhu cầu tìm việc làm có thể liên hệ:

Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Nam

Địa chỉ: số 84 Nguyễn Du, TP. Tam Kỳ

Điện thoại: 0235.3810598; 3851074; Fax: 0235.3810598

Website: vieclamquangnam.gov.vn

Người mẹ bật khóc tại chốt khi không thể vào Đà Nẵng chăm con khuyết tật sắp sinh Người mẹ bật khóc tại chốt khi không thể vào Đà Nẵng chăm con khuyết tật sắp sinh

Không chỉ người ra khỏi thành phố gặp khó khăn mà ở chiều ngược lại những người muốn vào thành phố cũng vấp phải những ...

Gian nan xin giấy xác nhận để ra khỏi thành phố Đà Nẵng Gian nan xin giấy xác nhận để ra khỏi thành phố Đà Nẵng

Để có giấy xác nhận ra khỏi TP Đà Nẵng về quê chăm vợ ốm nặng, ông Lập (quê Quảng Nam) đã “gõ cửa” 4 ...

Công đoàn Đà Nẵng hỗ trợ kịp thời cho đoàn viên, người lao động là F0, F1 Công đoàn Đà Nẵng hỗ trợ kịp thời cho đoàn viên, người lao động là F0, F1

Hàng trăm đoàn viên, người lao động là F0, F1 tại Đà Nẵng được công đoàn các cấp trao hỗ trợ, động viên để sớm ...

Nam Trân

Quảng Nam:

Xem phiên bản di động